คำว่าจ่าฝูง
โดย napat suetanuwong - Friday, 30 January 2009, 11:13AM
  สุนัขผมหลายตัว สำหรับตัวผมเองทั้งยกข้าวให้กินสร้างความสัมพันธ์เล่นกันแรงๆเป็นประจำ(ไม่เคยให้เค้ายอมแพ้เวลาเล่น)ตามใจเค้าเวลาจูงเดินกลัวเค้าเครียด ทำผิดก็เรียกมาบ่น ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลยมีแต่ไม่เชื่อฟังบ้าง ส่วนตัวผมคำว่าจ่าฝูงสำหรับบางตัวคงไม่มีความหมายครับเนื่องมาจาก..........ความรัก
ตอบ: คำว่าจ่าฝูง
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Friday, 30 January 2009, 12:16PM
 

คำว่า จ่าฝูง สำหรับบางตัวคง ไม่มีความหมาย ครับเนื่องมาจาก..........ความรัก

ความจริง คำว่า จ่าฝูง ก็ไม่ได้มีความหมายสำหรับ หมา ตัวไหนเลย เพราะหมามันไม่เข้าใจ

แต่...มันมีความหมายมากสำหรับ เจ้าของหมา ที่ หมาของเขา มีสัญชาติญาณของความต้องการเป็นผู้ควบคุมฝูงรุนแรง  และแสดงออกให้เจ้าของได้สำนึกไว้เสมอว่า  ตัวเขาเอง เป็น ผู้ควบคุมฝูง นี้

บางคนอาจไม่ทันสังเกต ลักษณะความสัมพันธ์ ของตัวเอง และหมาทั้งหลายในบ้าน  ตราบใด  ที่หมาทุกตัว เป็นหมาทั่วไปที่ ไม่มีความ ต้องการเป็นจ่าฝูง  ไม่ต้องการเป็นผู้ควบคุม ฝูง  ยินดีที่จะอยู่อย่างสบายๆ ตามสภาวะที่เจ้าของกำหนด

หรือ หมาที่มีสัญชาติญาณจ่าฝูงรุนแรง  แต่มีพื้นฐานนิสัยไม่ก้าวร้าว  หมาก็จะสามารถใช้ภาษากาย และสายตา สั่งให้เจ้าของ หยิบขนมให้กิน/หยิบของเล่นให้เล่น/พาเจ้าของไปเดิน...ไปตามทางที่หมาอยากไป/แสดงอาการข่มเจ้าของได้ทุกเวลาที่ต้องการ...เช่น โดดนั่งตัก,นั่งทับขา,ขี้นคร่อมขย่มขา,เอาเท้าหน้าวางทับเจ้าของ ฯลฯ....  แต่ก็จะไม่ทำร้ายหรือแสดงกิริยาก้าวร้าวอย่างอื่น  ก็จะสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ  แม้เจ้าของจะยอมให้หมาเป็นผู้นำฝูงได้

เปรียบได้กับกับคน บางคน มีความเป็นผู้นำสูง แม้เป็นลูกน้อง  ก็จะมีความทะเยอทะยาน ต้องการแสดงออกถึงภาวะผู้นำให้คนอื่นๆยอมรับให้จงได้   มักจะเป็นผู้ที่มีศักยภาพสูงในการทำงาน  และเป็นความหนักใจของผู้บังคับบัญชา....ฉันใด ก็ฉันนั้น หากลูกน้อง มีความเป็นผู้นำสูง  มีความสามารถในการทำงาน  แต่มีนิสัยไม่ก้าวร้าว มีสัมมาคารวะ รู้จักการแสดงออกอันสมควร  ก็จะเป็นที่รักของผู้บังคับบัญชา

เรื่องของ  จ่าฝูง  กับ  ความรัก  จึงไม่เกี่ยวกันแต่อย่างใด

ตอบ: คำว่าจ่าฝูง
โดย sutinee chounrung - Friday, 30 January 2009, 12:26PM
 

ใช่ค่ะ ชิสสุ ของเพื่อน ก็ควบคุมเพื่อนเอาไว้อยู่หมัด

เมื่อมันอยากไปข้างนอก มันจะประท้วงด้วยการ ขึ้นไป อึ บนที่นอน

ซึ่งหลังจากนั้น ทุกครั้งจะได้ออกไปข้างนอก

ดิชั้นว่า การตามใจสุนัขจนติดเป็นนิสัย บางครั้งเป็นการยอมรับสภาพ "ลูกฝูง" ไปโดยปริยาย ซึ่งเราพร้อมจะเรียกสิ่งนี้ว่า "ความรัก"

ก็นะคะ  บางครั้งเรา "ยินดี" ที่จะให้บริการ แก่ สุนัขของเรา เพราะจริง ๆ เรา เราเป็นคนชอบ "บริการ"   55 5 5

ที่บ้านเลี้ยงบางแก้วแบบ เอาใจสุนัขกันสุดฤทธิ์  แต่ถ้า เอร็ง ดื้อ........... เอร็ง เจ็บ

พี่น้องกันค่ะ

 

ตอบ: คำว่าจ่าฝูง
โดย Niyom Pitakchinnapong - Friday, 30 January 2009, 12:46PM
 

ครับป้าวิ คำว่าจ่าฝูง กับคำว่า ความรัก มันมีความหมายคนอย่างละอย่างกัน และ ใช้กันคนละแบบด้วยครับ ตราบใดผู้เลี้ยงสุนัข ยังไม่ประสบกับปัญหา ยังคงไม่เข้าใจว่า อะไรคือจ่าฝูง อะไรคือความรัก


ตอบ: คำว่าจ่าฝูง
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Friday, 30 January 2009, 02:10PM
 

เห็นด้วยค่ะคุณ sutinee....

ตาฟลาย หมาที่เลี้ยงไว้ในบ้าน นอนด้วยกัน  ก็ให้เขาขึ้นมานอนบนโซฟาได้

ให้เขาเอาเท้าหน้ามาเขี่ยอย่างแรงที่มือเราได้ เมื่อเขาจะบอกว่าดึกแล้ว ให้เราไปนอน

ให้เขาขึ้นมานอนบนเตียงได้   ซื้อขนมที่เขาชอบมาไว้ให้กินนอกเวลาอาหาร

ฯลฯ....ฯลฯ

หมาเขาก็รู้จักเกรงใจเรา เมื่อเราต้องการใช้โซฟา และเรียกเขาลงมา//เขาก็ลงแต่โดยดีทุกครั้ง

หรือบอกเขาว่ายังไม่เสร็จงาน ยังไม่นอน..อย่ายุ่ง//เขาก็จะถอยกลับไปมุมของเขาเงียบๆ

เมื่อเรายกมือโบกไล่  เวลาที่เขาเข้ามานั่งน้ำลายยืดมองกล่องขนมที่ซื้อไว้แต่ยังไม่ได้หยิบให้กิน ทำนองว่า อยากกินแล้วนะ//เขาก็จะลุกออกจากตรงนั้นไปทันทีทุกครั้ง

และอื่นๆอีกมากมาย...ที่อยู่ด้วยกันมาอย่างเข้าใจ..เกรงใจ..เคารพในกันและกัน

แม้เราเอง รู้อยู่ลึกๆว่า...ไม่มีทางควบคุมเขาได้ เพราะเขาเหนือกว่าทั้งพละกำลังและจิตใจที่แข็งแกร่งกว่า//แต่เขาก็ยังให้ความเคารพ และไม่เคยขัดเมื่อขอให้เขาทำอะไร

ตราบใดที่เรามีเพื่อนดีๆอย่างตาฟลาย  ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องที่จะต้องแสดงฐานะในฝูงให้แกรู้ เพราะแกรู้อยู่ว่าแกเป็นจ่าฝูง  และเราเป็น เพื่อนที่เคารพ


ตอบ: คำว่าจ่าฝูง
โดย napat suetanuwong - Friday, 30 January 2009, 02:18PM
 

ผมเลี้ยงมาเกือบจะ20ตัวแล้วครับที่ทั้งกัดเจ้าของทั้งอะไรสารพัดผมเจอมาหมดครับ มีตัวนึงในชีวิตมันไม่เคยมีคำว่าดื้อไม่เคยทำอะไรให้ผมไม่พอใจแม้แต่ครั้งเดียวแต่ก่อนเป็นสุนัขที่คนสวนเลี้ยงมาตามประสาบ้านๆแบบว่าเรียกมากินข้าวอย่างเดียว ส่วนตัวผมผมว่าจ่าฝูงควรใช้กับประเภทกัดเจ้าของแล้วก็ดื้อครับ กลัวหมาเครียด หุ หุ  

ตอบ: คำว่าจ่าฝูง
โดย napat suetanuwong - Friday, 30 January 2009, 02:27PM
 

คำว่า จ่าฝูง สำหรับบางตัวคง ไม่มีความหมาย ครับเนื่องมาจาก..........ความรัก

ความจริง คำว่า จ่าฝูง ก็ไม่ได้มีความหมายสำหรับ หมา ตัวไหนเลย เพราะหมามันไม่เข้าใจ           หมายถึงไม่มีความหมายสำหรับคนนะครับ(ตัวผม)

ตอบ: ถามคุณป้าวิ เรื่องจ่าฝูง กับคำว่าอิจฉาค่ะ
โดย วัลลภา เวชวิเวก - Friday, 30 January 2009, 02:38PM
  เจ้าตัวเล็ก3ตัวอายุ69วัน เปิดศึกตะลุมบอนกันถึงเลือดออก  เจ้าโตโต้ตัวโตสุดนิสัยไม่ชอบยุ่งกับใครชอบหลบมุมไปนอนตัวเดียวถูกเจ้าปาร์ตี้ไปแหย่ ด้วยความโมโหเลยฟัดเจ้าปาร์ตี้จนยอมแพ้  เจ้าโปเต้เข้าช่วยโดนฟัดไปอีกตัว(ตอนกัดกันดิฉันไม่เห็น)แต่สามีจับแยก  พอดิฉันนั่งลงจะทำแผลให้ปาร์ตี้  เจ้าโตโต้โดดนั่งตักขู่ตัวอื่นไม่ให้เข้าใกล้ พฤติกรรมของโตโต้เข้าข่ายจ่าฝูงหรือขี้อิจฉาคะ  โดยส่วนตัวดิฉันรักโตโต้เพราะนิสัยเรียบร้อยกินอิ่มแล้วไม่ค่อยวุ่นวาย  ฉลาด ส่วนเจ้า2ตัวค่อนข้างขี้เล่น  ชอบแหย่  ดิฉันควรวางตัวยังไง  ตีทั้ง3ตัวเลยดีมั๊ยคะ(กลัวว่าโตแล้วจะคุมไม่อยู่) 
ตอบ: ถามคุณป้าวิ เรื่องจ่าฝูง กับคำว่าอิจฉาค่ะ
โดย Lycan Werewolf - Friday, 30 January 2009, 02:49PM
 

ฝึกคนเป็นจ่าฝูง

1. ให้สุนัขเดินเข้าออกประตู หลังเราเสมอ คือ ฝึกให้สุนัขนั่งรอก่อน เราเดินเข้า แล้วค่อยเรียกให้สุนัขตามเข้ามา
2.เวลาเดินในสายจูง ต้องไม่ให้สุนัขดึงเรา เราเดินนำหน้าเสมอ (ต้องฝึก)
3.ฝึกเรียกให้มาหาเรา (Recall) เราจะไม่เดินหรือวิ่งตามสุนัข จ่าฝูงไม่เคยเดินตามลูกฝูง
4. คนกินก่อน สุนัขกินที่หลัง ระหว่างเรากินข้าว ต้องไม่ยอมให้สุนัขเห่า คราง ขออาหารจากเรา ไม่แบ่งอาหารคนให้สุนัขระหว่างคนกิน เมื่อถึงเวลาให้อาหารสุนัข เขาต้องสงบก่อน แล้วถึงให้อาหารเขา
5. ฝึกยึดอาหารหรือของเล่นคืน โดยให้สุนัขเป็นฝ่ายปล่อยและถอย ไม่ใช่การดึงแย่งจากปาก
6.ไม่เล่น Tug of war คือการยื้อแย่งของเล่นคล้ายชักเย่อ
7. ฝึกจับสุนัขนอนหงายท้อง ให้อยู่ในลักษณะยอมจำนน ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่สุนัขจ่าฝูงสั่งสอนสุนัขลูกฝูงเมื่อทำผิดกฎ และ/หรือ ยกสุนัขขึ้นโดยใช้มือขยุ้มที่หนังคอด้านหลัง (เป็นพฤติกรรมที่แม่สุนัขทำให้ลูกสุนัขสงบ)
8. เขาไม่ยอมสิ่งไหน เราต้องทำสิ่งนั้นจนเขายอม เช่นไม่ยอมให้จับตัว ลูบหัว
9. ฯลฯ ที่สำคัญคือ สุนัขกลุ่มนี้มักมีพลังงานเหลือมาก ต้องพาออกกำลังกาย (โดยเฉพาะก่อนฝึก)เพื่อเอาพลังงานออก สุนัขที่เหนื่อยจะสงบ และยอมจำนนง่ายขึ้น
10. จ่าฝูง (คนเลี้ยง)เป็นผู้กำหนดกิจกรรมทุกอย่าง เช่น เมื่อไหร่ตื่น (สุนัขห้ามเห่าเรียกหรือปลุกเราตอนเช้า) เมื่อไหร่กิน เมื่อไหร่เล่นหรือหยุดเล่น(สุนัขที่คาบของเล่นมาให้เราเล่นด้วย หรือเห่าสั่ง คือพฤติกรรมแสดงความเป็นจ่าฝูงแบบหนึ่งของสุนัข)
11. เราเป็นผู้กำหนดขอบเขตหรืออนุญาติ บริเวณที่เขาจะเข้าถึงได้ ไม่ใช้สุนัขอยากจะไปไหนก็ได้ตามใจ เช่น การขึ้นบนเตียง หรือโซฟา สุนัขจะขึ้นได้เมื่อเราสั่ง และต้องลงเมื่อเราสั่ง ถ้าไม่ได้สั่งห้ามขึ้นเอง
12.คนอยู่ในตำแหน่งสูงกว่าสุนัขเสมอ เช่น นั่งสูงกว่า นอนสูงกว่า
13. ในกรณีมีสุนัขหลายตัว คนเลี้ยงมีสิทธิที่จะให้ความรัก หรือให้อาหารตัวไหนก่อนก็ได้ สุนัขไม่มีสิทธิที่จะอิจฉากันเอง หรือสุนัขไม่มีสิทธิหวงคนเลี้ยงคนดูแล เช่น ตัวไหนมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ขณะที่เราให้ความรักกับสุนัขอีกตัว ตัวที่ก้าวร้าวต้องถูกตักเตือน เมื่อสุนัขที่ก้าวร้าวสงบและยอม เราถึงให้ความรักตอบ
ตอบ: ถามคุณป้าวิ เรื่องจ่าฝูง กับคำว่าอิจฉาค่ะ
โดย napat suetanuwong - Friday, 30 January 2009, 03:04PM
 

ผมเคยมีสุนัขพันธ์ปั้กอยู่ตัวนึงเลี้ยงตั้งแต่เดือนครึ่งตั้งแต่เอามาวันแรกจนมันตายไม่ยอมอยู่ใกล้คนไม่เคยยอมให้ผมจับเลยต้องวิ่งไล่จับตลอด(พอจับได้ก็ไม่วิ่งหนีนะ)ยกเว้นเวลากินข้าวทั้งๆที่เอาใจสารพัดไม่เคยตีเลย สาเหตุเพราะอะไรครับแล้วฝึกยังไงครับ  อีกตัวนึงหมาบ้านทั้งตีทั้งทำทุกอย่างตั้งแต่เล็กจนตอนนี้5เดือนเวลาเค้าโมโหเค้าก็งับเอาดื้อๆเลยครับ การฝึกจะใช้กับหมาบางตัวไม่ได้รึเปล่าครับ

ตอบ: คำว่าจ่าฝูง
 

เพื่อนสมาชิกครับผู้มากด้วย มิจฉาทิฐิ เราจะตอบอย่างไร ความเห็นชอบย่อมแตกต่างจากเขา

ผมว่าเพื่อนสมาชิกทุกท่านคงเข้าใจคำว่า "จ่าฝูง" กันทุกคน แต่อยู่ที่ว่าใครจะแสดงออกมาอย่างไร "นานาจิตตัง"

ผมว่าเรามาตั้งกระทู้ และตอบกระทู้ ที่มีประโยชน์ดีกว่าไหมครับ  ตราบใดที่คนยังมี มิจฉาทิฐิ อยู่ ตราบนั้น สัมมาทิฐิ คงไม่เกิด.

มนุษย์ ยังสามารถฝึกและเรียนรู้ได้ฉันใดสัตว์ก็ย่อมฝึกและเรียนรู้ได้ฉันนั้น.


ตอบ: ถามคุณป้าวิ เรื่องจ่าฝูง กับคำว่าอิจฉาค่ะ
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Friday, 30 January 2009, 04:42PM
 

เจ้าโตโต้โดดนั่งตักขู่ตัวอื่นไม่ให้เข้าใกล้ พฤติกรรมของโตโต้เข้าข่ายจ่าฝูงหรือขี้อิจฉา

ไม่มีคำว่า อิจฉา ในสาระบบความคิดแบบหมาๆค่ะ  การอิจฉา เป็นจริตซับซ้อนแบบคนๆมากกว่า  ความคิดของหมาจะตรงไปตรงมา สิ่งต่างๆที่หมาแสดงออก เป็นปฏิกิริยาตอบรับสิ่งที่เขาถูกกระทำ ณ ห้วงเวลาปัจจุบัน

โตโต้ แสดง อาการที่เห็น เพื่อให้ตัวอื่น(และคนอื่น)รู้ว่า ที่นี่ เขาใหญ่สุด แค่นั้นเอง ไม่มีอะไรซับซ้อนกว่านั้น  ทั้งนิสัยส่วนตัว และการแสดงออก เห็นได้ชัดว่าเขามีความเป็นผู้นำสูง


ควรวางตัวยังไง  ตีทั้ง3ตัวเลยดีมั๊ย...

การตี ไม่ใช้วิธีการสื่อแบบหมาๆ   หมามันไม่ตีกัน  เวลาผู้นำ หรือจ่าฝูงจะลงโทษลูกฝูง มันจะ งับคอ/งับปาก/เอาคอวางพาดหัว..หรืออะไรแนวๆนี้    ถ้าเลี้ยงหมามานาน จะสังเกตเห็นกิริยานี้ได้บ่อยๆ  

การเล่นกัดกันของลูกหมาเป็นไปตามธรรมชาติ ในการพัฒนาแรงขับในการไล่ล่าเหยื่อ(prey/play drive)   ถ้าลูกหมาเริ่มเล่นแรงขึ้น  แสดงอาการว่าเริ่มจะเอาจริง หมายถึง แรงขับในการไล่ล่า(prey drive) เริ่มพุ่งขึ้นสูงจนถึงขั้นเปลี่ยนมาเป็น แรงขับในการต่อสู้(fight drive)

เจ้าของต้องคอยสังเกตเวลาลูกหมาเล่นกัน   และต้องเข้าแยก ก่อนที่อารมณ์ของลูกหมาจะขึ้นไปถึงจุด ที่จะซีเรียสขึ้นเป็นการต่อสู้(fighting mode)  เพราะหากปล่อยให้หมา(หรือคน) เริ่มกัดกัน(หรือต่อสู้กัน) ไปแล้ว หมายถึง อารมณ์จะพัฒนาขึ้นถึงจุดสูงสุดในโหมดต่อสู้นั้นไปแล้ว จะห้ามยาก หรือต้องมีการบาดเจ็บ

การแยกลูกหมา หรือหมาโต ก่อนจะกัดกัน ไม่ควรใช้การตี หรือส่งเสียงดังเอะอะ  เพราะนั่นคือการกระตุ้นอารมณ์หมาขึ้นไปอีกนั้น  เจ้าของควรมีความมั่นคงสูง เคลื่อนไหวหรือใช้เสียงสั้นๆเบาๆ แต่มีน้ำหนัก และเด็ดขาด ให้หมาจดจำว่า เสียงนี้คือเสียงคำสั่งห้าม 

ให้เจ้าของแสดงภาษากายพร้อมเสียงคำสั่ง  เพื่อสกัดแรงขับที่กำลังพุ่งของลูกหมาให้ลดลง  การกดลูกหมาให้นั่ง หรือหมอบ จะช่วยให้ระดับอารมณ์ของลูกหมาลดต่ำลงได้

ลองแวะเข้าไปอ่าน และชมภาพ การควบคุมหมาอย่างได้ผล ในบล้อคที่ลิ้งค์มานี้

http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=yojajiji&month=11-2008&date=16&group=6&gblog=4

มีภาพแสดงการใช้มือ แทนปาก ของหมาที่เป็นจ่าฝูง ควบคุมลูกฝูงอย่างได้ผล

เจ้าของบล้อค เป็นแฟนพันธุ์แท้ของซีซ่าร์มิลาน 

ตอบ: ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่่ะคุณป้าวิ
โดย วัลลภา เวชวิเวก - Friday, 30 January 2009, 05:50PM
  วันนี้เหตุการณ์เรียบร้อยดีค่ะ สังเกตุดูทั้งปาร์ตี้และโปเต้ไม่กล้าวุ่นวายกับโตโต้  แยกกันนอนเป็น2พวก ดิฉันยังไม่เคยลงไม้ลงมือกับเจ้าพวกนี้เลย (เพราะนั่นคือวิธีสุดท้ายที่จะทำ)เลี้ยงพ่อกับแม่เค้ายังไม่วุ่นวายเท่ากับเจ้า3ตัวเลย
ตอบ: คำว่าจ่าฝูง
โดย napat suetanuwong - Friday, 30 January 2009, 06:52PM
 

คุณข้าวกล้องครับคุณพูดได้ทุเรศมากครับ มันอาจจะมีประโยชน์สำหรับอีกหลายคนรวมถึงตัวผมด้วย อย่าใช้แต่ความคิดตัวเองสิครับ ที่โพสต์ไปไม่เห็นจะมีอะไรเสียหายผมแค่อยากพัฒนาสมองผมครับ

ตอบ: ถามคุณป้าวิ เรื่องจ่าฝูง กับคำว่าอิจฉาค่ะ
โดย napat suetanuwong - Friday, 30 January 2009, 08:27PM
 

ไม่มีคำว่า อิจฉา ในสาระบบความคิดแบบหมาๆค่ะ  การอิจฉา เป็นจริตซับซ้อนแบบคนๆมากกว่า  ความคิดของหมาจะตรงไปตรงมา สิ่งต่างๆที่หมาแสดงออก เป็นปฏิกิริยาตอบรับสิ่งที่เขาถูกกระทำ ณ ห้วงเวลาปัจจุบัน

โตโต้ แสดง อาการที่เห็น เพื่อให้ตัวอื่น(และคนอื่น)รู้ว่า ที่นี่ เขาใหญ่สุด แค่นั้นเอง ไม่มีอะไรซับซ้อนกว่านั้น  ทั้งนิสัยส่วนตัว และการแสดงออก เห็นได้ชัดว่าเขามีความเป็นผู้นำสูง ในขณะที่หมาต้องการความรักและมีความรูสึก(ดูจากในขณะโดนด่าและมีข่าวที่เกาหลีมีพูดเดิ้ลเรียกร้องความสนใจโดยการเกาหน้าตัวเอง)และตัวผมเองคิดว่าเค้าคงจะไม่ได้มีชีวิตอยู่เพื่อวันข้างหน้าครับเห็นเปลี่ยนเจ้าของทีไรพวกรักเจ้าของดังบ้านแทบแตกแม้ว่าเค้าจะไม่ดุ นี่ไม่ใช่ก่รปั่นกระทู้หรืออะไรนะครับ

ตอบ: ถามคุณป้าวิ เรื่องจ่าฝูง กับคำว่าอิจฉาค่ะ
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Sunday, 1 February 2009, 12:08AM
 

ในขณะที่หมาต้องการความรักและมีความรูสึก(ดูจากในขณะโดนด่าและมีข่าวที่เกาหลีมีพูดเดิ้ลเรียกร้องความสนใจโดยการเกาหน้าตัวเอง)และตัวผมเองคิดว่าเค้าคงจะไม่ได้มีชีวิตอยู่เพื่อวันข้างหน้าครับเห็นเปลี่ยนเจ้าของทีไรพวกรักเจ้าของดังบ้านแทบแตกแม้ว่าเค้าจะไม่ดุ


ไม่ค่อยเข้าใจข้อความที่โพสมาข้างบน  แต่เห็นว่ายกข้อความมาอ้างอิง  ก็เข้ามาอธิบายต่อค่ะ

เห็นด้วย ว่า หมาต้องการ ความรัก และมีความรู้สึก // เรื่องของการที่เจ้าของ ควรทำตัวเสมือนเป็นจ่าฝูงนั้น  ขอย้ำว่า ไม่ได้เกี่ยวข้อง หรือเป็นเรื่องเดียวกับ ความรัก แต่เป็นคนละเรื่องกันเลยค่ะ 

ถ้าจะเปรียบเทียบกับคน ในเรื่องการเลี้ยงลูก อาจจะให้ภาพที่ชัดเจนกว่า  ในแง่ที่ว่า  คนเราทุกคนย่อมรักลูกมากเท่า หรืออาจจะ มากกว่าตัวเองด้วยซ้ำ  แต่เราย่อมต้องปกครองลูก โดยให้ลูก มีความเคารพยำเกรงเรา(พ่อแม่)ด้วย  ต้องอบรมสั่งสอนให้ลูกอยู่ในระเบียบวินัย  เชื่อฟังคำสั่งของเรา  สามารถอยู่ในความควบคุมของเราได้โดยเต็มใจ  เพื่อประโยชน์สุขของตัวลูกเอง  และสังคมแวดล้อมของเราและลูก   สิ่งเหล่านี้  ไม่ได้หมายความว่า เราไม่รักลูก

เรื่องสุนัขที่ต้องเปลี่ยนเจ้าของ  แม้แต่บางแก้วเอง  ก็ได้เคยรับเลี้ยงมาแล้วหลายตัว  ที่ดุ และกัดคนมาแล้ว และมากัดคนที่บ้านเราเองอีกก็มี   ก็ยังสามารถปรับตัวให้เข้ากันสิ่งแวดล้อมและผู้คนใหม่ๆได้ทุกตัว   ช้าบ้าง / เร็วบ้าง /ยากบ้าง / ง่ายบ้าง แล้วแต่พื้นฐานทางสายเลือด , อารมณ์ และ ลักษณะนิสัยค่ะ  ความจริงแล้ว  เป็นเรื่องปกติของสัญชาติญาณการเอาตัวรอดของสัตว์ทั่วๆไป  ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้   

กรณีที่มีปัญหา ประเภทที่ เมื่อต้องพลัดพรากจากเจ้าของแล้วมีปัญหาต่างๆนานานั้น  สาเหตุเกือบ 100%เกิดจากการที่ เจ้าของใหม่ หรือผู้ที่รับไปเลี้ยงไม่เข้าใจพฤติกรรมพื้นฐานของหมา  แต่ใช้ความรู้สึกนึกคิดของคน  ตัดสินพฤติกรรมของหมา 

ตอบ: ถามคุณป้าวิ เรื่องจ่าฝูง กับคำว่าอิจฉาค่ะ
โดย วัลลภา เวชวิเวก - Sunday, 1 February 2009, 09:38AM
  จริงอย่างที่คุณป้าวิ อธิบายค่ะ เพราะพ่อแม่ของเจ้า3ตัวคือpopeye+oliveก็ถูกเจ้าของเดิมทิ้ง พวกเค้าสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมที่บ้านได้ดีมากๆ  และดูจะเชื่อฟังและรักพวกเรามากหวงบ้านไม่ชอบให้คนแปลกหน้าเข้า  (พฤติกรรมนี้น่าจะเกิดจากกลัวถูกทิ้งอีก) และอีกอย่างที่คุณป้าวิพูดถูกคือเลี้ยงพวกเค้าเหมือนเลี้ยงลูก ให้ความรักในทางที่ถูกไม่ปรนเปรอจนเหลิง อบรมสั่งสอนเมื่อทำผิด  การลงโทษไม่จำเป็นต้องใช้ความรุนแรง ส่วนมากดิฉันจะดุและทำเป็นไม่สนใจว่าเค้าอยู่ตรงนั้น  ทุกวันนี้มีบางแก้วในความดูแล6ตัว ทำให้ไม่เหงาและรู้สึกปลอดภัยเวลาพวกเค้าอยู่ใกล้ๆ ขังเป็นเวลา กินอาหารง่ายๆ พวกเค้าฉลาดและรักครอบครัวเราทุกคน  แม้แต่ลุงคนงานที่คอยดูแลให้อาหารก็รัก  ยกเว้นพวกคนงานที่ไม่เคยคลุกคลี พวกเค้าจะเห่าหรือกัดถ้าเข้าใกล้บริเวณบ้าน....  การที่ดิฉันได้เข้ามาศึกษาข้อมูลพฤติกรรมของบางแก้วในเว็บนี้ก็เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยขน์ในการดูแลพวกเค้า  ทำให้สังคมกว้างขึ้น  รู้จักคนที่มีความรักในสิ่งที่เหมือนกันไว้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น  แต่บางคนอาจมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันซึ่งเป็นเรื่องปกติของการอยู่ร่วมกัน พวกเราควรนำแต่ส่วนดีมาแก้ไขและปรับปรุงสังคมบางแก้วของเราให้น่าอยู่ ช่วยเหลือกันเมื่อเกิดปัญหา  เพราะแต่ละคนอาจมีแนวทางแก้ปัญหาที่แตกต่างกันแล้วแต่มุมมอง ซึ่งหนึ่งในแนวทางนั้นอาจเป็นทางออกที่ดีที่สุดของปัญหาก็ได้ค่ะ
ตอบ: ถามคุณป้าวิ เรื่องจ่าฝูง กับคำว่าอิจฉาค่ะ
โดย napat suetanuwong - Sunday, 1 February 2009, 03:49PM
 

ผมก็เห็นด้วยครับจ่าฝูงกับความรักมันคนละเรื่องกัน แต่ที่พูดหมายความว่าสำหรับตัวผมเองแคเค้านิสัยดีไม่กัดเจ้าของก็พอครับ ผมเห็นหมา2ตัวตัวนึงเป็นจ่าฝูงพอผมเค้าไปจับตัวจ่าฝูงอีกตัวก็กระโดดเข้ามางับผมผมเลยคิดว่ามันแสดงความรักและหวงตัวจ่าฝูงเหมือนกับการที่มันหวงเจ้าของไม่ใช่เพื่อการแสดงความเป็นจ่าฝูงครับ ในขณะที่เค้ามีความรู้สึกและต้องการความรักเมื่อเราเล่นกะอีกตัวเค้าคงจะรู้สึกไม่ดีผมว่าแบบนี้เค้าเรียกว่าอิจฉาครับ ป้าวิครับการที่หมาเค้าใช้ขาเล่นหน้าเจ้าของเค้าจะรู้รึเปล่าครับว่ามันไม่ถูก(หมาเค้าแสดงความเป็นจ่าฝูงโดยการเอาขากดหลังเพียงเพื่อไม่ให้อีกตัวขยับได้รึเปล่า)ขอบคุณครับ

ตอบ: ถามคุณป้าวิ เรื่องจ่าฝูง กับคำว่าอิจฉาค่ะ
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Sunday, 1 February 2009, 11:48PM
 

ผมเห็นหมา2ตัวตัวนึงเป็นจ่าฝูงพอผมเค้าไปจับตัวจ่าฝูงอีกตัวก็กระโดดเข้ามางับผม

ผมเลยคิดว่ามันแสดง ความรักและหวงตัวจ่าฝูง เหมือนกับการที่มันหวงเจ้าของ

ไม่ใช่เพื่อการแสดงความเป็นจ่าฝูงครับ

ในขณะที่เค้ามีความรู้สึกและต้องการความรักเมื่อเราเล่นกะอีกตัว  เค้าคงจะรู้สึกไม่ดีผมว่า แบบนี้เค้าเรียกว่า  อิจฉาครับ


เป็นเรื่องอธิบายยากมาก เพราะในสถานะการณ์จริงต้องมีรายละเอียดของการแสดงออกที่มากกว่านั้น อีกหลายๆอย่าง   เช่น  

มีสิ่งบอกเหตุอย่างไร จึงเห็นว่า ตัวหนึ่ง เป็น จ่าฝูง?  และ

ทำไมจึงคิดว่า อีกตัวหนึ่ง(ที่กระโดดเข้ากัด) ไม่ใช่จ่าฝูง?

ฯลฯ...ฯลฯ...

ทั้งหมดที่เล่ามา  เป็นตัวอย่างที่ชัดเจน  ของการ ใช้ความรู้สึกนึกคิดแบบคน มาตัดสินพฤติกรรมหมา อย่างที่ได้กล่าวถึงไปแล้ว

ความเป็นจริง กับสิ่งที่ คนคิด....มันอาจจะ ใช่  หรือ ไม่ใช่ แบบที่ คนคิด ก็ได้   เพราะการ คิดแบบหมา กับ คิดแบบคน  ก็ต่างกันแล้ว



การที่หมาเค้าใช้ขาเล่นหน้าเจ้าของ  เค้าจะรู้รึเปล่าครับว่ามัน ไม่ถูก

หมาเค้าแสดงความเป็นจ่าฝูงโดยการเอาขากดหลังเพียงเพื่อไม่ให้อีกตัวขยับได้รึเปล่า


ได้พูดถึงไปแล้วครั้งหนึ่ง ว่า พฤติกรรมของหมา เป็นปฏิกิริยาตอบโต้ ในห้วงปัจจุบัน    พฤติกรรมของหมาที่เจ้าของ คิด หรือ รู้สึก ว่า ไม่ถูกต้อง  ก็เป็นความคิดความรู้สึกแบบคน   ถ้าเจ้าของไม่แสดงออกให้หมารับรู้ว่า ไม่ถูกต้อง (คน)ไม่ชอบ // หมาก็ไม่รู้....สิ่งที่หมาทำ เป็นไปตามสัญชาติญาณ  แบบหมานั้นเอง

การใช้ขา หรือ คอ พาด หรือกดหลังอีกตัว(หรือเจ้าของ) ก็เป็นหนึ่งใน ท่าทาง ภาษากายของหมา ที่จะแสดงออกถึง  ความต้องการเป็นจ่าฝูง     แม้มันอาจจะยังไม่ประสบความสำเร็จ...

แต่ถ้ามันมีความเป็นจ่าฝูงอยู่ในตัวสูง  มันก็จะแสดงท่าทาง ท้าทายไปเรื่อยๆ จนกว่าจะประสบความสำเร็จ สามารถควบคุมตัวอื่น(หรือเจ้าของ)จนได้ อย่างเด็ดขาดสักวัน  ถ้าตัวอื่นๆในฝูงและ/หรือเจ้าของ ยอมมัน

ตอบ: ถามคุณป้าวิ เรื่องจ่าฝูง กับคำว่าอิจฉาค่ะ
โดย napat suetanuwong - Monday, 2 February 2009, 12:20AM
 

ขอบคุณครับ แล้วถ้าตัวที่เป็นลูกฝูงโดนเขาข่มมาตลอดโดนตัวที่เป็นจ่าฝูงกัดจนโมโหหรือโดนแย่งอาหารแล้วกัดตอบโต้ ลักษณะแบบนี้คืออารมณ์ในขณะนั้นไม่ใช่ก่รแสดงออกของจ่าฝูง ป้าวิคิดว่าไงครับ

ตอบ: ถามคุณป้าวิ เรื่องจ่าฝูง กับคำว่าอิจฉาค่ะ
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Monday, 2 February 2009, 07:53AM
 

ตอบง่ายมากค่ะ..... ที่คุณ คิด ว่าเขาคือจ่าฝูง หรือ ลูกฝูงนั้น  ความจริง ทั้งสองตัว(รวมถึงเจ้าของ)ยังไม่ประสบความสำเร็จในการช่วงชิงความเป็นจ่าฝูงกันเลย ตามที่อธิบายไว้ข้างบน  

แสดงให้เห็นว่า  ในฝูงนี้ ยังไม่มีความชัดเจน ว่า ใครกันแน่ ที่เป็นจ่าฝูงตัวจริง ผู้สามารถควบคุมวินัยของฝูงได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด  หมาแต่ละตัว ยังคงแสดงออก ถึงความต้องการเป็นจ่าฝูงเรื่อยไป  จนกว่าจะมีตัวใดตัวหนึ่ง(หรือเจ้าของ)ประสบความสำเร็จ หรือ จนกว่าจะตายกันไปข้างหนึ่ง

หมาเป็นสัตว์สังคมที่มีวินัยฝูงสูงมาก  หากมีหมาตัวไหน ปฏิเสธ จ่าฝูง โทษสถานเบาคือ ถูกขับออกจากฝูง และสถานหนักคือ ตาย   อยากให้ลองไปหาสารคดีเกี่ยวกับหมาป่า มาศึกษาดู จะเข้าไจได้ดีขึ้นค่ะ  เพราะหมาป่า คือบรรพบุรุษของหมาบ้าน  ซึ่งมีพฤติกรรมพื้นฐานที่แสดงออกชัดเจนมาก เพราะไม่มีอิทธิพลของ คน เข้ามาเกี่ยวข้อง

ตอบ: ถามคุณป้าวิ เรื่องจ่าฝูง กับคำว่าอิจฉาค่ะ
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Monday, 2 February 2009, 08:31AM
 

เพิ่มเติมค่ะ....

ในสังคมหมา  บางฝูง ที่จ่าฝูง ประเภทที่มีความมั่นคง ไม่ก้าวร้าว มีความเป็นมิตรสูง ก็มีอยู่  เหมือนกับในสังคมคน  ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวที่เป็นคำตอบสำหรับทุกคำถาม

อยากให้เข้าใจ คำว่า จ่าฝูง ว่า ไม่ได้หมายถึง ความดุ ก้าวร้าว แสดงอำนาจ ข่มขู่ลูกฝูง มีร่างกายแข็งแรงใหญ่โต มีความสามารถในการต่อสู้ ฯลฯ...ฯลฯ เสมอไป ....แต่.....

จ่าฝูง  หมายถึง ผู้ที่ เป็นที่ยอมรับนับถือจากสมาชิกอื่นในฝูง  มีพลังทางบวกสูงมาก พอที่จะ ทำให้สมาชิกฝูงเคารพ เกรงใจ ตัวอย่างเช่น ตาฟลาย ที่ยกตัวอย่างไว้ข้างบน  จ่าฝูงอาจจะเป็น ตัวดี หรือตัวร้าย ก็ขึ้นอยู่กับบุคลิกของตัวจ่าฝูงนั้นเอง

ตอบ: ถามคุณป้าวิ เรื่องจ่าฝูง กับคำว่าอิจฉาค่ะ
โดย napat suetanuwong - Monday, 2 February 2009, 05:08PM
   ที่คุณ คิด ว่าเขาคือจ่าฝูง หรือ ลูกฝูงนั้น  ความจริง ทั้งสองตัว(รวมถึงเจ้าของ)ยังไม่ประสบความสำเร็จในการช่วงชิงความเป็นจ่าฝูงกันเลย ตามที่อธิบายไว้ข้างบน  

แสดงให้เห็นว่า  ในฝูงนี้ ยังไม่มีความชัดเจน ว่า ใครกันแน่ ที่เป็นจ่าฝูงตัวจริง ผู้สามารถควบคุมวินัยของฝูงได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด  หมาแต่ละตัว ยังคงแสดงออก ถึงความต้องการเป็นจ่าฝูงเรื่อยไป  จนกว่าจะมีตัวใดตัวหนึ่ง(หรือเจ้าของ)ประสบความสำเร็จ หรือ จนกว่าจะตายกันไปข้างหนึ่ง เข้าใจแล้วครับป้าวิ หุหุโง่ตั้งนาน ป้าวิครับ เดี๋ยวผมมาขอความรู้ใหม่นะครับอยากรู้อีกหลายๆเรื่องครับพอดีตัวเล็กมันร้อง ขออภัยนะครับที่อาจจะทำให้หลายคนรำคาญ หุหุ(เกรงใจเหมือนกันแต่อยากรู้จริงๆครับ)

ตอบ: ถามคุณป้าวิ เรื่องจ่าฝูง กับคำว่าอิจฉาค่ะ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 2 February 2009, 06:05PM
 

   ความคิดที่ถูกปลูกฝังกันมาว่า หมาต้องซื่อสัตว์กับคน คนมักคิดอย่างที่คนคิด แต่ในทางกลับกันหมาก็คิดอย่างที่หมาคิด ซึ่งคนมักมองตัวเองว่ามีฐานะที่เหนือกว่า แต่ในทางกลับกันหมาที่มีความพร้อมในการเป็นผุ้นำก็จะแสดงออกเช่นกัน แต่คนกลับมองว่าหมาจำพวกนี้เป็นตัวสร้างปัญหา

   คำแนะนำต่างที่ต้องการให้คนเป็นผู้นำหมาในทุกๆเรื่องทุกๆกรณี เป็นการมองอย่างหมา ทั้งนี้ก็เพียงเพื่อป้องกันไว้แต่เนิ่นๆ เพราะเราไม่รู้ว่าหมาที่เราเลี้ยงอนาคตพฤติกรรมเขาจะเป็นเช่นไร "ผู้นำ" หรือ "ผู้ตาม" ซึ่งวันนี้เราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าอนาคตเขาจะอยู่กับเราได้ในรูปแบบใด คนนำหมา หมาข่มคน มีให้เห็นเป็นตัวอย่าง ทำให้หลายๆกรณีต้องมาแก้ปัญหากันที่ปลายเหตุ โดยเฉพาะพฤติกรรมอย่างสุนัขบางแก้วที่มีความขี้ระแวงสูง วันนี้ไม่เกิด แต่วันหน้าไม่มีใครตอบได้ หลายๆกรณีเลี้ยงมาสองปีก็อยู่กันแบบปกติดี แต่สุดท้ายก็ลงเอยด้วยการกัดเจ้าของ 

    ข้อความของป้าวิชัดเจน เพียงเราหันมามองอีกด้านหนึ่งของหมา ก็จะเห็นความขัดแย้งในความคิดเดิมที่เรามีอยู่ หลายๆกรณีสามารถทดสอบความเป็นจริงเหล่านั้นได้ด้วยตัวของเราเอง หลายๆคนเลี้ยงหมาหลายๆตัวแต่ไม่เคยกัดกัน แต่กับอีกคนเลี้ยงหมาสองตัวก็กัดกัน เมื่อหมากัดกันคนมักไปมองที่ปลายเหตุว่านี่หมาแย่งของกิน มันอาจถูกต้องในความคิดของคน แต่ของหมามันเป็นไปตามลำดับ เมื่อยังไม่มีลำดับที่แน่นอนการแก่งแย่งย่อมเกิดขึ้นจนกว่าทุกอย่างจะลงตัว เมื่อทุกอย่างลงตัวอย่างมากก็แค่เตือนผุ้ดอ้ยกว่าก็จะถอยทันที

    ยังไงไปร์ทต้องขอขอบคุณป้าวิที่อุตส่าห์แวะมาให้ความรู้กับชาวบางแก้วตลอดมา ยังไงก็แวะมาบ่อยๆนะครับป้า  ไปร์ทจะได้สบาย....อ่านอย่างเดียว  ยังไงก็ถือโอกาศนี้ สวัสดีปีใหม่ ทั้งไทย ทั้งจีน ขอให้ป้าวิมีสุขภาพแข็งแรง คิดสิ่งใดก็ขอให้สมปราถนา เป็นที่พึ่งของหมาของคน.... แต่ไปร์ทว่านะเรื่องจะขอให้คนไม่ปล่อยหมาอย่าขอเลย...เพราะมันคงยาก คิดไปแล้วปวดหมอง

  

      

ตอบ: ถามคุณป้าวิ เรื่องจ่าฝูง กับคำว่าอิจฉาค่ะ
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Monday, 2 February 2009, 08:39PM
 

สวัสดีปีใหม่ไทย-จีนค่ะ พ่อเจ้าไปร์ท....

ยินดีมากค่ะ ถ้าข้อความที่เข้ามาโพส จะเป็นประโยชน์ต่อ สังคมคนรักหมาบ้าง

เรื่องปัญหา คนเพาะหมา/ขายหมา/แจกหมา/ทิ้งหมา/แกล้งหมา/ทารุณหมา/หรือแม้แต่ รักหมามากจนทำให้หมาเสียหมา.....ตราบใดที่ยังมีลมหายใจ  ก็คงไม่เลิกพูด ไม่เลิกขอร้องกันหรอกค่ะ......เพราะนั่นคือสิ่งเล็กๆที่เราพอจะทำได้ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของหมา


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew