เตือนคิดผสมพันธุ์หมาดีแต่รูปร่างหน้าตา รูปสวยแต่ปัญญาอ่อน
โดย Lycan Werewolf - Thursday, 29 January 2009, 01:09PM
  ไทยรัฐ  ปีที่ 60 ฉบับที่ 18636 วันพฤหัสบดี ที่ 29 มกราคม 2552

นัก วิทยาศาสตร์บอกเตือนให้รู้กันว่า อย่าคิดแต่จะผสมพันธุ์สุนัข ให้มีรูปร่างสวยท่าเดียว เพราะมันกลับปรากฏว่า แม้จะมีรูปร่างดีขึ้น แต่ปรากฏว่ากลับโง่ลง

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยสตอกโฮล์มของสวีเดนได้เปิดเผยว่า การคิดผสมพันธุ์หมาให้ดีแต่ทางรูปร่างอย่างเดียว ทำให้ความสามารถทางสติปัญญา และความตื่นตัวของมันเสื่อมถอยลง โดยมุ่งจะได้หมาที่สนิทสนมและสุภาพสำหรับอยู่ที่บ้าน มากกว่าอยากให้มันปราดเปรียวและดุร้ายนอกบ้าน

หัวหน้าคณะนักวิจัยนายเคนท์ สวาร์ทเบิร์ก เปิดเผยว่า พวกเจ้าตูบเริ่มมีความฉลาดน้อยลง ในรุ่นหลังๆ 2-3 รุ่นมานี้ “เพราะการผสมพันธุ์ในปัจจุบันได้มีผลกระทบกระเทือน สติปัญญาและพฤติกรรม ตลอดจนลักษณะทางกายด้วย”

นักวิจัยเห็นว่า ผู้ผสมพันธุ์สุนัขหลายรายมุ่งแต่จะเอาดีแต่รูปร่างภายนอกโดยไม่คำนึงถึง คุณสมบัติทางใจ เพื่อให้ถูกใจเจ้าของสัตว์เลี้ยงยุคปัจจุบัน และสำหรับเพื่อเข้าประกวดในงานแสดงสุนัข

คณะนักวิจัยได้ศึกษา ด้วยการนำเอาสัตว์สหายสนิทของมนุษย์ 13,000 ตัว มาทดสอบลักษณะต่างๆ ตั้งแต่การสังคมและความสนใจอยากรู้อยากเห็น และได้พบว่าหมาที่ผสมพันธุ์เอาแต่ให้มีรูปร่างดี โดยเฉพาะเพื่อจะเอาไปประกวด ได้แสดงให้เห็นว่ามีคุณสมบัติต่างๆ ในระดับลดลง.

(Edited by Pingpong (-_-)/ - พฤหัสบดี, 29 มกราคม 2009, 01:09PM)

ตอบ: เตือนคิดผสมพันธุ์หมาดีแต่รูปร่างหน้าตา รูปสวยแต่ปัญญาอ่อน
โดย Ekaphol T *_* - Thursday, 29 January 2009, 01:03PM
 

คอลัมภ์ที่โพสต์มานี้ ดีมากเลยครับ

ส่วนตัวผมเห็นว่า นักผสมพันธุ์ที่ดีควรที่จะพัฒนาสุนัขทั้งรูปร่างและความสามารถทาง

สติปัญญาควบคู่กันไปและผมเชื่อว่า สุนัขเป็นยังไงนั้นไม่ได้อยู่ที่การผสมพันธุ์ของสายพันธุ์เพียงอย่างเดียว ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูเขา ให้ความรักเขามันเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดเพราะเขาก็มีหัวใจเหมือนกัน ถ้าเราเลี้ยงดูเขา ให้ความรักเขาให้มีความพอดีไม่เข้มงวดเกินไป ไม่ตามใจเขาเกินไป ฝึกให้เขามีวินัยใน ก็จะทำให้เขามีทั้งสุขภาพกายและ สุขภาพจิตที่ดี มีจิตประสาทที่มั่นคง ไม่หวาดกลัวอะไรง่ายๆ และพร้อมจะคอยตอบสนองความต้องการของเจ้านายที่เขารักและพร้อมมอบชีวิตให้เราเป็นผู้ดูแล

 

ตอบ: เตือนคิดผสมพันธุ์หมาดีแต่รูปร่างหน้าตา รูปสวยแต่ปัญญาอ่อน
โดย napat suetanuwong - Thursday, 29 January 2009, 04:04PM
  กระทู้ดีเป็นประโยชน์แบบนี้ถ้ามีเอามาโพสต์บ่อยๆนะครับ ขอบคุณครับ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew