บางแก้วสวยทั้งพ่อและแม่ทำไมลูกออกมาเป็นพันธ์ทาง
โดย นฤมล เอ - Thursday, 22 January 2009, 10:03PM
 
ซื้อสุนัขมาผู้1เมีย1สวยมากลักษณะดีน่ารักมาก โตมาก็สวยมาก แต่พอผสมกันแล้วได้ลูกสุนัขเป็นสีดำ น้ำตาลและหน้าตาก็เป็นหมาบ้านตั้ง 9 ตัว แจกจ่ายไปหมดแล้ว5ตัว เหลือสี่ตัว ค่ะ ตอนซื้อสมาคมบางแก้วเชียงใหม่ก็ออกใบรับรองเป็นใบสีขาวให้ทั้งสองตัว คนละพ่อละแม่กัน ค่ะก็เลยไม่รู้จะทำอย่างไรกับที่เหลือ 4ตัวใครอยากได้ไปเลี้ยงเฝ้าบ้านบ้างคะแจกฟรีกัดฟัน
ตอบ: บางแก้วสวยทั้งพ่อและแม่ทำไมลูกออกมาเป็นพันธ์ทาง
โดย นฤมล เอ - Thursday, 22 January 2009, 10:42PM
 
รูปพ่อแม่หมาค่ะ
ตอบ: บางแก้วสวยทั้งพ่อและแม่ทำไมลูกออกมาเป็นพันธ์ทาง
โดย นฤมล เอ - Thursday, 22 January 2009, 10:43PM
 
อีกรูป แม่ค่ะ
ตอบ: บางแก้วสวยทั้งพ่อและแม่ทำไมลูกออกมาเป็นพันธ์ทาง
โดย thanyapon suntadkarn - Friday, 23 January 2009, 10:05AM
  ตัวเมียหลุดออกไปผสมกับตัวอื่นๆนอกบ้านหรือเปล่าครับ ดูจากรูปพ่อแล้วไม่น่าจะไช่
ตอบ: บางแก้วสวยทั้งพ่อและแม่ทำไมลูกออกมาเป็นพันธ์ทาง
โดย นฤมล เอ - Friday, 23 January 2009, 10:20AM
  เป็นไปได้ไหมที่พ่อแม่ผสมมา ไม่แท้ แต่สมาคมก็ทำเลขหูให้ทั้งสองตัวนะคะ และที่บ้านไม่ปล่อยออกไปข้างนอกเกิน 30 นาทีค่ะ ก็เลยไม่แน่ใจ คิดว่าจะพาไปทำหมันแล้ว เพราะกลัวจะออกมาเป็นแบบนี้อีก ถ้าพ่อแม่ไม่แท้จริง
ตอบ: บางแก้วสวยทั้งพ่อและแม่ทำไมลูกออกมาเป็นพันธ์ทาง
โดย prachum kia - Friday, 23 January 2009, 10:49AM
 

ปล่อยให้อยู่นอกบ้านไม่เกิน 30 นาที หรือครับ

ผมว่าเกินพอซะอีกนะครับ ยิ่งหมาตัวเมียในช่วงเป็นสัดถ้าไม่อยู่ในสายตาตลอดเวลา

มีโอกาสที่จะไปผสมกับหมาตัวผู้นอกบ้าน  ที่ไม่ใช่บางแก้วนะครับ

ซึ่งดูจากรูปแล้ว หน้าตา และสีสรรของลูกหมามันไปทางหมาไทยธรรมดาน่ะครับ

ตอบ: บางแก้วสวยทั้งพ่อและแม่ทำไมลูกออกมาเป็นพันธ์ทาง
โดย เอื้อมพร สุริยา - Friday, 23 January 2009, 11:51AM
 

อยู่แถวไหนเอ่ย  สีดำอกขาวตัวผู้หรือตัวเมีย  แวะไปดูได้หรือเปล่า

ตอบ: บางแก้วสวยทั้งพ่อและแม่ทำไมลูกออกมาเป็นพันธ์ทาง
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Friday, 23 January 2009, 12:50PM
 

คำตอบของป้าวิและคุณนิยม สื่ออะไรได้ดี เป็นข้อคิดที่ดี จึงขออนุญาติ copy ไว้ในกระทู้นี้...ด้วยความนับถือ

12:45 - 23/01/09 เจ้าไปร์ท ..ยอมรับว่าปีนี้ ผมอึดอัดกับหลายๆกระทู้ ขอให้อยู่อย่างมีกฏเกณฑ์ ขอให้สิ่งที่ท่านโพสต์เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ไม่อยากให้ใครเดินทางผิดเพราะทุกครั้งที่ผิดพลาด สุดท้ายมันเป็นภาระกับสังคม ส่วนใหญ่ผมไม่อยากตำหนิใคร แต่ถ้าไม่มีการตำหนิกันเลยก็ดูเหมือนจะไร้กฏเกณฑ์ สุดท้ายสิ่งผิดก็จะกลายเป็นสิ่งที่ถูกต้องไปโดยปริยาย

12:42 - 23/01/09 เจ้าไปร์ท ..หลายๆท่านมีประสบการณ์ในการเลี้ยงบางแก้วมาไม่น้อย ติดตามผลงานจากฟาร์มต่างๆมาไม่น้อย ถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้ผสมเพียงเพราะท่านเหล่านี้คิดก่อนที่จะทำ....แม้ที่นี่จะเป็นทางออกทางหนึ่ง แต่ก็ขอให้เป็นไปด้วยความจำเป็นจริงๆ กันไว้ดีกว่าแก้ ภาระสุนัขจรจัดทุกวันนี้ก็สาหัสอยู่แล้ว..ขอให้ช่วยกันอย่างซ้ำเติมอีกเลย ไม่อยากเห็นใครแจกหมาฟรี ไม่อยากเห็นใครขายหมาแบบไร้ความรับผิดชอบ ไม่อยากเป็นใครได้หมาไปเพราะมันเป็นของฟรี

12:37 - 23/01/09 เจ้าไปร์ท ..ชัดเจน....อย่างที่ว่าป้าวิว่าไว้...พยายามบอกหลายๆครั้งให้ระวังเรื่องการผสม โดยเฉพาะข้ามสายพันธ์ ไซบีเรียน+บางแก้ว ดูเหมือนว่าจะมีอีกหลายคนพยายามลองของ โดยมีความเป็นไปได้เป็นตัวตั้งทั้งที่ไม่มีประสบการณ์ ที่เขียนมานี้ไม่ต้องการตำหนิแต่อยากขอให้คนที่เดินตามมาข้างหลังเข้าใจ ไม่ต้องการให้เข้าใจผิดคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

12:22 - 23/01/09 นิยม พิทักษ์ชินพงศ์ ..ครับป้าวิ นี่แหละเป็นปัญหาที่ผมกำลังตัดสินใจอยู่ว่า จะเอาตัวเมียมาเลี้ยงเพิ่มอีก 1 ตัวที่เขาเขียวดีหรือไม่ คิดมาประมาณ 6 เดือนแล้วครับ ยังไม่กล้าฟันธง เพราะกลัวเรื่องช่วงติดสัดครับ ควบคุมเขาลำบากถึงแม้จะมีกรง และ ผมไม่ชำนาญเรื่องการทำคลอดหากสุนัขมีปัญหาเรื่องการคลอดนะครับ เพราะได้ยินมาว่า บางตัวไม่สามารถคลอดเองได้ ผมเลยรู้สึกว่า ยังไม่พร้อมครับ แต่ตัวเมียจะมาอยู่กับผมประมาณเดือนมีนาคม นะครับ ผมจะไปรับที่ กทม.ครับ กำลังชั่งใจอยู่ว่า จะไว้เขาเขียว หรือที่แหลมฉบังดีครับ

11:10 - 23/01/09 ป้าวิ ..และการเลี้ยงหมาตัวเมีย เมื่อเป็นสัด ยังปล่อยออกไปนอกบ้านโดยไม่ระวัง//ต่อให้เป็นแชมป์ประเทศไทย ก็มีสิทธิ์ออกลูกมาหน้าตาแบบนี้ได้เช่นเดียวกัน//ลูกหมาออกมาแล้ว// ไม่มีแผนรองรับเลยว่าจะทำยังไงกับมัน/เอามาประกาศแจกคนเห็นหมาเล็กน่ารักก็รับไปเลี้ยง/ โตขึ้นมามีปัญหาก็ไปจบที่ข้างถนน/หรือแบนอยู่กลางถนน??//ทำให้เขาเกิดมา ควรรับผิดชอบเลี้ยงดูเขาทั้งหมด /อบรมสั่งสอนให้เขาเป็นหมาที่ดี/จึงค่อยเอาไปแจก/ไม่โยนภาระให้คนอื่นต่อไปเรื่อยๆ

10:54 - 23/01/09 ป้าวิ ..จุ๊บแจง ..บางแก้วมีใบรับรอง มีเลขหูให้เรียบร้อยแต่ลูกออกมากลายพันธ์เพราะอะไรคะ///เพราะหลายสาเหตุตามลำดับ// พ่อแม่ไม่ใช่พันธุ์แท้/สายเลือดยังไม่นิ่ง/ความสามารถในการถ่ายทอดลักษณะพันธุกรรมของพ่อแม่ไม่ดี/ ...และอื่นๆอีกมากมาย...ฯลฯ...มีคำถามที่อยากถามคือ...เอาหมาผสมพันธุ์กันเพื่ออะไร??// โดยจรรยาบรรณการผสมพันธุ์หมาควรทำด้วยเหตุผลเดียว/คือพัฒนาและคงไว้ซึ่งสายพันธุ์ที่ดี// ต้องศึกษาให้กว้างและลึกกว่านี้ให้มากๆ//มีตัวผู้1+ตัวเมีย1=ลูกหมา10ตัว//ไม่ใช่การพัฒนาพันธุ์

10:14 - 23/01/09 จุ๊บแจง ..บางแก้วมีใบรับรอง มีเลขหูให้เรียบร้อยแต่ลูกออกมากลายพันธ์เพราะอไรคะ

ตอบ: บางแก้วสวยทั้งพ่อและแม่ทำไมลูกออกมาเป็นพันธ์ทาง
โดย นฤมล เอ - Friday, 23 January 2009, 01:03PM
  แวะไปดูที่ร้านมิสเตอร์คาร์ ตรงข้างโรงพยาบาลลานนา ถ ซุปเปอร์ไฮเวย์ข่วงสิงห์ เชียงใหม่ ลำปางได้ค่ะ
ตอบ: บางแก้วสวยทั้งพ่อและแม่ทำไมลูกออกมาเป็นพันธ์ทาง
โดย นฤมล เอ - Friday, 23 January 2009, 01:09PM
  แจกฟรีให้ไปเลี้ยงค่ะ ถ้าไม่ใช่คนรักดูแลหมาก็ไม่ต้องมาดูนะคะเพราะสามารถเลี้ยงดูได้ ไม่ปล่อยเป็นสุนัขจรจัด สถานทีเลียงปัจจุบันกว้างขวางค่ะสุนัขวิ่งเล่นได้ ตอนกลางคืนมียามดูแล ไม่ได้ปล่อยไปวิ่งนอกบริเวณค่ะ 
ตอบ: บางแก้วสวยทั้งพ่อและแม่ทำไมลูกออกมาเป็นพันธ์ทาง
โดย นฤมล เอ - Friday, 23 January 2009, 01:22PM
 

สรุปแล้ว จริง ๆคือ ลูกสุนัขทั้งหมดถ้าลักษณะถูกต้องตามพันธ์ที่รองรับมีคือมีคนต้องการ แต่พอออกมาแล้วไม่ถูกต้อง ก้เลยต้องเลี้ยงไว้เองค่ะ  และไม่ได้ตั้งใจใหญ่โตว่า จะไร้จรรยาบรรณที่ประกาศแจก เพราะคิดว่าคนที่เข้าเวปสุนัขต้องเป็นคนรักสุนัขเหมือนตนเอง ที่เก็บหมาโดนรถเหยียบมาเลียงได้  โดยไม่ได้ดูว่าเป็นพันธ์อะไรแท้หรือเปล่า ที่โพสท์ถามเรื่องสายพันธ์ที่ออกมาก็เพื่อเป็นความรู้เท่านั้นค่ะ ก็ต้องขอโทษด้วยถ้าคิดว่าเป็นกระทู้ที่ไม่เหมาะ ไม่มีจรรยาบรรณ หรือจริยธรรมค่ะ และจะลบกระทู้ทิ้งก็ได้ค่ะ

ตอบ: บางแก้วสวยทั้งพ่อและแม่ทำไมลูกออกมาเป็นพันธ์ทาง
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Friday, 23 January 2009, 02:15PM
 

    สิ่งที่เขียนมาไม่มีเจตนาจะตำหนิใครทั้งสิ้นและเกือบทุกคำตอบที่แล้วๆมาผมก็แทบจะไม่มีการตำหนิใคร ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วสิ่งที่ผมยึดถือมาตลอดก็คือความจริง ความเข้าใจในเจ้าของกระทู้ที่หลายๆคน หลายๆกระทู้ต้องการหาทางออก ซึ่งผมถือว่าเป็นสิ่งที่ดีอย่างน้อยบุคคลเหล่านี้ก็แสดงความรับผิดชอบในส่วนหนึ่ง แต่ที่ต้องเขียนเช่นนั้นเพราะหลายๆท่านอาจยังไม่เข้าใจและคิดว่านี่คือสิ่งที่ทำได้ สิ่งที่ถูกต้อง โดยไม่ได้คำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้นใจอนาคต เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นมันมีหลายประเด็นที่ไม่ค่อยสบายใจในภาพรวม หลายๆคำตอบผมต้องอ่านคำถาม-คำตอบที่ต้องตอบหลายเที่ยวเพราะอาจมีการแปรภาษาเขียนผิดไปจากเจตนาของผู้เขียน

    1. เท่าที่เห็นพ่อ-แม่ เป็นบางแก้ว มีใบรับรอง แต่ลูกที่เกิดมาถ้าเกิดจากพ่อ-แม่บางแก้วจริง สถาบันที่ถูกกล่าวอ้างจะชี้แจงอย่างไร เพราะเท่าที่มองจากภาพมันไม่น่าจะใช่ลูกที่เกิดจากพ่อ-แม่บางแก้ว ยกเว้น พ่อหรือแม่ เกิดจากสายพันธ์ที่ยังไม่นิ่งและมีสายเลือดของสายพันธ์ผสมอยู่ นี่คือประเด็นที่หลายๆคนตั้งข้อสงสัยและก็เป็นปัญหาที่ถูกยกขึ้นมากล่าวอ้างกันลอยๆ โดยไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด

     2. ในทางกลับกันถ้าลูกสุนัขที่เกิด ไม่ได้เกิดจากพ่อบางแก้ว โดยเกิดจากสายพันธ์อื่นๆ สถาบันดังกล่าวจะเสียหายในภาพรวม ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องควรระวัง

    ที่เขียนมานี้ไม่ต้องการสร้างข้อขัดแย้งแต่อย่างใด แต่ขอให้พิจารณากันให้อย่างละเอียดถึงสาเหตุ ถึงผลที่จะตามมา

ด้วยความนับถือ

เจ้าไปร์ท-5518

ตอบ: บางแก้วสวยทั้งพ่อและแม่ทำไมลูกออกมาเป็นพันธ์ทาง
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Friday, 23 January 2009, 02:46PM
 

ขอบคุณคุณนิยม และพ่อเจ้าไปร์ท ที่เข้าใจเจตนา  อย่างไรก็ตามต้องขออภัย ถ้าทำให้เสีบรรยากาศ Happy Chinese New Year ในเวบนี้ ทั้งที่ตัวเองก็ไม่ใช่คนในวงการบางแก้ว  เป็นแค่คนเลี้ยงหมา ที่รักและเข้าใจหมาคนหนึ่ง

ที่เข้ามาโพสเตือนสติกันไว้ ในฐานะ ที่ได้รับเลี้ยง และมีส่วนในการช่วยเหลือบางแก้วลำบาก ที่ถูกเจ้าของทอดทิ้งมาหลายตัวพอสมควร เพราะ(เจ้าของ)มีปัญหาที่แก้ไม่ได้ อันเป็นผลจากการขาดความรู้ความเข้าใจในบางแก้วมากพอที่จะยอมรับ ปรับตัวเอง/สภาพแวดล้อม เพื่อแก้ไขปัญหา  และจากเงื่อนไขร้อยแปดพันเก้าที่ยกมากล่าวอ้างถึง  เมื่อไม่ต้องการหมาแล้ว

เจ้าของกระทู้ น่าจะไม่เข้าใจประเด็นหลักที่ต้องการพูดถึง   ในเรื่องของการผสมพันธุ์บางแก้ว  การเพาะพันธุ์สุนัขพันธุ์แท้พันธุ์ใดก็ตาม   ย้ำว่า  ต้องทำเพื่อวัตถุประสงค์เดียวเท่านั้น  คือ เพื่อพัฒนา(แปลว่าทำให้ดีขึ้น) และดำรงไว้ ซึ่งสายพันธุ์ที่ดี 

กรณีนี้ น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดี ให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า  พ่อสวย แม่สวย มีเอกสารประจำตัว  สิ่งเหล่านั้น ไม่ได้รับรองว่า ลูกหมาที่เกิดมา จะมีลักษณะประจำพันธุ์ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสายพันธุ์เสมอไป   เจ้าของกระทู้ได้เคยเห็นเทือกเถาเหล่ากอของพ่อ/แม่หมา มาแล้วหรือไม่  ว่าพ่อ-แม่-ปู่-ย่า-ตา-ทวด ของเขา ให้ลูกให้หลานมามีลักษณะอย่างไร   ทางพ่อ หรือแม่ ของเพศผู้ และเพศเมียของเรา เคยให้ลูกมาบ้างหรือไม่  พี่ๆน้องๆของมันทั้งสองตัว เป็นอย่างไร...ฯลฯ...ฯลฯ

อีกเรื่องหนึ่งเรื่องที่เป็นเรื่องพื้นฐานของคนเลี้ยงสุนัข จำเป็นต้องสังวรณ์กันไว้ตลอดเวลาคือ  การดูแลสุนัขเพศเมีย ขณะพร้อมผสม  ต้องไม่ปล่อยแม่พันธุ์พร้อมผสมออกไปนอกบ้านเป็นอันขาด   แม้เก็บไว้ในบ้าน ยังต้องอยู่ในกรงปิดตลอดเวลา   เพราะอุบัติเหตุเกิดได้เสมอ  สุนัขเพศผู้ที่มีสัญชาติญาณเพศแรง อาจจะปีนข้ามรั้วเข้ามาผสมสุนัขเพศเมียถึงในบ้านก็เคยมีมาแล้ว 

เมื่อลูกๆเกิดมา มีลักษณะแตกต่างกันมากมาย  ก็ทำให้สับสน  ตามที่เจ้าของกระทู้ตั้งคำถามไว้   แม้พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์จากสายเลือดชั้นดี มาผสมกัน ก็มีความเสี่ยงที่ลูกจะไม่เป็นอย่างพ่อ-แม่ อยู่แล้ว   เมื่อมีเรื่องการไม่ระวังในการดูแลแม่พันธุ์เข้ามาเกี่ยวข้องอีก   ก็ยิ่งทำให้เป็นความสับสนเพิ่มขึ้นว่า สาเหตุนั้นเกิดจากอะไรแน่   ดังนั้น  ให้บรีดเด้อร์มืออาชีพที่มีประสบการณ์ ทำหน้าที่ผู้เพาะพันธุ์ของเขาไปดีกว่า   คนเลี้ยงสุนัขบ้านทั่วไป ควรทำหมันสุนัขของตัวเองดีที่สุด   

ที่เจ้าของกระทู้ มีความคิดว่าจะนำสุนัขไปทำหมัน ก็นับว่าเป็นความคิดที่ถูกต้อง

คนที่ได้รับลูกสุนัขไปเลี้ยงนั้น  มีสักกี่คนที่เข้าใจ และพร้อมจะปรับตัว ปรับสภาพแวดล้อม เพื่อสุนัขที่เอามาเลี้ยง     เกิน80% ที่เมื่อมีปัญหา จะถามคำถามเดียวเท่านั้นว่า  จะทำยังไงกับตัวสุนัข  ที่ดีหน่อยก็คิดจะส่งไปฝึก   ซึ่งเมื่อสุนัขกลับมาอยู่บ้าน  โดยที่เจ้าของยังมีพฤติกรรมเดิมๆ   ก็ไม่มีประโยชน์ที่ส่งสุนัขไปฝึก  เมื่อคิดว่าสุนัขมีปัญหา ผลสุดท้ายก็ไปลงเอยที่การนำหมาไปทิ้ง ด้วยวิธีต่างๆกัน เช่นเอาไปฝากที่วัด  เอาไปปล่อยใกล้ๆบริเวณที่มีคนใจดีคอยเลี้ยงหมาจรจัด ฯลฯ เป็นการเพิ่มภาระแก่สังคม

ซึ่งอยากจะบอกว่า ต้นเหตุของปัญหาโลกแตกนี้ คือความไม่รู้  และเมื่อบอกให้รู้ก็มักไม่ยอมรับ.....เหนื่อยเหมือนกัน  แต่ก็ยังทำต่อไป  ยังรับเลี้ยงสุนัขที่เจ้าของทิ้ง...ทั้งที่ถูกรถชนพิการแล้วทิ้ง หรือ ที่มีปัญหากับคนในบ้าน  , ยังเที่ยวรณรงค์บอกกล่าวให้เจ้าของหมาบ้านทำหมันหมาของตัวเองกันอยู่  , ยังเที่ยวแนะนำให้คนที่มีปัญหากับสุนัขในบ้านได้ปรับตัว ปรับสิ่งแวดล้อมในบ้านเข้าหาสุนัขอย่างไรให้อยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ 

ทุกอย่างที่ทำไม่หวังว่าจะได้สิ่งตอบแทน.......

นอกจากคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด ของสุนัขทุกสายพันธุ์ที่ถูกทำให้เกิดมาในโลก

 

ตอบ: ความคิดแตกต่าง แต่ไม่แตกแยก
โดย Niyom Pitakchinnapong - Friday, 23 January 2009, 03:08PM
 
เรียน คุณนฤมล ณ.เชียงใหม่ ผมกับคุณเอ มีอะไรเหมือนกันอย่างคือ เป็นคนบ้านนอกทั้งคู่ครับ ผมและเจ้า SPY อยู่เขาเขียว จังหวัดชลบุรีครับ ขอให้คุณนฤมล ใจเย็นๆนะครับ เพื่อนๆและสมาชิก ไม่มีเจตนา ที่จะต่อว่า ลบหลู่ หรือลบกระทู้คุณเอทิ้งหลอกครับ หากมีใครจะลบ ผมจะประท้วงไปที่เจ้าของเวบครับ จุดประสงค์ของเพื่อนๆและสมาชิกที่ได้กล่าวมาคือ ต้องการจะอนุรักษ์ และ พัฒนา สายพันธุ์บางแก้ว ดังนั้น จึงอยากจะเชิญชวน และ ขอความร่วมมือจากทุกท่าน ให้ระมัดระวัง เรื่องการผสมพันธุ์ของสุนัขสายพันธุ์บางแก้ว หากไม่มีความรู้ หรือไม่แน่ใจว่า เป็นบางแก้วสายพันธุ์แท้ ก็ไม่ควรให้เขากิ๊กกัน เพราะลูกๆที่ออกมา อาจจะเป็นพันธุ์ทางก็ได้ และ จะเป็นภาระของสังคมในเวลาต่อไป  ที่เพื่อนๆและสมาชิก กล่าวมานั้น ไม่ได้หมายความว่า คุณเอ ไม่มีความสามารถในการเลี้ยงลูกสุนัขที่เกิดมา แล้วต้องเอาไปแจกจ่ายให้กับคนอื่น คุณเอ เข้าใจประเด็นผิดแล้วครับ  ที่เพื่อนๆและสมาชิกกล่าวมา หมายความว่า อยากจะให้ทุกท่าน มีบรรทัดฐาน มีความรู้ และ ร่วมมือร่วมใจกัน ในการพัฒนา เลี้ยงสุนัขสายพันธุ์บางแก้ว ตั้งแต่ต้นจนครบขบวนการ ครับ ไม่ได้มีเจตนาต่อว่า คุณเอ แต่อย่างใด ขอให้คุณเอ สบายใจได้นะครับ วันไหนผ่านมาบางแสน พัทยา แวะเข้ามาเขาเขียวหน่อยนะครับ จะพาไปเลี้ยง ส้มตำ ไก่อบโอ่ง ปลาเผา ครับผม
ตอบ: ความคิดแตกต่าง แต่ไม่แตกแยก
โดย นฤมล เอ - Friday, 23 January 2009, 05:00PM
 

เฮ้อ...เหนื่อยค่ะ

ไม่ซีเรียสค่ะ เป็นคนเลี้ยงสุนัขค่ะ รักสุนัข นอกจากบางแก้ว ก็มียอร์คเชียร์เทอร์ ตัวนี้เลี้ยงในบ้าน สำหรับบางแก้ว กลางวันจะขังไว้ในกรง 2ตัวกลางคืนปล่อยในบริเวณประมาณประมาณเกือบ 1 ไร่ มียามคอยปิดเปิด ประตูและวิ่งจับเข้ารั้วทุกครั้งที่ปล่อย จึงมั่นใจว่าไม่ได้ไปผสมกับสุนัขนออกบ้าน และตัวผู้จะหวงบริเวณ สุนัขภายนอกจะเข้าใกล้บริเวณของตัวเองไม่ได้เลยเพราะฉนั้นที่สงสัย ก็คือว่าได้รับสุนัขที่พ่อแม่ปู่ย่าตายาย เป็นพันธ์บ้านหรือเปล่า และไม่แน่ใจกับการออกใบรับรอง เพราะจริงๆ ได้ไปถามความเห็นจากสัตว์แพทย์ประจำมาแล้ว แต่อยากถามผู้ที่รู้โดยตรงจึงได้เข้าเวปนี้เท่านั้นค่ะ ส่วนเจตนาอย่างอื่นไม่ได้ซีเรียสมากเรื่องให้สุนัขใครเปล่า ๆ เพราะไม่เคยขายสุนัขค่ะ การผสมของสุนัขก็คือ ไม่ทันได้ทราบก็เห็นว่าท้องแล้ว เพราะเลี้ยงไว้คู่กันเท่านั้นเอง โดยไม่เคยปล่อยออกข้างนอก ก็ขอขอบคุณกับทุกความรู้ ความเห็นค่ะ ที่เป็นวิทยาทาน

ตอบ: ความคิดแตกต่าง แต่ไม่แตกแยก
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Friday, 23 January 2009, 05:34PM
 

    คงต้องพึ่งนักบรีดมืออาชีพทั้งหลายช่วยไขปัญหาในข้อนี้ให้เป็นวิทยาทาน ว่าเหตุเกิดจากอะไร แต่เท่าที่ดูจากภาพดูเหมือนว่าจะไม่ใช่บางแก้ว 100 % โดยเฉพาะตัวขวามือสุด แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่เขาจะเป็นบางแก้วแท้ เพราะหลายๆครั้งที่เห็นบางแก้วสายเก่าลักษณะอาจจะไม่เหมือนบางแก้วในปัจจุบัน ที่ถูกพัฒนาให้สรีระ สี ดูสวยงามกว่า คงต้องฝากความหวังไว้กับผู้เชี่ยวชาญไว้ ณที่นี้

ตอบ: ความคิดแตกต่าง แต่ไม่แตกแยก
โดย thanyapon suntadkarn - Friday, 23 January 2009, 05:49PM
 

คนเราผิดพลาดกันได้ครับ..ข้างบ้านผมตัวผู้มุดช่องลมเข้ามาผสมในบ้าน เจ้าของร้องเลยครับ  ตัวเมียเวลาเป็นฮีทได้ 11-13 วันบางครั้งมีตัวผู้อยู่ในบ้านไม่ชอบกระโดดหนีออกไปหาตัวผู้นอกบ้านครับ ที่บ้านรั้วสูง 1.60 ม.กระโดดออกสบายครับ(จะกระโดดออกเวลาเป็นฮีทได้ 10 กว่าวันขึ้นครับ) ถ้าธรรมดาจะเรียบร้อยคับไม่ออกนอกบ้านครับเวลาเป็นฮีทถ้าไม่ผสมปล่อยออกมาต้องดูตลอดครับขังไว้จนกว่าจะหมดฮีทครับ