ลูกบางแก้วหยอกกัน หรือ กัดกันคับ พิจารณายังไงคับ
โดย ณัฐพล ณัฐอดิชาต - Monday, 19 January 2009, 10:15PM
  คือผมซื้อสุนัขบางแก้ว มา 2 ตัว ตัวผู้ชื่อ เกาลัด ตัวเมียชื่อ สาลี่ ทั้งสองตัวอายุ 2 เดือน เลี้ยงมาได้ประมาน 3 วันแล้ว มีปัญหานิดหน่อยคับ คือเวลาเจ้าเกาลัดเข้ามาแหย่สาลี่ ช่วงวันแรกๆ ก้อเล่นกันสนุกสนาน พอวันถัดๆมา ผมสังเกตุว่าเกาลัดมันเล่นแรกขึ้นเรื่อยๆ คือเวลาที่เกาลัดเข้ามากัด มันจะงับทีนึง แล้วก้อถอยออกไป หมอบลง แล้วก้อเห่า แล้วก้อพุ่งเข้าไปกัดใหม่ ทีนี้จะกัดแล้วสะบัด จนสาลี่ล้มลง กัดจนสาลี่ร้องแล้วกัดตอบแบบแยกเขี้ยว แล้วสาลี่จะเดินหนีไป...... แล้วตามตัวสาลี่ มันจะมีจ้ำแดงๆ ที่เกิดจากการกัดและดึงของเกาลัด

.........ไม่ทราบว่า เหตุการณ์อย่างงี้เป็นการเล่นกันปกติของสุนัข หรือว่า มันรุนแรงเกินไปแล้วคับ คือ ผมกลัวว่าต่อไปมันจะกัดกันรุนแรงมากขึ้น ซึ่งตอนนี้ผมก้อจัดการโดยการที่เวลาเกาลัดมันเข้ามาเห่า แล้วก้อพุ่งเข้ามากัดสาลี่ ผมจะเข้าไปกันและทำเสียง ชู่วว!!!! กันจนกว่าเกาลัดไม่สนใจสาลี่ และผมก้อจะทำแบบนี้ เวลาที่ สุนัขกัดรองเท้า (จำมาจาก ซีซ่า มิลาน อิอิ)
ตอบ: ลูกบางแก้วหยอกกัน หรือ กัดกันคับ พิจารณายังไงคับ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 20 January 2009, 05:59PM
 

    อย่าปล่อยให้หมากัดกันต่อหน้า นี่คงเป็นการเล่นเพื่อแสดงความเหนือกว่าของอีกฝ่ายหนึ่ง แต่เราในฐานะผู้ควบคุมต้องจัดการทันที่ ไม่จำเป็นต้องใช้เสียง โดยเฉพาะหมาเล็กให้มือทำเป็นกรงเล็บแล้วดันเข้าไปบริเวณลำคอให้เขาถอยออกไป ถ้าเขาสู้ให้กดให้นอนหงายแล้วค้ำคอเขาไว้จนกว่าเขาจะนิ่ง ซึ่งหมายถึงการยอมแพ้ สร้างพฤติกรรมให้เป็นผู้นำ ผุ้ควบคุม ซึ่งเมื่อโตป้ญหาจะลดน้อยลงมาก ควรเล่นกับเขาตั้งแต่เล็กๆ แต่ทุกครั้งเขาต้องแพ้..นี่คือพฤติกรรมหนึ่งที่เล่นกันแต่แสดงความเหนือกว่าให้อีกฝ่ายรับรู้

    มีสมาชิกให้ความเห็นว่าหมามักมีปัญหาเมื่อ 2 ปี ซึ่งเป็นวัยที่เขาโตเป็นผู้ใหญ่อาจเป็นไปได้ว่าเมื่อเล็กๆไม่ได้ถูกควบคุมในทุกขั้นตอน อย่างพฤติกรรมข้างต้น เมื่อโตเขาคิดว่าเขาทำได้เพราะเราไม่ได้ห้าม แล้วคนก็ไม่ได้ใส่ใจตั้งแต่ต้นเท่าที่ควรเพราะในวัย 2-3 เดือนยังพอควบคุมได้แต่เมื่อเขาโตทำให้ควบคุมเขายากมากขึ้น ต้องใช้ทักษะหลายๆด้าน แต่สำหรับคนที่เพิ่งจะเลี้ยงจะไม่นึกถึงสิ่งที่จะเกิดในวันข้างหน้า คิดเพียงว่าวันนี้เขาน่ารัก...ก็เท่านั้น

ตอบ: ลูกบางแก้วหยอกกัน หรือ กัดกันคับ พิจารณายังไงคับ
โดย ณัฐพล ณัฐอดิชาต - Tuesday, 20 January 2009, 07:19PM
 

ขอบคุณมากครับบ  สำหรับคำแนะนำ  ผมจะไปปฎิบัติตามครับ

จากการสังเกตุวันนี้............พอผมเข้าไปห้ามมัน  มันจะถอยห่างและนอนหมอบ มีเสียงร้อง งี๊ดเบาๆ   แสดงว่าได้ผลรึยังคับผม  รบกวนถามอีกคับ  ตอนนี้ผมพยายามทำตังเปนจ่าฝูงอยู่  อิอิ

ตอบ: ขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ด้วยค่ะ
โดย วัลลภา เวชวิเวก - Thursday, 29 January 2009, 09:39PM
 

วันนี้เจ้าตัวเล็ก3ตัว อายุครบ69วัน  เกิดฟัดกันได้แผลทั้ง3ตัวเลือดออกเลย  สาเหตุเกิดจากอิจฉาไม่ยอมให้ดิฉันอุ้มตัวใดตัวหนึ่ง  เราควรวางตัวอย่างไรดีค่ะ  อุ้มพร้อมกัน3ตัวก็ไม่ไหว พอนั่งลงเจ้าโตโต้กระโดดขึ้นนั่งตักขู่ทุกตัวที่เข้าใกล้  จนกลัวว่าตอนโตจะคุมไม่อยู่  แต่ตอนนี้ดุเค้าจะหยุด  (พวกเค้ากัดกันตอนดิฉันไม่เห็น  พอเห็นอีกทีขนแต่ละตัวชุ่มไปด้วยน้ำลายเลือดซิบๆเลย  น่าสงสารและน่าตีด้วย)