ตอบ: คุณแม่ Bukbig
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Tuesday, 20 January 2009, 07:51PM
 

หมาอายุตั้งแต่ 7-8 เดือนขึ้นไป  จะเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น   ที่กำลังต้องการความชัดเจน ถึงฐานะของตัวเองในฝูง  การได้ผสมพันธุ์ หรือไม่ได้ผสมพันธุ์ ไม่ได้ทำให้หมาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเลวร้ายลงไปในกรณีนี้

ทำไม บางแก้ววัยรุ่น จึงเริ่มมีปัญหาในบ้านมากกว่าหมาอื่นๆทั่วไป

เพราะบางแก้วเมื่อเป็นลูกหมา มันเป็นลูกหมาที่น่ารักมากกว่าพันธุ์อื่น เจ้าของจะชอบลูบคลำ อุ้มกอดรัดฟัดเหวี่ยง นั่งตัก นอนบนเตียง ได้รับการตามใจ เอาอกเอาใจมากกว่าหมาพันธุ์อื่น มาตั้งแต่เล็ก 


เท่าที่อ่านมา หมา ยังไม่ชัดเจนว่า ตัวเองอยู่ลำดับไหนในฝูง

**เจ้าของ ต้องแสดงให้หมาเข้าใจให้หมดสงสัย ว่า หมา ต้องอยู่ ลำดับสุดท้ายของฝูง...ไม่ใช่ รองหัวหน้าฝูง

การที่หมาเคยขู่คุณพ่อคุณแม่มาบ้างแล้ว  เป็นสิ่งบอกเหตุที่ควรระวังมาแต่ต้น

เจ้าของ หรือผู้ที่มีพลังในการควบคุมหมา  ควรจัดการให้เด็ดขาดทันทีทุกครั้ง ที่หมาล่วงล้ำสิทธิของ คน ในบ้าน   และ คน ในบ้านทุกคน รวมถึงเจ้าของ ต้องเว้นระยะห่าง  ระหว่าง คน กับ หมา (จ่าฝูง  กับ ลูกฝูง ) เอาไว้ด้วย

อย่า เข้าไป คลุกวงในกับหมามากเกินไป

อย่า ปล่อยให้หมา เข้ามาแสดงสิทธิกับ คน มากเกินไป

เช่น  การนั่ง/นอน /เหยียบ ทับส่วนใดส่วนหนึ่งของคน   เพราะนั่นคือการแสดงความเป็นเจ้าของ หรือ แสดงสิทธิว่าเป็นอาณาเขตของตัวเอง  ซึ่งเป็นสัญชาติญาณโดยธรรมชาติของหมา   บางตัว อาจจะยกเท้าหน้าขึ้นมาวางบนคน  บางตัวจะเข้ามาเบียดตัวคนและนั่งทับ หรือนอนทับเท้า  หรือ ขึ้นนั่งตัก ,ขึ้นไปนอนบนเตียงทับไปบนคน

หมาจะไม่เคารพสิทธิ หรือ อาณาเขตของคนนั้น  และไม่ระวังตัวเองในความสัมพันธ์กับคนนั้นเท่าที่ควร 

การที่หมายังไม่ร้อยเปอร์เซนต์ในฐานะของตัวเองในฝูง  หมาก็ต้องคอยวัดพลังกับคนในบ้านอยู่เรื่อยๆเท่าที่มีโอกาส  เช่น เมื่อ หยอกล้อเล่นกัน  ก็มีการโดดขึ้นตัก แสดงสิทธิเหนือ  

การที่หมากัด มือที่ยกขึ้นลูบหัวนั้น  เป็นปฏิกิริยาตอบโต้กับมือที่เคลื่อนไหวตามสัญชาติญาณ  และที่การกัดรุนแรงเพราะ เป็นปฏิกิริยาตอบโต้  ที่ ถูกข่ม ด้วยการลูบหัว  (ซึ่งเป็นอาณาเขตของร่างกายที่หมาจ่าฝูงจะข่มลูกฝูง)


หมาไม่ได้ตั้งใจไว้ก่อนว่าจะกัด  หมาไม่ได้คิดมาก่อนว่ามือที่เขากัดนั้นคือมือของใคร 

เจ้าของที่รู้ว่า บางแก้วของตัวเอง ไม่มั่นคงในอารมณ์ ก็ต้องระวังในการเลี้ยงดู การมีระเบียบวินัยในบ้าน  การกำหนดขอบเขตการควบคุม  อย่าให้หมาล่วงล้ำเขต ส่วนตัวของคนแต่ละคนในบ้าน  อย่าเล่นหัวกับหมาจนเกินขอบเขต  และสังเกตว่า กิริยาท่าทางอะไรที่กระตุ้นสัญชาติญาณให้หมาแสดงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์   ให้ปรับเปลี่ยนการแสดงออก  อย่าทำอะไรที่จะไปกระตุ้นสัญชาติญาณของหมา

เจ้าของบางแก้ว  ต้องเป็นคนที่มีความมั่นคงในอารมณ์ และแสดงออกต่อหมาอย่างสุขุมตลอดเวลา  การเลี้ยงบางแก้วก็จะมีปัญหาน้อยลง


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew