เล่นกับเค้าอยู่ดีดี ทำไมเค้าถึงหันมาแว้งกัดคะ
โดย bukbig krub - Monday, 19 January 2009, 10:09AM
 
พอดี เมื่อคืนค่ะ พ่อเพิ่งกลับมาจากข้างนอกประมาณ4ทุ่มกว่าๆ บุ๊คบิ๊กเค้าก็นอนอยู่บนโต๊ะหน้าบ้าน พอเค้าเห็นพ่อเค้าก็วิ่งเข้าไปกระโดดเล่นด้วย พ่อเห็นว่าเค้าเข้ามาเล่นด้วยก็เลยเดินมาเล่นกับเค้าที่โต๊ะ (เพราะว่าทุกทีพ่อจะระวังตัวมากๆ ถ้าเค้านอนนิ่งๆพ่อจะไม่สนใจเลย) พอมานั่งเล่นก็ที่โต๊ะสักประมาณ5นาที เค้าก็กระโดดขึ้นมาบนตัก พอพ่อจะลูบหัว เค้าหันมากัดทันทีเลยค่ะ พ่อเลยผลักเค้าออกไป พอผลักออกเค้าก็หยุดนิ่ง เราเห้นเลยเดินเอาร้องเท้าไปตบปาก เค้าก็รู้ตัวนะคะว่าเค้าผิด เราก็รีบไปล้างแผล พาพ่อไปโรงพยาบาล ตอนนี้หมอก็ปิดแผลไว้ค่ะ เพราะยังทำอะไรไม่ได้ ต้องรอดูแผลก่อนว่าจะติดเชื้อรึเปล่า (แผนที่แขนขวาค่ะ ใหญ่มาก ลึกด้วย) 3วันค่อยไปเย็บ พ่อนอนปวดทั้งคืน งงมากค่ะว่าทำไมอยู่ดีดีเค้าถึงกัดค่ะ ทั้งๆที่พ่อเล่นกับเค้าตลอด พาเค้าออกไปวิ่งทุกเช้า บางทีกลางคืนก็พาออกไปวิ่ง ตอนนี้ทั้งบ้านงงมากๆว่าเค้ากัดพ่อเพราะอะไร พอกลับจากโรงพยาบาลมา พ่อก็เดินเข้าไปหาเค้าที่คอก เค้าก็นิ่งๆ ไม่กระดี๊กระด้าเหมือนเมื่อก่อน แต่พอเราเองเข้าไป เหมือนเค้ารู้ว่าทำผิด เข้ามาคลอเคีย เข้ามาอ้อน เมื่อเช้าพ่อเข้าไปหาอีก เค้าก็นั่งมองแบบนิ่งๆ ตอนนี้แม่เลยไม่อยากให้ทุกคนเข้าใกล้บุ๊คบิ๊กเค้าเลยค่ะ กลัวว่าเราจะโดนกัดด้วย แม่บอกว่าต่อไปอาจจะให้มันอยู่แต่ในคอกนั่นล่ะ เพราะคงระวังตัวกันแบบนี้ไม่ไหวแน่แน่ ตอนนี้บุ๊คบิ๊กเค้าอายุ2ขวบแล้วค่ะ
ตอบ: คุณแม่ Bukbig
โดย Niyom Pitakchinnapong - Monday, 19 January 2009, 10:22AM
 

ช่วงนี้มีเพื่อนๆและสมาชิกหลายท่าน ประสบกับปัญหาดังกล่าว ตามที่ได้มีการ post ขึ้นหน้าเวบ คุณแม่ Bukbig ช่วยกรุณาบอกอายุ เพศ และ รายละเอียดเพิ่มเติม ทั้งก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวให้ด้วยซิครับ เพราะในเวบ จะมีเพื่อนๆและสมาชิกหลายท่าน ทั้งคุณพ่อเจ้าไปร์ท คุณป้าวิ คุณพ่อปิงปอง และอีกหลายท่าน ที่มีความรู้และประสบการณ์ สามารถให้คำอธิบายแนะนำได้ครับ แต่ต้องมีข้อมูลที่ละเอียดด้วยนะครับ


ตอบ: คุณแม่ Bukbig
โดย bukbig krub - Monday, 19 January 2009, 11:31AM
  บุ๊คบิ๊กเค้า ตอนนี้อายุได้2ขวบเต็มแล้วค่ะ เป็นเพศผู้ค่ะ อารมณ์เค้าค่อนข้างเดาใจยากค่ะจะมีแฟนเรากับเราเท่านั้นที่เค้าจะเล่นด้วยทุกเวลา เมื่อก่อนกับคุณพ่อก็เล่นบ้างเป็นบางอารมณ์ แต่ถ้าวันไหนพ่อรึแม่กลับเข้าบ้านดึกๆ รึว่าเรานั่งอยู่ตรงนั้นกับบิ๊กเค้าแล้ว เค้าจะไม่ค่อยเล่นกับคนอื่นค่ะ พอคุณพ่อรึว่าแม่เดินเข้าไปใกล้ๆแค่เรียกชื่อเค้าก็จะขู่ เราก็จะดุเค้า ว่านี่พ่อเรานะห้ามขู่ห้ามกัดตอนนั้นคงอาจจะเป็นเพราะว่าพ่อกับแม่ยังไม่ค่อยเข้าหาเค้ารึว่าเค้ายังไม่ค่อยไว้ใจ แต่ระยะหลังไม่แล้วค่ะ เพราะว่าเราพยายามให้พ่อพาเค้าออกไปวิ่งนอกบ้านเค้าจะได้ไว้ใจพ่อมากขึ้น จนเดี๋ยวนี้(สัก3-4เดือนหลังนี้)บุ๊คบิ๊กเค้าเห็นพ่อไม่ได้เลยต้องวิ่งเข้าไปหา เข้าไปคลอเคียด้วย แต่ถ้าเค้าอยู่ในคอกเค้าเห็นคุณพ่อก็จะร้องให้ไปปล่อยเค้าออกมาข้างนอก รึว่าถ้ากลับบ้านมาพ่อไม่เดินไปหาเค้าก็จะร้องอยู่อย่างนั้น ตอนนี้ก็มีน้องมาใหม่เค้าก็เข้ากันได้ดีตอนแรกนึกว่าเค้าจะกัดเหมือนกัน พอปล่อยให้เล่นกันเค้าก็เล่นกันได้ค่ะ น้องอายุได้2นิดๆเดือนเองค่ะ แต่บุ๊คบิ๊กบางทีเค้าก็เล่นแรงบ้าง เพราะว่าน้องตอนนี้ฟันคมมากๆ พอน้องเล่นแรงเค้าก็เล่นแรงบ้างเหมือนกัน บางทีก็ปล่อยให้เล่นกันจนเหนื่อย จะปล่อยให้เค้าเล่นกันตอนเช้ากับตอนเย็นค่ะ พอบิ๊กเค้าเหนื่อยเค้าก็จะขึ้นไปนอนบนโต๊ะของเค้าเอง ก็อาจจะเป้นส่วนนึงให้เค้าคลายเครียดด้วย ช่วงนี้ก็ไม่มีทีท่าว่าจะดุเลยค่ะ ถ้าเทียบกับเมื่อก่อน แต่เมื่อวานคุณพ่อไปข้างนอกมา แล้วตอนแรกเราก็ถามว่าพ่อกินเหล้ามารึเปล่าพ่อบอกว่ากินมาบ้าง แต่เห็นบุ๊คบิ๊กเค้าวิ่งเข้ามาเล่นก่อน กระโดดกอด พอพ่อนั่งก็เอาตัวมาถู แล้วก็กระโดดขึ้นมาบนตักค่ะ พ่อก็เล่นได้สักแป๊บ แล้วพ่อบอกว่าจะลูบหัว เค้าก็หันมากัดเลยค่ะ เราได้ยินเสียงเหมือนหมากัดก็เลยรีบวิ่งออกมาค่ะ ก็เห็นแขนพ่อมีเลือดออกแล้ว ก็ไม่ได้ถามอะไรมากมายก็รีบพาไปโรงพยาบาลค่ะ เมื่อเช้าพ่อเดินเข้าไปคุยดับเค้าหน้าคอก เค้าก็ยังนิ่งๆกับคุณพ่ออยู่เลยค่ะ พ่อบอกว่าตอนนี้ขยาดมากๆ ถึงว่ากลัวไปเลยค่ะ
ตอบ: คุณแม่ Bukbig
โดย Niyom Pitakchinnapong - Monday, 19 January 2009, 01:08PM
 

ผมขอเรียนตามตรงนะครับว่า ผมชอบสไตล์การเลี้ยงสุนัข ของคุณพ่อเจ้าไปร์ทมากครับ (โดยส่วนตัว ไม่รู้จักกับคุณพ่อเจ้ไปร์ทเลยนะครับ แต่เห็นคุณพ่อเจ้าไปร์ท ได้แนะนำวิธีการเลี้ยงสุนัขไว้มากมาย กรุณาดูใน Forum ของคุณพ่อเจ้าไปร์ท และ คุณจะได้ข้อคิดมากเลยทีเดียว)

1. คุณต้องเป็นจ่าฝูงของสุนัขเสมอ และ ตลอดไป การเลี้ยงสุนัข แบบให้ความรัก กับ แบบให้คุณค่าเขา ไม่เหมือนกันครับ

2. ไม่แนะนำให้ผู้ที่ ดูดบุหรี่ หรือ ทานของมึนเมา ตลอดจนมีการฉีดน้ำหอมบางชนิด  เข้าใกล้สุนัข โดยเฉพาะทานเหล้ามาก่อน อันนี้ไม่สมควรจริงๆครับ

ทั้งหมดนี้ ขอให้คุณแม่ Bukbig เปิด Forum ของคุณพ่อเจ้าไปร์ทนะครับ ค่อยๆอ่าน ค่อยๆทำความเข้าใจ และ จะพบคำตอบในนั้นครับ

ใจเย็นๆนะครับ ทุกปัญหามีทางแก้ไขได้นะครับ และ ขอให้รักและสนุกกับเจ้า bukbig ต่อนะครับ


ตอบ: คุณแม่ Bukbig
โดย ป๊อก ธนพิพัฒนากิจ - Monday, 19 January 2009, 05:02PM
  สังเกตุกันบ้างมั๊ยว่า สุนัขที่มีปัญหาเกี่ยวกับอารมณ์ที่หงุดหงิดโดยเดาไม่ได้จะเป็นช่วง 2 ขวบ เกือบทุกตัว เพราะที่บ้านก็เริ่มตอนอายุ 2 ขวบ เป็นเพราะอะไรน๊า ส่วนใหญ่จะเป็นตัวผู้ด้วย เกี่ยวกับไม่ได้ผสมพันธ์รึปล่าว แต่การเลี้ยงก็มีส่วนแน่นอนค่ะ
ตอบ: คุณแม่ Bukbig
โดย น้ำเค็ม น้ำค้าง - Tuesday, 20 January 2009, 12:02PM
  ถูกต้องอย่างที่คุณป๊อก ธนพิพิีฒนากิจ สันนิษฐานค่ะ
สำหรับคนที่หัดเลี้ยงสุนัขใหม่ มักจะนิยมเลี้ยงตัวผู้ซะเป็นส่วนใหญ่
เนื่องจากตัวผู้จะมีโครงสร้างที่ดูสง่างามมากกว่าตัวเมีย และมักจะเริ่ม
เสมอว่า การสืบพันธุ์ของสัตว์นั้นเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งสำหรับตัวผู้
เพราะเขาจะมีความเป็นผู้นำอยู่ในตัว และจะต้องมีตัวเมียคอยเป็นบริวาร
อยู่ตลอด เมื่อถึงอายุการผสมพันธุ์แล้วไม่ได้รับการตอบสนองตามที่
ต้องการ ก็จะมีผลต่ออารมณ์ทันที เพราะฉะนั้นการที่ต้องการเลี้ยงสัตว์
ไม่ว่าจะเป็นสุนัขหรืออะไรก็แล้วแต่ ถ้าเป็นตัวผู้ต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ให้
มาก ๆ (คุณหมอเป็นผู้ให้ึคำแนะนำมาค่ะ) ที่บ้านก็มีตัวผู้ เลยต้องหาสาว ๆ
มาไว้บริการเขาด้วย
ส่วนเรื่องการเลี้ยงก็มีส่วนค่ะ เพราะสัตว์จะจำพฤติกรรมทุกอย่างที่เราปฏิบัติ
ต่อเขา เมื่อเราปฏิบัติดีต่อเขา และสอนให้เขารู้ในสิ่งที่ผิด และชมเชยในสิ่ง
ที่เขาทำถูก เขาก็จะทำตามเราค่ะ (ข้อมูลนี้ก็ได้มาจากเวปนี้แหล่ะค่ะคอย
สอน เลยเอาไปทำที่บ้านกะลูกชาย ได้ผลดีมาก ๆ)
ตอบ: คุณแม่ Bukbig
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 20 January 2009, 05:46PM
 

           "พอพ่อจะลูบหัว เค้าหันมากัดทันทีเลยค่ะ" ข้อความนี้ทำให้นึกถึงเมื่อครั้งที่ไปศาลายา คุณหมอมุกได้นำวีดีโอชุดหนึ่งมาให้ดู เป็นสุนัขนอนและมีเจ้าของนั่งยองๆอยู่ข้างๆเพื่อถ่ายรูป แต่พอเจ้าขอลุกขึ้นด้วยความรวดเร็ว หมาที่นอนอยู่อย่างนิ่งเฉยเอี้ยวคอลุกขึ้นกัดทันที่ ทั้งที่ก่อนหน้าทุกอย่างเป็นไปอย่างปกติ สาเหตุหนึ่งคือคนเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างรวดเร็ว โดยเป็นไปในลักษณะค่อนไปทางด้านหลังและคล่อมคอหมา  

            หลายๆครั้งผมมักจะเตือนเสมอๆสำหรับผู้ที่เลี้ยงบางแก้ว ควรควบคุมหมาให้ได้คนต้องเป็นผู้ชี้นำหมาตลอด หมาเป็นผู้ทำตามคำสั่ง การเล่นทุกครั้งคนต้องเป็นฝ่ายชนะ เพราะอย่าคิดว่าฉันเลี้ยงหมา หมาต้องสำนึกในบุญคุณ แต่หมาคิดเพียงว่าใครเป็นผู้ควบคุม หรือ ฉันควบคุมหมาได้แล้ว มันคงไม่ทำฉันแน่ๆ แต่หมาทดสอบทุกครั้งถ้ามีโอกาสในการที่จะเป็นผู้ควบคุม บางแก้วไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิดแต่ผู้เลี้ยงควรเข้าใจเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ บางแก้วหลายๆตัวพฤติกรรมคล้ายๆกัน แต่บางตัวอาจมีความขี้ระแวงสูงโอกาสจะเกิดปัญหาก็มากตามไปด้วย แต่ถ้าคนเข้าใจเขามากพอก็หลีกเลี่ยงปัญหาได้

           เมื่อเกิดปัญหาหลายคนใช้วิธีตัดเขี้ยว ทำหมัน มันเป็นการแก้ปัญหาได้เพียงน้อยนิด แต่ในทางกลับกันการตัดเขี้ยวกลับเป็นการทำร้ายสุนัขในทางออ้ม ไม่ต่างจากคนที่ไม่มีฟันกลาม ส่วนตัวอยากให้ผู้เลี้ยงเข้าใจพฤติกรรมของบางแก้วว่าทำไมเขาถึงเป็นเช่นนั้น ในแต่ละเรื่องทุกอย่างมีเหตุมีผล ซึ่งแม้แต่ตัวผมเองก็โดนแว้งกัดหลายครั้งแต่เป็นเพียงการงับแล้วปล่อยเท่านั้นซึ่งทุกครั้งมันมีเหตุผลที่พอจะอธิบายได้จริงๆ

            ไม่อย่างให้ใครเลี้ยงบางแก้วอย่างหวาดระแวง เพราะเมื่อถึง ณ จุด จุดหนึ่งความระแวงจะกลายเป็นความร้าวฉานแทนที่ นั่นหมายความว่าต้องมีฝ่ายหนึ่งจากไป ... ซึ่งคงไม่ต้องบอกว่าเป็นฝ่ายไหน

ตอบ: คุณแม่ Bukbig
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Tuesday, 20 January 2009, 07:51PM
 

หมาอายุตั้งแต่ 7-8 เดือนขึ้นไป  จะเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น   ที่กำลังต้องการความชัดเจน ถึงฐานะของตัวเองในฝูง  การได้ผสมพันธุ์ หรือไม่ได้ผสมพันธุ์ ไม่ได้ทำให้หมาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเลวร้ายลงไปในกรณีนี้

ทำไม บางแก้ววัยรุ่น จึงเริ่มมีปัญหาในบ้านมากกว่าหมาอื่นๆทั่วไป

เพราะบางแก้วเมื่อเป็นลูกหมา มันเป็นลูกหมาที่น่ารักมากกว่าพันธุ์อื่น เจ้าของจะชอบลูบคลำ อุ้มกอดรัดฟัดเหวี่ยง นั่งตัก นอนบนเตียง ได้รับการตามใจ เอาอกเอาใจมากกว่าหมาพันธุ์อื่น มาตั้งแต่เล็ก 


เท่าที่อ่านมา หมา ยังไม่ชัดเจนว่า ตัวเองอยู่ลำดับไหนในฝูง

**เจ้าของ ต้องแสดงให้หมาเข้าใจให้หมดสงสัย ว่า หมา ต้องอยู่ ลำดับสุดท้ายของฝูง...ไม่ใช่ รองหัวหน้าฝูง

การที่หมาเคยขู่คุณพ่อคุณแม่มาบ้างแล้ว  เป็นสิ่งบอกเหตุที่ควรระวังมาแต่ต้น

เจ้าของ หรือผู้ที่มีพลังในการควบคุมหมา  ควรจัดการให้เด็ดขาดทันทีทุกครั้ง ที่หมาล่วงล้ำสิทธิของ คน ในบ้าน   และ คน ในบ้านทุกคน รวมถึงเจ้าของ ต้องเว้นระยะห่าง  ระหว่าง คน กับ หมา (จ่าฝูง  กับ ลูกฝูง ) เอาไว้ด้วย

อย่า เข้าไป คลุกวงในกับหมามากเกินไป

อย่า ปล่อยให้หมา เข้ามาแสดงสิทธิกับ คน มากเกินไป

เช่น  การนั่ง/นอน /เหยียบ ทับส่วนใดส่วนหนึ่งของคน   เพราะนั่นคือการแสดงความเป็นเจ้าของ หรือ แสดงสิทธิว่าเป็นอาณาเขตของตัวเอง  ซึ่งเป็นสัญชาติญาณโดยธรรมชาติของหมา   บางตัว อาจจะยกเท้าหน้าขึ้นมาวางบนคน  บางตัวจะเข้ามาเบียดตัวคนและนั่งทับ หรือนอนทับเท้า  หรือ ขึ้นนั่งตัก ,ขึ้นไปนอนบนเตียงทับไปบนคน

หมาจะไม่เคารพสิทธิ หรือ อาณาเขตของคนนั้น  และไม่ระวังตัวเองในความสัมพันธ์กับคนนั้นเท่าที่ควร 

การที่หมายังไม่ร้อยเปอร์เซนต์ในฐานะของตัวเองในฝูง  หมาก็ต้องคอยวัดพลังกับคนในบ้านอยู่เรื่อยๆเท่าที่มีโอกาส  เช่น เมื่อ หยอกล้อเล่นกัน  ก็มีการโดดขึ้นตัก แสดงสิทธิเหนือ  

การที่หมากัด มือที่ยกขึ้นลูบหัวนั้น  เป็นปฏิกิริยาตอบโต้กับมือที่เคลื่อนไหวตามสัญชาติญาณ  และที่การกัดรุนแรงเพราะ เป็นปฏิกิริยาตอบโต้  ที่ ถูกข่ม ด้วยการลูบหัว  (ซึ่งเป็นอาณาเขตของร่างกายที่หมาจ่าฝูงจะข่มลูกฝูง)


หมาไม่ได้ตั้งใจไว้ก่อนว่าจะกัด  หมาไม่ได้คิดมาก่อนว่ามือที่เขากัดนั้นคือมือของใคร 

เจ้าของที่รู้ว่า บางแก้วของตัวเอง ไม่มั่นคงในอารมณ์ ก็ต้องระวังในการเลี้ยงดู การมีระเบียบวินัยในบ้าน  การกำหนดขอบเขตการควบคุม  อย่าให้หมาล่วงล้ำเขต ส่วนตัวของคนแต่ละคนในบ้าน  อย่าเล่นหัวกับหมาจนเกินขอบเขต  และสังเกตว่า กิริยาท่าทางอะไรที่กระตุ้นสัญชาติญาณให้หมาแสดงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์   ให้ปรับเปลี่ยนการแสดงออก  อย่าทำอะไรที่จะไปกระตุ้นสัญชาติญาณของหมา

เจ้าของบางแก้ว  ต้องเป็นคนที่มีความมั่นคงในอารมณ์ และแสดงออกต่อหมาอย่างสุขุมตลอดเวลา  การเลี้ยงบางแก้วก็จะมีปัญหาน้อยลง