การออกกำลังกายสำหรับหมาบางเเก้ว
โดย Champain _ Bangkaew ... - Tuesday, 6 January 2009, 10:48AM
 

หลายท่านอย่างให้สุนัขของท่านมีสุขภาพเข็งแรงกล้ามเนื้อและกระดูกเข็งแรง  การออกกำลังการจึงมีบทบาทสำคัญ  การออกกำลังกายแค่ไหนจึงเพียงพอและพอเพียงเพราะบางครั้งแทนที่จะเป็นผลดี กลับกลายเป็นผลร้ายได้

เรื่องการออกกำลังกาย หนักๆ พาหมาอายุไม่ถึงปี วิ่งกับคน หรือรถ แม้กระทั่งวิ่งจ๊อกกิ้งยามเช้าก็ตามนั้น เป็นข้อมูลทางวิชาการ ที่มีเขียนไว้ในเวปไซด์ต่างๆ ของต่างประเทศหลายๆที่ครับ และความรู้ในด้านสรีระ ของสุนัขนั้น จะเห็นได้ว่าในระยะเวลาจากแรกเกิดถึง 15 เดือนนั้น สุนัขจะมีการยืดตัวตลอดครับ ช่วงนี้กระดูก และเอ็นจะไม่แข็งแรง แม้กระทั่งสุนัขใช้งาน ก็จะไม่สามารถฝึกหนักๆ ได้ในช่วงนี้ครับ

มีสุนัขหลายๆตัวที่ขาหน้าบิด ขาหลังเสีย หลายต่อหลายตัว ที่ผ่านตาผม และหลายตัวเป็นสุนัขที่เดินประกวดอยู่ด้วย...เป็นเนื้อหาทางวิชาการ ที่เป็นความรู้ ที่ทุกคนควรจะทราบอย่างแท้จริงครับ ไม่ใช่ผมเดาเอาเอง และผมเห็นว่าหลายคนยังมีความเข้าใจที่ผิดๆ กับเรื่องนี้อยู่มาก...
 

หรือการที่พยายามจะพาหมาเด็กๆ ที่อายุไม่ถึงหนึ่งปี ออกกำลังกายที่หนัก เช่นพาวิ่งกับคน กับรถ เพื่อจุดประสงค์ให้หมาวิ่งเปิดเท้าได้เต็มที่ เพราะมันต้องวิ่งให้เร็วขึ้นเพื่อให้ตามเราให้ทันนั้น จะมีผลโดยตรงกับข้อเท้าของสุนัขที่ยังอยู่ในระหว่างยืดตัว ถ้าน้ำหนักตัวสุนัขมากๆ แรงกระแทกที่ลงไปที่เอ็นข้อเท้าที่ยังไม่แข็งแรงเต็มที่ ก็จะมีผลทำให้ปลายขาหน้าจากที่เคยตรงนั้นบิดออกได้ อย่างที่เป็นกับหมาหลายๆตัว

 หรือการปล่อยให้วิ่งเล่นแรงๆ กับหมาตัวใหญ่ หรือหมาโต ซึ่งมีการกระแทกรุนแรง ทำให้การทรงตัวฝืนธรรมชาตินั้น ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สรีระของหมาที่เคยดี เสียไปได้อย่างน่าเสียดาย

Credit:บ้านโชกุน


ตอบ: การออกกำลังกายสำหรับหมาบางเเก้ว
โดย Champain _ Bangkaew ... - Tuesday, 6 January 2009, 10:54AM
 

หวัดดี  คร้าปป  ทุกๆคน

ผมชื่อ  โนอา นะครับ   เพิ่ง 2เดือนเอง

ตอนนี้กำลังน่ารักๆ

อย่าลืมดูเเลบางเเก้วของเพื่อนๆด้วยนะครับ

สวัสดีปีใหม่คร้าปป

ตอบ: การออกกำลังกายสำหรับหมาบางเเก้ว
โดย Komsan Jaiyalurs - Tuesday, 6 January 2009, 01:29PM
  แล้วจะออกกำลังกายแบบไหนดีละครับถ้ายังไม่ถึง  15  เดือน
ตอบ: การออกกำลังกายสำหรับหมาบางเเก้ว
โดย Champain _ Bangkaew ... - Tuesday, 6 January 2009, 03:08PM
 

สำหรับตอนยืดตัวหรือผลัดขน ก้ควรจะให้เดินอย่างเดียวอะครับ  เอาเเบบจูงสายจูงเดิน

ไม่ต้องไกลมาก