พ่อค้าหัวใส
โดย มะโหนก มามี - Monday, 5 January 2009, 09:52AM
  ที่พิษณุโลกปีใหม่นี้มีพ่อค้าหัวใสเหมาลูกสุนัขมาขายให้กับนักท่องเที่ยว  อายุเพียง  20 กว่าวันก็มี  ราคาเริ่มต้นที่   800  บาท(ต่ำจนเสียราคาหมา)  น่าสงสารลูกสุนัขจังไม่รู้จะรอดหรือเปล่า  คนซื้อก็เห็นว่าเป็นบางแก้วราคาถูกก็ซื้อกันใหญ่แท้หรือไม่แท้ไม่สน  บางตัวก็ขนสั้นเกรียน  บางตัวก็เอามาหนีบหูปุ๊บก็ขายปั๊บใบประวัติออกรอไว้แล้ว  พ่อแม่ที่แท้จริงเป็นใครก็ไม่รู้  ขายเสร็จจะย้ายที่ขายไปเรื่อยๆกลัวลูกค้าตามตัว  สังเกตผู้ขายรายนี้จะใส่แว่นดำหลบหลีกสายตาขับรถคันขาวๆ  ไปขายหมาไม่เป็นที่  เห็นแล้วสงสารวงการบางแก้วจริงๆ  ที่มีคนจำพวกนี้อยู่ร่วมในสังคม
ตอบ: พ่อค้าหัวใส
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Monday, 5 January 2009, 11:33AM
 

**...ที่พิษณุโลกปีใหม่นี้มีพ่อค้าหัวใสเหมาลูกสุนัขมาขายให้กับนักท่องเที่ยว .....**

หัวใส  น่าจะใช้ในความหมายดีๆ  ไม่ควรใช้ในกรณีนี้  เพราะความหมาย คือ ความเลวร้าย  ไม่มีความคิด(ดีๆ) ,ไม่มีความรับผิดชอบ.......น่าจะเรียกว่า หัวเน่า , หัวแม่เท้า , หัวหำ , หัวขี้ ฯลฯ...ฯลฯ.... แนวนั้นมากกว่า

**แปลกดี  ที่ชอบเรียกคนเลวๆร้ายๆกัน ด้วยชื่อดีๆ เช่น เรียกโจร ขี้ขโมย ว่า มือดี //เรียกพวกที่คิดทำอะไรเลวๆ ว่า หัวใส ....


เรื่องของ โรงงานผลิตลูกหมาบางแก้วนี้  ได้ยินมานานหลายปีแล้ว ทำกันเป็นล่ำเป็นสัน มีตลาดกลางใหญ่โตอยู่แถวชานกรุงนี่เอง  ฤดูท่องเที่ยว หรือมีงานประจำจังหวัดในเขตใกล้เคียงแถวๆนั้น  ก็ตระเวนขาย หรือ ใส่ตะกร้าวางขายกันข้างทางเลยก็ยังมี  

เป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของตลาด  ที่มีสูงมากๆๆๆ  เพราะมีการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริม สนับสนุนให้มีการเลี้ยง และผลิตเพื่อขายกันอย่างไม่จำกัด ไม่มีการควบคุม ไม่เคยพูดถึงผลกระทบที่ตามมา  ขอให้ผลิตได้ขายคล่องเข้าไว้   ถึงขั้นนับเข้าเป็นสินค้าโอทอปนั่นเลย   บางโรงเรียน มีการสนับสนุนให้เด็กเล็กๆ เพาะพันธุ์บางแก้วขายลูกหมาเป็นทุนการศึกษาเสียด้วย


ทางแก้ง่ายๆ  แต่ทำยาก  คือ

คนซื้อ  หยุดซื้อ(ลูกหมาบางแก้วราคาถูก)......คนขาย  ก็ต้อง หยุด ขาย

คนขาย  หยุดขาย(ลูกหมาบางแก้วราคาถูก)......คนเพาะพันธุ์ ก็ต้อง หยุดผลิตไปเอง


หมาชั้นดี ควรมีราคาสมเหตุสมผล กับ คุณภาพของสายพันธุ์

ใครอยากเลี้ยง ก็ต้องรู้คุณค่าของหมาที่ดี  จะเลี้ยงทั้งทีก็ควรจะต้องศึกษาสืบสายย้อนขึ้นไปไปถึงบรรพบุรุษ  และ พร้อมที่จะยอมรับราคาที่เหมาะสมตามคุณภาพ ของตัวหมา และผู้เพาะพันธุ์ควรเป็นมืออาชีพที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับ

ถ้าอยากเลี้ยง แต่ไม่พร้อมที่จะยอมรับเรื่องราคา....หรือไม่อยากเสียเงินซื้อ  ก็ควรจะต้องยอมรับ เลี้ยงหมาบางแก้วมีปัญหา ที่มีอยู่มากมายตามสถานสงเคราะสัตว์ทั่วไป  

ส่วนเจ้าของหมาบางแก้วตามบ้าน  ที่ไม่มีอาชีพเพาะพันธุ์หมา  ไม่มีความรู้ในการจับคู่ผสมพันธุ์ที่ถูกต้อง เหมาะสม ก็ควรจะทำหมันหมาของตัวเองเสีย แทนที่จะปล่อยให้ผสมพันธุ์กันเอง หรือ เอาไปผสมพันธุ์กับ หมาของเพื่อน หรือพ่อพันธุ์ที่รับจ้างผสม ฯลฯ 

เพียงเพราะ อยากได้  ลูก ของหมา(ที่ตัวเองเลี้ยงไว้) สักตัว ....โดยไม่ได้คิดว่า หมามันไม่ได้ออกลูกมาทีละตัวเหมือนคน

พอหมาที่บ้านมีลูกหมา ก็เลือกตัวสวยๆดีๆ เก็บไว้  บางคนก็คิดว่าน่าจะได้ถอนทุนสักหน่อย  ที่เหลือเอาไปขายดีกว่า  ขายแพงก็คงไม่มีคนซื้อเพราะเป็นหมาโนเนม  ก็เลยขายถูกๆ ไปก็มี   บางคนก็เอาไปแจกตามบ้านญาติ บ้านเพื่อน  ที่อาจจะไม่เคยได้ศึกษาหาความรู้เรื่องบางแก้วมาก่อนเลย  แต่อยู่ดีๆได้ลูกหมาน่ารักมาเลี้ยงฟรีๆ ใครๆก็เอา  ก็กลายเป็นแหล่งกระจายบางแก้วมีปัญหาที่ถูกทิ้ง อีกแหล่งหนึ่ง  เพราะพอเลี้ยงๆไปแล้วหมามันไม่ได้อย่างใจคิด  ก็เอาไปปล่อยวัดมั่ง  เอาไปทิ้งตามข้างถนนมั่ง


คนมักง่ายเหล่านี้ ควรต้องรับผิดชอบสิ่งที่ตัวเองทำให้เกิดมา   ส่วนตัวได้รณรงค์ทั้งเรื่องการทำหมันหมาตามบ้าน และการผลักดันกฏหมายควบคุมเกี่ยวกับการเลี้ยง และการทอดทิ้ง ทารุณสัตว์เลี้ยง  มานานหลายปี แต่ก็ยังไม่มีผลออกมาเป็นรูปธรรม  แต่ก็ยังทำไปเรื่อยๆในส่วนที่ตัวเองพอจะทำได้ เหมือนหมาเห่าเรือบิน ไปวันๆ