เตรียมรับนายใหม่ทำอย่างไรดี
โดย Rapin P. - Sunday, 4 January 2009, 09:19PM
 

ดิฉันเลี้ยงบางแก้วเพศผู้ ชื่อโคล่า ตั้งแต่อายุ 45 วัน ปัจจุบันอายุ 2 ปี 2 เดือน

ลักษณะที่อยู่: บ้านเดี่ยว มีสนามกว้างพอสมควร

นิสัยของโคล่า: ไม่เคยกัดคน, พาเดินจูงริมถนนรอบสวนสาธารณะได้, มีแขกมาบ้านต้องเอาเข้ากรง, หวงนาย

ทั้งนี้ปลายเดือนมกราคมนี้ ลูกสาวและลูกชายจะกลับจากต่างประเทศ โดยเขาทั้งสองเคยพบโคล่าตอนช่วงอายุประมาณ 2 เดือน อยู่ประมาณ 7 วัน ก่อนที่จะเดินทางไปต่างประเทศ

อยากให้ช่วยแนะนำวิธีเตรียมตัวในการรับการมีนายใหม่เพิ่มขึ้นอีกสองคนค่ะ


ตอบ: เตรียมรับนายใหม่ทำอย่างไรดี
โดย prachum kia - Monday, 5 January 2009, 09:15AM
 

หวัดดีครับ  พี่โคล่า

ผมก็ชื่อโคล่าเหมือนกัน  แต่ว่าอายุแค่ปีกว่าๆเท่านั้นครับ


ตอบ: เตรียมรับนายใหม่ทำอย่างไรดี
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 5 January 2009, 09:40AM
 

นิสัยของโคล่า: ไม่เคยกัดคน, พาเดินจูงริมถนนรอบสวนสาธารณะได้, มีแขกมาบ้านต้องเอาเข้ากรง, หวงนาย

     นี่เป็นนิสัยโดยปกติของบางแก้ว เขาเป็นสุนัขที่จิตประสาทดีตัวหนึ่ง สุนัขลักษณะนี้มักจะเห่าเตือนก่อนเสมอเมื่อมีบุคคลที่สามเข้ามาภายในบ้าน โดยทั่วไปสำหรับนายใหม่แล้วก็คือการสร้างความคุ้นเคย ควรสร้างความคุ้นเคยกันภายนอกบ้าน เช่น ให้เขาดมกลิ่น เดินจูงเขาเดินเล่นเป็นกลุ่มโดยหมาอยู่ในลักษณะผู้ตาม เมื่อเข้าบ้านคนควรเข้าบ้านก่อน ผู้มาใหม่ต้องระวังในเรื่องถูกตัวเขาหรือหยิบจับสิ่งของภายในบ้าน เมื่อเผชิญหน้าภายในบ้านผุ้มาใหม่ไม่ควรแสดงอาการกลัว ถ้าไม่แน่ใจให้ทำตัวนิ่งๆ อย่าเคลื่อนไหว ปล่อยให้เขาดมๆสักพัก เมื่อเขาแน่ใจว่าผู้มาใหม่ไม่เป็นอันตรายสำหรับเขา เขาก็จะไม่เขามายิ่งด้วย แต่การไปยุ่งหรือถูกตัวเขาคงต้องใช้เวลาสักพัก และควรทดสอบก่อนจะกระทำจริง เช่น เมื่อทดลองหยิบสิ่งของในบ้านแล้วสังเกตุว่าเขาขู่หรือไม่ การไปนั่งนิ่งๆ อยู่ข้างกรงเขา การยื่นมือให้เขาดมภายนอกกรง การนำเสือ้ผ้าที่มีกลิ่นตัวไปไว้ในกรง ก็เป็นการสร้างความคุ้นเคยเช่นกัน 

     การเรียกชื่อ การให้อาหาร ก็เป็นเรื่องที่สร้างความคุ้นเคยเช่นกัน แต่การกระทำใดๆในระยะแรกๆควรสังเกตุพฤติกรรมของเขาว่าระแวงแค่ไหนเพื่อทำการแก้ไข ถ้าเห็นว่าเขายังไม่ไว้ใจควรหยุดการเคลื่อนไหวทันที รอจนกว่าเขาจะจากไปจึงจะเคลื่อนไหวต่อได้     ควรบอกเล่าถึงพฤติกรรมของบางแก้วให้ผุ้มาใหม่ทราบโดยละเอียดเพราะอุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้โดยไม่ตั้งใจของทั้งสองฝ่าย เช่น คนจะลูบหัวหมา แต่หมาคิดว่าคนจะทำร้าย

   สำหรับคนแปลกหน้าแล้วนี่เป็นปัญหาหนึ่งของผู้เลี้ยงที่ต้องควรระวัง และทำความเข้าใจกับผู้มาใหม่ ขอให้โชคดีครับ

  

ตอบ: เตรียมรับนายใหม่ทำอย่างไรดี
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Monday, 5 January 2009, 10:16AM
 

ดูรายการ Dog Whisperer ช่อง True Explore1 (ช่อง45)

วันอาทิตย์ เวลา 02.00/08.00/14.00/15.00/20.00/21.00

วันจันทร์   เวลา  02.00/08.00/14.00/15.00/20.00

ถ้าฟังภาคภาษาอังกฤษเลย จะได้เนื้อหาที่ถูกต้องครบถ้วนมากกว่า

เวอรชั่นพากษ์ไทย บางคำ บางประโยค จะแปลผิดความหมายที่ต้องการสื่อ

รายการนี้ เหมาะมากสำหรับ เจ้าของบางแก้วทุกท่าน ควรสนใจติดตามชม  เพราะเป็นการแก้ไขปัญหาทั่วไปของสัตว์เลี้ยงเจ้าปัญหา(ที่เจ้าของหมดทางแก้ไขแล้ว)  วิธีการแก้ไขเกือบทุกกรณี  เน้นที่พฤติกรรมของ "คน" ที่แวดล้อม  โดยเฉพาะ ตัวเจ้าของ หรือ จ่าฝูง หรือ น่าจะเรียกให้เข้าใจความหมายชัดเจนถูกต้อง ว่า  ผู้ควบคุม

ความจริง เจ้าของ ต้องพยายามควบคุมหมา ให้ได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดจริงๆก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบ้านของตนเอง 

เจ้าของไม่ควร ต้องเก็บหมาเข้ากรง เมื่อมีแขกมาบ้าน,ด้วยเหตุผลของหมาว่า....หมาหวงนาย ???  (ไม่ได้อธิบายอาการ หวงนาย ว่าคืออย่างไร)

แต่  เจ้าของ จะเก็บหมาเข้ากรงได้ ทุกเวลาที่ต้องการ ด้วยเหตุผลของตัวเจ้าของเอง  เช่น จะทำความสะอาดบ้าน  เป็นต้น

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเจ้าของ เพื่อประโยชน์ในการควบคุมหมาได้อย่างเด็ดขาด  สามารถทำได้ภายในวันเดียว  ถ้า ได้เห็นตัวอย่าง จึงแนะนำให้ดูรายการ Dog Whisperer  เพราะจะได้เห็นท่าทาง และมีคำอธิบายที่เข้าใจง่ายๆ ถึง เหตุผล ว่าทำไมต้องทำท่าแบบนั้น


ควรทดลอง ให้ หมา ทำความรู้จักกับคนแปลกหน้า คนอื่นๆก่อน

วิธีแนะนำ คนกับหมา ให้รู้จักกัน  ปกติก็จะทำโดย ให้หมาเข้าไปหาคน โดยอยู่ในสายจูง  หมาทั่วไป จะเข้าไปดมสำรวจคนแปลกหน้าก่อน  คนควรจะยืนเฉยๆ หรือเดินไปด้วยกัน ช้าๆ พูดคุยกันไปเรื่อยๆ แบบสบายๆไม่ต้องเกร็งหรือเครียด 

เจ้าของต้องคอยสังเกตท่าทางของหมาไปด้วย  ถ้าหมามีท่าทางก้าวร้าวต้องแก้ไข(กระตุกสายจูงแล้วหย่อน)ทันที   ถ้าเห็นว่าหมามีท่าทางผ่อนคลายดี   ก็อาจจะ ให้คนแปลกหน้า พูดคุย หรือ เรียกชื่อหมาได้ 

ควรทำนอกบ้าน  เพราะหมาจะไม่มีเรื่องของการหวงอาณาเขตมาเกี่ยวข้อง เมื่อหมาทำท่าสบายๆไม่ก้าวร้าวกับคนแปลกหน้าแล้ว ก็พากันเดินเข้ามาในบ้าน  โดยรักษาบรรยากาศสบายๆนี้ไว้ ตลอดเวลา

ทั้งหมดนี้ สำคัญที่เจ้าของ ต้องแสดงออกให้หมารู้สึกได้ชัดเจน ในความเป็นจ่าฝูง มีพลังทางบวกสูง และมีสติตลอดเวลา  ไม่เครียด ไม่วิตก กังวล ไม่ส่งเสียงดังเอะอะโวยวาย  ต้องแสดงออกอย่าง สงบ มั่นคง สุขุม  และมั่นใจ ว่าจะควบคุมหมาได้  

ตอบ: เตรียมรับนายใหม่ทำอย่างไรดี
โดย จอมเกศ แซ่โค้ว - Wednesday, 7 January 2009, 09:52AM
  สวัสดีค่ะ ป้าวิ ชอบรายการเดียวกันเลยค่ะ ชอบดูมาก ติดตามตลอด ไม่ใช่ Dog Whisperer รายการของ คุณหมอแฮรี่ ก็น่าดู (คล้ายๆ ลุงซานต้า) ดูทุกรายการที่เกี่ยวกับสุนัข Top Dog ก็ดีนะคะ สุนัขฉลาดดีค่ะ สำหรับ Dog Whisperer ชอบมากค่ะ ที่เค้าแก้ปัญหาที่ตัวเจ้าของด้วย เจ้าของจะได้เลี้ยงดูสุนัขของตัวเองอย่างถูกต้อง เท่าทีดูรายการมา ส่วนใหญ่ สุนัขที่ว่ามีปัญหา ก็เริ่มมาจากพฤติกรรมของคนเลี้ยง เจ้าของ บางครั้งว่าสุนัขมีปัญหา แต่จริงๆ เจ้าของกลับเป็นคนสร้างปัญหาซะมากกว่า


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew