สำหรับน้องถั่วพลูบางใหญ่นะครับ
โดย สฤษฎ์ ภิรมย์ - Saturday, 20 December 2008, 08:20AM
 

จริงๆแล้วสุนัขอายุไม่ถึง 90 วันเนี่ยยังงัยๆก้อคือหมาเด็ก (คิดถึงตามอายุคนอะนะครับ) หมาเด็กเนี่ย เค้าก้อต้องซนตามประสา มีงับมีแทะอะไรบ้าง ไอ้การที่เค้าไปแทะรองเท้าเนี่ย มันก็คือการฝึกดมกลิ่นของเค้าวิธีหนึ่ง เพราะรองเท้าจะมีกลิ่นเจ้าของของเขา จะว่าหมาผิด100%ก้อไม่ใช่ ต้องโทษเจ้าของด้วยที่ตั้งรองเท้าให้เค้าคาบถึง   การฝึกสอนสำหรับลูกสุนัขควรใช้วิธีประนีประนอมนะครับ(เหมือนตอนสอนเด็กนั่นแหละ)  เพราะการที่เราลงโทษเขา ตีเขาแรงๆ มันก้อจะตอบสนองตามนั้น คือจะโตแล้วดุนั่นเอง แต่ถ้าเราใจดี หมามันก้อใจดีนั่นแหละครับ (หมาเด็กเป็นผ้าขาวบริสุทธิ์กว่าเด็กเล็กซะอีก)

วิธีการฝึกสุนัขอย่างง่าย (วิธีผมนะครับ)

1.ควรใช้วิธีการสอนโดยให้รางวัล มากกว่าการลงโทษ ลงโทษบ่อยหมาจะตื่นง่าย ขี้กลัวและดุ ให้รางวัลหมาจะใจดี และฉลาดกว่า

2.ถ้าจะตีหมาเด็ก ต้องตีเบาๆ อาจจะเอากระดาษหนังสือพิมพ์ตีพื้นให้เสียงดังๆก็ได้ ถ้ายังไม่รู้เรื่องค่อยตีตัว ระดับความแรงก็ค่อยๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆนะครับ

3.ใช้ข้อ 2 เสมอเวลาต้องตี หมาเด็กก้อเหมือนเด็ก แรกๆจะไม่ฟังคำสั่งเหมือนห้ามเด็กร้องยังงัยก้อไม่หยุดนั่นแหละ แต่พอมันโตขึ้นมันจะเรียนรู้เอง หากเราไม่ตีมัน ไม่ดุมันบ้าง โตขึ้นมันก้อจะยังแทะรองเท้าเราต่อไป แต่หากเราตีมัน ดุมัน ชมมันเวลาไม่กัดคนหรือรองเท้า โตขึ้นมันจะเรียนรู้ที่จะไม่กัดครับ เพราะธรรมชาติหมาโตเกลียดเรื่องเจ็บตัวมากกว่าหมาเด็ก

4.ต้องรีบสอนท่าทางเบื้องต้นตั้งแต่เด็ก basicที่สุดต้องให้นั่งคอยเวลาให้อาหารให้ได้ ไม่เช่นนั้นเวลามันโต ตัวมันจะสูงขึ้นมากและยืนได้เกือบเท่าตัวเรา จะเอาอาหารให้มันตอนเช้า แล้วมันกระโดดใส่ อาจต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าไปทำงานใหม่ทีเดียว  

        4.1 ขั้นตอนแรกให้ถืออาหารมาเรียกมันกินข้าว ให้มันดมอาหารเล็กน้อย แล้วดึงออก

        4.2 มันจะยืนกระดิกหาง ไม่ก้อยืนสองขา มีสองอย่างเนี่ยครับ ถ้าหมาไม่ฝึกมามันจะเห่าด้วย ยกมือขึ้นมาระดับสูงกว่าที่หมาจะยืนมากัดถึงซัก 50 cm ตามธรรมชาติมันจะมองฝ่ามือเรา มันจะนั่งง่ายขึ้นกว่าสั่งเฉยๆเยอะ

        4.3 สั่งมันว่า "นั่ง" (เสียงต้องหนักแน่นนะครับ) ถ้าไม่ยอมนั่ง ก้อต้องหลายครั้งหน่อย ครั้งแรกจะนานมากครับ เราก้อต้องอดทนด้วย

        4.4 จุดสำคัญที่สุด "อย่าให้มันกิน และอย่าลูบหัวมัน จนกว่ามันจะนั่งลง" ผ่านไปหลายนาทียังไม่ยอมนั่ง มื้อนั้นก้ออดไปเหอะ(วิธีของผมอะนะครับ) วันแรกจะนั่งช้ามาก วันที่สอง สาม จะดีขึ้นตามลำดับครับ

สอนหมาเด็กเหมือนการฝึกนิสัยไว้ มันอาจจะไม่ทำตามเสมอไปในตอนเด็ก แต่ตอนโต นิสัยนี้จะติดตัวมันไปครับ ไม่หัดเลย นอกจากจะได้หมาดุมาหนึ่งตัว แต่จะได้หมาโง่แถมมาด้วยครับ


ตอบ: สำหรับน้องถั่วพลูบางใหญ่นะครับ
โดย น้องถั่วพลู บางใหญ่ - Tuesday, 23 December 2008, 09:56PM
  ต้องขอโทษด้วยครับที่น้องถั่วพลูเข้ามาอ่านคำแนะนำช้าไปหน่อย เพราะว่าป่ะ..ป๊า ยุ่งมาเลยครับ ต้องขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำของพี่ สฤษฎ์ ภิรมย์ ตอนนี้น้องถั่วพลูมีพัฒนาการที่เรียกชื่อแล้วสามารถเดินมาหาป่ะ..ป๊ากะม่ะ...ม๊า ได้แล้วครับ แล้วก็กำลังทำการฝึกให้ถั่วพลูรู้จักกับสายจูงอยู่ครับ... แรกเลยที่สายจูงอยู่กับคอถั่วพลูไม่ไปไหนเลยครับ... นอนกลิ้งตัวกัดสายจูงอยู่นั่นแหล่ะ.. ต้องอาศัยคู่ฝึกอีกคนโดยการเรียกชื่อถึงจะยอมเดิน... ไว้จะส่งข่าวการพัฒนาการของถั่วพลูเรื่อยๆน่ะครับ... ปล. ตอนนี้ถั่วพลูสีขาวจะออกหม่นๆครับเพราะว่าคุณหมอบอกว่ายังไม่ให้อาบน้ำ ตอนนี้ถั่วพลูอายุแค่ 45 วันเองพรุ่งนี้จะต้องพาไปฉีดวัคซีคแล้วครับ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew