มีปัญหาอยากขอคำปรึกษาค่ะ
โดย สมใจ ลักษมีเนตร - Sunday, 14 December 2008, 03:20PM
 
ตอนนี้เลี้ยงบางแก้วอยู่หนึ่งตัวค่ะ ชื่อแบงค์ตอนแรกที่ตั้งใจเลี้ยงคิดไว้ว่าจะให้เค้าเฝ้าร้าน เพราะเปิดร้านขายของ ที่จะขอคำปรึกษาเรื่องของความดุของเค้า ตอนเด็กก็มีกัดบ้าง กัดคนอื่นก็พอเข้าใจเรื่องความดุของเค้า แต่นี่เค้ากัดเจ้าของค่ะ ทั้งที่เค้าก็นอน กิน เล่น กับเจ้าของ (แฟน) มาตลอด ครั้งแรกที่กัด เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้วเข้าไปหลายเขี้ยว นอนอยู่ด้วยกันดี ๆ ตี 3 ตื่นขึ้นมาขู่แล้วก็กัด แฟนก็จะฆ่ามัน ตอนนี้ก็เลยตัดสินใจเอาไปเข้าโรงเรียนฝึกสุนัขอยู่ 3 เดือน ก็ไปรับกลับมา แรก ๆ ก็ดี อยู่มาได้สักพักเริ่มกลับมากัด (แฟน)อีกครั้ง รวมกัดมาถึงตอนนี้ ประมาณ 6 ครั้งได้แล้วค่ะ กัดทีไรแฟนก็จะฆ่ามันทุกทีเลย เลี้ยงมันมารักมัน ไม่อยากให้มันโดนฆ่า ไม่รู้จะแก้มันยังไงดีค่ะ ขอคำปรึกษาด้วยนะคะ  ตอนส่งไปเรียนก็ทำหมันและตัดเขี้ยวแล้วค่ะ ที่บ้านเป็นอาคารพาณิชย์ ไม่ค่อยมีที่เท่าไหร่ แต่ตอนเช้าจะพาไปเดินนอกบ้านทุกวันค่ะ ตอนเย็นจะปล่อยออกจากห้องเค้าค่ะ แต่ไม่ได้ออกไปข้างนอก จะได้วิ่งในบ้าน หลังจากกลับจากเรียนมาก็ไม่ได้พาไปฉีดวัคซีนอะไรเลย เพราะกลัวเค้าจะกัดแฟนตอนพาไปฉีด เพราะต้องจับเค้า หน่อยเองก็จับเค้าไม่ไหว ตอนนี้เหมือนเค้าไม่ไว้ใจแฟนเท่าไหร่ ตาจะขวางตลอด ถ้าแฟนโดนกัดอีกคราวนี้ มันคงตายแน่ ๆ อยากได้วิธีที่ทำให้แฟนกับเค้าเข้ากันได้เหมือนเดิมค่ะ

ตอบ: มีปัญหาอยากขอคำปรึกษาค่ะ
โดย prissana phanitsan - Sunday, 14 December 2008, 04:16PM
 

เท่าที่อ่านดูแล้ว อยาก ให้คุณ หน่อย ลอง ถาม แฟน ดูว่า ช่วง ที่คุณหน่อยไม่อยู่ แฟน ของคุณ หน่อยได้ ไป ทำอะไร ให้สุนัข เกิด ความรู้สึกไม่ไว้ วางใจรึ เปล่า เพราะ ดูจากรูป สุนัขก็ ยังไม่โตเต็มที่ ยังเป็นช่วงที่กำลังอยากรู้อยากเห็น เหมือนหมาเด็ก ทั่วไป บางแก้ว สำคัญมากเรื่องความจำ เพราะบางตัวก็ เจ้าคิดเจ้าแค้นเอาเรื่องเลยทีเดียว เช่น แค่เราจ้องตาเค้า แบบไม่วาง เขาก็คิดว่าเราอันตราย สำหรับเขาแล้ว(อันนี้ เป็นกรณีที่สุนัขที่เลี้ยง ยังไม่โตเต็มที่นะ) เรื่องกลิ่นตัวก็สำคัญ หากแฟน คุณ หน่อย ใส่น้ำ หอม (ชนิด ที่สุนัขของคุณที่เลี้ยง ไม่คุ้นเคยกะกลิ่น) เค้าก็อาจระแวง แล้ว กัดเอาก็ได้

ลองให้แฟน หาเวลาว่าง แล้ว เล่น กะ สุนัขบ่อยๆ สิ  อย่าไป ดุ หรือ ระแวงเค้ามาก พยายาม ใส่โซ่แล้วพาไปเที่ยวบ้าง เค้าจะได้ไม่เครียด เอาใจช่วยนะ เพราะไม่อยากให้แฟนคุณหน่อย ฆ่าสุนัขเหมือนกัน สงสารค่ะ

ตอบ: มีปัญหาอยากขอคำปรึกษาค่ะ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 15 December 2008, 10:11AM
 

    ก่อนอื่นๆคงต้องขอถามเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้เลี้ยงว่าปฏิบัติตนเช่นไร ตั้งแต่ลักษณะการให้อาหาร เดินเล่น การเล่น การนอน ว่าแฟนคุณปฏิบัติตนกับอย่างไร

      ผู้เลี้ยงต้องเข้าใจพฤติกรรมของบางแก้วเพราะเขาเป็นสายพันธุ์ที่มีสายเลือดของสุนัขป่าดังจะเห็นได้จากพฤติกรรมแปลกๆของเขาโดยเฉพาะความขึ้ระแวงที่มีอยุ่ในตัวเขา แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นหลัก สิ่งที่ต้องคำนึงคือกฏของฝูง  ในฝูงจะมีการจัดลำดับตั้งแต่จ่าฝูงซึ่งเป็นผู้ควบคุมฝูง จ่าฝูงจะมีสิทธิใดๆในฝูงก่อนเช่น กิน ที่อยู่ การจัดการกับลูกฝูง ฯลฯ

        สำหรับกรณีนี้น่าจะเป็นการที่ผู้เลี้ยงการทำตัวอยู่ในลักษณะของลูกฝูงโดยไม่รู้ตัว เช่นยอมให้หมานอนในระดับเดียวกัน บนเตียงเดียวกัน การป้อนอาหาร การเล่นแบบไม่มีการวางตัวให้อยู่เหนือหมา การเดินเล่นที่มีหมาเป็นตัวนำหรือการกระทำใดๆที่หมามองว่าเป็นการเอาใจ รับใช้ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้กระทำจนเป็นกิจวัตร ซึ่งหมาก็เริ่มซึมซับและประเมินได้ว่าหมาอยู่เหนือคนจึงเริ่มมีการก้าวร้าวในลักษณะต่างๆ เช่นไม่ให้เข้ามาในอาณาเขตที่นอนของเขา ไม่ให้เขามาแตะต้องอาหารของเขา ฯลฯ

ตอบ: มีปัญหาอยากขอคำปรึกษาค่ะ
โดย สมใจ ลักษมีเนตร - Monday, 15 December 2008, 11:17AM
  ตอนนี้แบงค์อายุจะ 2 ปีแล้ว เดือนเมษานี้ก็ 2 ปีค่ะ เมื่อก่อนดีกันมาก แต่ตอนที่กัดแฟนครั้งแรกแฟนเค้าก็เอามือจับปากมันง้างออก แล้วก็มีเตะมันด้วยเพราะมันไม่ยอมปล่อย น่าจะมากจากสาเหตุนี้ด้วย ตอนนี้เค้าก็เลยยิ่งระแวงมากขึ้น เพราะเมื่อกัดแฟนทีไร มันก็จะโดน มีโดนเตะไป 2 ครั้ง ที่เหลือหน่อยก็จะเป็นคนห้าม มันก็จะวิ่งมาหลบข้างหลัง หรือไม่ก็อยู่กับเราไม่ห่าง แต่ตอนนี้มันก็เล่นกับแฟนเหมือนกัน จะเล่นกันดีก็ตอนเช้า แต่ถ้าเป็นตอนกลางคืนไม่ค่อยเล่น จะออกอาการระแวง กลัว แฟนเค้าก็ชอบแหย่มัน บอกก็ไม่ฟัง พอมันขู่ก็โมโห ยิ่งเวลาแฟนไปบ้านพี่ชาย (บ้านพี่ชายเลี้ยงโกเด้น) กลิ่มหมาติดมานี่เข้าใกล้กันไม่ได้เลย แฟนเค้าก็สงสัยว่าหมามันไม่จำหน้าตารึไง ก็พยายามให้เค้าเล่นด้วยแล้วก็ให้อาหารมัน เวลามันเล่นกับแฟนมันจะชอบกัดตรงมือกับข้อมือส่วนอื่น ๆ ไม่ค่อยกัด ตอนโดนกัดคราวที่แล้วก็ตรงแขนค่ะ
ตอบ: มีปัญหาอยากขอคำปรึกษาค่ะ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 15 December 2008, 11:23AM
 

   การส่งไปฝึกตามโรงเรียนซึ่งผู้เลี้ยงต้องการที่จะฝึกสุนัขในเรื่องต่างๆ หรือแก้ไขพฤติกรรมต่างๆ แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นคือลืมการฝึกตนเองให้ควบคุมหมาหรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวผู้เลี้ยงเอง จึงมักไม่ได้ผลและทุกอย่างก็กลับมาเป็นเช่นเดิม ซึ่งมักจะแตกต่างกับผู้เลี้ยงที่ปรับพฤติกรรมของตนเองและฝึกฝนสุนัขด้วยตนเอง ซึ่งต้องใช้เวลาและความอดทนในช่วงแรกๆ แต่หลังจากที่เขาปฏิบัติตนเป็นกิจวัตรได้แล้ว ผู้เลี้ยงมีหน้าที่คอยควบคุมเท่านั้น

    การทำหมันเป็นหนทางหนึ่งที่ลดความก้าวร้าวในช่วงระยะเวลาติดสัตว์ซึ่งจะมีช่วงเวลาเพียง 2-3 อาทิตย์ ส่วนการตัดเขี้ยวผมไม่เห็นด้วยในการแก้ปัญหาเพราะเขี้ยวเป็นสิ่งเดียวในการป้องกันตัว ขบเคี้ยวอาหาร และที่สำคัญเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุซึ่งไม่ได้มีผลต่อพฤติกรรมของเขาเลยเพียงแต่ผู้เลี้ยงคิดว่าเป็นการลดอันตรายที่เกิดจากคนเขี้ยวของเขา แต่ในทางกลับกันหมากลับต้องเป็นผุ้สูญเสียอวัยวะสำคัญในการกินและป้องกันตัว ซึ่งไม่ต่างกับคนไม่มีฟัน

    การปรับพฤติกรรมของผุ้เลี้ยงเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการแก้ปัญหา เพราะมุมมองของคนและหมานั้นต่างกัน คนมักจะคิดว่าหมาต้องรู้เสมอว่าคนคือนาย ที่คอยให้ข้าวให้น้ำ แต่ในบางพฤติกรรมสุนัขกลับคิดคนอยู่ในฐานะผู้รับใช้   

ตอบ: มีปัญหาอยากขอคำปรึกษาค่ะ
โดย สมใจ ลักษมีเนตร - Monday, 15 December 2008, 11:25AM
  ตอนเด็กก็จะนอนด้วยกันค่ะ เค้าจะนอนใต้ที่นอน แต่ก็มีบางครั้งที่ขึ้นมานอนบนที่นอน ก็ไม่ได้ว่าอะไรเค้า แต่เค้าจะกลัวแฟนนะคะ เวลาบอกอะไรเ้ค้าจะกลัวบอกว่าไม่เค้าก็หยุด เวลาเจอคนแปลกหน้ากระโจนใส่แฟนบอกว่าไม่มันก็หยุด เวลากินก็เราจะกินก่อนแล้วให้เค้ากินทีหลัีง ยกเว้นกินพวกขนมหรือผลไม้ ก็จะกินไปด้วยให้เค้ากินด้วยค่ะ เค้าจะกลัวแฟนมากเวลาสั่งเค้าให้ทำตามคำสั่ง สังเกตุจากตาของเค้า เค้าจะระแวงว่าจะโดนทำร้าย แต่ก็ทำตาม แต่จะทำแบบเชื่องช้ามากเหมือนรออะไรสักอย่าง เคยมีครั้งนึงให้เค้ากินอยู่ดี ๆ พอกินเสร็จแฟนก็หยอกกับเค้ากอดคอเค้าให้แหงนขึ้นข้างบนแค่นั้นแหละงับเลย ดีที่ตอนนี้ตัดเขี้ยวแล้วไม่งั้นโดนไปเยอะเลยค่ะ แค่ไม่มีเขี้ยวก็แผลเป็นเต็มแขนแล้วค่ะ อยากได้วิธีให้เค้ากลับมาไว้ใจเจ้าของเหมือนเดิมค่ะ เพราะเวลาที่หน่อยไม่อยู่แฟนก็จะเข้าใกล้เค้าไม่ค่อยได้ เคยมีครั้งนึงแฟนพาจูงไปเดินเล่น กลับเข้ามาจะปล่อยสายจูงออกจากโซ่ให้เค้า เค้าก็กัดเลยค่ะ หนักใจเหมือนกัน แฟนก็รักมันนะคะ แต่มันก็กัดไม่เลิกสักที อยากให้เค้าเข้ากันได้เหมือนเดิมค่ะ
ตอบ: มีปัญหาอยากขอคำปรึกษาค่ะ
โดย สมใจ ลักษมีเนตร - Monday, 15 December 2008, 11:32AM
  ตอนแรกไม่อยากตัดเขี้ยวเค้าเหมือนกัน เพราะสงสารเค้าค่ะ แต่ทางศูนย์ฝึกเค้าแนะนำมา ว่าให้ทำทั้งสองอย่าง เราก็เลยเห็นด้วย มันเป็นเหมือนกับว่าเคยกัดแล้วมันก็กัด คนในบ้านก็เหมือนกัน ปกติเค้าจะเล่นด้วย เคยกินอาหารด้วย แต่เดี๋ยวนี้เจอไม่ได้เลยวิ่งเข้ากัดอย่างเดียวเลยค่ะ ซึ่งคน 2 คนนี้เคยอยู่กับเค้ามาตั้งแต่เค้ายังเด็ก ๆ เลยค่ะ ไม่เจอกันก็ช่วงที่ไปเรียนที่โรงเรียน 3 เดือน กลับมาก็จำไม่ได้ ไม่เล่นด้วยขู่ ถ้าเจอกันซึ่ง ๆ หน้าก็กระโดดกัดเลยค่ะ ตอนนี้เรื่องดูแลเค้าส่วนมากหน่อยจะเป็นคนทำเองทุกอย่าง ให้อาหาร พาไปเดินเล่น อาบน้ำให้ แต่กับหน่อยไม่เป็นไรนะคะ สงสัยเหมือนกันว่าเค้าจะคิดว่าเราเป็นลูกฝูงเค้ารึเปล่านะค่ะ
ตอบ: มีปัญหาอยากขอคำปรึกษาค่ะ
โดย ป๊อก ธนพิพัฒนากิจ - Monday, 15 December 2008, 12:37PM
  คงจะเหมือนเจ้าหมีเลยนะเนี่ย น่าจะเป็นเพราะการเลี้ยงดูแน่ๆ เพราะปล่อยเจ้าหมีให้อยู่กับแฟนตั้งแต่เล็ก คือถ้าปล่อยให้แฟนเลี้ยงลูกก็คงจะเสียเด็กเหมือนกัน ก็เลยต้องปล่อยไปตามนี้ แล้วก็ต้องคอยระวังเท่าที่จะทำได้ เพราะเจ้าหมีนึกจะกัดก็กัด ถ้าเป็นคนในบ้านยังไม่เท่าไหร่ ต้องไม่ให้หลุดออกนอกบ้านเด็ดขาด คงทำได้แค่นี้ ทุกวันนี้ เจ้าหมียังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เลย ไม่รู้จะฉีดแบบไหนได้ เราไม่สามารถควบคุมเค๊าได้เลย เรื่องที่จะไม่ให้กัด คงจับเค๊าไปฉีดไม่ได้ ยังไงก็ต้องเลี้ยง แต่อยากให้เค๊าได้ฉีดยามีใครพอแนะนำได้บ้างค่ะ
ตอบ: มีปัญหาอยากขอคำปรึกษาค่ะ
โดย pichai hanratchata - Monday, 15 December 2008, 01:19PM
  ตกลงบางแก้วเป็นหมาที่เข้าใจยากมากเลยใช่มั๊ยครับ เพราะเท่าที่ได้อ่านมาหลายๆกระทู้ เหมือนกับว่ามันเป็นสายพันธ์ที่เราต้องปรับตัวหามันมากเลย ต้องยอมรับว่าก่อนเลี้ยงก็ได้ศึกษามาระดับนึง แต่เริ่มเลี้ยงจริงจังก็ศึกษามากขึ้น เหมือนกับเราชอบอะไรซักอย่าง ก็ต้องลองผิดลองถูกก่อน ( คนเล่นพระเครื่องคงไม่มีใครอ่านหนังสือพระจนปรุโปร่งแล้วค่อยเช่าพระแน่ ยังไงต้องมีเสียรู้แน่ ) ผมชักเริ่มไม่แน่ใจว่าคิดดีหรือปล่าวที่เลี้ยงบางแก้ว เพราะผมมีครอบครัวที่ต้องมาคอยระแวงว่ามันจะกัดมั๊ย เจ้าตัวเล็กที่เอามาเลี้ยงก็เริ่มออกอาการ ( ขู่จะกัดขนาดอายุ3เดือนเอง แถมวิ่งไล่กัดเด็กขี่จักรยานแถวบ้านอีก ) ทั้งที่พ่อแม่ก็ไม่ได้ดุ ตอนนี้อยู่ๆก็ร้องทั้งคืน ทั้งๆที่เลี้ยงมาเป็นเดือนแล้วจนข้างบ้านเริ่มบ่น มันเหมือนว่าเราจะโชคดีได้หมาจิตประสาทดีหรือปล่าวยังไงยังงั้น บ่นมาเพราะรู้สึกกังวลจริงๆครับ ผมอาจเป็นเพราะผม อินกับมันมากไปมั๊ย วันๆศึกษาแต่เรื่องบางแก้ว แต่เจอแต่เรื่องเครียดๆ
ตอบ: มีปัญหาอยากขอคำปรึกษาค่ะ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 15 December 2008, 01:37PM
 

“ทั้งที่เค้าก็นอน กิน เล่น กับเจ้าของ (แฟน) มาตลอด ครั้งแรกที่กัด เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้วเข้าไปหลายเขี้ยว นอนอยู่ด้วยกันดี ๆ ตี 3 ตื่นขึ้นมาขู่แล้วก็กัด”  

ไม่ทราบว่าขณะเกิดเหตุอยู่ในความมืดหรือไม่  มีเหตุลักษณะนี้คือบางแก้วกัดเจ้าของในที่มืดและผิดเวลา คือช่วงดึกลงมาเข้าห้องน้ำแล้วบางแก้วขู่ เมื่อคนขยับตัวเขาจะป้องกันตัวเองด้วยการกัดทันที สิ่งที่คนควรทำคือเรียกชื่อด้วยเสียงดังๆและหนักแน่นเพื่อให้เขารับรู้ว่าเป็นเรา  ทิ้งนี้บางแก้วที่มีความขี้ระแวงสูงเขาจะไวต่อสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้เร็วมาก แต่คนจะใช้ความคุ้นเคยเห็นหลักแต่ลืมว่าหมาคิดคนละอย่างกันคน ผู้เลี้ยงต้องเข้าในสิ่งที่ตนเองเลี้ยงว่าเขามีนิสัยเช่นไร 

“กลับเข้ามาจะปล่อยสายจูงออกจากโซ่ให้เค้า เค้าก็กัดเลยค่ะ หนักใจเหมือนกัน แฟนก็รักมันนะคะ แต่มันก็กัดไม่เลิกสักที อยากให้เค้าเข้ากันได้เหมือนเดิมค่ะ” 

“แต่ตอนนี้มันก็เล่นกับแฟนเหมือนกัน จะเล่นกันดีก็ตอนเช้า แต่ถ้าเป็นตอนกลางคืนไม่ค่อยเล่น จะออกอาการระแวง กลัว แฟนเค้าก็ชอบแหย่มัน บอกก็ไม่ฟัง พอมันขู่ก็โมโห ยิ่งเวลาแฟนไปบ้านพี่ชาย (บ้านพี่ชายเลี้ยงโกเด้น) กลิ่มหมาติดมานี่เข้าใกล้กันไม่ได้เลย แฟนเค้าก็สงสัยว่าหมามันไม่จำหน้าตารึไง ก็พยายามให้เค้าเล่นด้วยแล้วก็ให้อาหารมัน เวลามันเล่นกับแฟนมันจะชอบกัดตรงมือกับข้อมือส่วนอื่น ๆ ไม่ค่อยกัด ตอนโดนกัดคราวที่แล้วก็ตรงแขนค่ะ” 

การผิดกลิ่นก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่พบได้บ่อยๆ มีบางกรณีผู้เลี้ยงดื่มสุราเมื่อกลับถึงบ้านเวลาดึกก็ล้วงมือจะเข้าไปเปิดประตู บางแก้วกัดทันที นี่คืผิดกลิ่น ผิดเวลา  

การเข้าไปยุ่งหรือเล่นกับบางแก้วจนเกินเหตุโดยเฉพาะเวลาที่เขาอยู่นิ่งๆ การยั่วยุ สิ่งเหล่านี้อย่าคิดว่าเป็นเรื่องสนุก เขาจะจดจำและจะแสดงอาการก้าวร้าวกับผู้กระทำเมื่อมีโอกาส  

มีหลายๆสาเหตุที่เข้ามาเกี่ยวข้องในกรณีนี้ คงต้องแยกเป็นเรื่องๆแล้วลองทดสอบเพื่อหาความจริงเพื่อที่จะแก้ไขได้ถุกต้อง ตั้งแต่กลิ่นโกลเด้นที่ติดมือลองทดสอบเขาด้วยความระมัดระวัง, ลดการเข้าไปแหย่ ไปสร้างความรำคาญให้กับเขาจนเกินเหตุโดยเฉพาะในช่วงที่เขาอยู่นิ่งๆ อีกอย่างลองเทียบพฤติกรรมของตัวคุณเองกับแฟนคุณว่าแตกต่างกันตรงไหน เพราะเท่าที่อ่านดูเหมือนว่าเมื่อเกิดปัญหาเขาจะวิ่งหลบอยู่หลังคุณนั่นแสดงว่าเขาไว้ใจคุณและมั่นใจว่าคุณปกป้องเขาได้  

แต่ความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงว่าเขาระแวง หงุดหงิดที่โดยแหย่ ยั่ว ให้โมโห สิ่งที่แฟนคุณควรทำคืออย่าไปยุ่งกับเขาให้มาก วางตัวให้อยู่เหนือเขา การนำเขาออกไปเดินเล่น วิ่ง เพื่อให้เขาหนื่อยเพื่อเป็นการลดพลังงานในตัวเขา เป็นการลดความก้าวร้าวลง เพราะจะสังเกตุได้ว่าหมาที่เล่นจนเหนื่อยเขาจะลดความก้าวร้าวลงได้ การปฏิบัติต่อไปเขาควรทำตัวเป็นผู้สั่ง ตั้งแต่ให้อาหาร เข้า-ออกนอกบ้าน การปลดสายจูงอย่าปลดทันทีขณะเขาเดินควรออกคำสั่งให้เขานั่งอย่างสงบแล้วค่อยปลด ฯลฯ ถ้าไม่แก้ไขที่คนก่อนปัญหาก็จะเกิดขึ้นจนเป็นความเคยชิน แล้วก็มีความเป็นไปได้ว่าแฟนคุณอยู่ฐานะลูกฝูงในลำดับที่สาม การกระทำเพื่อควบคุมเขาควรกระทำเป็นกิจวัตร เพราะการทำซ้ำๆซากหมาจะรับรู้ได้เอง 

http://www.bangkaew.com/elearning2/mod/forum/discuss.php?d=4522

ลองเข้าไปดู link ของป้าาวิและคำแนะนำในกระทู้นี้มีการควบคุมพฤติกรรมหมาในหลายๆเรื่องที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการควบคุม

ตอบ: มีปัญหาอยากขอคำปรึกษาค่ะ
โดย สมใจ ลักษมีเนตร - Monday, 15 December 2008, 05:05PM
  ครั้งแรกที่กัด แฟนตื่นขึ้นมามันขู่ก่อน จากนั้นแฟนก็เรียกชื่อมันดัง ๆ อย่างที่บอก แต่ไม่เป็นผล มันก็เข้ามากัดค่ะ กัดแบบขย้ำเลยค่ะ  เคยเห็นแฟนโดนกัดอยู่ครั้งหนึ่ง ตอนมันกินอาหาร แฟนเอาอหารให้มันกิน บอกให้มันหวัดดี แล้วก็วางอาหารให้มัน วางมือเสร็จมันกระโดดกัดมือเลย ดีที่หน่อยดึงออกทัน ก็เป็นแผลไปอีกหลายวัน ถ้ามีเขี้ยวคงได้ไปโรงบาลแน่นอนเลยค่ะ ขอบคุณนะคะที่ให้คำปรึกษา


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew