ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย จอมเกศ แซ่โค้ว - Thursday, 4 December 2008, 03:31PM
  เพิ่งได้ลูกบางแก้วมาเลี้ยงอายุ 2 เดือนกว่าแล้ว ทำไมหูไม่ตั้งคะ มีคนบอกว่าลูกบางแก้วต้องหูตั้งจริงแท้แค่ไหน ผู้รู้ช่วยตอบด้วยค่ะ
ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย bank bank - Thursday, 4 December 2008, 04:46PM
  ตามปกติพันธ์บางแก้วหูต้องตั้งทั้ง 2ข้างอยู่แล้ว มีในกรณีที่ลูกบางแก้วหูตั้งไม่พร้อมกัน ข้างใดข้างหนึ่งตั้งก่อน อีกข้างหนึ่งก็จะตั้งตามในไม่กี่อาทิตย์ มีอีกในกรณีหนึ่งถ้าหูยังไม่ตั้ง จะดูที่หัวกะโหลกเขาอาจใหญ่ทำให้หูตั้งช้า แต่ยังไงก็ตั้งแน่นอน เพียงแต่คอยระยะเวลา เว้นแต่ว่าท่านโดนหลอกขายสุนัขพันธุ์อื่นแทนบางแก้วครับ อาจจะต้องดูอีกอย่างถ้าหูไม่ตั้งเขาจะต้องตั้งข้างใดข้างหนึ่งไม่ใช่ทั้งสองข้าง ในกรณีที่ตั้งข้างเดียวก็เป็นข้อบกพร่องไป ถ้าไม่ตั้งทั้งสองข้างเลยก็ถือว่าไม่ใช่แล้วละครับ 
ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย จอมเกศ แซ่โค้ว - Wednesday, 17 December 2008, 11:12AM
 

เรียนคุณbank bank ที่แวะมาตอบค่ะ นี่รูปน้องเพชรล่าสุดค่ะ


ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย น้ำเค็ม น้ำค้าง - Wednesday, 17 December 2008, 11:31AM
  สวัสดีค่ะคุณจอมเกศ แซ่โค้ว น้องขอรบกวนถามหน่อยสิคะ ขณะนี้น้องเพชรอายุเท่าไหร่แล้วค่ะ ที่บ้านตอนนี้อายุ 2 เดือนครึ่งแล้วค่ะ หูก็ยังไม่ตั้งเหมือนกัน ของน้องเพชรหูเขาเริ่มตั้งตอนอายุเท่าไหร่ค่ะ กลุ้มใจเหมือนกันค่ะ และหมอที่ทำวัคซีนให้บอกว่าเป็นพันธุ์ผสม แต่เจ้าของเก่าเขาบอกว่าเป็นบางแก้วแท้ค่ะ แต่เป็นสายพันธุ์เก่า มันมีด้วยหรือเปล่า แฟนจะยกให้คนอื่นแล้ว แต่น้องสงสารเขาค่ะ อยากเลี้ยงไว้เอง
ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย ดนัย กลับแป้น - Wednesday, 17 December 2008, 12:25PM
  เจ้ากาแฟ อายุจะครบสองเดือนแล้วครับ หูตั้งเมื่อวานนี้เอง...
ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย จอมเกศ แซ่โค้ว - Wednesday, 17 December 2008, 02:04PM
 

สวัสดีเช่นกันค่ะ

ครั้งหนึ่งก็เคยรู้สึกเหมือนกันว่า ทำไมหูไม่ต้ังมันใช่บางแก้วหรือไม่ ยิ่งไปเห็นลูกสุนัขตัวอื่นหูตั้ง ขนสวย หน้าสวยก็เริ่มรู้สึกหวิวๆ  ยังไงไม่รู้ จนแฟนถามว่า "มันน่ารักหรือเปล่า รักมันมั้ย" ถ้ามันน่ารัก และเราก็รักมัน ไม่ว่ามันเป็นหมาบางแก้วหรือ หมาอะไรก็เลี้ยงเค้าไว้เถอะ หลังจากวันน้ัน ก็ยิ่งรักมันด้วยซ้ำไปค่ะ เจ้าเพชร เริ่มโคนหูตั้งประมาณ 6 สัปดาห์ค่ะ แต่จนบัดนี้ ยังไม่ต้ังเลย น้องมันซึ่งหูเล็กกว่า และตัวเล็กกว่า ตั้งตรงแล้ว คิดว่าไม่นานเจ้าเพชรก็คงหูตั้งขึ้นอีกค่ะ ส่วนเรื่องสายพันธุ์เก่า กับสายพันธุ์ใหม่ เข้าใจว่า สายพันธุ์เก่า คงเป็นสนัขบางแก้วแต่เดิมทีมีต้นกำเนิดที่พิษณุโลก (www.chumsang.net) ซึ่งปัจจุบันฟาร์มต่างๆ มีการพัฒนาสายพันธุ์ขึ้นไปเรื่อยๆจึงเรียกว่าสายพันธุ์ใหม่ อันนี้เป็นข้อสังเกตที่คิดเองโดยอาศัยข้อมูลบางส่วนจากการอ่านใน net ค่ะ

ภาพนี้น้องเพชรอายุประมาณ 1 เดือนกว่า ค่ะ


ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย bank bank - Thursday, 18 December 2008, 06:25AM
 
เรียนคุณ จอมเกศ น้องเพชรหูตั้งแล้วใช่ไหมครับ อย่างที่ผมบอกต้องคอยระยะเวลาน่ะครับแต่ตั้งน่ะตั้งแน่นอน ผมให้ดูไม่ถึงสองอาทิตย์หูก็เริ่มตั้งอย่างเห็นได้ชัดแล้ว หมดกังวลครับยินดีด้วยนะครับหูตั้งซะทีนะครับ



ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย napat suetanuwong - Thursday, 18 December 2008, 09:52PM
  คุณbankครับผมขอถามหน่อยครับถ้าหัวสุนัขใหญ่ทำไมหูถึงตั้งช้าครับ
ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย napat suetanuwong - Thursday, 18 December 2008, 10:18PM
  คุณสุไรพรครับมองที่ความรักของเค้าที่เค้ามีให้เราสิครับหรือเค้าอาจจะมีความสวยในแบบของเค้านะครับ ถ้าซื้อตัวใหม่อย่างที่คุณแนะนำบอกข้างล่างก็ดีครับถ้ารับผิดชอบเค้าได้เค้าจะได้มีเพื่อนครับ(เค้าต้องอยู่กับเรา10-15ปีนะครับ) เออผมเคยเลี้ยงสุนัขบ้านตัวนึงพอไม่สวยก็เคยคิดจะทิ้งเค้าเหมือนกันแต่ก็ไม่ได้ทิ้งเลี้ยงไปสักพักผูกพันกันมากเค้าน่ารักครับถ้าตอนนั้นผมทิ้งเค้าไปผมคงไม่ได้รับความรู้สึกดีที่เค้ามีให้ครับโชคดีครับที่คิดถูกครับ
ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย bank bank - Friday, 19 December 2008, 08:54AM
  ตอบคุณ napat น่ะครับ กระโหลกศีรษะใหญ่ กระหม่อมแบนราบ หน้าผากโหนก ลักษณะเหล่านี้สุนัขบางแก้วไม่ได้มีทุกตัว เพราะว่าขึ้นอยู่กับเชื้อสายของพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ด้วยนะครับ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสุนัขกระโหลกเล็กจะเป็นข้อด้อยหรืออย่างไรนะครับ อย่างที่บอกกระโหลกใหญ่ไม่ได้มีทุกตัว แต่แนะนำเวลาเลือกซื้อให้เน้นกระโหลกใหญ่ไว้ก่อน สังเกตว่าบางแก้วจะมีอยู่สามหน้า หน้าที่หูตั้งไวที่สุดคือหน้าจิ้งจอก หัวเขาจะเล็กใบหูจะตั้งไว ส่วนในกรณีที่หัวกระโหลกใหญ่ หูจะตั้งช้ากว่าปกติเพราะว่าอยู่ที่โครงสร้างของเขาด้วย ตัวหัวกะโหลกใหญ่จะใช้โครงสร้างในส่วนของลำตัวก่อน หูเขาจะมาช้าหน่อย หัวกะโหลกใหญ่ก็คือตัวเขาจะใหญ่กว่าปกติ มีโอกาสเกิดเป็นหน้าเสือและสิงห์ได้ ฉนั้นการเลือกซื้อสุนัขเราควรต้องศึกษาให้ดีก่อนซื้อน่ะครับ ถ้าไม่รู้อะไรเท่าไหร่อาจโดนหลอกขายได้ครับ คนรักบางแก้วก็มีเยอะครับ คนที่เอามาเป็นการซื้อขายไม่สนใจผู้ซื้อที่เขารักจริงๆก็มีเยอะครับ ^ ^
ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย napat suetanuwong - Friday, 19 December 2008, 01:15PM
 

ขอบคุณครับคุณbankผมมีเรื่องอยากถามอีกครับคือถ้าบางแก้วอายุเกือบ3เดือนหางเค้าเกินจากเส้นหลังโอกาสที่หางจะโค้งจรดเส้นหลังมีมากน้อยแค่ไหนครับ ฟันเม็ดมะยมขึ้นตอนอายุเท่าไหร่ครับ ถ้าใส่ปลอกคอขนตรงนั้นจะขึ้นช้ารึเปล่าครับ แล้วขาใหญ่เกินมาตรฐานพันธ์มีเปล่าครับ อยากรู้เรื่องน้ำหนักต่อเดือนด้วยครับ

ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย bank bank - Friday, 19 December 2008, 02:32PM
  ผมจะตอบเท่าที่ผมรู้นะครับ คงช่วยได้บ้าง เรื่องของหางดูที่โค่นหางเป็นหลักถ้าโค่นหางใหญ่เป็นพวงจะทำให้หางมีน้ำหนักเวลาม้วนหาข้างหลังอาจตกลงไปด้านข้างลำตัวบ้างนิดหน่อย ต้องดูกันอีกทีตอนสัก 6 เดือนน่ะครับ เรื่องฟันแท้นี่ใช้เวลาสองปีถึงจะเรียกว่าฟันแท้จริงๆน่ะครับ ปลอกคอที่ใส่อยู่นั้นจะทำให้ขนตรงนั้นเป็นรอย แต่ไม่ได้ทำให้ขึ้นช้าน่ะครับ วิธีแก้ก็แค่ทำปลอกคอให้หลวมๆอย่าแน่นมากเกินไป เพราะว่าถ้าเป็นรอยจะเป็นรอยนานมากครับกว่าจะหายปกติ ส่วนขาใหญ่นี่บางแก้วจะมีข้างหน้าใหญ่กว่าข้างหลังอย่างเห็นได้ชัดอยู่แล้ว เรื่องขาใหญ่นั้นอาจจะมีบ้างน่ะครับ แต่ดูที่การยืนจะดีกว่าน่ะครับ มองจากด้านหลังข้อเท้าต้องตั้งได้ฉากและขนานกันก็พอครับ ส่วนเรื่องน้ำหนักนั้น ตัวผู้ควรหนัก 19-21 ก.ก ตัวเมียควรหนัก 16-18 ก.ก ในเรื่องน้ำหนักแต่ละเดือนนั้น เราประมาณเองได้ครับเพราะว่าแต่ละเดือนจะไม่ได้กำหนดแน่นอนแล้วแต่ผู้เลี้ยงจะให้ทานอะไรบ้างมากน้อยแค่ไหน แต่ผมแนะนำว่าอย่าให้ทานเยอะจนพุงออก เพราะว่าจะทำให้หลังแอ่นได้รูปทรงจะเปลี่ยน ให้กินแต่พอดี สามรอบต่อวัน กะปริมาณที่พอดีหมดไม่ต้องให้เขาอิ่มมาก เดี๋ยวจะทำให้การให้อาหารเขาอีกครั้งจะทานน้อยไม่สมดุลกันครับ ลูกสุนัขควรทานวันละ 3 รอบ 6 เดือนขึ้นไป 2 รอบก็ได้ ถ้าเราไม่ให้ทานอิ่มจนเกินไปแล้วให้กินตามปกติ น้ำหนักตัวเขาจะไม่เกินอย่างที่ผมบอกไว้น่ะครับ ภายใน 6 เดือนจะรู้ว่าควรลดน้ำหนักเขาหรือไม่น่ะครับ แต่ถ้าอยู่ในเกณฑ์ปกติก็คือคุมไว้เรื่อยๆ อย่าให้ของว่างกินบ่อยจะปล่อยตัวให้อ้วนได้น่ะครับ พาวิ่งเล่นก็ช่วยให้รูปร่างเขาดีได้ครับ ผมตอบเท่าที่ผมรู้น่ะครับถ้าผู้รู้คนอื่นช่วยตอบจะได้มากกว่าผมครับ ^^
ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
 

สวัสดีครับคุณจอมเกศ สำหรับน้องข้าวปุ้น(ตัวขวามือบนหน้าจอ คือน้องข้าวปุ้น ตอนนี้ 10 เดือนแล้วครับ) พ่อแม่เป็นบางแก้วแท้ ลูกในครอกเดียวกันก็หูตั้งหมด มีข้าวปุ้นตัวเดียวที่มีหูตั้งขาเดียว เจ้าของเขาให้ผม ผมก็เลี้ยงมาตลอด บำรุงอย่างดี กินอาหารอย่างดี กินนม เพื่อเสริมแคลเซียม ยาบำรุงขน กระปุกละ 1000 ผมก็ซื้อให้เขากิน มีงาน dog show ที่ไหนผมก็พาออกงานทุกที่ที่สามารถพาไปได้ ถ้าคุณจอมเกศคิดจะเลี้ยงสุนัขบางแก้วแล้ว ได้โปรดอย่านำไปปล่อย หรือ ให้ใครเลย เพราะคนที่รับไปเลี้ยงอาจรับเพราะความเกรงใจ หรือสงสาร แต่ไม่เข้าใจจริตของสุนัขบางแก้ว  เลี้ยงไว้เถอะเพราะทุกวันนี้ เจ้าข้าวกล้องและข้าวปุ้น ทำให้ผมมีความสุขมาก  


ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย จอมเกศ แซ่โค้ว - Saturday, 20 December 2008, 09:20AM
  สวัสดีค่ะ คุณนพดล ดวงแก้ว ดูเหมือนคุณจะอ่านแล้วเข้าใจอะไรผิดนะคะ หรือว่าเป็นห่วงสุนัขล่วงหน้า...ลองอ่านชื่อคนโพสต์อีกทีหนึ่ง ดิฉันก็พิมพ์ไม่ผิดนะคะ ไม่เคยคิดจะปล่อยสุนัข หรือให้ใครค่ะ ทุกวันนี้รักน้องเพชรมาก อาหารบำรุงมากมายเช่นกัน ทำงานบางทียังคิดถึงต้องเปิดดูรูปจากมือถือบ้าง ในคอมฯบ้าง ตอนเย็นรีบกลับบ้านไปเล่นกับหมาก่อนจะทำอย่างอื่นค่ะ ขนมสำหรับสุนัขซื้อให้กินทุกวัน พรุ่งนี้ก็ไปซื้อขนมให้กินอีกแล้วเพราะเพิ่งหมดไปเมื่อเช้า แคลเซียมก็ให้กินเช่นกันค่ะ ถ้างัย ลองอ่านดีๆ ดูชื่อคนโพสต์ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย จอมเกศ แซ่โค้ว - Saturday, 20 December 2008, 10:01AM
  ตอนนี้น้องเพชรฟังคำสั่ง "นั่ง" เป็นแล้วค่ะ ฉลาดจัง เอ๊ะ>> ชมน้องหมาตัวเองมากไปหรือเปล่า ทีแรกคิดว่าไม่รู้เรื่อง จ้องแต่ขนมในมือพอบอกให้นั่ง ก็เอาปากมาแทะ มือซ่ะอย่างนั้น ....อีกวันหนึ่งแกะส้มให้กิน ก็บอกให้นั่ง คอยก่อน เจ้าเพชรก็นั่งลงซ่ะอย่างงั้น แต่นั่งแป๊บเดียว ก็ลุกเอามือมาสะกิด จึงบอกว่า "นั่ง" รอก่อนแกะเปลือกก่อน เจ้าเพชรก็นั่งรออีก อืม.. ได้ผล เจ้าเพชร "นั่ง" ตามคำสั่งเป็นแล้ว เย้ ดีใจจัง ฝึกง่ายกว่าที่คิดไว้นะ ตอนนี้กำลังฝึกขอมือกันอยู่ค่ะ...
ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
  เศร้า   ขอโทษครับ  เศร้า 
ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย napat suetanuwong - Saturday, 20 December 2008, 01:54PM
 

คุณbankครับรบกวนอีกหน่อยครับถ้าสุนัขผมเค้านอนท่าไก่ย่างจะมีผลเสียรึเปล่าครับ แล้วไข่ขาวสำหรับคนช่วยเพิ่มเนื้อเยื่อแล้วทำไมจึงไม่ดีกับสุนัขครับอีกเรื่องครับบางคนเค้าก็ฉีดพิษสุนัขบ้า3เดือนบางคนก็7เดือน เพราะอะไรครับขอบคุณครับ

ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย napat suetanuwong - Saturday, 20 December 2008, 01:54PM
 

คุณbankครับรบกวนอีกหน่อยครับถ้าสุนัขผมเค้านอนท่าไก่ย่างจะมีผลเสียรึเปล่าครับ แล้วไข่ขาวสำหรับคนช่วยเพิ่มเนื้อเยื่อแล้วทำไมจึงไม่ดีกับสุนัขครับอีกเรื่องครับบางคนเค้าก็ฉีดพิษสุนัขบ้า3เดือนบางคนก็7เดือน เพราะอะไรครับขอบคุณครับ

ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย bank bank - Saturday, 20 December 2008, 02:25PM
  เรียนคุณจอมเกศครับ ช่วงนี้เริ่มฝึกจะดีมากเพราะว่าอยู่ในช่วงของการจำ คำสั่ง มานี่ ก็ใช้ได้แล้วครับเรียกเขาได้ เช่น น้องเพชร มานี่ ส่วนอีกคำสั่งหนึ่งก็เป็นการเตือนน่ะครับเวลาเขาจะทำอะไรผิด ก็พูดว่า อย่า! พยายามออกเสียงหนักหน่อย แต่อย่าตะโกนครับ จำไว้ว่าเราต้องให้เขายอมรับในตัวของเรา ควบคุมให้ได้ แสดงความเป็นผู้นำให้เขาเห็น บางแก้วเป็นสุนัขที่ต้องปรับเข้ากับพฤติกรรมของเขาด้วยครับ อย่าตามใจอย่าสงสารไม่งั้นอาจแว้งกัดเราได้ในอนาคต ช่วงนี้ก็ฝึกด้านคำสั่งไปก่อนนะครับ ขับถ่ายก็ฝึกได้แล้ว การเลี้ยงบางแก้วให้ง่ายต้องมั่นสังเกตพฤติกรรมเขาบ่อยๆ การควบคุมก็สำคัญพยายามให้เชื่อฟังเราแต่เด็กจะเป็นผลดีครับ ^^
ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย bank bank - Sunday, 21 December 2008, 03:59PM
  เหมือนเดิมนะครับคุณ napat ผมจะตอบเท่าที่ผมรู้ครับ การนอนท่าไก่ย่างก็เป็นธรรมชาติของบางแก้วบางตัวไม่ได้นอนแบบนั้นทุกตัวครับ เขาคงรู้สึกเย็นแล้วนอนสบาย ผลเสียก็มีอย่าให้นอนในที่แฉะ หรือว่าชื้นบ่อยๆ จะทำให้เกิดผื่นคันได้ ต้องหาซื้อยาแก้แพ้มาทานกันอีกครับ ส่วนเรื่องไข่ขาวผมไม่ทราบเหมือนกันครับรู้แต่ว่าไข่แดงจะให้ประโยชน์มากถ้ายิ่งในกรณีลูกสุนัขน่ะครับจะทำให้ร่างกายแข็งแรงมากสร้างภูมิต้านทานได้เป็นอย่างดีเน้นเฉพาะไข่แดงผสมกับกล้วยแล้วอาหารเม็ดแช่น้ำมาปั่นคลุกเข้ากัน เขาจะมีร่างกายที่แข็งแรงครับในตอนเป็นลูกสุนัข เรื่องพิษสุนัขบ้าก็เหมือนกันครับ ถ้าผู้เลี้ยงทำตามโปรแกรมวัคซีนก็จะได้ฉีด 3 เดือนอยู่แล้วครับ ถ้าที่มาฉีด 5 เดือนบ้าง 7 เดือนบ้างนั้น คือไม่ตามโปรแกรม ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับคุณหมอน่ะครับ เพราะว่าบางตัวไม่ได้ฉีดตอนครบกำหนดจริง ทุกเข็มตั้งแต่เข็มแรกจะเว้นช่วงไป 2 อาทิตย์แล้วมีฉีดเข็มต่อไป จนกว่าจะครบ 3 เดือนก็ฉีดพิษสุนัขบ้าได้น่ะครับ เข็มแรกที่ควรจะฉีดอยู่ที่ 42-45 วัน การฉีดวัคซีนนั้นให้ตรงตามคำแนะนำของสัตว์แพทย์แนะนำสำคัญมากนะครับ ในตอนเด็ก ยกตัวอย่างง่ายนะครับ เช่น 100 คือเลขที่เขาต้องถึงถึงจะมีร่างกายแข็งแรง เข็มแรกที่ฉีดไปนั้นถ้าตรงตามกำหนดก็จะขึ้นไป ถึง 30 เข็มสองถ้าฉีดตามกำหนดอีกครั้งก็จะขึ้นไปอีกถึง 60 เข็มสามก็เช่นกันถ้าฉีดตามกำหนดก็จะขึ้นไปอีก ถึง 100 นั่นคือถึงมาตราฐานที่เขาจะมีร่างกายแข็งแรงน่ะครับ พอเข็ม 4-5 ก็จะทำให้เขารักษาระดับไว้ที่ตรงนั้น การฉีดย้ำในเข็ม 4-5 คือการย้ำให้คงระดับไว้เพราะว่าภูมิของวัคซีนจะมีการลดลงน่ะครับ พอผ่านช่วง 3 เดือนไปแล้วสุนัขจะมีร่างกายแข็งแรงจนโตไม่ป่วยง่ายหรือว่าไม่สบายบ่อยนะครับ ในกรณีกลับกัน สุนัขที่ฉีดวัคซีนไม่ตรงหรือว่าไม่ครบภายใน 3 เดือน จากที่มันควรจะได้ 100 ก็ไม่สามารถย้อนกลับไปฉีดได้ ต้องปล่อยวัคซีนที่ควรฉีดในช่วงนั้นไป เหลือแค่เพียงวัคซีนรวมกับพิษสุนัขบ้าเท่านั้นครับ ก็เสี่ยงต่อสุขภาพในอนาคตที่อาจต้องป่วยได้ง่าย หรือว่าเป็นโรคให้เราเสียเงินรักษากันเรื่อยๆครับ ภูมิคุ้มกันของสุนัขที่วัคซีนกระตุ้นดีที่สุดคือภายใน 3 เดือนแรกของเขาเท่านั้น ทั้งชีวิตจะไม่มีช่วงไหนที่ดีไปกว่า 3 เดือนแรกของเขาน่ะครับ ส่วนพิษสุนัขบ้าจะทำการฉีดเป็นเข็มสุดท้ายหลังจากที่สัตว์แพทย์มั่นใจแล้วว่าควรฉีดครับ ที่ไม่ตรงกันเพราะว่าทำวัคซีนไม่เหมือนกันบางคนตรงเพราะว่าทำให้ตรงตามโปรแกรม บางคนไม่ตรงเพราะว่าลืมหรือว่าไม่ได้ไปฉีดวัคซีน แล้วมาแก้ปัญหากันทีหลัง เลยทำให้ฉีดพิษสุนัขบ้าช้าไปหน่อยน่ะครับ ยาวไปหน่อยหวังว่าคงไม่เป็นไรนะครับเอาเป็นความรู้ไปแล้วกันนะครับ แนะนำผู้ที่ซื้อสุนัขควรเน้นวัคซีนให้มากกว่าเน้นใบเพ็ต ถ้าเขาไม่มีใบเพ็ตเพราะว่าขายเราในราคาไม่แพงก็ควรเน้นวัคซีนให้มากแทนครับ จะเป็นผลดีต่อตัวท่านในการเลี้ยงเขาครับ^^
ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย จอมเกศ แซ่โค้ว - Monday, 22 December 2008, 01:17PM
 

สวัสดีค่ะ คุณBank Bank

   ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ เจ้าตัวแสบตอนนี้น่ารักขึ้นเยอะ คำสั่ง "มานี่" ก็มาบ้างไม่มาบ้าง สำหรับคำว่า "อย่า" ก็รู้เรื่องแล้ว ได้ความรู้จาก Web นี้แหละค่ะ พอเจ้าเพชรชอบแอบคาบซองขนม พอบอกว่า "อย่า" ก็ปล่อยแล้วทำหูลู่ลมซะน่าสงสาร แต่ก็ไม่ใจอ่อนโอ๋มันหรอกนะคะ ก็จะบอกว่า ห้ามคาบไปกินเองนะ เดี๋ยวเถอะ...ฮึ้ม! อะไรประมาณนี้แหละค่ะ แต่ตอนนี้ยังสอนขอมือไม่สำเร็จค่ะ .... สำหรับเรื่องขับถ่าย น้องเพชรถ่ายเป็นที่ตั้งแต่วันแรกที่มา ไม่ทำสกปรกเลอะบ้านปวดฉี่ก็ร้อง...เอามือเขี่ยประตูให้เปิด แล้วก็วิ่งจู๊ดไปหน้าบ้านเลย O น่ารักจริงๆ O

ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย จอมเกศ แซ่โค้ว - Monday, 22 December 2008, 01:25PM
 

              ตัวตลก 

พี่ข้าวกล้อง น้องข้าวปุ้น

ไม่เป็นไรค่ะ

แค่ตอนอ่านตกใจว่าทำอะไรผิดไปหรือเปล่า>>>

                            <<< ช่างคิด อ่านแล้วเหมือนทำอะไรผิดหว่าเรา ช่างคิด >>>

                                        

ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย จอมเกศ แซ่โค้ว - Wednesday, 24 December 2008, 11:17AM
 

สวัสดีค่ะคุณBank Bank

เมื่อวานน้องเพชรยอมให้มือแล้ว เก่งมั้ยคะ ฝึกแค่ 2 ครั้งเอง

ครั้งที่สองก็คือเมื่อวานค่ะ ถือขนมของโปรดมันไว้ในมือ สั่งให้นั่ง แล้วก็เอามือจับขาเพชรก่อนแล้วบอกว่า ขอมือ เพชรก็จะดมมือเรา บอกว่า "ไม่เอา"  จับขาอีกครั้งบอกว่าขอมือจับมือเค้าไว้ ยื่นขนมให้กิน ทำบ่อยๆ เกือบ 10 ครั้ง เริ่มได้เรื่อง เอามือวางบนมือเรา ก็รีบให้ขนมเค้ากินทันที ทีนี้เริ่มรู้งาน บอกขอมือก็เอามือเค้าวางบนมือเรา ส่งขนมให้กิน จนตอนนี้แบมือขอเฉยๆ โดยไม่ต้องพูดก็ยื่นมือให้แล้ว


เพชรชอบกิน "เนื้อแกะ" มาก เป็นอาหารสำเร็จรูปยี่ห้อหนึ่งที่ขายในท้องตลาดทั่วไป ซองสีม่วง ยี่ห้อขึ้นต้นด้วยตัว B ค่ะ กินทุกวัน จะมีผลเสียมั้ยคะ


หาซื้อบรีเวอร์ยีสต์ ได้เมื่อวานค่ะ ฉลากสำหรับคนทานบอกว่าหลังอาหาร 2 เม็ด แต่สุนัขน้ำหนักตัวน้อยกว่าเรามาก ควรให้กินอย่างไรดีค่ะ


เพชรกินแคลเซียมอยู่ด้วย ทานพร้อมกันได้ไหม.>>


เพชรยังหูไม่ตั้งเลย เหลืออีกนิดนึง หูขวาจะตั้งเยอะกว่าหูซ้ายนิดนึงค่ะ เอาใจช่วยอยู่ << คิดถึงหมาจัง อยากโดดงานไปเล่นกะหมา>>

<<ถามเยอะจังเนอะ>>  ช่วยตอบหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ


แม่ชอบว่าหนูตัวเหม็น จับอาบน้ำเรื่อย เลยลงไปนอนบนต้นเตยให้หอมๆ ค่ะ อิ อิ "ซะใจหมา"
ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย bank bank - Wednesday, 24 December 2008, 12:31PM
  สวัสดีครับคุณจอมเกศ
  บางแก้วมีเชื้อสายมาทางสุนัขจิ้งจอกด้วย บางทีจะเห็นเขาหอนเวลาเขาอยู่ตัวเดียวบ่อยๆ โตอีกนิดรับรองได้ฟังจนหวิวๆเลยละยิ่งกลางคืนนะยาวครับ 
เรื่องอาหารคือว่า เขาจะชอบกินอาหารสดๆอยู่แล้วหรือว่าสำเร็จรูปที่เป็นเนื้อทั้งหลาย ข้อเสียมีไม่มากนะครับ เช่นอาจอ้วนได้ หรือว่าเลิกกินอาหารเม็ดได้ เท่านั้นเองครับควรสลับการกินอาหารเขาบ้างเดี๋ยวเคยตัว ถ้าไม่ได้กินเนื้อแกะเขาจะอดทนคอยกินอย่างอื่นจะไม่สนเอาได้ครับพวกอาหารเนื้อๆ เหล่านี้บางแก้วชอบครับ แต่ว่าตามที่ศึกษามาจะแนะนำให้ทานอาหารเม็ดจะได้คุณค่ามากสุดครับ (เน้นยี่ห้อครับ)
เรื่องบรีเวอร์ยีสต์นี้ ทางคุณพ่อปิงปองก็ได้ให้สุนัขเขาทานเหมือนกันครับ เคยแนะนำว่าให้ทานวันละเม็ดนะครับจะดีกว่าครับ แนะนำเสริมครับควรให้กินเนื้อปลาด้วยจะขนสวยขึ้นครับเคล็ดลับของผมนะ
เรื่องกินแคลเซียม ก็ทานพร้อมกันได้ครับไม่มีปัญหา
หูตั้งไม่พร้อมกันครับ ต้องคอยให้หูข้างใดข้างหนึ่งตั้งดีเสียก่อนครับอีกข้างจะตั้งดีตามเองครับ คอยหน่อยครับปล่อยธรรมชาติอย่าไปเล่นหูเขามากนะครับมีผลเสียได้ ปล่อยไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็สมบูรณ์เองครับ
เรื่องอาบน้ำ ไม่ควรอาบบ่อยนะครับ จะทำให้ผิวหนังเขาแห้ง ปกติตามผิวหนังจะมีน้ำมันล่อเลี้ยงขนอยู่ ถ้าอาบน้ำก็เหมือนการล้างออกจะทำให้ผิวแห้งได้ง่ายครับไม่ดีครับ 2 อาทิตย์ครั้งก็พอถ้าอยากอาบบ่อยๆนะครับ
การฝึกครับ น้องเพชรเริ่มเข้าใจคำสั่งได้มากช่วงนี้พยายามมีเวลาให้เขามากๆรับรองฉลาดกว่าที่คิดไว้เยอะครับ เราประเมินความสามารถบางแก้วต่ำไม่ได้ เพราะว่าเขาคิดเป็นแล้วก็ฉลาดครับ
   ผมตอบครบหมดแล้วเนอะ สู้ๆครับผมช่วยตอบเท่าที่ผมรู้นะครับถามมากๆได้ครับ แต่มีข้อแม้นิดหนึ่งนะครับต้องรักน้องเพชรให้มากๆนะครับ เพราะว่าเรายิ่งรู้เยอะก็ต้องยิ่งต้องเข้าใจเขาให้มากขึ้นตามด้วยนะครับ
ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย จอมเกศ แซ่โค้ว - Wednesday, 24 December 2008, 03:11PM
 

ขอบคุณค่ะ คุณBankBank


กลับไปว่าจะสอนเจ้าเพชรมันอ่านหนังสือพิมพ์ซะเลยค่ะ 555 ล้อเล่นๆ


อืม... ไม่เคยเลี้ยงสุนัขบางแก้วอ่ะค่ะ แต่ได้ยินสายพันธุ์นี้มานาน ไม่มีความรู้เลยมีแต่ส า ย พั น ธุ์ อื่ น ...

เมื่อก่อนนี้ที่บ้านเคยเลี้ยงเยอรมันเชพเพอร์ดไว้ 7 ตัวค่ะ ประมาณเกือบ 5 ปีแล้วที่ไม่ได้เลี้ยงเชพเพอร์ด หันมาเลี้ยงพันธุ์ Golden ไว้ 3 ตัวค่ะ(ในภาพเห็นแค่ 2 ตัว อีก1 วิ่งเล่นอยู่หลังสวนค่ะ) ยังนอนเล่นกับเจ้าเพชรอยู่ที่บ้าน ส่วนเพื่อนรุ่นพี่เจ้าเพชรเป็นหมาปอม 2 ตัวเลี้ยงอยู่บนบ้านกับเจ้าเพชร ให้เจ้าเพชรคาบหู ดึงหางอยู่ทุกวัน

ไม่ใช่แต่หมาชอบแต่หมาพันธุ์นะคะ เมื่อก่อนชอบเก็บลูกหมาข้างทางรถไฟมาเลี้ยงเมื่่อประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว พอย้ายบ้านมาจากที่เดิมก็เหลือตัวเดียว ตอนนั้นเจ้าแต้มก็อายุได้ 12 ปีแล้ว แก่มาก สุดท้ายท้องมันแข็งๆ แล้วก็ไม่กินข้าว หมอบอกมันเป็นโรคไต เจ้าแต้มเป็นหมาไทยตัวสุดท้ายที่เลี้ยง ดุมากคนผ่านไปมาชอบเรียกว่า "เขี้ยวเงิน" ค่ะ  

สำหรับบางแก้วไม่เคยเลี้ยงมาก่อน ค ง ต้ อ ง รบ ก ว น ถ า ม เ รื่ อ ย ๆ   อ่ ะ ค่ ะ

อย่างเพิ่งเบื่อนะคะ


ตอบ: ทำไมลูกบางแก้วหูไม่ตั้ง
โดย จอมเกศ แซ่โค้ว - Thursday, 25 December 2008, 10:58AM
 

ถึง คุณ napat suetanuwong

ขออนุญาตตอบนะคะ

ลูกหมาส่วนใหญ่ก็เห็นนอนท่าไก่ย่างทั้งนั้น พอโตขึ้นก็จะเริ่มนอนตะแคงเอง ขนาดเจ้าไมค์ในภาพข้างบน โตป่านนี้แล้วยังนอนท่าไก่ย่างอยู่เลยค่ะ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew