นวัตกรรมการเตรียมที่กินน้ำกินอาหารให้สุนัขให้อยู่ได้นานวัน
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 13 November 2008, 03:29PM
 

เห็นคุณนิยมพูดถึงนวัตกรรมการเตรียมที่กินน้ำกินอาหารให้สุนัขให้อยู่ได้นานวันระหว่างที่เจ้าของอาจไม่อยู่บ้านไปหลายวัน  โดยที่สุนัขไม่อดน้ำอดอาหารตาย

วันนี้เลยขอนำเสนอเฉพาะในส่วนของที่กินน้ำก่อน


ตอบ: นวัตกรรมการเตรียมที่กินน้ำกินอาหารให้สุนัขให้อยู่ได้นานวัน
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 13 November 2008, 04:07PM
 

เคยใช้ชามใส่น้ำใบเล็ก  เจ้าด็อตเน็ตมันก็ชอบเอาเท้าลงมาแช่  แล้วคว่ำชามเฉย  ทำให้พี่ๆไม่มีน้ำกินกัน

พอใช้อ่างใบใหญ่  แข็งแรง  ไม่คว่ำง่าย  เจ้าด็อตเน็ตมันก็ชอบเอาตัวลงไปแช่  เปียกปอนไปทั้งบ้าน

เกิดเป็นความขัดแย้งที่ภาษาชาว TRIZ เรียกว่า ความขัดแย้งเชิงกายภาพ คือ ต้องการอ่างใหญ่ด้วย  เล็กด้วย   ใหญ่เพราะจะได้หนักไม่คว่ำง่าย กินได้หลายวัน   เล็กเพราะต้องการไม่ให้สุนัขเอาตัวลงไปแช่น้ำ   ซึ่งอัลต์ชูลเลอร์ นักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียผู้คิดค้น TRIZ ได้เสนอแนวทางในการแก้ปัญหาโดยใช้หลักการของการแบ่งแยก อาจเป็นการแบ่งแยกเชิงพื้นที่ ,เชิงเวลา  เชิงภาพรวมและส่วนย่อย  และ เชิงเงื่อนไข

เราสามารถนำหลักการเหล่านี้ไปสร้างไอเดียในการแก้ปัญหาได้

ในที่นี้ ได้ลองใช้การแบ่งแยกเชิงพื้นที่  โดยหาสิ่งกีดขวางมาทำให้พื้นที่ปากอ่างเล็กลง  ไม่สามารถเอาตัวลงไปแช่ได้  แต่อ่างก็ยังมีขนาดใหญ่พอที่จะจุน้ำไปหลายวันโดยไม่คว่ำ


ตอบ: นวัตกรรมการเตรียมที่กินน้ำกินอาหารให้สุนัขให้อยู่ได้นานวัน
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 13 November 2008, 03:47PM
 
เตรียมแผนสอง  สำรองไว้ที่ดาดฟ้า  เผื่ออ่างชั้นล่างแห้งลง

ตอบ: นวัตกรรมการเตรียมที่กินน้ำกินอาหารให้สุนัขให้อยู่ได้นานวัน
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 13 November 2008, 03:53PM
 

อ่างที่ดาดฟ้า   จะวางไว้ใต้ก็อกประปาที่ต่อขึ้นไปไว้รดน้ำต้นไม้ที่ดาดฟ้า

แต่ก็อกไม่ดี   ปิดไม่สนิท หยดอยู่ตลอดเวลา

ก็เลยใช้หลักการของทริซที่ว่าด้วยการเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส

เอาอ่างน้ำมาลองรับไว้   น้ำไม่หายไปไหน  สุนัขมีน้ำดื่มตลอดเวลาโดยไม่ต้องคอยเติมน้ำ


ตอบ: นวัตกรรมการเตรียมที่กินน้ำกินอาหารให้สุนัขให้อยู่ได้นานวัน
โดย Niyom Pitakchinnapong - Thursday, 13 November 2008, 04:05PM
 

เรียน คุณพ่อปิงปอง

ตอนนี้ไม่มีปัญหาแล้วละครับ มีอ่างบัวใบใหญ่ ซ้ายขวาทางเข้าประตูใหญ่หน้าบ้าน และที่ศาลา 8 เหลี่ยม มีอ่างคอกลมเล็กแต่ยาว ตั้งไว้ 2 ชุด กินน้ำได้อย่างเดียว ลงไปแช่ไม่ได้ครับ ส่วนหน้ากรงเจ้า SPY มีโถน้ำดินเผา ได้มาจากสุโขทัยอีก 1 ชุด พร้อมทั้งชามเหลืองใส่น้ำโดยเฉพาะครับ ไปไหนหลายวันคงไม่มีปัญหาครับ ส่วนเรื่องอาหาร ฝากอาหารสำเร็จรูปให้ยามเขา ช่วยให้เช้าเย็นนะครับ ตอนนี้เจ้า SPY ผมกับยาม จะเข้ากันได้ เพราะผมพาไปวิ่ง แล้วก็จะไปพยายามยืนคุยกับยามคนเดิมครับ เขาจะไม่เห่ายามคนนี้ เมื่อเข้ามาให้อาหารครับ แต่ยามจะไม่ค่อยกล้าอยุ่นานเท่าไรครับ เพราะ SPY ตอนนี้อายุ 6 เดือนเต็มแล้ว สรีระของร่างกาย เริ่มใหญ่ โตเป็นหนุ่มแล้วละครับ ขอบพระคุณ สำหรับคำแนะนำนะครับ


ตอบ: นวัตกรรมการเตรียมที่กินน้ำกินอาหารให้สุนัขให้อยู่ได้นานวัน
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 13 November 2008, 04:01PM
 

ส่วนที่กินอาหาร  ยังนึกไม่ออกว่าจะทำอย่างไรดี  คุณนิยมช่วยบอกด้วย

เคยทิ้งพวกมันเฝ้าบ้าน    ไปเที่ยวต่างจังหวัดกันทั้งครอบครัวหลายวัน

ไม่รู้จะทำไงดี  เลยใช้วิธีแบ่งเป็นส่วนๆ (Segmentation)

คือ เตรียมถาดอาหารเม็ดกระจายไว้หลายจุด เพียงพอที่จะให้มันกินจนพุงกาง

ก็คิดว่า มันคงไม่ตะกละขนาดกินจนท้องแตกตาย

และแม้อาหารจะหมด  มันคงอยู่ได้ด้วยน้ำ  ถือโอกาสลดความอ้วนไปได้หลายวัน


ตอบ: นวัตกรรมการเตรียมที่กินน้ำกินอาหารให้สุนัขให้อยู่ได้นานวัน
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 13 November 2008, 04:17PM
 

ยามหมู่บ้านผม  เขากลัวหมาบ้านผมสุดๆ 

ขี่จักรยานผ่านหน้าบ้านทีไร   ก็โดนเห่ากระจาย

ครั้งก่อน  ก็ได้คุณพชร   ชาวนวมินทร์ด้วยกัน  มาช่วยดูแล  ไม่ให้มันเหงา  และคอยทิ้งอาหารเสริมให้

ส่วนเรื่องที่ขับถ่าย  ไม่มีปัญหา   เพราะสุนัขบ้านผม  เลี้ยงแบบปล่อย

สนามหญ้าหน้าบ้าน  เลยกลายเป็นที่ทำธุระของพวกมัน

วันไหนฝนตก   สนามหญ้าเปียก   มันจะพากันขึ้นมาขับถ่ายบนดาดฟ้า


ตอบ: นวัตกรรมการเตรียมที่กินน้ำกินอาหารให้สุนัขให้อยู่ได้นานวัน
โดย Niyom Pitakchinnapong - Thursday, 13 November 2008, 04:22PM
 

เรียน คุณพ่อปิงปอง

ถ้าไปค้างแบบ 1 คืน ก็จะฝากอาหารไว้ที่ยามครับ แต่ถ้าหลายๆคืน ก็คงต้องเป็นแบบเดียวกันนะครับ ผมติดสินบนยามหมู่บ้านเป็นประจำนะครับ พอกลับจากเที่ยวมาก็ซื้อของฝากติดไม้ติดมือมาให้เป็นสินน้ำใจครับ ผมจะใช้อาหารกระป๋อง เนื้อไก่ กระป๋องละ 20 บาทครับ ขนาดกระป๋องเท่ากับผักดองตรานกพิราบครับ แต่ ปริมาณ คับกระป๋องเลยครับ เทออกมามื้อละ 2 กระป๋อง ก็พอแล้วครับ ส่วนเพื่อนสนิทผม คุณโชคชัย มีบางแก้วตัวเมียอายุ 7 ขวบอยู่ที่บ้าน เรื่องน้ำไม่มีปัญหา เพราะเขามีบ่อปลาเล็กๆอยู่ข้างบ้าน แต่เขาใช้อาหารเม็ด ใส่ในกระติกน้ำแข็งครับ ใส่ให้พูนๆเลย และเจ้าหยง ก็จะมากินเองเวลาหิวครับ กรณีพวกผมไป camping กัน 3-4 วัน ก็จะใช้วิธีการแบบนี้นะครับ เป็นห่วงเหมือนกันครับ แต่ต้องทำใจ ตอนนี้ ผมพยายามพาเจ้า SPY ผมเดินไปเที่ยวรอบบ้านไกลๆ ให้ไปเจอกับสุนัขเจ้าถิ่น ไปเจอคน เจอสิ่งต่างๆ เพราะผมทำใจไว้เผื่อปีหน้าครับ ช่วงติดสัด เขาอาจจะเลิกรักผมอยู่สักพักหนึ่ง คงต้องปล่อยให้เขาไปผจญภัยโลกภายนอกเช่นกันครับ ของคุณโชคชัย เจ้าหยง หายไป 7 วันครับ ล่ามโซ่ยังไงก็เอาไม่อยุ่ ดึงโซ่ขาด ดึงปลอกคอขาด ปีนรั้วสเตนเลส สูง 3 เมตร หนีออกจากบ้าน แล้วผมจะไปเหลืออะไรครับ รั้วสูงแค่ 1.20 เมตร และ ผมไม่ค่อยอยากจะล่ามเขาไว้ ถ้าไม่จำเป็นครับ เข้าใจเขาเหมือนกัน เพราะเป็นชาย ทั้งเจ้าของและสุนัขครับ ชายย่อมเข้าใจชายด้วยกันครับ แต่ปีนี้ ผมล่ามเขาไว้ 3 วัน ด้วยโซ่ขนาดใหญ่ครับ เพราะเขายังเด็กเกินไป แค่ 5 เดือน ก็มีอาการติดสัตว์แล้ว กลัวออกไปตายปล่าวครับ


ตอบ: นวัตกรรมการเตรียมที่กินน้ำกินอาหารให้สุนัขให้อยู่ได้นานวัน
โดย แม่ข้าวเหนียว อุดรธานี - Thursday, 13 November 2008, 04:32PM
 

ไอเดีย สุดยอดมากค่ะ แม่ข้าวเหนียวว่า น้ำกิน วิธีนี้ดีมาก ตัวที่มึน ดื้อ จะคว่ำน้ำกินของเพื่อน ทำให้เพื่อนไส้แห้ง

สำหรับอาหารนี่ คงต้องหาตัว ช่วย โดยอาศัย เพื่อนบ้าน พี่น้อง เอาอาหารเม็ด ให้กิน

แต่อย่างว่า ทิ้งเด็กไปวันเดียว กลับมาบ้านนึกว่า นรก มันกัดทุกอย่าง ที่กัดได้ ผ้าที่ตากใว้ กระโดดงับมาขยำขยี้ ขนกลายเป็นผ้าเช็ดเท้า

คิดถึงบางแก้ว

ตอบ: นวัตกรรมการเตรียมที่กินน้ำกินอาหารให้สุนัขให้อยู่ได้นานวัน
โดย Anuwat Thanasodsai - Thursday, 13 November 2008, 06:52PM
 

เห็นพูดถึงนวัตกรรมการเตรียมอหารให้บางแก้วมานานแล้ว ผมมีวิธีครับ คือเอาขวดนำพลาสติกใบใหญ่ๆมาตัดก้นขวดและปากขวดนำแล้วผูกด้วยเส้นเหล็กหรือเชือกหนาๆมาผูกติดในกรงพร้อมกับมีชามใส่อาหารเม็ดซึ่งติดอยู่หน้ากรงแล้วให้ห่างจากปากขวดนำสักประมาณ2-3นิ้ว ถ้าอยากให้ใส่อาหารเม็ดไว้ในขวดที่มีปริมาณมากก็เอาขวดมาซ้อนกันก็ได้นะครับสักประมาณ2-3ขวดครับ แค่นี้อาหารเม็ดก็ไหลออกจากขวดลงไปในชามแล้วครับ แต่ไม่ต้องกลัวว่าอาหารจะล้นชามหรอกนะเพราะถ้าอาหารเต็มชามเมื่อใดอาหารเม็ดก็จะหยุดไหลเองโดยอัตโนมัตทันทีครับ แค่นี้ก็พอมีกินแล้วครับ (ที่กล่าวมานี้มันเป็นขวดสำหรับใส่อาหารเม็ด)นะครับ ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้วผมไปต่างจังหวัดมา2-3วันอ่ะนะพอผมกลับมาถึงบ้านก็พบว่าอาหารเม็ดในขวดก็ลดลงไปเกือบครึ่งขวดครับ ส่วนนำก็ไม่ต้องห่วงครับ เพราะมีบ่อนำขนาดใหญ่ไว้ให้เค้ากินอย่างเหลือเฟือเลยครับ  นับว่านวัตกรรมที่ผมคิดค้นมานี้ได้ผลจริงๆครับ ^_^   

ตอบ: นวัตกรรมการเตรียมที่กินน้ำกินอาหารให้สุนัขให้อยู่ได้นานวัน
โดย Anuwat Thanasodsai - Saturday, 15 November 2008, 02:04PM
 
นี่คือนวัตกรรมใหม่ครับ มันคือขวดสำหรับใส่อาหารเม็ดครับ
ตอบ: นวัตกรรมการเตรียมที่กินน้ำกินอาหารให้สุนัขให้อยู่ได้นานวัน
โดย bank bank - Sunday, 16 November 2008, 09:29PM
  ส่วนผมเรื่องน้ำไม่มีปัญหา เพราะว่าใส่กระถางเหมือนคุณพ่อปิงปอง แต่เรื่องอาหารนี่สิ ทิ้งไว้ใส่ขวดแล้วปล่อยไหลลงไว้ไม่ได้จิงๆ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ว่าเขาไม่ยอมกิน แต่ปัญหามันอยู่ที่น้องมดนี่สิ มารุมกิน แถมเป็นมดแดงกัดเจ็บเสียด้วย พยายามเอาถาดมารองแล้วใส่น้ำไปนิดหน่อยให้มดมันไม่ขึ้นอาหาร ก็ยังมีความพยายามว่ายน้ำมากันเป็นแถวอีก ถ้ามีนวัตกรรมเรื่องที่ใส่อาหาร โดยไม่มีน้องมดรบกวนก็บอกๆกันบ้างนะครับ ยังคิดๆอยู่ว่าทำไงดีครับ เพราะว่าถึงน้องมดไม่ว่ายน้ำมารุมกินอาหารเม็ด เจ้าบางแก้วเขาก็กินน้ำที่อยู่ในถาดรองหมดเองอยู่ดีครับ (เลี้ยงแบบปล่อยครับไม่ได้ขังนะครับ)
ตอบ: นวัตกรรมการเตรียมที่กินน้ำกินอาหารให้สุนัขให้อยู่ได้นานวัน
โดย Pingpong \(-_-)/ - Saturday, 29 November 2008, 03:49PM
 

ไอเดียของคุณ Raphael Yayoi เจ๋งจริงๆครับ   ใช้อาหารเม็ดโดยตัวมันเองหยุดการไหลของอาหารเม็ด  ไม่ต้องมีระบบอื่นมาช่วยหยุด  เป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่แล้วในระบบมาใช้ให้เกิดประโยชน์  ภาษา TRIZ เขาเรียกว่า เป็นระบบในอุดมคติ(Ideal System)   แนวทางการแก้ปัญหาสอดคล้องกับหลักการเชิงประดิษฐ์คิดค้น(Inventive Principles)ข้อที่ 25 บริการตนเอง(Self service)

การแก้ปัญหาเรื่องน้องหมาชอบคว่ำชามน้ำ  ผมเคยลองใช้ TRIZ หาทางแก้ในกระทู้ การแก้ปัญหาทางเทคนิคที่เกิดขึ้นในบ้าน ตอนที่ 3. หมาชอบเล่นน้ำและคว่ำชาม  แต่ก็ไม่พบระบบในอุดมคติเหมือนคุณ Raphael Yayoi เลย

ได้ลองทดลองทำตามที่คุณ Raphael Yayoi บอกแล้ว  โดยเอาขวดโค๊กมาตัดก้นขวดแขวนให้อาหารตามรูป  แต่ไม่เวิร์ค  เพราะอาหารเม็ดใหญ่ไปอุดตันอยู่ที่ปากขวดเสียก่อน  ทำให้ไม่ไหล


ตอบ: นวัตกรรมการเตรียมที่กินน้ำกินอาหารให้สุนัขให้อยู่ได้นานวัน
โดย Pingpong \(-_-)/ - Saturday, 29 November 2008, 03:57PM
 

เลยต้องตัดปากขวดให้ใหญ่ขึ้น   ก็ใช้ได้

แต่ขวดเดียว  คงไม่เหลือ  กินแค่วันเดียวก็หมด  อาจต้องหาวิธีต่อขวด หรือ ต่อจากถังใหญ่   และคงต้องยึดขวดให้แน่นกว่านี้    ไม่เช่นนั้น  โดนน้องหมาดันขวดออกนอกชามหกเรี่ยราดแน่ กัดฟัน

เรื่องมดที่คุณแบ๊งค์ว่า ไม่น่าจะมีปัญหาสำหรับอาหารเม็ด  แต่ใช้วิธีลองถาดน้ำอีกชั้นก็ดีครับ  หรือ หาช็อกฆ่ามดมาขีดล้อมวงไว้

สำหรับอ่างน้ำใหญ่ๆที่ให้มันกินน้ำนานๆแบบไม่ค่อยเปลี่ยนน้ำนั้น   ควรหาลูกปลามาทิ้งไว้คอยกินลูกน้ำด้วย  ก็ดีครับ  จะได้ไม่แพร่ยูง


ตอบ: นวัตกรรมการเตรียมที่กินน้ำกินอาหารให้สุนัขให้อยู่ได้นานวัน
โดย Anuwat Thanasodsai - Saturday, 29 November 2008, 05:03PM
 

ขอบคุณครับที่ชมครับคุณ Pingpong \(-_-)/ หากอาหารเม็ดเป็นเม็ดใหญ่ละก็ควรตัดปากขวดให้กว้างนะครับจะได้ไหลสะดวกครับ ถ้าอยากให้ขวดสามารถยึดตัวให้อยู่กับที่ให้มั่นคงก็ควรติดกรงนะครับอาหารเม็ดจะได้ไม่หกเลอะเทอะ   

ตอบ: คุณพ่อปิงปอง และ คุณน้อง Raphael
โดย Niyom Pitakchinnapong - Sunday, 30 November 2008, 07:28PM
 

ผมเจอปัญหาเช่นเดียวกับคุณธนาคารครับ อาหารเม็ดนี้มีจุดอ่อนอยู่ข้อเดียวครับ คือทำมาจากไข่ จะมีไข่ผสม มันจะเรียกมดแดง มาได้เร็วมากครับ ทิ้งไว้ประมาณ ไม่เกิน 2 ชม. ก็ยกขบวนแบบพันธมิตรมากันเลยครับ ถ้าวันไหน ปิดฝาถุงไม่แน่น ทิ้งไว้ มดแดง เข้าไปไข่ จะกลายเป็นตัวหนอน ยั้วเยี้ยเลยครับ เพื่อนๆและสมาชิก อย่าตกใจนะครับ ว่าทำไม เปิดอาหารเม็ดมาแล้วมีหนอนเต็มไปหมด เพราะว่า มดสามารถเข้าไปได้ครับ และเขาจะวางไข่ จนกลายเป็นตัวหนอน อะไรทำนองนี้นะครับ ผมก็ไม่ชำนาญด้านนี้ แต่คุณหมอกุ้ง (vet) ที่ศรีราชา ท่านบอกไว้ครับ แต่ตัวหนอนพวกนี้ สุนัขทานได้ครับ มีวิตามิน และ โปรตีนสูงด้วยครับ เจ้า SPY ผมทานหมดทุกตัวครับ ที่เทออกมาแล้วมีหนอนปนครับ ทีแรก ผมก็แหยงเหมือนกัน ตอนหลัง เลยต้องระวัง และ รัดกุม เรื่องการจัดเก็บอาหารเม็ดครับ จะไม่ซื้อมาเยอะๆ ซื้อแค่ถุงขนาดกลางก็พอครับ พอหมด แล้วค่อยซื้อใหม่จะดีกว่าครับ

ตอบ: คุณพ่อปิงปอง และ คุณน้อง Raphael
โดย ศุภสิทธิ์ เอื้อมนารมย์ - Monday, 1 December 2008, 09:24PM
  ของผมซื้อถุงใหญ่สุดมาเลยครับขี้เกียจไปซื้อบ่อยๆแล้วใส่ถังพลาสติกมีฝาปิดที่มีล้อเลื่อน อาศัยเวลาที่ไปตักอาหารก็เลื่อนไปที่อื่นไม่ต้องเลื่อนไกลมากครับห่างจากจุดเดิมเมตรนึงก็ได้ครับ จะทำให้มดไม่สามารถจดจำสถานที่ได้ครับ เพราะเคยพลาดมีมดเข้าไปแล้วเลื่อนไปเรื่อยๆทุกๆวันมดหายไปเลยครับ แล้วก็ไม่มีมดขึ้นด้วย ถ้าพื้นที่แคบก็แค่เลื่อนซ้ายขวาหรือวนไปเรื่อยเป็นวงกลมก็ได้นะครับ

ตอบ: คุณพ่อปิงปอง และ คุณน้อง Raphael
โดย Dotcom \M/ - Thursday, 4 December 2008, 10:16AM
 

คุณยุทธนา ได้แนะนำเคื่องให้อาหารสัตว์เลี้ยงมาดังรายละเอียด้างล่าง น่าสนใจครับ

ลองไปดูได้ที่ http://www.feed-auto.com/


เรียน ผศ.ไตรสิทธิ์
เรื่องการให้น้ำนั้น ผมเคยใช้ถังน้ำขาวขุ่นที่ทั่วไปใช้บรรจุน้ำดื่มแล้วคว่ำถังบนเครื่องทำน้ำเย็น
มาประยุกต์ โดยการใช้ไม้มาตีเป็นโครงสี่เหลี่ยมขนาดเท่าถัง เพื่อกัน หรือประคองไม่ให้ถังล้ม
ขณะที่คว่ำถังลงในอ่างน้ำดื่มของสุนัข โดยที่ปากถังอยู่ระดับเดียวกันกับขอบอ่าง (เหมือนที่ให้น้ำไก่)
แต่ตอนนี้ไม่ใช้แล้วครับเนื่องจากผมมีระบบน้ำฉีดชำระฉี่ทุกๆ 4 ชม.
จึงต่อสายยางเล็กมาที่อ่างน้ำด้วย เลยสบายไม่ต้องยกถังคว่ำอีกแล้วครับ
ในเวบผมจะมี Link My dogs ตอนนี้มีอยู่ 4 ตัวครับ
ส่วนการได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ ตามนี้ครับ
ขอบพระคุณมากครับ
ยุทธนา

คลิกดูรายละเอียด

รุ่น D1 บ้าน
[คลิกดูรายละเอียด]

คลิกดูรายละเอียด

รุ่น D2 ตู้ไปรษณีย์
[คลิกดูรายละเอียด]

คลิกดูรายละเอียด

รุ่น D3 ถังกลม 1 ชั้น
[คลิกดูรายละเอียด]

คลิกดูรายละเอียด

รุ่น D4 ถังกลม 2 ชั้น
[คลิกดูรายละเอียด]

คลิกดูรายละเอียด

รุ่น D5 ถังสแตนเลส ติดตั้งภายนอก
[คลิกดูรายละเอียด]

คลิกดูรายละเอียด

รุ่น CD1 เป็นกล่องควบคุมแบบมีตัวเลขเป็นนาฬิกา
สำหรับคนที่มีหลายตู้ บ่อ หรือกรง
[คลิกดูรายละเอียด]


สั่งทำพิเศษควบคุมได้หลายจุด


ตอบ: คุณพ่อปิงปอง และ คุณน้อง Raphael
โดย Dotcom \M/ - Thursday, 4 December 2008, 10:17AM
 

เครื่องให้อาหารสัตว์เลี้ยงอัตโนมัติ

  • แนวความคิดและความเป็นมา
    ด้วยผู้ประดิษฐ์เลี้ยงปลาทองที่คอนโดฯ  และทำงานประจำที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่
    ซึ่งจำเป็นต้องออกไปปฏิบัติงานที่สาขาต่างจังหวัดบ่อยครั้งๆ ละหลายวัน ทำให้ไม่มีใครคอยให้อาหารปลา
    จึงคิดว่าจะทำอย่างไรจึงจะไม่ให้ปลาอดอาหารซึ่งไม่มีใครอยากจะให้เป็นเช่นนั้น
     และก็อาจจะตายได้
  • การประดิษฐ์
    พ.ศ. 2536 ผู้ประดิษฐ์ซึ่งมีความรู้ด้านอิเล็กทรอนิกส์ ได้คิดค้นวงจรตั้งเวลาที่เป็นระบบดิจิตอลขึ้นมา
    ซึ่ง 1 วันสามารถจะตั้งเวลาให้อาหารกี่ครั้งก็ได้ แต่ละครั้งก็สามารถตั้งได้อีกว่าจะให้มาก-น้อย
    แค่ไหนตามต้องการ และคิดออกแบบระบบปล่อยอาหารเม็ด จึงได้เครื่องต้นแบบที่ใช้กระป๋องน้ำอัดลม
    เป็นที่บรรจุอาหาร และส่วนของวงจรตั้งเวลาจะแยกต่างหาก และได้แจกจ่ายเครื่องฯให้พี่น้อง เพื่อนฝูงไปใช้กัน
    พ.ศ. 2540 ยื่นขอจดสิทธิบัตร เลขที่ 039518
    พ.ศ. 2546 จดทะเบียนการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เลขที่ 712003000290
  • การพัฒนา
    ต่อมาจึงรวมเอาทั้ง 2 ส่วนเข้าไว้ด้วยกันในกระบอกท่อน้ำ PVC พร้อมหุ้มด้วย Wallpaper (ที่ใช้ติดหลังตู้ปลา)
    พ.ศ. 2540 ได้นำไปฝากขายที่สวนจตุจักร และได้เพิ่มรูปแบบของเครื่องเป็น ทรงบ้านพลาสติก(ไม่ได้ฝากแล้ว)
    พ.ศ. 2544 ได้สร้าง Home Page เพื่อแสดงให้เห็นรูปภาพของเครื่องฯ และสาระอื่นๆ
    พ.ศ. 2545 พัฒนาเครื่องควบคุมฯ เป็นแบบตัวเลขบอกเวลา สามารถตั้งเวลาได้เองตามต้องการ
    พ.ศ. 2546 พัฒนารูปทรงภายนอกเป็นหลายรูปแบบ เช่น ตู้ไปรษณีย์ ถังสำหรับสุนัข แมว ฯลฯ
    ก.ค. พ.ศ. 2549 จดทะเบียนโดเมนเนมเว็บไซต์เป็น http://www.feed-auto.com

    พ.ศ. 2550 พัฒนาเครื่องให้อาหารที่ใช้งานได้ทั้งไฟฟ้า 220 V. Battery 12 V. และ Solar Cell
    พ.ศ. 2550 พัฒนากลไกการปล่อยอาหารที่สามารถรองรับเม็ดอาหารได้ทุกขนาด ทุกรูปแบบ 
    พ.ศ. 2550 พัฒนากลไกการปล่อยอาหารที่สามารถรองรับอาหารเหลว และน้ำ 
    พ.ศ. 2551 กำลังพัฒนากลไกการปล่อยอาหารข้น อาหารสด 


    *** ไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญ ราคาย่อมเยามาก รับประกัน 1 ปี ดูแลตลอดอายุการใช้งาน ***
    *** สินค้านำเข้า เครื่องเสียต้องทิ้ง ไม่มีใครซ่อม อะไหล่หาไม่ได้ ***


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew