ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย bukbig krub - Monday, 3 November 2008, 09:52AM
 
เนื่องจากลูกชายหัวแก้วหัวแหวนกัดเราเองค่ะ......โดนเย็บไป22เข็ม เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันศุกร์ ... เค้านั่งอยู่บนโต๊ะ เราเห็นเค้าเลยหมั่นเขี้ยว เลยเข้าไปกอดตอนแรกก็เล่นปกติ เลยเลยก้มหน้าไปฟัดเค้า...แต่ปรากฎว่า เค้าหันมาฟัดเราแทนค่ะ แฟนเรานั่งอยู่ตรงนั้นด้วยเลยรีบกระชากคอเค้าออกมา มีเลยไปหาหมด ปรากฎว่าหูฉีก เย็บ22เข็ม แต่เราก็ไม่ได้โกรธเค้าเลยค่ะ เพราะว่าเค้าคงหงุดหงิด แล้วเราคงเข้าผิดจังหวะเอง กลับมาก็พยามคุยดีๆเรียกเค้าบ้าง แต่ก็เราก็ไม่กล้าเข้าหาเค้าเพราะยังกลัวๆอยู่ แต่หลังจากคืนนั้น เช้ามาเค้าไม่เล่นกับเราเลยค่ะ เรียกก็ไม่มาหา แถมยังไม่เอาใครอีกเลย นอกจากแฟนเราคนเดียว แต่แม่เราเข้าไปหาเค้าก็เห่ากระโชกจะกัด ปัญหาก็เกิดที่ว่าแฟนเราเค้าไม่ได้อยู่บ้านเดียวกับเรา(ยังไม่ได้แต่งงานกันค่ะ) ตอนนี้เราไม่สามารถเอาเค้าเข้าออกกรงได้อีกแล้ว เพราะว่าแค่จะจับตัวเค้า เค้าก็ขู่เลย เลยไม่รู้ทำไง ได้แต่นั่งเรียกเค้าอยู่ข้างนอกกรง บางทีก็ร้องไห้เลย บอกเค้าว่า นู๋เป็นอะไรลูก แม่อยากกอดนู๋จะตาย แม่ไม่ได้โกรธเลยนะที่กัดแม่.....มาหาหน่อยได้มั๊ย เค้าก็ไม่ลุกมา แต่ถ้าแฟนเรามารึว่าแค่ได้ยินเสียงก็ดีใจจะเป็นจะตาย แม่เลยเดินมาบอกว่า ..... ไม่เอาแล้วนะถึงขนาดกัดเจ้าของตัวเอง ก็คงไม่เอาแล้ว แล้วมันไม่เอาใครเลย อย่างนี้ใครจะเลี้ยงได้ ตอนนี้เลยเครียดมากเลยค่ะ ไม่รู้จะทำไงดี ขอคำปรึกษาหน่อยนะคะ ตอนนี้เค้าอายุ 1ขวบ10เดือนแล้วค่ะ
ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย pichai hanratchata - Monday, 3 November 2008, 10:21AM
 
ก่อนหน้านี้ไม่มีอาการอะไรแสดงเลยหรือครับ? เคยได้ยินเพื่อนเล่าให้ฟังว่าหมาพี่สาวเค้าก็เอาไม่อยู่ สุดท้ายต้องส่งกลับคอกที่ซื้อ ขอให้โชคดีกลับมาน่ารักเหมือนเดิมครับเศร้า
ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย bukbig krub - Monday, 3 November 2008, 11:08AM
  ไม่มีเลยค่ะ ยังเล่นยังกอดกันอยู่ปกติเลย ตอนกลางวันก็เข้าไปนอนเล่นอยู่ที่กรงเค้าเลยค่ะ.... ทั้งกอดทั้งฟัด ก็ไม่มีอาการว่าจะกัดเราเลย แต่ว่าก่อนหน้านั้นเค้าหอนทั้งคืนเลยค่ะ แต่ว่าก่อนเกิดเรื่อง...เราได้ไปอุ้มลูกหมา (หมาของอา) แล้วกลิ่นคงติดตัวเค้าเลยโมโห เป็นไปได้มั๊ยคะ แล้วโมโหเค้าโกรธขนาดนี้เลยหรอค่ะ เพราะว่าพอดีอาค้าฝากดูค่ะ อาไปต่างจังหวัด เราเลยต้องเป้นคนไปเอาเจ้าตัวเล็กเข้ากรง พอเอาเค้าเข้ากรงเสร็จ ก็เลยเดินไปเล่นกับบุ๊คบิ๊ค ก็เลยเกิดเรื่องค่ะ.....
ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย Niyom Pitakchinnapong - Monday, 3 November 2008, 11:29AM
 

เรียน คุณบุกบิก ช่วงนี้เป็นช่วงที่บางแก้ว กำลังติดสัตว์นะครับ ต้องระวังเหมือนกัน ของผมเจ้า SPY อายุแค่ 5 เดือนครึ่ง ตัวผู้ มีอาการเช่นกัน จับคอใส่สายจูง ไม่ค่อยได้ครับ จะหันควับมางับผมเหมือนกัน ผมต้องพูดกับเขาดีๆ และ พยายามลูบหัวเขาบ่อยๆ ครับ แต่เขาจะเป็นอยู่ประมาณ 7-10 วัน ช่วงนี้ถือว่า เป็นช่วงที่ อตร.มากครับ

ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย เอื้อมพร สุริยา - Monday, 3 November 2008, 11:41AM
 

น่าสงสารทั้งคนทั้งหมา  คิดว่าเขาคงติดสัดอย่างแน่นอนถ้าหอนอย่างนั้น  ช่วงติดสัดเขาจะหงุดหงิด  หมาที่บ้านถ้าอยู่ในช่วงติดสัดเราจะไม่เล่นเขาเลย  แต่จับหัว จับตัวนี่มี แต่การเล่นกอดกันไม่มีเพราะเขาจะรำคาญ  คุณลองนึกดูว่าถ้าเรามีเรื่องวิตกกังวล ทุกข์ เครียด แล้วมีคนมาเล่นวุ่นวาย สนุกกับตัวเราจะรำคาญหรือเปล่า การหึงหวงของหมาก็เช่นกัน จากประสบการณ์นะคะ ไม่ใช่วิชาการ เมื่อดิฉันเล่นกับหมาตัวหนึ่งแล้วไปหาหมาอีกตัว มันจะดมแล้วทำท่าเหมือนไม่พอใจ ดิฉันก็จะถามมันว่า เป็นอะไร ดมอะไร ยุ่ง เหมือนนักเลงว่างั้นเถอะ ทำตัวให้เป็นนายมันรู้ว่าฉันมีสิทธิจะเล่นหมาตัวไหนก็ได้มันก็ยอมไปเอง จ้องหน้ามันแล้วบอกว่าฉันเป็นนายแกแต่อย่าทะเลาะกับมันนะ

ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย pichai hanratchata - Monday, 3 November 2008, 12:11PM
  เป็นได้ทั้ง2เหตุจริงๆ ตอนเอาหนูปุ๊กมามาก็อยากได้ตัวผู้ แต่คนขายเตือนว่าช่วงติดสัดตัวผู้จะหงุดหงิดมาก แฟนเลยไม่เอา(เค้าค่อนข้างแอนตี้บางแก้ว แต่ตอนนี้ติดใจความฉลาดของมัน)ประจวบกับอิจฉาพอดี จะรอฟังความคืบหน้าครับ
ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย Nicha Phibhalsuk - Monday, 3 November 2008, 02:05PM
  เอาใจช่วยให้ผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้ด้วยดีนะค่ะ คุณรักเค้ามากขนาดนี้ เค้าต้่องรับรู้และเป็นเหมือนเดิมเวลาผ่านช่วงไปไม่ช้าค่ะ
ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย phan _kong - Monday, 3 November 2008, 03:50PM
 

เลี้ยงบางแก้วรักได้เล่นได้  แต่ต้องให้รูใครอยู่เหนือกว่า  เราเล่นกับเค้าไม่ได้หมายความว่าอยู่ลำดับเดียวกัน  ต้องเล่นแล้วให้เขารู้เราเล่นเหมือนผู้ใหญ่เอ้ฯดูเด็กนะ  จะมาตีตนเสมอไม่ได้   แม้เวลาติดสัตว์หรือเวลาไหนก็ตามเราใส่สายจูงหรือทำอะไรก็แล้วแต่หากทำตัวเกเรก้าวร้าวลงโทษทันที  ใสยจูงหากหันมาแยกเขี้ยวถ้วเป็นผมโดนตบทันที  

แม้ติดสัตว์  สุนัขทุกตัวของผมไม่กล้าหือกับเจ้าของบางครั้งมีตัวเมียมาผสม  ตัวผู้ก็จะไม่หวงตัวเมีย  เราเข้าไปช่วยได้  เพราะบางครั้งตัวเมียแข้งขาไม่แข็งแรงเวลาตัวผู้ขึ้น  เราต้องช่วยจับไม่ให้ทรุด  และต้องสร้างความคุ้ยเคยกับตัวเมียที่เราปลกหน้าด้วย

  การเล่นเข้ากอดรัดฟัดเหวี่ยวใช้ปากคนไปงับหมาเหมือนทำตัวอยู่ในลำดับเดียวกัน  เมื่อหมาอารมณบ่จอยหันมาแงกัด  เจ้าของกัดสู้หมาไม่ได้แน่นอน  แล้วเขาก็เห็นว่าเขาเอาชนะเราได้  แล้วสัญชาติญาณดิบที่ยังฝังลึกก็ถูกกระตุ้นให้กลับมาให้สุนัขรู้ว่าเขาเอาชนะเจ้าของได้  เขาก็จะไม่เล่นกับเจ้าของอีก  สุนัขจะมีความรู้สึกว่าเขาคือจ่าฝูง  

เลียงสุนัขบางแก้วต้องเข้าใจธรรมชาตของสุนัขบางแก้ว   อย่าเห็นว่าเขานิสัยดีไม่ก้าวร้าว   โดยลืมนึกไปว่าบางแก้วสืบเชื้อสายมาจากสุนัขป่าและสายเลือดยังไม่นิ่งพอ

ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย bukbig krub - Monday, 3 November 2008, 04:22PM
  ^ ^ ^ การเล่นเข้ากอดรัดฟัดเหวี่ยวใช้ปากคนไปงับหมาเหมือนทำตัวอยู่ในลำดับเดียวกัน เมื่อหมาอารมณบ่จอยหันมาแงกัด เจ้าของกัดสู้หมาไม่ได้แน่นอน แล้วเขาก็เห็นว่าเขาเอาชนะเราได้ แล้วสัญชาติญาณดิบที่ยังฝังลึกก็ถูกกระตุ้นให้กลับมาให้สุนัขรู้ว่าเขาเอาชนะเจ้าของได้ เขาก็จะไม่เล่นกับเจ้าของอีก สุนัขจะมีความรู้สึกว่าเขาคือจ่าฝูง อย่างนี้เค้าจะไม่เล่นกับเราตลอดไปเลยหรอคะ แล้วมีทางไหนที่ทำให้เค้ากลับมาเล่น รึว่าเชื่องกับเราเหมือนเดิมได้บ้างรึเปล่าค่ะ เพราะถ้ายิ่งตอนนี้ยิ่งดุรึว่าตะคอกเค้าแรงๆ เค้าก็คงขู่แน่ๆ รึว่าตอนนี้ก็ปล่อยๆเค้าไปก่อนค่ะ แต่ที่กลัวคือเค้าจะเครียดอ่ะค่ะ เพราะว่าเค้าคงไม่ได้ออกจากกรงเลยแน่ๆ เพราะไม่มีใครกล้าปล่อยแน่ๆ แต่ถ้าแฟนเรามาเค้าก็คงได้ออกมาวิ่งเล่น เพราะตอนนี้เคาจะเล่นกับแฟนเราคนเดียวเลย
ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย สกล ศาสตร์ยังกุล - Monday, 3 November 2008, 06:29PM
  ฟังดูก็น่ากลัวเหมือนกัน บางแก้วที่ผมกับแฟนเลี้ยงเป็นตัวผู้ตอนนี้อายุ 11 เดือน เค้าฉลาดน่ารัก ไม่ดุสำหรับเจ้าของ ผมกับแฟนไม่เคยเล่นฟัดกับเค้า เวลากลับบ้านเค้าดีใจและจะกระโจนเข้ามา ยืนสองขา เราก็แค่ยกมือขึ้นให้เค้ากระโดดแตะ ลูบหัว และเกาที่ใต้คอเค้า และแกล้งวิ่งเยาะ ๆ ไล่เค้า เค้าก็จะวิ่งเล่นกับเรา จับเค้า แล้วกอดเค้าเบา ๆ เค้าก็จะพยายามอ้าปากคบเบา ๆ ที่แขนของเรา พอเราแกล้งร้องเจ็บเค้าก็ปล่อย และเวลาเค้าหงุดหงิดพอดูออกคือเวลาเล่นกับเค้า แล้วลุกขึ้นเดินหนี แล้วไปนอนที่อื่น เราก็จะไม่เล่นกับเค้า เดินเข้าบ้านไปเฉย ๆ เดี๋ยวเค้าก็จะเดินมาหาเราเอง และเวลาเค้าดื้อเราก็จะดุเค้าเสียงดัง ๆ หรือบ่นว่าเค้า หากเค้ายังดื้อเราก็เลิกสนใจเค้า เดี๋ยวเค้าก็หยุดดื้อ การเล่นฟัดกับเค้า เค้าก็คิดว่าเป็นระดับเดียวกันกับเค้า หรือเค้าอาจคิดว่าเราจะทำร้ายเค้าหรือเปล่าก็ไม่รู้นะ กรณีนี้คิดว่ารอให้นายที่เค้าไว้ใจกลับและสานไมตรีกับเค้าใหม่น่าจะดีกว่า
ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย ekasak thongsom - Monday, 3 November 2008, 06:47PM
  อารมณ์ฉุนเฉียวตอนเป็นสัด ต้องค่อยๆมาทำความคุ้นเคยใหม่เอาใจช่วยให้เข้าใจกันเร็วๆนะครับ
ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย Somporn J. - Monday, 3 November 2008, 07:00PM
 

ผมก็เคยนะที่โดนกัด มันก็โดนท่อนแป๊บไป3ทีหลังจากนั้นไม่มีมาแฮ้ใส่หรือขู่เราเลย

ตอนนี้แค่ตะคอกเสียงดังๆก็วิ้งเข้าป่าแล้ว ก็ไม่ได้แนะนำให้ไปตีเขานะครับถ้าจะลงโทษ

เขาก็ต้องลงโทษตั้งแต่ตอนที่เขาทำผิดนะครับ

เป็นเหมือนกันครับ
โดย Anuwat Thanasodsai - Monday, 3 November 2008, 07:54PM
  ของผมก็เป็นเหมือนกันครับ วันนี้เองพ่อผมก็เพิ่งโดนกัดที่มือเป็นรอยแดงและมีเลือดไหลนิดๆอ่ะนะตอนที่จับสายคล้องคอเจ้าสิงห์ทองไม่ให้กัดคนมาส่งนำที่บ้านอ่ะครับ เห้อ...คิดแล้วเหมือนมีดาบสองคมเลยนะครับ ต่อไปนี้อย่าไว้ใจสัตวหน้าขนนะครับไม่ว่าจะเป็นพันธุ์ใดก็ตามจะต้องระวังนะครับ ผมก็เช่นกันด้วยครับ
ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย bukbig krub - Tuesday, 4 November 2008, 09:19AM
  ตอนนี้ดูเค้ายังนิ่งๆอยู่ค่ะ ไม่ค่อยเล่นรึว่ากระดี๊กระด๊าเหมือนเดิมเลย ไอ้เราก็แหยงๆอยู่ แต่ก็พยายามเรียกเค้า เอาอะไรให้กินกับมือ เค้าก็มากิน แต่ไม่เล่น แต่เรายังไม่กล้าโดนตัวเค้าเลย เพราะเค้ามองเราแบบยืนจ้องหน้า ก็ไม่รู้เค้าคิดอะไรอยู่ แววตาก็ไม่ค่อยเหมือนเดิม... .............. ช่วงนี้เราก็เครียดๆเหมือนกัน อยากให้เค้ากลับมาเป็นเหมือนเดิม แต่ไม่รู้จะทำไง เราก็ได้แต่นิ่งๆ เพราะว่าตอนนี้คนในครอบครัว ไม่กล้าที่จะเข้าใกล้เลย แม่เรายิ่งสั่งห้ามไปเล่นอีก...........................................แล้วถ้าเราหาตัวเมียให้เค้าทับ เค้าจะดุน้อยลงรึเปล่าคะ เพราะว่าแถวๆบ้านก็มีบางแก้วตัวเมียเหมือนกันค่ะ..........
ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย นินจา ตัวแสบ - Tuesday, 4 November 2008, 09:23AM
 

แนะนำครับ  บอกได้คำเดียวว่ากระทืบมันเลยให้รู้บ้างว่าใครเจ๋งกว่า  (ถ้าเราเลี้ยงมันมาแต่เด็กนะ)  หมามันคงลองเชิงผมกับนินจามีเรื่องกันประจำ  ชอบแยกเขี้ยวใส่  ผมกำเอามือกำไปที่หลังคอ มันจะแยกเขี้ยว  ก็เอามือยัดเข้าปากมันไปเลย  เท่านั้นละครับ  จ้องหน้ามันมันหลับตาปี๋หมอบทันที  แบบเหมือนว่าผมแย่งปากมันมาแล้วยังไงยังงั้น  นึกแล้วยังขำ 555555

ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย toto peer - Tuesday, 4 November 2008, 10:44AM
 

เป็นความโชคคีของหมาตัวนี้ที่ได้เจ้าของใจเย็นมากแม้ถูกกัดเย็บไป 22 เข็มแล้ว ผมเห็นด้วยที่พยายามเข้าไปทำความคุ้นเคยกับหมาใหม่แม้ความรู้สึกลึกๆ อาจแหยงอยู่บ้าง แต่ถ้าเข้าไปด้วยความระมัดระวังก็คงไม่ถูกกัดอีก ถ้าเป็นผมแล้ว ตอนเข้าไปหาหมาใหม่อีกรอบนั้น ผมจะถือไม้เป็นอาวุธติดตัวไปด้วย(อาจซ่อนไว้ข้างหลังไม่ให้หมาเห็นก็ได้) ถ้าหมาแสดงอาการขู่หรือจะกัดอีก ผมใช้ไม้หวดแน่ รับรองคราวนี้หมาวิ่งหางตกเลย แต่คงไม่ได้หวดมันถึงบาดเจ็บหรือตายนะครับ เอาแค่ให้รู้ว่าใครใหญ่กว่าใครเท่านั้น

ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 4 November 2008, 11:15AM
 

    

คุณ Phan_kong เขียนถึงพฤติกรรมของบางแก้วไว้ได้ชัดเจน การเลี้ยง การเล่น ฯลฯ ที่เกี่ยวกับกิจวัตรประจำวัน ผู้เลี้ยงควรวางตัวให้เหนือหมาอยู่ตลอดเวลา อย่าเลี้ยงบางแก้วแบบเข้าตำรา "เล่นกับหมา ให้หมาเลียปาก" นี่คือการตีเสมอ ซึ่งตัวผู้เลี้ยงเองไม่ทันสังเกตุเพราะพฤติกรรมการเป็นจ่าฝูงสำหรับบางกรณีมักจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป เมื่อถึงเวลาเขาจะออกอาการก้าวร้าวทันที  ยิ่งแย่หนักก็คือผู้เลี้ยงตื่นตระหนก เกิดอาการกลัว จนไม่กล้าที่จะทำอะไร...นี่เป็นการแสดงให้เห็นว่าผู้เลี้ยงควบคุมหมาไม่ได้ ผมเคยเขียนเตือนไว้เสมอว่า ทุกคนที่อยู่ในบ้านควรรับรู้ถึงพฤติกรรมของบางแก้วและที่สำคัญต้องควบคุมหมาได้ทุกคน

ป้าวิเคยว่าไว้ว่า "เลี้ยงบางแก้วก็ไม่ต่างจากการมีระเบิดเวลาไว้ในบ้าน" ซึ่งคำกล่าวนี้ดูเหมือนว่าจะรุนแรง แต่ในความเป็นจริงมันเป็นการเตือนสติสำหรับผู้ที่จะเลี้ยงบางแก้วมากว่า ว่าควรรู้และเข้าใจว่าระเบิดชนิดใดใช้อย่างไร สลักคืออะไร การทำลายล้างเป็นอย่างไร  ถ้ารู้และเข้าก็ไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไร.........แต่ส่วนใหญ่ไม่รู้หรือรู้....แต่..ก็มิได้นำพา

จนกระทั่งเรื่องมันเกิด..ถึงยอมรับความเป็นจริงหรือแย่ไปกว่านั้นคือการไม่ยอมรับว่าคนเป็นฝ่ายผิดและไม่คิดจะแก้ไข พร่ำแต่ทวงบุญคุณกับหมา...ด้วยความไม่คิดจะเข้าใจ....สุดท้ายกรรมตกอยู่กับหมา มีหลายกรณีที่หมาต้องตาย ถูกปล่อย ส่งสถานเลี้ยงสัตว์ หรือให้คนอื่น ฯลฯ

กรณีนี้น่าจะเกิดจากหลายๆเรื่องผสมผสานกัน ตั้งแต่การเลี้ยงของผู้เลี้ยงที่เล่นกับเขาแบบอยู่ในระดับเดียวกันมาตลอด โดยไม่มีการอ้างสิทธิความเป็นจ่าฝูงเลยในบางครั้ง เพราะเล็กๆ ยังพอจะควบคุมเขาได้แต่พอเขาโตขึ้นก็เห็นว่า..เล่นแบบนี้มาตลอด แต่สำหรับบางแก้วเมื่อเขาโตเป็นหนุ่มวัยรุ่นอารมณ์เขาควบคุมได้ยาก โดยเฉพาะการเลี้ยงที่ไม่มีการควบคุม เลี้ยงแบบตามใจ...ซึ่งตรงนี้ผู้เลี้ยงไม่ควรประมาท ประการต่อมาก่อนเกิดเหตุเขาหอน มีความเป็นไปได้มากว่าเขามีอาการติดสัตว์ให้สังเกตุว่าก่อนหน้าเขาอยากออกจากบ้านหรือไม่หรือทุกคนออกจากบ้านโดยให้เขาอยู่บ้านเพียงตัวเดียว บวกกับเป็นช่วงที่เขาหงุดหงิดไม่ได้ดังใจ นอนอยู่นิ่งเฉยไม่ต้องการยุ่งกับใคร แต่คุณซึ่งมีกลิ่นที่ติดจากหมาตัวอื่นผสมเข้าด้วย แล้วไปเล่นกับเขา เขาจึงกัดโดยที่คุณไม่ทันระวังตัว...เป็นที่น่าสังเกตุว่าส่วนใหญ่ที่บางแก้วกัดเจ้าของมักเกิดจากการที่เขานอนอยุ่นิ่งๆ แล้วคนเข้าไปยุ่งกับเขาในทันที่โดยไม่เรียกหรือข่มเขาให้รู้ตัวก่อน  การก้าวร้าวในลักษณะนี้ผมแนะนำให้ตีเขาแบบทันทีทันใด รวดเร็วและต้องแรงพอที่จะทำให้เขากลัว แต่นั่นหมายความว่าผู้เลี้ยงต้องมีสติที่จะควบคุมหมาได้ดีพอ นั่นคือเมื่อเกิดเหตุผู้เลี้ยงต้องไม่ตื่นตระหนก กลัว หรือส่งเสียงร้องใดๆ ความเงียบ หนักแน่นและเด็ดขาดเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการควบคุมหมาขณะก้าวร้าว ซึ่งโดยปกติการตีแบบรุนแรงผมไม่แนะนำให้ใช้ ส่วนใหญ่จะให้เป็นการควบคุมเขาตั้งแต่แรก ซึ่งจะเป็นการดีของทั้งสองฝ่ายมากกว่า เพราะการตี...ที่ตีแล้วเขาไม่กลัวจะเป็นปัญหาใหญ่ตามมาทันที

การขังเขาไว้ในกรงนานเกินไปแบบผิดเวลาหรือมิใช่ทำเป็นกิจวัตร เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่อาจสร้างความเครียดให้กับเขาได้เช่นกัน การสังเกตุพฤติกรรมเป็นเรื่องสำคัญ ทางออกที่ดีสำหรับเวลานี้คือคุณต้องไม่แสดงอาการกลัวให้เขาเห็น แม้แต่ความกลัวในใจก็เป็นเรื่องสำคัญ ทุกอย่างต้องปกติ รวมไปถึงทุกคนในบ้าน การแก้ปัญหาต้องแก้กับทุกคนในบ้าน ซึ่งทุกคนในบ้านต้องเข้าใจและให้ความร่วมมือ นี่คือโจทย์ที่ยากเรื่องหนึ่ง

เริ่มจากการปล่อยเขาออกจากกรง คุณต้องแสดงความเหนือเขาให้ได้โดยชัดเจน นั่นคือเขาจะออกจากกรงได้ก็ต่อเมื่อคุณอนุญาติ เมื่อเขาออกมาคุณไม่ต้องไปสนใจเขา จนกว่าเขาจะเข้ามาหาคุณเองแต่อย่าเล่นกับเขามากจนกว่าคุณจะแน่ใจว่าควบคุมเขาได้ แต่การควบคุมเขาได้ก็ไม่ไดหมายความว่าเขาจะไม่ก้าวร้าวไปตลอด แต่ถ้าเขาแสดงอาการก้าวร้าวเมื่อใดก็ให้จัดการกำราบเขาทันที่ อย่า...ปล่อยให้มันผ่านไปโดยไม่ทำอะไรเลยเด็ดขาด หลังกจากนั้นในทุกๆเรื่องที่เกี่ยวกับเขาเช่น อาหาร สถานที่ ของเล่นคุณต้องควบคุมแสดงความเป็นเจ้าของเสมอ....แต่สิ่งที่หลายๆคนมีปัญหานั่นคือความมั่นใจในตัวเอง การควบคุมอารมณ์ของตนเองไม่ให้แสดงความกลัว การใช้เสียงหรือคำสั่งใดๆให้ใช้เสียงที่หนักแน่น สั้นๆ ใช้คำให้น้อยที่สุด เช่น หยุด ไป นั่ง กิน ฯลฯ

การกระทำใดๆ หลังผ่านการประสบการก้าวร้าว ถ้าไม่แน่ใจควรจะมีผู้ที่ควบคุมเขาได้คอยดูแลเพื่อความปลอดภัย เพราะส่วนใหญ่สภาพจิตใจอาจไม่มั่นคง บวกกับขณะนี้หมาได้ใจ ซึ่งโดยหลักแล้วเป็นการวัดใจกับระหว่างหมากับคน ว่าใจจะกล้ากว่ากันก็เท่านั้นเอง แต่คนมีวิธีมากมายที่จะเลือกนำไปใช้กับหมา แต่ในทางกลับกันหมามีทางเลือกเหล่านี้น้อยกว่าคน นอกจากสัญชาติญาณของหมาเอง

การนำของกินไปป้อนถึงปากหมาเป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง นี่คือการรับใช้ ขอให้คุณทำตัวเป็นนาย เมื่อนั้นจะเล่นกับเขายังไงก็ได้..แต่ก่อนอื่นต้องทำตัวเป็นนายให้ได้เสียก่อน

   

ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย bukbig krub - Tuesday, 4 November 2008, 01:50PM
  ขอบคุณนะคะ คุณเจ้าไปร์ท5518....................... แล้วอย่างนี้การที่เราต้องทำตัวเป็นจ่าฝูง เป็นนาย เราควรจะเริ่มจากตรงไหนคะ เพราะว่าอีกอย่างเราก็เป็นผู้หญิง (ตัวเล็กซะด้วย) ถ้าเราทำให้เค้าไม่พอใจรึว่าหงุดหงิดถ้าเค้าฟัดเรา เราถึงกับตายได้เลยอ่ะค่ะ เพราะเค้าตัวใหญ่มากเหมือนกัน เวลาเค้ายืนหัวเค้าเลยเอวขึ้นเรามาตั้งเยอะค่ะ ตอนนี้เราเข้าใจว่า เราเลี้ยงเค้าผิดมาตลอด เพราะว่าแฟนเราตามใจมากๆ ไม่เคยตีไม่เคยดุ โอ๋กันตลอด เรานี่แหล่ะที่ดุ ที่ตีบ้าง ตอนนี้เค้าเลยเอาแฟนเราคนเดียวเลย ขอคำแนะนำด้วยนะคะ เพราะเราก็อยากคุมเค้าได้เหมือนกัน แต่ติดตรงที่ว่า....เราก็กลัวเค้าจะไม่เอาเราแล้ว เลยจะหันมาฟัดเราง่ายๆค่ะ เพราะเมื่อก่อนเค้าไม่มีทีท่าแบบนี้เลย
ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
 

บุ๊คบื๊คอย่าดุกับคุณแม่นะคับพี่ลัคกี้เมื่อก่อนก็ขู่คุณพ่อเป็นประจำเพราะมาอยู่กับพ่อเมื่อลัคกี้อายุก็2ปี8เดือนแล้วแต่ก็โดนสายยางรถน้ำประจำเดี๋ยวนี้ไม่กล้าขู่แล้วคับเพราะขู่เมื่อไหร่เจ็บเมื่อนั้นตอนนี้คุณพ่อใส่สายจูงไปเที่ยวกับขนุนได้แล้วคับ


ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย ป๊อก ธนพิพัฒนากิจ - Tuesday, 4 November 2008, 04:48PM
  ลืมบอกไปค่ะว่า โดนกัดเกือบทุกคนแล้ว บางครั้งกำลังเล่นด้วยดีๆ หรือลูบหัวอยู่ดีๆ ก็กั รู้สึกจะเป็นช่วงอายุ ปีกว่าๆ ตั้งแต่นั้น ขยาดไม่ค่อยกล้าเล่นเท่าไหร่เพราะทุกคนโดนกัดหมดแล้ว เดาอารมณ์ไม่ถูก เลยกลายเป็นตัวอันตรายในบ้าน คือก็ปล่อยเค้าอยู่ของเค๊า จะเล่นกับเค๊าก็โดยการพาวิ่งในบ้านให้เหนื่อยแล้วก็หยุด แต่ถ้าเรื่องกอดรัดฟัดคงไม่กล้ากันแล้ว ก็ใจเจ้าหมีไม่รู้จะกัดตอนไหน เรื่องปล่อยคงทำไม่ลง(ไม่งั้นปล่อยไปตั้งแต่เล็กแล้ว) ที่กลัวคือปัญหาที่จะเกิดมากกว่า กลัวจะป้องกันไม่อยู่ เพราะแฟนจะไม่ค่อยรอบคอบ กลัวจะหลุดไปกัดคนอื่นอีก แม้แต่น้องชายตอนนี้ยังกลัวแล้ว กลุ้มใจจริง ทั้งรักทั้งสงสาร ทั้งกลุ้ม คิดไม่ตก เห่าก็เก่ง หอนด้วย กลัวว่าคนแถวนั้นจะวางยาด้วยล่ะ เพราะตอนกลางวันไม่มีคนอยู่บ้าน อยากหาเจ้าของใหม่ให้เค๊าแต่คงยาก เพราะเค๊าดุมาก คงไม่เอาใครแล้ว แต่รักเค๊ามากนะคงตัดใจไม่ได้ที่จะเสียเค๊าไป (กลื่นไม่เข้าคายไม่ออกจริงๆ) ขอคำแนะนำด้วยนะค่ะ
ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 4 November 2008, 05:02PM
 

ตอนนี้เราเข้าใจว่า เราเลี้ยงเค้าผิดมาตลอด เพราะว่าแฟนเราตามใจมากๆ ไม่เคยตีไม่เคยดุ โอ๋กันตลอด เรานี่แหล่ะที่ดุ ที่ตีบ้าง ตอนนี้เค้าเลยเอาแฟนเราคนเดียวเลย

       ข้อความนี้คงต้องขอตอบตามตรงว่า ณ เวลานี้คุณก็ยังไม่เข้าใจบางแก้วอยู่ดี คงมีเพียงแต่ความรักอย่างเดียวที่คุณมีให้เขาเท่านั้น ถ้าจะผิดคงผิดที่การวางตัวของคุณมากกว่า การตีการดุของคุณที่กระทำกับเขา มีความเด็ดขาดหรือไม่ การแสดงออกของคุณที่มีต่อเขามีการวางตัวทีเหนือเขาหรือไม่ สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญ

          

ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 4 November 2008, 05:35PM
 

     สำหรับ ณ เวลานี้สิ่งที่สำคัญก็คือหาสาเหตุให้ได้ว่ามันเกิดจากสาเหตุใด ประการแรกติดสัตว์ ให้สังเกตุว่าเขาอยากจะออกนอกบ้าน อาการหอน  ประการที่สองเขาก้าวร้าวเพราะการวางตัวที่ผิดพลาดของตัวคุณเอง ตั้งตัวจะเป็นจ่าฝูง

      การแก้ไขพฤติกรรมของเขาไม่ว่าด้วยวิธีใดบนพื้นฐานของความกลัว ความไม่มั่นใจ ควรกระทำด้วยความรอบคอบ ค่อยเป็นค่อยไป การกระทำในบางกรณีอาจมีผลในทางตรงข้าม

       สิ่งที่ควรทำในเวลานี้คือขจัดความกลัวออกไปจากตัวคุณ อย่าตั้งเงื่อนไขว่าเป็นผู้หญิงตัวเล็ก เขาตัวใหญ่ นั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญทีสุด ประเด็นสำคัญอยุ่ที่การวางตัวของตัวเราเอง ต้องไม่กลัวหรืออย่างน้อยก็ทำเฉย อย่าให้ความสำคัญกับเขา อย่าสนใจเขา ทำตัวให้เป็นนายเท่านั้น แล้วค่อยๆสังเกตุพฤติกรรมของเขา

       สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือการนำสุนัขไปออกกำลังกายเพื่อที่จะขจัดพลังงานส่วนเกินให้ออกไปจากตัวเขา ลองสังเกตุว่าหมาที่เล่นจนเหนื่อย หมดแรง เขาจะสงบนิ่งไม่ค่อยแสดงอาการก้าวร้าว

ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย แม่ข้าวเหนียว อุดรธานี - Wednesday, 5 November 2008, 02:32PM
 

ขอเอาใจช่วยให้ผ่านช่วงนี้ ไปได้

Bukbig หนูเด็กดีอย่าดื้อกับแม่นะคะ แม่หนูเครียดจะแย่แล้ว อดทนนิดนึงนะคะใจเย็น เชื่อเจ้าไปร์ท แล้วคงดีขึ้น


ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย บดินทร์ ศรีลุนช่าง - Wednesday, 5 November 2008, 02:42PM
  แม่ข้าวเหนียว  เลี้ยงกี่ตัวครับ  ผมก็อยู่อุดรเหมือนกัน   Bukbig ที่กัดเจ้าของตามใจมากไปหรือเปล่าครับ  พยายามแสดงความเป็นผู้นำไม่งั้นเราจะต้องตามมัน  ของผมอาจจะออกแนวโหดเล็กน้อย (เจ้าของ)  แค่หือก็โดนแล้ว  จะได้จำ ไม่กร้าวร้าว  ตามแบบของผมนะ   แต่ก็ไม่ลืมให้ความรักนะครับ
ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย pisit prapin - Wednesday, 5 November 2008, 03:20PM
 

ตัวเล็กตัวใหญ่ไม่สำคัญครับ  จิตใจที่มั่นคงจำเป็นมาก  ผมมีชิวาวาตัวเล็กใจเด็ด อายุ 1 ปี ครึ่ง เจ้าบ้าน รับนายแบ็งค์บางแก้ว อายุ 7 เดือน มาวันที่ 11 สค 51 ด้วยอาการก้าวร้าวจากเจ้าของเดิม ด้วยหลายสาเหตุ ความรอบคอบและเข้าใจสุนัขจำเป็นมาก ทุกสายพันธ์กันคุณได้เสมอ แต่ความรุนแรงไม่เท่ากัน โมชิ(ชิวาวา) ติดสัด เขาก็กัดแต่เราต้องควบคุมเขาให้ได้ครับ  เป็นกำลังใจช่วยครับ

http://hs1vmd.spaces.live.com/

ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย เพียงมณี . p l + y - Wednesday, 5 November 2008, 03:19PM
  อ่านเรื่องพี่ Bukbig แล้วแม่หมูน้อยใจคอไม่ดีเลยค่ะ ตอนนี้เจ้าหมูน้อยขวบนิดๆแล้ว ตอนนี้อยู่ใก้ลเค้ามากๆก็เริ่มรู้สึกกลัวนิดๆละกอดไม่ค่อยสนิทใจเลย ( เพราะไม่ได้เลี้ยงในกรงตั้งแต่แรกให้อยู่ในบ้านเวลานอนก็มานอนด้วย ) คงต้องเอาข้อแนะนำจากพี่ๆในนี้ไปเตรียมพร้อมไว้ แต่ไม่รู้จะใจกล้าตุ๊บตั๊บเค้าไหมเมื่อถึงเวลา เศร้า เอาใจช่วยคุณแม่พี่ Bukbig ขอให้สถานการณ์ต่างๆกลับมาปกติโดยเร็วนะค่ะ .......


ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย leo ubon - Wednesday, 5 November 2008, 04:00PM
 

เสียใจจริง ๆ ที่กัดเจ้าของ ไม่อยากให้บางแก้วเสียชื่อเลย ชมเจ้าของว่าช่างใจเย็นอะไรเช่นนี้ เห็นใจค่ะ

ไม่ทราบจริง ๆ ว่าจะทำอย่างไร ตัวเองก็เจอปัญหานี้เข้าแล้ว เราจะแกล้งหอม แกล้งให้กินอาหารจากปากเรา แกล้งกัดหูหมา ซึ่งเขาจะกลัวเรามากค่ะ ไม่กล้ากับเราเลย แม้แต่เวลาที่เป็นสัด เราจะส่งสายตา ถ้าแกไม่ภักดีกับฉัน ฉันเอาแกตายแน่ ประมาณนั้น

 ข้าวจี่ บางแก้วที่บอกว่าไม่ดุ ก้ยังงับน้องที่ทำงาน ซึ่งเป็นวันที่เขาแต่งตัวเป็นอาเสี่ยรับซื้อของเก่า เป็นรอยบุ๋มลงไป พอน้องเขาล้างแผล ปรากฏว่ามันเลือดออก เขาเลยไปหาหมอ ก็ให้วัคซีนครบโด้ส (หมาได้วัคซีนเดือนมิถุนายน51) กัดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานี้เอง และเป็นคนแรกที่ถูกกัด ซึ่งข้าวจี่กำลังท้องด้วยค่ะ กำหนดคลอดอีก 2 อาทิตย์ค่ะ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเขาแต่งตัวไม่ดี ได้กลิ่นคนรับซื้อของเก่า หรือซาเล้ง หรือว่าเป็นเพราะหงุดหงิดกำลังท้อง ทั้ง ๆ น้องก็เคยปล่อยข้าวจี่ และให้อาหารแต่ท่าทางเขาก็แหยง ๆ บางแก้วเช่นกัน  กรรมเวรคนรักบางแก้ว

ส่วนยอด ตัวผู้อายุ 3 ปี ยังไม่เคยกัดใคร ขี้อ้อน แต่เวลาอยากสนุกสนาน เขาก็จะไปโฮ่ง ๆ กันคนบ้างเหมือนกัน ก็เลยต้องนูงด้วยโซ่ แล้วค่อยวิ่ง แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นหมาเลี้ยงแบบปล่อยค่ะ

ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย เอื้อมพร สุริยา - Wednesday, 5 November 2008, 04:21PM
 

เคยดูสารคดีเกี่ยวกับสิงโต  มีเจ้าสิงโตแก่ตัวผู้ที่มันเป็นจ่าฝูงมาก่อน  มีตัวเมียและตัวเด็กๆ ในฝูงหลายตัว  ต่อมาตัวผู้หนุ่มๆ คิดจะมาแย่งตำแหน่ง  โดยเรี่ยวแรงแล้วมันสู้ไม่ได้แน่  แล้วมันใช้วิธีไหนรู้มั๊ย   มันมอง  แล้วมันนิ่ง  มองนิ่งๆ  สงบมาก ไม่กลัวเจ้าตัวหนุ่มเลย  จนในที่สุด ตัวหนุ่มก็จากไปโดยไม่กัดกัน  คิดว่าพวกสัตว์มันก็คงเหมือนกัน ตัวที่นิ่ง  สงบ ย่อมจะมีพลัง จาก DVD  จะเห็นได้ว่า  ซีซ่าร์  เขาก็นิ่ง สั่งด้วยความนิ่งสงบ พลังของเขาจึงเหนือกว่า 

ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย Chakrit Chuaykarn - Wednesday, 5 November 2008, 06:57PM
 

เจ้าเม้งของผมก็เคยเป็นแบบนี้ครับ ตอนอายุประมาณปีนึง ฟัดๆเขาด้วยความรักก็มาทำเสียงขู่ใส่ ตอนนั้นจำได้ว่าผมแค่ดุเขาด้วยคำพูด ด้วยน้ำเสียงแข็งๆ แล้วเขาก็ไม่เคยทำกับผมแบบนั้นอีกเลย ตอนนี้อาจจะยังเป็นช่วงอายุของเขาด้วยมั๊งครับก็เหมือนเด็กที่อามรมณ์ยังไม่นิ่งมั๊งครับ

จะมีอีกทีก็ตอนพาขี่มอไซค์เที่ยวหล่ะครับ ขี่ๆไปเจอหมาเดินอยู่ข้างถนน โมโหใหญ่เลยครับจะโดดลงจากรถไปกัดเขา แต่มีสายจูงอยู่ก็เลยไปไหนไม่ได้ แล้วก็คงเป็นเพราะโมโหแล้วไม่มีที่ระบาย เขาเลยกัดเข้าที่แข้งผมเลย ผมไม่ได้ทำโทษ ไม่ได้โกรธเขาเลยครับ เพราะเชื่อมั่นครับว่า เขาไม่มีทางที่จะตั้งใจทำร้ายผมแน่นอน แต่คงเป็นเพราะอารมณ์โมโห แบบว่าโมโหจนควบคุมตัวเองไม่ได้ประมาณนั้นอ่ะครับ

เลี้ยงบางแก้วต้องเข้าใจครับ ผมเองไม่เคยคิดว่าเขาเป็นหมา คิดว่าเป็นูกเสมอ พยายามเดาความคิดพยายามเข้าใจเขาเสมอ จะมามัวคิดว่าเขาเป็นแค่สัตว์เลี้ยงที่เลี้ยงไม่เชื่อง ผมรู้สึกจะเป็นการเลี้ยงหมาแบบโบราณไปหน่อยครับ หมอเองยังบอกเลยว่าหมาทุกพันธุ์มีโอกาสกัดเจ้าของได้ทั้งนั้นครั้บ

ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย tipakeasorn chankaw - Wednesday, 5 November 2008, 07:27PM
 

เอาใจช่วยให้คืนดีกันเร็วๆนะค่ะ


ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย bukbig krub - Thursday, 6 November 2008, 09:43AM
  ขอบคุณเจ้าไปร์ท 5518 แล้วก็ทุกๆๆๆๆคนเลยนะคะที่ให้กำลังใจ หลังจากที่คุณเจ้าไปร์ท 5518 ให้คำแนะนำมา เราก็กลับไปลองทำดูค่ะ เค้าก็เริ่มเข้าหาเราเองค่ะ สายตาดูเป็นมิตรมากขึ้นมาหน่อย ตอนดึกๆก็พาเค้าออกมาวิ่งมาเดินเล่นที่ถนนในซอย เวลาเราดุ รึว่าพูดเสียงเข้มๆดังๆ เค้าก็ไม่ขู่ไม่จ้องเหมือนเมื่อก่อน ขอใส่สายจูงรึว่าปลดสายจูงก็ไม่ขู่แล้ว พอตอนเช้าเปิดบ้านออกมาเค้าก็วิ่งมาให้ลูบหัวเอง(ก่อนหน้านี้ไม่วิ่งมาเลยแถมนอนจ้องหน้าอยู่อย่างนั้น บางทีลุกขึ้นมายืนจ้องหน้าอีก)..................ช่วงนี้ก็เริ่มๆดูอาการของเค้าค่ะ แต่คงไม่มีการไปกอด ไปฟัด นอนกอด เหมือนเมื่อก่อนแล้ว อย่างมากแค่ลูบหัว
ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Thursday, 6 November 2008, 01:26PM
 

   ถ้าเขามีอาการดีขึ้น ไม่มองแบบนิ่งๆ ไม่ขู่ เราก็สามารถวางใจได้ในระดับหนึ่ง แต่สำหรับคนเลี้ยงหมา การกอด การเล่น เป็นความสุขของคนส่วนหนึ่ง แต่ต้องกระทำให้ถูกกาละเทศะ นั่นคือถ้าเขาวิ่งเขามาหา ให้วางตัวเหนือเขาเช่น ยืนเฉยๆอย่าสนใจ ให้เขามาคลอเคลียสักพักค่อยลูบหัว การกระดิกหาง ส่ายหัวเข้าหาเป็นการแสดงอาการที่ดีลักษณะนี้อุ้มได้ กอดได้ แต่เมื่ออุ้มเขาแล้วเขาจะเลียหน้าเลียตา สำหรับผมใช้วิธีเงยหน้าแล้วให้เขาเลียเฉพาะข้างแก้มเท่านั้น  แค่พักเดียวแล้วค่อยปล่อยเขาลง มันเป็นความสุขส่วนหนึ่งของคนเลี้ยงหมาเท่าที่จะพึงได้จากหมาตัวหนึ่ง

    สิ่งที่ควรทำต่อไปสำหรับคุณคือการทดสอบเขาในหลายๆเรื่องเช่น ถ้าเขาแสดงอาการมองเราแบบนิ่งๆ, ขู่, ก้าวร้าว, ไม่เชื่อฟัง ให้ตวาดเขาด้วยเสียงดังๆทันที ขอย้ำว่าทันที่ที่เห็นอาการเหล่านี้ แล้วให้สังเกตุว่าอาการเขาจะลดดีกรีลงทันที่ นั่นแสดงว่าคุณเริ่มที่จะควบคุมเขาได้

       การกระทำสิ่งใดนับจากนี้คุณต้องควบคุมเขาทุกเรื่อง การออกจากบ้านคุณต้องออกก่อน แล้วค่อยอนุญาติให้เขาออก, การเดินขณะจูงคุณต้องเดินนำ เขาต้องอยู่ถัดไปข้างหลังคุณเสมอ, การให้อาหาร คุณต้องอนุญาติเขาถึงจะกินได้ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เป็นการบอกสถานะของคนที่เหนือกว่าหมา

       การพาออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดีมากๆ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างหมากับคน ถ้าเป็นไปได้มีสถานที่กว้างขวางเพียงพอ ไม่มีปัญหากับเพื่อนบ้าน อยากให้คุณพยายามให้เขาออกกำลังกายด้วยการวิ่งเล่นให้เหนื่อย เมื่อเขาเหนื่อย หมดแรง เมื่อไรเขาจะเดินเข้าบ้านเอง การออกกำลังก็เช่นเดียวกันคุณต้องเป็นผู้ควบคุมเกมส์ให้เหนือเขาตลอดเวลา คอยออกคำสั่ง ถ้าไม่แน่ใจให้หยุดและตวาดเขาด้วยเสียงดังๆให้เขาหยุด เรื่องนี้จะช่วยลดพลังงานในการก้าวร้าวของเขาได้มา มันก็เหมือนกันวัยรุ่นที่ไม่ได้ปลดปล่อยพลังงาน แล้วนำไปใช้ในทางที่ผิด

       ข้อต่อมาคนในบ้านต้องเข้าใจและมีส่วนร่วมเช่นเดียวกัน เพราะถ้าแก้ที่ตัวคุณคนเดียวก็คงไม่มีใครตอบได้ว่าคนอื่นๆในบ้านจะเจอเหตุการณ์แบบนี้อีกวันใด การที่หมาอยู่นิ่งอย่าเข้าไปยุ่งจะเป็นการดี อย่าประมาทหรือประเมินบางแก้วต่ำไป  ถ้าจะเข้าไปเล่น ให้ส่งเสียงเรียกเขาดังๆ ให้เขาแสดงอาการต้อนรับเราด้วยการกระดิกหางเสียก่อนจะเป็นการดี ถ้าเรียกแล้วเขาเฉยควรระวังไว้ก่อน

       การจ้องตาหมา..หมาถือว่าเป็นการท้าทาย ซึ่งผมเคยทดสอบด้วยการมองหน้าเจ้าไปร์ทเป็นเวลานาน แม้ว่าตอนแรกเขาจะกระดิกหางให้ แต่เมื่อจอ้งตาเขาแบบไม่กระพริบเป็นเวลานาน เขาเริ่มแสดงอาการไม่ไว้ใจทันที เริ่มจ้องหน้าตอบ จากนั้นก็ลุกขึ้นจ้อง ขนเริ่มตั้ง จากนั้นผมก็เรียกชื่อด้วยน้ำเสียงดุๆ "ไอ้ไปร์ท" เท่านั้นเองดีกรีเขาลดวูบลงทันที่ ด้วยการกระดิกหาง ส่ายหัว เดินเข้าหา หลายๆเรื่องผู้เลี้ยงควรทดสอบพฤติกรรมของหมาตัวเองว่าเป็นเช่นไร เวลาค่ำมืดไม่มีแสดงสว่างก็เช่นเดียวกันส่งเสียงเรียกเขาก่อนจะเป็นการดี อย่าคิดว่าเขาคุ้นเคยแล้วจะไม่เป็นไร

       บางแก้วถ้าเลี้ยงให้เป็น ควบคุมเขาได้ เข้าจะเป็นหมาที่มีเสน่ห์และเป็นที่รักของคนในบ้านมากๆ แม้จะแสบๆคันๆ ความที่เขาเป็นหมาที่หลากหลายอารมณ์ เสน่ห์เหล่านี้ได้กับเฉพาะสายพันธ์บางแก้ว แต่ถ้าเลี้ยงไม่เป็น ควบคุมไม่ได้ หลงใหลไปกับความน่ารัก ตามใจจนเสียหมา เมื่อเขาโตขึ้นก็จะเป็นไปในทิศทางตรงกันข้าม

      สิ่งที่เขียนมาขอให้ใช้วิจารณญาณในการกระทำอย่างรอบคอบ หลายๆเรื่อง หลายๆกรณี สภาวะแวดล้อมอาจไม่เหมือนกัน หรือเปลี่ยนไปโดยรวดเร็วโดยทีคนไม่ทันระวังตัว แต่ทุกอย่างขอให้คนนิ่งและสงบ อย่าหวั่นไหว ถ้าทำอะไรไม่ถูกให้ยืนเฉย ไม่สบตาหมา ไม่ส่งเสียง เมื่อทุกอย่างเงียบ หมารู้สึกปลอดภัย เขาจะค่อยๆ ถอยห่างไปเอง

      ขอให้โชคดีครับ

ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย bukbig krub - Friday, 7 November 2008, 09:20AM
  ตอนนี้เค้าเริ่มดีขึ้น...บ้างแล้วค่ะ กระโดดโลดเต้นเล่นกะเรามากขึ้น ก็เราก็ทำนิ่งๆเฉย เค้ามาเอาตัวมาถูๆไถๆให้เล่นด้วยค่ะ เวลาออกคำสั่งแรกๆก็ไม่ยอมทำ พอเริ่มเสียงดัง เริ่มตะคอก ก็ทำตามบ้างค่ะ อย่างเช่น ให้นั่ง ไหว้ ให้ยกขา ก็พอทำตามบ้าง ค่ะ แต่พอถ้าเค้าเหนื่อยแล้วนนอนอยู่รึว่าอะไร อย่าได้เข้าไปยุ่งเลยค่ะ แค่พ่อเดินผ่านแล้วเรียกบุ๊คบิ๊ก ก็นอนฮือยู่ตรงนั้นอ่ะค่ะ แต่ไม่ได้ลุกมาแยกเขี้ยวนะคะ เราก็เลยดุเค้าเสียงดังๆ .....บุ๊คบิ๊คเดี๋ยวเถอะนะจะกัดหรอ ............. เราก็เลยบอกพ่อว่า ช่างมันอย่าไปยุ่งค่ะ
ตอบ: ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้เค้าเป็นอะไรไม่รู้
โดย Chakrit Chuaykarn - Sunday, 9 November 2008, 11:06PM
 

ใจเย็นให้มากๆนะครับ อย่าลงโทษมันด้วยการทำร้ายมันนะครับ สงสารมัน


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew