ปู่โตกำลังป่วยด้วยโรคไต...วายขั้นสุดท้าย
โดย กี๋ มหาชัย - Sunday, 26 October 2008, 11:03PM
 

สวัสดีค่ะ ขอคำแนะนำเรื่องโรคไตวายของปู่โตจากท่านสมาชิกหน่อยค่ะ ตอนนี้ปู่โตผอมลงเยอะเลยค่ะ ตาข้างที่เหลือแทบมองไม่เห็น สังเกตจากทิศทางการเดินสะเปะสะปะกว่าเดิม ช่วงนี้เป็นหวัด คุณหมอตรวจเลือดพบว่าโรคไตที่เคยเป็นรุนแรงขึ้น จนหมอบอกว่าถ้าอาการขนาดนี้ ส่วนใหญ่ตายไปแล้ว


ตอบ: ปู่โตกำลังป่วยด้วยโรคไต...วายขั้นสุดท้าย
โดย กี๋ มหาชัย - Sunday, 26 October 2008, 11:08PM
 

ตอนนี้ปู่โตอายุราวๆ 16ปี หมอแนะนำเรื่องการรักษา 3 วิธี คือพาไปเติมน้ำเกลือทุกวันและเจาะเลือดตรวจทุกระยะ สอง กินยาเพื่อคุมสารพิษที่ตกค้างในเลือดวันละสองเม็ดเช้าเย็นต่อเนื่อง ตลอดไป (หมอบอกว่าแพงหน่อย เม็ดละ 50 บาท) สาม ให้กินอาหารสำหรับสุนัขที่ป่วยเป็นโรคไต

ทั้งสามวิธีเป็นการทุเลาอาการ ลดความรุนแรงของโรค วิธีที่หนึ่ง สงสารปู่โตที่ต้องไปฉีดยา เจาะเลือดทุกวัน หาหมอเจ็บตัวซ้ำๆ วิธีที่สาม อาจกินบ้างไม่กินบ้าง ถ้าไม่ชอบกินคงลำบากที่จะบังคับให้กิน เหลือวิธีที่สอง..มีท่านใดเคยรักษาด้วยการให้ยาบ้างคะ..ได้ผลหรือเปล่าและยามีผลต่อการทำงานของไตอีกหรือ เปล่าคะ

ตอนนี้รักษาไข้หวัดด้วยการฉีดยาฆ่าเชื้อ ลดไข้ลดบวม วันแรกพาไปหาคุณหมอฉีดยา ป้อนทางปากไม่ได้ จมูกปากบวมหมอบอกว่าอาจเกิดจากการจาม แพ้หรือแมลงต่อย สองวันมานี้เอามาฉีดเองที่บ้าน และจะฉีดต่ออีกสองวันค่ะ วันนี้อาการดีขึ้น จมูกไม่บวมแล้ว กินได้เดินได้แต่ไม่ค่อยมีแรง

อยากทราบว่าต่อจากนี้ปู่โตจะมีอาการของโรคไตวายจนถึงที่สุดอย่างไร ไม่อยากให้ปู่โตทรมานในช่วงสุดท้ายของเขาค่ะ แนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

ตอบ: ปู่โตกำลังป่วยด้วยโรคไต...วายขั้นสุดท้าย
โดย NANA 007 - Sunday, 26 October 2008, 11:38PM
  โอ้โห อายุตั้ง 16 ปีแล้วหรือค่ะ  คุณรักและดูแลปู่โตได้ดีมากเลยนะคะ  ต้องถามเคล็ดลับการเลี้ยงดูเสียแล้วล่ะว่าทำยังไง เขาถึงจะอยู่กับเราได้นานเหมือนปู่โตบ้าง  เอาใจช่วยนะคะ  อยากให้เขาหายเจ็บและไม่ทรมาน  เราอยากที่จะช่วยเรื่องค่ารักษาบ้างนะคะ  กรุณาติดต่อกลับ nok.tammy@hotmail.com
ตอบ: ปู่โตกำลังป่วยด้วยโรคไต...วายขั้นสุดท้าย
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 27 October 2008, 05:34PM
 

    ปู่หัวโตของหลานไปร์ทแย่ซะแล้ว 16 ปีแห่งความหลังของปู่ วันนี้มีแม่กี๋คอยดูแลนับว่าเป็นบุญของปู่แล้ว ชีวิตย่อมเป็นไปตามกรรมแต่อย่างไรไปร์ทก็ขอให้ปู่อย่าได้เจ็บปวด ขอให้มีความสุขกับบั้นปลายชีวตินะปู่

    ว่าถึงเกิด แก่ เจ็บ ตาย คงหนีไม่พ้นโดยทั่วไปเรื่องไตวาย ไปร์ทก็ไม่ใช่หมอ..เป็นแค่หมาอะคับ แต่ดูแนวโน้มปู่แล้วก็คงลำบาก ถ้าปู่ไม่ไหวไปร์ทก็ขอให้เป็นไปตามธรรมชาติดีกว่าครับ ดีกว่าอยู่แบบเจ็บปวดเพราะต้องเจาะเลือด ฯลฯ ประสบการณ์แบบนี้สงสัยต้องถามป้าวิซะแหล่ว 

     เจ้าเป๊ปซี่ (สายพันธ์สปีทร์) วัย 17 ปี เดินได้ทั้งวันแบบเป๋ไปเป๋มา ล้มบ้างเดินบ้าง  บางทีล้มแล้วลุกไม่ไหว จำใครไม่ค่อยได้ ตามก็บอดสนิทไปข้างหนึ่ง กะว่าถ้าไม่ไหวก็จะปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ แต่ทุกอย่างก็ตอ้งจบแบบเศร้าใจเมื่อยายเป๊ปซี่ตกอ่างบัวเสียชีวิตเมื่อเดือนก่อน ทั้งที่ทำคอกกั้นไว้แล้วก็ยังไม่พ้นเงื้อมมือมัจจุราช

    ไม่ว่าวันนี้ปู่จะเป็นเช่นไร ขอให้ปู่กับแม่กี่จงปีความสุขครับ...เออว่าแต่ปู่มีสมบัติจะแบ่งให้ไปร์ทมั่งป่าวหว่า พินัยกรรมอย่าชื่อไปร์ทนะ...555 กระดูกที่ปู่เอาไปซ่อนอะ

     จาก หลานไปร์ท

ตอบ: ปู่โตกำลังป่วยด้วยโรคไต...วายขั้นสุดท้าย
โดย กี๋ มหาชัย - Tuesday, 28 October 2008, 09:39PM
 

ถึง เจ้าไปร์ทหลานปู่ อ่านเรื่องยายแป๊บซี่แล้วเคร้าจัง ครั้งที่ได้ข่าวปู่เย็นก็ให้คิดถึงเจ้าไปร์ทจับใจ ขอบคุณที่คนแก่รุ่นเก่าประจำเว็บไม่เคยลืมกัน คอยห่วงใยปลอบใจไม่เปลี่ยนแปลง... เรื่องพินัยกรรมช้าไปแล้วล่ะเจ้า คอยรับหมายเรียกไปรับ..มรดกกระดูกหลุมที่......ฯลฯ ด้วยนะหลาน..แต่ต้องใจเย็นๆ รออีกระยะ..ยาว

เพราะหลังจากแม่กี๋ฉีดยาให้ปู่โต ไป3 วัน 6 เข็ม ตอนนี้เริ่มกลับมาเดินได้แบบเป๋ไปเป๋มา ชนดะ ปะเตะชามข้าว คว่ำขันน้ำ ให้แม่กี่คอยตามล้างตามเช็ด บางทีพอมีแรงก็ตามเต๋าเต้ยออกไปวิ่ง สร้างเสียว..โฉบเฉี่ยวริมตลิ่งแม่น้ำนครชัยศรี

แม่กี๋ก็งง หมอก็งง ฟื้นคืนชีพมาได้ยังไง..สงสัยจะเป็นโรค..ไตโวย งานนี้ขอลืมโรคไตไปสักระยะ...ขอมีความสุขกับการได้อยู่ด้วยกันต่อไปตามคำอวยพรขอเจ้าไปร์ท..ขลังเจริงๆ

จากปู่เอง

ตอบ: ปู่โตกำลังป่วยด้วยโรคไต...วายขั้นสุดท้าย
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 30 October 2008, 12:51PM
 

เรื่องไตวาย  ก็ไม่ได้เชี่ยวชาญนะ   เพราะไม่ใช่หมอ  แต่จำได้ว่า  ครั้งหนึ่งมีสุนัขล้มตายด้วยโรคไตวายจำนวนมากในหลายประเทศในแถบเอเชีย จนผู้ผลิตอาหารสุนัขรายใหญ่ในไทยที่ส่งไปขายต่างประเทศด้วยต้องแสดงความรับผิดชอบเรียกคืนสินค้าออกจากตลาด   หลังจากตรวจพบว่ามีเชื้อราปนเปื้อนอยู่ในวัตถุดิบที่ใช้ทำอาหารสุนัข(ลองไปค้นดูที่เว็บบ้านรักษ์บางแก้ว จะพบ) 

เคยมีคนแนะนำว่า   อาหารเม็ดควรหลีกเลี่ยงอย่าทานซ้ำนานๆ   เพราะอาจเกิดการสะสมของสารพิษในตับไตได้   ถ้าจะให้ดี  กินอาหารสดดิบ  ผักผลไม้ตามธรรมชาติ  จะดีกว่า

อาจจะยังไม่สายที่จะให้ปู่หัวโตได้ลองลิ้มรสของอาหารสดดิบตามธรรมชาติดู

ลองหาโครงไก่สดดิบ  สับให้ละเอียด(เข้าใจว่าปู่แกคงไม่มีฟันเคี้ยวแล้ว)  ใส่น้ำซอสของขาหมู หรือ เป็ดพะโล้ให้ออกรส  คงทำให้แกอร่อยปากมากขึ้น  ดูเมนูอาหารได้ที่ http://www.thai-barf-club.pantown.com/ 

ส่วนเรื่องการดูแลสุนัขป่วยนั้น  ลองไปถามหมอที่ลิ้งข้างล่างนี้หรือยัง

แหล่งข้อมูลคลีนิคออนไลน์

ตอบ: ปู่โตกำลังป่วยด้วยโรคไต...วายขั้นสุดท้าย
โดย กี๋ มหาชัย - Thursday, 30 October 2008, 11:46AM
 

ขอขอบคุณ คุณ...Pingpong ที่กรุณาแนะนำวิธีดูแลปู่โต จะลองงด และเปลี่ยนชนิดของอาหารที่เคยให้ปู่โตค่ะ ปกติเนื้อสัตว์ที่ต้ม ย่างไม่สุก มีเลือดแดงๆ

ปัญหาที่ไม่ทราบว่ามีใครเคยพบบ้างอีกเรื่องหนึ่ง คือปู่โตมีกลิ่นเหม็นเน่าๆจากรูทวาร ปาก ลมหายใจ ถึงแม้นจะอาบน้ำทุกอาทิตย์ หลังอาบน้ำได้ไม่กี่ชั่วโมงกลิ่นจะกลับมาเหมือนเดิมค่ะ เกิดจากโรคไต ; อาการของสุนัขที่แก่มากๆคะ (เพื่อนบอกว่าสุนัขแก่จะมีกลิ่นแบบนี้ ) หรือว่าอวัยวะภายในแย่แล้วจึงส่งกลิ่นออกมา เหมือนผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งระยะสุดท้ายคะ

ตอบ: ปู่โตกำลังป่วยด้วยโรคไต...วายขั้นสุดท้าย
โดย ตี๋ใหญ่ แซ่เตียว - Thursday, 30 October 2008, 02:29PM
  ผมเองก็เพิ่งเสียแตงโม หมาบางแก้วไปเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเองครับ ด้วยอาการไตวาย หมอบอกว่าเกิดจากเห็บ น่าสงสารมาก เขาอายุ 6 ขวบ เขาเสียตอนไปรับกลับพื่อมาทานยาที่บ้านตามที่หมอแนะนำ เสียที่คลีนิค ยังไม่ทันได้ขึ้นรถเลย ผมขอชื่นชมคุณนะครับที่ดูแลปู่โตได้นานถึง 16 ปี
ตอบ: ปู่โตกำลังป่วยด้วยโรคไต...วายขั้นสุดท้าย
โดย กี๋ มหาชัย - Saturday, 20 December 2008, 04:56PM
 

สวัสดีค่ะคนรักบางแก้วทุกท่าน ตอนนี้ปู่หัวโตได้กลับมาอยู่บ้านเก่าที่มหาชัย ที่ๆเราได้พบกันเมื่อหกปีก่อนค่ะ แม่กี๋มีความรู้สึกว่าเค้าอยากกลับมาตายที่นี่....

หลังจากที่ป่วยครั้งหลังสุดด้วยโรคไต ปู่โตกินอาหารได้น้อยลงจนแทบจะไม่แตะเลย จนมาถึงวันนี้กินไม่ได้มาร่วมห้าวันแล้ว ถ่ายออกมาเป็นสีดำกลิ่นเน่าเหม็น

ซึ่งหมอบอกว่าน่าจะเป็นเลือดจากการที่กระเพาะเป็นแผล เนื่องจากน้ำย่อยยังคงทำงานขณะที่ไม่มีอาหาร จึงกัดกระเพาะจนเป็นแผล ขณะนี้ของเสียในฉี่กระจายไปทั่วจนร่างกายแล้ว ขั้นสุดท้ายจะขึ้นสมองและทำให้ชัก หากถึงเวลานั้นหมอแนะนำให้ฉีดยาให้ปู่โตไปอย่างไม่ทรมาน

ตอนนี้แม่กี๋ขอน้ำเกลือมาเติมให้เองทางใต้ผิวหนัง วันละ 500 cc แบ่งเป็นสองครั้งเช้าเย็น ไม่อยากอยู่เฉยๆโดยไม่ได้ช่วยอะไรหรือปล่อยให้ปู่โตขาดอาหารขาดน้ำตายไปต่อหน้าต่อตา หมอยังให้ยาลดกรดมาฉีดเช้าเย็น ช่วยบรรเทาความเจ็บปวดในกระเพาะด้วย แม่กี๋ให้อาหารเหลวสำหรับสุนัขแก่ชื่อ Dog Sure ฉีดป้อนเข้าทางปาก ตอนป้อนเมื่อกี้มีเลือดในช่องปาก ไม่ทราบว่าเพราะเหตุใดค่ะ

ตอนนี้ปู่โตยังจำเสียงแม่กี๋ได้แม่น พยายามเดินมาหาเมื่อได้ยินเสียง กระดิกหางเมื่อเรียกทักทาย แม่กี๋ส่งข่าวให้คนที่เคยรู้จักปู่หัวโตทราบค่ะ คงอีกไม่นาน..หมอบอกแม่กี๋อย่างนั้น........มาดูรูปปู่โตตอนที่เป็นขวัญใจของคนรักบางแก้วเมื่อครั้งหนึ่งนานมาแล้ว..


ตอบ: ปู่โตกำลังป่วยด้วยโรคไต...วายขั้นสุดท้าย
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Sunday, 21 December 2008, 07:57PM
 

สวัสดีค่ะ แม่กี๋ ไม่ทราบยังจำกันได้หรือเปล่า...ไม่ได้อ่านเรื่องของปู่โต และเต๋าเต้ยมานานเลย

เรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์จากภายใน เป็นอาการทั่วไปของหมาที่เป็นโรคไตค่ะ  ใครที่รู้สึกว่า มีกลิ่นผิดปกติจากภายในร่างกายหมาของเรา  ก็ให้ไปตรวจเลือดได้เลย มีความเป็นไปได้สูง ที่จะเป็นโรคนี้

เสียดายที่ปู่โต ไม่อยากกินอาหารเสียแล้ว  ระบบย่อยคงอยากจะพักผ่อน 

ขอส่งกำลังใจ จากใจจริงไปให้ ปู่หัวโต และ คุณกี๋ ให้ผ่านช่วงสำคัญนี้ไปได้

 

ตอบ: ปู่โตกำลังป่วยด้วยโรคไต...วายขั้นสุดท้าย
โดย กี๋ มหาชัย - Wednesday, 24 December 2008, 09:50AM
 

เรียนป้าวิและเพื่อนชาวชุมชน...เมื่อสามทุ่มเมื่อคืนนี้ ปู่หัวโตจากแม่กี๋ไปแล้วอย่างสงบเมื่อตอนหัวค่ำพ่อจ๋ากลับจากที่ทำงานปู่ยังนอนหลับปกติ ปู่โตโชคดีที่ไม่มีอาการชักเหมือนที่หมอเคยบอกอาการระยะสุดท้ายไว้ แม่กี๋ควรจะดีใจที่ปู่โตไม่ต้องทรมาน..เฝ้าบอกตัวเองอย่างนั้น ตลอดเวลาที่ป่วย ปู่โตรู้ตัวดี กระดิกหางช้าๆ ลืมตาเมื่อเดินไปนั่งลูบหัวให้กำลังใจอยู่ใกล้ๆ เมื่อมีแรงจะพยายามเดินมาตามหา หากได้ยินเสียงแม่อยู่ตรงห้องที่ๆแม่เคยอยู่

แม่กี๋รู้สึกได้ว่าใจของปู่โตยังอยากอยู่กับแม่ แต่ร่างกายอยู่ต่อไปไม่ไหวอีกแล้ว เสียดายที่แม่กี๋ไม่อาจอยู่เห็นใจปู่โตจนวาระสุดท้าย ก่อนที่แม่กี๋จะต้องมาอยู่เชียงใหม่เมื่อสองวันก่อน ยังได้ให้น้ำเกลือ ฉีดยาลดกรด ป้อนอาหารเหลว และมอบหน้าที่ กำชับให้นักการดูแลปู่โตให้ดี

แม่กี๋รู้ดีว่าวันนั้นจะเป็นวันสุดท้ายที่แม่จะได้เห็นโตมีชีวิตอยู่...แม่กี๋บอกโตว่า..หากโตไม่ไหวไม่ต้องอยู่รอแม่นะ ละสังขารไปเถิดลูก..แม่รักโตเสมอ รักตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ และจะรักเสมอ โตเป็นลูกที่ดี..ไม่ต้องห่วงแม่ อย่าทนอยู่กับร่างกายที่เจ็บปวดอีกเลย..ลาก่อนนะโต

แม่กี๋ให้ฝังปู่โตที่หลังบ้าน หลับให้สบายนะ แม่จะทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้..ขอให้โตเกิดใหม่ มีชีวิตที่ดี เป็นลูกของแม่ในภพหน้า เราคงได้พบกันอีก ..แม่เชื่ออย่างนั้น..รักลูก..ลาก่อน..หัวโต

ตอบ: ปู่โตกำลังป่วยด้วยโรคไต...วายขั้นสุดท้าย
โดย น้อยหน่า *-* - Wednesday, 24 December 2008, 10:12AM
 

ตามกลิ่นมา(ได้ยิน) ได้ข่าวว่าปู่โต อาการหนัก จำรหัสตัวเองไม่ได้ เลยต้องมาในร่างใหม่

... เสียใจด้วยค่ะ แม่กี๋ ปู่โตสบายแล้ว ... 16 ปี ที่ยาวนานและอึดจริงๆ ของนักเลงเฒ่า

น้อยหน่า

ตอบ: ปู่โตกำลังป่วยด้วยโรคไต...วายขั้นสุดท้าย
โดย สุรัตนา ศักดิ์ทองสิริ - Wednesday, 24 December 2008, 10:22AM
 

โจโจ้ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของปู่โตด้วยนะครับ ปู่โตไปสบายแล้วไม่ต้องทรมานอีก


ตอบ: ปู่โตกำลังป่วยด้วยโรคไต...วายขั้นสุดท้าย
โดย วัลลภา เวชวิเวก - Wednesday, 24 December 2008, 10:35AM
  เสียใจด้วยค่ะน่าเศร้ามากๆ ปู่โตหลับให้สบายน่ะ  ยิ่งมาเห็นรูปโจโจ้ ยิ่งเศร้าหนักเลยเพราะเค้าเหมือนเจ้าเทาของดิฉันมากๆหน้าตาท่าทางยิ่งดูยิ่งคิดถึง ยังหาตัวไหนมาแทนที่ไม่ได้เลย
ตอบ: ปู่โตกำลังป่วยด้วยโรคไต...วายขั้นสุดท้าย
โดย prachum kia - Wednesday, 24 December 2008, 11:21AM
 

ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ

และขอให้ปู่โตไปสู่สุขติด้วยครับ

ตอบ: ปู่โตกำลังป่วยด้วยโรคไต...วายขั้นสุดท้าย
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Wednesday, 24 December 2008, 11:45AM
 

จากนี้ไป ปู่โต ได้ข้ามไปสู่สภาวะที่ไร้ความทุกข์ใดใด  มีแต่สิ่งสวยงาม และความสุข

ซึ่ง....คือ ภาพที่แม่กี๋จะจดจำ ปู่โตไว้ ในหัวใจตลอดไป 

เหมือนที่ป้าวิ จดจำ หมานิค ตาฟลาย ยัยซิสก้า และมาโก้ และเพื่อนรักที่จากไป

All Dogs Go To Heaven.......ปู่โต ของแม่กี๋ ก็เช่นเดียวกันค่ะ  


ตอบ: ปู่โตกำลังป่วยด้วยโรคไต...วายขั้นสุดท้าย
โดย เจ้าหมาโชค Nana - Wednesday, 24 December 2008, 02:28PM
 

สวัสดีค่ะ เพิ่งมีโอกาสได้เข้ามารู้จักชุมชนนี้เป็นครั้งแรก ได้รับรู้เรื่องของปู่โตในวันที่ปู่โตไม่อยู่แล้ว ยังไงก็เป็นกำลังใจให้น่ะค่ะ เขาไปสบายแล้ว ชาติหน้ามีจริงก็คงได้เกิดมาร่วมทุกข์ร่วมสุขกันอีก

(ถึงแม้จะเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายที่มีโอกาสได้รู้จักปู่โต ก็ยังอดน้ำตาซึมไม่ได้ อาจเพราะเข้าใจคนรักหมาด้วยกัน)

ปู่โตยังคงอยู่ในใจใครหลายๆคนต่อไปค่ะ

จากแม่เจ้าโชค

ตอบ: ปู่โตกำลังป่วยด้วยโรคไต...วายขั้นสุดท้าย
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Wednesday, 24 December 2008, 06:39PM
 

    วันหนึ่งที่นั่งจิบเบียร์อยู่เชิงสะพานริมฝั่งแม่น้ำเพชรฯ วันนั้นก็ไม่เห็นเรือของปู่เย็นทอดสมออยู่ใต้สะพานแล้ว แต่วันนี้ไปร์ทก็คงไม่ได้เป็นปู่โตอีกเช่นกัน สองชีวิตวันนี้ช่างคล้ายกันเคยอยู่ท่ายางเหมือนกัน ช่วงชีวิตหนึ่งต้องดิ้นรนต่อสู้เหมือนกัน สิ้นบุญไปตามอายุขัยเหมือนกัน จะแตกต่างก็ที่ปู่เย็นเป็นมนุษย์เดินดินที่หากินได้น้ำพักน้ำแรงของตนเอง แต่ปู่โตเป็นอีกชึวิตหนึ่งที่ไม่สามารถพึ่งพาได้ด้วยตนเอง แต่สองชีวิตที่สิ้นไปก็มิได้เอาอะไรติดตัวไปด้วย คงฝากไว้แต่ความดีให้กับใครบางคนได้ชื่นชมกับการกระทำที่ผ่านมา

      ชีวิตคนเราก็เท่านี้ ไม่ว่าคน ไม่ว่าสัตว์ มันก็ชีวิตหนึ่งเหมือนกัน เกิดมาไม่มีอะไรติดตัวมา ยามจากไปก็ไม่ได้เอาอะไรไป  ของให้สองชีวิตที่เหมือนและแตกต่างจงมีแต่ความสุขในภพใดภพหนึ่ง...อย่าได้มีใครต้องมาพลัดพราก ทนทุกข์ ในช่วงใดช่วงหนึ่งของชีวิตอีกเลย...แล้วก็ไม่อยากเห็นลูกหลานของปู่โต เป็นเช่นปู่โตอีกเช่นกัน วันหนึ่งที่ต้องระหกระเหิน เดินไปอย่างไร้จุดหมาย แต่ปู่โตของไปร์ทก็ยังมีวาสนากับแม่กี๋ ถึงได้มีชีวิตใหม่ที่ไม่ต้องอยู่ระแวง จนถึงวันที่ปู่ต้องจากไปก็ยังมีใครคนหนึ่งที่รักและดูแลปู่ ทั้งที่ไม่ได้สัมผัสชีวิตปู่มาตั้งแต่ตัวเล็กๆ แล้วมีอีกกี่ชีวิตที่มีผู้ที่สัมผัสลูกหลานของปู่ในวัยเด็ก..แล้วไปทอดทิ้งในวัยโต เฉกเช่นเสี้ยวหนึ่งของชีวิตปู่โต  วันนี้...ไปร์ทคงมาส่งทั้งสองปู่ได้แค่ที่ตรงนี้...รักปู่เสมอ

จาก...หลานไปร์ท

ขอไว้อาลัยแด่ปู่ทั้งสอง


ตอบ: ปู่โตกำลังป่วยด้วยโรคไต...วายขั้นสุดท้าย
โดย กี๋ มหาชัย - Thursday, 25 December 2008, 08:21AM
 
ขอขอบคุณ คุณน้อยหน่า เจ้าไปร์ท คุณป้าวิ เพื่อนๆสมาชิก ที่กรุณาเข้ามาแสดงตวามเสียใจ...ร่วมส่งใจภาวนาให้ปู่หัวโตข้ามสะพานสายรุ้ง..สู่สุขคติ

ตอบ: ปู่โตกำลังป่วยด้วยโรคไต...วายขั้นสุดท้าย
โดย prissana phanitsan - Wednesday, 31 December 2008, 02:29PM
 

ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ ได้เข้ามาอ่านเรื่องปู่โต อยู่บ้างแต่ก็ ไม่บ่อย วันนี้ มาอ่านความคืบหน้า อีกที ปู่โต ก็ ไปสบายเสียแล้ว... ปู่โตโชคดีมากๆ เลยค่ะ ที่ได้เจ้าของที่รักเขา มากมาย ขนาดนี้ จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต...

ประภาฟาร์ม-นครศรีธรรมราช

ตอบ: ปู่โตกำลังป่วยด้วยโรคไต...วายขั้นสุดท้าย
โดย Natta Suriya - Wednesday, 31 December 2008, 06:21PM
 

ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ ตามเรื่องปู่โตมาพักนึง แต่ไม่ได้เข้ามาอ่านเสียหลายวัน เลยเพิ่งทราบว่าปู่โตขึ้นสวรรค์ไปแล้ว

ขอเป็นกำลังใจให้แม่กี๋ แม่กี๋ดูแลปู่โตดีที่สุดเลย ปู่โตถึงมีอายุยืนขนาดนี้...ขอให้เริ่มปีใหม่อย่างมีความสุขค่ะ

และขอให้ผู้เลี้ยงทุกท่าน รักและเข้าใจบางแก้วของท่านให้มากๆ ดูแลเค้าให้ดีที่สุดในช่วงที่เค้ายังอยู่กับเรา เพื่อวันนึง เมื่อเค้าจากเราไปเราจะได้ไม่ทุกข์ใจมากนักค่ะ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew