ลักษณะที่ดีของสุนัขบางแก้วที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการเลือกซื้อ (จะได้ไม่ผิดหวังนะครับ)
โดย bank bank - Wednesday, 22 October 2008, 09:03AM
 
สำหรับหลักในการพิจารณาลักษณะที่ดีของสุนัขบางแก้วที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการเลือกซื้อ มี ดังนี้

1. เลือกหูเล็กกว่าทุกตัวในครอกเดียวกัน ถ้าในกรณีที่ดูไม่ออกว่าเล็กกว่ากันหรือไม่คงต้องดูว่าคุณชอบตัวไหนมากกว่า เพราะสุนัขขณะที่ยังเล็กก็ดูเล็กไปหมดทุกส่วน

2. กะโหลกศีรษะใหญ่ กระหม่อมแบนราบ หน้าผากโหนก ลักษณะนี้สุนัขบางแก้วไม่ได้มีทุกตัว เพราะเนื่องจากต้องขึ้นอยู่กับเชื้อสาย พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ด้วย แต่ถ้าในกรณีที่มีโอกาสเลือกจากหลายครอก ก็เลือกจากครอกที่มีกะโหลกศีรษะใหญ่ก็ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า สุนัขที่มีกะโหลกศีรษะเล็กจะเป็นข้อด้อยเพราะอย่างที่บอกว่าสุนัขไม่ได้มี กะโหลกใหญ่ทุกตัว และส่วนมากสุนัขที่มีกะโหลกใหญ่ หูของมันจะตั้งขึ้นช้ากว่าสุนัขที่มีกะโหลกเล็กกว่า เพราะ
ฉะนั้นไม่ ต้องตกใจ ถ้าท่านซื้อสุนัขไป 2 ตัวพร้อมกันแล้วอีกตัวหูยังไม่ตั้งต้องให้เวลาหน่อย เว้นแต่ว่าท่านโดนหลอกขายสุนัขพันธุ์อื่นแทนบางแก้ว

3. โคนหางอวบใหญ่ หางใหญ่ยาวโน้มกลางหลังในลักษณะกำลังงามไม่มากเกินไป ไม่ไพล่หลัง หางไม่ขอด ไม่ม้วน

4. ขนเส้นยาวนุ่ม ในกรณีที่ท่านเลือกซื้อตอนสุนัขยังเล็ก อย่างไรแล้วขนก็นุ่มเพราะยังไม่มีการถ่ายขน เพราะปกติสุนัขบางแก้วมีขนสองชั้น ชั้นในนุ่ม ชั้นนอกจะหยาบกว่า แต่อย่างไรก็ยังสัมผัสได้ว่านุ่มกว่าสุนัขพันธุ์ทั่วไปแน่นอน

5. สีด่างได้ลักษณะ สิ่งนี้เป็นสิ่งหนึ่งที่สุนัขบางแก้วนั้นแตกต่างจากสุนัขพันธุ์ ต่างประเทศ เพราะสุนัขพันธุ์ต่างประเทศ ถ้าเป็นสีไหนก็จะเป็นสีนั้นไปทั้งตัวอาจจะมีอ่อน เข้มต่างกันเท่านั้นแต่สุนัขบางแก้ว นอกจากจะมีสีต่างกันแล้ว เช่น ขาว-เทา ขาว- น้ำตาล ขาว-ดำ ยังมีข้อแตกต่างอีกว่าในแต่ละตัวจะมีแต้ม จะมีด่างตรงไหนบ้าง ขึ้นอยู่กับว่าตัวใดจะมีลักษณะสวยงามอย่างไร อย่างเช่น บางตัวอาจแบ่งสีได้อย่างชัดเจนว่ามี 3 ส่วน คือ ส่วนหัว กลาง ท้าย บางตัวก็อาจไม่เป็นเช่นนั้น แล้วแต่ว่าจะชอบแบบไหน หรือบางทีสีด่างอยู่ที่ตำแหน่งอื่นแต่ก็สวยไม่แพ้กันก็มี

6. หน้าแด่น หรือแบ่งเป็นเส้นจากปลายปากถึงกะโหลกศีรษะ ถ้ามีน้อยไม่ยาวมากเรียกว่า แด่น แต่ถ้าเส้นยาวมีมากและแยกส่วนศีรษะออกเป็นสองส่วนเรียกว่า แบ่ง คุณลักษณะนี้เป็นลักษณะที่ถ้าสุนัขมีก็ตรงตามลักษณะที่สวยงามตามเกณฑ์ แต่ถ้าไม่เป็นอย่างนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ใช่สุนัขบางแก้ว เพราะสุนัขบางตัวก็มีลักษณะเด่นอย่างอื่นแทนลักษณะที่ด้อยของตัวมันเองก็ได้

7. ปลายปากแหลมเล็ก ถ้าปลายปากขาวเป็นวงรอบปลายปาก เรียกว่า ปากคาบแก้ว

8. จมูกดำ ลูกนัยน์ตาเล็กมีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม

9. ขาใหญ่ ลักษณะที่ดี ขาหน้าจะต้องใหญ่กว่าขาหลัง

10. รูปร่างสวยงามเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซึ่งท่านสามารถศึกษาดูได้จากมาตรฐานพันธุ์ว่ารูป
สี่เหลี่ยมดูจากส่วนใดของสุนัข

11. มีสุขภาพดี ร่าเริง ไม่อยู่นิ่ง

ทั้งนี้ ทั้งนั้นในการเลือกซื้อแต่ละครั้งคงไม่จำเป็นว่าท่านจะต้องได้สุนัขที่มี ลักษณะเด่นถูกต้องตามหลักเกณฑ์ทุกอย่าง เพราะบางครั้งขึ้นอยู่กับความพอใจว่าชอบตัวไหน จุดประสงค์ในการซื้อว่าท่านจะนำไปประกวดหรือไม่ หรือเพียงเพื่อนำไปเลี้ยงเป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์คอยเฝ้าบ้าน หรือเป็นเพื่อนเล่นแก้เหงา และอีกอย่างขึ้นอยู่กับงบประมาณของท่านเองด้วยว่า พอที่จะซื้อในราคาแบบใด เพราะในแต่ละตัวมีลักษณะที่เด่น และด้อยต่างกัน ทำให้ราคาก็ต่างกันด้วย

ที่มา : http://women.sanook.com/pets/breed/dogs_44161.php

         นำมาให้ศึกษากันสำหรับคนที่กำลังมองหาสุนัขบางแก้ว หรือว่าลูกสุนัขบางแก้วในการเลือกซื้อของทุกท่านนะครับ

ตอบ: ลักษณะที่ดีของสุนัขบางแก้วที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการเลือกซื้อ (จะได้ไม่ผิดหวังนะครับ)
โดย kunlo kennel - Wednesday, 22 October 2008, 10:11AM
 

ที่สำคัญคือใบรับรองพันธุ์ประวัติ    จากชมรม ฯ หรือสมาคมที่เชื่อถือได้

ตอบ: ลักษณะที่ดีของสุนัขบางแก้วที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการเลือกซื้อ (จะได้ไม่ผิดหวังนะครับ)
โดย bank bank - Wednesday, 22 October 2008, 11:53AM
  ไหนๆก็ มีความคิดเห็นของคุณ kunlo kennel ที่แนะเรื่องใบรับรองพันธุ์ประวัติ ผมเลยไปหามาเพื่อให้เป็นความรู้เกี่ยวกับ สีต่างๆใน ใบ Pedigree กันครับ

ใบประวัติพันธุ์ (Pedigree)


Pedigree (ใบรับรองสายพันธุ์สุนัข) คือ เอกสารที่มาแห่งตระกูลของสุนัขพันธุ์เพื่อเป็นหลักฐาน โดยแสดงไว้ 3 ชั่วอายุเป็นอย่างน้อย ใบพันธุ์ประวัติเป็นเอกสารประจำตัวสุนัขแสดงถึงแผนภูมิของบรรพบุรุษที่ถ่าย ทอดมาสู่ตัวสุนัขให้ทราบถึงลักษณะทางพันธุ์กรรมของบรรพบุรุษจากชั่วอายุ หนึ่งไปถึงอีกชั่วอายุหนึ่ง ซึ่งสามารถสืบสายตระกูลของมันได้  สามารถบอกถึงการถ่ายทอดสายเลือดที่ดีและเลวปนออกมาจะปรากฏแสดงออกทั้งภายนอก ที่อาจจะเห็นได้ เด่นชัด และภายในที่ไม่อาจเห็นได้นอกจากการแสดงออกมาในลักษณะต่างๆ กันของตัวสุนัขนั้นๆ  ตามช่วงเวลาต่างๆ กัน
ใบพันธุ์ประวัติของสุนัขบางพันธุ์หรือบางสมาคมในต่างประเทศที่ใช้กันอยู่ใน ต่างประเทศ  อาจจะมีเพียง 3 ช่วงของบรรพบุรุษ ( พ่อ-แม่ , ปู่-ย่า , ตา-ยาย  และทวด )  เท่านั้น  แต่ในบางพันธุ์  เช่นสุนัขพันธุ์เยอรมันเช็พเพอดจะมีอยู่ถึง 4 ช่วงคือ เพิ่มช่วงเวลาของพ่อและแม่ของทวด ซึ่งจะละเอียดมากขึ้น  แสดงถึงบรรพบุรุษของสายพ่อ (ตัวผู้) จำนวนรวม 15 ตัว หรือเรียกกันว่า  สายบน  และสายแม่ (ตัวเมีย) จำนวนรวม 15 ตัว หรือเรียกกันว่าสายล่าง รวมแล้วจะมีสายพันธุ์รวมของสุนัขที่ปรากฏอยู่ในใบพันธุ์ประวัติทั้งสิ้น 30 ตัว  ใบพันธุ์ประวัติที่จะกล่าวถึงนี้จะเน้นหลักไปทางสุนัขธรรมดา (ไม่ใช่สุนัขใช้งาน)  คือ  พวกชนิดสืบสายพันธุ์เท่านั้น
ใบประวัติพันธุ์ในประเทศไทยมีทั้งหมด 3 แบบ
1. ใบพันธุ์ประวัติสีชมพู   คือ  ใบประวัติของสุนัขที่เกิดจากพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ที่ผ่านการรับรองการสอบ คัดพันธุ์แล้วเท่านั้น  (สุนัขที่ผ่านการคัดพันธุ์จะเป็นสุนัขที่มีองค์ประกอบต่าง ๆ ครบถ้วนและสมบูรณ์แบบ อาทิเช่น จิตประสาทปกติ,การต่อสู้ที่ดี,ข้อเสียรุนแรงไม่มี   มีองค์ประกอบที่สำคัญเช่นฟัน,อัณฑะถูกต้องครบถ้วนและมีลักษณะโครงสร้างใน ส่วนต่าง ๆ ที่ดี การเดิน การวิ่งปกติและผ่านการสอบเป็นสุนัขอารักขามาแล้ว)  มีบรรพบุรุษครบ  30 ตัวในใบประวัติพันธุ์
2. ใบพันธุ์ประวัติสีขาว  คือใบพันธุ์ประวัติของสุนัขที่เกิดจากพ่อและแม่สุนัข ที่มีเอกสารการรับรองพันธุ์ประวัติสมบูรณ์คือ มีสายเลือดของบรรพบุรุษครบทั้ง30ตัวในใบพันประวัติ(กล่าวคือ ตัวพ่อและตัวแม่ไม่ได้รับการรับรองการคัดพันธุ์ให้เป็นพ่อพันธุ์และแม่ พันธุ์ ซึ่งจะเป็นเพียงพ่อและแม่สุนัขธรรมดาเท่านั้น
3. ใบพันธุ์ประวัติสีเขียว คือ  ใบพันธุ์ประวัติของสุนัขที่มีบรรพบุรุษในสายพ่อและสายแม่ที่ไม่มีเอกสารการ รับรองพันธุ์ หรือไม่มีหลักฐานปรากฏเกิดขึ้นในบางช่วงของทางสายพ่อหรือสายแม่ก็ตาม ซึ่งถือว่าไม่ครบจำนวน30ตัวในใบพันธุ์ประวัติ (ในใบพันธุ์ประวัติชนิดนี้จะใช้ในระยะเริ่มแรกเท่านั้น) ใบพันธุ์ประวัติจะบ่งบอกถึงสุนัขตัวนั้นๆ ทั้งหมดคือชื่อ.ชื่อคอกของผู้ผสมพันธุ์และชื่อผู้ผสมพันธุ์ เพศฯ.ลักษณะขน.สีและลวดลาย.และลักษณะพิเศษอื่นๆ.เบอร์หู.วันเดือนปีเกิด. ทะเบียนประจำตัวสุนัข.ทะเบียนไมโครชิพบรรพบุรุษร่วมในการผสมพันธุ์.ชื่อและ จำนวนพี่น้องร่วมครอก.ภูมิหลังจากการเกิดมีการตายและเหลือจำนวนเท่าไร. ตำแหน่งผลการประกวดที่เคยได้รับสูงสุด ใบพันธุ์ประวัติจะมีประโยชน์อย่างอื่นๆเช่น วางแผนการผสมพันธุ์ที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นหัวใจและหลักการของผู้ผสมพันธุ์  แบ่งเกรดของสุนัข ราคาของสุนัข คุณภาพของสุนัข รู้ข้อดีและข้อเสีย(จุดเด่นจุดด้อย)ของบรรพบุรุษที่จะถ่ายทอดมายังตัวลูก สุนัขนั้นๆ การx-ray โรคข้อสะโพกห่าง(สำหรับสุนัขใช้งาน)
Pedigree. ,มีไว้เพื่อ

เพื่อ ประโยชน์ในการศึกษาที่มาแห่งสายพันธุ์สุนัข ว่ามาจากสมาคม หรือชมรมใดเพื่อประโยชน์ในการเลือกคู่ให้สุนัขเพื่อพิสูจน์ความสามารถในการ ถ่ายทอดสายเลือดของพ่อ-แม่พันธุ์ เพื่อป้องกันการผสมพันธุ์ที่เสี่ยงต่อการทำลายพันธุ์ หรือการเสื่อมของสายเลือดเพื่อพิสูจน์ความสามารถและความตั้งใจของผู้ผสมพันธุ์

ที่มา : http://www.bangkaewhotspring.com/an.html

      ไว้เป็นความรู้แล้วกันนะครับ ^ ^


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew