บางแก้วเดินกะเผลก มีอาการซึม
โดย ช้อนทอง นนทบุรี - Tuesday, 21 October 2008, 08:41AM
 
ถามผู้รู้ค่ะ

เจ้าช้อนทองมีอาการเดินกระเผลก เชื่องซึม นอนนิ่ง ๆ อย่างเดียว ไม่เดินหรือวิ่งเล่นอย่างเคย สังเกตว่าเขามีอาการผิดปกติขาหลัง เดาว่าน่าจะเจ็บสะโพก เพราะเขาเดินหนีบ ๆ ปกติเขาจะเดินขากางค่ะ เขาเป็นหมาไฮเปอร์จะชอบชวนวิ่งเล่นตลอด ตอนเย็นกลับบ้านมาเขานั่งนิ่ง ๆ รอ แล้วเขาไม่เดินมาหา พอเข้าไปหาเขา เขาก้อล้มตัวลงนอนให้อุ้ม กำลังคาดเดาว่าเขาจะตกจากโต๊ะ เพราะเขาชอบขึ้นไปนอนดูรอบบ้านบนโต๊ะ แล้วเวลามีรถหรือคนผ่านหน้าบ้านเขาจะชอบกระโจน
อาจจะตกลงมากระแทกพื้นหรือป่าว เพราะเขาพลาดให้เห็นบ่อย แต่ไม่เคยเห็นเขากระเผลกขนาดนี้
ตอนนี้ดูอาการเขาอยู่ค่ะ หรือว่าควรจะพาไปหาหมอ x-ray เลยคะ แต่เขายังพอเดินได้นะคะ ตอนนี้คิดว่าเขากำลังอ้อนอยู่หรือป่าว เพราะเมื่อวันอาทิตย์ไม่ได้พาเขาไปเดินเล่นนอกบ้านค่ะ
ตอบ: บางแก้วเดินกะเผลก มีอาการซึม
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 21 October 2008, 09:34AM
 

   นำเขาไป x-ray เลยครับ น่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับข้อสะโพก แต่จะรุนแรงแค่ไหนคงต้องรอผลการ x-ray ถ้ามีการกะแทกอย่างรุนแรงเบ้ากระสะโพกอาจแตกได้ กระดูกข้อขาอาจหลุดจากข้อสะโพก การที่ข้อหลุดออกจากเบ้าสะโพกเอ็นที่ยึดคงฉีกขาด

   การรักษาหมอคงจะจับใส่เข้าไปเหมือนเดิมและรอให้เขาสร้างกล้ามเนื้อเพื่อห่อหุ้มและยึดแทนเอ็นที่ฉีกขาดไป แต่ถ้ารักษาไม่หายอาจต้องใช้วิธีการผ่าตัด ซึ่งการผ่าตัดแพทย์จะกระทำก็ต่อเมื่อหหมาไม่สามารถเดินได้ แต่มีบางแห่งก็จะให้ผ่าตัดอย่างเดียวทั้งนี้ขึ้นอยุ่กับประสบการณ์และวิจารณญาณของแพทย์ซึ่งแต่ละที่ไม่เหมือนกัน ผู้เลี้ยงควรศึกษา แล้วพิจารณาทางเลือกด้วยตนเอง

    แต่หลังจากรักษาไม่ว่าจะด้วยวิธีใด เขาจะเดินไม่เหมือนเดิมแน่นอน และหลีกเลี่ยงการเล่นที่รุนแรงเพราะอาจทำให้ข้อหลุดออกจากสะโพกได้อีก ค่ารักษาในการจับใส่เข้าไปก็ข้างละ 400 บาท (ราคาเมื่อปี 48 ) ส่วนผ่าตัดคงหลักพันขึ้นทั้งนี้แล้ววแต่สถานที่

    

ตอบ: บางแก้วเดินกะเผลก มีอาการซึม
โดย ช้อนทอง นนทบุรี - Tuesday, 21 October 2008, 11:25AM
  ขอบคุณค่ะ

เมื่อสาย ๆ ลองโทรไปถามแม่ว่าอาการช้อนทองเป็นงัยบ้าง (แม่จะมาที่บ้านทุกเช้า) แม่บอกว่ามันปกติดี ยังชวนแม่เล่นไล่จับเลย งงงงงงง สรุปมันอ้อนใช่ไหมคะเนี่ย
ตอบ: บางแก้วเดินกะเผลก มีอาการซึม
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 21 October 2008, 11:33AM
        ลองสังเกตุอาการเขาสักพัก ถ้าเขาเดินกระเพลกๆ เป็นบางครั้ง วิ่งเล่นได้แต่ถ้าเขาเจ็บเขาจะหยุด เมื่อเดินแล้วเจ็บมากๆเข้า เขาจะซึมและไม่ค่อยจะยอมเดิน พื้นลื่นก็เป็นปัญหาอย่างมากสำหรับข้อสะโพก


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew