ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 6 October 2008, 03:06PM
 

เลี้ยงหมาในบ้านหลายๆตัว  ปัญหาที่ตามมาก็คือเรื่องเห็บ

ต้องเสียเงินค่ากำจัดเห็บให้บริษัทยาฝรั่งเดือนละหลายร้อย

เลยลองมานั่งไล่บี้เห็บดูว่าจะหมดไปหรือไม่


ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 6 October 2008, 03:11PM
 
เห็บมักแอบตามซอกนิ้วมือนิ้วเท้าและขนใต้คางของด็อตคอม

ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 6 October 2008, 03:10PM
 
ปิงปองจะพบเห็บมากที่ขนรอบหู

ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 6 October 2008, 03:13PM
 
ด็อตเน็ตมักไปติดเห็บมาที่ขนหน้าอก

ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 6 October 2008, 03:15PM
 
บี้เท่าไหร่  ก็ไม่หมด   เลยสงสัยว่า มันมาจากไหน

ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 6 October 2008, 03:17PM
 
เหลือบไปเห็นเห็บโตเต็มวัยไต่ผนังบริเวณม้านั่งที่หมาใช้นอนหนีน้ำ

ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 6 October 2008, 03:22PM
 

ตามไปดู  พบว่า มันคลานเข้าไปวางไข่อยู่ในหลือบช่องว่างระหว่างเหล็กดัดกับวงกบหน้าต่าง

ลองเอาเศษกระดาษเขี่ยออกมาดู  พบซากแม่เห็บหลายสิบตัว และแผงไข่เห็บสีส้มอีกหลายแผง  ถ้าฟักตัวเมื่อไหร่  คงมีลูกเห็บออกมาเป็น 1000 ตัว


ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 6 October 2008, 03:26PM
 

ก็เลยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อนด้วย  Pet Pest Spray ฉีดทำลายรังมัน

และฉีดตามจุดน่าสงสัยอื่นๆ

ท่านใด  มีวิธีต่อสู้กับเห็บแบบราคาประหยัด  ลองช่วยแนะนำกันดูนะครับ


ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย Patchara JARUTASNANGKUL - Monday, 6 October 2008, 04:19PM
 

ไม่ทราบว่าใช้ยาตัวไหน ที่บ้านใช้ Frontline Plus กับยาเม็ด กัน หนอนหัวใจ ไบโอแมค ไม่เคยเห็นเห็บเลย

ทุกวันก็นำไปเดินนอกบ้านประจำเกือบทุกวัน ทางเดินก็มีหมาจรจัดหลายตัวทีเดียว

ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย wanchai d - Monday, 6 October 2008, 06:40PM
 

คุณ Pingpong ครับ

จากประสบการณ์ของผนนะครับ ห้ามบีบตัวเห็บหมัดเด็จขาดครับ

เพราะจะทำให้มันแพร่พันธ์ได้จากไข่ที่มันแตกในท้อง ให้เอาน้ำมัน

อะไรก็ได้ใส่ขวดแล้วเอาเห็บหมัดที่เราจับออกมาใส่ขวด วิธีนี้ดีที่สุดครับ

ส่วนวิธีโบราณที่เขาใช้กันก็คือเอาเปลือกมะนาวที่บีบเอาน้ำออกแล้วมาฝังดินให้ทั่วบ้านเลย พวกนี้มันกรดครับแพ้ครับ

ว่างๆมาสนทนาใหม่ครับ

wanchai d

ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย phan _kong - Monday, 6 October 2008, 07:32PM
 

ยังมีผู้เลี้ยงสุนัขมากมายหลายท่าน ที่เชื่อว่าเมื่อบี้เห็บแล้วจะทำให้เกิดเห็บมากมายเป ็นทวีคูณ ท่านเหล่านั้นจึงสั่งสอนลูกหลานของตนต่อๆ กันมาว่า เมื่อเก็บเห็บออกจากตัวสุนัขแล้ว อย่า บี้เห็บเป็นอันขาด ประกอบกับเคยมีนักเขียนการ์ตูนชื่อดังท่านหนึ่ง เขียนการ์ตูนไว้ในหนังสือrพิมพ์ยักษ์ใหญ่ฉบับหนึ่ง เมื่อประมาณ เกือบยี่สิบปีมาแล้ว ว่าการบี้เห็บตัวเมียที่ตัวเป่งนั้น จะทำให้เกิดลูกเห็บขึ้นเป็นจำนวนมหาศาล ทั้งหมดนี้เป็นความเชื่อที่คลาดเคลื่อนไปจากความจริง ความเป็นจริงเป็นเช่นนี้ เห็บแข็งตัวเมียจะวางไข่เพียงครั้งเดียวเป็นจำนวนมาก มาย อาจมากถึง 3,000-4,000 ฟอง และเมื่อวางไข่จนหมดท้องแล้ว เห็บตัวนั้นก็จะตายไป แต่ก่อนที่จะวางไข่ได้ มันจะต้องได้รับการผสมพันธุ์และต้องกินเลือดสุนัขจนต ัวเป่งเต็มที่เสียก่อน ถ้ายังไม่ได้กินเลือดหรือกินยังไม่เพียงพอ ก็ยังไม่สามารถวางไข่ได้ เมื่อจะวางไข่ เห็บตัวเมียนั้นจะต้องหล่นจากตัวสัตว์ แล้วหาที่ปลอดภัย เช่นใต้ก้อนดินหรือก้อนหินบนพื้น หรืออาจเป็นร่องตามกำแพงหรือรอยแตกของไม้ใกล้พื้นดิน ในการวางไข่ จะใช้เวลาหลายวัน อาจนานหลายสัปดาห์ก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของสิ่งแวดล้อม กระบวนการวางไข่ มีความสลับซับซ้อนซึ่งจะไม่ขออธิบายในที่นี้ แต่อย่างไรก็ตาม ไข่ที่ถูกปล่อยออกมาแต่ละฟอง จะต้องถูกเคลือบไว้ด้วยสารคล้ายไขซึ่งกันน้ำไม่ให้ ระเหยออกจากไข่ไว้ชั้นหนึ่งก่อน หลังจากนั้น ไข่จะถูกเคลือบไว้ด้วยสารที่มีคุณสมบัติป้องกันการเก ิด oxidation (=การทำปฏิกริยากับออกซิเจนในอากาศ) ไว้อีกชั้นหนึ่ง ดังนั้นถ้าเห็บที่มีไข่เต็มท้องถูกบี้จนแตกเลือดทะลั กออกมา และอาจมีไข่บางส่วนไม่ถูกทำลาย ก็มิได้หมายความว่าไข่เหล่านั้นจะฟักออกเป็นตัวอ่อนไ ด้ ทั้งนี้เพราะไข่เหล่านั้น ไม่ได้ถูกเคลือบด้วยสารทั้ง 2 ขั้นตอนดังกล่าวข้างต้น ไข่เหล่านั้น จึงแห้งจากความร้อนของอากาศและฝ่อไปในที่สุด อย่างไรก็ตาม การที่ผู้ใหญ่แนะนำเด็กๆ ว่าอย่าบี้เห็บ อาจจะมีเหตุผลอื่นแฝงอยู่ก็ได้ เช่น เมื่อบี้เห็บแล้ว อาจจะทำให้พื้นเปื้อนเลือดที่ทะลักออกจากตัวเห็บ ทำให้พื้นเป็นรอยด่าง-ดวง ไม่น่าดู ทางเลือกอื่น ก็คือ เมื่อเก็บเห็บได้มากในแต่ละครั้ง ก็อาจลวกด้วยน้ำเดือด เห็บก็จะตายหมด หรืออาจเก็บใส่ขวดแอลกอฮอล์หรือน้ำมันก๊าด เห็บจะตายและถูกดองไว้ ไม่เน่าเปื่อย เมื่อเก็บเสร็จแล้ว ปิดฝาขวดไว้ให้แน่น และสามารถนำมาใส่เห็บในการเก็บครั้งต่อไปได้อีก

หากบี้เห็บแล้วไข่ฟักเป็นตัวได้   ใข่ไก่ที่ยังอยู่ในท้องผ่าออกมายังนิ่มๆก็คงเอาไปฟักได้

ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย phan _kong - Monday, 6 October 2008, 07:37PM
 

บี้เห็บแล้วทำไมเห็บจึงระบาดมากมาย  คำตอบสุดท้ายอย่างที่เจอครับตรงเหล็กดัดครับ

วิทยาศาสตร์ครับไม่ใช่ไสยศาสตร์ไม่ใช่ปีศาสตร์ลูกกรอกเห็บ

ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย Chaiwat S. - Monday, 6 October 2008, 09:56PM
 

ผมเคยพบคำแนะนำจากเพื่อนๆในนี้ และนำไปใช้ได้ผลดี จึงอยากแบ่งปัน

ก็คือยาตัวหนึ่งครับ ไบติคอล ของไบเออร์ นำมาผสมน้ำจางๆลูบตัวสุนัขหลังอาบน้ำ ทิ้งไว้ซักห้านาทีแล้วล้างออก จากนั้นให้เอาไบติคอลนี่แหละครับผสมน้ำตามสัดส่วนที่ระบุ แล้วฉีดพ่นทั่วบริเวณ ตามพื้นซีเมนต์ พื้นดิน ซอกกระถางต้นไม้ หรือตามซอกที่ชื้นแฉะ พ่นทิ้งไว้ซักสามวัน แล้วค่อยพ่นซ้ำอีก สองถึงสามรอบ น่าจะหมดนะครับ ของผมที่บ้านตอนนี้ น่าจะหมดแล้ว ตอนเด็กๆจำได้เคยเห็นไข่มันเป็นสีส้ม น่าขนลุกนะครับถ้ามันโตขึ้นมา

ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Tuesday, 7 October 2008, 09:12AM
 

เรียนคุณพ่อปิงปอง

ยายจ๋าผมก็เจอปัญหาเช่นนี้เหมือนกันครับ เคยเลี้ยงสุนัขหลายตัว ทั้งหลงมาและที่มีอยู่ ปรากฎว่า มีเห็บหมัดรอบบ้านทั้งในบริเวณสวนรอบบ้าน และ ในบ้าน ท่านเลยให้แม่นม เอายาเซฟวิ่นผสมให้เข้มหน่อย หรือใช้ยาน้ำที่กำจัดมด ปลวกก็ได้ครับ ใส่ถังเหล็ก แบบสพายนะครับ ฉีดรอบบ้าน โดยเฉพาะที่บริเวณสนามหญ้าหน้าบ้าน ฉีดหมดเลยครับ เสร็จแล้วทิ้งไว้ประมาณ 2 ชม. ค่อยลดน้ำตาม เพื่อสลายยาให้ลงดินไป เสร็จแล้วจึงปล่อยสุนัขออกมา ได้ผลครับ ตั้งแต่นั้นมา ไม่เคยเห็นเห็บ หมัดเลยครับ แต่ต้องทำเดือนละครั้งนะครับ เพราะเป็นการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์เหล่านี้ ที่ชอบอยู่ในบริเวณสนามหญ้า และมาเกาะติดสุนัข เวลาไปนอนเล่นนะครับ แต่ถ้าหากสมาชิกหรือเพื่อนๆท่านใด มีวิธีที่ดีกว่านี้ ก็ขอให้ช่วยแนะนำกันมา แต่วิธีนี้ ประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยครับ เพราะยาที่ซื้อมาไม่กี่ร้อยบาท แต่สามารถผสมน้ำฉีด ใช้ได้ประมาณ 2-3 ปีเลยครับ

ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย bubee ud. - Tuesday, 7 October 2008, 11:39AM
 

แต่ก่อนโซดานอนข้างนอกตอนกลางคืน พอกลางวันกลับเข้าบ้านทีไร มีเห็บเท่าเม็ดลูกเกดสีดำร่วงเต็มไปหมด เกาะตามผนังตรงที่เขานอนบ้าง ตัวเล็ก ๆ ไต่กันเต็มขนเป็นลูกแมงมุมยั่วเยี้ย  แอบไปซ่อนตามซอกหลืบกำแพง รอยแตก ใช้ไบติคอลพ่นกันจนทั้งหมา ทั้งคน ทั้งเห็บเกือบเดี้ยงตามกันไป  หมอคนก็บอกว่าพ่นยาอย่างนี้บ่อย ๆ แมลงยังตาย  ระวังคนด้วยนะ แต่ก่อนก็บี้ทิ้ง แต่เขาบอกว่ามันจะฟักตัว ก็เลยเก็บใส่ขวดแช่นำมันบ้าง แช่น้ำไบติคอลบ้าง เดือนนึ่งเล่นไปหลายร้อยเหมือนกัน พ่นอยู่ทุกวัน ตาซอกผนังกำแพงรั้ว ราดตามพื้น เสร็จแล้วหยดยา REVO......ที่โซดาต่อเนื่องทุกเดือน เห็บก็น้อยลง หลัง ๆ ได้ความรู้ใหม่จากในเวปนี้ค่ะ  ซื้อยาไม่ไหว ต้มน้ำเดือดราดตามพื้นที่เขานอนทุกวัน กาน้ำใหญ่ ๆ (พื้นปูนในรั้วบ้าน) ราดแบบทุกตารางนิ้ว หายจริง ๆ ค่ะ  ไม่มีเหลือ ราดตามกำแพงบ้าง ไม่ต้องซื้อยานานแล้ว เคยแนะนำเพื่อน ๆ ให้ทำตาม ได้ผลดีนะ พอเห็นว่าเริ่มไม่มีก็สองวันครั้ง หายเกลี้ยง แต่ยาหยดก็หยดต่อเนื่องทุกเดือน จดขึ้นปฎิทินไว้เลย ไอเวอแมกไม่เคยกิน เพราะยาหยดบอกว่าช่วยฆ่าพยาธิหนอนหัวใจด้วย อีกอย่างเคยเจอบทความเกี่ยวกับการให้สุนัขทานยาไอเวอแมคซึ่งไม่ค่อยดีเท่าที่ควร ยาจะสะสม และต้องศึกษาก่อนนำไปให้สุนัขทาน หมอท่านชอบแนะนำให้ซื้ออย่างเดียว สุนัขบางสายพันธ์เห็นเขาว่าไม่แนะนำให้กินด้วยนะ เรื่องน้ำหนักตัวก็เกี่ยวเดี่ยวจะไปตามหา LINK มาให้อ่านกันค่ะ


ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย bubee ud. - Tuesday, 7 October 2008, 12:11PM
 

เจอแล้วค่ะ ไม่ได้ save เป็น Link เซฟเป็นบทความมา ไม่แน่ใจว่าจากพันทิพหรือว่าในเวปนี้ ถ้าเคยเป็นบทความของท่านใดนำมาโพสไว้ ต้องขออภัยด้วยนะคะ

ไอเวอร์เม็กติน" (Ivermectin)

"ไอเวอร์แมกติน" (Ivermectin) เป็นยาอีกตัวหนึ่งซึ่งนิยมใช้กันมากในการรักษาสัตว์ และผมคิดว่าเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในบรรดาผู ้เลี้ยงสัตว์ด้วยเช่นกัน จึงแนะนำเป็นยาน่ารู้ประจำฉบับเพื่อให้เข้าใจอย่างถู กต้องครับ
"ไอเวอร์แมกติน" มีชื่อทางการค้าที่รู้จักกันดีจนเรียกติดปากกันว่า "ไอโวแมก" (Ivomec) ชื่อนี้ผมได้ยินเป็นเกือบทุกวันจากเจ้าของสัตว์ที่พบ ปัญหาเห็บรบกวนสัตว์เลี้ยง โดยคิดว่าเป็นวิธีที่สะดวกและง่าย เห็นผลเร็วดี นอกจากจะได้ผลดีในการกำจัดเห็บแล้วยังสามารถกำจัดพยา ธิภายในและภายนอกชนิดอื่นๆได้อีกด้วย เช่น พยาธิไส้เดือน พยาธิเส้นด้าย พยาธิปากขอ พยาธิแส้ม้า พยาธิในปอด ไรขี้เรื้อน ไรในหู หมัด เหา ฯลฯ แต่การใช้ในการกำจัดพวกพยาธิต่างๆและเห็บ หมัดนั้น จริงๆแล้วในสุนัขและแมวเป็นการใช้นอกเหนือการรับรองค รับ กล่าวคือไม่ได้รับการอนุญาตให้ใช้อย่างเป็นทางการจาก FDA (Food and Drug Administration) หรือองค์การอาหารและยาของประเทศสหรัฐอเมริกา
"ไอเวอร์แมกติน" เป็นที่รู้จักและนำมาใช้กับสัตว์ครั้งแรกเพื่อกำจัดพ ยาธิต่างๆ เมื่อประมาณกลางปี ค.ศ.1980 นี้เอง จัดเป็นยาที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับ macrolide antibiotic สกัดได้มาจากเชื้อราชนิดหนึ่งที่อยู่ในดินชื่อว่า Streptomyces avermitilis จากนั้นมีการอนุญาตให้ใช้และได้รับความนิยมใช้กันมาก ในสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ.1983 เพื่อใช้ในการกำจัดพยาธิและแมลงในปศุสัตว์ เช่น พยาธิเข็มหมุด (pin worm), พยาธิไส้เดือน(ascarids), พยาธิเส้นขน ( hair worm), พยาธิในปอด (lung worm), เห็บ เหา ไร หนอนแมลงในปศุสัตว์
สำหรับสุนัขนั้น "ไอเวอร์แมกติน" ได้รับการรับรองอนุญาตให้ใช้โดย FDA เพื่อใช้ในการป้องกันพยาธิหนอนหัวใจ โดยวิธีการกินเดือนละ 1 ครั้ง ในขนาด 6 ไมโครกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ซึ่งเป็นปริมาณที่น้อยมาก แต่ได้มีการนำมาใช้นอกเหนือจากที่ FDA กำหนด เพื่อการรักษาโรคที่เกี่ยวกับพยาธิในสุนัขและแมวหรือ สัตว์เลี้ยงอื่นๆ หลายโรค เช่น รักษาโรคขี้เรื้อนแห้ง โรคขี้เรื้อนเปียก ฆ่าตัวอ่อนระยะติดต่อของพยาธิหนอนหัวใจ ( microfilariacide) โรคไรในหูของสุนัขและแมว หรือแม้แต่ใช้ในการกำจัดเห็บหมัดในสุนัขและแมว แต่เนื่องจากว่าการใช้ยานี้ในการรักษาโรคต่างๆข้างต้ นนั้นจะต้องให้ยาในขนาดที่สูง มากๆหลายเท่ากว่าที่ FDA อนุญาตให้ใช้ในสุนัขเพื่อป้องกันพยาธิหนอนหัวใจเพราะ ฉะนั้นการใช้ควรปรึกษาและได้รับการพิจารณาจากสัตวแพท ย์เท่านั้น โดยใช้ได้ตามความจำเป็นและเห็นสมควรของสัตวแพทย์ต่อส ัตว์เป็นกรณีๆไป

เนื่องจากว่าปริมาณยาที่ใช้ในการรักษานั้นสูงมากๆ ครับ ตั้งแต่ 50-100 เท่าของขนาดที่ให้ใช้ในการป้องกันพยาธิหนอนหัวใจตามท ี่ FDA ได้กำหนดไว้ ดังนั้นจึงอาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงของท่ านได้ ถ้าผู้เลี้ยงใช้เองโดยไม่ระมัดระวัง "ไอเวอร์แมกติน" สามารถดูดซึมได้ดีทั้งจากการฉีดเข้าใต้ผิวหนังและทาง เดินอาหารโดยการกิน ลักษณะของตัวยาที่ใช้กันในคลินิกเป็นของเหลวใส ค่อนข้างหนืด มีความเข้มข้นของตัวยาอยู่หนึ่งเปอร์เซ็นต์ เมื่อฉีดเข้าใต้ผิวหนังสัตว์จะรู้สึกปวดแสบปวดร้อน แต่ถ้าให้กินจะมีรสขม เผ็ดร้อน ระคายเคืองต่อเยื่อบุช่องปากเล็กน้อย เมื่อให้สัตว์กินควรผสมกับอาหารหรือทำให้เจือจางก่อน ยาตัวนี้ออกฤทธิ์ทำให้พยาธิตายได้โดยจะมีผลกับ

ระบบปร ะสาทของพยาธิทำให้เกิดเป็นอัมพาตและตายในที่สุด ไม่ส่งผลต่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเนื่องจากว่าระบบประ สาทที่ "ไอเวอร์แมกติน" มีผลนั้นมีเฉพาะในระบบประสาทส่วนกลางเท่านั้น ซึ่งเป็นที่ๆ "ไอเวอร์แมกติน" ไม่สามารถซึมผ่านไปได้ หรือซึมผ่านไปได้ยาก ความปลอดภัยจึงมีมาก แต่มีข้อยกเว้นคือ ถ้าสัตว์ได้รับยาในปริมาณที่สูงมาก อาจทำให้เกิดความเป็นพิษกับสัตว์ได้เช่นกัน พบได้บ่อยครั้งในลูกสัตว์หรือตัวที่มีน้ำหนักตัวน้อย ซึ่งการให้ยากับสัตว์เหล่านี้มักเสี่ยงต่อการให้ในปร ิมาณที่เกินขนาดได้ง่าย
สำหรับสุนัขบางสายพันธุ์ การใช้ "ไอเวอร์แมกติน" นอกเหนือจากการป้องกันพยาธิหนอนหัวใจโดยการกินเดือนล ะหนึ่งครั้งแล้ว การใช้ในกรณีอื่นต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งครับ เนื่องจากว่ามีสุนัขบางสายพันธุ์มีความไวต่อความเป็น พิษของยาตัวนี้อย่างสูง สายพันธุ์เหล่านั้นได้แก่ สุนัขพันธุ์คอลลี่(Collie) พันธุ์เชทแลนด์ ชีพด็อก (Shetland Sheepdog) พันธุ์โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก (Old English Sheepdog) และพันธุ์ออสเตรเลียน ชีพด็อก (Australian Sheepdog) รวมทั้งพันธุ์ผสมของสุนัขสายพันธุ์เหล่านี้ ถ้าจำเป็นต้องใช้ ผู้ใช้ต้องเป็นสัตวแพทย์และอยู่ภายใต้การดูแลของสัตว แพทย์อย่างใกล้ชิด
พิษของยา "ไอเวอร์แมกติน" ต่อสัตว์นั้นส่วนมากมักเกิดจากการที่สัตว์ได้รับยาใน ปริมาณมากเกินขนาด ซึ่งจะแสดงอาการซึม การยืนและการทรงตัวผิดปรกติ เดินโซเซเหมือนคนเมาเหล้า คอตก น้ำลายไหลยืด รูม่านตาขยายถ้ารุนแรงมากจะมีอาการสั่น ชัก หมดสติ และอาจถึงตายในที่สุด สัตว์ที่แสดงอาการพิษบอกได้เลยครับว่า ต้องทำใจ เนื่องจากไม่มีวิธีการรักษาเฉพาะหรือไม่มียาแก้พิษโด ยตรง การรักษาเป็นเพียงการรักษาตามอาการเพื่อประคับประคอง อาการ โดยการให้น้ำเกลือ ยาปฏิชีวนะ ยาบำรุง หรืออาจใช้ยา Picrotoxin หรือ Physostigmine ร่วมด้วย เคยมีรายงานว่าสามารถช่วยลดความเป็นพิษของ "ไอเวอร์แมกติน" ลงได้ แต่ต้องใช้ด้วยความระมัดระวังเช่นกัน เพราะว่ายาทั้งสองตัวนี้มีความปลอดภัยในการใช้ต่ำ สำหรับ"ไอเวอร์แมกติน" สามารถขจัดออกจากร่างกายของสัตว์เองอย่างช้าๆ ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ขึ้นไป ดังนั้น

สัตว์ที่ป่วยจากความเป็นพิษของของยาชนิดนี้ ถ้ามีชีวิตรอดได้เกิน 2 สัปดาห์ขึ้นไป น่าจะมีโอกาสรอดมากขึ้นตามลำดับ

ขนาดของ "ไอเวอร์แมกติน" ที่ใช้กันในทางสัตวแพทย์นั้น แตกต่างกันตามแต่วัตถุประสงค์ในการใช้ดังนี้คือ

- 6 ไมโครกรัม / กิโลกรัม ใช้สำหรับป้องกันพยาธิหนอนหัวใจในสุนัขโดยการกินในรู ปแบบของเม็ด เดือนละ 1 ครั้ง ทุกๆเดือนโดยสามารถเริ่มป้องกันได้ตั้งแต่สุนัขมีอาย ุ 2 เดือน

- 200 ไมโครกรัม / กิโลกรัม ใช้สำหรับฆ่าพยาธิตัวอ่อนระยะติดต่อในกระแสเลือด (microfilariacide), ใช้กำจัดพยาธิภายใน (endoparasite) เช่น พยาธิตัวกลม พยาธิปากขอ พยาธิไส้เดือน พยาธิแส้ม้า เป็นต้น

- 300-600 ไมโครกรัม / กิโลกรัม ใช้สำหรับกำจัดพยาธิภายนอก (miticide) หรือกำจัด เห็บ หมัด เหา ไร ชนิดต่างๆ และ ใช้รักษาโรคไรขี้เรื้อน

 





ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 10 October 2008, 05:36PM
 

ขอบคุณทุกท่านที่มาแนะนำครับ

เช้านี้ ต้มน้ำร้อนราดบริเวณที่หมาหลับนอนไปหลายหม้อ

ยกเว้นสนามหญ้าที่ยังแฉะอยู่

ด็อตคอมเองก็ไม่ชอบทำธุระที่สนามหญ้า   ชอบขึ้นไปที่ดาดฟ้ามากกว่า

รอไว้สนามแห้งเมื่อไหร่  จะซื้อไบติคอลมาผสมน้ำลองราดดู ตาเขียว


ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 13 November 2008, 04:28PM
 

ได้ไปซื้อไบติคัลมาผสมน้ำฉีดตัวสุนัข และ ราดตามพื้นแล้แต่เห็บก็ยังไม่หมดไปเสียที

แม่เห็บไม่โผล่มาให้เห็นแล้ว   แต่ลูกเห็บไม่รู้ยกโขยงมาจากไหน  ขึ้นเต็มตัวสุนัข

เวลาสุนัขไปนอนที่ไหน   จะมีลูกเห็บตกตามพื้น  ตัวสีดำ  เล็กขนาดเท่าเม็ดแมงลัก

ลูกเห็บนี้ก็แปลก   ชอบไต่ขึ้นที่สูงเหมือนแม่มัน

ไม่รู้ออกมาทำไม   เคยอ่านเจอว่ามันจะตกจากตัวสุนัขไปฟักตัวหรือยังไงนี้แหละ

เห็นมันไต่จากพื้นหินกระเบื้องหน้าบ้าน  ขึ้นมาที่ประตู  รู้สึกสยองเหมือนกัน


ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 13 November 2008, 04:40PM
 

ที่สยอง  เพราะมันไม่ใช่แค่ตัวสองตัว

แต่เล่นยกโขยงมาเป็นร้อย  ไล่บี้แทบไม่ทัน

จนผนังปูนด้านที่จอดรถด่างไปด้วยซากและรอยเลือดของพวกมันแล้ว

รีบโทรไปปรึกษาคุณพชร  ตกลงต้องยอมเสียเงินให้ฝรั่งมัน

ซื้อยาหยอด Front-line Plus  หลอดละเกือบ 300  ป้องกันเห็บอยู่ได้ 1 เดือน

สุนัข 4 ตัว   ก็ตกเดือนละเป็นพัน   My God  ฝรั่งรวยอีกแล้ว  ไม่ยอมทำยาประเภทอยู่ได้เป็นปี  กลัวไม่ฟันกำไร

ใครที่บอกว่า  ไม่มีตัง  จะขอสุนัขฟรี  คิดดูให้ดี   คุณจะเอาเงินที่ไหนหาข้าวให้มันกิน  หายาที่ไหนดูแลมันยามเจ็บป่วย   ถ้าเลี้ยงแบบทิ้งๆขว้างๆ  ก็อย่าเพิ่งเลี้ยงเลยดีกว่า


ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Saturday, 15 November 2008, 10:31AM
 

ไปลองค้นหาวงจรชีวิตของเห็บมาให้อ่านกัน



"เห็บ" ศัตรูหมายเลขหนึ่งของสุนัข
   เห็บเป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งของสุนัข และก่อความรำคาญให้แก่เจ้าของเป็นอย่างมาก

อัตรายที่ได้รับจากเห็บ
1. เป็นตัวนำโรคพยาธิเม็ดเลือด (E.canis, Babesia, Hepatozoon) มาสู่สุนัข ซึ่งเป็นโรคที่พบได้บ่อยมากโรคหนึ่งในประเทศโดยจะแอบแฝงอยู่ในร่างกาย ค่อย ๆ บ่อนทำลายให้เกิดปัญหาตามมา เช่น โรคเลือด โรคไต โรคข้อต่าง ๆ เป็นต้น

2. เกิดบาดแผลบริเวณที่กัด และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ทางผิวหนัง

3. ทำให้เกิดภาวะเลือดจาง
 
โดย: เจ้าบ้าน  [25 ต.ค. 47 18:06] ( IP A:203.146.98.20 X: ) 

--------------------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 1
   วงจรชีวิตของเห็บ

เพื่อให้เราสามารถจัดการกับปัญหาเรื่องเห็บได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราลองมารู้จักวงจรชีวิตของเห็บ เห็บสุนัขเป็นแบบ 3 Host Tick (1 วงจรชีวิตเห็บจะทิ้งตัวออกจากตัวสุนัขที่เป็นเหมือนเจ้าบ้าน 3 ครั้ง)

เริ่มจาก
1. เห็บเพศผู้เพศเมียขึ้นไปดูดกินเลือดและผสมพันธุ์กันบนตัวสุนัข
2. เห็นเพศเมียที่มีไข่เต็มท้อง ดูดเลือดจนตัวอ้วนเป่งแล้วทิ้งตัวลงจากตัวสุนัข เพื่อวางไข่ตามพื้นแล้วตาย
3. ไข่ฟักเป็นตัวอ่อน มี 6 ขา สีซีด (มองเห็นด้วยตาเปล่าลำบาก มีขนาเท่าจุดเล็ก ๆ ) คอยหาสุนัขขึ้นเกาะเพื่อดูดเลือด
4. ตัวอ่อนเมื่อดูดเลือดสุนัขจนอิ่ม จะทิ้งตัวลงจากตัวสุนัข (ครั้งที่ 2) และลอกคราบเติบโตกลายเป็นตัวกลางวัย มี 8 ขา
5. ตัวกลางวัยคอยหาสุนัขขึ้นเกาะเพื่อดูดเลือดสุนัข
6. เมื่อดูดเลือดจนตัวโตเต็มที่จะทิ้งตัวลงจากสุนัข (ครั้งที่ 3) และลอกคราบกลายเป็นตัวเต็มวัย มี 8 ขา
7. ตัวเต็มวัยเพศผู้และเพศเมียคอยหาสุนัขขึ้นเกาะเพื่อดูดเลือด โดยทั่วไปหากสภาพแววล้อมเหมาะสม เช่น ในฤดูฝน วงจรนี้จะกินเวลาประมาณ 2 เดือน แต่หากสภาพแววล้อมไม่เหมาะสม วงจรชีวิตดังกล่าวสามารถยืดยาวได้เป็นปี เพราะตัวอ่อนและตัวกลางวัยสามารถอยู่รอดได้ในสิ่งแวดล้อมได้นานถึง 6 เดือน โดยไม่ต้องกินเลือดสุนัขเลย และตัวเต็มวัยสามารถอยู่รอดได้นานถึง 20 เดือน โดยไม่ต้องกินเลือดสุนัขเช่นกัน


 
โดย: เจ้าบ้าน  [25 ต.ค. 47 18:13] ( IP A:203.146.98.20 X: ) 

--------------------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 2
   การกำจัดเห็บอย่างถูกต้องและได้ผล

1. เลือกใช้ยาฆ่าเห็บที่มีประสิทธิภาพสูง และปลอดภัยต่อตัวสุนัข
2. ศึกษาการใช้ยาฆ่าเห็บอย่างถูกวิธี เพื่อให้ยาทำงานได้สูงสุด ไม่ควรใช้ขนาดที่ตำกว่าที่แนะนำ เพราะจะไม่ได้ผลและทำให้เห็บพัฒนาการดื้อยา ไม่ควรใช้ขนาดยาสูงกว่าที่แนะนำเพราะอาจทำให้เกิดอัตรายต่อตัวสุนัขและตัวคุณเองและเป็นการสิ้นเปลืองเงินโดยไม่จำเป็น
3. ทำการกำจัดเห็บทั้งที่อยู่บนตัวสุนัขและเห็บที่อยู่ตามสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัวสุนัข
4. ทำการกำจัดเห็บบนตัวสุนัขทุกตัวที่เลี้ยงรวมกันอยู่ในบ้านเพื่อตัดวงจรเห็บได้เด็ดขาด
 
โดย: เจ้าบ้าน  [25 ต.ค. 47 18:16] ( IP A:203.146.98.20 X: ) 

--------------------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 3
   วิธีการควบคุมเห็บ

1. การควบคุมเห็บบนตัวสุนัข ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่ให้ผลในการกำจัดเห็บบนตัวสุนัขได้ดี สามารถออกฤทธิ์ได้นานประมาณ 1 เดือน และมีผลข้างเคียงก่อให้เกิดอันตรายต่อสุนัขและเจ้าของที่ต้องสัมผัสน้อยมาก โดยมีวิธีใช้ 2 แบบ

**แบบสเปรย์ วิธีนี้จะให้ผลในการกำจัดเห็บได้ดีและรวดเร็ว โดยต้องทำการพ่นไปให้ทั้วตัวสุนัข ตามขนาดน้ำหนัก (เช่น 6 ปั๊ม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม) ยาจะสัมผัสกับเห็บที่อยู่ตามจุดต่าง ๆ ของตัวสุนัขได้อย่างทั่วถึง แต่ค่อนข้างยุ่งยากในการพ่นและมีกลิ่นฉุน รวมทั้งต้องงดอาบน้ำให้สุนัขก่อนและหลังการพ่นยา 48 ชั่วโมง แต่หากสุนัขของท่านมีเห็บเยอะ (เช่น สามารถจับเจอเห็บบนตัวสุนัขครั้งละมากกว่า 10 ตัว) วิธีนี้เหมาะสมที่สุดและช่วยประหยัดเงินได้มากกว่า โดยเฉพาะหากท่านมีสุนัขหลายตัว

**แบบหยดหลัง วิธีนี้ใช้ง่าย สะดวกมาก เพียงบีบตัวยาในหลอดลงกลางหลังคอของสุนัข โดยพยายามแหวกขนเพื่อให้ตัวยาสัมผัสกับผิวหนังให้มากที่สุด สามารถฆ่าเห็บได้ดีแต่ช้ากว่าแบบสเปรย์ เหมาะสำหรับไว้ใช้ป้องกันหรือกรณีที่มีเห็บน้อย ๆ รวมทั้งค่าใช้จ่ายต่อตัวจะสูงกว่าแบบสเปรย์

**ยาฆ่าเห็บแบบอื่น ๆ เช่น ยาแบบผสมน้ำอาบ แป้ง หรือแชมพูฆ่าเห็บ มีฤทธิ์ในการฆ่าเห็บก็จริง แต่ออกฤทธิ์สั้นเฉพาะตอนใช้เท่านั้น บางชนิดก็มีประสิทธิภาพต่ำ จึงไม่ได้ช่วยให้ปัญหาหมดไปอย่างแท้จริงรวมทั้งอาจมีอันตรายต่อสุนัขด้วย เนื่องจากมีขอบเขตความปลอดภัยต่ำ

 
โดย: เจ้าบ้าน  [25 ต.ค. 47 18:25] ( IP A:203.146.98.20 X: ) 

--------------------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 5
   2. การควบคุมเห็บที่อยู่ตามสิ่งแวดล้อม บางครั้งอาจสังเกตเห็นเห็บเกาะอยู่ตามกำแพง บนเตียง ตามกรง หรือตามบริเวณที่สุนัขชอบหลบไปซุกนอน เห็บพวกนี้จะกระโดดกลับขึ้นมาเกาะสุนัขอีกเมื่อมีโอกาส ยาฆ่าเห็บในสิ่งแวดล้อมที่เลือกใช้ อาจเลือกใช้ยาในกลุ่ม Oraganophosphat เช่น อาซุลโทล ซึ่งเป็นผงใช้ผสมน้ำ ราคาไม่แพง ไม่มีกลิ่น ไม่มีฤทธิ์กัด ไม่มีสีเปรอะเปื้อน และยังมีฤทธิ์ฆ่าเห็บได้ดีพอควร ผสมยาในอัตราส่วน 2 ช้อนโต๊ะกับน้ำ 1 ลิตร แล้ใช้ผ้าถูหรือฉีดพ่นไปตามตำแหน่งต่าง ๆ ที่พบเห็น โดยต้องกันสุนัข คน โดยเฉพาะเด้กออกให้หมด จากนั้นทิ้งไว้ 1-2 ชั่วโมง แล้วถูออกด้วยน้ำให้สะอาด ซึ่งอาจทำซ้ำได้หลายครั้งจนกว่าไม่พบเห็บอีก


สละเวลาเพียงน้อย ใส่ใจในเรื่องการกำจัดเห็บ จะทำให้ชีวิตของเจ้าตูบที่เรารักยืนยาวและปราศจากโรคภัยจากเจ้าเห็บตัวร้าย
 
โดย: เจ้าบ้าน  [25 ต.ค. 47 18:34] ( IP A:203.146.98.20 X: ) 

--------------------------------------------------------------------------------
 http://www.pantown.com/board.php?id=6410&area=1&name=board5&topic=73&action=view

วงจรชีวิตเห็บ

วงจรชีวิตเห็บอยู่ในช่วงระยะตั้งแต่ 2-3 เดือนจนถึง 2 ปี

พัฒนาการของเห็บในแต่ละระยะ
เห็บจะต้องดูดเลือดเพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองไปเป็นระยะที่โตขึ้น
แต่เห็บบางสายพันธุ์ก็สามารถมีชีวิตได้นานนับปีโดยไม่ต้องกินเลือดเลย


Egg Stage (ระยะไข่่)

เห็บตัวเมียวางไข่ในที่ที่ซ่อนตัวจากโลกภายนอก
ซึ่งมักเป็นพงหญ้าที่หนาและสูงจากพื้นประมาณ 2-3 นิ้ว
เห็บตัวเต็มวัยเพศเมียบางสายพันธุ์วางไข่ได้ประมาณ 3,000 ถึง 6,000 ฟองต่อชุด
และไม่ว่าจะเป็นเห็บสายพันธุ์ใดก็ตาม
 ไข่จะถูกฟักภายในระยะประมาณ2 สัปดาห์

Larval Stage (ระยะตัวอ่อน)

หลังจากฟัก
ตัวอ่อนจะคลานเข้าสู่พงหญ้าหรือพุ่มไม้เตี้ยๆ
เพื่อรอดูดเลือดมื้อแรกของมัน
หากคุณจูงสัตว์เลี้ยงเดินผ่านไป
พวกมันจะติดขึ้นมาและคลานมุ่งหน้าไปยังที่ที่มันสามารถดูดกินเลือดได้อย่างปลอดภัยบนผิวหนัง หลังจากนั้นพวกมันจะทิ้งเหยื่อ
ลงพื้นและมุ่งหน้าเข้าสู่สิ่งแวดล้อมที่พวกมันชอบอีกครั้ง

 

Nymphal Stage (ระยะตัวไม่เต็มวัย)

หลังจากที่มันได้ดูดกินเลือด
ตัวอ่อนจะลอกคราบเข้าสู่ระยะตัวไม่เต็มวัย
และเริ่มมองหาเหยื่อตัวใหม่
เห็บตัวไม่เต็มวัยมีรูปร่างเต็มไปด้วยรอยกระ
หาตัวยาก และเป็นตัวที่เพิ่มโอกาสการแพร่กระจายโรคติดต่อทางกระแสเลือด


Adult Stage (ระยะตัวแก่)

เมื่อเห็บตัวไม่เต็มวัยได้กินเลือด
มันจะโตไปเป็นตัวแก่
เห็บตัวแก่เพศเมียจะดูดกินเลือดอยู่ประมาณ 8-12 วัน

บางกรณีพวกมันสามารถกินเลือดจนเพิ่มขนาดเป็น 100 เท่าของน้ำหนักตัวได้
เห็บตัวเมียจะหาทางผสมพันธุ์บนตัวเหยื่อ หลังจากละทิ้งเหยื่อมัน
จะวางไข่ในที่ที่เร้นลับ และรอให้วงจรชีวิตเห็บชุดใหม่เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง
http://larndham.net/index.php?s=5f8d71f33499e17d7719de7ee5b92ddc&showtopic=30298&st=2&#top

ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย วัลลภา เวชวิเวก - Tuesday, 18 November 2008, 12:06PM
  พบปัญหาเหมือนกันเลยทดลองใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคเดทตอลผสมน้ำจับเจ้าตัวยุ่งแช่เดือนละครั้ง หรือผสมน้ำเช็ดตัวก็ดี ดับกลิ่นด้วย รู้สึกหมัดลดน้อยลงเพิ่งลองทำเลยยังไม่ทราบผลข้างเคียงกลัวผิวหนังเค้าแห้งเหมือนกัน
ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 18 November 2008, 01:14PM
 

    เห็บหมัด...ปัญหาส่วนใหญ่ผู้เลี้ยงมักจะปล่อยให้มันลามไปทั่วบ้านก่อนแล้วค่อยหาวิธีแก้เพราะทนไม่ไหว แล้วก็ส่วนใหญ่อีกนั่นแหละที่เมื่อหายแล้วก็ปล่อยปละละเลยจนมันกลับมาอีกถึงจะหาทางกำจัดอีกเหมือนกัน

    ปัญหาก็มักถามว่าใช้ยาก็แล้ว ที่ตัวหมาก็ไม่มีเห็บหมัด แล้วหมาก็ไม่ได้ออกไปคลุกคลีกับหมาอื่นๆ แล้วทำไม่มันถึงยังมีอีก สาเหตุส่วนหนึ่งก็คือมีเห็บหมัดส่วนหนึ่งที่ยังไม่ถูกทำลายไปอาศัยอยู่ตามซอก เพราะตามหลืบ ฝาบ้าน กรง ฯลฯ เมื่อถึงเวลาก็ออกลูกออกหลานตัวแดงๆเล็กๆ จากนั้นก็ไล่บี้กันจนทนไม่ไหว ตอ้งไปถามหายาที่มันใช้ได้ผลแบบถอนรากถอนโคน แต่...ลืมถอนสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเองที่สุดคือถอนใจตัวเอง ใจตัวเองชอบให้เหตุเกิดแล้วค่อยแก้ เมื่อแก้ได้ก็ปล่อยผ่านเลยไปจนลืมอดีต...แล้วก็มาเริ่มต้นกันใหม่...ก็เป็นวงจรอย่างนี้สุดแท้แต่ว่าใครจะใช้ระยะเวลานานเท่าใด

   ยาหยอดอาจใช้ได้กับตัวสุนัข แต่อาจไม่ทำลายเห็บหมัดที่อยู่ตามซอก ตามหลืบ ซึ่งต้องใช้เวลาให้เห็บหมัดเหล่านี้ตายไปเอง แต่สำหรับ "ไบติคอล" ใช้ฉีดให้ทั่วทั้งตัวหมาและตามซอก หลืบ จากนั้นอีก 3-4 วันให้ฉีดซ้ำเพราะครั้งแรกอาจไม่ทั่วถึง ไม่ต้องบี้ ไม่ต้องจับกุม ทนอยุ่กับมันไป 2-3 วัน มันจะแห้งฝ่อไปเอง ถ้ามันเยอะมากก็ปัดกวาดมากองรวมกันแล้วทำลาย แต่ถ้ามันกลับมาอีกก็ให้ฉีดอีกเพราะเป็นไปได้ว่ามีบางตัวไปออกลูกออกหลานอย่างที่พี่ไตรสิทธิ์ว่าไว้ ฉีดแล้วทำไมมันถึงมีออกมาอีก เมื่อแน่ใจว่าหมดแล้ว ก็ต้องฉีดอย่างน้อยเดือนละครั้งหรือนานๆครั้ง ตามความเหมาะสม แต่ส่วนใหญ่ที่มันกลับมาอีกก็เพราะ..ความขี้เกียจ..ของคนเรานี่แหละเป็นตัวนำพา

    การใช้ยาไม่ว่ายาอะไร ระยะเวลาต้องต่อเนื่องหรือตามความเหมาะสม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิธีการเลี้ยงของแต่ละท่านว่ามีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน บทสรุปของเรื่องหมัดๆ มวยๆ ก็คือการต่อเนื่องถึงจะน๊อคคู่ต่อสู้ได้ก็เท่านั้น ก็เหมือนกับคนเป็นไข้หวัดไม่กินยาตามหมอสั่งหรือพอดีขึ้นหน่อยก็เลิกกิน แล้วก็บอกว่า...ไม่หายสักที...อุทธาหรณ์นี้คงไม่ต่างกัน

   

   

   

ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Wednesday, 19 November 2008, 12:51PM
 

เรียน คุณพ่อปิงปอง ผมทำแบบที่คุณเจ้าไปร์ทบอกตั้งแต่ทีแรกที่เลี้ยงเจ้า SPY ครับ เพราะด้วยความอนุเคราะห์ของคุณที่ให้ผมได้ศึกษาตำราจากเวบต่างๆที่ส่งมาให้ ผมหยอดยาให้เจ้า SPY เดือนละครั้ง พร้อมทั้งยา Heart Guard กันพยาธิตัวหนอนที่ชอนไชหัวใจ ในขณะเดียวกัน ทุกๆเดือน ผมยังคงรักษา สถิติ การฉีดยารอบบ้านด้วยตัวผมเอง ลงทุนไม่เยอะครับ ซื้อกระป๋องเหล็กแบบที่ฉีดยาฆ่าหญ้า ประมาณ 800 กว่าบาท ใส่ยาที่กำจัด มด ปลวก และ ยาฆ่าปู เห็บ หมัด ผสมให้พอดีกับน้ำครับ และ SPray รอบบ้าน ทั้งทุกซอกทุกมุม ฝาท่อ ร่องน้ำ โดยเฉพาะสนามหญ้า และที่เจ้า SPY ชอบนอนมากครับ รวมทั้งในกรงด้วยครับ ผมทำอยู่เป็นประจำทุกเดือน ทั้งหมดลงทุนไปประมาณพันกว่าบาท สามารถใช้งานได้เป็นปี ถึง สองปีนะครับ ซึ่งไม่จำเป็นต้องไปเสียค่าใช้จ่ายให้กับ บริษัทฯที่มารับเหมาฉีดยาให้เรา ผมเคยเจอแล้วครับ มาฉีดครั้งแรก ตายหมดเลย มด ปลวก เห็บ หมัด แมลง แมลงสาบ จิ้งจก พอครั้งที่ 2 3 4 5 6 ไม่ได้เรื่อง เพราะเขาผสมยาอ่อน เพื่อลดต้นทุนเขาครับ ผมเลยเสียความรู้สึกมาก ลุยเองเลยดีกว่า ว่างๆ วันไหน จะ Post รูปกำลัง SPray มาให้ชมนะครับ ทำเองก็ได้

ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Wednesday, 19 November 2008, 12:57PM
 

เรียน คุณพ่อปิงปอง เคยแนะนำท่าน สว. อัยการชาลี ไปแล้วครับ เพราะท่านก็เจอปัญหาเช่นเดียวกับคุณพ่อปิงปอง บ้านของท่านมีเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ เลี้ยงบางแก้วไว้ 2 ตัว ท่านก็แปลกใจ ทำไมฉีดยาแล้ว หยอดยาก็แล้ว ยังเห็นสุนัขนั่งเกาตลอด ก็เลยจับมาดูใกล้ๆ โอ้โห เต็มไปหมด เพราะสุนัขของท่านทั้งสองตัว ชอบไปนั่ง นอน เล่น บนสนามหญ้าไงครับ จนตอนหลัง มีอยู่ 1 ตัว เป็นโรคพยาธิหัวใจ  Vet บอกว่า อาจจะยุงเป็นตัวนำพาหนะ หรือไม่ก็เห็บหมัด ที่เกาะอยู่มาก เสียค่ารักษาไปบานเลยครับ ท่านเลยต้องให้คนงานทำอย่างที่ผมบอก ปรากฎว่า ได้ผลครับ เพียงแต่ตอนฉีดยาต้องจับเจ้าสองตัว ขังกรง ไว้ก่อน หลังจากฉีดยาประมาณ 2 ชม. spray ตามด้วยน้ำเปล่าบางๆครับ รอให้แห้ง แล้วจึงปล่อยสุนัขออกมา ทั้งหมดใช้เวลา 3 ชั่วโมง สำหรับเนื้อที่ประมาณ 3-4 ไร่ครับ

ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย น้อง พะโล้ แสนสวย - Wednesday, 19 November 2008, 11:22PM
 
น้องพะโล้ผม บี้เสร็จแล้ว เผาตรงจุดบี้ ฮับ  เอาแบบฌาปนกิจมันปายด้วยเลย
ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 28 November 2008, 11:13PM
 

16:10 - 27/11/08 keal เลี้ยงปั๊ก 2 ตัว ผู้+เมีย ตอนนี้มีลูกแล้ว 2 ตัวแนะ รักเขานะแต่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล ตอนนี้ทั้ง พ่อแม่ลูก มีเห็บเยอะมาก เยอะจนเห็นแล้วขนลุก พยายามจะกำจัดให้เขาโดยค่อย ๆ เด็ดออกแล้วแช่ไว้ในขวดน้ำมันเครื่อง สงสารเขาจัง เคยพาไปหาหมอ หมอก็จะฉีดยาให้ ก็บรรเทาไปได้ระยะหนึ่งมันก็กลับมาอีก อยากได้วิธีกำจัดโดยธรรมชาติเท่าที่อ่านเจอในเวป นอกจากใช้ใบน้อยหน่า.ใบยูคา หมักกับเหล้าขาว มีวิธีอื่นอีกไหมค่ะ ได้ข่าวว่า ม.เกษตร สกัดใบน้อยหน่าออกมาเป็นน้ำมันสกัดแต่ไม่ทราบว่าจะหาซื้อได้ที่ไหน ใครทราบรบกวนตอบให้ทราบด้วยนะค่ะ


เห็นมีคนสนใจเรื่องกำจัดเห็บตามที่ทิ้งข้อความด่วนทันใจไว้ข้างบน  เลยไปขุดกระทู้นี้ขึ้นมาใหม่

เรื่อง วิธีกำจัดโดยธรรมชาติ  นั้น  คงต้องรอให้คนอื่นมาตอบ  อยากรู้เหมือนกัน   เพราะเสียดายเงินซื้อยาฝรั่งแพงๆ

วันก่อน คุณพชร เอายาหยอดหลัง front-line plus  มาให้แล้ว  หลอดละเกือบ 300 อยู่ได้เดือนหนึ่ง  ตกวันละ 10 บาท   4  ตัวก็ 40  แพงกว่าโครงไก่สดดิบที่ซื้อให้พวกมันกินในแต่ละวันเสียอีก  ยังไม่รวมถึงยาไปติคัลซึ่งต้องใช้ผสมน้ำราดทั่วบริเวณบ้าน  

เท่าที่สังเกตุดูเห็บจะไต่ขึ้นที่สูง  บางตัวไปซุกอยู่ในสายไฟที่เดินอยู่บนผนัง  และ  เจ้าหมาทั้ง 4 ก็จูงไปเดินเล่นข้างนอกและปล่อยมันไปวิ่งเล่นในสวนร้างทุกเย็น  คงเป็นการยากที่จะกำจัดให้เห็บหมดไปจริงๆ

และเท่าที่สังเกตุดู  ปิงปองกับโบจะมีเห็บขึ้นมากจนจับไม่ไหว   คงเป็นเพราะปิงปองชอบไปนอนเฝ้าโบที่หน้ากรงโบ   กรงโบซึ่งเป็นกรงไม้เก่าๆมีหลืบให้เห็บซ่อนตัวเยอะ  เลยเป็นรังอสูรเห็บตัวจริง

ก็เลยจัดการหลอด front-line plus ให้ปิงปองกับโบ ทำหน้าที่เป็นอาวุธชีวภาพคอยล่อให้เห็บมาตายบนตัวมัน  หยอดผ่านไป 3 วัน เห็บตายตกหายไปจากตัวมันเยอะ   บางตัวก็มาตายที่ตัวด็อตคอมกับด็อตเน็ต  พอมีเหลือให้บี้เล่นบ้างแก้เซ็ง  และจะฉีดพ่นไบติคัลที่บริเวณกรงโบและจุดน่าสงสัยก่อน    ส่วนบริเวณอื่น ถ้ามี คงต้องใช้วิธีล่อให้มันติดกับอาวุธชีวภาพ  จะไปราดไบติคัลทั้งบ้าน  คงไม่คุ้ม  เพราะยังไงมันก็มาจากนอกบ้านได้อยู่ดี   เห็บจะมีบ้าง  ก็คงไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอะไร  จะได้มีกิจกรรมร่วมกับน้องหมาในการค้นหาเห็บบ้าง   แต่ถ้ามีมาก  จนรับมือไม่ไหว  ค่อยมาหยอด front-line plus กันใหม่

ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 30 November 2008, 08:36PM
 
มีญาติมาจากหาดใหญ่ เขาคงรำคาญเรื่องเห็บที่คลานบนพื้น(นอกบ้าน) เ ขาเ ลยบอกวิธีป้องกันแบบราคาประหยัดมาใ ห้ คือใช้ยา Ivomec แบบที่คุณ Bubee แนะนำข้างบน

วันนี้ มีโอกาสไปตลาดนัด อตก ก็เลยแวะไปซื้อที่ร้านมนูญเพ็ทช็อพมา
เป็นยาฉีดเข้าใต้ผิวหนัง ความเข้มข้น 1 % ขนาด 50 cc ราคา 850 บาท
เ ลยต้องกลายเป็นหมอจำเป็น แวะร้านขายยาซื้อเข็มฉีดยาขนาด 5 CC และเข็มใหญ่แต่สั้นหน่อยจำเบอร์ไม่ได้มาหลายอันเผื่อเข็มทู่ ราคาไม่แพง 15 บาท

หมาหนักประมาณตัวละ 20 kg ฉีดตรั้งละ 1 cc อยู่ไปได้ 2 เดือน น่าจะประหยัดกว่าเยอะ แถมยา Ivomec นี้ยังสามารถใช้รักษาพยาธิ์หนอนหัวใจ พยาธิ์อื่นๆ และ พวกไร เรื้อนได้ด้วย

อ่านในฉลากยา เขาบอกว่า เป็นยาสำหรับวัว ขั้นต่ำสุดคือ 1 cc ต่อน้ำหนักที่น้อยกว่า 50 kg ลงมา เช็คในอินเทอร์เน็ต ก็ไม่เจอที่บอกชัดๆว่า ต้องใช้กี่ cc กันแน่

เห็นเขาบอกว่า อันตรายเหมือนกัน เลยยังไม่อยากเสี่ยง
ใครมีข้อแนะนำ ช่วยบอกด้วยครับ


ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 10 December 2008, 10:15PM
  มาสรุปหน่อย  ขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมให้ความรู้นะครับ

20:39 - 02/12/08 ปิงปอง ..ถึงผู้ มีความรู้ที่กำลังคุยๆกันอยู่ อยากให้มาช่วยกันตอบกระทู้ ให้ความรู้กับผู้อื่นบ้าง อย่างกระทู้ การบำรุงแม่สุนัขหลังคลอด หรือ การกำจัดเห็บหมัด ฯลฯ หรือ จะตั้งกระทู้ การพัฒนาสายพันธุ์บางแก้ว ก็ดีนะครับ ช่วยสมัครเป็นสมาชิก ล็อกอินเข้ามาตั้งกระทู้ดีกว่าครับ จะได้คงไว้เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนความรู้ ไม่ตกขอบหายไป
ขอบคุณอึ้งย้ง โคราช ที่ชอบรูปของพระจันทร์ยิ้ม ในการเข้าเว็บ ต้องมีเบอร์อีเมล์ จึงจะสมัครเป็นสมาชิก ล็อกอินเข้ามาตั้งหรือตอบกระทู้ได้ ถ้าไม่มี ก็เข้าชั่วคราวโดยใช้ชื่อ testv และ รหัส testv ได้ เห็นว่าเลี้ยงหมาหลายพันธุ์ อยากให้มาแนะนำประสบการณืทำฟาร์มหมาหน่อย เข้าใจว่าคงใช้ Ivomec ฉีดยากันเห็บเอง ผมถามในกระทู้เรื่องตามล่ารังอสูร เห็บ ว่า จะต้องใช้กี่ซีซี ไม่เห็นมีใครมาตอบเลย ลองช่วยตอบที่ข้อความด่วนทันใจตรงนี้ก้ได้ครับ
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้า ผู้เลี้ยงบางแก้วจะได้ชื่นชมฟาร์มต่างๆที่มาร่วมให้ความรู้ ไม่ใช่เหมือนบางฟาร์มที่เอาแต่ขึ้นกระทู้ใหม่โพสต์ขายหมาอย่างเดียว E)

21:47 - 02/12/08 ไข่นุ้ย ..ตอบ คุณปิงปอง เรื่อง Ivomec ปกติสำหรับสุนัขบางแก้วโต ใช้ครังละ 1 CC ครับ และซ้ำอีกครั้ง ภายใน 10 วัน และจะไม่ใช้บ่อยครับเพราะจะมีผลข้างเคียง ใช้ในกรณีมีเห็บมากจริง และใช้ร่วมกับแป้ง แบริ่งโรยรอบๆตรงขอบคองคอกที่อาศัยครับเพราะเห็บที่หลุดออกมาก็จะคลานเข้า ผนังก็จะเจอแป้งก็ไปไม่เป็นแล้ วครับ แล้วจะแห้งตายไปเอง หากเจอเห็นแค่นิดหน่อยก็โรยแป้งอย่างเดียวครับ(โรยพื้นครับไม่โรยบนตัวกลัว ผลข้างเคียงครับ ) การใช้ Ivomec ก็ฉีดใต้ผิงหนังครับ บริเวณรอบต่อต้นคอกับหัวใหล่ โดยดึงหนัวขึ้นครับ ยายี้มีลักษณะเป็นน้ำมัน ฉีดแล้วจะแสบครับบางตัวแค่คันๆบางตัวก็ร้องแล้วแต่ว่าสำออยมากน้อยแค่ไหน ครับ (เป็นวิธีที่ใช้อยู่ครับอาจแตกต่างจากท่านอื่นบ้าง)

21:52 - 02/12/08 ไข่นุ้ย ..ปกติ ไม่ใด้ใช้เพื่อป้องกันครับ แต่ใช้เพื่อกำจัดอย่างเดียวครับ เมื่อหมดแล้วก็ไม่ใช้ครับ แต่เมื่อมีสุนัขภายนอกเข้ามาปว้นเปี้ยนก็จะเริ่มมีเห็บหมัดอีกครั้ง วิธีไม่ให้มีเห็บเลยก็คงป้องกันไม่ให้มีสุนัขภายนอกเข้ามาในบริเวณ แต่คงยากครับเมื่อถึงฤดูติดสัตวกลิ่นตัวเมียจะตึงดูดตัวผู้ให้มาป้วนเปี้ยน ประมาณ 10 วันซึ่งก็มากพอที่จะเกิดการระบาดของเห็บได้ครับ

15:29 - 03/12/08 อึ้งย้ง โคราร คติใจ ทำดีไม่ยาก ตอบคุณปิงปอง ต้องขอบคุณที่ช่วยชี้แนะ ๆนำครับว่างๆผมจะลองเข้าดู นี่ขนาดลูกจบโทด้านนี้นะ แต่ไม่มีเวลาสอนพ่อผมก็งง พอตกเย็นลูกศิษเต็มบ้านเลย สอนฟรีนะที่บ้านไม่เน้นธุระกิจ..อยากให้ลูกหลานทยเก่งๆทุกคน ผมเลยไม่รบกวนเวลาสอนของลูก งมเอาเอง เรี่องการใช้ยาผมเลี้ยงมานานก็จริง ส่วนมากผมจะใช้บริการจากแพทย์ครับ พราะมีแค่สองตัวครับ แต่ที่ข้างบ้านมีคนนำมาปล่อยไวก็ห้าตัวผมอสงสารไม่ได้เลยเลี้ยงไวเอาบุญ แต่ยาผมฉีดครบทุกอย่าง อันนี้กล้าฉีดเองครับ หมาใหญ่ผมฉีดซีๆครึ่ง ลดตามอายุ ผมใช้ไวเวอร์แมคครับ ฉีดเองประหยัดหน่อย สัวสดีครับ
ตอบ: ตามล่า รังอสูร เห็บ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 10 December 2008, 10:28PM
  ได้ลองให้ลูกสาวที่เคยจับเข็มฉีดยาทำการฉีดยา Ivomec 1 cc เข้าใต้ผิวหนังแล้ว  โดยที่พ่อคอยล็อคคอหมาไว้   แต่ฉีดเข้าไม่หมด  เข็มเล็ก ยาหนืด  ฉีดยาก กดมากไป  เข็มหลุด  น้ำยาหกเสียอีก

เลยใช้วิธีจุ่มขนมปัง  ทานมให้กิน  สะดวกกว่าเยอะ  ไม่ต้องล็อคคอให้ลำบาก

แล้วเอาไบติคอลผสมน้ำราดตามพื้นบริเวณกรงของโบ

เห็บแห้งตายล่วงกันระนาว  ที่มาเกาะใหม่  ก็แห้งตายเช่นกัน

สรุปว่า ใช้ ยา Ivomec 1 cc จุ่มขนมปัง  ทานมให้กิน 2 เดือนครั้ง   สะดวกและประหยัดที่สุดแล้ว

ส่วนพื้นก็ใช้ไบติคอลผสมน้ำราดตามความจำเป็น  แม้จะไม่หมดไปจากบ้าน   แต่ก็หายไปเยอะเลย

มีเห็บเหลืออยู่ไม่กี่ตัวให้ได้ค้นหากันเล่น มารร้าย


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew