"เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย bank bank - Saturday, 4 October 2008, 10:30PM
 

วันนี้คุณพ่อพาเม็ดขนุนไปฝังไมโครชิพมาค่ะ เพราะว่าเม็ดขนุนชอบมุดรั้วจะออกไปเล่นนอกบ้าน แล้วเผื่อว่าโตขึ้นเม็ดขนุนสวยขึ้นมาล่ะก็ คุณพ่อจะพาไปประกวดน่ะคะ


ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย bank bank - Saturday, 4 October 2008, 10:40PM
 

มาดูประโยชน์ของการฝังไมโครชิพ แบบคร่าวๆ กันดีกว่าค่ะ

1. ไมโครชิพ (Microchip) เป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีขนาดเล็กมากประมาณเมล็ดข้าว การอ่านหมายเลขต้องใช้เครื่องอ่านรหัสไมโครชิพ เป็นตัวแสดงผล หมายเลขไม่สามารถเปลี่ยนได้ หมายเลขจะระบุเจ้าของชัดเจน ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อ

2. ไม่โครชิพสามารถอยู่ในร่างกายสัตว์ได้นานกว่า 75 ปี โดยไม่ทำปฎิกิริยากับร่างกายสัตว์

3. ผู้จับสุนัขไปอุปการะแต่ไม่ยอมคืนเจ้าของ ท่านก็สามารถยืนยันความเป็นเจ้าของได้

4. การพัฒนาสายพันธุ์ การติดไมโครชิพในพ่อแม่พันธุ์สัตว์เลี้ยงจะทำให้เกิดความแน่นอนในการยืนยันสายพันธุ์

5. การประกวดสุนัข ปัญหาการสลับตัวหรือการลงทะเบียนไว้ตัวหนึ่งและนำอีกตัวหนึ่งมาประกวด หรือการอ้างว่าสุนัขเป็นแชมเปี้ยนมาจากที่ใด ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากเรามีไมโครชิพเป็นเครื่องหมายประจำตัวสุนัข

* จริงๆมีเยอะกว่านี้เอาแค่คร่าวๆนะคะ ถ้าใครฝังมาแล้วมารายงานตัวกันบ้างนะคะ หรือว่าคิดจะฝังก็สอบถามได้คะ เผื่อมีผู้รู้ท่านอื่นช่วยตอบได้ค่ะ

ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย bank bank - Saturday, 4 October 2008, 11:19PM
 
เขี้ยวเพชรก็โดนเหมือนกัน แต่นานมาแหละสมัยเด็กเท่าเม็ดขนุนนี่แหละ อิอิ มีเพื่อนโดนฝังเหมือนกัน  ทั้งเบอร์หู ทั้งไมโครชิพ ไม่รู้ไรกันนักหนาคุณพ่อเนี่ย จริงๆแล้วกะไว้พัฒนาสายพันธุ์ ไหนๆเขาก็มีใบเพ็ตมาทั้งคู่จากฟาร์มแล้ว ถ้าเกิดเขามีลูกจะได้ยืนยันความเป็นพ่อแม่พันธุ์ได้ ถ้าไม่ได้ลงประกวดก็ไม่เป็นไร จริงๆแล้วเลี้ยงไว้เฝ้าบ้านกับเอาความสวยของสายพันธุ์ประกวด เลยคิดฝังไมโครชิพไว้ทั้งคู่น่ะครับ  
ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Sunday, 5 October 2008, 08:30AM
 

เรียน คุณธนาคาร จะหวงลูกสาวไปถึงไหน นี่ขนาดเป็นบางแก้วนะ ถ้าเป็นลูกสาว ลูกชายจริง สงสัย คุณธนาคาร ต้องถือปืนลูกซองเฝ้า และ ยืนอยู่หน้าบ้านทั้งวันเลยนะเนี่ย  คุณธนาคาร ขอปรึกษาหน่อย ตอนนี้เช้า SPY อายุใกล้ 5 เดือนแล้ว ผมสังเกตุ 2-3 วันที่ผ่านมานี้ เขาเริ่มเบื่ออาหาร ทานนิดหน่อย ดม แล้วก็ไม่กินเลย ทราบมาว่า เป็นอาการปกติของบางแก้ว ไม่จะเป็นนานเท่าใดครับ ไม่ทราบว่า เขี้ยวเพชร เคยเป็นบ้างไหม และจะหา อาหารเสริมประเภทใดให้เขาทานได้บ้างครับ

ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย bank bank - Sunday, 5 October 2008, 09:36AM
  จะเป็นตอนช่วงเขาผลัดขนนะครับ เป็นไม่นานหรอกครับ จะกินอาหารได้น้อย ก็จะไม่ค่อยกินมากเท่าไหร่ก็ต้มเนื้อติดกระดูกให้เขาแทะเล่น เขาก็จะเจริญอาหารขึ้นมาบ้างครับ 
ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Sunday, 5 October 2008, 10:19AM
  ขอบพระคุณมากครับ คุณธนาคาร ใช่แล้วละ ช่วงนี้ สังเกตุ เห็นขนเขาขึ้นดกและมากกว่าปกติครับ แต่พอดี ตอนเช้า ยายจ๋า โทรมาบอกว่า ให้เอาไข่สด 2 ฟอง ให้เขาทานทุกเช้าไปก่อนสักระยะหนึ่ง จนกว่าเขาจะเริ่มทานอาหาร ผมก็ลองเตาะไข่ 2 ฟองดู ปรากฎว่า โซ้ย ไม่มีเหลือเลย ผมเลยไม่รู้ว่า SPY จะทานเจกับผมรึเปล่า ช่วง 10 วันนี้ 555
ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย Montip Thientanawanich - Monday, 6 October 2008, 12:39PM
 

รบกวนสอบถามค่ะว่าเราจะสามารถไปฝังไมโครชิพได้ที่ไหนหรือว่าหน่วยงานไหนค่ะ สนใจอยากจะเอาลูกสาวและลูกชายไปฝังบ้างค่ะ

ขอบคุณค่ะ

แม่ข้าวปั้น-ฟัดจี้

ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย phan _kong - Monday, 6 October 2008, 01:35PM
 

http://www.pettracthai.com/index.html

ที่นี่ครับ ค่าไมโครชิพ 250  คาฝังฟรี

ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Friday, 10 October 2008, 01:16PM
 

เรียนคุณธนาคาร พักนี้ผมไม่ค่อยมีเวลา POST ลงมาคุยครับ เนื่องจากเด็กๆเพิ่งสอบเสร็จ ผมต้องติวหนังสือให้ลูกๆเป็นเวลาหลายวัน เครียดเหมือนกัน วันนี้ว่าง ก็เลยจะแจ้ง UP DATE น้องปิ่นมุกหน่อยครับ ช่วงนี้ เห็นยายจ๋า โทรมาคุยว่า น้องปิ่นมุก ดุขึ้นกว่าเก่าเยอะ คนหรือสุนัขเข้ามาใกล้บริเวณบ้าน เขาจะเห่า และ ไล่กวดตลอด ทุกวันนี้ คนสวน ต้องเดินอ้อมบ้านเข้าทางป่าข้างบ้านครับ และหมา ที่ชอบเข้ามาในสวน ตอนนี้หายหมดแล้ว ไม่มีตัวไหนเข้ามาเลย สัตว์ภาคพื้นทุกอย่าง หอย กบ จิ้งจก มด เขาไล่กวดหมด โดยเฉพาะหอยนี้ชอบมาก เขาจะเคี้ยวจนกระดองแตกละเอียดและถุยทิ้งออกมาครับ แต่อยู่ๆ น้องมุก ก็มีหมัด ตัวเล็กๆ เต็มตัวไปหมด กำลังตรวจสอบข้อมูลว่าติดมาจากที่ไหน เพราะตอนมาที่แรกผมก็ให้กินยาเรียบร้อยแล้ว ไม่แน่ใจว่า วันที่สายจูงขาด เขาวิ่งเข้าไปในป่า แช่ในน้ำโคลน อาจจะติดมากับกองหญ้าหรือสวนหลังบ้าน นี่เลยต้องจับอาบน้ำใหม่ และทิ้งไว้ 48 ชม. ตั้งใจว่าจะใช้เป็นแบบยาหยอด อย่างที่เจ้า SPY ใช้ดีกว่า เพราะหลังจากหยอดยาไป ประมาณ 2-3 วัน เห็บ หมัด จะล่วงลงมาตายกับพื้นหลายตัว แต่ตอนนี้เจ้า SPY ไม่มีแล้วครับ คุณธนาคาร สบายดีไหม หากผ่านมาแถวแหลมฉบัง ก็แวะมาทานข้าวด้วยกันได้นะครับ ยินดีต้อนรับเสมอ

ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Monday, 13 October 2008, 10:31AM
  เรียนคุณธนาคาร ขอ REVIEW หน่อยครับ อยากทราบข้อมูลที่ไปรับ เขี้ยวเพชรมานะครับ ว่ารับมาจากที่ไหน ฟาร์มอะไร และ ราคาเท่าใดครับ พอดีเร็วๆนี้ ผมอาจจะต้องขึ้นเหนือไปทำบุญครับ อาจจะแวะไปชมและถ้าถูกใจ ก็จะรับมาสัก 1 ตัวนะครับ
ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย bank bank - Monday, 13 October 2008, 10:57AM
 
ฟาร์มที่ผมไปซื้อมาชื่อ สมาพันธ์ทางหลวงฟาร์ม น่ะครับ ตอนซื้อเขี้ยวเพชรมานั้น ผมไปกับเพื่อน เพื่อนผมซื้อด้วย พ่อเดียวกันแต่ละคนละแม่น่ะครับ เลยต่อราคาได้ เขี่้ยวเพชรก็ราคา 7500 น่ะครับ  อายุ 36 วันน่ะตอนนั้น เพื่อนผมเขาซื้อตัวละ 12000 บาทน่ะครับ เลยต่อราคาเขี้ยวเพชรลงได้ เหลือ 7500 ปกติเขาราคา 8500 น่ะครับ ลองคุยกันดูแล้วกันครับ ส่วนเบอร์โทรฟาร์มผมก็ให้คุณนิยมไปแล้วนะครับ น้องปิ่นมุกนี่แหละครับ ใบเพ็ตเขาจะมีเบอร์โทรของฟาร์มนั้นครบถ้วนน่ะครับ เพราะว่าเอามาจากฟาร์มเดียวกัน ปิ่นมุกซื้อมาในราคา 8000 น่ะครับลดได้ 500 เองปกติ 8500 น่ะครับ ซื้อตัวเดียวน่ะครับ คือราคานี้คือสายประกวดน่ะครับถึงค่อนข้างเลย 8000 หมดครับต่อเต็มที่ก็ประมาณนี้แหละครับ ถ้าไปผมขอให้คุณนิยม บอกเจ้าของว่า คุณ bank แนะนำมาอีกทีแล้วกันนะครับเพราะว่าผมซื้อเขามาสองตัว เผื่อเขาให้ต่อรองได้ เอาลูกของเจ้า ตองห้าน่ะครับ เป็นพ่อเดียวกันกับเขี้ยวเพชรของผมน่ะครับนี่รูป ตองห้า (555) พ่อของเขี้ยวเพชรครับ (ฟาร์มหาไม่ยากครับ เข้าพิษณุโลกไปก็โทรถามทางฟาร์มได้เลยครับ เขาแนะทางไม่ยากครับ)
ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย bank bank - Monday, 13 October 2008, 10:52AM
 
ส่วนนี่รูปเขี้ยวเพชรปัจจุบันครับ 7 เดือน จะบอกว่าเป็นสายของ เข็มเพชรน่ะครับ จะมีเลือดดุแรงหน่อยครับ แต่ก็ควบคุมได้จิตประสาทดีมากๆ แล้วก็เป็นหน้าสิงห์โตครับ 
ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย bank bank - Monday, 13 October 2008, 11:23AM
 
ถ้าคุณนิยมไปแล้วไม่ถูกใจ หรือว่าลูกสุนัขหมดแล้วคุณนิยมก็ลองดูตอนขากลับก็ได้ครับที่ปทุมธานี ตรงลำลูกกาน่ะครับ ผมก็ซื้อ เม็ดขนุนมาจากที่นั่น  ผมก็เอาเจ้าเม็ดขนุนมากะมาผสมกับเจ้าเขี้ยวเพชรนี่แหละครับ  ฟาร์มที่ลำลูกกาชื่อ P.F. bangkeaw ราคาจะเต็มที่ 8000 บาทนะครับไม่ทะลุ หนึ่งหมื่นเหมือนฟาร์มที่ซื้อเขี้ยวเพชร ก็ต่ำสุดก็ 5000 เป็นเรื่องปกติของฟาร์มทั่วไปน่ะครับราคานี้ ถ้าหน้าออกไปทางจิ้งจอกราคาก็จะต่ำหน่อย ถ้าพัฒนาไปสิงห์ได้ก็จะแพง พื้นๆเขาจะอยู่ที่หน้าเสือน่ะครับ ลองเข้าไปดูได้ครับเผื่อได้ถูกใจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งน่ะครับ ให้เว็ปไว้แล้วกันนะครับ http://www.geocities.com/k89bangkaew/ เม็ดขนุนของผมพ่อเขาชื่อ อาราเล่ แม่เขาชื่อลูกไม้ น่ะครับ ตอนนี้เม็ดขนุน 64 วันแล้ว (สองเดือนนิดๆ) อีกนิดครับ ถ้าคุณนิยมเน้นเพศเมีย ฟาร์มนี้แนะนำให้เอาลูกของเจ้าลูกไม้นะครับ ตัวเมียจะออกมาสวยกว่าครับ


ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย bank bank - Monday, 13 October 2008, 01:53PM
 
ดูในใบเพ็ตของน้องปิ่นมุกนะครับจะมีเบอร์โทรฟาร์มอยู่ครับ ผมอยู่ที่ทำงานเลยไม่ได้เอานามบัตรของฟาร์มมา ถ้าได้เบอร์แล้วลองโทรไปคุยตอนใกล้ๆไปซื้อก็ได้ครับ จะได้แน่นอนกว่าถ้าไม่ถูกใจก็ลองไปอีกที่ที่ผมบอกไว้ก็แล้วกันนะครับ ส่วนราคาที่ดูเหมือนแพง ผมคิดแบบนี้นะครับ ว่าเขาอยู่กับเรานาน อาจจะ 15 ปี ป่านนั้นผมก็คงอายุเยอะแล้ว ตีเป็นเงินค่าตัวเฝ้าบ้านวันละไม่ถึงบาทกว่าเขาจะตาย ถ้าเลี้ยงทั้งทีก็ต้องเอาที่ถูกใจแล้วราคาไม่ต้องไปนึกถึงครับ เน้นฟาร์มไว้ก่อนถ้าเลี้ยงแบบไม่ต้องคิดมากนะครับ ฟาร์มจะชัวส์กว่า แพงหน่อย คิดซะว่า เขาอยู่กับเรานาน เป็นสิบปีครับ แถมยังไม่ต้องไปซื้ออีกเพราะว่าเขาก็มีลูกให้เราเลี้ยงได้เรื่อยๆ เป็นการพัฒนาสายพันธ์บางแก้วด้วยครับ ราคาเลยเป็นเรื่องที่ผมยอมรับได้ครับ

ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Monday, 13 October 2008, 02:58PM
 

เรียน คุณธนาคาร

ผมสังเกตุเห็นว่า เขี้ยวเพชร มีขนดกมากครับ ไม่ทราบเกี่ยวกับสายพันธ์ หน้าสิงโตรึเปล่าครับ เพราะว่าเจ้า SPY ผม 5 เดือน ขนยังดกไม่ได้ครึ่งเหมือน เขี้ยวเพชรเลยครับ ช่วยดู SPY หน่อยว่า เป็นหน้าอะไร ผสม กับหน้าอะไรครับ ผมจะได้จัดพันธุ์ถูกนะครับ

ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย bank bank - Monday, 13 October 2008, 03:41PM
 
ถ้าให้ดีควรให้สุนัขประมาณ 7 เดือนก่อนจะดีกว่าครับ เพราะว่าให้ผ่านช่วงผลัดขนไปก่อน ส่วนเขี้ยวเพชรป็นสายประกวดน่ะครับ ขนเลยออกเยอะกว่าปกติ เพราะว่าเขาเป็นแบบสิงห์โตด้วย ก็อย่างที่รู้ๆกันนะครับ หน้าจิ้งจอกเลยก็แบบปิ่นมุกนะครับ หน้าสิงโตก็คือแบบเขี้ยวเพชรประมาณนี้ ส่วนหน้าเสือจะโครงสร้างใหญ่กว่าสิงห์โตขนจะไม่เยอะเท่าหน้าสิงโต กระโหลกหน้าเสือจะใหญ่กว่า ส่วนมากหน้าแท้ๆจะต้องตามหากันหน่อยน่ะครับส่วนมากผสมกันไปมาก ตามฟาร์มจะมีการพัฒนาเรื่องของสายพันธ์อยู่แล้ว  แล้วเรื่องของความก้าวร้าวกับจิตประสาทจะดี เพราะว่ามีการพัฒนาสายพันธุ์ ถึงอยากให้ซื้อฟาร์ม เพราะว่ามันง่ายต่อการฝึกฝนเขา น่ะครับ จริงๆบางแก้วศึกษาได้เรื่อยๆ ความรู้มีไปเรื่อยๆน่ะครับ เหมือนไม่มีวันหมดไงก็ไม่รู้ มีรายละเอียดย่อยๆลงไปอีก ถึงขั้นการพัฒนาสีขนที่ทำไมเป็นขาว เทา จริงๆแล้วบางแก้วมีสีขนน้ำตาล ขาว แต่เนื่องจากอดีตบางแก้วมีความดุจนควบคุมไม่ได้ จนต้องมีการพัฒนาแบ่งออกเป็นสายๆ สีขาวเทานี้พัฒนาเพื่อให้เกิดความดุน้อยลง ไม่ดุเท่ากับสีน้ำตาลขาวเป็นต้นอะไรแบบนี้ มันลงลึกได้เยอะอ่ะครับความรู้เรื่องบางแก้วมีไม่มีวันหมดอ่ะครับ ศึกษาไปก็สนุกดีเหมือนกันนะครับส่วนมากผมได้ความรู้จากฟาร์มหลายๆที่ที่ไปศึกษาก่อนซื้อน่ะครับ
ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Monday, 13 October 2008, 04:00PM
 

เรียนคุณธนาคาร ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ เออ ผมเห็นภาพเขี้ยงเพชรและเม็ดขนุน อยู่ในบ้านของคุณธนาคาร ดูจากภาพ สงสัยคุณคงจะชอบอยู่แบบธรรมชาติเหมือนกันนะครับ ผมเองชอบมากที่สุด ขอให้มีภูเขา มีน้ำ มีป่า แต่บางครั้งก็อันตรายเหมือนกัน เพราะช่วงหน้าฝน จะต้องผจญภัย กับงูครับ โดยเฉพาะงูกะปะ เดี๋ยว 2-3 วันมาตัว เมื่อเดือนที่แล้ว มีงูสิงห์เข้าบ้าน ยาวเกือบ 3 เมตร ในชีวิตไม่เคยเห็นงูสิงห์ยาวใหญ่ขนาดนี้เลยครับ ผมเห็นแล้วยังหนาวเลย แต่ช่วงนี้ค่อยดีหน่อย เพราะตั้งแต่เจ้า SPY มาอยู่ปริมาณงูเข้าบ้านจะลดลงไปเยอะและนานๆถึงเข้ามาได้สัก 1 ตัว เวลาที่งูเข้ามา มักจะเป็นเวลาที่ผมขังเจ้า spy เอาไว้นะครับ เนื่องจากมีแขกมาก็ดี หรือต้องทำกิจกรรมรอบบ้านก็ดี ไม่งั้น มันซนมาก ก่อกวนตลอดเวลา ของคุณธนาคาร ไม่ทราบว่า ปล่อยเขี้ยวเพชร ไว้นอกบ้าน ตลอด 24 ชั่วโมงเลยรึเปล่าครับ ผมเองยังใจไม่ถึง เพราะช่วงนี้ ฝนฟ้าแรงมากครับ ที่บ้านก็จะมีเฉพาะศาลา 8 เหลี่ยมเท่านั้นที่ SPY สามารถหลบฝนได้ครับ หากจะปล่อยให้เขาอยู่นอกบ้าตลอดเวลา ควรจะปล่อยได้ตั้งแต่อายุกี่เดือนครับ ขอคำแนะนำหน่อย


ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย bank bank - Monday, 13 October 2008, 04:26PM
 
เขี้ยวเพชรปล่อย 24 ชั่วโมงครับ ปล่อยมาไว้นอกบ้านตอนเขาอายุ ได้ 54 วัน ก็ยังไม่สองเดือนเลยก็ปล่อยให้เฝ้าหน้าบ้านแล้วครับ เขาก็จะหอนนะนอนติดประตูบ้านเลย เพราะว่าเขาเหงา แต่เขาไม่ให้ใครโดนตัวเลยหมดห่วงเรื่องนี้น่ะครับ ว่าจะมีใครมาขโมยหรือว่าเขาจะหนีไปไหนเพราะว่า เหมือนเขาจะรู้ว่าถ้าผมไม่อยู่เขาจะแอบก่อนเพราะว่าเขาตัวเล็กไม่วิ่งหรือว่าเดินไปที่อื่นมากนัก พอเห็นผมมาค่อยออกมาจากที่เขาแอบน่ะครับ ผมไม่ได้ขังกรง ใครโดนตัวเขาเช่นคนมาทำสวนตอนนั้นมาโดนแบบเขาคิดว่าผมเป็นคนลูบตัวเขานะครับพอเขี้ยวเพชรหันมาเห็นเป็นคนที่มาทำสวนเป็นคนลูบ ก็ร้องเอ๋ง ดังลั่นเลยคือเขาเล็กเกินกว่ากัดได้น่ะครับ เลยร้องเสียงดังไว้ก่อน ส่วนงูหรือว่าแมลงผมก็ต้องทำใจนะครับ เพราะว่าบางแก้วมีนิสัยนักล่าในตัวอยู่แล้ว บางทีเขาอาจไปเล่นกับงู แล้วฆ่าตายก็ต้องทำใจ ได้แต่เอาซากไปทิ้ง แต่เขี้ยวเพชรกัดไม่เลิกตรงนี้ยังกลุ้มใจอยู่ งูตายแล้วยังกัดซะตัวขาด หัวหาย กบ คางคก อะไรแบบนี้โดนเอาเท้าตบตายหมดเลย บางแก้วเป็นสัตว์ขี้ระแวงครับ อะไรผ่านมาทีก็ต้องไปดูที นอนก็ไม่สนิทนะอะไรดังก็วิ่งไปดู อะไรขยับก็วิ่งไปดูไปกัดไปทำร้ายสัตว์อื่นๆ เม็ดขนุนก็ปล่อยไว้หน้าบ้านแล้วตอนเขาอายุ 56 วัน ตอนนี้ก็อยู่หน้าบ้านกัน 2 ตัวแหละครับ วิ่งรอบบ้านเลย ส่วนฝนตกยอมรับครับว่าเล่นกันสนุกเลย บางแก้วชอบเล่นน้ำแต่ไม่ชอบอาบน้ำ บ้านคุณนิยมสวยดีนะครับ ศาลาเทปูนแล้วดูสวยกว่าเป็นหญ้ารอบๆน่ะครับ ภาพเขี้ยวเพชรตอนอยู่หน้าบ้าน กำลังหลับยามเลย สมัยอายุ 2 เดือน(ใส่เสื้อกลัวยุงกัดกับเขาหนาว ส่วนตุ๊กตาผมเอามาให้เขากอดเองพอถ่ายเสร็จก็ถีบตุ๊กตาเลยเขาไม่ชอบคิดขุอ่ะครับ)

ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย ศุภสิทธิ์ เอื้อมนารมย์ - Monday, 13 October 2008, 08:05PM
 
เม็ดขนุนมาจากฟาร์มเดียวกับบลอสซั่มเลย แต่บลอสซั่มเป็นลูกของพ่อคอปเปอร์กับแม่ทาทาค่ะ น่ารักสมเป็นหมาจากฟาร์มเดียวกันเลย อิๆ
ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย ศุภสิทธิ์ เอื้อมนารมย์ - Monday, 13 October 2008, 08:08PM
 
ถามข้อนึงครับ หน้าอย่างบาลูเรียกว่าหน้าอะไรครับเนี่ย
ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Tuesday, 14 October 2008, 08:14AM
 

เรียนคุณธนาคาร เห็นรูปเจ้าเขี้ยวเพชรใส่ชุดนอนกันยุงแล้ว รู้ได้เลยว่าคุณก็หลงรักมันเข้าแล้วละ  แสดงว่คุณรักเจ้าเขี้ยวเพชรจริง เขาคือส่วนหนึ่งของครอบครัวคุณไปแล้วละ ผมดูจากรูปภาพหลายๆรูป ที่บ้านคุณธนาคาร คงจะเป็นบ้านที่มีรั้ว และ หลังคา รอบบริเวณบ้าน มิดชิด เวลาฝนตกหนักๆ คงไม่สาดเข้ามาในบ้านเท่าใด แต่ที่บ้านผม เป็นที่โล่งครับ จะมีแต่เฉพาะศาลาแปดเหลี่ยมที่สามารถหลบฝนได้ ส่วนห้องครัวหลังบ้านผมทำเป็นประตูบานสไลด์เปิดปิด เพราะเบื่อแมลง กบ คางคก งู ที่ชอบเข้าไปครับ ก็จะมีที่เดียวคือ บริเวณศาลาแปดเหลี่ยมที่ให้ SPY พักได้ครับ ผมจะเริ่มลองปล่อยเจ้า SPY ให้อยู่ข้างนอกตลอด 24 ชม.แล้วละครับ ตอนนี้ฝนเริ่มหมดแล้ว ลมหนาวมาแล้วครับ แต่บอกตรงๆนะครับ บางครั้งเห็นแล้วก็สงสาร อดใจไม่ได้เช่นกัน เขามีนิสัยเหมือนเขี้ยวเพชรคือ เวลาผมไม่อยู่บ้านหรืออยู่ในบ้าน เขาจะหาที่หลบมุม จนกว่าผมจะเดินออกมา ถึงจะวิ่งตามมาเล่นกันครับ แต่ตั้งแต่เลี้ยงมา ยังไม่เคยปะทะ กับงูซึ่งๆหน้า เพราะตั้งแต่เลี้ยงมา 2 เดือนครึ่ง ทุกครั้งที่มีงูเข้าบ้าน บังเอิญผมจะขัง SPY ไว้ในกรงก่อน เพื่อทำความสะอาดบริเวณรอบๆบ้านนะครับ แต่ไม่อยากให้เขากัดงูหลอกครับ แค่เห่าดังๆเตือนเราก็พอแล้ว เพราะที่บ้านส่วนใหญ่ จะเป็นงูกะปะ และ เห่าไฟ ครับ ถ้าพลาดไปโดนเข้า อาจจะบาดเจ็บทั้งคู่ครับ ถ้าผมผ่านไปสัตหีบเมื่อไร จะแวะไปเที่ยวบ้าน เยี่ยมเจ้า เขี้ยวเพชร หน่อยนะครับ


ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย phan _kong - Tuesday, 14 October 2008, 10:13AM
 

ถามกันจังหน้าอะไร

ซึ่งแบบหน้าหมาบางแก้วแบ่งได้ 3 ลักษณะด้วยกันคือ
ลักษณะหน้าเสือ
ลักษณะใบหน้าดูคล้ายเสือ มีกะโหลกศีรษะใหญ่ หน้าผากกว้าง หูเล็กแบะออกเล็กน้อย แววตา เซื่องซึม และดูดุร้าย เป็นลักษณะของหมาพันธุ์บางแก้วที่ใหญ่ที่สุด บางตัวที่เคยเห็นมาแล้วมีขนาดเท่ากับ สุนักพันธุ์อัลเซเชี่ยนของต่างประเทศ มีขนที่คอเป็นแผง แต่ไม่รอบคอ ไม่มีเคราใต้คาง รูปร่างอาจใหญ่ หรือขนาดกลางก็ได้ มีหางเป็นพวงและมีเป็นพวง ทั้งหางงอและหางม้วน ขนมีทั้งฟูและไม่ฟู มีแผงคอแต่ไม่รอบคอ
ลักษณะหน้าเสือถือว่าเป็นเอกลักษณะของหมาบางแก้วอย่างแท้จริง

ลักษณะหน้าสิงห์โต
ถ้าหากได้เลือดสุนัขจิ้งจอกมากจะมีลักษณะหน้าแหลม ขนบริเวณแก้มจะพองออกมาเป็นแผงหรือกระบังหน้าคล้ายคลึงกับหน้าสิงห์โต ลักษณะจะมีแผงใหญ่รอบคอ และมีเคราใต้คางยาวลามไปจรดแผงคอตอนล่าง กะโหลกศีรษะเล็ก หูเล็กตั้งตรงรับกับใบหน้าอย่างสวยงาม เมื่อเรามองจากด้านหน้าจะมีลักษณะคล้ายสิงห์โต ปากไม่ใหญ่และไม่เล็กจนเกินไป ช่วงตัวตอนหน้าใหญ่ ช่วงท้ายเล็ก ยามปกติแววตาและ ท่าทางจะเซื่องซึม แต่เมื่อเห็นศัตรูหรือคนแปลกหน้า แววตาและท่าทางจะเปลี่ยนเป็นดุร้ายและคล่องแคล่วว่องไวทันที ลักษณะเท้ายาวอูม ขนยาวหุ้มปลายเท้านิดหน่อย มองดูคล้ายเท้าหมี ขนมีทั้งยาวฟู สั้นฟู หางยาวเป็นพวงและไม่เป็นพวง มีทั้งหางม้วนสูงและม้วนต่ำ ลักษณะนี้นับว่าเป็นพันธุ์ดั้งเดิม ถ้ามีแผงคอใหญ่ หูสั้นและหางพวง และมีสีที่ประน้อยมากแล้ว ก็นับว่ามีสายเลือดที่ยังเข้มข้น น่าเก็บเอาไว้ทำพันธุ์ แต่ก็หายากมาก หลายปีจึงจะมีออกมาสักครั้ง มีการซื้อขายกันในราคาที่แพงพอดู

ลักษณะหน้าจิ้งจอก
มีใบหน้าแหลม หูใหญ่กว่าทั้งสองชนิดแรก ใบหูไม่ตรงโย้ออกด้านข้าง มองดูเป็นรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า ขนอ่อนยาวเรียบ ขนหางเป็นพวง รูปร่างมีทั้งใหญ่ กลาง และเล็ก นิสัยไม่ค่อยดุร้ายเหมือนสองพวกแรก ซึ่งถือว่าหน้าจิ้งจอกเป็นข้อด้อยกว่า 2 พวกแรก
อย่างไรก็ตาม ลักษณะเด่นของหน้าหมาบางแก้วคือที่ปลายปากจะมีสีขาวรอบปาก และสีขาวจากปลายปากมากลางแสกหน้าถึงกะโหลกศีรษะที่เรียกกันว่า "หน้าแบ่ง" หรือ "หน้าแด่น" "ปากคาบแก้ว"

ทั้งหมดทั้งสิ้นเป็นการจำแนกสุนัขบางแก้ว ตั้งแต่คนเริ่มรู้จักสุนัขบางแก้ว
แตหากถามในปัจจุบันสุนัขบางแก้วมีมาตรฐานเดียว และ ผู้เพาะเลี้ยงต้องทำให้ตรงตามมาตรฐาน
อย่างหน้าเสีอ ที่กล่าวก็ผิดมาตรฐาน ตรงขนาด และใบหูซึ่งต้องหันไปด้านหน้า (อ่านรายละเอียดหน้าเสือ)
ส่วน หน้าจิ้งจอกก็เป็นลักษณะสุนัขที่มีกระโหลกเล็ก ซึ่งคนนิยมสุนัขที่มีกระโหลกใหญ่

ในปัจจุบัน หากถามสุนัขผมว่าหน้าอะไร ตอบว่ามีหน้าเดียวหน้าสุนัขบางแก้วครับ มีมาตฐานเดียว ครับ  อาจแตกต่างกันบ้าง  กระโหลกใหญ่กระโหลกเล็กหน้าสั้นหน้ายาว   แผงคอมากแผงคอน้อย  ก็ล้วนเป็นหน้าสุนัขบางแก้วครับ
ตอบ: คุณ Phan Kong
โดย Niyom Pitakchinnapong - Tuesday, 14 October 2008, 10:24AM
 

เรียนคุณ Phan Kong ไหนๆก็ให้เป็นวิทยาทานแล้ว ช่วยเพิ่มเติมให้อีกหน่อยครับ คือตอนนี้เจ้า SPY ผมอายุ 5 เดือนเพศผู้ ผมอยากจะหาบางแก้วเพศเมียมาเลี้ยงเป็นเพื่อน (ถ้าได้ คงได้จากคอกที่กำลังออกมาเร็วๆนี้แหละครับ) อยากขอเรียนถามว่า จะมีวิธีใด ที่นำมาเลี้ยงด้วยกันแล้ว ไม่กัดกัน เพราะเห็นมีเพื่อนๆสมาชิกหลายท่าน มักจะมีปัญหาตลอดเลยครับ ขอความรู้และเทคนิคต่างๆ เพื่อเป็นวิทยาทานด้วยครับ


ตอบ: คุณ Phan Kong
โดย bank bank - Tuesday, 14 October 2008, 10:34AM
 
ถูกอย่างที่คุณ Phan Kong ว่าไว้เรื่องหน้า ต่างๆของบางแก้วนะครับไม่ต้องไปคิดอะไรมาก ไงก็คือบางแก้วเหมือนกันครับ ที่กำหนดหน้าไว้ส่วนใหญ่เวลาซื้อขาย หน้าพวกนี้จะมีส่วนในการกำหนดราคาขายกันเท่านั้นเองครับ แพงหน่อยก็สิงห์ ถูกหน่อยก็จิ้งจอก แต่ผู้เลี้ยงเอาไปก็คือบางแก้ว ถึงเป็นหน้าอะไรก็บางแก้วน่ะครับ นิสัยมาตรฐานเขาก็ยังเหมือนๆกันน่ะครับ 
ตอบ: คุณ Phan Kong
โดย phan _kong - Tuesday, 14 October 2008, 11:02AM
 

ผมความรู้น้อยนิดยังไม่อาจแนะนำใตรได้  แต่มีข้อมูลดี  (ขออนุญาติ เอ่ยนาม )  จากบ้านโชกุน มาแนะนำมือใหม่ทุกท่าน

จะเลี้ยงหมาเพศเดียวกัน เพื่อให้อยู่บ้านเดียวกัน ถ้าคุณ เป็นเพียง ผู้เลี้ยงบางแก้ว มือใหม่ไม่แนะนำครับ เพราะคุณ อาจจะยังไม่เข้าใจพฤติกรรมต่างๆ ของหมาบางแก้ว ซึ่งอาจจะนำความปวดหัว และความเบื่อหน่าย มาสู่คุณ..ครับ ถึงแม้ว่าจะเป็นคนละเพศ แต่ถ้ายังเป็นช่วงที่ยังเป็นลูกสุนัขอยู่ สุนัขก็จะกัดกัน

หากคุณไม่รู้จักวิธีการจัดการ เจ้าหมาบางแก้ว..ซึ่งสาเหตุของการกัดกัน อาจจะมาจากสาเหตุเพียงเล็กๆน้อยๆ ซึ่งคุณอาจจคาดไม่ถึง เช่น..การแย่งกันมาขอความรักจากคุณ การแย่งของเล่น ซึ่งอาจจะเป็นเพียงแค่กิ่งไม่เพียงอันเดียว ใบไม้เพียงใบเดียว หรือขวด ฝาจุกน้ำ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องไร้สาระ อาจจะมาจากการแย่งของกิน..กัน

ซึ่งถ้าเป็นผู้ที่เคยเลี้ยงมาก่อน จะเข้าใจดีว่า หากสุนัขเริ่มมีอาการขนพอง มองหน้ากัน แยกเขี้ยวใส่กัน เขาจะรีบทำเสียงดุ ดังๆ เพื่อให้สุนัขหยุดพฤติกรรมเหล่านั้น หรืออาจจะต้องรีบแยก แล้วเอาไปใส่กรง เพื่อสงบสติ อารมณ์ ของน้องหมาเสียก่อน เมื่อทุกอย่างเข้าสู่ความปรกติ ถึงจะเอามาเล่นกันอีกครั้ง

สิ่งต่างๆเหล่านี้ สำหรับผู้ที่เคยเลี้ยงจะเข้าใจถึงนิสัย ของเจ้าบางแก้วดี จนมองเป็นเรื่องปรกติ แต่สำหรับ ผู้เลี้ยงมือใหม่ ต้องทำความเข้าใจให้ดีก่อนนะครับ

ตอบ: คุณ Phan Kong
โดย phan _kong - Tuesday, 14 October 2008, 11:29AM
 

ข้อมูลแหล่งความรู้อื่นๆอีกมากรวบรวมที่นี่ครับเพื่องายต่อการค้นคว้า 

 http://www.baanbangkaew.com/question.htm

ตาม link ครับ ดังหัวข้อด้านล้าง เมนูอาจ link ไม่ได้ ก็ไปตาม link ด้านบนครับ

คำถามที่ถูกถามบ่อยๆ ที่นี่มีคำตอบ

บางแก้วดุจริงเหรอ
เราจะเลือกลูกสุนัขบางแก้วอย่างไร
ฉันดุเหรอ
ปัญหาสุนัขบางแก้วในแต่ละช่วงอายุ จะแก้ไขอย่างไร
จะเลี้ยงสุนัขบางแก้วมากกว่า 1 ตัวได้มั้ย
ต้องเตรียมอะไรบ้างก่อนนำลูกสุนัขเข้าบ้าน
สุนัขบางแก้วมีลักษณะอย่างไร
เราจะให้อาหารสุนัขอย่างไร
อะไรเป็นสาเหตุให้บางแก้วดุ
สุนัขถ่ายเป็นเลือดเกิดจากอะไร
ฉลากอาหารบอกอะไรได้บ้าง
สุนัขขนร่วงเกิดจากอะไร
กำจัดเห็บหมัดกันอย่างไร
หลักในการให้อาหาร
การออกกำลังกายอย่างไรจึงจะพอดี
สุนัขประกวดเป็นอย่างไร
หลักการเลือกสุนัขประกวดนั้นเป็นอย่างไร
การประกวด ประกวดกันอย่างไร
7 สิ่งดีๆที่คุณ (ไม่) ลืม
ยาสามัญประจำคอก
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยสำหรับสุนัขบางแก้ว
ส่งท้าย ความรู้สึกของสุนัข 10 ประการ

หรือหัวข้ออื่นๆครับ  http://www.baanbangkaew.com   

อาจมองดูเหมือนประชาสำพันธ์  web ก็ต้องขออภัยด้วยครับ   เจตนาแค่สะสมความรู้เป็นหมวดหมู่เพื่อสะดวกแก่การค้นคว้า  และแบ่งปันท่านอื่น

ตอบ: คุณ Phan Kong
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 14 October 2008, 11:51AM
 

ขอบคุณคุณ  phan _kong แห่ง http://www.baanbangkaew.com    ครับ  ที่มาช่วยให้คำแนะนำดีๆกับผู้เลี้ยงบางแก้ว

ไม่ขัดข้องเลยครับ   ที่จะมาประชาสัมพันธ์เว็บดีๆ มีสาระ ให้สมาชิกได้รู้จัก

คุณ  phan _kong เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับคอกและบรีดเดอร์มืออาชีพที่มีความรับผิดชอบ    ไม่ใช่เน้นแต่ธุรกิจบรีดสุนัขออกมาขายอย่างเดียว   แต่ยังมีความรับผิดชอบต่ออนาคตของบางแก้ว   อยากให้คอกและบรีดเดอร์รับผิดชอบ ให้คำแนะนำผู้เลี้ยงบางแก้วตามบ้านด้วย   ไม่ใช่คอยเล่นแต่บางแก้วประกวดอย่างเดียว

ตอบ: คุณ Phan Kong
โดย phan _kong - Tuesday, 14 October 2008, 12:19PM
 

ขอบคุณค้าบ  แหมพูดไม่ออกเลยครับ 

ความรู้ผมยังน้อยนิดต้องอาศัยข้อมูลจากหลายๆท่านที่มีประโยชน  เก็บรวบรวมเป็นแหล่งความรู้  หลายๆข้อมูลผมก็เก็บเอา ณ.  web แห่งนี้  ต้องขอบคุณ Pingpong \(-_-)/  ที่ให้ผมได้มีโอกาสรวบรวมประสพการณ์ครับ  

แต่ก่อนไม่เคยแม้แต่จะเปิดเผยชื่อ  เบอร์โทร   e mail  หรือแม้กระ ทั่ง  web site  ขนาดไม่เปิดเผย  ยังมีคนว่าจ้องจะขายหมา  ทั้งทั้งที่ไม่เคยบอกว่ามีสุนัข

ดังนี้กรณี คุณ จอมใจ     ปกติในช่วมีลูกสุนัขจะไม่เข้ามา post เลย  กลัวคนหาว่ามาขายหมา  

11:22 - 22/05/06 จอมใจ emoticon ..อยากจะถาม เคยเอาหมาลงประกวดบ้างหรือเปล่า 1ปีประกวดกี่ครั้ง หรือจ้องจะขายหมาอย่างเดียว


ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Tuesday, 14 October 2008, 12:24PM
  เรียน คุณธนาคาร แล้วคุณธนาคารมี เทคนิค อย่างไรครับ เรื่องเลี้ยงบางแก้วสองตัว มิให้กัดกันครับ ขอความรู้หน่อยครับ
ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย bank bank - Tuesday, 14 October 2008, 01:00PM
  ถ้าเป็นลูกสุนัข เข้ามาใหม่ในบ้าน สุนัขตัวเก่าจะอิจฉา ถ้าปล่อยให้มาเล่นกันแต่แรกเลย เขาจะเล่นกัดจนตัวน้องเปียก เอาก้นเบียดหรือว่าตบ ผมก็แค่เลี้ยงให้เจอกันบ้างในแต่ละวัน ล่ามเอาไว้ไม่ให้เขาทำอะไรมาก ผมเห็นเขาก็เล่นกันนะแต่ว่าจะเล่นแรงไปหน่อย ก็เหมือนกัดกันแรงแต่เขาก็ไม่ได้กัดกันจริงๆน่ะครับ ก็แรกๆเราควรอยู่ด้วยไปก่อน พอโตสักหน่อยก็เริ่มปล่อย ตัวใหม่จะเริ่มรู้ว่าอะไรที่ตัวเก่าไม่ชอบ เขาก็ไม่ยุ่ง คือเขาเรียนรู้กันเองอ่ะครับ ผมก็เห็นว่าเล่นกันแบบกัดกันมากกว่ากัดจริง ดีอีกนะ เขี้ยวเพชรจะดุกว่าเดิมเพราะว่าหวงน้อง แค่เวลาทานอาหารกันให้แยกเขาอย่าให้เห็นกันเท่านั้นครับ เพราะว่าจะกัดกันจริงๆเลย นิสัยหวงของน่ะครับ ก็ค่อยๆดูว่าสองตัวเขาเล่นกันยังไงเราก็อยู่ดูด้วย ทำบ่อยๆเขาชินก็ปล่อยได้แล้วครับ ถ้ามีอาการกัดกัน ตัวเล็กจะหงายท้องเองไม่ต้องกลัวว่าจะกัดแรงต่อ เป็นธรรมชาติอ่ะครับ ส่วนผมขอเพิ่มเติมเรื่องสายประกวด กับสายธรรมดานิดนึงนะครับ พอดีหลายๆท่านที่เข้ามาในเว็ปบางแก้วนี้ บางคนไม่มีความรู้เรื่องบางแก้วเลย หรือว่ามีบ้าง หลายครั้งที่ผมเห็นคนมักจะบอกว่าราคาบางแก้วซื้อขายกันแพง อยากได้สักตัว เขาอาจจะเห็นในรูปที่เป็นสายประกวดแล้วอยากได้ พอไปซื้อมาจากที่อื่นนะครับที่ไม่ใช่ฟาร์ม แต่ในใจเขาก็คิดว่าโตขึ้นต้องสวยเหมือนที่เห็นในรูปแน่ๆเลย แต่เขาไม่รู้ว่าที่ได้มานั้นไม่ใช่เป็นสายประกวด เลยทำให้หลายคนไม่เข้าใจว่าทำไมไม่เหมือนกัน ต้องอธิบายเป็นข้อๆไป บางทีผมเห็นฟาร์มก็บ่นน่ะครับ บางคนไม่เข้าใจเรื่องการตั้งราคาบางแก้ว บางคนเลี้ยงไปเลี้ยงมาก็ยังไม่เข้าใจว่าทำไมไม่เหมือนกับในรูปบางแก้วที่เขาคิด อันนี้ต้องทำความเข้าใจเรื่อง พันธุ์ของเขาด้วย จะได้เป็นประโยชน์ของฟาร์มที่พยายามจะสื่อว่าราคาต่ำๆเท่าไหร่แล้วทำไมต้องแพง เห็นใจครับกับหลายๆข้อความที่ได้อ่านเรื่องเกี่ยวกับราคาบางแก้ว
ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย leo ubon - Tuesday, 14 October 2008, 09:10PM
 

บางแก้วทุกวันนี้ถือว่าพัฒนามาจนสามารถพาออกสังคมโดยไม่ต้องจูง ลากถู หรือกลัวว่าจะไปกัดคนอื่นค่ะ ลองมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันดูค่ะ

เป็นมือใหม่ที่เลี้ยงบางแก้ว 2 ตัว เมียและผู้ เขาเป็นเพื่อนเล่นกันดี เราดูแล้วก็สนุก อาจจะเป็นตัวผู้ไม่ค่อยดุ ตัวใหญ่ ตัวเมียก็เล็ก แต่เผอิญว่ารถชนตาย แล้วก็ซื้อมาเลี้ยงอีก เขาเข้ากันได้ดี ก็อาจจะมีบ้างที่ขู่ แต่ปรากฏว่าเป็นน้องหมาที่อายุน้อยกว่า

เลี้ยงอย่างไร...คำตอบ..ก็เลี้ยงตามตำรา เช่น พาเข้าสังคมตั้งแต่เด็ก ๆ (ระวังโรคติดต่อด้วย) เราต้องเป็นจ่าฝูง พูดจาไพเราะ(ยิ่งกว่าพูดกะคนอีก) บ้านเรามีคนผ่านไปผ่านมาทุกวัน บ้านอยู่ใกล้โรงพยาบาล ติดถนน แต่รถวิ่งไม่เร็วมาก เราก็จะฝึกหมาให้คอย ให้ระวังรถ ก็เลี้ยงปล่อย ตัวผู้ ยอดซันฯ จะกัดรองเท้าทุกชนิดแล้วก็แพง ๆ ของเพื่อนบ้าน ก็ใช้หนี้เขาไป ...ตัวเมียก็ไม่สนใจเรื่องกัด ทำลาย แต่จะหาหนู กัดแมว ปีนเท่าที่ปีนได้

     การเลี้ยง 2 ตัว ไม่มีปัญหา เป็นเพื่อนกันยิ่งดี แต่ถ้าเขาเรียกร้องความสนใจเรามีวิธีจัดการ คือ ไม่จำเป็นต้องตอบสนองทันที ที่มีพฤติกรรมที่เราไม่ต้องการ แต่ถ้าเราเรียกเขามา เราต้องให้เขาเชื่อใจเรา  แต่บางแก้ว มันฉลาดและเจ้าเล่ห์

     การตามบางแก้วไปข้างนอก มันจะนึกว่าเราพาไปเที่ยว มันจะพาเราไปเรื่อย ๆ แต่ถ้าเราไม่ตาม มันจะกลับมา อย่างอ้อยอิ่ง คุณไม่ต้องสนใจ แล้วเขาจะตามเรามาเอง ยกเว้นติดสัด...หรือเราให้อิสระกะเขา


ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Wednesday, 15 October 2008, 12:25PM
 

เรียน คุณธนาคาร เมื่อวานนี้ผมไปซื้อยาป้องกันพยาธิหัวใจ ชื่อยาคือ Heart Guard เป็นแบบชอลโกแลต หนึ่งแพ็คมี 6 เม็ด เขาขาย 650 บาท ไม่ทราบว่า เป็นยาตัวเดียวกันกับคุณใช้รึเปล่า ราคาแพงไปไหมครับ ขอความคิดเห็นหน่อยครับ คุณธนาคารอย่าเพิ่งเบื่อพ่อ SPY นะครับ พักนี้ไม่ค่อยมีเวลาศึกษาข้อมูล เนื่องจากมีเรือเข้ามามากที่ ท่าเรือแหลมฉบัง ผมต้องเตรียมงานหนักทุกวันเลยครับ เลยต้องขอรบกวนข้อมูลจากคุณธนาคารครับผม

ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Wednesday, 15 October 2008, 12:28PM
  เรียนคุณธนาคาร ผมชักชอบเจ้าเขี้ยวเพชรแล้วละ น่ารักมาก โดยเฉพาะตอนเป็นเด็ก ที่คุณใส่เสื้อให้เขา และให้กอดตุ๊กตา ไม่ทราบมีภาพ อะไรทำนองนี้รึเปล่าครับ รบกวน post มาให้ดูกันบ้างครับ ลูกๆผมดูแล้ว กรี๊ด กันใหญ่ น่ารักมากเลยครับ ถ้าคุณธนาคารมีลูก วันหลัง คงจับแต่งตัวหล่อทั้งวันเลยนะเนี่ย
ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Thursday, 16 October 2008, 07:30AM
 

เรียน คุณธนาคาร ขอปรึกษาเรื่องความดื้อ ความซนของเจ้า SPY หน่อยครับ ไม่ทราบว่า ตอนเขี้ยวเพชรดื้อ ขุดรูบ่อย คุณธนาคารใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดอย่างไรครับ เพราะผมยังค่อนข้างกังวลเรื่องเจ้า SPY ชอบไปขุดหลุมรอบๆกำแพง รอบรั้วบ้าน ที่ผมฝังสายไฟใต้ดินไว้นะครับ เมื่อวานกลับไป ก็ขุดไปอีก 1 หลุม ดีว่าไม่ถึงสายไฟ แต่ตรงที่ที่ไม่มีสายไฟ เขาขุดรู ผมก็ไม่ได้ว่าอะไรนะครับ อยากให้เขาผ่อนคลายบ้าง เดี๋ยวมันจะไม่มีทางได้ระบาย ตอนเขี้ยวเพชร เฮี้ยวๆ คุณธนาคารลงโทษอย่างไรครับ จนเจ้าเขี้ยวเพชรอยู่หมัดเลยครับ

ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย bank bank - Thursday, 16 October 2008, 09:02AM
  เรียนคุณนิยมครับ ผมได้ตอบคำถามคุณนิยมไว้ในกระทู้ ดู๋ดู ดูมันทำ มันทำกับฉันได้ (SPY ทำนะครับ) นะครับ เพราะว่ากระทู้นี้เห็นผมลงรูปไปเยอะแล้วกลัวจะโหลดช้าเวลาจะอ่านนะครับ ผมได้ตอบพร้อมทั้งแนะวิธีสอนให้เรียบร้อยแล้วครับ ขอบคุณครับ
ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Thursday, 16 October 2008, 11:15AM
  เรียนคุณธนาคาร บทนี้ใช้มาหลายครั้งแล้ว ตบปากก็แล้ว ขู่ก็แล้ว เงื้อมมือก็แล้ว เตือนก็แล้ว แต่ได้พักเดียวครับ ถ้าผมอยู่บ้านเขาจะค่อนข้าง เรียบร้อย แต่เวลาผมมาทำงาน เขาจะยังซนเหมือนเดิมครับ เรื่องอื่นๆผมไม่กลัว เท่ากับ ที่เขาขุดรูรอบๆกำแพงรั้วครับ เพราะผมมีฝังสายไฟเอาไว้ ตรงที่อยู่กลางบ้าน หรือที่อื่นๆ ผมไม่เคยดุเขาเลยครับ เพราะทราบว่าเป็นสัญชาติญาณของเขา เคยครั้งหนึ่งผมกำลังรดน้ำต้นไม้ เขากัดสายยางน้ำ ไม่ยอมปล่อย ผมเลยใช้สายยางน้ำ เส้นเล็ก หวดเข้าไปที่ก้น ปรากฎว่าเขาร้อง วิ่งหนีรอบบ้านไปเลย และ นับจากบัดนั้น จนบัดนี้ เขาไม่เคยมาวุ่นวายกับผมเวลารดน้ำต้นไม้ หรือไม่ยอมเข้าใกล้สายยางที่ฉีดน้ำเลยครับ แต่ผมขอบอกตรงๆว่า ไม่ค่อยอยากจะใช้วิธีนี้ เพราะมันค่อนข้าง ก้าวร้าวมากครับ เกรงว่าต่อไป จะเป็นสุนัขที่ก้าวร้าว ผมพยายามเลี้ยงแบบ ให้เขาพบปะผู้คนได้ครับ ตอนนี้ทุกคนในบ้าน สามารถเล่น กับเขาได้หมด วิธีนี้ คุณธนาคาร ว่ามันถูกต้องหรือไม่ครับ
ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Thursday, 16 October 2008, 12:36PM
 

เรียนคุณธนาคาร ขอบพระคุณมากครับ สำหรับคำแนะนำ ขอเป็น โจวเหวินฟะ สักครั้งนะครับ ต้องใช้บท โหด เลว ดี บ้างครับ ว่างๆจะพา SPY ไปฝึกกับพี่เขี้ยวเพชร ที่บ้านนะครับ  เออ เกือบลืมไป แล้วมีรูปเขี้ยวเพชร ตอนใส่เสื้อผ้านอนอีกไหมครับ ช่วย post ลงมาให้ผมบ้างครับ เผื่อจะเอาไปเลียนแบบนะครับ เพราะที่บ้าน อากาศเริ่มเย็นๆแล้วตอนนี้  เวลาหน้าหนาว ลมแรงมาก และ อากาศก็ประมาณที่ 16-20องศานะครับ กลัว เจ้า SPY จะไม่สบายเหมือนกัน กำลังวางแผน หาเสื้อผ้าให้ใส่อยู่เหมือนกับ เขี้ยวเพชร นะครับ แต่ไม่แน่ใจว่า สุนับอายุ 5-6 เดือน จะยอมใส่รึเปล่าครับ

ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Sunday, 19 October 2008, 02:28PM
 

เรียนคุณธนาคาร ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ ผมเลยตัดสินใจใช้สุตรเดียวกับคุณธนาคาร (แต่ไม่กล้าเผยในเวบ เดี๋ยวโดนต่อต้านครับ) พาไปดูที่เกิดเหตุและใส่ทีเดียวเลย ตอนนี้ SPY ก็รู้แล้วว่า จุดไหน ขุดได้ จุดไหนขุดไม่ได้ครับ แต่ตรงที่ไม่มีสายไฟ ผมก็ปล่อยเขาให้เขาได้ปลดเปลื้องบ้างครับ และ คุณธนาคาร ตกลงมีรูปเขี้ยวเพชร ตอนใส่เสื้อผ้านอนรึเปล่าครับ ลูกๆผมอยากเห็นหน่อย ถ้ามีช่วย post ลงมาให้ดูหน่อยนะครับ ใกล้หน้าหนาวแล้ว อาจจะต้องใช้ ตอนนี้ผมปล่อยเจ้า SPY ให้อยู่บริเวณนอกบ้าน 24 ชม.แล้วละครับ เจอทั้งฝน เจอทั้งฟ้า เจอทั้งลม รู้สึกเขาจะไม่กลัวอะไรเลย กลับ happy มากกว่าอยู่ในกรงตอนกลางคืนเสียอีกครับ ในขณะที่ผมกำลัง post อยู่นี้ ผมเพิ่งกลับจาก อช.เขาชะเมามาครับ พักนี้ น้องมุก เริ่มผลัดขน ไม่ค่อยยอมทานอะไรเลย ตัวกลับมาผอมเหมือนเดิมครับ ยายจ๋า กับ แม่นม กลุ้มใจเป็นห่วง ผมก็เลยอธิบายให้แกฟัง ทั้งสองท่านก็ค่อยสบายใจโล่งอก นึกว่าเขาไม่สบายนะครับ ตอนนี้ น้องปิ่นมุก กลายเป็นจ่าฝูง ของที่บ้านไปแล้ว หมาทุกตัวที่เคยนอนหลับ ทั้งกลางวันและกลางคืน ตอนนี้นอนไม่ได้แล้วละครับ เพราะเวลามีรถมอเตอร์ไซด์ผ่าน คนเดินผ่าน หรือสุนัขที่อื่นเดินผ่าน น้องมุกจะเป็นตัวนำขบวน ไปไล่กวด ไล่เห่า จนตอนนี้ คนแถวนั้น ไม่ค่อยมีใครกล้าเดินผ่านมาแล้วละครับ เกียรติศัพท์ของน้องปิ่นมุก เห่าและคำรามในคอเก่งมาก และจิตประสาท หูเขาไวมากเลยครับ ขนาดแมลงป่องสีดำ ตัวใหญ่ใกล้ฝ่ามือคลานมา เขาตะครุบซักอยู่หมัด จนมันคลานไม่ได้ แล้วผมค่อยออกมาตีครับ ตอนนี้สุนัขที่บ้าน ต้องวิ่งไล่ตามน้องมุกครับ ทั้งกลางวัน กลางคืนเลย ยายจ๋า กับ แม่นม บอกว่า ดีแล้วละ พวกมันจะได้ active บ้าง เพราะงวดก่อน มีขโมย เข้ามาขุดต้นปลงชะเมา (ไม่ทราบว่าคุณธนาคารรู้จักรึเปล่า) ต้นหนึ่งราคาตั้งแต่ 5,000-200,000 บาท ยายจ๋าปลูกไว้เต็มบ้านเลย แกไม่ขาย แต่แกจะให้สำหรับคนที่รักต้นไม้เท่านั้น ของผมแกยังให้มา 1 ต้นที่เขาเขียวเลยครับ ขโมยขุดเอาไป 2 ต้น แต่หมาที่บ้านหลับกันหมด อยู่ห่างกันแค่ประมาณ 30 เมตรเองนะครับ ไม่รู้เรื่องเลย ยายจ๋า โกรธมาก แต่พอมีน้องมุกมา ตอนนี้ แกนอนตาหลับแล้วละครับ แกยังถามว่า เขาจะมีให้อีกรึเปล่า ผมก็บอกว่า ต้องรอปีหน้า รอให้เขี้ยวเพชร ทับ กับเม็ดขนุนก่อน เดี๋ยวผมจะขอซื้อกับคุณธนาคารเอง ผมจะขอมาไว้ที่เขาเขียว ด้วยเช่นกัน ตกลงจองไว้ก่อนนะครับ 2 ตัวปีหน้า ผู้กับเมีย นะครับ สวัสดี

ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Tuesday, 28 October 2008, 07:50AM
 

เรียน คุณธนาคาร ตอนนี้ผมเพิ่งทราบว่า ตัวเองประเมินฝีมือเจ้า SPY ต่ำเกินไปครับ เขาอายุ 5 เดือนครึ่ง ตอนนี้เขาสามารถกระโดดขึ้นไปบนรั้วของบ้านผมได้แล้วละครับ เนื่องจากเขาได้กลิ่นสุนัขจรจัดมาแถวๆรั้วนะครับ เขาจะหวงเขตเขามาก ตอนนี้จึงอยากเรียนถาม คุณธนาคาร หรือ เพื่อนๆสมาชิกที่พอจะทราบข้อมูลหน่อยนะครับ

1. หากบางแก้วออกจากบ้านไป จะมีโอกาสกลับมาเท่าใด และไม่กลับเท่าใดครับ

2. การฝังไมโครชิฟ สามารถติดตามว่าสุนัขอยู่ที่ไหนได้รึเปล่าครับ และ ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าใด ในจังหวัดชลบุรี มีที่ไหนครับ

ขอรบกวนคุณธนาคาร และเพื่อนๆสมาชิกด้วยนะครับ


ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย bank bank - Tuesday, 28 October 2008, 08:54AM
  ตอบ คุณนิยมนะครับ
1. ถ้าไม่ใช่อยู่ในช่วงติดสัตว์ ก็กลับเองได้ปกติครับ ถ้าไปหลายๆวันอันนี้ต้องมีอะไรสักอย่างเกิดขึ้นกับเขาแล้วครับ แล้ว SPY ของคุณนิยมออกไปนานหรือยังครับ
2. การฝังไมโครชิพ ไม่สามารถติดตามตัวสุนัขได้ครับ แต่ถ้ามีพลเมืองดีที่เขาเจอสุนัขเราแล้วนำไปสแกนไมโครชิพเขาก็จะรู้ว่าเจ้าของเป็นใคร แล้วนำมาส่งให้ครับ หรือถ้าคุณนิยมเจอสุนัขของคุณเอง แต่อยู่บ้านอื่นก็สามารถยืนยันความเป็นเจ้าของโดยการไปสแกนไมโครชิพได้เช่นกันครับ ถ้าฝังไว้กับตัวสุนัขจะไม่สามารถนำออกมาได้ครับ ส่วนผมไปฝังที่คลินิกสุนัขตรงนาเกลือ ครับ 500 บาท ถ้าแถวบางพระที่คุณนิยมอยู่ลองไปดูแถวศรีราชาดูครับ ถ้าหาไม่ได้จริงๆ ไปนาเกลือเหมือนผมก็ได้ครับ มาทางถนนนอก เลี้ยงขวาตรงไฟแดงนาเกลือ ขับตรงไป แล้วจะเจอไปแดงไป ตลาดต้นโพธิ์ ก่อนถึง ต้นโพธิ์ ฝั่งซ้ายมือ ก็จะเจอครับใกล้ๆ กับร้านส้มตำ นายควร สาขา 2 ชื่อคลินิก นาเกลือสัตวแพทย์ นะครับ เบอร์โทร 038-225640 ครับ (ถ้าหาแถวศรีราชาไม่มีนะครับ ก็ลองที่เดียวกับผมแล้วกันนะครับ) ไมโครชิพขนาดเท่าเมล็ดข้าวสารจริงครับ แต่เข็มใหญ่ครับ สุนัขร้องแป๊บเดียวครับ หมอไวมาก ไม่มีอันตรายครับ
ตอบ: "เม็ดขนุน" ฝังไมโครชิพแล้วค่ะ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Tuesday, 28 October 2008, 08:59AM
 

เรียนคุณธนาคาร SPY ยังไม่ได้ไปไหนละครับ แต่ผมถามเผื่อเอาไว้ เพราะเมื่อเย็นวาน ผมเห็นเขาถอยหลังประมาณ 5 เมตร แล้ววิ่งกระโจนขึ้นไปนั่งบนรั้ว ผมเลยรีบไปอุ้มลงมา เพราะมันได้กลิ่นสุนัขจรจัดมาที่รั้วครับ ผมจึงคาดคะเนว่า มันคงต้องออกไปสักวันที่ผมไม่อยู่นะครับ ถามว่า ผมรู้สึกอย่างไร ผมเพียงแต่เกรงว่า ถ้าออกไปเที่ยวอาจจะประสบอุบัติเหตุเรื่องรถ และ อาจจะเจอหมาหมู่ ซึ่งตัวใหญ่กว่ากัดทำร้ายได้ครับ

ผมเคยดูหนังเรื่องหนึ่ง เขาใช้ระบบ GPRS ติดที่ปลอกคอสุนัขครับ เมื่อสุนัขถูกลักขโมยหรือหายไป สามารถไปติดตามได้ครับ อย่างงั้นแสดงว่า ผมเข้าใจคนละความหมายกัน ผมคิดว่าเจ้า SPY ยังคงไม่ติดสัดหลอกครับ เพราะแค่ 5 เดือนครึ่งเองครับผม

ตอบ: เขี้ยวเพชรและเม็ดขนุนเป็นไงบ้างครับ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Tuesday, 2 December 2008, 08:49AM
  เรียน คุณธนาคาร พักนี้ไม่ค่อยเห็น UP DATE น้องเขี้ยวเพชร กับเม็ดขนุนมาให้ดูบ้างเลยครับ ไม่ทราบว่า เขี้ยวเพชร ผ่านช่วงติดสัตว์ไปแล้วหรือยังครับ ส่วน SPY ผมฟิตมาเป็นเดือนแล้ว ยังไม่หยุดเลยครับ ล่าสุด ทนไม่ไหวแล้ว กระโดดข้ามรั้วแบบ SUPERMAN ไปแล้วครับ ไปเจอสุนัขเจ้าถิ่น ไล่กวด วิ่งหนี กลับบ้านแบไม่ทันครับผม พี่อ้อ บอก สมน้ำหน้า เป็นเด็กเป็นเล็ก หัดจะมีกิ๊ก รอปีหน้าก่อน