บุ๊กบิ๊กเอาอีกแล้วค่ะ จะกัดคนอีกแล้ว
โดย bukbig krub - Wednesday, 24 September 2008, 03:10PM
 

ตอนนี้ไม่รู้บุ๊บิ๊กเค้าเป็นอะไรค่ะ รู้สึกช่วงนี้ดูเค้าหงุดหงิด ระแวงๆยังไงไม่รู้ สายตาเค้าไม่ค่อยเป็นมิตรเลยค่ะ

คือว่าปกติตอนเช้าพ่อจะเป็นคนเอาเค้าเข้ากรงค่ะ เพราะว่าตอนกลางคืนจะปล่อยเค้า ตอนเช้า7โมง ก็เอาเข้ากรง (ไม่เชิงเป็นกรงค่ะ ข้างๆบ้านแต่กั้นรั้วไม่ให้ออกมาข้างนอกค่ะ เพราะว่าบางทีมีคนเดินเข้าเดินออก) จะเอาออกจากกรงอีกทีก็ประมาณ4โมงเย็นตอนพ่อกลับบ้าน แล้วก็ปล่อยยาวเลย แต่ว่าเมื่อ10วันที่ผ่านมาพ่อไปทำงานต่างจังหวัด 10วันนี้เราเลยเป็นคนเอาเค้าเข้ากรงเอง แต่พอพ่อกลับมาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เข้าบ้านมาตอนกลางคืน ตอนเอารถเข้ามาก็ปกติไม่ขู่ไม่เห่า พอพ่อจะเดินเอากุญแกไปล็อคหน้าบ้านบุ๊คบิ๊กทั้งเห่าทั้งกระโชกแบบว่าไม่ยอม แต่ดีที่คล้องเชือกเค้าไว้ เพราะว่ากลัวพ่อเปิดประตูแล้วมันจะวิ่งออกนอกบ้าน พ่อเค้าเห็นมันขู่เค้าก็เลยไม่กล้าเดินไปเลยค่ะ พอตอนเช้าพ่อก็ตื่นมาปกติจะเอาบุ๊คบิ๊กเข้ากรง พ่อก็เรียกบุ๊กบิ๊คมาใกล้ๆ เค้าก็เล่นกันแป๊บนึง พอพ่อจะหยิบเชือกมาคล้องที่ตัว บุ๊คบิ๊กเค้าขู่เลยค่ะขู่เสียงดังมากๆ พ่อเลยไม่เอาเลย ลุกหนีออกมา เค้าก็นอนเฉยๆอย่างนั้น ประมาณว่าอย่ามาใกล้ เลยไม่เข้าใจว่าเค้าเป็นอะไร เดี๋ยวนี้ตอนเย็นพ่อก็ไม่กล้าไปปล่อยแล้วค่ะ เราต้องเป็นคนไปปล่อยเอง สงสารบุ๊คบิ๊กเค้าเหมือนกันกว่าเราจะกลับก็ทุ่มกว่าๆเลย  บางทีตอนเค้าอยู่นอกบ้าน พ่อก็ยืนเรียกเค้าอยู่ห่างๆ บุ๊คบิ๊กก็ขู่ค่ะ

มันมีเหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนนั้นคือ เมื่อวันเสาร์ลุงมาที่บ้าน บุ๊คบิ๊กเค้าก็อยู่ในกรงตามปกติ แต่ลุงดันปล่อยหมา3ตัวออกมา มันเลยมารุมกัดบุ๊คบิ๊กกันอยู่นอกกรง (เพราะว่ามันไม่ถูกกันอยู่แล้วต้องแยกกันอยู่คนละฝั่งของบ้าน) ตั้งแต่นั้นเหมือนเค้าระแวงมาตลอด บางทีเล่นๆกับเราอยู่หางก็ตก  อย่างนี้มันจะเกี่ยวกันรึเปล่าคะ

แล้วบางทีตอนแม่เอาอาหารเม็ดให้เค้าตอนสายๆ ปกติจะเรียกเค้ามากิน เค้าก็จะลุกมาหา แต่ว่าช่วงนี้ถ้าเรียกบิ๊ก มันก็จะขู่ ประมาณว่านอนขู่อยู่ตรงนั้นค่ะ แต่ไม่ได้ลุกมาหาเหมือนปกติ

อย่างนี้จะทำให้เค้ามาเล่นกับพ่อเหมือนตามปกติได้ยังไงคะ เพราะว่าบางทีเรากลับบ้านดึก รึว่าต้องไปต่างจังหวัด เค้าก็ต้องอยู่ในกรงไม่ได้ออกมา แม่บอกว่าบางทีก็สงสารแต่แม่ก็กลัว แม่เป็นคนบอกว่าให้เราเป็น คนเอาออก เอาเข้ากรงเอง แต่ถ้าเราไม่อยู่บุ๊คบิ๊กมันคงต้องอยู่ในกรงตลอด เพราะว่ามีเรากับแฟนเราที่เอามันได้ นอกนั้นมันไม่เอาใครเลย จากเมื่อก่อน ทั้งน้อง ทั้งอา ทั้งพ่อ ทั้งแม่ เล่นได้หมด จับหัวตีก้น ขี่หลัง อะไรก็ทำได้ แต่เดี๋ยวนี้ไม่เลยยิ่งเด็กๆเกลียดมากๆ


ตอบ: บุ๊กบิ๊กเอาอีกแล้วค่ะ จะกัดคนอีกแล้ว
โดย เพียงมณี . p l + y - Thursday, 25 September 2008, 02:40PM
 
     โห ทำไมพี่บุ๊กบิ๊ก ดุขึ้นมากขนาดนี้ละค่ะ แต่ก็กลัวๆ เจ้าหมูน้อยเหมือนกันค่ะ
1 ขวบแล้ว นิ่งขึ้นไม่กัดสิ่งของในบ้านแล้ว แ่ต่จะหวงพื้นที่ครัวกับตู้เย็นมากๆ คนแปลกหน้า
เข้าใก้ลไม่ได้จะขู่ แล้วก็พุ่งเข้ากัดเลยค่ะ ( ไม่น่ารักเลย ) ยิ่งถ้าเป็นพื้นที่ชั้นบนบ้านยิ่งแล้วใหญ่จะหวงมาก ( คือเลี้ยงผิดตั้งแต่แรกนะค่ะ ให้เค้านอนด้วยตั้งแต่เด็ก  แลบลิ้น )
ตอนนี้คนแปลกหน้าหรือที่นานๆมาที่บ้านที เค้าจะเดินตามแล้วขู่ตลอดเลยค่ะ แล้วห้ามเข้าเขตพื้นที่ของเค้า พออยู่กับแม่ก็เป็นหมูน้อยแบบตอนเด็กๆค่ะ แต่พอได้อ่านเรื่องของพี่บุ๊กบิ๊ก ก็กลัวว่าอายุเพิ่มขึ้นความน่ารักหายไปเรื่อยๆนะคะ ......... เอาใจช่วยพี่บุ๊กบิ๊กให้กลับมาน่ารักเหมือนเดิมนะค่ะ ยิ้ม

ตอบ: บุ๊กบิ๊กเอาอีกแล้วค่ะ จะกัดคนอีกแล้ว
โดย bank bank - Thursday, 25 September 2008, 02:48PM
 
มีเพื่อนดุเหมือนกันแย้ว เขี้ยวเพชรของผมยังไม่เคยลงเขี้ยวกับคนเลย เพราะว่าไม่ให้ออกไปข้างนอกประตูรั้วได้แต่เห่าๆ กัดเขาไม่ได้ก็มาพาลกับสิ่งของ กัดผ้าขี้ริ้วบ้างกัดแบบสบัดๆ วิ่งแก้เครียดบ้าง จุ่มน้ำบ้าง แบบสงบสติอารมณ์ แต่ก็เคยกัดงูไป 2 ตัวแล้วนะครับ ตอนอายุ 4เดือน กับล่าสุดก็ไม่นานมานี้เอง ตอนอายุ 4 เดือนกัดงูอะไรไม่รู้ตัวไม่ใหญ่มากนะครับ สีดำๆมองไม่ออกแล้วเพราะว่ามารู้เอาตอนเช้าเขี้ยวเพชรเอาผลงานมาโชว์ ผมละตกใจยิ่งกลัวงูอยู่ เล่นกินซะ ส่วนหัวหมดเลย เหลือแต่ตัวกับหาง ส่วนงูอีกตัวตัวใหญ่ กว่าก็หัวขาดเช่นกันแต่ก็ไม่กินแล้ว เพราะว่าครั้งก่อนไปกินแล้วผมตีปาก มันเอาทุกอย่างกบก็กิน ตั๊กแตนก็กัดจนพิการ ขนาดมดมันยังเอาคอมันไปบี้ ล้มตัวลงเอาคอไปบี้น่ะครับ ยังคิดเลยว่าถ้าหลุดไปผมมีหวังเสียเงินมากมาย เลยป้องกันไว้ตอนนี้ 6 เดือนก่าเกือบ 7 แล้วยิ่งทวีความดุมากขึ้น เมื่อก่อนไม่เคยกล้าเข้าที่มืดๆตอนนี้เห็นมันอยู่ในที่มืดๆซุ่มคอยอะไรก็ไม่รู้ แต่ก็กลัวผมนะเพราะว่าผมเลี้ยงมาสอนในเขาดุเอง เฝ้าบ้านน่ะครับโจรมันเยอะ ดีใจมีพี่บุ๊กบิ๊กดุเป็นเพื่อนครับ คนส่วนมากกลัวสุนัขจะดุ แต่ผมชอบบางแก้วที่เขาดุนี่แหละครับ แต่ผมก็สอนนะเรื่องกินของที่แปลกๆที่ตกลงพื้น สอนไปสอนมาจนทุกวันนี้ลองเอาขนมมาวางไว้ตอนเขาไม่เห็นเขาก็ไม่กินนะแค่ดมๆ เพราะว่าผมให้เขาในถ้วยอาหารเขาอย่างเดียวถ้าไม่อยู่ในถ้วยเขาจะไม่กินอ่ะครับ กว่าจะสอนได้ความตะกละนี่ที่หนึ่งเลยเหนือ่ยๆๆๆ ดีใจที่มีพี่บุ๊กบิ๊กเป็นพี่นะครับ


ตอบ: บุ๊กบิ๊กเอาอีกแล้วค่ะ จะกัดคนอีกแล้ว
โดย Niyom Pitakchinnapong - Thursday, 25 September 2008, 03:13PM
 

โอ้โห พี่บุ๊กบิ๊ก กับพี่เขี้ยวเพชร นี่สงสัยจะมีเลือด ท.ทหารเต็มตัวเลยนะครับ น้อง SPY ไม่อยากเป็นทหาร ขอหนีทหาร ไปเล่นบอลดีกว่าครับ


ตอบ: บุ๊กบิ๊กเอาอีกแล้วค่ะ จะกัดคนอีกแล้ว
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Thursday, 25 September 2008, 06:05PM
 

    นี่เป็นพฤติกรรมของบางแก้วที่สร้างปัญหาคงเนื่องจากพฤติกรรมที่ขี้ระแวง ซึ่งผู้เลี้ยงควรสังเกตุพฤติกรรมของเขาและระมัดระวังตัวเองในบางกรณีที่เขาผิดไปจากปกติ ไม่ควรเข้าไปโดยขาดความระมัดระวัง เพราะหลายๆรายเกิดเหตุการไม่คาดฝัน ซึ่งผลเสียอาจตกอยู่กับเจ้าบางแก้วไปโดยปริยาย

     "มันมีเหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนนั้นคือ เมื่อวันเสาร์ลุงมาที่บ้าน บุ๊คบิ๊กเค้าก็อยู่ในกรงตามปกติ แต่ลุงดันปล่อยหมา3ตัวออกมา มันเลยมารุมกัดบุ๊คบิ๊กกันอยู่นอกกรง (เพราะว่ามันไม่ถูกกันอยู่แล้วต้องแยกกันอยู่คนละฝั่งของบ้าน) ตั้งแต่นั้นเหมือนเค้าระแวงมาตลอด บางทีเล่นๆกับเราอยู่หางก็ตก  อย่างนี้มันจะเกี่ยวกันรึเปล่าคะ"

    จากเหตุการณ์เกิดขึ้นอาจสร้างความระแวงให้กับเขา และสร้างความเครียดให้เขาไปโดยปริยาย เขาไม่มั่นใจว่าถิ่นที่เขาอยู่เขาจะปลอดภัยหรือไม่  การที่เขาหางตกนั่นแสดงว่าเขากลัวอะไรสักอย่าง มีหลายๆท่านที่ต้องเจอปัญหาแบบนี้และสำหรับผู้ที่เข้าใจและหาหนทางแก้ไขก็ถือเป็นโชคดีของบางแก้ว แต่ก็อาจไปกดดันคนรอบข้างที่อยู่ในบ้านเดียวกันได้เช่นกัน

   แต่สำหรับผู้ที่ไม่รู้และไม่ยอมที่จะหาทางแก้ไข สุดท้ายบางแก้วต้องตกเป็นผู้ต้องหมาเพียงเพราะมันต้องการปกป้องตัวเองเพราะไม่มีใคร ณ เวลานั้นปกป้องเขาได้ ผู้เลี้ยงจงจำไว้เสมอว่าเราคือจ่าฝูง มีหน้าที่ปกป้องเขาได้ในทุกกรณี สร้างความมั่นใจให้กับเขา เมื่อนั้นเมื่อมีเราอยู่เขาจะไม่ก้าวร้าว

      ทำไมถึงกล่าวเช่นนั้น ให้ลองสังเกตุบางแก้ววันทีมีนายเขาจะอยู่อย่างมีสักศรี แต่วันที่เขาต้องอยู่ตัวเดียว เช่น หลุดออกจากบ้านแล้วไปโดนเจ้าถิ่นรุม อาการเขาแสดงออกอย่างเห็นได้ชัดว่าเขาอยู่อย่างขลาดกลัว ระแวง ไม่เคยไว้ใจใครเลย

     ทุกคนในบ้านไม่ควรแสดงอาการกลัวเขาหรือแสดงอาการหลีกเลี่ยงเขาเด็ดขาด เพราะมันจะทำให้ทุกอย่างแย่ลงไปกว่าที่ควรจะเป็น ทุกคนในบ้านควรต้องควรคุมเขาได้ทุกคน ไม่ใช่สองคนคุมได้ แต่ที่เหลือแสดงอาการกลัว 

ตอบ: บุ๊กบิ๊กเอาอีกแล้วค่ะ จะกัดคนอีกแล้ว
โดย bukbig krub - Friday, 26 September 2008, 05:42PM
 

ขอบคุณนะคะ....

ก็ลองไปบอกพ่อกะแม่แล้วว่า อย่าไปทำเป็นกลัวเค้า แม่บอกว่าไม่อยากเสี่ยงค่ เพราะโดนกัดมาจะไม่คุ้มเพราะว่าแม่เคยเห็นน้อง2คนโดนกัดแล้ว แม่บอกกลัวค่ะ แค่2คน ค่ารักษาพยาบาลก็เกือบหมื่นแล้วค่ะ แต่เค้าก็พยายามไปเล่นกับมันนะคะ ไปเรียกชื่อ บอกให้มาหา แต่กับแม่มันก็วิงเข้าไปหาแล้วค่ะ วิ่งเข้าไปแล้วก็ดมๆแล้วก็วิ่งออกมา

แต่กับพ่อ เวลาพ่อเรียกชื่อมันก็ทำท่าจะขู่อยู่ค่ะ แต่นอนขู่อยู่ตรงนั้นค่ะ แต่ไม่กระโชกรึว่ากระโจนใส่ แต่เวลาขู่พ่อก็ทำเหมือนจะดุ...เรียกบุ๊กบิ๊กเขียงแข็งๆ บอกเดี๋ยวเถอะ เดี๋ยวเถอะ มันก็นอนมองหน้าแต่ไม่กระดิกหางอะไร เพราะเราพยายามแอบดูมันตลอดค่ะ

ถ้าคนอื่นมีข้อแนะนำยังไงก็โพสบอกด้วยนะคะ อยากทำให้มันกลับมาเป็นบุ๊คบิ๊กที่น่ารัก กระโดเล่นกะพ่อเหมือนทุกวันค่ะ ไม่ชอบแบบนี้เลย เค้าก็เครียด เราก็เครียด สงสารบุ๊คบิ๊กด้วย


ตอบ: บุ๊กบิ๊กเอาอีกแล้วค่ะ จะกัดคนอีกแล้ว
โดย bukbig krub - Friday, 26 September 2008, 05:45PM
 

เจ้าหมูน้อย

น้องSPY

น้องเขี้ยวเพชร

น่ารักทั้ง3ตัวเลย แต่อย่าดุมากนะครับเดี๋ยวจะโดนพ่อกะแม่ดุเหมือนพี่นะครับ

แม่พี่ดุทุกวันเลยเวลาพี่ขู่คนอื่น.... 

เป็นลูกที่ดีของพ่อกะแม่นะคร๊าบผม 

ตอบ: บุ๊กบิ๊กเอาอีกแล้วค่ะ จะกัดคนอีกแล้ว
โดย ศุภสิทธิ์ เอื้อมนารมย์ - Saturday, 27 September 2008, 11:33PM
 
ขอให้พี่บุ๊คบิ๊คกลับเป็นเด็กดีของพ่อแม่ไวๆนะครับ จากน้องบาลูครับและน้องบลอสซั่มค่ะ
ตอบ: บุ๊กบิ๊กเอาอีกแล้วค่ะ จะกัดคนอีกแล้ว
โดย leo ubon - Sunday, 28 September 2008, 08:40AM
 

พี่ยอดอยากเล่าให้น้องฟังด้วยเรื่องดุ ค่ะ  จากประบการณ์จากการเลี้ยงยอดฯ และบางแก้วตั้งแต่เด็ก ๆ จนจะอายุ 3 ขวบ และเกือบ 2 ขวบแล้ว เห็นว่า

         น้องบุ๊กบิ๊ก เขาคิดถึงพ่อ เขาน้อยใจที่พ่อทิ้งไป พ่อไม่ได้ปกป้องเขาจากหมา 3 ตัวที่รุม (ถ้ายอดถูกรุม ยอดจะหลบเอาตัวรอด ส่วนข้าวจี่เขาจะไม่ประทะ ยกเว้นช่วงที่เขาต้องต่อสู้เพื่อให้ได้สาว) ตรงนี้พวกเราที่เป็นเจ้าของเขาต้องปกป้องบุ๊กบิ๊ก แสดงน้ำเสียง และสายตาที่อ่อนโยน จริงใจกะเขา

          ยอดฯ จะขี้วิตกกังวลและจำว่าใครจะทำร้ายเขาบ้าง ถึงยอดฯ จะมีอิสระมาก ๆ แต่ยอดจะไม่ห่างเจ้าของ เฝ้าบ้านอยู่ตลอด เป็นหนุ่มแล้วจะเที่ยวตอนกลางคืน เจ้าของจะตามประกบดูแลตลอด(ถ้าหากได้ยินเสียง) เพื่อความมั่นใจ จะรู้สึกอุ่นใจ แม่จะห้ามเด็กอื่นไม่ให้แหย่ รังแกยอดฯ และน้อง  ยอดฯระแวงน้อยมาก ส่วนข้าวจี่ก็ระแวดระวังดีค่ะแต่ไม่ขู่ (กับทั้งคนและหมาด้วยกัน มีความเป็นมิตรสูงมาก) ซึ่งพวกเรา ก็ได้ออกนอกบ้านไปทุกที่ทุกครั้งที่มีโอกาส เซเว่นใกล้บ้าน ร้านอาหาร คาราโอเกะที่ต้อนรับเรา  พวกเราถูกฝึกให้เข้ากับสังคมตั้งแต่เด็ก ๆ พวกเราจึงต้องเสียน้องไป 2 คน เพราะติดเชื้อไข้หัดสุนัข และอุบัติเหตุ ซึ่งตอนนั้นยอดเป็นหมาที่ติดบ้าน ติดคนตั้งแต่เด็ก ๆ ค่ะ ยังไง ยอดฯ ก็อยากให้เจ้าของเข้าใจ บางแก้วไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด แค่เสียงขู่ ต้องบอกเหตุผลว่าเราจะทำอะไรกับเขาบ้าง บอกให้รู้ ว่าจะให้ทำอะไร ไม่งั้นถ้าป่วย จะไม่มีใครดูนะ กิ๊ว ๆๆๆ...เดี๋ยวจะกลายเป็นหมาหัวเน่าไป