พึ่งจะรู้ว่าใจเราตรงกัน
โดย อติภา ศรีชัย - Thursday, 18 September 2008, 07:18AM
  เลี้ยงมะพร้าวบูดมา 3 ปีไม่เคยคิดว่าหมาบางแก้วเขาจะรู้ว่าเราชอบใครไม่ชอบใคร พอดีมีคนมาที่บ้านแล้วมีปัญหากันนิดหน่อย โอ้โห มะพร้าวบูดแสดงท่าทางโกรธเขามาก ๆ ธรรมดาไม่พร้าวไม่เคยกัดใครเลยตลอด 3 ปี ที่เราเลี้ียงมา วันนั้น โอ๊ย เรียกว่างานเขาเลย กัดเขาซะเลือดกระฉูด เลยอยากถามผูมีประสบการ์ณว่าถ้าเขาลองได้กัดแล้วต่อไปเขาจะก้าวร้าวเพิ่มขึ้นรึเปล่า
เพราะปกติเขาเป็นเด็กดีมาก มาก ๆ ช่วยตอบด้วยนะคะเพราะถ้าการกัดครั้งแรกแล้วจะมีครั้งต่อไปเราจะได้ระวังมากขึ้น
ตอบ: พึ่งจะรู้ว่าใจเราตรงกัน
โดย Niyom Pitakchinnapong - Thursday, 18 September 2008, 08:47AM
  สวัสดีครับคุณ อติภา แม่มะพร้าว ยินดีที่ได้รู้จักครับ จาก SPY เขาเขียวครับ เป็นไปได้ครับสำหรับเรื่องของมะพร้าว บางครั้งเวลาผมจะดุลูกๆ เนื่องจากทำอะไรผิดบางอย่าง ผมยังต้องแอบดุลับหลังเจ้า SPY เลย เพราะไม่อยากให้เขาเห็นอาการก้าวร้าวของมนุษย์ จะเป็นการปลูกฝังให้เขามี image ที่ไม่ดีครับ ไม่ทราบว่า ตอนที่คุณอติภา มีปัญหากับคนที่บ้าน แสดงต่อหน้าหรือเจ้ามะพร้าวเห็นเข้าพอดีเลยรึเปล่าครับ ถ้าเราไม่ชอบอะไร เขาก็จะไม่ชอบเช่นกัน เพราะบางแก้ว จะเป็นสุนัขที่หวงและรักเจ้าของมาก ผมเคยดู Cesar Milan สาธิตให้ฟังว่า แม้แต่ในช่วงที่เจ้าของเป็นผู้หญิง กำลังมีเมน (ผมไม่ได้พูดทะลึ่งนะครับ) เขาจะได้กลิ่น เนื่องจากสุนัขเป็นตัวผู้ เขาจะหวงเจ้าของเขามาก แม้แต่แฟนผู้ชาย เข้าใกล้ เขาจะขู่ทันทีเลยครับ และถ้าเป็นผู้ชายคนอื่นเข้าใกล้สุนัขเขาจะงับทันทีเลยครับ และจะเป็นช่วงที่เขามีเมนครับ เขาจึงขอคำปรึกษากับคุณ Cesar Millan และได้รับการแก้ไขในภายหลังครับผม ลูกสาวคนโตผมกับเจ้า SPY นะครับ ในช่วงนั้นของเดือน เขาจะติดตามลูกสาวของผมตลอดเวลาเลยครับ ไม่ยอมเล่นกับใครเลย
ตอบ: พึ่งจะรู้ว่าใจเราตรงกัน
โดย phan _kong - Thursday, 18 September 2008, 08:53AM
 

มีความเห็นเห็นเดียวกับคุณ   Niyom   ครับ


ตอบ: พึ่งจะรู้ว่าใจเราตรงกัน
โดย อติภา ศรีชัย - Thursday, 18 September 2008, 09:26AM
  ก่อนอื่นขอบคุณนะคะที่ตอบคำถาม แต่ความที่ดิฉันเห็นว่ามะพร้าวเค้าเป็นหมาที่ไม่ดุ และก้าวร้าว ตอนที่เขากัดบอกตรง ๆ ดิฉันยังตกใจเลยตอนมีปากเสียงกันก็ไม่ได้ร้ายแรง
อะไรและตอนที่มะพร้าวกัดคือตอนที่ดิฉันหันหลังจะเดินเข้าบ้านหันไปอีกที่ฟันอยู่ที่แขน
เขาแล้ว นิสัยของเค้าก็คือตัวติดกับดิฉันตลอดเวลาแม้แต่ตอนนอนก็ต้องเฝ้าหน้าห้องนอน แต่ปัญหาก็คือบ้านของดิฉันจะมีเพื่อนมาบ่อย ๆ ซึ่งมะพร้าวเค้าก็ต้อนรับทุกคนดี
พอเกิดการกัดครั้งแรกแล้วไม่ทราบพฤติกรรมของเค้าจะเปลี่ยนไปมั้ยคะ 
ลืมบอกคนที่เขากัดคือคนข้างบ้านคะซึ่งก็เคยเข้ามาคุยอยู่บ่อย ๆ คะ
ตอบ: พึ่งจะรู้ว่าใจเราตรงกัน
โดย bubee ud. - Thursday, 18 September 2008, 12:06PM
 

คุณอติภาดิฉันว่าคุณกำลังวิตกกังวลเกินไปนะ  จริงๆแล้วคำพูดนี้เคยได้รับคำแนะนำมาจากท่านอื่น ๆ ให้กับดิฉัน ก็เลยส่งต่อให้คุณอติภาค่ะ ความรู้จากการที่ได้รับมาจากสมาชิกหลายท่าน ๆ สุนัขกัดคนทุกเหตุมีสิ่งกระตุ้นหรือสิ่งเร้าค่ะ และก็มีเหตุผลของสุนัข ซึ่งอาจต้องดูจากเหตุการจริง เราคงตอบไม่ได้ว่าทำไมเคยเล่นกับคนนั้น แล้วถึงกัด หรือไม่รู้จักคนนี้แล้วทำไมไม่กัด ตรงนี้ไม่น่าใช่ประเด็นค่ะ ลูก ๆของหลาย ๆ ท่านยังเคยกัดเจ้าของเลยนะ แต่เห็นว่าหลาย ๆ ท่านก็เข้าใจว่าเกิดจากอะไร ไม่ได้รู้สึกโกรธหรือท้อถอยที่จะเลี้ยงดูเขาต่อไป  เราคงต้องระวังมากขึ้นนะคะ ให้กำลังใจค่ะ เข้าใจดีว่าการที่ผู้เลี้ยงอย่างเราต้องตกอยู่ในสภาวะเครียดและวิตกกังวลไปก่อนหน้า กับสิ่งที่เขาไม่เคยเป็นมาก่อน ทำให้รู้สึกไม่สบายใจ อย่าคิดมากนะคะ ดูแลเขาและระมัดระวังมากขึ้น แต่อย่าถึงขั้นกลัวไปก่อนหน้าเหมือนกับที่ดิฉันเคยเป็นนะคะ ไม่สบายใจเปล่า ๆ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ตอบ: พึ่งจะรู้ว่าใจเราตรงกัน
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Thursday, 18 September 2008, 04:56PM
 

     มันเป็นไปได้ที่สมาชิกในฝูงถูกทำร้ายหรือฝ่ายตรงข้ามแสดงอาการก้าวร้าว ลูกฝูงอาจเขาไปช่วย แต่ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ชอบใครแล้วหมาจะไม่ชอบด้วย มันขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของคน ณ ขณะนั้นด้วยเช่นกัน

    หมากัดคนมีสาเหตุมาจากหลายๆเรื่องซึ่งคงต้องใช้วิธีสังเกตุพฤติกรรมของเขาเมื่อพบเจอคนแปลกหน้า โดยเฉพาะเด็กๆที่ชอบยั่วโมโห กระทืบเท้าใส่บ้าง เอาหินปาบ้าง ขี่จักรยานยั่วบ้าง แม้เจ้าของจะไม่ได้แสดงอาการเกลียดเด็ก แต่ถ้าเด็กเจอกับหมาสองต่อสองแบบไม่ทันตั้งตัว แล้วแสดงอาการกลัว วิ่ง นี่คือจุดเกิดเหตุ ส่วนใหญ่แล้วหมาเห็นเมื่อไรวิ่งใส่ก่อนทุกครั้ง

    บางแก้วบางตัวหลายครั้งคาดเดาเขาได้ยากมาก บางคนเขาก็เฉยๆ บางคนเขาก็ขู่ มันน่าจะขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของคนที่ทำให้หมาเกิดความระแวงด้วยกริยาอย่างใดอย่างหนึ่ง กลิ่นก็มีส่วนด้วยเช่นกัน การเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วของคนก็สร้างปัญหาได้ เช่น ตวัดมือ แกว่งมือผ่านหน้าเขาโดยไม่ตั้งใจ

   สัญชาติญาณบางอย่างในตัวบางแก้วมันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ถ้าคนเข้าใจและควบคุมให้อยุ่ในเกณฑ์ที่พอเหมาะพอดีก็เป็นเรื่องสนุกสนานเป็นอรรถรสในการเลี้ยงไปอีกแบบ มีทั้งฮาๆ ขำๆ แต่บางครั้งก็ขำไม่ออก บางครั้งก็แสนจะโกรธแต่ก็โกรธมันไม่ลงหลายท่านคงทราบดีว่าทำไมถึงโกรธมันไม่ลง บางครั้งหน้าตากวนโอ๊ย บางครั้งก้าวร้าว บางครั้งออเซาะ บางทีมันก็ดี..บางทีมันก็บ้าๆบอไปตามประสาของมันเพราะถ้ามันไม่บ้า เรานี่แหละบ้าซะเองที่เอามันมาเลี้ยง   แต่ในทางกลับกันถ้าควบคุมเขาไม่ได้ก็สร้างปัญหาให้กับทั้งคนเลี้ยงและบุคคลอื่นได้เช่นกัน....สำหรับคนที่เลี้ยงบางแก้วแล้วหลงในเสน่ห์บางแก้ว ก็คงสรุปไม่ได้ว่าคนหรือหมาใครบ้ากว่าใคร.... 

ตอบ: พึ่งจะรู้ว่าใจเราตรงกัน
โดย นะ นะ - Friday, 19 September 2008, 12:56AM
 

สวัสดีคัฟ สำหรับผมก็เช่นเดียวกับทุกๆคน ผมรู้สึกว่าเค้าสามารถรับรู้ความรู้สึกอารมณ์ของเราได้อะคัฟ หมาบางแก้วของพี่สาวก็เหมือนกันเลย พี่สาวเค้าทะเลาะกับน้องเพียงแค่เถียงกันอะคัฟ พอลับหลังเจ้าหมาบางแก้วกระโดดงับแขนน้องเค้าเลย ผมคิดว่าเค้าคงรับรู้ได้ว่าเจ้าของที่เค้ารักกำลังโกรธ ไม่พอใจ เลยอยากจะช่วยเหลือ คงคิดว่าคนๆ นั้นมาทำร้ายเจ้าของที่เค้ารักก็ได้ แต่เรื่องติดนิสัยก้าวร้าว ผมคิดว่าขึ้นอยู่กับแต่ละเหตุการณ์อย่างที่ทุกๆ คนว่ามากกว่าคัฟ อาจจะเพราะช่วงเวลานั้นต้องการช่วยเจ้าของก็เป็นได้ อย่างผมวันไหนกลับบ้านมาแล้วหงุดหงิดอารมณ์ไม่ดี เจ้าโจอี้ ก็จะวิ่งมาหาแต่ไม่ชวนเล่นนะ เค้าจะมาดมๆ มองหน้าเหมือนจะถามเป็นอะไร ถ้าผมกลับบ้านมาแล้วตะโกนเรียกมัน ยิ้มให้มัน มันจะยิ้มร่าตะกุยวิ่งมาหาทันทีเลย ผมคิดว่าเค้าก็เข้าใจความรู้สึกเราเช่นกัน

เคยมีครั้งนึง ผมเองกำลังนั่งเล่นอ่านหนังสืออยู่หน้าบ้าน เจ้าโจอี้ก็เหมือนเดิม มันชอบมานั่งพิงหลังผม พี่ชายผมย่องๆ มาจากข้างหลังกะว่ามาแกล้งผมให้ตกใจ เจ้าโจอี้เห็นปุ๊บ เห่าดังลั่นเลย จะกระโจนเข้าใส่ด้วย ดีที่ผมคว้าตัวกอดมันไว้ทัน นี่ขนาดเป็นพี่ชายผมเองนะคัฟ ก็เลี้ยงเจ้าโจอี้ด้วยกันมา มันคงคิดว่าพี่ชายจะเข้ามาทำร้ายผมอะคัฟ เลยต้องปกป้องเจ้าของ พี่ชายผมตกใจวิ่งหนีไปเลย  

ตอบ: พึ่งจะรู้ว่าใจเราตรงกัน
โดย อติภา ศรีชัย - Friday, 19 September 2008, 10:04AM
 

ขอบคุณทุกคำตอบนะคะ

                             แม่มะพร้าวบูด



Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew