สุนัขกัดเจ้าของทำไงดีคะ
โดย poison nan - Thursday, 18 September 2008, 01:52AM
 
ที่บ้านเลี้ยงสุนัขบางแก้วเพศผู้คะ ชื่อ "นู๋เพชร" อายุ 3 ปีแล้ว "นู๋เพชร" เป็นบางแก้วซึ่งเป็นยีนส์ด้อย เขามีขนสีขาวทั้งตัว แต่นิสัยก็เหมือนบางแก้วทั่วๆ ไป วันนี้ นู๋เพชรก่อคดี กัด พี่ปุ๊ก ซึ่งคอยให้ข้าวให้น้ำมาตั้งแต่เด็ก ... พี่ปุ๊กเอาข้าวให้หนูเพชรกิน และพยายามจะยื่นชิ้นเนื้อให้ดมเพราะนู๋เพชรไม่ค่อยกินข้าวและเลือกกินแต่ที่ชอบ หนูเพชรเกิดอาการหงุดหงิดทันทีที่หันไปเห็นหมาอีกตัวหนึ่งอยู่นอกรั้ว แล้วนู๋เพชรก็กัดพี่ปุ๊ก กัดซะรอบแขนเลย... พี่ปุ๊กเสียใจมากร้องไห้เลยอ่ะ... ดูๆ ไปเพชรก็เหมือนรู้ตัวเหมือนกันว่าผิด ขณะที่รอคุณหมอทำแผล วูบหนึ่งของความคิดพี่ปุ๊กก็คิดว่าไม่ได้การณ์ละ ถ้านู๋เพชรกัดคนในบ้านแบบนี้สักวันอาจกัดแม่ สงสัยถ้าอย่างนั้นคงต้องเอาไปปล่อย... แต่เราไม่อยากให้เป็นแบบนั้น เรารู้ว่าพี่ปุ๊กคงโกรธเลยพูดแบบนั้น แต่ก็ไม่รู้สาเหตุว่าเพราะอะไร เพชรจึงกัดพี่ปุ๊กทั้งที่สนิทกัน... คณหมอแนะนำพี่ปุ๊กว่านู๋เพชรอาจอยู่ในช่วงเป็นสัด ควรหาตัวเมียมาให้ใกล้ชิด (เพชรยังไม่เคยผสมพันธ์) แต่.. เคยได้ยินมาว่ามันเลี้ยงคู่กันไม่ได้เพราะบางแก้วเขาขี้อิจฉา... แล้วทีนี้จะทำไงกันดีหล่ะ มีใครรู้ช่วยแนะนำหน่อยคะ... เพราะรักมันมากเลยอ่ะ และที่บ้านก็คงไม่เอาไปปล่อยหรอก...
ตอบ: สุนัขกัดเจ้าของทำไงดีคะ
โดย poison nan - Thursday, 18 September 2008, 02:10AM
 
ภาพของ "นู๋เพชร" บางแก้วสีขาว
ตอบ: สุนัขกัดเจ้าของทำไงดีคะ
โดย poison nan - Thursday, 18 September 2008, 02:10AM
 
อีกสักรูปละกัน
ตอบ: สุนัขกัดเจ้าของทำไงดีคะ
โดย phan _kong - Thursday, 18 September 2008, 09:04AM
 

บางแก้วหากเป็นสีขาวทั้งตัว  หากเป็นขาวสะอาดหมดจดแบบพันะ สปีซ   ผมก็ว่าสวยดีนะครับ  แม้จะผิดมาตรฐานไปบ้างแต่ไม่คิดว่าเป็นยีนด้อยเลย  เพราะหากสีขาวเป็นยีนด้อน  มาตรฐานคงไม่กำหนดสีขาวเป็นสีพื้นหรอกครับ    เพราบางแก้วดำปลอด ก็มี  น้ำตาลสีเดียวทั้งตัวก็มี    เมื่อหลายปีที่แล้วงานประกวดที่เดอะมอลงามวงวาน  เคยมีคนเอาบางแก้วสีขาวมาประมูลในงานด้วยล่ะครับ

ตอบ: สุนัขกัดเจ้าของทำไงดีคะ
โดย bank bank - Thursday, 18 September 2008, 09:20AM
  บางแก้วสีขาวทั้งตัวแบบนั้น เรียกกันว่า ชี ถ้าซื้อขายราคาจะถูก แต่ก็แล้วแต่คนชอบนะครับ ดำทั้งตัว ขาวทั้งตัวฟาร์มเลี้ยงจะขายในราคาไม่แพงนัก แต่ก็คือบางแก้วแท้ๆอยู่ดีนะครับนิสัยไรก็เหมือนกันหมด แล้วแต่คนชอบนะครับ ส่วนเรื่องที่สุนัขคุณกัดเจ้าของนั้น มีหลายกรณีมากมายครับ เช่นไม่ได้เรียกชื่อเขาก่อน หรือว่ามาด้านหลังแล้วเขาตกใจ หรือว่าอยู่ในที่มืดๆแล้วแสดงอาการแปลกๆเขาอาจจำไม่ได้ ต้องดูว่าของคุณตอนโดนเขากัดนี่ อยู่ในสถานการณ์แบบไหน เพราะว่าสุนัขบางแก้วมีจุดเด่นมาก ที่สุนัขพันธ์อื่นไม่มี คือรักเจ้าของเป็นที่สุด เน้นคำว่าที่สุดนะ ถึงแม้เขาจะไม่ดุเลย หรือว่าดุมาก ก็จะรักเจ้าของเป็นพิเศษ ในกรณีของคุณอาจเกิดความเข้าใจผิด อะไรสักอย่างอ่ะครับ ลองศึกษาพฤติกรรมของให้ดีๆนะครับ จะได้ปรับตัวเข้ากับเขาได้ไม่คิดว่าเขาผิดน่ะครับ
ตอบ: สุนัขกัดเจ้าของทำไงดีคะ
โดย bank bank - Thursday, 18 September 2008, 09:31AM
  อีกนิดนะครับ เพิ่มเติม สุนัขบางแก้วถ้าเห็นอะไรที่เขาอยากกัด ก็หงุดหงิดเป็นเรื่องธรรมชาตินะครับ การที่โดนกัดก็เพราะไปอยู่ในช่วงอารมณ์เขาตอนนั้น เป็นพฤติกรรมของเขานะครับโดยธรรมชาติเขาเอง แต่อย่าเหมารวมว่าเขากัดคนทั้งบ้านแบบนี้เลยนะครับ เขาถึงมีคนเคยบอกว่าถ้าคิดจะเลี้ยงพันธ์นี้ต้องศึกษาให้ดีก่อนเลี้ยง เพราะว่าเขาไม่เหมือนสุนัขทั่วไป ตอนนี้ก็กำลังพัฒนาสายพันธ์เรื่องของความดุ แล้วจิตประสาทไปเยอะแล้ว แต่ก็ยังทิ้งธรรมชาติเดิมของเขาไม่ได้อยู่ดี แต่ว่าเราก็พัฒนาให้เขาได้โดยการฝึกอย่าขังกรงอย่างเดียว เรื่องของคุณไม่มีปัญหากับคนอื่นภายในบ้านหรอกครับ ศึกษาพฤติกรรมเขาให้มากๆนะครับ แล้วจะรู้ว่าเขาไม่ได้ผิดอะไรเลย
ตอบ: สุนัขกัดเจ้าของทำไงดีคะ
โดย นายสุเมธ ศรุติรัตน์วรกุล - Thursday, 18 September 2008, 12:33PM
  ผมก็เคยโดนครับกัดเจอเขี้ยวเจ้าขนุนไปเมื่อวันที่10ที่ผ่านมากำลังทะเลาะกับเจ้าลัคกี้2ขวบกว่าทั้งคู่ผมเอื้อมมือจะจับคอขนุนมันแว๊ปกัดเข้าที่นิ้วกลางโชกเลือดเลยพอบอกมันว่าเจ็บเชื่อไหมครับเจ้าขนุนมันเข้ามาเลียแผลที่กัดผมเลยสงสัยสำนึกผิดแต่ผมก็ไม่ได้ลงโทษมันทั้งคู่แยกจากกันเข้ากรงไปเลยมันน่ารักทั้งคู่ครับ คุณนิยมรบกวนช่วยแนะนำวิธ๊โพสต์รูปหน่อยครับจะได้โพสต์รูปลัคกี้+ขนุนให้เพื่อนๆชมครับ
ตอบ: สุนัขกัดเจ้าของทำไงดีคะ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Thursday, 18 September 2008, 01:59PM
 

          บางแก้วที่สีขาวทั้งตัวแถมเจ้านู๋เพชรจมูกออกสีน้ำตาล หลายๆท่านว่าเป็นยีนด้อย ผิดมาตรฐาน ซึ่งก็คล้ายๆกับคนเผือกนั่นเอง  แต่สำหรับผู้เลี้ยงอย่างเราๆ คงไม่ไช่เรื่องสำคัญ เขาก็เป็นบางแก้วตัวหนึ่ง มองไปในทางที่ดีเขาก็มีอะไรพิเศษในตัวเขาเอง  แม้กฏกติกาที่คนกำหนดว่าเป็นข้อด้อย แต่หลายๆเรื่องราว วัวสองหัว หมูสองหาง ยังมีคนกราบไหว้ขอหวย.......โดยสาระสำคัญนั่นคือความเข้าใจในพฤติกรรมของเขา เพื่อการเลี้ยงดูที่ถูกต้องมากกว่า

       บางแก้วเป็นสุนัขที่มีปัญหากับเจ้าของมากที่สุดเท่าที่พบเห็นมา แต่สิ่งเหล่านี้ก็ถือเป็นข้อดีที่แสบๆคันๆ รสชาติในการเลี้ยงบางแก้ว แต่สิ่งเหล่านี้จะดีได้....เราต้องรู้ทันเขา หลายๆตัวกัดเจ้าของเนื่องจากพฤติกรรมของเขาไม่เหมือนกับสุนัขสายพันธ์อื่นๆ การเลี้ยงด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้องหรือไม่เข้าใจพฤติกรรม การขาดการสังเกตุพฤติกรรมต่างๆในช่วงใดช่วงหนึ่งเป็นเรื่องสำคัญ การขาดความเฉลียวเพียงคิดว่าเราเลี้ยงเขามาหลายปีเขาจะไม่กัดเรา แต่สำหรับบางแก้ว.....ไม่ใช่

       ถามว่าทำไมสุนัขที่เลี้ยงมาเป็นเวลา 3 ปี แล้วเพิ่งมากัดคนเลี้ยง สายเลือดบางแก้วส่วนหนึ่งเขาว่ามาจากสุนัขป่า สุนัขป่าจะมีการจัดลำดับชั้นกันในฝูง มีจ่าฝูงเป็นผู้ควบคุมฝูง แต่หลายๆครั้งที่ลูกฝูงที่เก็บประสบการณ์ไว้มากพอ ก็สามารถขึ้นมาเป็นจ่าฝูงได้เช่นกัน  การที่เขามาอยู่กับคนก็เช่นเดียวกันการทดสอบผู้เลี้ยงอาจมีได้ในบางครั้ง เช่น ข่มขู่ ไม่เชื่อฟัง แล้วผู้เลี้ยงปล่อยปละละเลยถือเป็นเรื่องปกติ เมื่อเกิดซ้ำๆบ่อยๆ นี่คือการลองกำลังขั้นแรกเพื่อรอขั้นต่อไป สำหรับกรณีนี้สิ่งที่ไม่ถูกต้องก็คือ การป้อนอาหาร นี่คือสิ่งที่ผิดสำหรับคนเลี้ยง อาจด้วยความหวังดีที่เป็นเขาไม่กินอาหาร แต่ในทางกลับกัน หมาคิดว่านี่คือผู้ด้อยกว่า ผู้ทีต้องรับใช้ สุดท้ายมันก็เป็นอย่างที่เห็น อาจด้วยอารมณ์ที่ก้าวร้าวกับสิ่งเร้าที่อยู่ตรงหน้าหรืออารมณ์ติดสัตว์ผสมเข้าไปกับพฤติกรรมที่อยู่เหนือคนที่ได้สะสมมาโดยคนไม่รู้ตัว

         การขาดการสังเกตุพฤติกรรมเขา แล้วเข้าไปไม่ถูกจังหวะ โดยเฉพาะในช่วงอารมณ์ที่เขาหงุดหงิด เขาอาจแว้งกัดได้ในทันที  กรณีเหล่านี้แม้ผู้เลี้ยงที่ควบคุมเขาได้ก็อาจโดนแว้งกัดได้เช่นกันแต่อาจไม่รุนแรงเท่ากับผุ้ที่อยุ่ด้อยกว่า เขาเพียงแค่อาจงับ เมื่อผุ้เลี้ยงส่งเสียงเขาก็จะรู้ตัว นี่คืออารมณ์ของบางแก้วที่ควรระวังในบางพฤติกรรม  แต่สำหรับผู้ที่อยู่ด้อยกว่าการกัดอาจรุนแรงหรือไม่ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลนั้นๆด้วยเช่นกัน เช่น ส่งเสียงร้อง แสดงอาการกลัว สิ่งเหล่านี้จะกระตุ้นให้เขาก้าวร้าวมากขึ้น  เพราะสิ่งอาการเหล่านี้เป็นการแสดงว่าคนด้อยกว่าหมา

      การกัดอาจมีขึ้นอีกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการวางตัวของคนว่าจะแสดงตนเหนือหมาตัวนั้นได้หรือไม่ ไม่ควรแสดงความกลัว ไม่ควรป้อนอาหาร ทุกอย่างคนต้องเป็นผู้ควบคุมกำกับเขาทั้งสิ้น หมาไม่ควรอยู่เสมอคนในทุกๆเรื่อง แต่ในบางเรื่องคนต้องแสดงให้หมาเห็นว่าคนอยู่เหนือหมา เช่น การอยู่บนที่นั่งเดียวกันโดยหลักไม่ควรกระทำ แต่ถ้ามีการกระทำคนควรเตือนหมาในบางครั้งว่านี่โซฟาของฉัน แกจะขึ้นมานั่งได้ฉันต้องอนุญาติก่อน หรือแสดงความเป็นเจ้าของให้หมารับรู้ เช่น ไล่มันลงไป ฉันจะนอน

       ผมไม่เห็นด้วยการการหาทางออกให้กับสุนัขที่ติดสัตว์ด้วยการหาคู่ ซึ่งเขาจะแสดงก้าวร้าว เอาแต่อารมณ์ โดยเฉพาะเมื่อเขาได้กลิ่นตัวผู้หรือตัวเมีย อาจก้าวร้าวได้มากกว่าปกติอยากจะออกนอกบ้านเพื่อไปหา...กิ๊ก เขาจะเป็นแบบนี้อยู่ระยะหนึ่งคงประมาณ 2-3 อาทิตย์ การเข้าไปห้ามหรือกระทำการใดๆที่เข้าใกล้หรือโดนตัวเขา เราควรส่งเสียงเรียกชื่อหรือตวาดดังๆสั้นๆ ก่อนเข้าไปถึงตัว พร้อมกับสังเกตุอาการเขาว่าก้าวร้าวเพียงใด ซึ่งควรลดอาการก้าวร้าวให้ได้เสียก่อนที่จะเข้าถึงตัว

       ผู้เลี้ยงมักคิดเพียงว่าสงสารหมา อยากหาทางออกให้กับหมา แต่ในทางกลับกันไม่ได้คำนึงถึงประสบการณ์ของตนเองในการเลี้ยงและผสม ถ้าลูกออกมาสัก 10 ตัว ถามว่าจะมีวิธีการจัดการอย่างไร แก้ปัญหาหนึ่งแต่ไปเจอปัญหาหนึ่งที่หนักกว่า ถ้าจะให้..เตรียมหาผู้รับและตรวจสอบบุคคลเหล่านั้นไว้แล้วหรือยังว่าเขาจะเลี้ยงบางแก้วได้ตลอดรอดฝั่ง อย่างน้อย 10 กว่าปีที่รับผิดชอบกับชีวติหนึ่ง  ส่วนใหญ่ใครๆเห็นลูกหมาวัย 2-3 เดือน ก็อยากจะได้ไปเลี้ยงโดยไม่คำนึงถึงอะไรเลย  แล้วปัญหาก็จะตามมาอย่างที่เราเห็นๆ กันอยู่  วันนี้หนึ่งตัวยังเป็นปัญหา แล้ววันหน้า สองตัว สามตัว หรือสิบตัวจะทำอย่างไร

      อีกข้อที่อยากให้เป็นข้อเตือนสติสำหรับผู้เลี้ยงบางแก้วคือบุคคลที่สาม ในที่นี้หมายถึงบุคคลในบ้าน ควรรับรู้และรับผิดชอบร่วมกันในการเลี้ยงบางแก้วตัวหนึ่ง ทุกคนในบ้านต้องเข้าใจพฤติกรรมของเขาและควบคุมเขาได้ทุกคน ไม่ใช่คนใดคนหนึ่งเพราะอนาคตอาจสร้างปัญหาได้เช่นกัน เพราะหลายๆกรณีผู้เลี้ยงนำบางแก้วเข้าบ้านโดยบุคคลส่วนใหญ่ในบ้านไม่ได้ร่วมรับรู้และเห็นชอบ สุดท้ายก็เป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลายๆคนไม่ยอมที่จะทำความเข้าใจและร่วมกันแก้ปัญหา ทางออกที่ดีที่สุดก็คือการให้บุคคลอื่นนำไปเลี้ยง ซึ่งจะหาได้หรือไม่ก็สุดแท้บุญและกรรมของหมาตัวนั้น แย่ที่สุดก็ฆ่า ก็ทิ้ง สิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาที่พบเจอกันมาตลอด....แต่ท่ามกลางปัญหาเหล่านี้ ก็เป็นที่น่าดีใจและขอบคุณสำหรับผู้ที่โพสต์ข้อความว่า กำลังศึกษาก่อนเลี้ยงและอย่างน้อยผู้ที่มีปัญหาหลายๆท่านก็คิดที่จะแก้ไขปัญหาที่กำลังเป็นอยู่...ปัญหาทุกปัญหา...สามารถแก้ได้ด้วยตัวเราเอง...ซึ่งหนทางการแก้ไขนั้นมีหลายวิธี หลายคำแนะนำ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ขึ้นอยู่กับความพยายามของตัวผุ้เลี้ยงเองว่าเห็นควรจะให้วิธีหรือคำแนะนำใดไปให้เหมาะสมและเป็นประโยชน์มากที่สุด 

 

ตอบ: สุนัขกัดเจ้าของทำไงดีคะ
โดย poison nan - Friday, 19 September 2008, 02:16AM
 
ขอบคุณนะคะ สำหรับเม้นท์ กรณีของ "นู๋เพชร" และยินดีที่ได้รู้จักคะ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew