เลี้ยงบางแก้วอย่างไรให้เป็นมิตร
โดย นะ นะ - Wednesday, 3 September 2008, 09:52PM
 

สวัสดีคัฟ ขอฝากตัวกับชมรมคนรักบางแก้วด้วยคน

ผมรักบางแก้วมากคัฟ เลี้ยงตัวนึงที่บ้านมาตั้ง 13 ปีแล้ว รักมันมากเลย แต่ก็รู้นิสัยบางแก้วว่ามันจะรักและซื่อสัตย์กะเจ้าของแค่คนเดียว คนอื่นๆในบ้านบ่นกันใหญ่เลยว่ามันไม่ฟัง ดุ มันยอมผมแค่คนเดียว ไม่ว่าจะจับมันอาบน้ำ ผมคนเดียวที่อาบน้ำกะมันได้ กินข้าว คนอื่นให้ข้าวมัน มันก็กินนิดเดียว ต้องให้ผมให้มันถึงจะกินหมด เวลาฉีดยาผมก็จับมันได้คนเดียว ไปวิ่งเล่นนอกบ้าน ผมก็ต้องไปจับมันกลับมาได้แค่คนเดียว เจอคนแปลกหน้านี่ไม่ต้องพูดถึง ผมแทบต้องมันล๊อคไว้เลย ประทับใจกับความซื่อสัตย์ของมันนะ แต่ก็เหนื่อยเพราะต้องผมคนเดียวเท่านั้น คนอื่นในบ้านมันไม่ค่อยยอมเลย ตอนนี้มันแก่มากจากไปแล้วคัฟ

เลยอยากจะเลี้ยงตัวใหม่ ยังไงก็รักบางแก้ว จะเลี้ยงบางแก้วอีก แต่ก็กลัวจะมันจะเป็นแบบนี้อีก เลยอยากจะปรึกษาว่ามีวิธีไหนไหมที่จะทำให้บางแก้วมีนิสัยที่เป็นมิตร friendly กับทุกๆคน ขอคำแนะนำด้วยคัฟ ตาเขียว

ขอเล่าความประทับใจกับมันอีกนิดละกัน โตมาพร้อมกะมันอยู่ด้วยกันมา 13 ปี แล้วผมต้องไปทำงานต่างจังหวัดประมาณเดือนนึง ไม่ได้กลับบ้าน พอกลับมาถึงบ้านมันก็กระโดดกอด ผมเองก็ยังตกใจที่มันแก่มากแล้วแต่ทำไมวันนี้กระโดดโลดเต้นได้ ผมก็เล่นกับเหมือนเคย เวลาเล่นกับมันสนุกมากเล่นกันแรงๆ เหนื่อยกันทั้งคู่ทุกที แล้ววันรุ่งขึ้นผมก็ออกไปทำงาน สายๆแม่ก็โทรมาบอกว่ามันตายแล้วนะ ผมตกใจมากเลย ยังบอกแม่เลยว่าเมื่อวานยังเล่นกันมันยังแข็งแรงดีนิ แม่บอกมันป่วยมานานแล้ว แต่มันคงรอเจอผม เล่นกับผมก่อนมันตาย ผมงี้น้ำตาไหลร้องไห้เลยอะ ผมรักบางแก้วมากคัฟ

ใครมีเรื่องประทับใจหรือเรื่องสนุกเกี่ยวกับบางแก้วมาเล่าแลกเปลี่ยนกันนะ

ตอบ: เลี้ยงบางแก้วอย่างไรให้เป็นมิตร
โดย ทัชชกร เจนมธุกร - Thursday, 4 September 2008, 01:58AM
 

เขาน่ารักสุดๆคับ สุดยอดเลย  เหมือนเจ้ายี่ของผมด้วย  ตอนนี้ผมเลี้ยงเขาเป็นลูกชายเลยคับ  เขาไม่ดุมากเท่าของน้องแน่คับ แต่เวลาที่เขาอยู่ในที่ของเขา หรือในบ้าน คนแปลกหน้าที่ผมไม่พามาให้เขารู้จัก ก็เข้าบ้านไม่ได้เหมือนกัน นานแค่ไหนก็ไม่ให้เข้าเลย  คนงานที่ปลูกบ้านให้ผม อยู่มา 6 เดือนเขาก็ไล่ต้อนอยู่ตลอด  เวลาเขาอยู่ในรถ ใครก็แตะรถไม่ได้เลย  แต่ถ้าผมพาเพื่อนมาบ้านและพามาให้เขารู้จัก เขาจะรู้เลยว่าเป็นเพื่อนพ่อแม่ เขากระดิกหางให้เลย ให้ลูบแล้วยังอ้อนขอขนมอีกต่างหาก 

ผมรักเขามากนะคับ ต้องกอดเขาทุกวัน แบบกอดลูกเลย เขาถูกขายทิ้งมาจากพวกจับหมาประกวด แล้วเขาคงไม่ดีพออะไรประมาณนั้น ก็เลยถูกทิ้งไว้ในกรงกับหมาขี้เลื้อนอีกตัวหนึ่ง ตอนผมเห็นเขาครั้งแรก เขา 9 เดือนแล้ว แต่ผมก็หลงรักตอนเขามองผมจากในกรง  คนแขกก็แทบจะแจกให้ผมมาลองเลี้ยงดูก่อน จ่ายเงินทีหลังเลย พอเขาเข้ามาในรถก็ไม่เห่า พาเขาขึ้นไปถึงบนบ้าน เขาออกมาจากกรง วิ่งสำรวจดูบ้านสัก 2 รอบ ก็โดด เกาะผมกับแฟน และเลียแบบเอาตายเลย  ตั้งแต่วินาทีนั้น ผมก็รู้ว่า ผมได้ลูกผมคืนมาแล้ว !!!  และเป็นที่รักของผมเลย 

ช่วงแรกๆ ผมพาไปมากับผมตลอด เพราะบ้านหลังนี้ยังสร้างไม่เสร็จ ผมกลัวหมานอกบ้านจะเข้ามารุมกัดเขา เพราะเขาไม่ยอมอ่อนให้  ผมก็เลยพาเขาไปทุกที่คับ  บางวันเขานอนในรถทั้งวัน ผมต้องไปประชุมตาม site งานต่างๆ กว่าจะเข้าบ้านก็ดึก  เขาเคยอยู่กับผม 13 ชม แต่ไม่เคยบ่นนะคับ  ที่ต้องพาเขาไปมาด้วยตลอดช่วงแรก เพราะบ้านนี้ยังไม่เสร็จ  พาเขาไปบ้านแต่ เขาก็ไม่มีความสุข แม่บอกว่าเขารอเราทั้งวัน หน้านิ่ว คิ้วขมวดทั้งวัน  ถ้าวันไหนกลับสาย เขาจะหงุดหงิด จนใครก็ยุ่งด้วยไม่ได้ และก็เป็นมากๆก็หอนเลย  ตอนหลังก็พอจะชินหน่อย แต่ก็ไม่ดีเท่าไหร่ ถ้าผมกลับดึก  ผมคิดเอาเองว่า เขากลัวผมทิ้งเขา เหมือนที่เขาเคยถูกทิ้งคับ  แต่ผมก็กลับมากอดเขาทุกวันคับ พอมาถึงเขาก็จะวิ่งมารับ มารอ และกระโดดใส่ เลียแบบเอาตายทุกครั้งเลย 

ทุกวันนี้อยู่บ้านนี้แล้ว เขารู้นะคับว่าเป็นบ้านเขา  ผมปล่อยเขาไว้กับพี่ชาย St.bernard อีกตัวได้โดย เขาไม่เศร้าอีกแล้ว เขารู้ว่านี่บ้านเขา และพ่อแม่จะกลับมาหาเขาทุกวันเสมอ  ตอนนี้ก็ถือตัวหน่อยว่าเป็นคนโปรดของพ่อ ก็เลยระรานหมานอกบ้านเอามันเวลาเบื่อๆ

เข้าใจเลยคับ เวลาเขาน่ารัก เขาน่ารักได้มากขนาดไหน  เชื่อไหม ทุกวันนี้ ผมดูแลตัวเอง ไม่ใจร้อนเวลาขับรถ ไม่กลับบ้านดึกเกินไป เพราะรู้ว่า พวกลูกๆกำลังรอผมอยู่ที่บ้านด้วยคับ

เข้าเรื่องจะหาที่ไหนนะคับ  ผมว่าเป็นที่สายพันธ์มากๆ และก็เรากับเขาด้วยคับ พ่อเจ้ายี่เป็นหมาค่อนข้างดุ เหมือนของน้อนคับ เจ้าของจับได้คนเดียว ส่วนแม่เขา จะใจดีไม่ดุมาก เจ้าของเก่าบอกว่า ยี่ถอดแบบแม่มาเลย ขี้อ้อนมากๆ แต่รู้ความด้วย  ทุกวันนี้ พวก breeder มาตรฐาน ไม่ค่อยเอา พ่อดุแม่ดุมาเจอกันนะคับ เพราะลูกมักจะดุเกินไป ผมว่านี่ก็น่าจะเป็นหลักแล้วคับ ดูจากพ่อแม่เอา 

แต่ทุกวันนี้ บางคนทำขึ้นมาเพื่อประกวดจิงๆ คือ ไม่มีความดุเหลืออยู่เลย คือใครก็ลูบได้ เจอคนแปลกหน้าก็ยังเลียเลย ซึ่งแบบนี้ ส่วนตัวผมก็ว่า เขาไม่เหลือความเป็นบางแก้วแล้วคับ ปกติเขาจะรักเจ้าของมากๆจนเจ้าของเป็นคนพิเศษสำหรับเขาเสมอ แต่ตอนนี้เราสามารถหาพวกที่เป็นแบบพุดเดิ้ลได้อีกด้วย  ชอบไม่ชอบอย่างไรก็คงแล้วแต่แต่ละคนมังคับ แต่สำหรับผม เจ้ายี่เป็นพระเอกของบ้านเลย  เวลาเขาอยู่ในรถ ผมไม่ห่วงแฟนผมเลย ไม่มีใครเข้าใกล้ได้เลยคับ

ก็แล้วแต่ชอบคับ มีบางแก้วน่ารักๆเยอะเลยคับทุกวันนี้ ขอให้โชคดี ได้ลูกมาอีกครั้งนะคับ 

ส่วนถ้าอีกหน่อย เกิดมีปัญหาเรื่องความดุเกินไป ก็ถามหา DVD การปรับพฤติกรรมสุนัขจากใน นี้ได้เลย ยืมจากผมก็ได้คับ ได้ประโยชน์ไปปรับใช้เยอะๆเลยคับ

ขอให้โชคดี  เลี้ยงเขาให้มีความสุขนะคับ


ตอบ: เลี้ยงบางแก้วอย่างไรให้เป็นมิตร
โดย leo ubon - Friday, 5 September 2008, 02:20AM
 

โดยส่วนตัวชอบบางแก้ว เพราะสวย เป็นหมาไทย และอยากได้ไม่ดุ เพราะไม่อยากมีปัญหากับเด็ก กับคน ไม่ต้องเฝ้าสมบัติ แค่อยู่เป็นเพื่อนกัน พาไปไหนมาไหน

เลี้ยง 2 ตัว ผู้และเมียอย่างละตัว ตัวผู้ไม่ดุ น่ารัก นิสัยดี สุภาพ จะเห่าเฉพาะซาเล้ง และคนสกปรก เม่ยอมหนี เราต้องออกไปดู ส่วนตัวเมียเริ่มหวงเจ้าของ เฉพาะกับหมาด้วยกัน แต่คนไม่ดุ ก็มีบ้างที่เข้าไททำท่าจะกัด แต่เราจะห้าม อยู่ในย่านชุมชน คงให้ดุไม่ได้ เลี้ยงแค่สวยน่ารักอย่างเดียว ไม่เฝ้าบ้านค่ะ

         ทุกคนเลี้ยงได้ ถ้าเราไม่อยู่ก็น้องสาวเลี้ยง ฝากเพื่อนบ้านเลี้ยง เวลาเจ็บป่วย ก็เรียกหน่วยบริการของโรงพยาบาลสัตว์ได้ "บอกว่าหมาเราไม่กัด เรียกชื่อ สีหน้า ท่าทาง น้ำเสียงอ่อนโยน เขาก็โอเคนะ  เคยให้พยาบาลมาให้น้ำเกลือที่บ้านเขาก็ไม่ดุเลยค่ะ ให้แทงน้ำเกลืออย่างดี ไม่ต้องมัดปาก อุ้มแค่นั้น พาไปหาหมอก็อุ้มโดยไม่มัดปาก

เลี้ยงเหมือนกัน แต่นิสัยต่างกันมาก น่าจะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ คือเลือกหมาบางแก้วใจดีกับใจดีด้วยกันมั้ง คงแล้วแต่ความประสงค์ของบรีดเดอร์ และความต้องการของตลาด

       บางแก้วเป็นหมาที่ติดเจ้าของมาก ๆ แต่พอหายไปสักสองอาทิตย์โดยไม่โทรหา เรากลับมาต้องเรียกหา ไม่ใช่รอคอย แต่ถ้าวันสองวันก็คอย สงสัยไปนานนึกว่าเจ้านายหาย จำได้แล้วก็เลีย และประจบแย่งความรักสุด ๆ

ตอบ: เลี้ยงบางแก้วอย่างไรให้เป็นมิตร
โดย leo ubon - Friday, 5 September 2008, 02:31AM
 

แนะนำให้ดูฟาร์มที่ไว้ใจ ดูประวัติพ่อแม่ และขอคำแนะนำจากคอกดีที่สุด และไปเลือกด้วยตัวเอง แล้วจะได้บางแก้วที่ถูกใจ และศึกษาการเลี้ยงดู

      สำหรับเราไม่เลี้ยงเหมือนบางท่านหรือทำตามข้อแนะนำของฟาร์ม และวิธีการฝึกที่ถูกต้อง หมาเราก็มีปัญหาบ้าง เช่น กัดแทะสิ่งของ แช่น้ำ เข้านอนในบ้าน แต่เราไม่ซีเรียส แต่เวลาไปบ้านคนอื่น มันจะต้องขอเข้าไปด้วยอะดิ หรือไปร้านค้า ที่ไหนก็ตามที่คนเข้าไป มันก็อยากเข้าไปด้วย บางคนก็เอ็นดู บางคนก็ไม่ชอบ (ก็แล้วแต่เห็นด้วย)

     บางทีไม่มีใครก็ฝากน้อง ฝากเพื่อนบ้าน ฝากยาย ฝากบ้านเพื่อนได้  สามารถเข้ากับทุกคนได้ดี ชอบตรงที่เขาไม่เห่า ไม่ครางจนน่ารำคาญ ยกเว้นช่วงติดสัด ต้องอดทนเพราะเป็นธรรมชาติของหมา

      นอกจากนี้เราต้องอดทนกับอาการไม่พึงประสงค์ของแต่ละตัว ซึ่งการแก้ไขต้องได้รับการฝึก และหาความรู้ตั้งแต่เด็ก ก็ได้ความรู้มากในเว็บนี้แหละค่ะ ที่คอยให้คำแนะนำช่วยเหลือ ตอนนี้ก็มีหลายเว็บเกี่ยวกับบางแก้ว แล้วแต่ท่านชอบเว็บอะไรค่ะ

ตอบ: เลี้ยงบางแก้วอย่างไรให้เป็นมิตร
โดย Niyom Pitakchinnapong - Friday, 5 September 2008, 11:55AM
 

ถึง คุณนะนะ leo ubon และเพื่อนสมาชิกทุกท่าน

คุณ Leo Ubon ให้คำแนะนำที่ดีมากครับ ผมก็ดำเนินการตามนี้เช่นกัน การศึกษาก่อนนำสุนัขมาเลี้ยงดูนี่สำคัญมาก และ ขณะที่เลี้ยงดูเขา ยิ่งต้องศึกษาเช่นกันครับ ตอนผมไปรับเจ้า Spy ของผมที่ปักธงชัย มันอายุแค่ 3 เดือนเศษ ขังอยู่ในกรง พอผมยื่นเงินส่งให้เจ้าของต่อหน้ามัน (ตั้งใจทำให้มันเห็นครับ) เรียบร้อยแล้ว เจ้าของก็เปิดกรง เพื่อจะอุ้มส่งให้ผม เชื่อไหมครับ มันงับมือเจ้าของทันทีเลย เจ้าของก็งง ไม่เคยเจอลูกหมาแบบนี้มาก่อน เหมือนกันมันรู้ว่า มันได้ถูกเปลี่ยนเจ้าของแล้ว (ผมจำต้นฉบับมาจากภาพยนต์เรื่อง Mad Max III ครับ ตอนที่ เมล์กิบสัน ไปซื้อหมาที่กัดพนันแพ้จากเจ้าของ เพราะเจ้าของกำลังจะเอาปืนยิงทิ้ง แต่พระเอกไปขอซื้อ และจ่ายเงินต่อหน้ามัน พร้อมทั้งอุ้มมากอดในขณะที่มันบาดเจ็บสาหัสครับ หลังจากนั้น เจ้าของเดิม จะเข้ามาเตะมันอีกทีให้หายแค้นที่เสียพนัน ปรากฎว่า มันกลับมากัดเจ้าของแทบแย่เลย) ทุกวันนี้ผมเลี้ยง เจ้า SPY แบบ ไม่ใช้ความรุนแรง เต็มที่ก็แค่ กดปาก และ กดคอ ตามตำราที่แสดงว่าเราเป็นจ่าฝูงเท่านั้นเอง ไม่อยากใช้ความรุนแรง เดี๋ยวหมามันจะเก็บกด และ หวาดระแวงกับเจ้าของ ซึ่งเคยมีตัวอย่างมาแล้ว เจ้าของ ถูกบางแก้วที่ตนเองเลี้ยงกัดครับ ขอให้เพื่อนๆสมาชิกทุกท่าน จงอย่ารุนแรงกับมันเลย ถ้าไม่พร้อม อย่าเพิ่งไปนำมันมาเลี้ยงเลยครับ สงสารและเวทนามันเถอะ


ตอบ: เลี้ยงบางแก้วอย่างไรให้เป็นมิตร
โดย tipakeasorn chankaw - Monday, 8 September 2008, 02:47PM
  เราฝึกโหลๆตามคำแนะนำของพี่ๆที่webนี้ค่ะ ถ้ามีอะไรสงสัยก็จะมานั่งอ่านกระทู้ต่างๆที่เป็นเหมือนเราแล้วลองไปฝึกตามคำแนะนำเอา ถ้ายากเลี้ยงแล้วพร้อมก็ไม่มีอะไรยากเกินหรอค่ะ ยิ่งเคยเลี้ยงบางแก้วมาได้น่ารักขนาดนั้นไม่น่าจะมีปัญหาไหนยากเกินแก้ไขหรอ เป็นกำลังใจให้ ขอให้ได้ลูกบางแก้วที่ถูกใจนะค่ะ ^^


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew