สุนัขดื้อคับ ไม่ฟังคำสั่งเลย
โดย sorapol jantasim - Wednesday, 3 September 2008, 04:52PM
  สุนัขชื่อเจ้าซ่า ได้มาตั่งแต่ 1เดือนครับตอนนี้ 9เดือนแล้ว เพศผู้  ไม่ค่อยฟังคำสั่งครับ เวลาปล่อยออกไปเล่นนอกบ้าน เรียกให้กลับบ้านก็ไม่กลับ ยิ่งวิ่งไปไกลอีก ทำเหมือนไม่ได้ยิน ช่วยแนะนำหน่อยครับ ขอบคุณครับ
ตอบ: สุนัขดื้อคับ ไม่ฟังคำสั่งเลย
โดย Anuwat Thanasodsai - Wednesday, 3 September 2008, 09:14PM
 

ผมขอเสนอความคิดแล้วกันครับ ผมว่าถ้าเจ้าซ่าไม่ยอมกลับบ้าน คุณก็น่าจะลองเอาขนมไปล่อให้เค้าเดินตามคุณ(กลับบ้าน) แค่นี้น่าจะช่วยได้นะครับ ^_^

ตอบ: สุนัขดื้อคับ ไม่ฟังคำสั่งเลย
โดย ภิพบ สลีวงศ์ - Thursday, 4 September 2008, 12:38AM
  นิสัยเขาจะเป็นแบบนี้แหละครับ ก้อต้องปล่อยมันเล่นให้สมใจ หละครับ กลับมาตีเขาก้อไม่ได้น่ะครับ นอกจากดุมันทำโทษนิดเท่านั้นผมเลี้ยงสองตัว เป็นแบบนี้เลย ครับ ถ้าหากแอบเปิดประตูบ้านไว้ ละก้อ มันวิ่งออกนอกบ้านแบบไม่คิดชีวิต เรียกกลับมาก้อไม่กลับ ถ้าห่วงมันก้อต้อง ขับรถไล่ตะเพิดมันให้กลับเท่านั้นแหละครับ
ตอบ: สุนัขดื้อคับ ไม่ฟังคำสั่งเลย
โดย Niyom Pitakchinnapong - Friday, 5 September 2008, 02:07PM
  สวัสดีครับคุณ Sorapol พ่อเจ้าซ่า ตอนผมเอาเจ้า Spy มาเลี้ยงตอนนั้นอายุ 3 เดือนเศษ เวลาออกไปข้างนอกผมจะใช้ตัวนำ (สายจูง) ตลอดฝึกให้เขาเดินคู่กับผม สั่งหยุด นั่ง หมอบ วิ่ง ตามสมควร หลังจากฝึกแล้ว ผมจะปล่อยให้วิ่งเล่นหน้าบ้านประมาณ 15 นาที เพราะบริเวณหน้าบ้านผมเป็นที่เปล่า ยังไม่มีบ้านมาปลูกอาศัยอยู่  ผมก็เจอปัญหาเช่นเดียวกับเจ้าซ่า คือเรียกแล้วไม่ยอมเข้าบ้าน ยิ่งตามยิ่งวิ่งไกล ผมเลยใช้วิธี เรียกและวิ่งหนีมัน ปรากฎว่า มันวิ่งตามผมครับ (สัญชาติญาณของสัตว์ กลัวว่า เจ้านายจะหนีไปที่อื่น) และ อีกวิธีคือ เตรียมอาหารใส่กล่องข้าวให้มัน เคาะกล่องข้าวดังๆครับ มันก็จะรู้เวลากินข้าว และ รีบวิ่งกลับเข้ามาในบ้านครับ แต่วิธีทั้งหลายนี้ อาจจะไม่สามารถใช้กับเจ้าซ่าได้ ขอให้เพื่อนๆ ช่วย comment ด้วยนะครับ มีวิธีใดบ้าง ช่วยกันออกความคิดเห็นหน่อยครับ
ตอบ: สุนัขดื้อคับ ไม่ฟังคำสั่งเลย
โดย tipakeasorn chankaw - Monday, 8 September 2008, 02:26PM
 

ไม่รู้ว่าจะ๔กวิธีรึเปล่านะค่ะ บอกจากประสบการณ์แล้วกันตอนโหลๆเด็กจะพาไปวิ่งที่สนามยิงเป้าบินของกกท.อาทิตย์ละวันหรือมากกว่านั้นถ้ามีเวลาค่ะ ตอนพาไปวิ่งจะเอาเชือกไปด้วยทุกครั้ง (คล้ายๆเจ้าspyล่ะค่ะ)แล้วจะวิ่งเล่นกับเขาสักพักพอเราเหนื่อยก็จะปล่อยให้วิ่งเล่นเองส่วนตอนจะกลับแรกๆก็เรียกมากินน้ำก่อน(เอาน้ำไปด้วยเผื่อทั้งหมาทั้งคน)แล้วก็ใส่สายจูงกลับ ต่อมาหลังๆเหมือนจะรู้ทันเรียกมากินน้ำก็จะกินแปบเดียวพอจะจับตัวก็วิ่งหนีอีกเราเลยแกล้งไปเล่นกะหมาตัวอื่นซะเลย(คือนิสัยขี้อิจฉาค่ะไปยอมให้เราเล่นกับตัวอื่นถ้าเห็นจะวิ่งมาหาเรื่องหมาตัวนั้นทันที)เขาก็มาให้จับพอหลังๆเริ่มหาเหยื่อที่จะเล่นด้วยยากเพราะต่อให้เล่นกะใครมันก็ได้แต่มองค้อนๆไม่เดินมาให้จับสักทีเลยใช้ไม้ตายค่ะ หันหลังเดินหนีเฉยๆเลย ทีนี้ไม่ต้องเรียกค่ะเดินตามมาเองแบบกลัวจะถูกทิ้ง(เรากลัวมันจะหลงกว่าอีกต้องกลั้นใจไม่หันหลังไปมองมันอ่ะ TT เพราะถ้ามองเมื่อไหร่มันจะหูตั้งหนีหนีไปเล่นต่อทันที -.- )มีครั้งนึงเราแอบใต้ทางลมค่ะเรียกแล้วซ่อนโหลๆหาไม่เจอมันวิ่งหาใหญ่เลย วิ่งไปร้องไปเห่าไป น่าสงสารมากหันมาไม่เห็นแล้วตกใจก็ตกใจวิ่งหางจุกก้นเลย 555 ตั้งแต่นั้นก็จะดื้อน้อยลงเพราะถ้าดื้อเรียกไม่มา เราจะหายทันที 555

ไม่รู้จะช่วยเจ้าซ่าได้รึป่าวนะค่ะ เราฝึกโหลๆแบบสังเกตุนิสัยมันเอา ไม่ค่อยจะเข้ากะตำราเท่าไร่ ถ้าพอช่วยให้มีไอเดียดีๆก็ดีใจค่ะที่พอมีประโยชน์บ้าง ^^



Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew