ตอบ: ได้ข้อความมาจากเว็ปหนึ่งน่าจะเป็นของบ้านโชกุน
โดย phan _kong - Wednesday, 3 September 2008, 09:05AM
  ย้อนหลังไปนานแสนนาน  ครั้งที่เรายังเป็นสัตว์ป่าและผู้คนอาศัยอยู่ตามหลีบถ้ำ  และต่อมาได้ค้นพบ ”ไฟ”  อันเป็นจุกเริ่มแห่งอารยะธรรมเหนือสัตว์ใหญ่น้อยทั้งปวงนั้น

                ท่ามกลางความมืดหนาวเหน็บ  แสงไฟและความอบอุ่นจากปากถ้ำได้ชักจูงให้พวกเราต่อยๆรวบรวมความกล้าคืบคลานเข้าไปใกล้  และด้วยเศษอาหารที่มนุษย์หยิบยื่นให้ในครั้งกระนั้นก็ทำไห้พวกเราได้รับรู้ว่า  นอกจากความอบอุ่นแห่งไอร้อนจากกองไฟแล้วยังมีมิตรไมตรีแฝงอยู่ด้วย

                มิตรภาพระหว่างหมากับคนจึงถือกำเนิดขึ้น ณ. บัดนั้น  และต่อเนื่องยาวนานมาจนถึงบัดนี้

                ถึงวันนี้แม้จะมีประวัติศาสตร์ร่วมกันยาวนานปานนั้น  คนกับหมาแม้จะได้อยู่ร่วมกันใกล้ชิดสนิทสนมกัน  แต่บางครั้งบางคนกลับคล้ายเพียงแค่คบหากันแค่เปลือกนอก

                ทั้งๆที่หมาทุดตัวล้วนใฝ่ฝันอยากมีเจ้าของสักคนหนึ่งด้วยทั้งนั้น  ดังนั้น

                ประการสำคัญ  หากต้องการผูกพันเป็นเจ้าของหมา  ขอวิงวอนให้ทบทวนสักหลายครั้งให้แน่ใจว่าเพราะเหตุใดจึงต้องการมีหมาเป็นของตนเอง

                มีหมาเป็นของตัวเองเริ่มด้วยเหตุผลเพียงประการเดียวเท่านั้นคือ..ความรัก

                หากต้องการเครื่องประดับบารมี  หากต้องการเครื่องประดับอวดอ้างฐานะต่อสังคมหากต้องการเพื่อให้แตกต่างจากผู้อื่น  หากต้องการเพราะมิให้น้อยหน้าเพื่อนบ้าน  ก็ขอให้เลือกวัตถุสิ่งของอื่นเถิด  กรุณาอย่าเลือกหมาเลย

                เพราะหมามีชีวิตจิตใจ  มีอารมณ์ความรู้สึกมีทั้งรัก  มีทั้งสุข  มีทั้งเศร้าและมีกระทั่งหัวใจสลาย

                เคนได้ยินคำว่า “หมาหัวใจสลาย” บ้างหรือไม่?

                ด้วยเหตุผลว่า  หมาพร้อมจะฝากเนื้อฝากตัวและมอบทั้งชีวิตให้เจ้าของเสมอ  อย่าว่าแต่หมาเลยที่เจ็บปวด  คนเองหากมอบความรักให้สุดหัวใจแล้วกลับถูกปฏิเสธจะปวดร้าวเพียงใด

                เคยเห็น “หมาหัวใจสลาย” บ้างหรือไม่

                เลี้ยงหมาจึงต้องเริ่มด้วยความรัก..

                ใช่หรือไม่  ทุกเรื่องราวหากเริ่มด้วยความรักแล้วย่อมไม่อับจนปัญญากับปัญหาที่จะเกิดขึ้นภานหลัง

                ก่อนจะมีหมาสักตัวหนึ่ง  ขอได้โปรดศึกษาเรื่องราวสภาพแวดล้อม  ให้รอบคอบเสียก่อนที่อยู่อาศัยของท่านมีลักษณะเช่นใด  คับแคบกว้างขวาง  ต้องทิ้งบ้านบ่อยหรือไม่  มีคนดูแลยามจากบ้านหรือไม่  ตัวท่านเองมีเวลาให้กับหมาเพียงใด  จะเลี้ยงดูให้ใกล้ชิดกันได้ยาวนานสักขนาดไหน ฯลฯ

                 อยากไห้เรามีหน้าที่อะไรตอบแทนท่าน

                พวกเรามีหลายชนิดหลายเผ่าพันธุ์ซึ่งมีลักษณะและความสามารถแตกต่างกันออกไป  จึงขอให้กำหนดความต้องการของท่านให้ชัดเจนเสียก่อน  เพื่อจะได้ไม่ต้องประสบความยากลำบากในการอยู่ร่วมกันภายหลัง

                โรคภัยไข้เจ็บในสภาพแวดล้อมทุกวันนี้กระทั่งผู้คนเองยังหนักใจดังนั้น  ขอจงปรึกษาผู้รู้และดูแลเราบ้าง  โปรดอย่าลืมว่าเราคือสิ่งมีชีวิต  มีเกิด  แก่  เจ็บ  ตาย  เฉกเช่นเดียวกันโปรดดูแลเราด้วย

                เราทำผิดก็จงสั่งสอน  หากจะลงโทษก็ขอเพียงให้เราได้สำนึกในสิ่งที่ควรไม่ควร  แต่ขออย่าใช้เราเราเป็นที่ระบายความโกรธ  เราพร้อมที่จะทำไห้เจ้าของเรามีความสุขเสมอ

                ยามเราแก่ชรา  ตอบแทนบุญคุณท่านไม่ได้  ก็อย่าได้ทิ้งขว้าง  อย่างน้อยขอเพียงซอกมุมเล็กๆ  พร้อมอาหารพอประทังชีวิต  และหากเป็นไปได้  จงอย่าลืมให้ความรักแก่เราบ้าง..

                ลูบหัวนานๆครั้งก็เพียงพอแล้วสำหรับการสื่อสาร

                เพียงแค่นี้จะให้เราได้หรือไม่

                เลี้ยงหมาสักตัวหนึ่ง  ขอจงตั้งใจและมั่นใจว่าจะดูแลกันได้ยาวนานถึงปานนั้น  วันใดที่หมดรักวันใดที่หยิบยื่นเราให้แก่ผู้อื่น  คล้ายข้าวของที่เบื่อหน่ายแต่ยังมีประโยชน์ใช้สอย

                นั่นคือวันหัวใจสลายของพวกเรา

                ในนามแห่งหมา…

                ขอได้โปรดทบทวน

 หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew