การกำจัดเห็บ
โดย nion rasniyom - Thursday, 21 August 2008, 01:55PM
 
พอดีลูกสาวที่บ้านดันไปติดเห็บมาจากบ้านที่ต่างจังหวัดน่ะค่ะ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วก็เอาไปหยอดยามาแล้วค่ะ ตอนนั้นเห็นแต่เห็บที่เป็นตัวกลมๆน่ะค่ะ พอไปหยอดมาก็นั่งหาให้ทั้งวัน แต่พอมาวันนี้เพิ่งจะเห็นว่าเค้ายังมีอาการคันแปลกๆ ก็เลยดูที่ตัวเห็นว่ามีเห็บตัวเล็กๆ (เล็กมากๆค่ะตัวใหญ่กว่าเหาคนนิดนึง) แต่คราวนี้เจอที่เป็นตัวแบนๆน่ะค่ะ ไม่ทราบว่าควรจะเอาไปหยอดอีกรอบหรือว่าจะทำยังไงให้มันหายดีคะเพราะปกติอยู่บ้านก็ไม่เคยมีน่ะค่ะ รบกวนหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ
ตอบ: การกำจัดเห็บ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Thursday, 21 August 2008, 02:50PM
 

     หลายๆท่านอาจสงสัยว่าทำไม่ทั้งที่หยอดยา ฉีดยา ฯลฯ แล้วก็ยังกำกัดเห็บ หมัดไม่ได้ สาเหตุก็เพราะเห็บ หมัด ไม่ได้ติดอยู่ที่ตัวหมาอย่างเดียวเท่านั้น บริเวรกรง ซอกไม้  ตามพื้น ตามผนัง ก็ยังมีเห็บ หมัดเหล่านี้อยู่ หรือเขาไปเล่นกับสุนัขอื่น ก็จะเป็นวนเวียนกันอยู่อย่างนี้

     ดังนั้นการกำจัดเห็บ หมัดที่ดีควรฉีดยาบริเวณพื้นที่ กรง หรือบริเวณที่เขานอน ด้วย ส่วนตัวผมใช้ "ไบติคอล" ผสมน้ำฉีดตามตัวหมาและบริเวณพื้น ผนัง ไม่ต้องเก็บเห็บ หมัด ออกจากตัวหมา มันจะค่อยๆฝ่อตายไปเอง

     เห็บตัวเล็กๆแดง แบนๆ แสดงว่าเพิ่งลืมตามมาดูโลก เมื่อดูดเลือดก็จะโตขึ้น สีแดง แบน มีขาให้เห็นชัดขึ้น เมื่อดูดเลือดจนตัวโตเป็นสีเทาตัวใหญ่ เมื่อออกไข่ ออกลูก หลาน ก็จะคลานกันยั้วเยี้ย ไปตามตัวหมา ตามซอกพื้น ซอกผนัง

   

ตอบ: การกำจัดเห็บ
โดย nion rasniyom - Thursday, 21 August 2008, 03:35PM
  ไม่ทราบว่า "ไบติคอล" นี่สามารถซื้อได้ที่ไหนและราคาประมาณเท่าไหร่คะ จะได้เอามาพ้นที่บ้านบ้างอ่ะค่ะ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew