ที่บ้านมี
โดย ประสาร ลดารัตน์ - Tuesday, 19 August 2008, 01:17PM
 
พี่ ๆ ที่รู้ช่วยบอกหน่อยว่าตัวนี้ใช่บางแก้วหรือเปล่า เพราะไม่เห็นจะดุเอาเสียเลย ใคร ๆมาที่บ้านก็จะวิ่งไปกอด และไปต้อนรับ  ผมละงงกับมันจริง ๆ กะว่าเลี้ยงไว้เฝ้าบ้านไม่เห็นจะดุเลย
ตอบ: ที่บ้านมี
 
คนที่บอกว่าบางแก้วดุ คือคนที่อาจจะไม่ได้สัมผัสอย่างจริงจังนะครับ ความจริงแล้วบางแก้วหากเราเลี้ยงดูแบบเอาใจใส่ ไม่ทิ้ง ไม่ขังจนเกินไป จะเป็นหมาที่น่ารักมากครับ เป็นหน้าเป็นตาเลยทีเดียวเวลามีแขกมาที่บ้าน มันจะช่วยเราต้อนรับอย่างดี แต่หากเราไม่อยู่บ้าน เป็นอีกเรื่องเลยครับ เพราะนั่นเป็นลักษณะเฉพาะของบางแก้วที่รักเจ้าของ หวงสิ่งของ ที่บ้านผม สามตัวไม่ดุ แต่อย่าเข้าบ้านตอนไม่อยู่ครับ
ตอบ: ที่บ้านมี
โดย toto peer - Tuesday, 19 August 2008, 11:56PM
 

ก่อนที่ผมจะเลี้ยงบางแก้ว ได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับหมาไทยหลายเล่ม ทำให้ผมก็คิดว่าบางแก้วจะดุทุกตัว เลยตัดสินใจเลือกเลี้ยงบางแก้วมาเฝ้าบ้าน แต่เมื่อเลี้ยงจริง ๆ แล้ว มันไม่ได้ดุทุกตัว ผมว่าคงเหมือนกับคนที่แต่ละคนมีนิสัยแตกต่างกันซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากสายเลือดของคนนั้น แต่ส่วนอื่นอาจจะเกิดจากการเลี้ยงดูในครอบครัว ตลอดจนสภาพแวดล้อมในสังคมที่บุคคลนั้นเติบโตมา

ด้วยเหตุผลที่อยากได้บางแก้วดุไว้เฝ้าบ้าน ผมเลยเลี้ยงไว้ 6 ตัวเพราะคาดว่าอย่างน้อยต้องมีตัวหนึ่งตัวใดดุในระดับที่เฝ้าบ้านได้แน่ และก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ เพราะมี 2 ตัว(ผู้-เมีย)ที่ดุสุดยอด ถ้าคะแนนเต็มสิบ ผมให้คะแนนสิบเอ็ดเลย ตัวที่สาม(ตัวเมีย)ก็ดุมากเกือบเต็มสิบ มีอีกสองตัวผู้ไม่ดุเลย(ทั้งที่ตัวหนึ่งเป็นจ่าฝูง) ส่วนตัวผู้ที่หกนั้นยังดูไม่ออกว่าดุหรือไม่เพราะอายุประมาณ 9 เดือนและเป็นเด็กสุดในฝูง เลยถูกรุ่นพี่ข่มจนเสียความมั่นใจหมด วันหลังจะทดลองปล่อยเดี่ยวให้พบกับคนแปลกหน้าดูว่าจะเป็นอย่างไร

เมื่อวานนี้มีคนรู้จักมาเยี่ยมที่บ้าน ผมลองให้เขาเดินคนเดียวไปหากรงตัวที่เป็นจ่าฝูงอายุสองปีครึ่ง ซึ่งปกติมันเป็นหมาขี้เล่นกับคนแปลกหน้าเมื่ออยู่ต่อหน้าผม แต่วันนี้มันกลับพองขนและเห่ากรรโชกใส่คนนั้นอย่างรุนแรง ถ้าเปิดกรงก็คงกระโจนงับแน่นอน ทำให้ผมเชื่อว่า เวลามันอยู่ลับหลังผม มันคงจะดุพอที่จะเฝ้าบ้านได้เหมือนกัน

แม้ว่าหมาผมบางตัวมันอาจจะไม่ได้ดุอย่างที่ผมต้องการ แต่ผมก็รักมันเหมือนกับตัวที่ดุ เพราะมันอยู่กันเป็นฝูง วิ่งไล่กันอย่างสนุกสนาน ทำให้ผมเพลิดเพลินกับการดูพวกมันเล่นกัน บางทีตัวที่ไม่ดุก็ช่วยทำประโยชน์อย่างอื่นด้วย เช่น ช่วยเห่าเตือนเวลาเห็นงูอยู่ในสวนหลังบ้านที่ค่อนข้างรก เป็นการป้องกันชีวิตเราได้อย่างหนึ่ง แต่การเลี้ยงเป็นฝูงบางทีก็ปวดหัวเหมือนกันเวลามันทะเลาะ เราก็ต้องมีความเด็ดขาดและเอามันให้อยู่ ว่าไปแล้วก็เหมือนกับการเลี้ยงลูกหลายคนที่มีทั้งความสุขใจและความกังวลบ้างบางครั้ง

ตอบ: ที่บ้านมี
โดย sumo kalamair - Wednesday, 20 August 2008, 10:07AM
 

สวัสดีครับคุณ toto peer ไม่ได้เข้ามานาน ไม่ทราบว่าหมาที่บ้านเป็นอย่างไรบ้างครับ ช่วยเอารูปๆมา update ให้ดูด้วยสิครับ ผมติดตามการเลี้ยงหมาที่บ้านคุณมานานแล้ว เพราะมีวัตถุประสงค์ในการเลี้ยงหมาบางแก้วเหมือนกัน คือ เลี้ยงเพื่อใช้งาน เฝ้าบ้าน เรียกได้ว่าผมเป็นแนพันธุ์แทนของคุณเลยที่เดียว พอคุณเข้ามาตอบกระทู้เลยคิดถึงพวกเจ้าแพรว นักรบ ปู๊นปู๊น แก่น เสือ ส่วนเจ้าตัวเล็กไม่รู้จักชื่อครับ ว่าตอนนี้เป็นอย่างไรกันบ้างแล้ว

ตอบ: ที่บ้านมี
โดย jo ppm - Wednesday, 20 August 2008, 12:49PM
 
ผมก็เลี้ยงไว้มีทั้งหมด 5 ตัวคับ ผู้สอง เมียสามตัว  จะมีตัวผู้ตัวนึงที่ดุสุดๆแบบว่าถ้าไม่ใช่คนในบ้านอย่ามาเข้าใกล้บ้านเลยจะดีกว่า อายุ 9 เดือนเองคับ ชื่อก๋วยเจ๋งคับ (ตัวในรูป) แต่อีก 4 ตัวนั้นไม่ดุเลยแค่เห่าเรียกชื่อก็กระดิกหางเดินเข้ามาหาซะงั้น
ตอบ: ที่บ้านมี
โดย toto peer - Wednesday, 20 August 2008, 11:23PM
 

ดีใจที่คุณ sumo kalamair เป็นประเภทคอเดียวกับผมที่ชอบเลี้ยงหมาดุไว้เฝ้าบ้าน หวังว่าเจ้าซูโม่ และกาละแมร์ของคุณ(ถ้าจำไม่ผิด)คงสบายดีและยังคงดุพอสมควรอยู่นะครับเพราะไม่ได้เห็นรูปนานแล้วเหมือนกัน

ตอนนี้ผมยังไม่ได้เอารูปหมาทุกตัวในบ้านมาอัพเดทเป็นฝูงเพราะอยู่ระหว่างการแยกปล่อยตัวเมียกับกลุ่มตัวผู้เพื่อไม่เกิดข้อผิดพลาดเหมือนปีที่แล้ว ซึ่งพอผมเผลอหน่อยเดียวเจ้าแพรวท้องป่องเสียแล้ว ปีนี้เลยแยกตัวเมียออกจากตัวผู้แต่เนิ่น ๆ ก่อนการติดสัด พอหมดช่วงเวลาดังกล่าวในตอนปลายปีจะเอารูปทั้งฝูงมาอัพเดทบ้าง ลูกเจ้าแพรวที่เป็นเด็กสุดในฝูงชื่อ "ลมหนาว" เป็นตัวผู้ครับ

ตอบ: ที่บ้านมี
โดย sumo kalamair - Thursday, 21 August 2008, 01:48PM
 

สวัสดีครับคุณ toto peer ที่บ้านผมต้องนี้ก็เป็นเหมือนกันเลย เพราะตอนนี้เจ้ากาละแม เป็นสัด เลยต้องแยะปล่อยหมาออกจากกันทั้งหมด เพราะยังไม่พร้อมที่จะมีสมาชิกใหม่เพิ่ม บวกกับไม่อยากให้หมาตัวผู้กัดกับเอง เดี๋ยวจะติดพันไปเรื่อยๆแล้วจะเกิดปัญหาปล่อยหมาออกมาเป็นฝูงไม่ได้ เวลาเห็นหมาออกมาวิ่งเล่นกันเองเป็นฝูงแล้วมีความสุขดีกว่าครับ

ส่วนความดุก็ต้องบอกว่าต้องออกเป็น 3 ประเภทเลยครับ

ซูโม่  (19 เดือน) ดุกับคนและสัตว์อื่น โดยเฉพาะหมาบ้านอื่น เวลาที่ผมไม่อยู่บ้านแล้วปล่อยออกมาเฝ้าบ้านเวลากลางวัน แต่กลางคืนช่วงนี้กด เนื่องผมซื้อรถใหม่มาวันแรก มันไปกัดสัญญาณถอยหลังผมหลุดมาทั้งยวงเลย เลยไม่ให้ออกมาเฝ้าเวลากลางคืน ส่วนกับหมาทุกตัวในบ้าน (ฝูง) ไม่ดุเลยยอมทุกตัว ใครกัดมัน มันก็ไม่สู้ นอนหมอบหางหด

กาละแม (19 เดือน) ยิ่งโตยิ่งไม่ดุ มีแต่ความหวาดระแวง แต่กับหมาในบ้านทุกตัว มันกัดสยบได้หมดทุกตัว ทั้งที่มัยเป็นตัวเมีย

ฟ้าใหม่ (10 เดือน) ดุมากแบบสุดๆ กับทั้งคนและสัตว์อื่น และมันสามารถสยบเจ้าซูโม่ได้อย่างไม่น่าเชื่อทั้งที่ตัวมันเล็กกว่า แถมอายุน้อยกว่ามาก

ผมแนบรูปให้ดูเริ่มจากเจ้าซูโม่ก่อน


ตอบ: ที่บ้านมี
โดย sumo kalamair - Thursday, 21 August 2008, 01:50PM
 
กาละแม
ตอบ: ที่บ้านมี
โดย sumo kalamair - Thursday, 21 August 2008, 01:51PM
 
ฟ้าใหม่
ตอบ: ที่บ้านมี
โดย sumo kalamair - Thursday, 21 August 2008, 01:55PM
 
หากปล่อยพร้อมกัน แล้วมีคนเดินผ่านหน้าบ้าน ก็จะเป็นเช่นนี้.....
ตอบ: ที่บ้านมี
โดย toto peer - Thursday, 21 August 2008, 11:52PM
 

พอเห็นหุ่นเจ้าซูโม่ กาละแมและฟ้าใหม่แล้วน่าอิจฉา เพราะดูลำบึกและแข็งแรง มารค์กิ้งถูกใจผม แต่ที่ถูกใจที่สุดก็คือหน้าตาทุกตัวหล่อและดูดุสะใจดี รับรองว่าถ้าขโมยเห็นแล้วต้องคิดหนักว่าจะเข้าบ้านนี้ดีหรือเปล่า เพราะจากหน้าตาแล้ว ขโมยคงไม่รู้ว่าตัวไหนดุหรือไม่ดุ

ไม่รู้ว่าเจ้าพวกนี้มีเชื้อสายประกวดบ้างหรือเปล่าเพราะทรวดทรงเข้าท่าและขนยาวดี

ตอบ: ที่บ้านมี
โดย sumo kalamair - Friday, 22 August 2008, 09:43AM
 

เจ้าซูโม่ เป็นสายไมเคิลครับ

ส่วนเจ้ากาละแม กับฟ้าใหม่ เป็นสายวันใหม่

โดยเจ้ากาละแม เป็นหลานวันใหม่

ส่วนฟ้าใหม่เป็นลูกวันใหม่ครับ ขนดีที่สุดและดุมากที่สุดเลยครับตัวนี้ เพราะอายุแค่ 10 เดือน แต่สามารถกัดเจ้าซูโม่ที่มีอายุ 19 เดือน แถมตัวใหญ่กว่าด้วย เสียหมอบราบคาบเลยครับ ยิ่งช่วงนี้แล้วยิ่งดุใหญ่เลยครับ (กาละแมกำลังเป็นสัด) เลยต้องปล่อยหมาแยกกันทั้งหมด ม่ให้เจอกันนอกกรงพร้อมกันเลย


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew