อยากทราบว่าจะเลี้ยงเด็กอ่อนให้ปลอดภัยจากน้องๆบางแก้วที่บ้านไงครับผม
โดย เกษม มุขแจ้ง - Friday, 15 August 2008, 02:12PM
 

คือได้อ่านข่าวหมากัดเด็กเล็กแล้วระแวงครับขนาดเจ้าของอยู่ด้วยมันยังกัดหน้าตาเฉย

แล้วที่บ้านมีน้องเพิ่มกะน้องพูนอยู่กะลังเป็นหนุ่มเป็นสาวชอบทำพฤติกรรมน่ากลัวบ่อยๆอะครับคือเค้าไม่ชอบพวกหมาเล็กๆ แต่เด็กๆนี่ผมไม่แน่ใจที่บ้านเป็นร้านค้าเค้าก็เฝ้าร้านดีนะครับ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือเมื่อสองสามวันก่อนตอนเเม่อยู่ร้านคนเดียวแล้วบ้านตรงข้ามมีลูกหมาเล็กๆเจ้าเพิ่มวิ่งออกไปคาบเอามารุมกัดหน้าตาเฉยแม่ห้ามก็ไม่ฟังเพราะว่าสองตัวนี้ไม่กลัวใครเลยนอกจากพ่อ แม่บอกกัดเหมือนในข่าวเลยขนาดแค่ลูกหมานะยังน่ากลัวก็เลยคิดว่าถ้าเป็นเด็กเล็กๆมันจะเข้าไปแอบเอามากัดไหมนี่กะลังว่าถ้าผมมีลูกจะเอาไปฝากแม่เลี้ยงแล้วลูกผมจารอดไหมเนี๊ยะ ก่อนหน้านี้แฟนผมก็เอาลูกหมาจะไปให้แม่ผมขนาดคนอยู่ตั้งเยอะ เจ้าเพิ่มก็กระโดดงับจากมือเลยขา(หมา)เหวอะเลย แฟนผมโดนด้วยแต่ไม่เยอะ พอพ่อกลับมามันก็ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นกลัวหงอเชียว(มันน่านัก)ทุกวันนี้เวลาแฟนผมมาบ้านมันจะตามประกบติด ใครพอมีวิธีแก้ไขไหมครับ (T_T)

ตอบ: อยากทราบว่าจะเลี้ยงเด็กอ่อนให้ปลอดภัยจากน้องๆบางแก้วที่บ้านไงครับผม
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 18 August 2008, 09:51AM
 

    การที่เขาวิ่งออกไปกัดหมาเล็กภายนอกเขต เป็นการแสดงอาการก้าวร้าวที่ไม่ค่อยจะดีเท่าไร ควรควบคุมเขาให้อยู่ในขอบเขต ไม่เช่นนั้นเขาจะเคยชิน แต่การกัดในครั้งนี้ก็ต้องดูถึงสาเหตุด้วยว่ามาจากอะไร เขาอาจผิดในแง่ของการที่เขาวิ่งออกไปกัดหมาเล็ก แต่เขาอาจไม่ผิดในแง่พฤติกรรมของหมา เช่น มีการท้าทาย การป้องกันเขต ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ต้องสังเกตุบวกกับความเข้าใจในพฤติกรรมของหมา หลายๆเพื่อความเข้าใจอาจมีการทดสอบซ้ำๆ เพื่อให้ทราบว่ามันเกิดเพราะอะไร

    ย้อนเมื่อสามสี่ปีที่แล้ว ช่วงการที่มีการเปิดตัวชุมชนฯ ที่ ม.มหิดล ก็มีท่านหนึ่งที่วิตกกังวลกับเรื่องลักษณะนี้เช่นกัน ซึ่งก็ได้ลูกแฝดและทุกอย่างก็อยู่ร่วมกับได้ด้วยดี แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของสุนัขและการปฏิบัติตัวของคนภายในบ้านด้วยเช่นกัน

     วิธีที่ดีก็คือแยกสัดส่วนระหว่างหมากับคนให้ออกจากกันโดยเด็ดขาด โดยหมาจะอยู่ได้ภายนอกของตัวบ้านเท่านั้น หมาไม่มีสิทธิ์จะเข้ามาอยู่ในบ้านแต่อย่างใด การห้ามเขาทุกครั้งที่เขาจะเข้า บ่อยๆเข้าเขาจะรับรู้ได้เอง โดยเริ่มเตรียมความพร้อมในทันที แต่ทุกอย่างก็ควรมีการสังเกตุ ทดสอบเพราะบางครั้งสิ่งเร้า เช่น เสียงร้องของเด็ก อาจทำให้เขาสนใจได้เช่นกัน

     การสร้างความคุ้นเคยระหว่างเด็กกับหมา เป็นเรื่องจำเป็นแต่ต้องทำด้วยความระมัดระวัง เริ่มจากเสื้อผ้าที่มีกลิ่นตัวของเด็กให้หมาดมหรือใส่ในกรงหมา ให้ดมเท่านั้นอย่าให้เขากัดเล่น ให้เขาดมจนกว่าเขาจะคุ้นเคย  ทุกครั้งควรสังเกตุปฏิกริยาของหมาด้วยว่าเขามีอาการเช่นไร แรกเขาอาจสงสัย เมื่ออยู่ไปเขาจะเคยชิน จากนั้นก็เริ่มอุ้มเด็กเดินผ่านหมาให้เขาคุ้นเคย ทุกครั้งเด็กควรอยู่สูงกว่าหมาเพื่อเป็นการบอกว่าเด็กแม้จะยังไม่มีวุฒิภาวะแต่โดยฐานะเขาอยู่สูงกว่าหมา แม้จะไม่ได้เป็นการบอกหมาในทางตรงแต่ก็เป็นการบอกในทางอ้อม ที่สำคัญอย่าวางเด็กเล็กลงกับพื้นอย่างกรณีที่เป็นข่าว

     เมื่อเด็กโตขึ้นควรสอนให้เด็กเริ่มรับรู้ในการวางตัวกับหมา อย่าให้เด็กเล่นหรืออยู่กับหมาตามลำพัง บางครั้งเด็กไม่รู้อาจเล่นแรงๆ จนหมาเจ็บและอาจแว้งกัดได้ การแว้งกัดเพียงครั้งเดียวอาจทำให้สิ่งที่ไม่อาจคาดเดาได้เกิดขึ้นต่อเนื่อง เนื่องมาจากเสียงร้องของเด็กอาจไปกระตุ้นให้หมาเกิดสัญชาติญาณที่ไม่พึงประสงค์ได้

     ทุกชีวิตสามารถอยุ่ร่วมกันได้ ถ้าเราเข้าใจหมาของเราดีพอบนพื้นฐานของความไม่ประมาท การสังเกตุพฤติกกรรมของเขาต่อสิ่งเร้าก็เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดความเสี่ยง เช่น สังเกตุว่าเมื่อเด็กร้องเขามีพฤติกรรมอย่างไร เมื่อเห็นเด็กเขามีพฤติกรรมอย่างไร ฯลฯ แม้ว่าทุกอย่างจะปกติ แต่บางครั้งอาจมีการทดสอบบ้างแต่ต้องกระทำด้วยความระมัดระวัง  เมื่อทุกอย่างเข้าใจ ควบคุมได้ เมื่อเด็กโตขึ้นเขาจะมีเพื่อนที่ดีสี่ขา คอยดูแล ปกป้อง หลายๆครั้งหมามีคุณประโยชน์มากกว่าคนบางคนด้วยซ้ำไป ถ้าเราจะนำไปเปรียบเทียบกับพี่เลี้ยงที่โหดร้ายกับเด็กเล็กบางคนอย่างที่เป็นข่าวคราวในหลายๆกรณี เมื่อหมายังไม่กระทำผิดอย่าไปวิตกแล้วให้หมารับผิดชอบแต่เพียงฝ่ายเดียว ทั้งๆที่เราเป็นผู้นำเขามา  ถ้าเรามองว่าคนก็ชีวิตหนึ่ง หมาก็ชีวิตหนึ่ง ด้วยความยุติธรรม ทุกชีวิตภายในหลังคาเดียวกันก็จะอยู่ร่วมกันด้วยดี

     การกีดกันเด็กออกจากหมาโดยสิ้นเชิง ไม่ใช่เป็นวิธีการแก้ไขที่ดีนักสำหรับในความคิดของผม เพราะการอยู่ร่วมกันในบริเวณเดียวกัน ไม่วันใดก็วันหนึ่งสองฝ่ายอาจต้องมาเจอกัน เมื่อถึง ณ จุดนั้น ทั้งสองฝ่ายคือสิ่งที่แปลกแยกระหว่างกัน

     จงจำไว้เสมอเพื่อเตือนสติว่าเขาเป็นสัตว์อะไรก็เกิดขึ้นได้ หลายๆตัวที่นิสัยดี เงียบ สงบ แต่วันหนึ่งถ้าเขาถูกกระตุ้นไม่ว่าด้วยสิ่งหนึ่งสิ่งใด วิธีหนึ่งวิธีใด อาจทำให้เขาก้าวร้าวขึ้นมาได้เช่นกัน ดังนั้นจงอย่ายืนอยู่บนความประมาท

ขอให้โชคดีครับ

เจ้าไปร์ท-5518

ตอบ: อยากทราบว่าจะเลี้ยงเด็กอ่อนให้ปลอดภัยจากน้องๆบางแก้วที่บ้านไงครับผม
โดย เกษม มุขแจ้ง - Thursday, 21 August 2008, 10:07AM
 

ขอบคุณครับ แต่ที่วิ่งออกไปเนี่ยผมไม่ค่อยแน่ใจกับพฤติกรรมของมันเหมือนกันเพราะปกติเปิดรั้วไว้เขาก็จะยืนอยู่แค่เขตรั้ว แต่วันนั้นมันวิ่งปรู้ดเดียวแล้วไปคาบมาเลยเอาใจยากจริงช่วงนี้


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew