บุ๊คบิ๊กกัดคนอีกแล้ว
โดย bukbig krub - Thursday, 14 August 2008, 03:29PM
 

เมื่อ2วันก่อนบุ๊คบิ๊กกัดน้องชาย(6ขวบ)อีกแล้วค่ะ  อันนี้ก็ไม่เห็นกับตานะคะ แต่แม่เล่าให้ฟังค่ะ น้องกอล์ฟ(น้องชาย)เค้าเดินมาปกติ บุ๊คบิ๊กก็นอนอยู่ที่ปกติของมัน แม่เห็นว่ามันก็ยังกระดิกหากเหมือนจะเดินมาเล่นปกติ แต่พอน้องกอล์ฟเปิดประตูเลื่อนหน้าบ้านเจ้าบิ๊กเหมือนว่ามันจะเข้าบ้านกอล์ฟเค้าก็เลยขวางไว้แต่ก็ไม่ได้ดุไม่ได้อะไร ก็บอกบิ๊กว่าเข้าบ้านไม่ได้นะบิ๊ก  พอกอล์ฟหันหลังเค้าขู่แล้วก็กระโจนเข้าหาเลยค่ะ แต่ดีที่พ่อนั่งดูโทรทัศน์อยู่ก็เลยวิ่งเข้ามากระชากบิ๊กออกไป  ปรากฎว่าหลังกอล์ฟเป็นแผลเหมือนรอยเล็บขูดเป็นทางยาว ตรงช่วงไหล่เป็นรอยเขี้ยวลึกลงไปเห็นเนื้อข้างใน ตอนนี้หมอก็ให้ไปทำแผลไปฉีดยาตามกำหนด ตอนท่พ่อกระชากออกมาพ่อบอกว่าก็เอารองเท้าตบปากไปหลายทีเหมือนกัน พอเดี๋ยวนี้เวลาพ่อดุรึว่าเหมือนจะตีเค้า เค้าก็จะขู่ ทั้งที่มะก่อนไม่เคยเป็นเลยเวลาพ่อดุก็ทำเหมือนรู้ตัวคล้ายจะมาอ้อน แต่นี่พ่อบอกว่าเดี๋ยวนี้บางทีทำเสียงขู่ใส่   ก็เลยอยากถามว่าเค้าเป็นอะไรรึเปล่าค่ะเพราะปกติบุ๊กบิ๊กเค้าจะเล่นกับน้องกอล์ฟประจำ ทั้งขี่หลังฟัดหน้า วิ่งไล่กัน ก็ไม่มีท่าทีที่จะกัดน้องกอล์ฟเลย

แล้วเดี๋ยวนี้เค้าจะหอนอยู่ตลอดเลย ยิ่งถ้าใครเปิดประตูหน้าบ้านไม่ได้เลยจะกระโจนอยากออกจากบ้านตลอด แล้วเวลาพาไปเดินข้างนอก บุ๊คบิ๊กเค้าจะทำเสียงเหมือนขู่ๆแล้วก็เหมือนขุดคุ้ยอะไร หรือเหมือนว่าจะทำให้เล็บตัวเองคมก็ไม่รู้ เพราะปกติเค้าจะไม่เป็น  เมื่อก่อนก็แค่ดมๆๆๆ แล้วก็ฉี่  แต่นี่มีเสียงขู่ๆด้วย

อ้อตอนนี้บุ๊คบิ๊กอายุได้ 1 ขวบกับ8เดือนแล้วค่ะ


ตอบ: บุ๊คบิ๊กกัดคนอีกแล้ว
โดย bank bank - Thursday, 14 August 2008, 04:49PM
  อย่าปล่อยให้บางแก้วอยู่กับเด็กน่ะครับ ไม่ว่าเคยเล่นกันมาสนิทกันแค่ไหนอ่ะครับ สุนัขก็มีบ้างที่ต้องกัดอย่าไว้ใจจะดีกว่าน่ะครับ ส่วนอาการที่ว่ามาก็คงเป็นช่วงอารมณ์ต่างๆของเขาน่ะครับ อาจหงุดหงิด หรือว่าไรได้หลายๆอย่าง ดังนั้นควรอย่าปล่อยให้เด็กอยู่กับเขาน่ะครับจะดีที่สุดสำหรับบางแก้วนะครับ
ตอบ: บุ๊คบิ๊กกัดคนอีกแล้ว
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Thursday, 14 August 2008, 04:51PM
 

    น่าจะเป็นอาการของการติดสาว เขาน่าจะได้กลิ่นตัวเมีย ระยะนี้อารมณ์เขาค่อนข้างจะแปรปรวน หงุดหงิด ก้าวร้าว ซึ่งควรระวังโดยเฉพาะกับเด็ก หากเข้าหรือเล่นไม่ถูกจังหวะอาจเป็นอันตรายได้

   การเลี้ยงสัตว์ควรเข้าใจถึงพฤติกรรมต่างๆของเขา อ่านเขาให้ออกว่าเขาเป็นอะไรกำลังคิดอะไร ด้วยการสังเกตุอาการของเขาและหาทางป้องกันไว้ล่วงหน้าด้วยความระมัดระวัง ผมอยากให้ข่าวล๊อตไวเล่อร์กัดเด็ก 2 ขวบ เป็นอุทธาหรณ์ สำหรับผู้เลี้ยงสุนัข บางแก้ว พิลบลู ล๊อตไวเลอร์ รวมไปถึงสายพันธ์อื่นๆ ที่เป็นสายพันธ์ที่มีสัญชาติญาณของความเป็นนักล่าอยู่ในตัวสูง อย่ายืนอยู่บนอยุ่ในความประมาท ทุกคนในบ้านต้องเขาใจเขาและพร้อมที่จะป้องกันและแก้ไข

     กรณีล๊อตไวเลอร์เป็นอุทาหรณ์ที่เอาไว้เตือนผุ้เลี้ยงว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ เข้าใจเขาแค่ไหน โดยเฉพาะหมาที่ไม่คุ้นเคยกับเด็ก การผิดกลิ่น การมีฐานะที่สูงกว่า เสียงร้อง สิ่งเหล่านี้สามารถกระตุ้นให้สัญชาติญาณของเขาได้ตลอดเวลา แต่ถ้าเรารู้มันก็ไม่ใช่ปัญหา แต่ส่วนใหญ่มักเกิดจากความไม่รู้และประมาท

     บางครั้งการที่เด็กคุ้นเคยและเล่นกับหมา เราอาจมองว่าเป็นเรื่องดีแต่เราเคยประเมินหรือไม่ว่าเด็กถูกจัดอยู่ในลำดับที่เท่าไร การเล่นมันมีนัยสำคัญสำหรับหมาบางสายพันธ์ โดยเฉพาะบางแก้วบางตัวที่อารมณ์เขาไม่แน่นอน ยิ่งเฉพาะหน้าติดสัตว์ เขามุ่งมั่นที่จะออกจากบ้านอย่างเดียว เมื่อเข้าไปห้ามก็อาจมีการขู่ ก้าวร้าวอย่างที่เห็น หากเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ เด็กไม่ควรแสดงอาการตกใจ ร้อง กลัว เพราะนั่นอาจทำให้ทุกอย่างเลวร้ายลง

        กรณีล๊อตไวเลอร์ 2 ตัวกัดเด็ก การยื้อเด็กออกจากปากสุนัขไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะนั่นเท่ากันว่าจะมีล๊อตไวเลอร์เป็น 3 ตัวรุมเด็ก 1 2 3 รุมลำดับ 4 ทางที่ดีควรแยกหมาออกจากคน ด้วยการดึงบริเวณคอหมาแล้วยกขึ้น การส่งเสียงหวีดร้องก็เช่นกันเป็นส่งเสริมให้ทุกอย่างเลวร้ายยิ่งขึ้น ทางที่ดี สงบเงียบ เข้มแข็ง สติ และแก้ไขจะเป็นหนทางที่ดีที่สุด 

       การที่มีเด็กอยู่ในบ้าน การให้เด็กคุ้นเคยกับหมาที่เลี้ยงเป็นเรื่องดี แต่ข้อสำคัญควรสอนให้เด็กอยู่เหนือหมาในทุกกรณี ตั้งแต่การให้อาหาร ควบคุมพื้นที่  การเล่นด้วยกันเด็กก็ต้องแสดงว่าตนเองอยุ่เหนือหมาตลอดอย่าให้หมาข่มได้โดยไม่รู้ตัว ฯลฯ ให้เด็กรู้จักควบคุมหมาให้อยู่ในคำสั่งในทุกๆเรื่องโดยมีผู้ใหญ่คอยควบคุม เมื่อทำเป็นกิจวัตรหมาจะรับรู้ได้ว่าอะไรเป็นอะไร นี่เป็นการป้องกันที่ดีทางหนึ่ง  แต่ส่วนใหญ่มักปล่อยปละละเลย คิดว่าไม่น่าจะเป็นอะไร ขาดการสังเกตุ ขาดการป้องกัน ขาดการแก้ไข เมื่อปล่อยเวลาให้ล่วงเลยไป ทุกอย่างอาจไม่เป็นอย่างที่คิด เพราะสิ่งที่อยู่กันเราเขาไม่ธรรมดา

     ที่เขียนมานี้มิใช่จะให้กลัวอะไรจนเกินเหตุ เพียงแต่อยากให้ใช้ความสังเกตุ ความเข้าใจและแก้ไขให้ถูกวิธีเท่านั้น สุนัขได้เลวร้ายไปเสียทั้งหมด แต่เราควรรู้ว่าสิ่งที่เขาเลี้ยงเขาเป็นอย่างไร ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรจากการที่เราจะรับใครสักคนเข้ามาในบ้าน โดยไม่รู้หัวนอนปลายเท้า ย่อมมีการตรวจสอบ สังเกตุ เป็นธรรมดาเช่นกัน

ด้วยรักและหว่งใย

เจ้าไปร์ท-5518

ตอบ: บุ๊คบิ๊กกัดคนอีกแล้ว
โดย bukbig krub - Friday, 15 August 2008, 09:49AM
 

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากเลยนะคะ

ตอนนี้น้องกอล์ฟก็แหยงๆบุ๊คบิ๊กไปเลยค่ะ เหมือนจะไม่กล้าเข้าใกล้ แต่เราก็พยายยามเอาเค้ามาเล่นกัน แต่ก็ไม่มีท่าทีว่าบุ๊คบิ๊คเค้าจะดุเลย แถมยังเอาขาหน้าไปสะกิดน้องกอล์ฟให้มาเล่นด้วยเล่นซะงั๊น แต่กอล์ฟก็ทำท่ากลัวๆอยู่เหมือนอยากเล่นก็อยากเล่น กลัวก็กลัว แต่เราก็พยายามที่จะอยู่ตรงนั้นด้วยเพราะว่าบุ๊คบิ๊กเค้าจะกลัวนู๋กับแฟนนู๋ค่ะ 

แล้วขอคำแนะนำอีกอย่างได้มั๊ยค่ะ ตอนนี้เค้าหอนทั้งวันเลยค่ะ ทั้งกลางวันกลางคืนตอนเช้าด้วย จนเมื่อคืนก็นอนไม่ได้ลุกมาดุเค้า มองนาฬิกาตี3กว่าๆ หอนจนเรายังนอนไม่ได้เลย กลัวข้างบ้านเค้าจะรำคาญโยนอย่าเบื่อมาให้กินซะ  อย่างนี้มีทางแก้ไขมั๊ยคะ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew