How to Deal with Behavior Problem in Pets
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 15 August 2008, 04:37AM
 

22:30 - 07/08/08 ป้าวิ ....มาแจ้งข่าว...ระหว่างวันที่ 15-17 สิงหาคมนี้ สมาคมสัตวแพทย์ฯ จัดสัมนาเรื่อง How to Deal with Behavior Problem in Pets ปรับพฤติกรรมสัตว์อย่างสมานฉันท์ By Dr. Kersti Seksel ณ ห้องโลตัส ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิต ทางชมรมฯน่าจะส่งตัวแทน/ผู้สนใจ เข้าร่วมฟังสัมนาครั้งนี้ ลองติดต่อสอบถามทางสมาคมสัตวแพทย์ดูค่ะ

22:57 - 07/08/08 ปิงปอง ....พาหมาไปได้ไหม เห็นสมาชิกหลายคนในชุมชนฯชอบพาลูกๆไปออกสังคม มีรายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องเวลาและค่าใช้จ่ายไหมครับ ใครเป็นคนจัด ส่วนเรื่องชมรมฯนั้น ไว้จะลองถามป้าชัชดู หรือ ถ้าป้าชัชได้มาอ่าน ช่วยตอบด้วยครับ


ตอบ: How to Deal with Behavior Promlem in Pets
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 13 August 2008, 07:32AM
 

07:04 - 13/08/08 ป้าวิ ....มาแจ้งยกเลิกข่าวที่เคยมาแจ้งไว้ ว่ามีงานสัมนาพฤติกรรมสัตว์วันที่ 15-17นี้//งานสัมนาไม่ยกเลิก..แต่เขาสรุปว่า/ไม่ประสงค์ให้บุคคลทั่วไปเข้ารับฟัง// น่าเสียดายโอกาสดีๆแบบนี้/กลับได้รับรู้กันอยู่ในวงแคบๆ/น่าจะให้โอกาสคนทั่วไป/ ได้เข้ามาศึกษาหาความรู้กันในวงกว้างให้มากๆ/จะได้ช่วยกันเผยแพร่// ให้เป็นประโยชน์ต่อเจ้าของหมาและส่วนรวม//จะช่วยลดปัญหาสังคมส่วนที่เกี่ยวข้องกับหมาๆลงไปได้เยอะ

07:15 - 13/08/08 ปิงปอง ..น่าเสียดายที่เขาไม่ฉวยโอกาสนี้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เลี้ยงสุนัขและแมว
คงจะมองบุคคลภายนอกเป็นคู่แข่ง
หรือไม่ ก็จัดงานไม่เป็น
เจอรายละเอียดของงานอยู่ที่ http://vpathai.igetweb.com/index.php?mo=21&download&fid=2863  

ตอบ: How to Deal with Behavior Promlem in Pets
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 13 August 2008, 07:57AM
 

ขออนุญาตป้าวิ นำไปบอกข่าว ผู้เลี้ยงสุนัขและแมว ที่พันทิป   เผื่อจะได้มีการสะท้อนความเห็นไปยัง สมาคมสัตวแพทย์ฯ ได้บ้าง

http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J6885559/J6885559.html


ตอบ: How to Deal with Behavior Promlem in Pets
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Wednesday, 13 August 2008, 08:01AM
  ทราบว่าที่นั่งยังว่างอยู่มาก ยังเหลือเวลาอีกสองวัน ใครเป็นสัตวแพทย์ หรือ นักศึกษาคณะสัตวแพทย์ ถ้าบังเอิญผ่านมาอ่าน และมองเห็นประโยชน์ พอที่จะยินดีจ่ายเงินค่าสัมนาซึ่ง(น่าจะ)คุ้มค่านี้ ถ้ายังไม่ทราบรายละเอียด เรื่องนี้ อยากให้ ลองติดต่อดู เผื่อมีโอกาส จากประสบการณ์ที่เคยพาหมาไปหาสัตวแพทย์ นับไม่ถ้วนครั้ง ได้พบเจอเหตุการณ์มากมายหลายครั้ง ที่ ทั้งเจ้าของสัตว์ และหมอ ไม่เข้าใจ(หรือไม่สนใจ) ในเรื่องพฤติกรรมสัตว์เลย ผลคือ สัตว์จะต่อต้านการไปหาหมอ และสร้างปัญหาต่างๆนานา ทั้งกับตัวเจ้าของ กับหมอ กับผู้ช่วย ในที่สุด ก็ต้องมีการใช้กำลังบังคับ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อใครเลย ในเมืองไทย มีคนที่เข้าใจเรื่องพฤติกรรมสัตว์จริงๆอยู่ไม่กี่คน นับนิ้วในมือเดียวยังไม่ครบ ซึ่งก็..ไม่ค่อยน่าแปลกใจ ที่เป็นแบบนี้
ตอบ: How to Deal with Behavior Promlem in Pets
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Wednesday, 13 August 2008, 08:27AM
  ในโอกาสต่อไป การจัดงานแบบนี้ ควรให้ สัตวแพทย์ และนักศึกษา// เข้าร่วมสัมนาได้ ฟรี เสียด้วยซ้ำ // และเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปที่สนใจ ต้องการเข้าร่วมฟังสัมนา/ โดยคิดค่าใช้จ่ายในการสัมนาจากส่วนนี้แทน// เชื่อว่า ถ้ามีการจัดการ และเผยแพร่ข้อมูลการจัดงานที่ดี/ จะมีผู้สนใจเข้าร่วมฟังไม่น้อย ซึ่งแน่นอนว่า ผลที่ตามมา คือประโยชน์ต่อสังคมโดยรวมในหลายๆด้าน โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับปัญหาการทิ้งสัตว์เลี้ยง ที่เป็นปัญหาโลกแตกในประเทศไทยเมืองพุทธแห่งนี้
ตอบ: How to Deal with Behavior Promlem in Pets
โดย Dotcom \M/ - Thursday, 14 August 2008, 01:33PM
 

การเลี้ยงสุนัข  ต้องเข้าใจพฤติกรรมให้ดี และ เลี้ยงให้เป็น  มิเช่นนั้น  มันอาจไม่เชื่อฟัง ทำร้ายเจ้าของได้   อย่างกรณี ร็อตไวเลอร์2ตัวรุมขย้ำ ดญ.วัย 2 ขวบดับต่อหน้าแม่

ไม่แน่ใจว่า เป็นเพราะอะไร    อาจจะเป็น  ยามวิกาล ที่สุนัขไม่ทันดูให้ดี นึกว่าขโมย

หรือสุนัขไม่คุ้นเคยกับเด็ก  นึกว่าเป็นเหยื่อ  และเห็นแม่มาแย่งเหยื่อ  ก็เลยหวงกินมากขึ้น  กัดแม้แต่เจ้าของ   ซึ่งบางแก้วเรา ก็เห็นบ่อยๆว่า สุนัขกัดเจ้าของเพราะหวงอาหาร


สลด!ร็อตไวเลอร์2ตัวรุมขย้ำ ดญ.วัย 2 ขวบดับต่อหน้าแม่
สุนัขพันธ์ร็อตไวเลอร์รุมขย้ำหนูน้อยลูกครึ่วงวัย 2 ขวบดับต่อหน้าแม่ ขณะวางลูกน้อยไขกุญแจเข้าบ้านช่วงดึก แม่ใจเด็ดโดดช่วยลูกต่อสู้กับสุนัขตัวเองที่เพิ่งนำมาเลี้ยงนาน 5 นาทีจนตัวเองหวิดดับด้วย ใจสลายร่ำไห้ช่วยลูกไม่ได้

เรื่องราวชวนสยองสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์รุมกัดลูกวัย 2 ขวบดับรายนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. วันที่  14 สิงหาคม   พ.ต.ท.สมนึก เจียมจังหรีด สารวัตรเวร สภ.เมืองนครราชสีมา ได้รับแจ้งมีเหตุสุนัขกัดเด็กเสียชีวิตที่บ้านเลขที่ 447/8 ชุมชนมหาชัย-อุดมพร ถ.พายัพทิศ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา จึงนำกำลังรุดไปตรวจสอบ

 เมื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่า เป็นบ้านหลังใหญ่ มีรั้วรอบขอบชิด ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ในที่เกิดเหตุบริเวณหน้าประตูบ้านมีรอยคราบเลือดกระจายเต็มพื้น ใกล้กันพบศพด.ญ.ร่มเกล้า พลู หรือน้องนีน่า อายุ 2 ขวบ  นอนเสียชีวิตในสภาพศพศีรษะเปิด บริเวณลำคอ หน้าอก และแขนขา มีบาดแผลฉกรรจ์หลายแห่ง นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 1 รายคือ นางจินตนา พลู อายุ 42 ปี มารดาของน้องนีน่า มีบาดแผลที่บริเวณขาด้านซ้าย สาเหตุเนื่องจากถูกสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ที่เลี้ยงไว้ 2 ตัวรุมกัดเช่นกัน 

 จากการสอบสวนนางจินตนาให้การว่า  บ้านหลังเกิดเหตุมีผู้อาศัยอยู่ทั้งหมด 4 คน ประกอบด้วย แม่ของตน ตนเอง และลูกสาวอีก 2 คน โดยบ้านหลังดังกล่าวสามี ซึ่งเป็นชาวฮอลแลนด์เป็นคนซื้อไว้ให้  ช่วงเกิดเหตุสามีไม่ได้อยู่บ้าน เนื่องจากต้องกลับไปทำงานที่ประเทศฮอลแลนด์ นานๆ ครั้งสามีจึงจะกลับบ้านมาพักที่เมืองไทย โดยบ้านของตนได้เลี้ยงสุนัขไว้ทั้งหมด 3 ตัว เป็นสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ทั้งหมด เป็นเพศผู้ 2 ตัว ชื่อ ชาร์โด้ และบูเร็ต อายุ 2 ปีเท่ากัน และเป็นสุนัขที่เพิ่งซื้อมาใหม่ได้ไม่นาน ส่วนอีกตัวเป็นเพศเมีย ชื่อ วิดนี่ อายุ 4 ปี เป็นสุนัขที่เชื่องและถูกฝึกมาแล้ว

 อย่างไรก็ตาม ขณะเกิดเหตุตนกับน้องนีน่าลูกสาวคนเล็ก ได้เดินทางกลับมาจากงานเลี้ยงวันเกิดของเพื่อนตน และกำลังจะเดินเข้าบ้าน เมื่อตนลงจากรถและอุ้มน้องนีน่าเพื่อไปเปิดประตูเข้าบ้าน แต่ปรากฏว่า ระหว่างที่กำลังไขประตูบ้าน วางน้องนีน่าลงกับพื้น  ขณะเดียวกัน สุนัขร็อตไวเลอร์ที่เลี้ยงไว้ 2 ตัว เพศผู้ ชื่อ ชาร์โด้ และบูเร็ต ก็ได้วิ่งกรูเข้ามาฉุดกระชากตัวน้องนีน่า ก่อนจะนำไปรุมกัดอย่างบ้าคลั่ง ตนเห็นดังนั้นจึงวิ่งเข้าไปช่วยไล่ตี แต่สุนัขก็ไม่ยอมปล่อยลูกสาว  ตนจึงใช้ปากกัดสู้กับสุนัขทั้ง 2 ตัวนานกว่า 5 นาที แต่ก็ไม่สามารถช่วยน้องนีน่าได้ และสุนัขทั้ง 2 ตัวก็ยังคงรุมกัดน้องนีน่าต่อไปจนเสียชีวิตต่อหน้าต่อตา  ก่อนที่มันจะวิ่งกลับไปที่กรง  จึงร้องตะโกนให้คนช่วยและรีบเข้าอุ้มบุตรสาวขึ้นจากพื้น แต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตลูกสาวไว้ได้

 สำหรับสาเหตุที่สุนัขทั้ง 2 ตัวรุมกัดลูกสาวเนื่องจากสุนัขทั้ง 2 ตัวเป็นสุนัขที่ตนและแฟนชาวฮอลแลนด์เพิ่งซื้อมาใหม่ได้ไม่นาน และยังไม่คุ้นเคยกับคนในบ้าน ส่วนการที่ต้องปล่อยสุนัขออกมาจากกรง เนื่องจากบริเวณบ้านมักเกิดเหตุลักทรัพย์บ่อยครั้ง และบ้านของตนก็เคยถูกโจรแอบปีนเข้ามาลักทรัพย์แล้วครั้งหนึ่ง จึงต้องปล่อยสุนัขออกมาให้มันเฝ้าบ้าน แต่ก็ไม่นึกว่าจะกลับมาทำร้ายตนเองและลูกสาวอย่างนี้

 ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมา และแพทย์จากโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาได้มาตรวจที่เกิดเหตุ ก่อนจะส่งศพไปผ่าพิสูจน์ที่โรงพยาบาลมหาราช และตำรวจจะได้เชิญตัวนางจินตนามารดาของน้องนีน่ามาสอบปากคำอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากขณะนี้นางจินตนายังคงเสียใจและไม่อยู่ในสภาพที่จะให้การได้

นางสมทรง พันธ์วิเศษ ยายของน้องนีน่า เล่าว่า ช่วงที่สุนัขนำหลานไปกัดขย้ำนั้น คิดว่ามันคงคิดว่าเป็นตุ๊กตามากกว่า แม่เด็กก็เข้าไปช่วยเพื่อจะเอาลูกออกมาจากสุนัขที่กำลังรุมขย้ำแต่ช่วยไม่ได้ ตนพยายามเข้าไปช่วยก็โดนเช่นกัน ดังนั้นจากนี้หากใครอยา

 

ยายด.ญ.2ปีเหยื่อร็อตไวเลอร์ ย้ำอาจส่งสุนัขโหดให้ทหารฝึก
คุณยาย"น้องนีน่า"เด็กหญิงวัย 2 ขวบเหยื่อสุนัขพันธ์ร็อตไวเลอร์ เผย อาจส่งสุนัขโหด 2 ตัว ให้ทหารฝึก หลังรุมกัดหลานสาวเสียชีวิตต่อหน้าแม่

(14ส.ค.) นางสมทรง พันธ์วิเศษ ซึ่งเป็นยายของด.ญ.ร่มเกล้า พลู หรือน้องนีน่า วัย 2 ขวบ ที่ถูกสุนัขพันธ์ร็อตไวเลอร์ 2 ตัวรุมกัด จนเสียชีวิต กล่าวว่า ซื้อร็อตไวเลอร์ 2 ตัวที่กัดเด็กมาเลี้ยงได้ 3 ปีแล้ว และก่อนหน้านั้นมีร็อตไวเลอร์เลี้ยงอยู่แล้วหนึ่งตัว โดยเลี้ยงมา 8 ปี ชื่อวิทนี่ ส่วน 2 ตัวที่ซื้อมาใหม่เห็นเด็กไม่ได้ วันนั้นแม่เขาพาลูกสาวไปเลี้ยงวันเกิด ตนพาหลานคนโตไปเรียน เมื่อเกิดเหตุการณ์ตนกับแม่ของนีน่า ช่วยกันสู้กับสุนัข แต่ปากสุนัขแข็งมาก

โดยปกติจะไม่ปล่อยให้สุนัขในบ้านเล่นกับเด็ก นอกจากเจ้าวิทนี่ตัวเดียว คนในบ้านทราบว่าสุนัขจะเห็นเด็กไม่ได้ มันชอบกัดเด็ก ถ้าจะปล่อยให้สุนัขออกมาจากกรง จะต้องเอาเด็กเข้าบ้านก่อน ซึ่งละแวกบ้านจะมีขโมยมาก มีร่องรอยปีนเข้าบ้านประจำ พอเจอหมาเขาจะกลัว เพราะหมาขย้ำ รองเท้าขโมยยังติดอยู่ที่กรงสุนัขเลย

นางสมทรง กล่าวอีกว่า แม่ของน้องนีน่าต่อสู้กับสุนัขเพื่อช่วยเหลือลูก ไม่ให้เป็นอันตรายแต่ช่วยไม่ทัน แถมยังถูกสุนัขกัดเหมือนกัน เลือดออกเยอะ ทั้งที่ช่วงแขน ข้อศอก ปาก และแก้ม ก่อนหน้านี้ลูกเขยชาวฮอลแลนด์เคยบอกไม่ให้เลี้ยง ให้ฆ่ามันทิ้งเสีย หลังจากนี้อาจจะส่งให้ทหารนำไปฝึก

http://www.komchadluek.net/2008/08/14/x_main_a001_216021.php?news_id=216021

น้องนีน่า

ร็อดไวเลอร์

http://hilight.kapook.com/view/27667

ตอบ: How to Deal with Behavior Promlem in Pets
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 15 August 2008, 04:08PM
  เรื่องนี้ แม้ว่า จะเป็นหมาชั้นดี ฝึกมาอย่างดีวิเศษณ์ จนแทบจะพูดภาษาคนได้เอง ก็ไม่มีใครรับรองได้ ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำอีก เพราะไม่ใช่เรื่องผิดปกติ หรือแปลกประหลาดพิศดาร ถ้าหาก........ เลี้ยงหมาเอาไว้ เฝ้าบ้าน แทนยาม หรือสัญญาณกันขโมย แล้วกลับมาบ้านตอนตีหนึ่ง เมื่อหมาได้ยินเสียงก็อกแกก หมา(สายพันธุ์เฝ้าบ้าน)ก็เริ่มตื่นตัว ตามสัญชาติญาณปกป้องอาณาเขต และ ออกมาสำรวจที่มาของเสียง ตามหน้าที่(ที่เป็นไปตามสัญชาติญาณ) และ ถ้าหาก.....เอาเด็กตัวเล็กๆวางไว้ที่พื้น เพื่อไขกุญแจบ้าน ในสายตาของหมา..... มองไป..จะเห็นเป็น สัตว์ตัวหนึ่ง อยู่ที่พื้นหน้าบ้าน ก็เข้าจู่โจม ตามสัญชาติญาณปกปกป้องอาณาเขต คนที่เลี้ยงและฝึกหมา คงเข้าใจดี ว่า สัญชาติญาณนี้ จะถูกเร้าได้ง่ายในเวลากลางคืน สัญชาติญาณเดียวกันนี้ ที่คนเอามาใช้ประโยชน์ เพื่อเฝ้าบ้าน ถ้าเป็นแมว หรือ หมาแปลกหน้าพลัดถิ่นเข้ามา...ก็คงไม่มีปัญหา โชคร้าย....ที่ไม่ใช่ หมา เป็น เครื่องป้องกันขโมย ที่มีฟังชั่น และวิธีการใช้งานซับซ้อน กว่าอุปกรณ์กันขโมยธรรมดาทั่วไปหลายเท่า การเลือกใช้อุปกรณ์กันขโมยประเภท"หมา" ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อ หรือ สายพันธุ์อะไร ควรต้องศึกษาฟังชั่นของมันให้ละเอียด รู้จักวิธีใช้//ข้อควรระวัง และฝึกใช้ให้เป็นก่อน ถ้าลองใช้แล้ว เห็นว่า เกินกำลังความสามารถ ที่จะใช้งานอุปกรณ์นั้นๆได้ ก็ไม่ควรนำมาใช้ ไม่ใช่ ทำลายอุปกรณ์ เพราะไม่รู้จักวิธีใช้ สิ่งมีชีวิต ที่โหดร้าย ทารุณ อย่างไร้เหตุผลที่สุดในโลก คือ...คน เรานี่เอง ไม่ใช่ หมา ไม่ใช่ เสือ ที่ไหน สิ่งที่ควรทำต่อไปในอนาคต คือการให้ความรู้กันและกันให้มากขึ้น ในเรื่อง ของพฤติกรรมตามธรรมชาติของหมา แต่ละพันธุ์ ในเรื่อง วิธีการที่เจ้าของฝึก และควบคุมหมาที่เลี้ยงไว้ได้อย่างเด็ดขาด ในเรื่อง ข้อควรระวัง ของหมาแต่ละพันธุ์ ในเรื่อง สิ่งที่ควรทำ และ ไม่ควรทำ เมื่อมีหมาอยู่ในครอบครัว และเรื่องสำคัญๆอีกมากมาย ฯลฯ..ฯลฯ การส่งหมาไปเข้าโรงเรียน ไม่ใช่คำตอบสำหรับทุกเรื่อง ถ้าเจ้าของหมา และคนในบ้าน ไม่เรียนรู้ และไม่สามารถควบคุมหมาได้ด้วยตัวเอง ยอมรับเถิดว่า ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแน่นอน ตราบใดที่ ผู้คนยังไม่ใส่ใจที่จะหาความรู้ เกี่ยวกับหมาในครอบครัวของตัวเอง กันอย่างจริงจัง ตั้งใจ