ตอบ: บางแก้วจะเลือกที่กัดทุกตัวหรอเปล่า
โดย leo ubon - Thursday, 14 August 2008, 10:58PM
 

สวัสดีเพื่อน ๆ

น่าเห็นใจที่บางแก้วดุ กัดคนต้องจ่ายเงิน บางแก้วเรากัดไก่ เห่าวัว เห่าควาย เป็นบางแก้วที่เลี้ยงในเมือง แบบปล่อย พาไปเที่ยวตลอด ตั้งแต่เด็ก ๆ จะชอบเห่าซาเล้ง และบุคคลที่ไม่น่าไว้วางใจ เช่นสกปรก แต่งตัวไม่ดี  ถ้าแต่งตัวดี เรียบร้อย จะไม่เห่า แค่ดม ๆ  ซาเล้งที่มารับซื้อของเก่าแถวบ้าน ต้องหาไก่ย่างไว้ผูกมิตร แต่มันก็ยังไม่วาย ไปเอาของเก่าที่เราขายแล้วกลับคืน เป็นอะไรที่สนุกสนานกับเจ้าของ ส่วนดอกไม้ใบหญ้า ถ้าใครเดินผ่านและบอกว่าจะเอาของบ้านเขาไป เขาก็จะเห่านิดหน่อย ถ้าเห่านานแสดงถึงความผิดปกติ ต้องรีบลงไปดูเหตุการณ์ แล้วคนก็เลิกผ่านละแวกนี้

สำหรับเด็ก ๆ คนอื่นที่เพ่นพ่าน เราก็บอกห้ามผ่าน จะไม่รับรองความปลอดภัย และยิ่งใช้ไม้ตีหมา ยิ่งไม่ได้ใหญ่จะสู้ ๆๆ อย่างยิบตาทีเดียว จะยอมเฉพาะเจ้าของเท่านั้น  แต่บางทีเขาก็ลืมแต่พอได้กลิ่นก็จะเลิกตาม กระดิกหางรอรับเหมือนหมาคุณโหน่งนั่นแหละ

ที่ผ่านมา ไม่เคยตี หรือดุหมา และห้ามคนอื่นทำกับเขาด้วย เขาจะระแวง  แต่ถ้าเขาชอบเล่น เช่นงับหลอก เพราะอามรมณ์สนุก เราก็จะดุ และบอกว่าคนอื่นไม่ชอบ เราจะให้เขาอยู่ในสายตาตลอด และไม่ล่ามโซ่ แม้แต่พาข้ามถนน

ซึ่งก็ไม่รู้ว่าหมาเรา เป็นบางแก้วที่ไม่ดุรึป่าว ส่วนตัวเมีย จะหวงของ หวงคน เฉพาะกับหมา แต่กับคนจะไม่ทำ และขี้กลัวหมาตัวอื่นด้วย เราต้องเป็นบอดี้การ์ดให้เขา พี่เขาเองก็ไม่กลัว แถมขู่ เอาเท้าตะปบ ทั้ง ๆ ที่ตัวเล็กกว่า แต่ก็ยอม ถ้าพี่เขากัดตอบ

ตอนนนี้พวกเขาอายุเกือบ จะ 2-3 ปีแล้ว  ยังไม่กัดใครเลย ไม่ว่าเด็กหรือคนแก่  ซึ่งคิดว่าเลี้ยงคล้าย ๆ กับคุณโหน่ง

คิดว่าเป็นลักษณะเด่นของบางแก้วปกติ ซึ่งในหมาชนิดอื่นไม่มี  และหมอก็กลัวบางแก้วมาก ๆ แต่ว่าเราคอนโทรลได้ เมื่อพาหมาไปหาหมอด้วย โดยเฉพาะเวลาที่ป่วย จะไม่งับหมอเลย ชอบให้ดูแล และเอาอกเอาใจเป็นพิเศษจริง ๆ (ค่านอนโรงบาลวันละเกือบ 800 บาท)


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew