บางแก้วจะเลือกที่กัดทุกตัวหรอเปล่า
โดย bank bank - Tuesday, 12 August 2008, 07:47AM
  พอดีเพิ่งเสียเงินไปเมื่อวาน เลยสงสัยว่ามันเลือกกัดบริเวณหน้ากับลำคอเป็นพิเศษหรอเปล่า เรื่องมันเป็นอย่างนี้พอดีเพื่อนมาบ้านผมจะปล่อยบางแก้วเพศผู้ไว้บริเวณบ้านอยู่แล้วไม่เคยขังกรงมาแต่เล็กๆตอนนี้เขาอายุได้หกเดือนแล้ว ผมก็บอกเพื่อนไว้แล้วว่าอย่าแตะต้องอะไรให้ทำตัวอยู่เฉยๆ ให้ยืนคอยผมผมจะเดินเข้าไปเอากุญแจรถก่อน พอออกมาก็เห็นเพื่อนร้องมันบอกว่าแค่นั่งลูบกระเบื้องเองมันกระโดดกัดเข้าที่คอก่อนแต่หลบทันเสียหลักก้นลงพื้นเลยโดนซ้ำเข้าที่หน้าบริเวณแก้ม แค่ลูบกระเบื้อง ผมก็ไม่คิดว่าจะหวงของขนาดนี้ แล้วอีกอย่างเขาว่ากันว่าบางแก้วจะเริ่มใช้งานได้อายุหกเดือนขึ้นไป คิดว่าหมาผมดุเกินไปหรอว่าปกติแล้วครับเพราะว่าผมเลี้ยงไม่เคยขังกรง แล้วตอนเขาเด็กผมโหดมากกับเขาไม่เคยใช้เสียงในการดุด่าเขาก่อนใช้ไม้ก่อนแล้วค่อยควบคุมด้วยเสียงทีหลัง เขาก็จะกลัวเสียงผมมากกว่าไม้ตอนโต แต่ว่าดุไม่ดุอยู่ที่ผู้เลี้ยง แสดงว่าผมไม่ขังกรง เขาก็ยังคงความดุมากไว้อยู่ แต่สงสัยว่าทำไมจ้องแต่เล่นงานลำคอ กับหน้าเป็นหลักสังเกตหลายครั้งที่พยายามมองหน้าแล้วคอยให้เพื่อนๆผมก้มต่ำ บางคนหลบได้แต่คนนี้โดนเข้าเลยคิดว่าแปลกหรอไม่น่ะครับ
ตอบ: บางแก้วจะเลือกที่กัดทุกตัวหรอเปล่า
โดย bank bank - Tuesday, 12 August 2008, 07:59AM
  อีกนิดนะครับ เขามักชอบเดินตามคนที่มาบ้านแต่ก็ไม่ได้กัดนะครับ นอกจากโดนของเท่านั้นน่ะครับ ถ้าไม่ได้หยิบอะไรออกมาเขาก็ไม่แสดงความดุน่ะครับแค่คอยตามไปทุกที่นอกบ้านเท่านั้นน่ะครับ ถ้าเพื่อนเอามอไซค์มาฝากไว้ตอนฝากน่ะเพื่อนมาจอดไว้ได้ แต่พอเอากลับนี่สิ มันจะกัดคงคิดว่าเป็นของๆมันซะแล้ว ผมต้องเข็นออกให้ทุกครั้ง พฤติกรรมเหล่านี้เป็นปกติของพันธ์บางแก้วใช่ไหมครับ ดุในเชิงของมัน แต่เป็นมิตรกับคนในบ้าน ผมเลี้ยงแบบปล่อยให้เขาดุเอง ควบคุมได้น่ะครับถ้าผมอยู่ด้วยนะจะกระดิกหางกับเพื่อนผมทุกคน แต่ถ้าผมไม่อยู่มันจะเฝ้าเพื่อนไปไหนมันไปด้วย แสดงว่าดุปกติใช่ไหมครับ
ตอบ: บางแก้วจะเลือกที่กัดทุกตัวหรอเปล่า
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Wednesday, 13 August 2008, 10:13AM
 

    โดยส่วนตัวแล้วผมว่าจิตประสาทเขาอยู่ในเกณฑ์ดีมากๆ แต่สิ่งที่น่ากลัวก็คือการกัดแบบไม่มีการเตือน บางตัวจะขู่เพื่อเป็นการเตือนก่อน แต่ก็อาจเป็นไปได้ที่จังหวะและโอกาสของเหยื่อมีส่วนกระตุ้นให้มันเกิดได้อย่างรวดเร็วโดยไม่รู้ตัว รวมไปถึงพฤติกรรมของสุนัขของตัวนั้นๆ

    บางตัวบุคคลภายนอกไม่สามารถเข้าเขตบริเวณบ้านได้เลย แค่ยืนใกล้รั้วบ้านเขาก็ขู่ ก็เห่าแล้ว  กรณีนี้การเดินตามของเขา ผมว่าเขาพร้อมทันทีที่จะโจมตีเหยื่อ ถ้าเหยื่อทำตัวผิดพลาด ผิดปกติโดยไม่รู้ตัว เช่นหยิบของ วิ่ง หรือแม้แต่หกล้ม สิ่งที่อยากจะเตือนก็คืออย่าไว้ใจเขามากเกินไปกับบุคคลภายนอก โดยเฉพาะเด็ก แม้ว่าต่อหน้าเราเขาจะเฉย  แต่โอกาสผิดพลาดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์การเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเขาว่า "หมากัด ย่อมไม่เห่า"

    การกัดผมว่าเขากัดได้ทุกที่แล้วแต่โอกาส แต่ส่วนใหญ่โดยสัญชาติญาณของนักล่ามักจะกัดบริเวณลำคอของเหยื่อเป็นหลัก สายพันธุ์บางแก้วส่วนใหญ่โดยพฤติกรรมก็ใกล้เคียงกับสุนัขป่า โดยเฉพาะเหยื่อถ้าหกล้มมีโอกาสเกือบจะร้อยเปอร์เซนต์ มีหลายลายที่ถูกกัดบริเวณใบหน้าและลำคอ

    สุนัขเขาก็มีความรู้สึก การตีโดยไร้เหตุผลและด้วยความรุนแรง ผมไม่เห็นด้วยทุกกรณี ก็คงไม่ต่างจากเด็กเร่ร่อนที่ถูกกดดันโดยพ่อแม่ที่ก้าวร้าว แต่การตีด้วยเหตุผลและพอควรกับสาเหตุ สำหรับผมก็ยังเห็นว่ายังจำเป็นอยู่ในทุกกรณีเช่นกัน  

   พฤติกรรมที่เล่ามาผมถือว่าเป็นเรื่องปกติและเขาเป็นหมาที่ดีตัวหนึ่งสำหรับคนในบ้าน แต่คนในบ้านต้องเข้าใจว่านี่คือตัวเขา สิ่งที่เราเลี้ยงอยู่เขาเป็นแบบนี้ หลายท่านถึงได้บอกเสมอๆว่า การเลี้ยงบางแก้วควรศึกษาพฤติกรรมของเขาก่อน มีหลายๆกรณีที่บางแก้วกัดเข้าของ จะด้วยวิธีการเลี้ยงที่ผิด เช่นเลี้ยงแบบตามใจ หรือการผิดพลาดในการไม่เข้าใจในพฤติกรรมบางอย่างของเขา เช่น เดินผ่านเขา เหยียบเขาขณะเขานอน โดยที่เขาไม่ทันตั้งตัวก็อาจกัดได้ทันที่ หรือหยิบอาหารขณะเขากำลังกิน ฯลฯ ทั้งนี้ผู้เลี้ยงควรสังเกตุพฤติกรรมของสุนัขตัวเป็นเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไข

ตอบ: บางแก้วจะเลือกที่กัดทุกตัวหรอเปล่า
โดย โหน่งกะอีโน่ puntprai - Thursday, 14 August 2008, 09:30AM
 

อ่านแล้วไม่แปลกใจเลยครับ

คุณไม่ได้ขังไม่ได้ดุ แต่ฟาดเลย นี่เลยหละครับสาเหตุแห่งความโหด

เจ้าโน่หมาผมดุบ้างตีบ้าง ตามความผิด แต่ต้องลงโทษทันทีที่ทำผิด ถ้าไม่ทันก็ต้องปล่อยไปก่อน เมื่อตอนอายุไม่ถึงขวบ คุณยายผมเห็นเจ้าโน่กัดต้นกล้วยดึงเล่น คุณยายถือไม้ท่อนหนึ่งฟาดไปที่ลำตัวไม้หัก 2 ท่อน ตั้งแต่นั้นมา เจ้าโน่ไม่เคยชอบคนแก่อีกเลย เห็นไม่ได้ต้องขู่ ต้องขวาง

ส่วนเรื่องการพาเพื่อนเข้าบ้าน ผมสบายมาก ถ้าใครไม่เคยเข้าบ้านเลย ผมก็แค่พาไปรับที่ประตู พอเพื่อนเข้าบ้านให้เพื่อนยืนนิ่ง ๆ ก่อน เจ้าโน่มันก็จะดมสำรวจรอบตัว พอได้ที่แล้วมันก็จะเดินหนีไป ทีนี้ก็สบายแล้ว พอเพื่อนมาบ้านรอบหน้า ผมไม่อยู่ เพื่อนยังเข้ามาเล่นกับมันในบ้านได้สบายเลย หรือแม้แต่ตอนเพื่อนขับรถมาถึงปากซอยซึ่งห่างจากหน้าบ้านประมาณ 100 เมตร เจ้าโน่มันจะวิ่งไปกระดิกหางรอหน้าประตูเลย

ง่าย ๆ ถ้าคุณเลี้ยงแบบโหด หมาคุณก็จะโหด มันแค่กลัวคุณ แต่มันจะหาที่ระบายกับคนอื่น

ตอบ: บางแก้วจะเลือกที่กัดทุกตัวหรอเปล่า
โดย leo ubon - Thursday, 14 August 2008, 10:58PM
 

สวัสดีเพื่อน ๆ

น่าเห็นใจที่บางแก้วดุ กัดคนต้องจ่ายเงิน บางแก้วเรากัดไก่ เห่าวัว เห่าควาย เป็นบางแก้วที่เลี้ยงในเมือง แบบปล่อย พาไปเที่ยวตลอด ตั้งแต่เด็ก ๆ จะชอบเห่าซาเล้ง และบุคคลที่ไม่น่าไว้วางใจ เช่นสกปรก แต่งตัวไม่ดี  ถ้าแต่งตัวดี เรียบร้อย จะไม่เห่า แค่ดม ๆ  ซาเล้งที่มารับซื้อของเก่าแถวบ้าน ต้องหาไก่ย่างไว้ผูกมิตร แต่มันก็ยังไม่วาย ไปเอาของเก่าที่เราขายแล้วกลับคืน เป็นอะไรที่สนุกสนานกับเจ้าของ ส่วนดอกไม้ใบหญ้า ถ้าใครเดินผ่านและบอกว่าจะเอาของบ้านเขาไป เขาก็จะเห่านิดหน่อย ถ้าเห่านานแสดงถึงความผิดปกติ ต้องรีบลงไปดูเหตุการณ์ แล้วคนก็เลิกผ่านละแวกนี้

สำหรับเด็ก ๆ คนอื่นที่เพ่นพ่าน เราก็บอกห้ามผ่าน จะไม่รับรองความปลอดภัย และยิ่งใช้ไม้ตีหมา ยิ่งไม่ได้ใหญ่จะสู้ ๆๆ อย่างยิบตาทีเดียว จะยอมเฉพาะเจ้าของเท่านั้น  แต่บางทีเขาก็ลืมแต่พอได้กลิ่นก็จะเลิกตาม กระดิกหางรอรับเหมือนหมาคุณโหน่งนั่นแหละ

ที่ผ่านมา ไม่เคยตี หรือดุหมา และห้ามคนอื่นทำกับเขาด้วย เขาจะระแวง  แต่ถ้าเขาชอบเล่น เช่นงับหลอก เพราะอามรมณ์สนุก เราก็จะดุ และบอกว่าคนอื่นไม่ชอบ เราจะให้เขาอยู่ในสายตาตลอด และไม่ล่ามโซ่ แม้แต่พาข้ามถนน

ซึ่งก็ไม่รู้ว่าหมาเรา เป็นบางแก้วที่ไม่ดุรึป่าว ส่วนตัวเมีย จะหวงของ หวงคน เฉพาะกับหมา แต่กับคนจะไม่ทำ และขี้กลัวหมาตัวอื่นด้วย เราต้องเป็นบอดี้การ์ดให้เขา พี่เขาเองก็ไม่กลัว แถมขู่ เอาเท้าตะปบ ทั้ง ๆ ที่ตัวเล็กกว่า แต่ก็ยอม ถ้าพี่เขากัดตอบ

ตอนนนี้พวกเขาอายุเกือบ จะ 2-3 ปีแล้ว  ยังไม่กัดใครเลย ไม่ว่าเด็กหรือคนแก่  ซึ่งคิดว่าเลี้ยงคล้าย ๆ กับคุณโหน่ง

คิดว่าเป็นลักษณะเด่นของบางแก้วปกติ ซึ่งในหมาชนิดอื่นไม่มี  และหมอก็กลัวบางแก้วมาก ๆ แต่ว่าเราคอนโทรลได้ เมื่อพาหมาไปหาหมอด้วย โดยเฉพาะเวลาที่ป่วย จะไม่งับหมอเลย ชอบให้ดูแล และเอาอกเอาใจเป็นพิเศษจริง ๆ (ค่านอนโรงบาลวันละเกือบ 800 บาท)


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew