บางแก้วไม่ยอมอยู่กรง
โดย nattaphol sangtong - Tuesday, 5 August 2008, 12:06PM
 

บางแก้วไม่ยอมอยู่กรง อายุ 5เดือนเพิ่งจะเริ่มให้อยู่กรง แต่ไม่ยอมอยู่ร้องและหอนตลอด จนคนแถวบ้านบ่นเพราะรำคาญ และเวลาอยู่ในกรงผมและแฟนก็ไม่อยู่บ้านต้องไปทำงาน จะกลับก็ประมาณ 3ทุ่ม วอนเพื่อนสมาชิกช่วยแนะนำ วิธีให้อยู่กรงโดยไม่ต้องร้องด้วยครับ (ขังตั้งแต่ 13.30-21.00น.)    ขอบคุณครับที่กรุณาช่วยตอบ

 

ตอบ: บางแก้วไม่ยอมอยู่กรง
โดย suwanna manasomboonpan - Tuesday, 5 August 2008, 03:11PM
 

ก็ต้องทำใจนี้ดนึงนะคะ ไอ้อาการร้องสามบ้านแปดบ้านเนี้ย เค้าอายุ 5 เดือนแล้ว เพิ่งจะหัดให้อยู่ในกรงเนี้ย ปล่อยให้ร้องไปเลยคะ แต่หาพวกของเล่นใส่ไว้ในกรงเยอะๆหน่อยก็น่าจะดีขึ้น เดี๋ยวก็ดีเอง เพราะที่บ้านก็เป็นเหมือนกันในช่วงแรกๆ แต่ถ้าออกจากบ้านเป็นเวลาเดิมทุกวันต่อไปเค้าก็จะดีขึ้นคะ น้องหมาเนี้ยเค้าแสนรู้นะคะใจเย็นๆให้เวลาหน่อย แล้วก็ต้องไปอธิบายกับคนข้างบ้านด้วยคะ


ตอบ: บางแก้วไม่ยอมอยู่กรง
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 5 August 2008, 04:14PM
 

           หมาอยู่ในสภาวะที่กลัวที่จะต้องอยู่ตัวเดียวเพราะถูกเลี้ยงแบบปล่อยและมีคนอยู่ด้วยตลอดเวลาทำให้เขาเคยชิน ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้มันจะไม่ค่อยพบในการเลี้ยงในกรงเพราะการเลี้ยงในกรงหมาจะเคยชินกับการอยุ่ตัวเดียว ซึ่งในกรงแคบๆหมาจะรู้สึกปลอดภัยและมีการเคลื่อนไหวที่น้อยกว่าการอยู่ในพื่นที่ที่กว้าง 

         เมื่อหมาอยู่ในสภาวะที่กลัวที่จะอยุ่ตัวเดียวทางเดียวก็คือทำให้เขาเคยชินกับการอยุ่ตัวเดียว แต่ก่อนที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมของหมา คนต้องแน่ใจว่าสามารถควบคุมหมาในฐานะจ่าฝูง หมาสามารถเชื่อฟังคำสั่งของคนเสียก่อน การกระทำในฐานะจ่าฝูงกระทำได้ตั้งแต่การให้อาหาร การพาหมาไปเดินเล่น

          การให้อาหารก็เป็นพฤติกรรมหนึ่งที่คนสามารถทำให้หมารับรู้ได้ว่าคนเป็นผู้ควบคุมหมา ในขณะที่หมากินอาหารคนจะอ้างตัวอยุ่เหนือหมาด้วยการเดินเข้าไปแล้วใช้ขาดันบริเวณคอหมา (ขาคนจะแนบกันคอหมาตลอด) แล้วค่อยๆกันให้เขาออกจากจานอาหาร ถ้าเขาพยายามจะเข้ามากินให้ดันเขาไว้ตลอดจนกว่าเขาจะถอย นี่คือการอ้างสิทธิ์ในฐานะจ่าฝูง  การใช้ขาดันบริเวณคอสามารถนำไปใช้กับการจุงหมาได้อีกด้วยในการบังคับทิศทางการเดินของหมา ไม่จำเป็นต้องใช้เสียง แต่ใช้จิตใจที่หนักแน่นของคน จิตใจของผุ้นำฝูงเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อย เพราะหมาจะรับรู้ได้ถ้าผู้ฝึกมีจิตใจที่ไม่มั่นคง หมาจะสับสนไปด้วย

          การพาหมาไปเดินเล่นวันละ 30-45 นาทีต่อวันจะช่วยให้มาผ่อนคลายมากขึ้น แต่การจูงผู้จูงต้องบังคับหมาให้ถูกต้อง คนต้องเดินนำหน้าหมาเสมอ ผู้จูงไม่ต้องสนใจหมา ซึ่งหมาจะต้องมีหน้าที่เดินตามแต่เดียวอย่างเดียว ระหว่างเดินหมาต้องไม่ก้มดม (ถ้าก้มให้ดึงสายจูงขึ้น) ไม่หันซ้าย-หันขวา (ถ้าหันให้กระตุกสายจูงกลับทันที่ที่หมาหัน) หรือเมื่อเห็นสิ่งเร้า ต้องให้หมาทำตามคำสั่งของคนในขณะจูงนั่นคือหมามีหน้าที่เดินตามคนอย่างเดียว หมาจะทำอะไรได้ก็ต่อเมื่อคนในฐานะผุ้นำเป็นผุ้อนุญาติเท่านั้น

          เมื่อคนสามารถพอที่จะควบคุมหมาได้ในขณะจุงนั้นคือหมาจะยอมรับคำสั่งจากคน จากนั้นให้นำหมาไปไว้ในห้องแล้วปิดประตู ปล่อยให้เขาอยุ่ตัวเดียว โดยที่คนอยุ่ภายนอกห้องนิ่งๆ อย่าส่งเสียง  ให้นั่งรอสังเกตุพฤติกรรมเขาสักพัก เมื่อเขาเริ่มส่งเสียงร้องให้คนส่งเสียงขู่ห้ามเขาไม่ให้ส่งเสียง การส่งเสียงไม่ต้องดังแค่รอ้ง “ชู่ๆ” เบาๆ เป็นปรามเขาว่าเราไม่ต้องการให้เขาทำอาการแบบนี้

เมื่อเขาเริ่มสงบขึ้นและเงียบ ให้รอสักพัก จากนั้นค่อยๆเปิดประตู ถ้าเขาวิ่งมาหาอย่าสนใจ การให้ความสนใจกับเขาจะสร้างปัญหาให้เรา ให้ใช้มือกางออกแทนเขี้ยวแล้วผลักเขาไปที่บริเวณลำคอดันให้เขาเข้าไปในห้อง แล้วปิดห้องเหมือนเดิม เขาจะสงบขึ้น เมื่อเขาอยู่ตัวเดียวอย่างเงียบๆ ให้ปล่อยเขาสักพัก แล้วค่อยๆ ทำเสียงเบาๆ ให้เขารับรู้เช่น เสียงเคาะประตูเบาๆ เสียงเพลง  สักพักค่อยเปิดประตู เราจะไม่สนใจเขาเหมือนเดิม แล้วอนุญาติให้เขาออกจากห้องได้

ถ้ามีกรงเล็กๆ ลองจับเขาไปอยู่ในกรงซึ่งเป็นที่แคบๆ สักพักเพื่อให้เขารู้สึกสงบและปลอดภัย เมื่อสร้างความมั่นใจให้กับเขา การอยู่ในพื้นที่แคบๆจะทำให้เขาลดการใช้พลังงานได้น้อยลง

ทำลักษณะนี้วันแรกอาจใช้เวลา 5-10 นาที่ แล้วค่อยๆเพิ่มเวลาให้เขาอยุ่ตัวเดียวมากขี้นเป็น 15-20 นาที่ และ 30 นาทีเป็นลำดับ ทั้งหมดนี้อาจนำไปปรับใช้กับทรัพยากรที่มีเราจะมีอยู่หรือพอจะปฏิบัติได้

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือการระหว่างที่เราไม่อยู่อาจนำเสื้อผ้าที่มีกลิ่นตัวของเรา ใส่ไว้ในกรงเขาเพื่อให้เขารู้สึกปลอดภัยมากขึ้น

ตอบ: บางแก้วไม่ยอมอยู่กรง
โดย อุมาพร ประเสริฐพงษ์ - Wednesday, 6 August 2008, 12:54PM
 
หวัดดีครับ เห็นมีคนเคยบอกว่าเราต้องเอาเสื้อผ้าเก่าของเจ้าของใส่ลงไปด้วยมันจะรู้สึกเหมือนว่ามีเราเป็นเพื่อนตลอดเวลา ลองดูนะแต่จัมโบ้ก็ไม่อยู่เหมือนกัน
ตอบ: บางแก้วไม่ยอมอยู่กรง
โดย bukbig krub - Wednesday, 6 August 2008, 04:31PM
 

บุ๊คบิ๊กก็ไม่ยอมอยู่เหมือนกานคร๊าบ อยู่ได้แค่แป๊บเดียวเอง เสียงตังค์เปล่าเลย

แต่ก็เอาไปตั้งขายแล้วล่ะ อิอิ แม่บอกว่าเอาตังค์มาซื้อหนมให้ผมกินดีกว่า

เพราะว่าผมกินขนมเก่งมากเลยคร๊าบ



Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew