ทำยังไงดีกับการเลี้ยงบางแก้วสองตัวด้วยกัน
โดย bank bank - Sunday, 3 August 2008, 07:54AM
  ผมมีปัญหา อยู่ว่า ผมเลี้ยงบางแก้วเป็นเพศผู้ หนึ่งตัวอายุประมาณ 5 เดือนกว่าตัวนี้เลี้ยงตั้งแต่เขาอายุ 45 วัน ซื้อมาจากฟาร์มพิษณุโลก ก็เลี้ยงเขาตัวเดียวมาเรื่อยเห็นเขาเหงาๆ เลยไปซื้อตัวเมียมาให้ แต่ช่วงนี้ไม่ใช่น่าผสมพันธ์เลยได้ตัวเมียอายุ 4 เดือนมา พอเอาเข้าบ้านครั้งแรก ตัวผู้ที่อยู่ก่อนแล้วก็เข้าไปตบหลังแล้วขู่ ส่วนตัวเมียที่มาใหม่ก็ไม่ยอมก็ขู่กลับ ซื้อมาที่ฟาร์มเดียวกันในพิษณุโลกน่ะครับ แต่ไม่ใช่พี่น้องกันนะครับคนละสายหน้าจิ้งจอกกับหน้าสิงโต ตัวเก่าเป็นหน้าสิงโตก็ขู่จะกัดตัวเมียที่เป็นหน้าจิ้งจอกก็แยกเขี้ยว พอตัวผู้เห็นแยกเขี้ยวก็กัดเข้าให้ที่คอตัวเมีย ตัวเมียสะบัดแล้วกัดเข้าให้ที่หูตัวผู้ จากนั้นก็กัดกันดังสนั่นบ้าน ผ่านไปห้านาทีตัวผู้หนีไปแช่น้ำแล้ว มากัดกันใหม่ ตัวเมียก็สำรวจไปเรื่อยๆ แล้วก็กัดกันต่อ ปัญหานี้แก้ไขยังไงดีครับ กัดกันมาสองวันแล้ว คิดว่าเลี้ยงตัวผู้เจอตัวเมียแล้วจะอยู่ด้วยกันได้ซะอีก เฮ้อ ไงช่วยแนะนำกันหน่อยนะครับกลุ้มจิงๆ
ตอบ: ทำยังไงดีกับการเลี้ยงบางแก้วสองตัวด้วยกัน
โดย bank bank - Monday, 4 August 2008, 11:00AM
  ไม่มีใครรู้วิธีเลยหรอครับ ตอนนี้คงไม่รบกวนแล้วละครับ กัดกันพิการไปแล้ว
ตอบ: ทำยังไงดีกับการเลี้ยงบางแก้วสองตัวด้วยกัน
โดย toto peer - Monday, 4 August 2008, 12:45PM
 

จากประสบการณ์ที่เลี้ยงบางแก้วร่วมกันอยู่ 6 ตัวนั้น ผมว่าเป็นการยากที่จะไม่ให้มีการปะทะกันเลยระหว่างบางแก้วเมื่อปล่อยอยู่ด้วยกัน เพียงแต่ว่าจะทำอย่างไรจึงจะลดการปะทะกันได้เท่านั้น การป้องกันไม่ให้มันกัดกันนั้นมีหลายวิธี ขึ้นกับประสบการณ์ของแต่ละคนและหมาแต่ละตัว ผู้เลี้ยงอาจต้องลองผิดลองถูกเองบ้าง แล้วจะมีประสบการณ์เอง วิธีการป้องกันก็เช่น

1. เลี้ยงในกรงแยกกันเด็ดขาด เมื่อใดที่เห็นว่าแต่ละตัวคุ้นเคยกันแล้วค่อยปล่อยออกมาพบกัน แต่ถ้าไม่ยอมเป็นมิตรกันเลยก็ต้องขังเดี่ยวตลอดไป

2. ฝึกให้หมาแต่ละตัวเชื่อฟังคำสั่งของผู้เลี้ยง เวลามันจะกัดกันผู้เลี้ยงจะออกคำสั่งให้มันหยุด วิธีการฝึกหมาก็มีหลากหลายวิธีตามที่มีผู้นำเสนอในเว็บนี้หรือจะนำหมาไปเข้าโรงเรียนก็ได้ ส่วนผมไม่ยอมใช้วิธีนี้เพราะไม่มีเวลาฝึก แต่ผมจะใช้ "ไม้แข็ง" จริงๆ คือ ถ้าตัวไหนไปรังแกตัวอื่นทั้งที่เขายอมแพ้นอนหงายท้องแล้ว ผมก็จะใช้ไม้หวดเจ้าตัวที่รังแกเขาแรง ๆ จนมันหยุดชะงัก ที่หลัง พอผมยกมือห้ามมันก็จะหยุดชะงักเลย เว้นแต่กรณีที่พวกมันเลือดเข้าตาจริง ๆ ถ้าเป็นอย่างนี้ต้องใช้ไม้แข็ง

3.ปล่อยให้มันจัดลำดับภายในฝูงกันเอง หรือถ้าพูดอย่างขวานผ่าซากก็คือ ให้มันกัดกันจนรู้แพ้ชนะกันไปข้างหนึ่ง แล้วมันจะรู้กันเองว่า "ไผเป็นไผ" ตัวที่อยู่ในลำดับต่ำกว่าจะไม่กล้าหือกับตัวที่มีลำดับในฝูงสูงกว่า ผมใช้วิธีนี้มาตลอด แต่ข้อควรระวังก็คือ อย่าปล่อยให้หมารุมกัน เดี๋ยวตัวถูกรุมจะตายหรือบาดเจ็บสาหัส ต้องปล่อยกัดกันตัวต่อตัว แต่เจ้าของก็ต้องระมัดระวังและเตรียมทำหน้าที่แพทย์สนามด้วย เพราะถ้าทั้งสองตัวใจสู้ทั้งคู่ อาจกัดกันตายได้ ในกรณีนี้ต้องแยกออกจากกัน แต่ในฝูงของผมนั้น กัดกันไม่นานก็รู้ผลแพ้ชนะแล้ว วิธีการนี้ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่เห็นเลือดไม่ได้หรือขี้สงสารหมา

ในกรณีคุณ bank bank นั้น ผมว่าไม่น่าจะรุนแรงมากนัก เพราะเป็นหมาเด็กทั้งคู่ เขี้ยวหมาเด็กไม่น่าจะก่อให้เกิดอันตรายต่อหนังหมาที่หนาเท่าใด และเมื่อมันเป็นหนุ่มเป็นสาวทั้งคู่แล้วปัญหานี้อาจหายไปเลยก็ได้ แต่อาจมีปัญหาใหม่ตามมาคือมีลูกหลานยัวะเยี้ยเต็มไปหมด หากไม่วางแผนครอบครัวให้มันดีๆ ลองใช้ดุลพินิจดูเองว่าจะใช้วิธีการใดในการแก้ไขปัญหา

ตอบ: ทำยังไงดีกับการเลี้ยงบางแก้วสองตัวด้วยกัน
โดย กิตติเฉลิม วันมาละ - Monday, 4 August 2008, 01:07PM
 

ผมก็เคยเจอปัญหาแบบเดียวกันแบบคุณ  ขนาดเอามาเลี้ยงด้วยกันตั้งแต่เล็ก  พอได้สามเดือนกว่าก็กัดกันซะแล้ว  ตอนนั้นผมก็ปวดหัวเหมือนกัน  เลยแยกเอาตัวเมียไปให้เค้าเลี้ยงหนึ่งตัว  กะว่าพอโตๆหน่อย  จะเอามาอยู่ด้วยกันใหม่

ตอบ: ทำยังไงดีกับการเลี้ยงบางแก้วสองตัวด้วยกัน
โดย hudiny bangkaew - Monday, 4 August 2008, 08:37PM
  อะไรจะขนาดนั้นคับคุณ เล่นบอกไม่มีใครตอบจนหมากัดกันพิการเลย อันนี้คุณต้องด่าตัวคุณเองแล้ว  ว่าไม่ขังกรงก่อน  หรือ ล่ามไว้  อะไรจะใจร้อนปานนั้น  คุณจะเอาความรู้จากเวปนี้ พวกโง่ๆไม่มีประสบการณ์ก็มี พวกรู้จริงๆก็ไม่ค่อยตอบ ผมอยากแนะว่า ฟังจากคนที่ตอบแล้วเค้ามีประสบการณ์จะดีที่สุด  กรณี ของคุณ ผมบอกตรงๆว่าไม่เคยเจอกับตัว   หมากัดกันไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ตอบได้อย่างเดียวว่ามันอยู่ที่วิธีการเลี้ยงของแต่ละคน อายุ  4-5 เดือน ก็ได้กลิ่น ที่จะติดสัด จะขึ้นแล้ว หลายๆคนที่เลี้ยงตัวเดียวคงไม่เข้าใจกับพฤติกรรมนี้ ของตัวผู้ หรือกับ ตัวเมียบางตัว  ตัวเมียบางตัวไม่ยอมให้ขึ้นก็ดุใช่เล่น ไม่ยอมเพราะไม่พร้อมหรือไม่กลัวก็กัดสิคับ  ยังไงคุณก็ แยกขังก่อนละกัน  หรือ ไม่ก็ล่ามไว้ห่างๆ ค่อยๆแก้กันไป มีอะไร ก็โพสมา ช่วยได้ก็ช่วย ตอบได้ก็ตอบ ตอบไม่ได้ ก็จะไปถามหมอหมา หรือ ที่ฝึกสอนสุนัขให้  ที่ๆไปถามก็ไม่ใช่พวกที่หัดพื้นฐานเบื้องต้นแล้วมาคุยคำใหญ่คำโตนะคับ  มีอะไรก็ลองบอกกล่าวกันมาละกันนะคับ
ตอบ: ทำยังไงดีกับการเลี้ยงบางแก้วสองตัวด้วยกัน
โดย bank bank - Sunday, 10 August 2008, 08:35PM
  ขอบคุณมากครับ ตอนนี้เริ่มเข้ากันได้แล้ว แต่ขายังเดี้ยงๆอยู่ (ตัวเมียนะครับ) ก็ตอนที่ซื้อมาเห็นเจ้าของฟาร์มบอกว่าให้ปล่อยเลยให้กัดกันวันเดียวไปเลย ถ้าไม่ทำแบบนี้มันก็ไม่จบ พอตัวเมียขาเดี้ยงแล้วก็จบแล้วน่ะครับ ก็ตอนนี้อยู่ด้วยกันได้แต่ก็มีกัดกันบ้างแต่ตัวเมียจะยอม ไงก็ขอขอบคุณทุกคำตอบนะครับ พอดีช่วงนั้นเครียดมากเลยเพราะว่าเอามาเฝ้าบ้านก็หวังไว้ว่าถ้าบางแก้วอยู่สองตัวจะมีประสิทธิภาพช่วยเหลือกันและกัน ดีกว่าอยู่ตัวเดียว (ที่บ้านออกป่ารอบล้อมน่ะครับ) ปกติก็อยากขังกรงนะครับแต่ว่าทำใจไม่ได้น่ะครับอยากให้ดถโดยธรรมชาติมากกว่าน่ะครับ เห็นคนบ้างให้เขาใช้วิจารญาณในการเลือกกัดน่ะครับ เคยเห็นคนขังกรงเวลาปล่อยออกมามันกัดมั่วไม่ดูคนเลย ก็เลยกลัวว่าต้องเสียเงินน่ะครับ ไงก็ขอบคุณมากนะครับสำหรับคำตอบพอดีช่วงนั้นเครียดไปหน่อยนั่งคอยคำตอบทุกครึ่งชั่วโมง อยากรู้ว่าคนอื่นเขาจะตอบยังไงจนมันกัดกันขาเดี้ยงเข้าโรงพยาบาลก็ยังไม่ได้มีคนให้คำปรึกษาเลยเครียดไปนิดไงก็ขอโทษนะครับ 
ตอบ: ทำยังไงดีกับการเลี้ยงบางแก้วสองตัวด้วยกัน
โดย กิตติเฉลิม วันมาละ - Monday, 11 August 2008, 12:41AM
  แล้วถ้าเป็นหมาพันธุ์อื่น แถมยังตัวผู้อีก พอมีแนวให้พากเค้าอยู่ด้วยกันอย่างสันติได้รึเปล่าครับ (ระหว่างบางแก้วกับพันธุ์อื่น) ขอความกรุณาผู้รู้ช่วยให้คำแนะนำด้วยครับ หัวอกคนเป็นเจ้าของยังไงก็ไม่อยากให้หมาของตัวเอง ไม่ว่าจะตัวไหนพันธุ์ไหนก็ไม่อยากให้ต้องเจ็บตัวนะครับ ขอขอบคุณครับ