คัน และ ขนร่วงมาก
โดย Kampol Kamplasiri - Wednesday, 30 July 2008, 02:22PM
 

บางแก้วผมอายุ 5 ปี (มีลูกแล้ว-8 ตัว)  ผมเลี้ยงเขาในตัวบ้าน(นอนกับผม)  สุขภาพอ้วน และทำหมันแล้ว(สงสารเวลาเขาออกลูก)  หลังคลอดลูกดูเขาอ่อนเพลียมาจนทุกวันนี้(นอนทั้งวันทั้งคืน)

ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้ ขนเขาร่วงมาก จนหางที่เคยเป็นพวงกลับเหลือบางนิดเดียว เขาจะคันเป็นจุดๆ  ส่วนมากที่อุ้งมือ อุ้งเท้า  โคนหาง (แต่จะไม่ได้คันตลอดเวลา)  เวลาคันเขาจะขบกัดเอา จนผิวหนังมีเลือดซึมแดงเป็นปื้น น่าสงสารมาก  ระยะที่ขนล่วงแรกคิดว่าเขาผลัดขน   เมื่อเดือนสองเดือนที่ผ่าน มีเห็บมาก ผมจับเผาให้ทุกวัน(วันละหลายสิบตัว) ตอนนี้เบาบางลงมากแล้ว (แต่ก็ยังพอมีบ้างวันละ 10 ตัวเห็นจะได้)

ผมจะต้องรักษาเขาอย่างไร  มียาอะไรที่ช่วยแนะนำบ้างครับ

ขอบคุณครับ

กัมพล

ตอบ: คัน และ ขนร่วงมาก
โดย เอื้อมพร สุริยา - Thursday, 31 July 2008, 08:53AM
 

ขอแนะนำให้คุณพาไปหาหมอด่วนเลย  เพราะสุนัขที่บ้านเคยเป็นแต่ไม่ได้ปล่อยให้รุนแรงแบบนี้ หมอบอกว่าแพ้น้ำลายเห็บ ต้องฉีดยาและกินยาด้วย อีกทั้งต้องกำจัดเห็บให้สิ้นซาก  และที่สำคัญเป็นประสบการณ์ตรงคือพี่ชายของเพื่อนเสียชีวิตเพราะมีเห็บที่ตัวหมาจำนวนมาก(หมาคลุกคลีใกล้ชิด) แต่ค่อยๆเก็บไม่รักษา เห็บมันกัดพี่เป็นเห็บที่มีเชื้อพี่ตายไปแล้ว

ตอบ: คัน และ ขนร่วงมาก
โดย วราภรณ์ สิทธินันทวัฒน์ - Thursday, 31 July 2008, 01:24PM
 

เห็นด้วยกับคุณเอื้อมพรค่ะ  รีบพาน้องหมาหาหมอเถอะค่ะ  จะได้ไม่รุนแรงไปกว่านี้

คุณหมอมียาฉีดหรือยาทาให้ซึมเข้าผิวหนังเพื่อป้องกันเห็บค่ะ

ขอเอาใจช่วยให้น้องหมากลับมาเป็นปกติเร็วๆ นะคะ

ตอบ: คัน และ ขนร่วงมาก
โดย อนุวัฒน์ ทองปิ่น - Thursday, 31 July 2008, 10:38PM
 

ขอทบทวนปัญหาก่อนครับ

1.การกัดแทะ วิธีป้องกันเครื่องป้องกันการกัดเช่นคอร์ล่าจานดาวเทียมหรือเป็นตะกร้อก็ได้

2.การเกา ที่มาของปัญหาคือคัน ต้องช่วยลดอาการคัน โดยให้ยาเป็นยาแก้แพ้หรือแก้คันซีพีเอ็ม ก็ได้ครับ

3.แผลที่เกิดจากการกัดแทะหรือเกาก็ต้องให้ยาแก้อักเสบร่วมด้วย เช่นเพนิซิลิน กินหรือฉีดก็ได้ ร่วมกับเด็กซ่า อย่างน้อย 3- 5 วัน  ประมาณ 1ซีซีต่อ 10 กก.หรือเจนต้ามัยซินฉีดจะช่วยให้แผลแห้งเร็ว

4.เห็บหมัด ถ้าเห็นตัวก็เก็บทำลาย และฉีดยาไอเวอร์แมค หรือเป็นยากินก็มีผสมอาหาร ถ้าฉีดรักษาให้ฉีด สี่สัปดาห์สัปดาห์ละครั้ง ต่อจากนั้นทุก สองเดือน

5.ขนร่วง ฟื้นฟูขนด้วยยาฉีดเป็นยาบำรุงจำพวกวิตตามีนเอดีอี จะทำให้ขนสมบูรณ์เร็วขึ้น ฉีดเดือนละครั้ง

6.การชำระล้างร่างกายให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า หรือแชมพูแบบอ่อนๆของสุนัขช่วยฟื้นฟูได้อีกระดับหนึ่งสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

ระยะเวลาการดูแลประมาณ สองเดือนขนที่ร่วงและแผลจะหายเป็นปกติได้ครับ สูตรนี้ผ่านการทดลองแล้วครับได้ผลดี บริเวณที่นอนต้องสะอาดไม่อับชื้นด้วยนะครับ

ตอบ: คัน และ ขนร่วงมาก
โดย hudiny bangkaew - Saturday, 2 August 2008, 10:49PM
  อ่านข้อความ ของ คุณ อนุวัฒน์ อันนี้รู้สึกจะเข้าท่ามากที่สุด ขนร่วง ฟื้นฟูขนด้วยยาฉีดเป็นยาบำรุงจำพวกวิตตามีนเอดีอี จะทำให้ขนสมบูรณ์เร็วขึ้น ฉีดเดือนละครั้ง อยากให้คุณ อนุวัฒน์ ช่วยไปค้นหรือไปสืบดูหน่อยว่า ที่บางแก้ว ขนสั้น หรือ ยาว มันเป็นเพราะเหตุใด แล้ว เพราะอะไร ที่ทุกวันนนี้ บางแก้วถึงมีทั้งขนสั้น และ ยาว แต่ ถ้าจะให้ลึกกว่านี้ ช่วย ค้นดูหน่อยเพิ่มเติมว่า บางแก้วเด็กๆ ทำไมขาใหญ่มากๆที่ขาหน้า แต่ พอโตแล้ว ก็เหมือนบางแก้วทั่วไปยิ่งดีคับ ขอบคุณล่วงหน้านะคับ ยังไงผมดูแล้ว คุณชอบค้นคว้า แต่ หาข้อเท็จจริงมาให้หน่อยจะขอบคุณมากคับ มากน้อยก็ยังดีคับ
ตอบ: คัน และ ขนร่วงมาก
โดย อนุวัฒน์ ทองปิ่น - Wednesday, 6 August 2008, 12:51AM
 

ยาบำรุงจำพวกวิตตามีนเอดีอี มีส่วนช่วยในการสร้างความสมบูรณ์ของพันธุกรรม (ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ผลิตจากรังไข่ )และผิวหนัง ที่ร่างกายอาจไม่สามารถผลิตและสะสมได้ทันต่อการสูญเสีย ยาบำรุงจำพวกวิตตามีนเอดีอี ทำให้ความสมบูรณ์ของผิวหนังดีขึน ซึ่งไม่ใช่เอามาสร้างขนให้สั้นหรือยาว เพราะโดยมากจะมาจากพันธุกรรมโดยตรง แต่ถ้ามีความสมบูรณ์มากก็จะทำให้ขนมันวาว ไม่แห้งหยาบ  ส่วนเรื่องบางแก้วเด็กๆ ทำไมขาใหญ่มากๆที่ขาหน้า มันไม่ต่อเนื่องกับผิวหนัง ตั้งเรื่องใหม่หัวข้อใหม่นะครับ หรือจะไปอ่านหนังสือเปิดความกระจ่างให้กับปัญญาแล้วนำมาแนะนำกับเพื่อนสมาชิกท่านอื่น จะได้ไม่ต้องฝากถาม เพราะผมไม่ค่อยได้เข้ามาบ่อยๆแต่ก็รักบางแก้ว

อ่านข้อความ ของ คุณ อนุวัฒน์ อันนี้รู้สึกจะเข้าท่ามากที่สุด นี่ต้องขอบคุณนะครับที่ชม ผมรับคำชมมามากแล้ว และจะช่วยเพื่อนสมาชิกที่รักบางแก้วจริงๆต่อไป


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew