ขอถามเรื่องเปลี่ยนนิสัยน้องหมาหน่อยครับ
โดย Komsan Jaiyalurs - Wednesday, 30 July 2008, 11:45AM
 

คือว่าตอนนี้มุนัขผมอายุได้  6 เดือนกว่าแล้ว  ครับเค้าชอบออกไปเล่นหลังบ้านตารมทุ่งหนาเข้าบ้านมาเมื่อไหร่เลอะมาตลอด  ทำไงให้เขาไม่ออกไปได้บ้างครับ  พอมัดก้อเห่าก้อหอนทั่วบ้านเลย  สงสารเค้าก้อต้องปล่อยไม่รู้จะทำไงใครรู้ช่วยบอกทีครับ

แล้วก้อสุนัขพันธุ์บางแก้ว  อายุประมาณ  6 เดือนตามมาตรฐานแล้วสุนัขจะน้ำหนักเท่าไหร่หรือครับ

วอนผู้รู้ช่วยบอกหน่อยนะครับ

ขอบคุณเป็นอย่างสูง 

ตอบ: ขอถามเรื่องเปลี่ยนนิสัยน้องหมาหน่อยครับ
โดย ทัชชกร เจนมธุกร - Wednesday, 30 July 2008, 08:14PM
 

ก่อนอื่นขอออกตัวนะครับว่า ไม่ใช่ผู้รู้ แต่เห็นยังไม่มีผู้ให้ความเห็น เลยอยากแสดงความเห็นสักหน่อยครับ

เท่าที่ผมรู้ บางแก้วส่วนใหญ่ ก็ชอบเที่ยวในทุ่งแบบนี้ทุกวันเหมือนกัน เป็นนิสัยแหละครับ เจ้ายี่ของผมก็เหมือนกันเลย ไม่ให้ไปก็ร้องและหอน

ใน DVD CECAR จะปรับพฤติกรรมสุนัข โดยการที่เราต้องทำตัวเป็นจ่าฝูง หรือ เป็นผู้นำเขาจริงๆ การเป็นจ่าฝูง ก็ใช้วิธีการจูงสุนัขเดินทุกๆวัน วันละ 2 ครั้งก็ดี ในDVD ก็มีวิธีการใส่ปลอกคอที่ชัดเจนเพื่อบังคับให้เขาทำตามที่เราต้องการ (ซึ่งผมเคยเช็คกับตามคอกหมาในเมืองไทย ก็เป็นวิธีการเดียวกัน โดยการใส่ปลอกคอที่ชิดไปทางหัว หรือปากให้มากที่สุด และจะทำให้เราบังคับเขาให้ไปตามทิศที่เราต้องการได้ง่ายที่สุด)  CESAR แนะนำให้เสริมการออกกำลังกายเพิ่มเติม เพื่อคลายพลังงานให้กับสุนัขที่มีพลังงานสูง โดยการให้เขาใช้เครื่องออกกำลังกายของคน ว่ายน้ำ หรือพาวิ่งโดยการที่เราขี่จักรยานหรือใส่ sketch นำให้เขาวิ่งจนเหนื่อย และเมื่อ เขาได้ถ่ายพลังงานออกไปพอ เขาจะไม่งอแง และเชื่อฟังเพิ่มขึ้น  แต่เขาก็ย้ำว่าการให้เขาออกกำลังกายเพิ่ม ไม่สามารถทดแทนการจูงเดินได้เลย เพราะการจูงเดิน จะเป็นการทำให้สุนัขรับรู้การที่เราเป็นจ่าฝูงอย่างสมบูรณ์ และทำให้พลังงานในตัวเขาสมบูรณ์

ใน DVD มีรายละเอียดอีกมากมาย รวมทั้งหลักการอีกมากอยู่ ซึ่งถ้าถามผม ส่วนตัว ต้องบอกว่าเป็นแหล่งความรู้ที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยมีนะครับ แต่อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ทำให้เรากระจ่างได้ทั้งหมด แต่เราก็จะรู้หลักการหลักๆ และนำมาปรับใช้กับปัญหาของเราเอง

ผมแนะนำว่า ถ้ามีปัญหาจริงๆ ก็หา DVD มาดูได้ครับ และลองแก้ปัญหาดู การตอบในนี้ผมว่าทำได้จำกัดมากๆ และมีลายละเอียดอยู่เต็มไปหมดครับ ส่วน DVD ถ้าต้องการชม ก็สามารถ เข้าคิวรอต้นฉบับนิดนึง แล้วคนที่ยืมผมไปส่งตามไปให้คับ

ส่วนเจ้ายี่ของผม พอดีเขาไม่ดุมาก และก็มีเพื่อนเล่นเป็นหมาใหญ่อย่าง St.Bernard เล่นกันทั้งวัน ก็ช่วยคลายความอยากเที่ยวของเขาได้มาก 

ผมว่าหลักๆ คงต้องหาทางให้เขาได้ออกกำลังกาย เอาแรงออกบ้างด้วยคับ  ผมเชื่อว่าปัญหาไม่น่าแก้ยากมาก ถ้าพยายามคับ 

โชคดีคับ

 


ตอบ: ขอถามเรื่องเปลี่ยนนิสัยน้องหมาหน่อยครับ
โดย Komsan Jaiyalurs - Thursday, 31 July 2008, 02:01PM
 

แล้วผมจะหา  DVD ที่ว่าได้จากที่ไหนบ้างครับ

ตอบ: ขอถามเรื่องเปลี่ยนนิสัยน้องหมาหน่อยครับ
โดย ทัชชกร เจนมธุกร - Friday, 1 August 2008, 10:22AM
  คุณคมสัน ให้ชื่อที่อยู่ไว้ แล้วคนที่เขาดูเสร็จ ก็จะส่งไปให้ตามที่อยู่คับ แต่ต้องรอนิดหนึ่งคับ หรืออาจถามจากในเวปดูว่า มีใครพอให้ยืมได้เร็วกว่าบ้างไหม ผมเชื่อว่า ชุดที่ผมมีอยู่ น่าจะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์จะถึงมือคุณคมสัน
ตอบ: ขอถามเรื่องเปลี่ยนนิสัยน้องหมาหน่อยครับ
โดย นัท ชัยวัง - Friday, 1 August 2008, 01:28PM
 
เหมือน ซินดี้เลย แถวบ้านจะมีทุ่งนา ซินดี้ ออกไปเล่นทั้งเช้าทั้งเย็นเลยแระเลอะตลอดเวลาเลยก้อว่าได้ แต่ตอนนี้เขาจะปลูกข้าวกันก้อเลยต้องมัดไว้ทั้งวันทั้งคืน กลัวจะโดยเขาวางยานะ สงสารก้อสงสารเหมือนกัน
ตอบ: ขอถามเรื่องเปลี่ยนนิสัยน้องหมาหน่อยครับ
โดย Achareeya Robkit - Friday, 1 August 2008, 02:20PM
 

มันเป็นธรรมชาติของบางแก้วค่ะที่เขาจะเห่าหอน และรักอิสระมาก ยิ่งตัวผู้เขาจะอยากออกไปสร้างอาณาเขตมากๆเลย ต้องเข้าใจนะคะ

ของเราตอนหกเดือนก็เกือบสิบโลแล้วอ่ะ เขาเสียตอนเดือนที่เจ็ด T T เศร้ามาก

ตอบ: ขอถามเรื่องเปลี่ยนนิสัยน้องหมาหน่อยครับ
โดย Komsan Jaiyalurs - Friday, 1 August 2008, 03:12PM
 

ขอบคุณครับ  ถ้าใครดูเสร็จกรุณาส่งตามที่อยู่นี้นะครับ

127 หมู่ 3 ต.ศรีถ้อย  อ.แม่ใจ จ.พะเยา

56130

ถึง  นายคมสันต์  ใจยเลิศ 

ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

ตอบ: ขอถามเรื่องเปลี่ยนนิสัยน้องหมาหน่อยครับ
โดย hudiny bangkaew - Friday, 1 August 2008, 04:12PM
  การจะเปลี่ยนนิสัยหมา ก็ต้องเปลี่ยนวิธีการเลี้ยงดูของคุณด้วย เพราะที่หมาเป็นแบบนี้ ก็เพราะวิธีการเลี้ยงของคุณ ทางแก้ ก็ลองศึกษา จากผู้มีประสบการณ์โดยตรงแนะนำมา หรือ จะหาวีซีดีมาศึกษาก็ดี  แต่ถ้าให้ดีที่สุดคือตัวคุณเองต้องสังเกต ให้มากๆ เพราะหมาต่างที่ต่างการเลี้ยงดู วิธีการแก้ไข มันก็คงไม่เหมือนกัน เอาของคนอื่นมาแก้ไขก็คงยากแต่ถ้าพออ้างอิงนิดหน่อยคงพอได้ อยู่ที่ตัวคุณกับหมา มากกว่า  ถ้าตั้งใจดูแลและสังเกตจริงๆ  ปัญหาทุกอย่างคงไม่ยากเกินแก้ไขคับ อิงความสัมพันธ์ระหว่างคนกับหมาให้ดีๆแล้วคุณจะเข้าใจเองคับ จำให้ขึ้นใจว่า การแก้ไขนิสัยหมา ของที่ๆแตกต่างกัน มัน เอามาใช้ได้ไม่เหมือนกันคับ เพราะถ้าแก้ไขได้เหมือนกัน ป่านนี้ คงไม่มีใครมีปัญหากับนิสัยของสุนัขแน่นอนคับผม สู้ๆนะคับ
ตอบ: ขอถามเรื่องเปลี่ยนนิสัยน้องหมาหน่อยครับ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Friday, 1 August 2008, 04:29PM
 

     คุณคมสัน เปิดจดหมายได้ดูด้วยครับ เป็นเรื่องปกติของบางแก้วที่เขาชอบไปคลุกกับสิ่งที่มีกลิ่นทั้งนี้เพื่อพรางตัว ตามสายเลือดของป่า เรื่องจะไม่ให้เขาออกนั้นมีอยู่หลายวิธี แล้วแต่สภาพพื้นที่ของแต่ละบุคคล บางท่านก็ทำรั้วกั้น แต่ถ้าเป็นสถานที่เปิดก็อาจจะลำบาก

     แต่การแก้ไขที่ดีก็คือต้องมีเวลาในการฝึกให้กับเขาเป็นสำคัญ ผมจะยกตัวอย่างเจ้าไปร์ท ปกติผมจะพาเจ้าไปร์ทออกมาเดินเล่นช่วงสองทุ่มเป็นประจำ และก็จะปลดสายจูงให้เขาวิ่งเล่นเป็นอิสระบริเวณหน้าบ้าน แต่เจ้าไปร์ทชอบวิ่งไปทางซ้ายมือ ซึงมีบางแก้วอยู่สองตัว พอเจ้ไปร์ทเข้าไปใกล้อาณาเขตของเจ้าสองตัว มันก็จะเห่าให้เป็นที่รำคาญ แรกก็วิ่งไล่กวดมัน แต่ผลกลับกลายเป็นว่ามันยุ่งสนุก นึกว่าเล่นด้วย กลายเป็นวิ่งไล่จับ สองขาหรือจะไปสู้สี่ขา ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าถ้าผมวิ่งสี่ขาเหมือนมัน ผมจะวิ่งทันมันหรือเปล่า

    เมื่อไม่ได้ผล ก็หันกลับมาพิจารณาเรื่องการนำเขาออกจากบ้าน เพราะก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง เขาต้องนั่งรอ จนกว่าจะอนุญาติให้ออกจากบ้าน นั่นคือเราบอกเขาว่าเราไม่ต้องการให้เขาออกก่อนได้รับอนุญาติ การที่หมาออกไปเล่นลักษณะนี้ก็เป็นขอ้ดีส่วนหนึ่งเพราะเขาจะอารมณ์ดี แต่ถ้าเกินขอบเขต ไม่มีการควบคุม เขาก็จะเคยตัว ไม่ต่างไปจากเลี้ยงคน

   จากเหตุการข้างต้น แทนที่จะวิ่งไล่ เมื่อเห็นว่าเขาจะวิ่งไปทางซ้าย ผมก็ยืนขวาง เป็นการห้าม แรกเขาก็จะพยายามหลอกล่อเรา แต่ก็พยายามดักเขาก่อนให้ได้ บางครั้งเขาก็ทำเป็นเดินแบบไม่รุ้ไม่ชี้ แต่พอเผลอเขาก็วิ่ทันที่ แต่เราต้องรุ้ทันเขา เมื่อเห็นเขาทำท่าเดินจะไป ก็ใช้ขากันไว้บริเวณคอแล้วดันให้เขากลับไปในทิศทางตรงข้ามกับที่เขาจะไป ผมทำทุกวันเป็นประจำ ออกมาเมื่อไรกันทางซ้ายไว้ทันที่ แรกๆก็หลุดบ้าง ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ฟังบ้าง เจ้าเล่ห์บ้าง

   แต่วันหนึ่งสิ่งที่ผมไม่อยากเชื่อก็คือเขาเล่นกันผมแบบมันเขี้ยว แล้วก็วิ่งวนไปวนมา แต่ไม่เคยเลยจากจุดที่กำหนดไปเลย พอสองสามครั้งผมก็เริ่มสังเกตุ เขาไม่ไปจริงๆ ยกเว้นถ้ามีสิ่งเร้า เช่น แมว ฯลฯ จากนั้นมาก็วางไว้ว่าเขาไม่ไปอีกเลย ด้วยการที่ทำเป็นกิจวัตร เขาจะรับรู้ได้เองว่านี่คือสิ่งที่เราไม่ต้องการให้เขาทำ แต่เวลาและการกระทำที่เป็นกิจวัตร และทำทันที่ที่เห็นเขาทำไม่ถูกต้อง


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew