ใครเคยเจอแบบนี้บ้าง
โดย SIRIPHONG LUADTAHAN - Monday, 28 July 2008, 05:24PM
 

ผมได้บางแก้วตัวเมียตัวใหม่มาอายุ 4ปีมันชอบทำตัวเหมือนเป็นจ่าฝูง

และพอมันเจอกับตัวผู้ที่ผมเลี้ยงไว้ก่อนแล้ว มันจะกัดกันท่าเดียวขนาดถือไม้ไว้ทั้งดุทั้งตีพื้นมันยังไม่สนใจเราเลยครับจะกัดท่าเดียว ดีนะที่ผูกโซ่ไว้แน่น                        เลยต้องแยกกันไว้ก่อน   นี้แค่เห็นหน้ากันนะเนี้ย  กลุ้มใจจริงเลย เศร้าจะอยู่ด้วยกันได้มั้ยเนี้ย

ตอนเย็นก็เลยซื้อตะกร้อมาลองใส่ให้พวกดันรู้มากเอาออกได้อีก

ตายดีกว่า รบกวนท่านผู้รู้ช่วยด้วยครับ

ตอบ: ใครเคยเจอแบบนี้บ้าง
โดย ยศ ชัยศิลป์ - Monday, 28 July 2008, 05:36PM
  ผมเพิ่งได้มาใหม่ จะครบเดือนแล้ว ตัวผู้ อายุปีกว่า ดุทีเดียว เพิ่งจะเข้าใกล้ลูบหัว เกาคางได้ ไม่นาน พอดีเห็นมีแผลอยู่นิดนึง ก็เลยทายาให้ เลยโดนมันฝากเขี้ยวมา 2 - 3 รู ที่แขนครับ ผมเลยเอาไม้ฟาดไปหลายที เหมือนกันครับ แล้วก็เวลาที่มันกิน จะหวงจานข้าวมาก ฮือๆ จะกัดครับ ตอนนี้ ต้องมาเริ่มต้น นับหนึ่งกันใหม่ครับ ท่านใดมีวิธีผูกมิตร กรุณาแนะนำ ขอบพระคุณอย่างสูงครับ
ตอบ: ใครเคยเจอแบบนี้บ้าง
 
แม่ข้าวเหนียว นับถือจริงจริง กับการเลี้ยงบางแก้วตอนโตแล้ว  มีประสบการณ์ นิดหน่อยแต่อยากแจม เนื่องจากเจ้าตัวเดิม (ข้าวเหนียว )ไปสวรรค์ เลยอยากผูกมิตรกับลูกชายบางแก้วที่บ้านยาย อายุ 4 ขวบ แล้ว เพราะเราไม่เคยเลี้ยงเขาซักที แต่อยากอาบน้ำ เล็มขนให้เขา อันดับแรกเลยผูกมิตรก่อน ก็ง้องแง้ง กันพอหวาดเสียวหัวจาย เริ่มจาก ลูบหัว เกาคาง ให้อาหาร  เกาหลังหู พูดเพราะ เพราะ น้ำเสียงราบเรีบย  ยิ้มตลอดเวลา  มามะ ตัวไหนน้า จะอาบน้ำ ได้ผล แฮะ เพราะเขากระดิกหาง แสดงว่าอยากผูกมิตรกะเรา ตกลงวันนั้น บางแก้วที่บ้านยาย เลยได้อาบน้ำ ตัดขน กำจัดหมัด และเห็บ โดยร้าน แม่ข้าวเหนียวซาลอน (ฮา ) สำคัญที่สุด   คือการยี้ม และยิ้ม ขั้นตอนต่อไป คือการโอบกอดและไม้ตาย  เกาหลังหู   ลองดูนะคะ โชคเลือด เอ้ย โชคดีค่ะ
ตอบ: ใครเคยเจอแบบนี้บ้าง
โดย hudiny bangkaew - Monday, 28 July 2008, 10:26PM
 

เอามาเลี้ยงตอนโตแล้ว ถือว่าคุณแน่จริงๆ ถ้าได้ศึกษานิสัยบางแก้วมาก่อน  ถ้าจะเอาตามหลักวีซีดี ที่แจกๆกันในเวปนี้ ที่ซีซ่า มิลาน แนะไว้ ก็ต้องเข้าสายจูง พาเดินพาวิ่งให้เหนื่อย แล้ว ก็เข้ากรง  แต่ถ้าเอาวิธีของผม ขอบอกไว้ก่อนเลยนะคับ ต้องแยกหมาให้เป็น  ถ้าไม่เป็นอย่าเสี่ยง  วิธีของผม  คือ  ถ้าบ้านมีพื้นที่ให้วิ่งเล่น ปล่อยไปเลยทั้งคู่ ให้วิ่งเล่นกันบ่อยๆทุกวัน รับรองอีกหน่อยหาย แต่ช่วงแรกๆ อาจมี  ตุ๊บตั๊บกันมั้ง คุณต้องแยกให้เป็น  ห้ามให้อยู่  อย่าให้กัดกันหนัก  หมากัดกันแรงเมื่อไหร่ ครั้งต่อไป  มีได้ไม่ยากแน่นอนเรื่องปรกติของหมา    แต่  ถ้าที่คุณว่ามา  ตัวผู้กับตัวเมีย ผมว่าคงใช้เวลาไม่นาน  ถ้าเพศเดียวกันนี่สิ  โตแล้วด้วย อยู่กันยากถ้าไม่ลงรอย  ไว้ถ้ายากจริงๆ ลองจดหมายเล็กมาคุยกันละกันนะคับ  อะไรพอแนะนำได้ ก็จะพยายามช่วยๆกันคับ เพราะผมก็มีเคส  เอาหมาข้างถนน  เข้าบ้าน ให้คนแถวปทุมเหมือนกัน  บางตัวก็พอได้  บางตัวก็ยังต้องศึกษาดู  เพราะ  หมาที่ถูกทิ้ง มันระแวงไปหมด  ก็คล้ายกับหมาโตแล้วย้ายบ้าน  ยังไงก็สู้ๆนะคับ  หมาไม่ว่าจะเล็กหรือโตแล้ว  พอเค้ารู้และเข้าใจว่าเราเลี้ยงดูและเข้าใจเค้า เค้าก็จะคิดว่าเราเป็นพ่อแม่ ไปโดยปริยาย 

ตอบ: ใครเคยเจอแบบนี้บ้าง
โดย chutiporn jamsawang - Tuesday, 29 July 2008, 02:46AM
 

ของที่บ้านเป็นบางแก้วเพศเมีย อายุ 6 ขวบแล้ว ดุเหมือนกันใช้วิธีพูดเพราะๆ กอด และ หอมเวลาเค้าหงุดหงิดช่วยได้มากๆ

ที่สำคัญจะไม่ตะโกนใส่ / ดุ / ตี เพราะคิดว่าจะไปช่วยกระตุ้นให้เค้าก้าวร้าว

ตอบ: ใครเคยเจอแบบนี้บ้าง
โดย ชูศักดิ์ กาบยุบล - Tuesday, 29 July 2008, 11:50AM
 

เข้าใจว่าตัวที่ได้มาคงเป็นตัวข่มฝูงในบรรดาพี่น้องเขา อย่าใช้วิธีถือไม้ข่มให้เขากลัวโดยเด็ดขาดบางแก้วไม่เหมือนพันธุ์อื่น ผูกไว้ก่อนสร้างไมตรีในเวลาที่เขาหิวทั้งน้ำและอาหารให้ที่ละน้อยไปเรื่อยๆทุกวันเดี๋ยวก็คุ้นเคยกันเองนี่คงยังไม่เท่าไหร่เพราะเห็นว่ายังเอาตะกร้อผูกให้ได้  เวลาให้อาหารก็พูดคุยด้วยจิตที่เมตตาอันนี้สื่อถึงกันได้ทั้งคนและสัตว์...เป็นกำลังใจให้นะครับยิ้ม

ตอบ: ใครเคยเจอแบบนี้บ้าง
โดย เอื้อมพร สุริยา - Tuesday, 29 July 2008, 01:40PM
 

มีประสบการณ์นิดหน่อยอาจจะพอแจมได้บ้างคือ ตอนที่ได้น้องบุญยิ่งมา อายุ 5 เดือน ซึ่งถือว่าโตไปนิดหนึ่ง และที่บ้านมีสุนัขอายุขวบกว่าอยู่แล้ว 2 ตัวโต และพูเดิ้ล อีก 1 ตัว น้องบุญยิ่งมาจากคอกซึ่งอยู่รวมกันหลายตัว ในรุ่นเดียวกันและแก่กว่า มีสัมพันธภาพที่ไม่ดี ไม่อบอ่นมาก่อน จึงขี้ระแวง และเราก็เดาอารมณ์ไม่ถูก ตอนนี้อยู่ด้วยกันมา 5 เดือนแล้ว ตอนแรกเราก็ใช้วิธีอยู่โดยไม่ก้าวก่ายกัน คือไม่เร่งรัดใดๆ ตอนให้อาหาร ก็ให้พูดคุยกับเขาด้วย เขาไม่รู้เรื่องหรอกแต่มันเป็นโอกาสให้เขาเรียนรู้เรา เขาคว่ำน้ำ เราก็ใช้วิธิตำหนิก่อน เขาจะเรียนรู้ว่าแบบนี้เราไม่พอใจ ตำหนิสัก 2-3 ครั้ง ถ้ายังทำอีกก็ตำหนิแล้วตี 1 ที (ไม่แรงนะ) แล้วความใกล้ชิดจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อคุ้นเคยแล้วเราจับตัวเขาก็จะไม่ว่า ในระหว่างนั้นก็เอาหมาเดิมไว้ในกรงแล้วอุ้มน้องบุญยิ่งผ่านไปมาให้มันเห็น มันจะไม่พอใจ ไม่เป็นไร ประมาณเกือบเดือน 2 คนกับแฟน ก็นำหมาโต มาทีละตัว โดยใส่สายจูงไว้ทั้งหมาใหม่ หมาเดิม ตัวเดิมมันจะออกฤทธิ์ก่อน แง่ง.ง.. เราก็กระตุกเชือกแล้วมองมันถ้ายังไม่รุนแรงก็ไม่ต้องใช้เสียง ทำใจให้นิ่งไม่ต้องกล้วไม่ต้องตกใจ แล้วพาเดินบอกว่าไปอึ ซึ่งหมาเดิมมันจะรู้ว่าไปอึที่ไหนมันจะเดินไปหมาตัวใหม่ก็จะตามใครแง่ง...ก็ทำอีกทำทั้ง 2 ตัว ให้มันคุ้นหน้ากันเข้าไกล้กันขณะใส่สายจูงก่อนจนดีแล้วถึงปล่อย ตอนนี้ทุกอย่างเรียบร้อยวิ่งตามกันไปทั่วบ้านเป็นขบวนเลย


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew