ประจำเดือนครั้งแรก
โดย nuttaporn thongbua - Tuesday, 22 July 2008, 01:01AM
  เพิ่งเคยเลี้ยงน้องหมาครั้งแรกอะคะ พอมีประจำเดือนออกมาก็ตกใจมากเลย ใครมีรายละเอียดช่วยบอกด้วยนะคะ ว่าจะมีนานแค่ไหนต้องเตรียมตัวยังไงบ้างและในช่วงนี้เค้าจะป่วยมั้ยคะ
ตอบ: ประจำเดือนครั้งแรก
โดย นิพนธ์ บุญมาก - Wednesday, 23 July 2008, 02:59PM
 

หมาของผมพึ่งหายเป็นประจำเดือนเมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมานี้เองครับ

ผมก็พึ่งเลี้ยงหมาครั้งแรกเหมื่อนกันเล่าจากประสมการณ์ที่ผ่านมานะครับ น้องหมาของผมเป็นประจำเดือนอยู่ประมาณ 2-3 สัปดาห์ สิ่งที่ผมทำมีดังนี้

1.ต้องคอยทำความสะอาดตรงนั้นของน้องหมาด้วยใช้สำลีบีบๆเอาเลือดออกมา

2.เนื่องจากผมเลี้ยงคู่กันกับตัวผุ้ ผมเลยต้องจับแยกโดยการใส่กรงไว้ก่อน เพราะกลัวมันจะทับกันตั้งแต่เด็ก

3.ส่วนอาการป่วยผมไม่ทราบเหมื่อนกัน ต้องรอผู้รู้มาตอบแล้วกันนะครับ เพราะน้องหมาของผมช่วงที่มีประจำเดือนเป็นลำไส้อักเสบ(จะมีไข้ประมาณ 103-104 F)ผมเลยไม่รู้ว่าช่วงนั้นมันป่วยเพราะประจำเดือนมารึเปล่า

4.ช่วงนั้นตัวผู้มันจะเกิดอารมณ์มากๆ และเมื่อมันทำอะไรกับตัวเมียไม่ได้มันก็จะไปละบายกับขาของผมหรือไม่ก็ตุ๊กตาแทนครับ

ตอบ: ประจำเดือนครั้งแรก
โดย Pingpong \(-_-)/ - Saturday, 26 July 2008, 05:37AM
 

On 7/25/08, ณัฐพร ทองบัว <pommaiz@gmail.com> wrote:

อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับการมีประจำเดือนของน้องหมาอะคะ พอดีเป็นตัวแรกเลยยังไม่ค่อยทราบเข้าไปโพสในเว็ปแต่ไม่เห็นมีคนตอบ ช่วยหน่อยนะคะขอบคุณคะ


มีคุณนิพนธ์ตอบให้แล้วนะ

หรือดูเพิ่มเติมได้ที่ http://202.29.80.68/bangkaew/?m=view&cate=11 

เว็บฐานข้อมูลสุนัขบางแก้ว

ฤดูเป็นสัดของสุนัขตัวเมีย
สุนัขตัวเมียจะมีฤดูที่มันต้องการผสมพันธุ์ ซึ่งเรียกว่า "ฤดูเป็นสัด" ซึ่งจะเกิดขึ้นครั้งเดียวหรือหลายครั้งต่อปีก็ได้ ขึ้นอยู่กับชนิดพันธุ์สุนัขและตัวของสุนัขเอง ฤดูติดสัดครั้งแรกของสุนัขตัวเมีย คือเวลาที่มันพร้อมที่จะรับการผสมจากสุนัขตัวผู้ ซึ่งบางพันธุ์ก็สามารถผสมได้ตั้งแต่อายุครบ 6 เดือน หรือหากคุณมีสุนัขตัวเมียแต่ไม่อยากผสม หรือไม่อยากให้มันผสมพันธุ์เอง ก็ต้องปรึกษาสัตวแพทย์ เพื่อทำหมัน แต่ต้องทำก่อนมันมีอายุครบการติดสัด
สัญญาณที่บ่งบอกว่าสุนัขตัวเมียจะได้เวลาฤดูติดสัดครั้งแรกของมัน คือ จะมีระดูสีแดงเล็กน้อยและจะเพิ่มมากขึ้นหลักจากนั้น 2-3 วัน หรือสัปดาห์หนึ่ง หลักจากนั้นระดูจะมีสีจางคล้ายสีเหลืองส้ม เป็นอยู่อีก 1 สัปดาห์ ในขณะเดียวกันที่อวัยวะเพศจะบวม ที่เป็นอวัยวะผสมพันธุ์ด้านนอกจะอ่อนนุ่ม แสดงว่าพร้อมจะผสม ประมาณสัปดาห์ที่ 2 หลังจากที่ปรากฏการเปลี่ยนแปลงที่อวัยวะเพศแล้ว จะเป็นระยะเวลาสุกงอมที่ต้องการจะผสมพันธุ์ ระยะนี้เรียกว่าเป็นระยะกึ่งกลางของวัฏจักรการติดสัด จงจำไว้ว่าสุนัขตัวเมียจะมีความแตกต่างกันในเรื่องนี้อย่างมาก และคามถี่ของฤดูติดสัดว่ามีบ่อยแค่ไหนจะไม่เท่ากันในแต่ละตัว ตลอดจนระยะเวลายาวนานของระดู และระยะเวลาเหลื่อมล้ำกันระหว่างวงจรสัด
ปกติแล้วหลังจากสัปดาห์ที่ 3 ของฤดูติดสัด การพองตัวของอวัยวะเพศจะลดลง และระยะเวลาของความรู้สึกอยากจะผสมจะยุติลง และพักไปหลายเดือน สุนัขตัวเมียจะมีขนน้ำนมร่วงออกจนหมดหรือบางส่วน ซึ่งจะเกิดขนน้ำนมร่วงหลังจากที่ถึงฤดูติดสัด 3 เดือน เป็นเวลาที่ลูกสุนัขหย่านม ปกติสุนัขตัวเมียขนจะร่วงในระยะนี้
อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม 2 -3 อย่าง กับสุนัขตัวเมีย ในช่วงฤดูสัด สุนัขตัวเมียอาจจะออกไปทางประตูที่เปิดทิ้งไว้ เพื่อไปเจอสุนัขตัวผู้ทุกตัวที่แสดงความสนใจมัน และมันอาจจะยกหางขึ้น บางครั้งโอกาสในช่วงนั้นก็ทำเหมือนกับจะผสมพันธุ์ โดยเฉพาะถ้าเอามือลูบด้านหลังของมันให้นั่งลง แต่สัญญาณแบบนี้ไม่ค่อยปรากฎชัดเท่ากับลักษณะการแสดงออกถึงความรู้สึกทางเพศของสุนัขตัวผู้ และสุนัขตัวผู้เองก็ไม่มีประสบการณ์ทางด้านวงจรสัด (HEAT CYCLE) มาก่อน แต่สุนัขตัวผุ้จะสนใจและดึงดูดใจสุนัขตัวเมียในระหว่างเวลาฤดูสัดของตัวเมียทุก ๆ ระยะ สุนัขตัวผู้จะมีลักษณะก้าวร้าว และมีท่าทางอยากจะต่อสู้หรือกัดกับสุนัขตัวผู้อื่น ๆ โดยเฉพาะที่มันกำลังติดพันตัวเมีย มันจะทำเครื่องหมายปักปันเขตแดน โดยใช้ปัสสาวะตามที่ต่าง ๆ เพื่อล่อตัวเมีย และในขณะเดียวกันเพื่อเตือนสุนัขตัวผู้ตัวอื่น ๆ ไม่ให้มายุ่ง
ถ้าบ้านของเรามีรั้วรอบขอบชิด ควรขังสุนัขตัวเมียไว้ในรั้วบ้าน และอาจจะไม่ฉลาดนักที่จะขังตัวเมียในฤดูติดสัดไว้ในกรงที่ตาข่ายห่าง เพราะตัวผู้สามารถผสมกับตัวเมียได้ขณะยืนนอกกรง อย่าปล่อยสุนัขตัวเมียออกไปนอกบ้านในฤดูติดสัด โดยไม่ตามไปควบคุมแม้แต่เพียงนาทีเดียว มันอาจจะไปถ่ายอุจจาระหรือปัสสาวะไว้นอกบ้าน หากคุณต้องการป้องกันไม่ให้สุนัขตัวเมียที่มีฤดูติดสัดอยู่ในบ้านแล้ว ควรพาสุนัขตัวเมียไปอยู่ที่อื่นก่อนที่สุนัขตัวเมียจะทำสัญญาณบอกสุนัขตัวผู้จะโดยกลิ่นปัสสาวะของตัวเมีเร่งเร้าให้อยู่แต่ตรงที่นั้น สุนัขตัวผู้รู้โดยสัญชาติญาณว่าสุนัขตัวเมียอยู่ไม่ห่างจากตรงนั้นแน่ ถ้าคุณต้องพาสุนัขตัวเมียออกไปเดิน ควรควบคุมมันให้ดี หลังจากช่วงเวลานั้นแค่ 3 สัปดาห์ให้ออกไปข้างนอกได้ โดยไม่ต้องวิตกว่ามันจะตั้งท้องจนกว่าจะถึงฤดุติดสัดครั้งต่อไป


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew