ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย นิพนธ์ บุญมาก - Wednesday, 9 July 2008, 10:01AM
 

ผมพาน้องหมา(2 ตัว ชื่อโอ๊ด(ผู้)และแอ้นท์(เมีย))อายุ 6 เดือนไปเข้าโรงเรียนที่คอกโชคชัย(รังสิต)วันแรกวันที่ 28 มิ.ย. 51 หนึ่อาทิตย์ผ่านไปผมไปเยี่ยมน้องหมาเขาสิ่งที่น่ายินดีคือเขาสามารถฟังคำสั่งจากครูได้แล้วเช่น ลุก,นั่ง,หมอบ,คอย แต่ยังต้องใช้สายจูงอยู่แต่สี่งที่ผมเป็นกังวลคือเขาท้องเสียอึมีสีเขียวเข้ม ครูฝึกบอกว่าไม่เป็นอะไรมากเดี่ยวเอายาให้กินก็คงจะดีขึ้น

อีกหนึ่งอาทิตย์ผ่านไปผมมาเยี่ยมน้องเขาอีกผมตกใจมากกับอาการท้องเสียของน้องโอ๊ดคืออึเป็นน้ำเหมือนโจ๊กมีสีขาว ผมก็เลยพาเขาไปหาหมอ เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 51 ที่ผ่านมาจนถึงทุกวันนี้ผมต้องพาไปหาหมอทุกวันเนื่องจากอาการไม่ดีขึ้นเลยต้องให้นำเกลือเขาไม่ค่อยกินอาหารและยาที่หมอให้มาก็ไม่สามาถป้อนได้เพระเขาดุมากกัดผมไปตั้งหลายครั้งแล้วก็ยังไม่สามารถป้อนยาเขาได้ใครมีวิธีช่วยแนะนำด้วยคัรบ

1.อาหารที่บางแก้วชอบกิน 2.เทคนิกการป้อนยา 3.การแก้อาการท้องเสียแบบนี้


ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย hudiny bangkaew - Thursday, 10 July 2008, 07:51PM
  สงสัยไม่ชอบไปฝึกละมั้งแบบนี้ เลยประท้วงอึราดเลย ล้อเล่นนะคับ *-* หมาฝึกได้ก็มีฝึกไม่ได้ก็มี ที่อยากฝึกก็มี ที่ไม่อยากฝึกก็มี ส่วนเรื่องคอกหรือสถาบันที่อบรมหรือไปฝึกอบรม อย่าเอ่ยนามดีกว่านะคับ เป็นดีที่สุด เห็นไม่มีใครตอบ ผมจะตอบให้หน่อยละกันตามประสบการณ์ เชื่อไม่เชื่อ ไม่ว่ากันไว้พิจารณา เพราะคงไม่ค่อยมีผู้รู้กล้าตอบเท่าไหร่เพราะกลัวโดนถอนหงอกกัน หรือ ไม่ ก็กลัวเด็กเมื่อวานซืนมาด่ามาสาบแช่งกัน แต่ผมไม่กลัว เพราะผม ใช้แต่ประสบการณ์ ด่าได้ด่าไปแช่งมาขอคืนสนองให้มัน *-* นอกเรื่องนิดหน่อยไม่ว่ากันนะคับ เข้าเรื่องเลยดีกว่า สุนัขของคุณการนำไปฝึกแต่เด็กเป็นผลดี เรียนรู้ง่าย แต่ต้องอย่าลืมว่า สุขภาพ และ ภูมิคุ้มกันเค้าดีแค่ไหน ของ ยก ตย. ของพี่ ไตรสิทธิ์ ที่ชอบพา สุนัขไปข้างนอก ออกสังคม เป็นสิ่งที่ดี สุนัขไม่ตื่นตัวมากเมื่อเห็นสิ่งแปลกๆ แต่ที่ไม่ดี คือถ้า คุณ ไม่ได้ป้องกันโรคให้เค้า การออกไปข้างนอกบ่อยๆ อาจ เป็นการรับเชื้อที่คุณคาดไม่ถึงได้เช่นกัน จากที่คุณเล่ามา คงกินหญ้าจากสถานที่ฝึก ลองสังเกตุว่าให้อาหาร แล้วเค้ากินปรกติไหม แต่ถ้าที่คุณเล่ามา ผมว่าเค้าคงไม่ค่อยกินแน่ เพราะถ่ายเหลวขุ่นๆ ให้ดีที่สุด อยู่ที่ตัวของคุณเองต้องสังเกตุ เพราะรายละเอียดมันน้อย เอาเป็นว่า พาไปหาหมอหมา หมอหมาว่ายังไง ก็ช่วยมาเล่าต่อหน่อยละกัน เพื่อเป็นวิทยาทานแก่ ผู้เลี้ยงบางแก้วรุ่นใหม่ๆต่อไป ในการเฝ้าระวังสุนัขของตน
ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย hudiny bangkaew - Thursday, 10 July 2008, 08:17PM
  ขอโทษที ลืมตอบที่คุณถาม เอาเป็นข้อๆเลยละกันนะคับ 1.อาหารที่บางแก้วชอบกิน อันนี้ตอบยากคับ แต่ละตัวชอบไม่เหมือนกัน แต่ถ้าถามว่าส่วนใหญ่ที่ชอบกิน ตอบได้เลยคับว่ากระดูกอ่อนๆ ติดเนื้อนิดๆ สุกหรือไม่สุก อันนี้ต้องอยู่ที่คุณเลี้ยงมาคับ 2.เทคนิคการป้อนยา เอาแบบของผมละกันนะคับ ไม่รู้จะดีไหม แต่ไปลองดูละกันนะคับ เอามือซ้ายจับปากล่าง ให้นิ้วหัวแม่มือ ฟาดไปที่เขี้ยวล่างทั้งสอง อีก 4นิ้ว ก็บีบไว้เบาๆ ที่ด้านล่างของปาก แล้ว เอายายัดไปที่โคนลิ้นให้ลึกที่สุดเท่าที่คุณจะใส่ได้ แล้วรีบเอามือทั้งสองของคุณ บีบปากสุนัขไว้ โดยจับให้ปากสุนัขเชิดขึ้น รอให้เค้ากลืนลงไป ถ้ายัง ก็อย่าเพิ่งปล่อยมือ รอจนเค้ากลืนก่อน ลักษณะการกลืน ก็เหมือนคนละคับ เดี๋ยวไม่ละเอียดกลัวจะไม่เข้าใจอธิบายต่อ แต่ สุนัขบางตัวไม่ยอมกลืน ใช้เวลานาน วิธีช่วยเสริม ก็คือ ระหว่างที่สองมือ เราจับปากสุนัขเชิดขึ้นบน ถ้าเค้ายังไม่กลืน ให้ป่ายนิ้ว ที่ป่ายได้ระหว่างจับปาก สุนัข ปิดรูจมูกเค้าไว้หน่อย ก็จะกลืนได้ง่ายขึ้น ดึงที่หนังช่วงคอเบาออกมา อธิบายชักยาว ถ้าไม่เข้าใจก็จดหมายเล็กมาละกันนะคับ เดี๋ยวไว้จะโทรไปบอกละกันอาจจะง่ายขึ้นกว่านี้ *-* แต่หวังว่าคงพอเข้าใจแล้วนะคับ 3.การแก้อาการท้องเสีย ท้องเสียสำหรับสุนัขนี่พูดยากจริงๆคับ ถ้าตามประสบการณ์ สุนัข เค้าชอบเลียไปหมด ถ้าไม่อยากให้ท้องเสียสำหรับผมนะคับ อย่าให้เลียพื้น ยิ่งเป็นดินด้วยแล้วห้ามเลย ถ้าห้ามได้ *-* อ้อ อีกอย่างคับ ระวังเรื่องอาหารเม็ดที่ให้ด้วยละกันดูวันหมดอายุให้ดี กับ อาหารที่ผสมให้กับอาหารเม็ด ถ้าไม่เสียไม่มีกลิ่นก็ไม่น่าจะท้องเสียคับ แต่ถ้าสังเกตุให้ดีๆ ถ้าเป็นสุนัขที่โตแล้วสัก1ปีขึ้นไป บางทีอาหารที่เสียแล้ว แต่คนเราไม่รู้ หมามันรู้มันก็เมินนะคับ โชคดีไม่มีโรคนะบางแก้วเอ๋ย.....*-*
ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย อนุวัฒน์ ทองปิ่น - Thursday, 10 July 2008, 08:51PM
  1.อาหารที่บางแก้วชอบกิน อาหารที่เคยกินประจำจนกระเพาะปรับเป็นนิสัย คืออาหารที่ดีและการเปลี่ยนอาหารต้องเปลี่ยนแบบผสมควบคู่เพื่อให้กระเพาะปรับสภาพการหลั่งน้ำย่อยชนิดที่เคยย่อยประจำด้วยครับ การท้องเสียก็เป็นส่วนหนึ่งที่เกิดจากน้ำย่อยทำงานผิดปกติจากความไม่คุ้นเคยได้ เลยต้องใช้เวลารักษาหรือปรับสภาพหลายวัน การสูญเสียน้ำก็ให้น้ำเกลือหรือเกลือแร่ซองกินแทนน้ำได้ 2.เทคนิกการป้อนยา ในสุนัขไม่ดื้อให้ใช้ไซริ้งค์ดูดยาที่เป็นน้ำหรือผสมให้เป็นน้ำโดยให้ปล่อยยาไหลข้างกระพุ้งแก้มช้าๆเชิดหน้าเล็กน้อย ห้ามดันยาลงตรงกลางโคนลิ้น และห้ามปิดจมูกเด็ดขาดเพราะขณะป้อนยาแลวปิดจมูกลิ้นปิด-เปิดหลอดลม จะเปิดทันทีที่หายใจทางปากก็จะทำให้ยาเข้าหลอดลมทันที หรือเรียกว่าสำลัก ในสุนัขดื้อๆก็ใช้ไม้ขนาดประมาณ1 นิ้ว ยาวซัก 1คืบ ขวางปากใช้เชือกมัดปลายปากเหนือรูจมูกซัก 2นิ้ว แล้วป้อนด้วยวิธีเดียวกัน กรณียาเม็ดก็ช้วิธีวางที่โคนลิ้นแล้วปิดปาก ในกรณีไม่ดื้อ ถ้าดื้อก็มัดด้วยวิธีเดียวกันแต่การป้อนต้องใช้วัสดุคีบวางเข้าไปสุดโคนลิ้นแล้ว เขี่ยเลื่อนเข้าไป ห้ามปานะครับมีโอกาศเข้าหลอดลมได้เหมือนกัน
ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย อนุวัฒน์ ทองปิ่น - Thursday, 10 July 2008, 09:03PM
  3.การรักษาต้องใช้เวลา ดูจากสีของอุจจาระ สีเขียวในตอนแรกแสดงว่ามีอาหารค้างในท้องนานหรือคงเครียดเลยถ่ายไม่ออกหรือมีเหตุผลทางวิชาการอีกหลายๆอย่าง ต่อมาถ่ายมีสีขาวแสดงว่าในอาหารมียูริคสูงที่ร่างการต้องขับออกมาเยอะกว่าปกติ โดยธรรมดาเราจะเห็นอึสุนัขจะขาวๆบ้างเมื่อแห้งนั่นเหละ โดยรวมน่าจะเกิดจากการไม่คุ้นเคยกับอาหารร่างกายจึงรวน จะกลับไปเริ่มอาหารเดิมหรือทนต่อไปให้กระเพาะปรับสภาพก็คงมีผลคล้ายกันเพราะหลายวันแล้วร่างกายเริ่มปรับได้ไปบางส่วนต้องให้เวลาครับ เกลือแร่อย่าให้ขาด เพราะการสูญเสียน้ำทำให้ร่างกายอ่อนแอ มีผลมากต่อการเคลื่อนไหว อาจทำให้กล้ามเนื้ออ่อนล้าและเดินไม่ไหวในที่สุด เอาใจช่วยให้หายไวๆนะครับ
ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย hudiny bangkaew - Thursday, 10 July 2008, 09:31PM
  ห้ามดันยาลงตรงกลางโคนลิ้น และห้ามปิดจมูกเด็ดขาดเพราะขณะป้อนยาแลวปิดจมูกลิ้นปิด-เปิดหลอดลม จะเปิดทันทีที่หายใจทางปากก็จะทำให้ยาเข้าหลอดลมทันที หรือเรียกว่าสำลัก ช้วิธีวางที่โคนลิ้นแล้วปิดปาก อ้างอิงมาให้ดูคำกล่าวของกระทู้ตอบข้างบน อ่านไปอ่านมาก็ งง.... ว่าจะมาอคติ หรือ อะไร งง......... ไม่ทราบว่าอาการที่ว่ามา จะเกิดผลเสียอะไรนอกจากสำลัก เหรอคับ วิธีที่ผมกล่าวมาก่อนหน้านี้ หมอหมา ก็แนะนำมา ช่วยชี้แจงนิดนะคับ เพราะถ้าไม่มีเหตุและผล อีกหน่อยคงมีคนถามไม่มีคนตอบ เพราะมีแต่คนคอยจับผิด ถ้ารู้มาก รู้จริงๆก็ช่วยอธิบายให้ละเอียดหน่อยเพราะอ่านไม่รู้เรื่องเลย อ่านไปอ่านมาก็งง ท้ายๆก็คล้ายๆที่ผมกล่าวมา รู้แต่ว่าจะสำลัก แต่ไม่รู้ผลดีผลเสียเป็นไง เพราะบอกว่าแค่ สำลัก น่าจะบอกให้ได้มากกว่านี้ เผื่อได้เป็นประโยชน์มากกว่านี้คนถามจะได้ไม่ต้องรอนาน อ่านหลายรอบกว่าจะเข้าใจกระทู้ที่ มีคนตอบต่อ คงจะพยายามแสดงความคิดเห็นเรื่องการ ป้อนยาน้ำ กับ ยาเม็ด แต่สรุปที่ยาเม็ดก็ใกล้เคียงกัน แต่ยังไงก็ดี ช่วยแนะนำสักนิดให้กับเจ้าของกระทู้ด้วยว่า ที่ว่าสำลัก แล้ว มันจะเกิดข้อดีข้อเสียอย่างไร ก็จะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม วงการบางแก้วนับวันจะเหมือนการเมืองซะแย้ว พี่น้อง คร้าบ..........บบบบ *-*
ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย อนุวัฒน์ ทองปิ่น - Thursday, 10 July 2008, 09:46PM
  การสำลัก ก็ตรงตัวครับแต่จะแตกต่างกันตรงที่ยาน้ำ เวลาสำลักแล้วทำให้ปริมาณยาที่ควรจะได้รับคลาดเคลื่อนไปแทนที่จะลงกระเพาะก็จะเข้าหลอดลมหรือจามกระเด็นออกมา โดยเราไม่สามารถเดาปริมาณยาได้ว่าจะต้องป้อนเพิ่มอีกเท่าไร เป็นประโยชน์กับสุนัขนะครับ ส่วนยาเม็ดการที่มีโอกาศเข้าหลอดลมเป็นอันตรายมากกว่ายาน้ำเพราะจะทำให้อุดตันทางเดินหายใจทำให้สุนัขตายได้ แยกเป็นยาน้ำ-กระพุ้งแก้มปลอดภัยสุด /ยาเม็ดก็โคนลิ้น หากมีประเด็นสงสัยใดๆให้ถามได้นะครับทุกท่าน ถ้าตอบไม่ได้จะค้นหาจากตำรามาให้ เราเลี้ยงสุนัขนะครับไม่ใช่หนูทดลอง ใช้วิชาการบวกประสบการณ์ถึงจะสัมฤทธิ์ผลครับ คงไม่ต้องอธิบายระบบทางเดินหายใจกับทางเดินอาหารหรอกนะครับ เพราะอาจต้องอธิบายคำว่าการไอ จาม สะอึก อาเจียนเพิ่มอีก เจ้าของกระทู้อ่านบ้างหรือยังครับ
ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย hudiny bangkaew - Thursday, 10 July 2008, 10:17PM
  ก็โอเคคับ อ่านดูแล้วก็มีความตั้งใจดี ในการค้นคว้าตำรา และบอกให้อิงประสบการณ์ด้วย แต่เพิ่มให้อีกนิดละกัน ว่า ใช้สลิ้งค์เข้ากระพุ้งแก้ม สุนัขก็คายออกมาหมดละคับ ทางที่ดีจับอ้าปากเงยหน้าขึ้นข้างๆกรามดีกว่าคับ เพราะยาน้ำบางตัว หมอหมายังไม่รู้เลยคับ ว่าจะมีผลต่อเยื่อบุตา หรือไม่ เพราะถ้าเกิดอาการสำลักจริงๆแล้ว มันคงไม่ออกปากหรือจมูกหรอกคับ ขึ้นไปที่ตาด้วยละคับ ยังไงก็แล้วแต่ ช่วยกันแนะนำประสบการณ์ ดีกว่ามาอคติกันนะคับพี่น้อง เดี๋ยวหาว่าผมไม่อธิบาย หาว่ามั่วอีก ของคนที่ตอบกระทู้คงจะมาพูดว่าอย่าปิดจมูกเดี๋ยวหมาสำลัก ของผมก็ไม่ได้บอกให้ปิดจมูกนะคับ ให้ป่าย คับผม
ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย leo ubon - Saturday, 12 July 2008, 02:34PM
 

แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เรื่องเลี้ยงหมา เราไม่ได้เลี้ยงหมาเพาะพันธุ์ขาย เราก็พาไปทุ่ง ไปนา ล่าสัตว์ บางแก้วเป็นสัตว์ใช้งาน จะเลี้ยงแบบเฝ้าบ้าน นอนกรง แล้วก็ปล่อยออกมาในพื้นซีเมนต์ที่จัดไว้ให้ ก็กะไรอยู่

คนเราก็ออกไปเที่ยว และมีภูมิคุ้มกันตามที่ควรจะได้รับ แต่ต่ำกว่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่แน่นอน

เราเห็นหมาข้างถนน ไม่เจ็บไม่ป่วย ไม่รู้เป็นเพราะเหตุใด เราเห็นหมาที่เจ้าของก็ปล่อยให้วิ่งเล่นในบริเวณบ้าน ที่มีที่นา วัว ควาย ไก่ เขาก็ออกมาเห่า มาหอนฯลฯ เขาก็ดูแข็งแรงดี และไม่ป่วย  บางทีหมาอาจรู้จักดูแลตัวเองดี

หมาที่เราฉีดวัคซีนครบ  อาหารก็ให้กิน หากินเองไม่เป็น ถึงเวลาหิว ก็มานั่งมองหน้า ไม่ป่วยด้วยโรคที่ฉีดวัคซีน บางตัวได้รับวัคซีนก็ยังป่วยเลย

บางครั้งก็มองไม่เห็นเชื้อโรคครับ บางครั้งเราก็รักษาผิด ๆ ถูก ไม่รู้ว่าจริง ไม่จริง

เราทำดีที่สุดสำหรับเพื่อนเราก็พอแล้วนะ ถ้ามีความรู้ดี ๆ ก็นำมาแลกเปลี่ยนกัน เพื่อให้การสรรหาวิธีรักษามันหลากหลายมากขึ้น


ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย ปฏิญญา วรีกูล - Monday, 14 July 2008, 12:17PM
 

คุณhudinyครับผมขอถามอะไรหน่อยว่าทำไมคุณชอบคิดว่าคนอื่นๆมีอคติกับคุณทั้งๆที่บางคนเค้าก็ใช้ประสบการณ์ที่มีมาตอบเจ้าของกระทู้พอเค้าตอบคุณก็ให้อธิบายเค้าก็อธิบายแต่ในที่สุดคุณก็ยังว่าวิธีของคุณดีกว่าอีกแล้วจะให้เค้าอธิบายทำไมถ้าเป็นคุณจะรู้สึกยังไง(ใจเขาใจเรา)และที่คุณเอาวงการบางแก้วไปเปรียบเทียบกับการเมืองผมไม่เห็นด้วยเพราะชุมชนคนรักบางแก้วมีแต่จะช่วยเหลือแบ่งปันประสบการณ์กันในสิ่งที่แต่ละคนไม่เคยรู้คงไม่มีใครที่จะรู้ดีไปหมดหลอกใช่ไหมครับ  ที่ผมถามไม่ใช่ว่าผมมีอคติกับคุณแต่อยากให้เข้าใจกันมากขึ้นผมก็เป็นคนหนึ่งที่รักบางแก้วไม่อยากให้มีความคิดที่ขัดแย้งกัน   ขอบคุณครับ

ใจกว้าง  สร้างสรรค์ เพื่อถึงวันของบางแก้ว....

ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย leo ubon - Thursday, 17 July 2008, 04:55PM
 

ความที่ชอบพาบางแก้วไปเที่ยวตามทุ่งนา ดอกหญ้าเจ้าชู้ปักต้นขาบริเวณด้านใน ส่วนด้านนอกโดนขน ไม่มีปัญหา  มีปัญหาเฉพาะส่วนข้อพับด้านใน จะมีอาการบวมแดง คล้ายจะอักเสบ เก็บดอกหญ้าออกให้ แล้วคิดว่าเอาน่า คงไม่เป็นไร ร่างกายของหมาคงจะประคองให้หายเองได้

2 อาทิตย์กว่าหน่อย บริเวณนั้นเป็นสีม่วงช้ำเลือดช้ำหนอง  ก็โอเคเขาไม่มีไข้ รีบพาไปหาหมอ ไม่อยากลองรักษาเอง หมอก็ขูดเก็บตัวอย่างตรวจว่าเป็นมะเร็ง หรือแค่อักเสบธรรมดา เราบอกหมอว่า คงอักเสบธรรมดาแหละ เพราะถูกหญ้าเจ้าชู้ปัก และหมานอนขี้ดคลน มันก็สกปรก คงติดเชื้อแหละ อย่าเถียงหมอ ??? ไม่อยากเยงหรอกค่ะ หมอตรวจก็ตรวจไปแต่ช่วยเล่าประวัติว่าเขาไปทำอะไรมาบ้าง ไม่ใช่อยู่ดี ๆ แล้วช้ำเลือดช้ำหนอง  สุดท้ายไม่เป็นอะไรมาก ให้กินยาแก้อักเสบ กลิ่นเหมือนกับเพ็นนิซิลิน 1 เม็ดเช้า เย็น และให้เพร็ดนิโซโลน วันละ 2 เม็ด 1 ครั้ง  7 วัน เราก็ทายา และใส่ไดคล็กซาบริเวณแผล 3 วันแล้วมันก็แห้ง พยายามดูดหนองออกให้เขาด้วย เพราะแผลจะได้แห้งเร็วขึ้น และไม่ให้แช่น้ำ (ชอบแช่น้ำ) ค่ายา 230 บาท รวมค่าแล็ป ยา14 เม็ด ราคาไม่เกินเม็ดละ 3 บาท  ก็ไม่ว่ากัน

ก็เก็บประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังว่า บางทีเราก็อาจนำความรู้ไปลองใช้กันในกรณีคล้าย ๆ กัน คือหมาแพ้ ติดเชื้อ แล้วก็อักเสบ

ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Friday, 18 July 2008, 10:07AM
 

     เรื่องการกินยา การไปหาหมอ ควรฝึกให้เขาคุ้นเคยตั้งแต่เล็กๆ จะเป็นประโยชน์ในวันหน้า การไปหาหมอเมื่อไปถึงควรทำให้เขารู้สึกสบายๆ คุ้นเคยกับสถานที่สักพัก ถ้ามีสถานที่กว้างพอก็ให้เขาเดินสำรวจแต่อย่าให้เลียพื้น ถ้าเขาแสดงอาการตื่นควรปลอบ นวด เพื่อคลายเคลียด เมื่อขึ้นเตียงระหว่างที่หมอเตรียมตัว ส่วนใหญ่เขาจะตื่นกลัวแทบจะทุกตัว ดิ้น เราต้องทำให้เขารู้สึกสบายๆ บีบนวดให้เขาเพื่อคลายความเครียด เมื่อหมอพร้อมจะฉีดยา ค่อยๆ ปลอบ คอ่ยๆ ล๊อคปาก ขาหน้า ขาหลัง เขาอาจดิ้นรนบ้าง คงต้องมีอย่างน้อย 2 คน  เมื่อลอ๊คให้นิ่งสักพัก เห็นเขาสงบ ถึงจะให้หมอฉีดยา การกระทำเหล่านี้จะช่วยลดความกลัวของเขา ลดแรงดิ้นรนของเขา เนื่องจากความเครียด  ส่วนใหญ่ถ้าเขายิ่งดิ้น คนมันจะใช้กำลังกับหมาเสมอๆ เพียงเพื่อมุ่ง มันจะเป็นเรื่องยากลำบากในครั้งต่อๆไป

    การกินยาที่เห็นใช้กันประจำก็คือการบังคับ การหลอกล่อ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะใช้อะไร หรือใช้ทั้งสองวิธี  วิธีการก็อาจจะคล้ายๆกัน

 1. การเงยหน้า ง้างปากแล้ววางยาไว้บริเวณปลายลิ้น เมื่อปิดปากเขาจะกลืนเข้าไปเอง  แต่ก็มีหลายตัวขยอกไว้ที่บริเวณแก้ม ก็ยากเหมือนกันที่จะใช้วิธีนี้

 2. การยัดใส่เข้าไปในอาหาร เช่น ลูกชิ้น ตับย่าง ฯลฯ แต่ส่วนใหญ่ใช้ได้แค่ครั้งสองครั้งเขาก็รู้ทัน แต่เท่าที่สังเกตุคนมักจะทำให้หมาเห็นกันต่อหน้าส่วนหนึ่ง คนให้เฉพาะชิ้นที่มียาส่วนหนึ่ง หรือตัวหมาอาจได้กลิ่นยา

     การให้ยาโดยการยัดใส่ในอาหาร ควรทำลับหลังหมา ควรใช้ชิ้นเนื้อตามความเหมาะสมกับเม็ดยา ถ้ายาเม็ดเล็กอาจใช้ลูกชิ้นครึ่งลูกหรือหนึ่งในสี่ แต่ต้องไม่ให้เห็นตัวยา การที่ชิ้นเนื้อเล็กเกินไปทำให้เห็นตัวยา ถ้าใหญ่เกินไปเขาจะเคี้ยว ชิ้นควรพอเหมาะสำหรับที่เขาจะกลืนได้ทันที่ ถ้ายาเม็ดใหญ่อาจต้องแบ่งครึ่ง

    ควรเตรียมอาหารที่ไม่มียาไว้ด้วยสักสองสามชิ้น หลอกล่อให้เขากินก่อนไปเรื่อยๆถ้าเห็นเขาชอบ ให้นำชิ้นที่มียาให้เขากิน แล้วเว้นระยะสักพัก ถ้าเขาตามจะขออีกก็ให้ทำสลับไปเรื่อยๆ

    ข้อน่าสังเกตุในการหลอกล่อลักษณะนี้ ถ้ามีหมาตัวอื่นอยู่ด้วย ควรสลับให้ตัวอื่นด้วยเช่นกัน การแย่งกันระหว่างฝูงที่เราเป็นผู้ควบคุม เป็นผู้กำหนด จะช่วยเบี่ยงเบนความสนใจของเขาได้    

     วิธีการใดๆ ควรใช้วิจารณญาณสำหรับตัวที่ท่านเองเป็นสำคัญ บางครั้ง บางวิธีการ สำหรับบางคนมันอาจไม่ได้ผลเสมอไป แต่ความเข้าใจระหว่างคนกับหมาเท่านั้น ที่ท่านจะทราบดีและเป็นประโยชน์ในการดูแลเขามากกว่าคนอื่นๆ

ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย hudiny bangkaew - Friday, 18 July 2008, 07:56PM
 

ขอตอบ คุณ ปฏิญญา วรีกูล หน่อยละกันนะคับ  ผมไม่เคยคิดว่าวิธีของผมดีกว่าใครหรอก ผมไม่เคยคิดว่ามีใครมีอคติกับผมหรอก  ถ้าเค้าไม่เผยตัว มาแสดงความขัดแย้ง ที่เค้าแค่อ่านจากตำรา  หรือ ได้เห็นมากับหู แต่ก่อนมันมีพวกเลอะเทอะไร้สาระที่โพสข้างล่างเยอะ อยากบอกคุณสักนิดว่า ถ้าติดตามอ่านมาทุกกระทู้แล้ว แสดงความคิดเห็นแบบนี้ก็ไม่ว่ากันคับ เพราะมันเป็นสิทธิของคุณคับผม  ส่วนเรื่องการแสดงความคิดเห็นของผม  เป็นเรื่องราวการเลี้ยงดูได้ที่ศึกษาจากตำรา และคำบอกเล่า ที่ได้ยินมากับหู  แต่ส่วนใหญ่ ผมจะไม่ค่อยเชื่อตำรามากนัก  ผมเชื่อกับประสบการณ์จริงๆ  ในการเลี้ยงที่ผมเจอะเจอมามากกว่าคับ เพราะหมาที่เลี้ยงต่างที่กันมันก็มีสภาพไม่เหมือนกัน ไหนจะบรรยากาศแต่ละที่ ลักษณะนิสัยคนเลี้ยงแต่ละคน อาหารที่ให้แต่ละอย่าง สภาพที่อยู่อาศัยแต่ละที่ เยอะแยะไปหมดคับ ไว้ถ้าคุณเลี้ยงบางแก้วสักตัวไปนานๆ คุณก็จะรู้ว่า  ประสบการณ์มันสำคัญมากจริงๆ ไม่ว่าจะเรื่องการเลี้ยงดู ฝึกอบรม  การให้อาหาร  หรือ  แม้แต่กระทั่งโรคภัยไข้เจ็บทั้งหลาย  ถ้าคุณรู้ลึกจากตำรา แต่ไม่มีประสบการณ์ รับรองว่ายังไม่ถึงแก่นคับ  ไว้ว่างๆคุณลองไปค้นกระทู้เกี่ยวกับนิสัยหมาบางแก้ว หรือ จะแวะเข้าไปดูที่ผมโพสหรือตั้งกระทู้  ไว้ เกี่ยวกับ คนเลี้ยงที่ติดนิสัยหมาดู แล้วคุณก็น่าจะพอเข้าใจ ให้ดีก็แวะเข้าไปศึกษาทุกกระทู้ ของแต่ละท่านที่โพสมา คุณก็จะรู้ว่าใครเป็นอย่างไร  รวมทั้งผมด้วย

ขอให้สนุกกับการเลี้ยงบางแก้วละกันนะคับ

รักบางแก้ว  ก็รักคนเลี้ยงบางแก้วด้วยกันนะคับ

ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย Lycan Werewolf - Saturday, 19 July 2008, 06:23PM
  ยัง...ยังไม่หยุดอีก เฮ้อเซ็งเป็ด
ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย อนุวัฒน์ ทองปิ่น - Saturday, 19 July 2008, 11:42PM
  ไม่เป็นไรครับคุณ เจริญทรัพย์ อย่าเพิ่งเซ็ง คนอ่านเขาสามารถเลือกไ มีหลายคำตอบให้เลือก จะได้เลือกปฏิบัติได้ จากปัญญา วิชาการ ประสบการณ์ ผมว่าคนอ่านหลายๆคนแยกแยะออกครับ กระดานนี้ช่วยเสริมปัญญาได้
ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย Lycan Werewolf - Sunday, 20 July 2008, 12:55AM
  ครับพี่อนุวัฒน์ ผมจะพยายามครับ
ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย hudiny bangkaew - Sunday, 20 July 2008, 02:22PM
  พยายามให้มากๆละกัน หัดรู้จักมารยาทด้วยยิ่งดี  กระทู้คนอื่นเค้า  มาเพ้อเจ้อเรื่องอะไรก็ควรคิดหน่อยนะ   ถ้าไม่จบ   กระทู้ตัวเอง ก็ไปยกขึ้นมาใหม่ เดี๋ยวจะแนะนำให้ว่า ทำไมถึงควรหยุด  และ  ไม่ต่อล้อต่อเถียงด้วย 
ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 20 July 2008, 02:30PM
  แวะมาดูหลายครั้งแล้ว เป็นห่วงว่า หมาเป็นอย่างไรบ้าง ไม่เห็นเจ้าของเข้ามาบอกข่าว ตั้งแต่วันโพสครั้งแรก ก็สิบวัน+แล้ว ถ้าเจ้าของผ่านมาอ่าน ช่วยบอกเล่าเก้าสิบกันหน่อยค่ะ ไม่ทราบว่าเป็นตัวเดียว หรือเป็นทั้งสองตัว...แต่ยังไงก็หวังว่า เขาคงแข็งแรงสบายดีทั้งสองตัวแล้ว อยากบอกว่า ครั้งต่อไป ถ้าเขาเป็นอีก ให้เอาตัวอย่างอึเขาสักนิดหน่อย ใส่ถุงพลาสติก/กระปุกพลาสติก ที่สะอาด แล้วเอาไปให้หมอตรวจหาเชื้อ น่าจะดี จะได้จัดยาฆ่าเชื้อที่ถูกต้อง บางทีเขาอาจจะอาการดีขึ้น แล้วกลับมาเป็นซ้ำได้อีก เมื่อหยุดยา หากให้ยาฆ่าไม่ตรงกับเชื้อโรคที่เขาเป็น
ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย Lycan Werewolf - Sunday, 20 July 2008, 10:33PM
  กินปูนร้อนท้อง
ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 21 July 2008, 07:01PM
  ^ ^ ^ อ้าว..ตกลง กินปูน เข้าไปหรอกเหรอคะ....เราก็เป็นห่วง นึกว่าติดเชื้อโรค..........
ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย โมโจ คนกำแพง - Tuesday, 22 July 2008, 10:58AM
 

ที่เจ้าของกท. ไม่ตอบอาจเป็นได้ว่าเบื่อคนบางคน...(someone...someoneโกรธ)มาสอย เอ้ย!!!มาสอน หรือเปล่า เอ..หรือเบื่อ!!!ช่างคิด

เห็นด้วยค่ะกับการไม่เอาบางแก้วไปเกี่ยวกับการเมือง....การเมืองเป็นหน้าที่ แต่สุนัขเป็นความสุขส่วนตัวค่ะ ไม่เห็นจะเกี่ยวกันเลย เรื่องการเลี้ยง..ตอนนี้เลี้ยงโมโจแบบลูกทุ้งปนเมือง...กลายเป็นแมวไปแล้วคร้าบพี่น้อง...!!!!กัดฟัน


ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย โมโจ คนกำแพง - Tuesday, 22 July 2008, 11:08AM
 

ป.ล. อีกทีค่ะที่พี่เหมียวชอบมาคลอเคลียกับน้องโมเพราะวันก่อนคุณเธอบอกเดี้ยนว่าถูกใจแผงคออันอุ่นของโม(ในภาพไม่ใส่ปลอกคอ) ส่วนน้องโมก็บอกว่าที่ชอบคลอเคลียกะพี่เหมียวเพราะนึกว่าเป็นพี่น้องคลานตามกันมา...ซ่ะงั้น!!!อ้าว...


ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย นิพนธ์ บุญมาก - Tuesday, 22 July 2008, 05:06PM
 

ขอบคุณมากๆครับ สำหรับคำแนะนำและความห่วงใยที่ให้มาทีผมหายไปหลายวันต้องรีบกลับบ้านไปดูแลน้องหมาต้องพาไปให้ให้นำเกลือและฉีดยาทุกวัน(ที่บ้านยังไม่มี Internet ต้องแอบใช้ที่ทำงาน) 

ตอนนี้น้องหมาหายดีแล้วครับทั้ง 2 ตัว 

ผลจากการตรวจอุจาระของตัวเมีย พบว่าเป็น ลำไส้อักเสบหมอบอกว่าถ้าตัวเมียเป็นตัวผู้ก็ต้องเป็นด้วยและให้ไปเตือนเจ้าของฟาร์มด้วยว่าหมาของเราเป็นลำไส้อักเสบเพื่อป้องกันไม่ให้หมาตัวอื่นเป็นด้วย

แต่ไม่ทันแล้ว ตอนนั้นมีหมาตัวอื่นเป็นด้วย อึเป็นเลือดเลย(หายแล้วเหมือนกันครับ)

สาเหตุที่ทำให้เป็นลำไส้อักเสบ หมอบอกว่าอาจเกิดจากการกินน้ำหรืออาหารที่ไม่สะอาดหรือติดมาจากสารหลั่ง(อุจาระ,ปัสสาวะ)ที่มาจากสัตว์ตัวอื่น

การฉีดยาป้องกันโรคลำไส้อักเสบควรฉีดยา 3-4 ครั้ง แต่หมาของผมฉีดเพียงแค่ 2 ครั้งทำให้ภูมิคุ้มกันโรคนี้ไม่ดีพอ เพราะหมอบอกว่าโรคนี้ไม่มียารักษาต้องฉีดยาป้องกันเอาไว้ก่อน

ถ้าเล่าถึง ตอนที่รู้ว่าหมาของเราเป็นลำไส้อักเสบผมและแฟนตกใจมากเพราะหมอบอกว่ามันอาจจะตายได้ ให้รอดูอาการภายใน 3 (ตอนกลับบ้านไปแฟนผมร้องให้เลยเขาบอกว่าสงสารน้องหมามาก) โดยห้ามกินน้ำห้ามกินอาหารแต่ให้น้ำเกลือใต้ผิวหนังแทนต้องทำหยั่งงี้ทุกวันจนกว่าเขาจะหาย น้องหมาของผมพึ่งหายดีมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานี้เองครับสามารถกินอาหารและอึเป็นก้อนแล้วครับ

ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย ข้าวตัง บางซื่อ - Tuesday, 22 July 2008, 08:15PM
 

ดีใจด้วยนะคุณนิพนธ์ ที่ลูกๆ หายดีหายเป็นปกติ และแข็งแรงดีแล้ว สับสน 

ทำให้ได้รู้จักโรคลำไส้อักเสบและการป้องกันได้เยอะเลยค่ะ

ตอบ: ท้องเสียมาหลายวันแล้วทำอย่างไรดี
โดย เจ้าหมาดื้อ Firefox - Tuesday, 22 July 2008, 09:32PM
  ยินดีด้วยครับที่น้องหมาหายดีแล้ว
หมาเด็กนี่ต้องประคบประหงม ดูแลใกล้ชิดเป็นพิเศษเลยนะครับ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew