ขอคำปรึกษา
โดย กิตติเฉลิม วันมาละ - Wednesday, 25 June 2008, 03:36PM
 
เก้าของผมอายุ 5 เดือนกว่า  แต่มีความต้องการทางเพศซะแล้ว  ทุกวันนี้จะคอยมาเลียขา  เผลอเป็นกระโดดเกาะ  ใจผมก็ไม่ยากตี  ดุก็ไมฟัง  ได้แต่สะบัดมัน  จนขาผมเป็นลอยข่วนเต็มเลย  ขอความกรุณาผู้รู้ช่วยให้คำปรึกษาหน่อยว่าควรทำอย่างไง  จะเอาตัวเมียมาให้เลยดีมั้ย  หรือว่าปล่อยแบบนี้ไปเลื่อยๆ  จนกว่าจะถึงเวลาผสมพันธุ์  แล้วถ้าปล่อยไปเลื่อยๆ  ผมจะมีวิธีบอกคำสั่ง  หรือว่าดุมันยังงัย  บอกตรงๆครับว่าไม่ค่อยอยากทำร้ายมัน 
ตอบ: ขอคำปรึกษา
โดย แม่ข้าวเหนียว อุดรธานี - Wednesday, 25 June 2008, 04:44PM
 

ไม่ต้องดุ ไม่ต้องตี ค่ะ ข้าวเหนียวก็เคยเป็น ถ้าเขาเดินมาที่ขาเรา ให้เราคว้าตัวเขามากอดแล้ว หยอกเขาคะ ทำจั๊กจี้ก็ได้ เป็นการเลี่ยงความต้องการของเขา อย่าให้เขามาทำได้ค่ะไม่อย่างนั้นจะเคยตัวมาก เดี๋ยวจะไปทำกับคนอื่น ขายหน้าแย่เลย อย่าดุ อย่าตีนะคะ   จาก แมข้าวเหนียว ค่ะ

ตอบ: ขอคำปรึกษา
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Wednesday, 25 June 2008, 05:19PM
 

      ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจว่านี่คือพฤติกรรมโดยธรรมชาติของเขา  ซึ่งรวมไปถึงพฤติกรรมอื่นๆ ด้วยเช่นกัน แต่เราในฐานะผู้เลี้ยงจะทำอย่างไรที่จะเข้าใจถึงพฤติกรรมเหล่านี้ของเขา และพร้อมที่จะอยู่ด้วยกันด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน นั่นคือเราต้องเข้าใจเขา เท่านี้ยังไม่พอเราต้องพร้อมที่จะแก้ไขพฤติกรรมเหล่านี้เพื่อที่จะอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขและอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง เคารพสิทธิ์ซึ่งกันและกันในฐานะของฝูง

       การแก้ไขอาจกระทำได้หลายวิธีตามที่หลายๆท่านแนะนำ ทั้งนี้คงต้องขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละท่านว่าจะนำวิธีใดไปใช้ หรือนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของสุนัขที่ตนเองดูแลอยู่ รวมไปถึงประเมินความสามารถของตัวผู้เลี้ยงเองด้วย

       การแก้ไขด้วยการเบี่ยงเบนความสนใจอย่างที่คุณอุษณีย์ว่าไว้ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ดีทีเดียว  จะหาของเล่นให้เขา ชวนเขาเล่น นี่คือการเบี่ยงเบนความสนใจของเขาทั้งสิ้น หรือจะห้ามด้วยการใช้ฝ่ามือแทนปาก นิ้วแทนเขี้ยว ดันบริเวณลำคอของเขาให้ออกไป เพียงแค่นี้เขาก็จะถอยออกไปเอง หรือจะใช้ทั้งสองวิธีร่วมกัน หรือบางครั้ง บางตัว ถ้าเขาดื้อมากจนเกินเหตุ ก็อาจจะต้องใช้วิธีการทำโทษด้วยการตีบ้างเป็นเรื่องธรรมดา แต่สำหรับบางแก้วถ้าเรารู้จักทำตัวให้เป็นจ่าฝูง ควบคุมเขาได้ การตีก็ไม่จำเป็นในทุกกรณี

      อาการติดสัตว์  หลายๆคนมักเกิดความสงสารและอยากจะหาทางออกให้เขา ผมก็มีความรู้สึกแบบนั้นเช่นกัน แต่การกระทำใดๆ ควรคิดให้รอบคอบเพราะแก้ปัญหาหนึ่ง อาจต้องประสบกับอีกปัญาหนึ่งซึ่งหนักหนาสาหัสกว่า เช่นถ้า...

      เราคู่ให้อะไรจะเกิดขึ้น ถ้าเขามีลูกออกมาสัก 10 ตัว จะให้ใคร ใครที่เราพอจะรับรองได้ว่าเมื่อรับไปแล้วจะไม่ทิ้งขว้าง ถ้าจำหน่ายจ่ายแจกไม่หมดและต้องรับเลี้ยงไว้เอง เมื่อเขาโตขึ้นก็ต้องมีปัญหาแบบเดิมซ้ำซากขึ้นมาอีก

     การทำความเข้าใจในกรณีนี้ การติดสัตว์เป็นธรรมชาติของเขาในช่วงเวลาหนึ่ง คงประมาณสองสามอาทิตย์ที่เขาจะเป็นแบบนี้ ยิ่งถ้าเขาได้กลิ่นตัวเมีย บางครั้งอารมณ์เขาจะฉุนเฉียว ก้าวร้าว ซึ่งผู้เลี้ยงต้องควบคุมและระมัดระวังอารมณ์ที่แปรปรวนของเขาเหล่านี้ให้ได้ ไม่นานเขาจะค่อยๆจางหายไปเอง จนกว่าจะถึงฤดูการใหม่

 

  

ตอบ: ขอคำปรึกษา
โดย กิตติเฉลิม วันมาละ - Friday, 27 June 2008, 05:23PM
 

ขอบคุณทุกท่านที่ให้คำแนะนำ  เมื่อวานผมซื้อลูกบอลลูกใหม่ให้เค้าเล่นแล้ว  กำลังเห่อเลย


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew