อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย hudiny bangkaew - Sunday, 22 June 2008, 10:28PM
  หัวข้อนี้ที่ขึ้นมา เพื่อให้ท่านที่เพิ่งเริ่มหลงไหลบางแก้ว หรือ อยากมีบางแก้วสักตัว ไว้เป็นมิตรแท้ตลอดไป  ได้ไว้พิจารณา  สุนัขบางแก้ว หาซื้อได้ง่าย ไปที่ไหนก็มี เจอเยอะเเยะเต็มไปหมด ราคาก็ไม่แพงหาง่ายแต่ไม่รู้จะได้แท้ไม่แท้นี่สิ บอกยาก เรื่องใบเพดแค่กระดาษแผ่นเดียว ใครทำก็ได้ง่ายเหมือนปลอกกล้วย   แต่ที่แท้ๆดีๆนี่สิ หายาก หาเจอแล้วดันราคาสูงอีก ณ.ปัจจุบัน แต่ก่อนย้อนไปสัก2-3ปี ดีๆถูกๆก็มีเยอะ แต่เดี๋ยวนี้แพงแล้ว ถ้าใครอยากมีดีๆสักตัวจะเลือกราคาสูงหรือต่ำดี ....? ผมตอนแรกหาสักตัว ก็อยากได้ดีๆ ถูกๆ แต่ความเป็นจริง มันคงเป็นไปไม่ได้  ขอยกตัวอย่างผมเองละกัน ไว้ให้พิจารณา  ตัวแรกได้มาฟรี  ตัวสอง ได้มาถูก นึกว่าตัวเองเก่ง ไปเลือกสวนเองเลย โชคดีมากๆไม่ได้โรคติดมา เกือบเสียค่าโง่ แต่ก็ได้ค่าโง่มาเหมือนกัน คือได้ลักษณะที่ต้องแก้ไขให้ตรงตามลักษณะสายพันธุ์ ถ้าคิดจะผสมพันธุ์ แต่คิดว่าจะไม่แก้ เพราะว่าไร้สาระมากๆกับกับแก้ไขลักษณะบางแก้วให้ตรงตามมาตรฐานสายพันธุ์ที่ระบุกัน เพราะเป็นไปได้ยากมาก ตัวที่สาม เอาลูกแชมป์ไปเลย  แต่ก็มีบางอย่างที่ต้องแก้ไข ไม่ตรงตามลักษณะสายพันธุ์ที่ กำหนดอึก  เห้อ..........เลี้ยงบางแก้วนี่ชักยากเหมือนกัน เห้อ....ๆๆๆๆ  เลยคิดว่าไม่สนใจสายพันธุ์ล่ะดีกว่า เลี้ยงไปตามธรรมชาติดีกว่า อยากผสมก็ผสม แต่ต้องถึงวัยอันควรนะคับ  วกกลับมาที่เรื่อง การเลือกบางแก้วสักตัวดีกว่า  ราคาจริงๆไม่สำคัญ ถ้าคุณ ไม่อิงลักษณะพันธุ์ที่กำหนดให้กับสุนัขที่ยังไม่นิ่งแท้จริงแบบบางแก้ว  ควรหาที่ไว้ใจได้ แล้วราคาไม่สูงมาก ถ้าเอาแบบสบายใจก็เลือกแบบที่ใกล้เคียง มาตรฐานพันธุ์ แล้วราคาไม่สูงมากจะดีกว่า  จะได้ไม่ต้องมานั่งซีเรียส กับ ลักษณะของเค้า หรือ ราคาของเค้าที่ได้มา  กระทู้นี้ไว้ผมจะมาต่อเรื่อย ๆ  จากการเลือกซื้อราคาแบบไหนให้เหมาะสม  แล้ว ที่สำคัญอีกอย่าง กับ ลักษณะของผู้ขายด้วย
ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
 
ผมว่าการที่จะหาบางแก้วสักตัวมาเลียงนี้เราต้องดูที่พ่อกับแม่มากกว่านะครับตามความคิดของผมนั้นคิดว่าถ้าเราจะเลียงเขาแล้วเราตอ้งดูที่พ่อกับแม่เขาว่าเป็นยังไงและส่วนมากนั้นจะขึ้นอู่ยกับการเลียงของเราด้วยว่าเราเอาใจใส่เขามากน้อยแค่ใหนและเราจะฝึกจิตประสาดเขาใด้แค่ใหน พูดมากเดียวจะหาว่าเรานี้เก่งมาจากใหนกันเดียวจะงานเข้าผมพูดตามความคิดของผมเองครับผิดถูกก็ขออะไพรด้วยนะคับ5555
ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย hudiny bangkaew - Monday, 23 June 2008, 09:44AM
 

คุยกันสนุกๆนะคับ พี่นานา อย่าไปกลัวใครว่าเราเก่งไม่เก่ง ไม่ต้องสนใจหรอกคับพี่ เราแค่มาแลกเปลี่ยน ประสบการณ์การเลือกสุนัขและราคาของสุนัข บางแก้ว ที่เราพบเจอมาจริงๆ เผื่อจะช่วยให้ท่านที่สนใจได้พิจารณา เชื่อไม่เชื่อไม่ว่ากัน  สนุกๆคับพี่

ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย sirirat chaiyakhal - Monday, 23 June 2008, 11:58AM
 

เห็นด้วยค่ะ คุณลุงhudiny ..น้องสี่แวะมาทักทายค่ะ

คุณแม่มีของฝากมาถึงคุณลุง และทุกท่านด้วยนะคะ

http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=blueballoon&month=04-2007&date=18&group=6&gblog=70


ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
 
ถ้างั้งผมขอพูดตามความคิดของผมนะครับเรื้องราคานั้นขึ้นอู่ยที่เราพอใจครับและเรื้องสุนัขนั้นก็ขื้นอู่ยกับการเลียงและสายพันธ์ผมว่าถ้าพ่อแม่ของเขามีจิตประสาดที่ดีเราก็จะสอนเขาง้ายและไม่ตอ้งมากลุมใจเรื้องโรคภัยที่จะตามมาด้วยเพราะน้องหมาที่เราใด้มาจากกลุ่มผู้เลียงที่เอาใจใส่และดูแลอย่างที่ถูกนั้นนอ้งหมาก็จะไม่คอ่ยมีปัญหาแต่ก็นั้นอีกถ้าเราใด้มาแล้วเราดูแลเขาอย่างถูกวิธีหรือบ่าวให้ยาครบให่มและใด้ถ่ายพยาธิเขาทุกสองเดือนหรือหนึ่งเดือนหลังจากที่ฉีดวัคซีนครบแล้วหรีอยังและฝึกจิตประสาดเขาแบบใหนและหาที่อยู่หรือหากรงให้เขาหรือบ่าวเพราะว่าที่เห็นนั้นจะเลียงเขาแบบอิดสระคือให้เขานอนที่ใหนก็ใด้และให้บริเวรเขามากไป  เอาแค่นี้กอ่นนะครับ
ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย hudiny bangkaew - Tuesday, 24 June 2008, 09:10PM
 

เยี่ยมคับพี่นานา  

มาว่ากันต่อดีกว่านะคับเพื่อนสมาชิกทุกท่าน  หลังจากทุกๆท่านได้ตัดสินใจเลือกสุนัขมาสักตัวแล้ว  ผมว่าส่วนใหญ่ก็คงยังต้องติดต่อกับ  คอก / ฟาร์ม ที่ซื้อมา  จากล่าสุดมีเพื่อนสมาชิกท่าน1 พูดเหมือนต่อว่าผมว่าไปโจมตีคอกแห่ง1  เลยอยากยก  ตย. เรื่อง คอก / ฟาร์ม  มาเล่าให้ฟังสักนิด  ว่า  เวลา คุณไปนำสุนัขมา คงไม่มี คอก / ฟาร์ม ไหน ที่พูดไม่ดีกับคุณหรอกไม่ว่าคุณจะไปสักกี่ครั้ง ยกเว้น มีคนยุเจ้าของ คอก / ฟาร์ม ถ้าคุณไปพูดอะไรบ่อยๆแล้วไม่ถูกหูเค้า เค้าก็คงแสดงออกมา ส่วนเรื่องสถานที่ ถ้าตอนคุณไปเอามา  คงไม่มีใครเตรียมสถานที่สกปรกไปรอคุณไปนำสุนัขมาแน่นอน ถ้ามีคุณไปเอามา  หรือ ซื้อมา ก็คงแปลกๆแล้วละคับ  การนำลูกสุนัขมาเลี้ยงสักตัวสำหรับท่านที่ไม่เคยเลี้ยงอาจมีปัญหาให้ถามมาก อันนี้เข้าใจคับ  แต่ถ้าได้มาแล้วลักษณะดันไม่ตรงตามที่เค้ากำหนด ก็จะมาถามต่อกันให้มากมาย อันนี้สิเรื่องใหญ่ ที่ไม่มีใครแก้  ผู้รู้  ผู้เก่ง  ผู้แน่จริงๆ ก็ยังไม่กล้าตอบ   ผมอยากสรุปให้คนเลี้ยงมือใหม่เข้าใจว่า  บางแก้วจริงๆ ลักษณะพันธ์เค้าไม่แน่นอนไม่นิ่ง อาจมีหลายลักษณะ แต่คนกลุ่มหนึ่งไปกำหนดลักษณะ แล้วบีบบังคับ ให้สายพันธุ์ เค้าต้องเป็นแบบที่ระบุ ปัจจุบันยังไม่นิ่งเลย  จะไป  UFO  อะไรได้ไง ขอโทษที่ผมประชดประชัน  แต่อยากบอกว่า บางแก้วมีกระ ก็เท่ห์ไม่หยอก  สีล้วนก็เยี่ยมนะนาย  ขาวมากหน่อยก็เด่นดี ลักษณะพวกนี้ก็บางแก้วนะคับ  แต่โดนบีบ ให้ ขาว-น้ำตาล  ขาว-ดำ  ขาว-เทา นี่ลักษณะบางแก้วแท้ๆ จริงแล้วนี่  มาหลังเลย ขาว-เทา  ยอมรับกันเฉยเลย   จริงๆ  มันก็คือ พวก ขาว-น้ำตาล ผสม กับ ขาว-ดำ นั้นละ ไม่เกี่ยวกับบรีดเก่งไม่เก่งเลย  สีล้วน กับ มีกระดันไม่ยอมรับ ก็แปลกดีนะคับ 

ส่วนตัวผมว่าบางแก้ว ไม่ว่าจะสีแบบไหน มองหน้ากับขน ก็รู้แล้วบางแก้วแน่นอน  ไว้ โอกาสหน้าจะว่ากันเรื่องขนบางแก้วละกันนะคับ 

ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย hudiny bangkaew - Tuesday, 24 June 2008, 09:36PM
 

ขออีกนิดนะคับ ก่อนอื่น ฝากถึงคุณ สิริรัตน์ เรียกชื่อผมเฉยๆ ก็พอคับ เรียกลุง ซะแก่เชียว -.-.............    พูดถึงคุณ สิริรัตน์ แล้ว ขอพูดถึง คอกล่าสุดของคุณ สิริรัตน์สักนิด  ว่าลูกหมา ออกมาได้น่ารักทุกตัวเลย หน้าแบ่ง ดีทุกตัว เสียอยู่ตัวเดียว ที่ผมชอบ สีล้วน มันดันไม่ต้องลักษณะที่เค้ากำหนดกัน แต่ส่วนตัวผมว่าตัวนี้น่ารักดี  แต่โดยรวมถ้าไม่เป็นนักบรีด คอกนี้ ผมว่าโอเคเลย 

ส่วนเรื่องขนสั้นยาว  ไว้คราวหน้า จะมาเล่าให้ฟังนะคับ 

เอาหลักฐาน จากลูกๆที่บ้านมาให้ชมละกันนะคับ

สีล้วนตัวแรก พ่อแม่  มีใบเพด จากถิ่นที่เค้าว่าบางแก้วกำเหนิด

ตัวทีสอง พ่อแม่ ก็ถิ่นกำเหนิด เหมือนกัน แต่ขนสั้นไม่ยาวแต่นุ่มดี บอกชื่อพ่อแม่เค้าได้ ว่าชื่อ  สิงโต  กับ  ปุ้มปุ้ย

ตัวที่สาม เจ้ามันนี่ คงไม่ต้องบอก ว่าลูกเต้าเหล่าใคร แต่ ลักษณะพอโต ก็ไม่ตรง ตามที่เค้ากำหนดกันอยู่ดี  เช่น  ปัจจุบัน  เจ้ามันนี่ มีสะดือจุ่น  ไม่หาย   เล็บบางเล็บมีสีดำ ไม่ใช่สีขาวตามที่เค้ากำหนด  หางไพล่นิดๆด้วยซ้ำ

ที่ ยก  ตย.  ลูกๆที่บ้าน  ก็เพื่อให้ท่านที่มีข้อสงสัยมาถามแล้วไม่สบายใจในลักษณะของลูกๆของท่านแต่ละคนว่า  ไม่ต้องกังวลไปหรอก  มันไม่มีอะไรแน่นอนคับ  เห็นในกระทู้อื่นนะคับ แต่ขอ  ยก  มาตอบในกระทู้นี้ คงไม่ว่ากัน


ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย sirirat chaiyakhal - Wednesday, 25 June 2008, 09:19AM
 

  ..ขออภัยค่ะ เรียกลุง..ดูแก่ไป (แก่ก็แก่ประสบการณ์ละน๊า)

ต้องขอขอบคุณ คุณhudiny ค่ะ ..อันที่จริงแล้วนี่เป็นครั้งแรก

ในชีวิตเลยค่ะ..น้องหมาที่ออกมาก็เป็นคอกแรก อาศัยว่าเราใส่

ความรัก ความเอาใจใส่ลงไป ..ก็จะดูแลเขาให้ดีที่สุดต่อไป

ตามเหตุปัจจัยน่ะค่ะ...ก็จะติดตามอ่านกระทู้ต่อไป เป็นประโยชน์

มากเลยค่ะ..

ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย เพียงมณี . p l + y - Wednesday, 25 June 2008, 11:45AM
        ยิ้ม อ่านแล้วได้ความเข้าใจเยอะเลยคะ คุณ hudiny  มีข้อมูลดี เอามาแนะนำอีกนะค่ะ
( มือใหม่มากๆ ) ........ ตาเขียว
ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย hudiny bangkaew - Wednesday, 25 June 2008, 08:52PM
  ก่อนที่เราจะมาว่ากันเรื่องขน อยากพูดอีกเรื่องหนึ่งก่อนคือ  การเลือกลูกสุนัข ทุกท่าน ที่อยากได้บางแก้วมาเลี้ยงสักตัวส่วนใหญ่คงศึกษามาก่อนแน่นอน ว่าลักษณะเป็นยังไง แต่บางท่านอาจไม่ได้ศึกษามาก่อน ก็อาจมีมาโต้แย้ง เกี่ยวกับบางแก้วที่ได้มาภายหลัง ลูกบางแก้ว ถ้าตรงตามมาตรฐาน ที่กำหนด หรือ ใกล้เคียงมากหน่อย ก็จะราคาสูง เรื่องนี้ปฎิเสธไม่ได้แน่นอน  ยิ่ง ถ้าเป็นลูกแชมป์ด้วยแล้ว  *-*  ถ้าชอบก็ต้องสู้ราคา  แต่บางท่าน อาจไม่ชอบราคาสูง  อยากเลี้ยงราคาที่เบาลง  มีเยอะคับ  อยู่ที่คุณเลือกคับ แต่อาจต้องเสียเวลา ขับรถ ไปหลายที่หน่อย  ผมเคยเดินทางตระเวน ไปชมบางแก้ว ยิ่งช่วงนี้น้ำมันแพง คงหมดหลายหมื่นแน่  ถ้าไปหลายที่  *-*   ส่วนตัวผมเวลาไปเลือกลูกสุนัข ผมจะไม่สน  ลักษณะที่เค้ากำหนดเท่าไร เน้นสุขภาพกับความแข็งแรงเป็นหลัก  เพราะว่าเราไม่ได้คิดจะเป็นนักบรีด ไปถึงที่ไหน  พอเจ้าของคอก / ฟาร์ม ปล่อยมาให้ชม  ผมจะให้ความสำคัญ กับ เจ้าลูกสุนัขตัวแรก  ที่วิ่งเข้าหาก่อนเลย  เพราะ ลูกสุนัขตัวนั้นจะแสดงถึงความ  กระตือรือร้น  และแข็งแรง  ยิ่งถ้าเอาปากมาแง็บๆ  เบาๆที่มือด้วยแล้ว ถูกใจอย่างแรงเลยแบบนี้  ส่วนตัวที่หง๋อยๆ  นอนเฉย ไม่กระตือ  รือร้น  เวลาเห็นคนแปลกหน้า  มองข้ามไปเลยคับ  แล้วตามสัญชาติญาณจริงๆ  ตัวที่วิ่งหาเรา  ก็คงอยากไปอยู่กับเรา  อันนี้ความเห็นส่วนตัวล้วนๆเลยนะคับ *-*
ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย hudiny bangkaew - Wednesday, 25 June 2008, 09:19PM
 

เกือบลืมไปคับ  กระทู้นี้ ติได้  วิจารณ์ได้  ดี ไม่ดี  ก็ได้  ตามสบาย ไม่ว่ากันคับ  ยิ่งเสนอแนะ  หรือ ติติง  อะไรเกี่ยวกับ ลักษณะ หรือ การเลี้ยง เชิญตามสบายเลยนะคับทุกท่าน

ขอบคุณทุกท่านที่แวะเข้ามาอ่าน ไม่ว่าจะติชม  หรือ ให้ข้อคิดที่ดี ๆ  หรือ  ไม่ดี  ก็ได้ เพื่อ  สมาชิกท่านใหม่ๆที่สนใจบางแก้ว  ได้ใช้เป็นแนวทางในการเลือกลูกสุนัขดีสักตัว  เพื่อการตัดสินใจที่ดี  และ  ง่ายขึ้น   คับผม

ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย hudiny bangkaew - Thursday, 26 June 2008, 08:21PM
  วันนี้ อากาศไม่ค่อยแจ่มใส ท้องฟ้าครึ้มผิดปรกติ  แต่ไม่เป็นไร มาว่าเรื่องขนบางแก้วกันดีกว่า  ขนของสุนัขบางแก้ว เท่าที่เดินทางท่องเที่ยว เพื่อจะหาลูก มาเลี้ยงสักตัว เท่าที่ได้พบเจอ และ ศึกษา ตามหนังสือ และเวปต่างๆ  ขนบางแก้วส่วนใหญ่  น่าจะแบ่งออก เป็น2ลักษณะ  คือ  ขนสั้น และ  ขนยาว  มีทั้งแข็งและอ่อนนุ่ม  ผู้ที่ศึกษาบางแก้วก่อนนำมาเลี้ยง  ส่วนใหญ่จะรู้เพียงว่า  บางแก้วมีขนสองชั้น ชั้นนอกแข็งชั้นในอ่อนนุ่ม  โดยฟังมาหรืออ่านมา  แต่ให้เจอเข้าจริงๆ  ส่วนใหญ่ดูไม่ค่อยออกหรอกว่าเป็นไงชั้นนอกชั้นใน  ยิ่งลูกสุนัขดูยากเหมือนกัน เอาเป็นว่าผมจะบอกเล่าให้ฟังว่า ที่เค้าว่ากันว่า ขนสองชั้น นั้นเป็นไง ทำแบบนี้คับทุกท่าน ลูกสุนัขยังอาจมองขน2ชั้น ไม่ค่อยออกออก  เพราะขนเค้าจะนุ่มนิ่มละเอียดไปทั้งตัว  จะดูให้แน่ชัดก็ตอนโต แต่วิธีการของผม ที่จะเล่าให้ฟัง ก็พอสามารถดูได้ในตอนเล็ก ถ้าตอนโตรับรองแยกแยะออกแน่นอน  วิธีก็คือ ง่ายๆแบะขน เค้าโดยใช้มือสองข้างแบ่งออกตรงๆเลยลูบไปบนหลังก็จะเห็นชัดเจนดี ขนชั้นนอก จะมีลักษณะตรงหน่อย แต่ขนชั้นใน จะยุ่งเหยิง  ใช้มือแบะดูสองข้างจะเห็นได้ชัดเจน  แต่เล็กๆยิ่ง2-3เดือนจะดูยากหน่อย แต่ถ้าสังเกตุดีๆก็เห็นคับ  ยิ่งถ้าโตแล้วจะเห็นชัดเจนแน่นอน ส่วนเรื่องขนจะนุ่ม หรือ แข็ง เมื่อโตแล้ว อันนี้บอกยากคับ  แล้วแต่กรรมพันธุ์เค้า  บางตัวที่โตเต็มที่แล้ว ขนนุ่มนิ่มมากเหมือนสำลีก็มี  บางตัวแข็งกระด้าง  ก็เยอะคับ  แต่ที่สำคัญก็คือ  บางแก้วบางตัว ขนไม่แน่นก็มี  แต่ถ้าทำตามวิธีที่ผมว่ามา  พอแบะแล้ว  ก็จะเห็นขนด้านในยุ่งเหยิง  ด้านนอกค่อนข้างตรง  แต่ไม่แน่เท่านั้น  สำหรับ  พวกที่ขนไม่แน่น
ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย hudiny bangkaew - Thursday, 26 June 2008, 08:43PM
 

จริงๆ ผมก็อยากเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ การเลือกซื้อ และ การเลี้ยงดู อีกหลายๆอย่างให้ฟัง แต่ขอบอกตรงๆว่า  รู้สึกเบื่อๆ  กับพฤติกรรม ของคนที่ติดนิสัย สุนัข ทำให้มีความใจแคบ ทางด้านความคิด ผมคง ไม่พูดลอยๆ เดี๋ยวจะโดนว่าๆผมนั้นชอบ  ส่อเสียด เหน็บแนม หรือ อะไรก็แล้วแต่ เท่าที่คนที่ใจแคบจะคิดกันได้ ลองพิจารณาสิ่งที่ผมจะเล่าให้ฟังละกันนะคับก่อนที่จะใช้อารมณ์กัน ลักษณะนิสัยของบางแก้ว ตั้งแต่เด็กๆจนโต ส่วนใหญ่จะขี้ประจบ  ขี้อิจฉา หวงของหวงนายเอาแต่ใจตน จนบางทีคนเลี้ยง ต้องกลับไปเอาใจหมา โดยที่ไม่รู้ตัว แล้วติดนิสัยมาถึงตนเอง แต่ก็คงไม่ค่อยมีใครยอมรับหรอก ยิ่งพวกที่ติดนิสัยหมาไปแล้ว  ก็จะใจแคบ อย่าว่าผมหยาบเลยนะคับ ลองอ่านดูให้ดีๆ แล้วแต่ละท่าน  ลองนึกดูว่าจริงหรือไม่ ว่าติดนิสัยหมามาหรือยัง  การเลี้ยงตัวเดียวอาจพิจารณาได้ไม่ชัดเจนเท่าไร  แต่ท่านใดที่เลี้ยงหลายตัว ไม่ว่าจะบางแก้วด้วยกัน หรือ พันธ์ อื่นปะปนกับบางแก้ว ส่วนใหญ่เห็นได้ชัดเจนแน่นอน  ถ้าเลี้ยงหลายตัว  อาการที่ออกให้เห็นเด่นชัดก็คือ  บางแก้ว ที่ใจแคบ จะแสดงอาการข่มขู่ตัวอื่น ไม่ให้ใครเข้าใกล้นาย หรือ  ไม่ให้นายเอาใจตัวอื่น  เค้าจะแผดเสียงร้อง จนน่ารำคาญ  หรือ ไม่ก็ข่มขู่ตัวอื่น ด้วยเสียงคำรามในลำคอ  ลองสำรวจดูนะคับที่ผมพูดมาจริงหรือไม่  หรือถ้าถึงขั้นร้ายแรงก็กัดกันอย่างรุนแรง ไม่แยกรุ่นและเพศ ส่วนท่านที่เลี้ยงบางแก้วตัวเดียว  ลักษณะก็จะไปแสดงกับคนภายในบ้านแทน เช่นกันคับ เพราะถ้าเลี้ยงตัวเดียวมันแสดงกับตัวอื่นไม่ได้เพราะไม่มีให้แสดง  ต้องไปออกอาการกับคนอื่นภายในบ้านแทน  แต่ลักษณะที่ผมกล่าวมา ถ้าควบคุมเค้าได้แต่เด็กๆก็ไม่มีปัญหา แต่บางตัวควบคุมแล้ว โตขึ้นก็ยังมีแสดงให้เห็นอยู่ก็มี

ผมคงมาตอบอีกไม่กี่กระทู้เพราะเบื่อๆ แต่ก่อนจะเงียบหาย  อยากจะเสนอความคิดเห็นส่วนตัวที่คิดว่าบางแก้วของเราไม่พัฒนา  มันเป็นเพราะอะไร ให้ท่านทั้งหลายได้พิจารณา จากประสบการณ์ของผมไม่เกี่ยวกับคนอื่นนะคับผมคนเดียว แต่ไม่รู้จะมีโอกาสไหม เพราะวันนี้ ขี้เกียจคิดขี้เกียจนึกแล้วคับ  *-*

ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย เอื้อมพร สุริยา - Friday, 27 June 2008, 01:16PM
  ..hudiny bangkaew อย่างเพิ่งเบื่อหน่ายสิ ความคิดเห็นและประสบการณ์ของคุณมีค่านะ คนเรายิ่งโต้ตอบกันเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีการพัฒนาเท่านั้น การโต้แย้งก็เพื่อหาข้อยุติ เมื่อมีข้อยุติก็จะต้องโต้แย้งกันใหม่ เพื่อหาข้อยุติใหม่ เป็นเช่นนี้ไปเรื่อยๆ (ประชาธิปไตยก็เหมือนกัน5555) นี่จึงจะเป็นการพัฒนา มันเป็นเช่นนี้มาตั้งแต่สมัยกรีก สมัยโรมันแล้วน้า..........
ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย hudiny bangkaew - Saturday, 28 June 2008, 02:48PM
 

หายเบื่อแล้วคับผม  เจอคนเมล์มา ทั้งติ  ทั้งชม ทั้งด่า  แต่ผมคงไม่มานั่งฟ้องพี่ไตรสิทธิ์หรอกนะคับ  ว่ามีคนชมผมเยอะ โดนด่ามาก็มี ติก็มีบ้าง เพราะผมไม่มีนิสัยขี้ฟ้อง กะจองงอแง เวลาไม่ได้ดั่งใจ  หรือ พวกนิสัยตุ๊ดๆ  ทั้งหลาย *-* ก็ขอขอบคุณ ทุกท่านที่ทั้งติ  ทั้งชม  แล้วก็ด่า  ขอบคุณมากๆคับ  ก่อนอื่นต้องย้ำให้ผู้ที่เข้ามาอ่าน กระทู้นี้อีกสักครั้งว่า  เรื่องราวหรือประสบการณ์ที่กล่าวมาทั้งหมด จะเป็นประสบการณ์ของผมโดยตรง  ที่ไปเจอะเจอมา ทั้งกับสัตว์แพทย์  ผู้เลี้ยง  รวมทั้งผู้เพาะพันธุ์ ที่มีประสบการณ์  และ ก็ไม่มีประสบการณ์ หมายถึง ผู้เริ่มหัดเลี้ยง (แต่ส่วนใหญ่ที่เจอจะหัดเลี้ยงแบบจริงจัง)

คราวก่อนว่าเรื่องขน  ไปพอสมควรแล้ว  ว่าจะมาต่อประเด็นที่บางแก้วเรา ทำไมไม่ค่อยพัฒนาเท่าที่ควร  แต่คิดแล้วคงเอาไว้ก่อนดีกว่า  เดี๋ยวเมล์ผมจะลุกเป็นไฟ  *-*  ไม่ได้กลัวนะคับ  แต่ขอค้างไว้ก่อนละกัน  ขอวกกลับมาที่เรื่องขนต่ออีกสักนิดหน่อย เพราะกลับไปอ่านดูแล้วรู้สึกค้างๆคาๆ  ไงชอบกล มีคนกล่าวว่าบางแก้ว ที่มีกระเป็นบางแก้วสายเก่า  อันนี้ ผมเคยลองถาม ผู้เก่า เอ้ย....  ไม่ใช่คับ ผู้เฒ่าผู้แก่ ชาวพิษณุโลกเลย  เค้าบอกว่า สายเก่าจริงๆ จะขนไม่ยาวเหมือนปัจจุบัน ส่วนหัวจะใหญ่เด่นชัดมีขนมากที่หัวกับลำคอ แตกต่างจากลำตัว อย่างชัดเจน  ส่วน มีกระ  หรือ ไม่มี  อันนี้ไม่เกี่ยวเลย ว่าสายเก่าต้องมีกระ  เพราะคนที่สนใจเลี้ยงบางแก้วปัจจุบัน  นิยม ที่ไม่มีกระเสียมากกว่า  ทำให้ผู้เพาะพันธุ์ มักจะเลือกตัวที่มีกระ ไม่มาก หรือ ไม่มีเลยมาเพาะพันธุ์ขาย  จนถึงปัจจุบัน เพราะถ้าที่ไหน ดื้อดึง จะเอาตัวที่มีกระมาก มาผสมก็จะขายยากหน่อยหรืออาจได้ราคาไม่สูงนัก  แต่จริงๆทุกวันนี้ก็มีบางท่าน ที่นิยมที่มีกระ  หรือ ผู้เพาะพันธุ์บางท่าน ก็พยายาม ที่จะเอาตัวที่มีกระ มาพัฒนา ให้รุ่นต่อไปกระน้อยลง  พอมีให้เห็นบ้างที่น้อยลง แต่หายไปเลยไม่เคยเจอ จะแฝงมารุ่นไหนอีก ต้องรอลุ้นกันอีกที แต่ส่วนใหญ่มักจะหลีกเลี่ยง แต่ก็มีบางท่านที่คุยว่าพัฒนาจากมีกระจนหาย อันนี้ท่านทั้งหลายก็คิดเอาเองละกันว่าน่าเชื่อไหม  พูดถึงขนสั้น และ ขนยาวแล้ว  เดี๋ยวหลายท่านอาจงงอีก  ว่าเป็นไงขนสั้นขนยาว   เอาจากที่ผมเคยไปนั่งวัดละกันนะคับ  บางแก้วขนสั้น  ส่วนใหญ่ที่วัดแล้วมีความยาวประมาณ  3-4 นิ้ว โดยประมาณ  ส่วนพวกขนยาว ก็จะเกิน4นิ้ว ขึ้นไปเป็นส่วนใหญ่ 

ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย hudiny bangkaew - Saturday, 28 June 2008, 02:57PM
  ขอแก้ไขนิดนะคับ ตรงความยาวขน พอดีพิมรัวไปหน่อย  จากที่เคยไปวัดมา ขนสั้นจะอยู่ ประมาณ ช่วง 2-3 นิ้ว  ส่วนขนยาวจะอยู่ในช่วง 3-4 นิ้ว ขึ้นไปคับ แต่บางตัวขนสั้นที่เคยเจอบางเส้นก็เกือบๆจะ4นิ้วก็มี พิจารณาจากขนทั้งหมดของตัวเค้านะคับ
ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย hudiny bangkaew - Saturday, 28 June 2008, 08:56PM
 

เคยตั้งใจไว้แล้วว่าจะเข้ามาตอบ วันละ 1 -2  ตอบ เพราะนั่งคิดแล้วว่า ครึ่งปี ไม่รู้จะตอบหมดไหม เรื่องอาจเยอะเกิน แต่วันนี้ ต้องขอตอบเกินหน่อย เพราะลูกๆที่บ้านมีเหตุ ที่อยากรีบเล่าให้ฟัง เพราะไม่เล่าไม่ได้ต้องนั่งเฝ้าเค้าอยู่ เพราะผมยอมรับว่าผมก็ติดนิสัยหมา มาเหมือนกัน แต่พยายามเลิกอยู่ จริงๆอยากค่อยๆเล่าไปเรื่อยๆ  แต่วันนี้ขอข้ามนิดนะคับ  เริ่มเลยดีกว่าคับ

พอดีว่า ลูกสาวที่บ้าน อยู่ดีๆ เห็นว่าเค้าเลียใต้ฝ่าเท้าบ่อยๆ เลยไปสำรวจดู พบว่ามีอาการผื่นแดง แล้วลาม ทีละนิดเนื่องจากการเลียของเค้า แต่ไม่มากเท่าไร ก็เลยใช้เบตาดีนยาวิเศษ สำหรับหมา ควรพกติดบ้านไว้เป็นประจำนะคับทุกท่าน ไม่ว่าจะแผลอะไรราด หรือ  หยดใส่แผลไว้ก่อนเป็นดี ฆ่าเชื้อได้ดีในเบื้องต้น ผมเลย ราดซะ แต่พอสักพักเห็นมีอาการเลียอีก เลยไม่ลังเล ที่จะพาไป หาหมอหมาเจ้าประจำ เพราะที่บ้านไม่มี คอลล่า หรือ  ที่เพื่อนๆเรียกว่า จานอวกาศ  หรือ ที่ครอบคอหมากันเลียนั่นเอง   เรื่องแผลไม่เท่าไรพอไปพบหมอหมามาแล้ว แต่ที่อยากพูดถึง   ก็คือ  คอลล่านี่ละ   ที่ผมอยากพูดถึงที่สุด  มันเป็นอุปกรณ์ วัดใจคนกับหมา เวลาหมาไม่สบาย เป็นแผลเมื่อไหร่ เจ้า อุปกรณ์ชิ้นนี้จะมาเยือนบ้านของทุกท่านแน่นอน  จริงๆมันก็มีประโยชน์มากๆเลย แต่อยากพูดถึง ปฏิกริยา ของเจ้าอุปกรณ์ ชิ้นนี้ กับ หมา ให้ฟังสักนิด  หมาทุกตัวปฏิเสธ ไม่ยอมรับ  คอลล่า  นี้แน่นอนมั่นใจเลยคับ ทุกตัวแน่นอน แต่เรื่องระยะเวลา ในการยอมรับคอลล่านี่สิ  ช่างน่ากลัวเหลือเกิน จริงๆ ลูกๆที่บ้าน เจ้าสีล้วนไม้สักของผมเคยใส่แต่วัยเด็ก เพราะโดนกัดมา  มาใส่ตอนโตอีกก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เรื่องมาเกิด กับ เจ้าตัวเมียที่บ้านนี่นะสิ  ที่ใต้ฝ่าเท้าเป็นแผล ถึงเวลาที่จำเป็นต้องใส่ ไม่ยอมเลย  หวีดร้อง ตะกุยตะกาย คลุ้มคลั่งเหมือนโดนขัดใจ นับจากผมเริ่มใส่ ตั้งแต่5โมงเย็น นี่ 2ทุ่มกว่า ยังไม่หยุดร้องเลย บางทีเงียบไปพัก  แต่ก็มีหงี๊ดๆ ตลอด  พยายามตะกุยตะกาย จะเอาออกให้ได้  เกือบจะยอมไปถอดออกให้เค้าเพราะว่าติดนิสัยหมามาเหมือนกัน  คิดแต่ว่าสงสารลูกอยากไปถอดให้เค้า จะเลียก็เลียไป แต่นึกขึ้นได้ มาบอกกล่าวเล่าความ แต่กลับจะทำเอง คงผิดวิสัย ก็เลยต้องนั่งทรมาณจิตใจ  แล้วมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง  เจ้าตัวเมียที่เป็นตัวนี้  มีชื่อ  ว่า  มุกจ๋า  เป็นตัวที่ได้รับการเอาใจเป็นที่1 ของที่บ้าน แม้แต่เจ้ามันนี่ยังสู้ไม่ได้  เป็นตัวที่ทำให้คนที่บ้านติดนิสัยหมาๆ  โดยที่ไม่มีใครรู้ตัวแม้กระทั่งผม  แต่ยังไงผมก็ต้องชนะความทรมาณ กับ เสียงของเค้าให้ได้ เพื่อสุขภาพของเค้า แผลจะได้ไม่ลุกลามด้วยการเลีย  พูดถึงกรณีการเลีย น้ำลายสุนัข ไว้จะค่อยๆเล่าเกี่ยวกับการ เลีย แล้วก็ น้ำลายสุนัขให้ฟังนะคับ

ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย hudiny bangkaew - Saturday, 28 June 2008, 09:24PM
 

มาถึงเรื่องเกี่ยวกับ โรคผิวหนังสักนิด จริงๆแล้ว เรื่องโรคผิวหนัง โดยความคิดผม อยากจะยกให้เป็นโรคเบอร์1เลย ของความน่ากลัวของทุกๆโรคของสุนัขเสียด้วยซ้ำเทียบกับโรคติดของสุนัขก็ยังได้ โรคผิวหนังนี่บอกตรงๆเลยคับ รักษายากรู้ต้นสายปลายเหตุ ก็ยาก ไม่เชื่อท่านลองไปถาม  เจ้าของคอก / ฟาร์ม ที่ท่านทั้งหลายไปนำลูกสุนัขมา ก็ได้คับ ว่าโรคเกี่ยวกับผิวหนังมันน่ากลัวแค่ไหน กว่าจะรักษาให้หายได้ ถ้าเทียบกับ โรคติดต่อทุกโรคเลยก็ว่าได้ที่สามารถรักษาให้หายได้            คนส่วนใหญ่ จะรู้จักแต่  ขี้เรื้อนแห้ง ขี้เรื้อนเปียก  บางท่านคงไม่ทราบด้วยว่าขี้เรื้อนมีทั้งแห้งและเปียก แต่ในที่นี้ ผมยังไม่ขอพูดถึงเรื่องโรคนะคับ  แค่เกริ่นๆให้ฟังคับ  แล้วเกี่ยวกับผิวหนัง ที่เจอบ่อยกันอีก  ก็เกี่ยวแผลเล็ก  แผลใหญ่  ทั่วๆไป ปล่อยไว้ให้หายเองได้   ถ้าหายเองได้ก็ดี   แต่ถ้าไม่หายนี่สิ  ลุกลามเมื่อไหร่เป็นเรื่องใหญ่แน่นอน  ความชื้นจากตัวเปียกน้ำ  หรือ  การอาบน้ำแล้วเช็ดตัวไม่แห้ง  ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง  ที่ทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับผิวหนัง  เมื่อทราบแล้วหรือยังไม่ทราบ  ก็ขอให้ทุกท่านระมัดระวังไว้เป็นดี  ถึงบางแก้วจะชอบเล่นน้ำมากแค่ไหนในวัยเด็ก แต่เมื่อโตเกิน1ปีส่วนใหญ่ จะไม่ค่อยชอบเล่นล่ะ  แต่ถ้าเค้าอยู่ตามธรรมชาติของเค้า  เค้าก็มีวิธีปฏิบัติของเค้า  แต่เมื่อเค้าไม่ได้อยู่ตามธรรมชาติของเค้าแล้ว  ท่านเจ้าของทั้งหลาย  ท่านก็จำเป็นต้องดูแลและรับผิดชอบในตัวของเค้า  นะคับ 

โชคดีไม่มีโรคผิวหนัง ทุกตัวนะ  บางแก้วทั้งหลาย

ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย hudiny bangkaew - Wednesday, 23 July 2008, 09:39PM
 
เคยเจอคำถามแบบนี้กันไหมคับ.....???? เลี้ยงหมาเพื่ออะไร บางท่านบอกเลี้ยงไว้เป็นเพื่อน บางท่านบอกเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน บางท่านบอกเลี้ยง ไว้ให้เป็นลูกน้อง เพื่อที่ตัวคนเลี้ยงจะได้เป็นนายจะได้ควบคุมมันได้ บางท่านบอกเลี้ยงไว้เพื่อคนเลี้ยงจะเป็นจ่าฝูงทั้งที่จริงๆไม่ได้คิดอะไรแต่อยากจะควบคุมสุนัขให้ได้ เลยต้องเลี้ยง เพื่อให้เค้าเป็นลูกฝูงและคนเลี้ยงเป็นจ่าฝูง มันก็แปลกดีเหมือนกันนะคับ *-* วันนี้พบ เจอหมอหมา เพื่อนผมโดยบังเอิญ เลยถามซะเลยว่าการเลี้ยงสุนัขต้องทำอย่างไร ถามซะพื้นๆเลย แต่ คิดแล้ว งง..มากๆ เลี้ยงแล้ว ต้องทำตัวตามหมา หรือ ให้หมาตามคน หมอหมาก็เลยตอบว่า แล้วแต่ทั้งคนทั้งหมา ว่ายอมรับกันแบบไหนกัน อยู่ด้วยกันแล้วมีความสุขไหม ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนอยู่แล้วมีความสุขก็โอเค ไม่ว่าจะคนตามใจหมา หรือ หมาตามใจคน ฟังแล้วก็ งง... นิดๆ แล้วตกลงแบบไหนดี ไม่มีคำตอบ ก็ถามต่อไปว่า เลี้ยงหมาต้องฝึกละโอเคไหม หมอหมาตอบอีกว่า ฝึกก็ดีไม่ฝึกก็ดี มันอยู่ที่ตัวหมาด้วย และ ก็คนเลี้ยงด้วยเหมือนกัน หมอหมานี่มันกวนดีนะผมก็นึกในใจ เพื่อนเวล ถามต่อ งั้นเลี้ยงไม่ต้องฝึกละ เลี้ยงไปตามสภาพเลยที่เป็นอยุ่เลย ได้คำตอบว่า ถ้าโชคดีหมามันนิสัยดีอยู่ด้วยกันได้ไม่ก่อความรำคาญก็ดีไป แต่ ถ้าโชคไม่ดี หมามันนิสัยไม่ดีก่อความรำคาญไม่ถูกใจคนเลี้ยง ก็ต้องไปฝึกอบรมปรับปรุงแก้ไข แต่หมอหมาย้ำว่า ส่วนใหญ่หมาที่นิสัยไม่ดี จะโดนทิ้ง หรือไม่ก็ เลี้ยงตามมีตามเกิด เท่าที่เค้าเคยเจอ เลี้ยงหมานี่มันก็ลำบากดีนะ ไม่รู้จะตามใจหมาหรือตามใจคนดี แล้วสรุป ยังไงดี หมอหมาแนะนำว่า คนก็มีหัวใจ หมาก็มีหัวใจ คนก็มีความรู้สึก หมาก็มีความรู้สึก ฉะนั้น จะเลี้ยงหมาก็ต้องสังเกตทั้งตัวเราและสุนัข ว่ามีความพอใจซึ้งกันและกันแบบไหนอย่างไร ก็เอาให้เหมาะสม ยิ่งฟังเหมือนยิ่ง งง........... สรุปแล้ว ถ้าจะเลี้ยงก็เลี้ยงแบบให้เหมาะทั้งคนทั้งหมาร่วมกันไป หมอหมาตอบว่า อืม..... ผมก็อืม.......... ในใจ ไอเพื่อนคนนี้มันน่าเป็นหมอหมาจริงๆ เพราะมัน คิดถึงจิตใจก็หมาด้วย เห็นว่าพูดคุยกันหมอหมาเล่นๆ แต่แปลกดี เลยเล่าสู่กันฟังคับ เกือบลืม หมอหมาเตือนมาว่า หลังหน้าฝน ระวังเชื้อโรค ที่จะมากับความชื้นหลังฝนตกด้วยละกันนะคับ ไม่ว่าจะไข้ต่างๆ หรือ ว่าแบคทีเรีย ที่จะก่อให้เกิดโรคผิวหนัง และโรคต่างๆ ระวังเรื่องความสะอาด ไว้หน่อยละกันคับ
ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย hudiny bangkaew - Saturday, 6 September 2008, 09:48PM
 

ขอตอบเพื่อนๆ ที่ติดต่อมา...  ที่กระทู้ของผมดีกว่านะคับ ทุกท่าน ขอขอบคุณล่วงหน้า  คำถามแรก ที่ขอตอบคือ เรื่องที่มีการถกเถียงกันในเวป กับ สมาชิก คนหนึ่ง กับ ท่านเจ้าของเวป  แล้วไม่มีคำตอบ ใดๆที่ได้สรุปหรือเป็นคำตอบสุดท้าย   ผมโดยส่วนตัวขอตอบ เรื่องแรกก่อนละกันนะคับ เรื่องแรกกับ สมาชิกคนหนึ่ง คงเป็นอย่างที่ พี่ไตรสิทธิ์ เคยบอกไว้แล้วว่า เค้าอาจ ไม่พอใจกับ คำพูดที่ผมบอกว่าการฝึกสอน แบบนี้มันเหมือนพวกคณะละครสัตว์ อันที่จริงเรื่องนี้ ผมขี้เกียจอธิบายเองละคับ เอาเป็นว่าได้มีการสอบถามไปแล้ว กับ ต้นสังกัด ที่ สมาชิกคนนี้ ไปฝึกอบรม เรื่องจริงๆมันก็เป็นอย่างที่ผมบอกไปแล้ว แต่ เค้าคงรับไม่ได้เท่านั้นเอง หรือ อาจไม่ได้ศึกษา หรือ สอบถามให้ถ้วนถี่ เพราะทุกที่ เค้าก็อ้างอิงกันทั้งนั้น อันที่จริง ผมก็ไม่อยาก จะอวดอ้างอะไร  เพราะหมอหมาเพื่อนผมก็จบมาจาก ม. ที่เค้ากล่าวอ้าง  แล้วก็ให้เช็คดู ไม่ว่าที่ฝึกสอนสัตว์ที่ไหน ไม่ว่าจะสุนัข แมว ลิง หมู ไก่ ลา ม้า ช้าง ส่วนใหญ่ก็ได้พื้นฐาน มาจาก คณะละครสัตว์ / ฟาร์มปศุสัตว์ ทั้งนั้น แต่บางคนไม่คิดที่จะยอมรับก็เท่านั้นเอง   อยากจะให้เข้าใจสักนิดว่า แล้วทุกวันนี้เค้าพัฒนาแล้วดีไม่ดี อันนั้นละ เราควรต้องคิดต้องไปโต้แย้งกันต่อไป  ส่วนตัวจริงๆผมไม่โกรธไม่เกลียด คนที่รักบางแก้วแน่นอน แต่บางทีอารมณ์เด็กๆมันพาไปเพราะเด็กมันมายั่วยุอันนี้ยอมรับ  เพราะผมจะยืนยันตลอดว่า รักบางแก้ว ก็ขอให้รักคนที่เลี้ยงบางแก้วด้วยกันนะ กับ ที่โลโก้ผม ก็จะบอกว่ารักบางแก้วจริงๆ ก็อย่าทิ้งบางแก้วนะ  จะได้ช่วยกันแก้ปัญหา  แต่บางที คนที่เลี้ยงบางแก้ว กับ ไม่ยอมรับกับนิสัย ของบางแก้ว ที่  คนเลี้ยงติดมาโดยไม่รู้ตัว อันนี้ ถ้าไม่เชื่อกันก็ดูได้จาก คนทั่วไปที่หัดเลี้ยงบางแก้วได้เลย  ส่วนใหญ่มักจะเหิมเกริมใจใหญ่  มีโอกาส ก็จะแสดงความเป็นบางแก้วให้คนอื่นได้รู้โดยไม่ฟังหน้าไหนทั้งนั้น ท่าไม่ถูกใจเค้า ถ้าใครไม่เชื่อก็จะได้สำแดงอิทธิฤทธิ์ออกมาให้เห็นกัน  ถ้าไม่เชื่ออีกลองกลับไปอ่านกระทู้เก่าๆดู ผู้หลักผู้ใหญ่จริงๆ ยังเบื่อไปหลายท่านเลย หายหน้าหายตาไปเลย หรือ ไม่อยากใช้ชื่อเดิมๆกันไปเลยก็มี เราเลยไม่ค่อยได้ความรู้จากประสบการณ์ของ ผู้หลักผู้ใหญ่ ที่ดีๆ ผมเองก็แอบเรียกร้องไปหลายที แต่ไม่ค่อยเป็นผล   มีผู้ใหญ่บางท่านที่มาช่วยอุปการะโต้ตอบตอนแรกๆ เท่านั้นเอง

ส่วนอีกเรื่อง ที่ถามว่าผมผิดใจ กับ พี่วิเชียร  หรือ พี่ไตรสิทธิ์  อันนี้บอกเลยว่า  ไม่มีทางเป็นไปได้แน่นอน แต่ที่ผม แสดงความคิดเห็น โดยส่วนตัวแล้วนั้น ที่คิดว่าพี่ ไตรสิทธิ์ ไม่พอใจ ก็คงคำที่ว่า  ถ้าพี่ดูแลเวปไม่ได้ก็ปิดเวปไปดีกว่า  อันนี้พี่เค้าคงมีเคืองผมแน่ ก็เหมือน สมาชิกที่ผมว่าละคับ แต่ กรณีของพี่ไตรสิทธิ์  ผมอยากบอกสมาชิก ให้ไตร่ตรองนิดว่า  นามแฝง เช่น ปิงปอง  ดอทคอม  โบ  ดอทเน็ต หรือ แม้ กระทั้ง Admin   บางทีเราก็อาจไม่ทราบได้ว่า  เป็น พี่ไตรสิทธิ์ หรือ ลูกสาว ลูกชาย ของพี่ไตรสิทธิ์  ที่มาตอบเรา  เพราะจากประสบการณ์  ของผม  เท่าที่เล่นเน็ต ถ้าเราดูจากคำที่พูดออกมา น่าจะพอรู้ว่าคนละคน ถ้าสังเกตุให้ดีๆ แต่ยังไง ถ้าเป็นเวปมาสเตอร์ พวกเราชาวชุมชนคนรักบางแก้ว ก็คงต้องเชื่อ อิง  Admin  ไว้เป็นหลักกันนะคับ สุดท้ายก็ขอให้คนที่เลี้ยงบางแก้ว ก็รักคนที่เลี้ยงบางแก้วด้วยกันนะคับ *-*

ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย hudiny bangkaew - Saturday, 6 September 2008, 10:01PM
  ส่วนท่านใดที่ชอบคุยแรงๆตรงๆ ก็ ค้นเมล์ผมจากกระทู้เก่าๆละกันนะคับ คุยด้วยตลอดคับ ส่วนท่านใดอยากด่าอยากว่า ก็ยอมรับ คับ เมล์มาได้เลย ยินดีคุยทุกเรื่อง ไม่มีปัญหา ด่ากันก็ดี  ว่ากันก็ดี ชมกันก็ดี แต่ยังไง ให้พึงสังวรณ์ไว้ว่า  เลี้ยงบางแก้วก็รักคนเลี้ยงบางแก้วด้วยกันนะ  กับ  รักบางแก้วจริงๆก็อย่าทิ้งบางแก้วนะ   แต่ถ้าโพสอะไร ขัดใจเมื่อไหร่  เจอ hudiny  bangkaew  แน่นอน  ขอบอกคับ  งานเข้าคุณแน่นอน *-*
ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย hudiny bangkaew - Saturday, 6 September 2008, 10:07PM
  ยังไงก็แล้วแต่ ขอจบท้ายที่เข้าคอนเซ็บ  ของกระทู้ดีกว่า  ทุกวันนี้ มีแชมพูสำหรับ สุนัขเยอะมากๆเลย  เวลาซื้อยี่ห้อไหนชนิดไหนไปควรอาบให้สะอาด เดี๋ยว งง.... กันอีกอาบให้สะอาดไง  ไม่ว่าจะราดน้ำ หรือ ฉีดน้ำ เอามือ ลูบไปที่ตัวเค้า ให้รู้สึกฝืดๆ ทั้งขนด้านนอกและด้านใน  ส่วนเรื่องน้ำ บางทีมองข้ามกัน  ไม่ควรเอาน้ำบาดาลอาบให้สุนัขนะคับ  ถ้าอธิบายคงยาว เอาเป็นว่า น้ำบาดาลเดี๋ยวนี้สกปรก  ถ้าไม่มีน้ำประปาอาบ ไปร้านดีกว่า เดือนละครั้งก็คงเพียงพอ  ให้ดี ก็ไปช่วยร้านเค้าอาบด้วย  ได้ดูแลไปในตัวที่สำคัญ ก็จะได้ดูว่าลูกเราอาบอย่างไรสะอาดแค่ไหน อย่าไปทิ้งให้เค้าอาบให้เพราะมันสบายคน  แต่หมามันไม่สบาย อาจติดเห็บ ติด หมัด ถ้าซวยไปร้านไม่สะอาดติดโรคอีก  เลี้ยงหมามันก็เรื่องเยอะแบบนี้ละ  แต่ถ้าไม่คิดดูแลหรือทำร้ายเค้าทางอ้อม ก็อย่างเอาเค้ามาเลี้ยงเลย ลำบากป่าวๆ  โชคดีนะทุกท่าน
ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย phan _kong - Monday, 8 September 2008, 09:54AM
 

ก่อนอื่นขอออกตัวใว้ก่อนผมก็ไม่ได้มีความรู้อะไรมากเกี่ยวกับบางแก้ว  เข้ามาแสดงความคิดเห็นก็กลัวถูกหาว่ามีความรู้แค่หางอื่งแต่สะเออะเข้ามาแนะนำคนอื่น  ก็ขอชี้แจงก่อนว่าไม่ได้เข้ามาแนะนำ  แต่เป็นแค่ความเห็นความเห็นหนึ่งที่อาจแตกต่างจากท่านอื่นบ้าง

 

ขอเริ่มที่มาตรฐานพันธ์ุสุนัขบางแก้วก็แล้วกันครับ   อย่างที่ทุกท่านทราบสุนัขบางแก้วสาบพันธุ์ยังไม่นิ่ง  คนกลุ่มหนึ่ง  จึงเข้ามากำหนดลักษณะสายพันธุ์   ก็ขอขยายความคำว่าคนกลุ่มหนึ่ง   ไม่ใช่เป็นกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง   เพราะหากเป็นแค่ตนกลุ่มหนึ่งคงไม่มีความหมายอะไร   แต่เราต้องเข้าใจว่า   เกิดจากคนหมู่มากหรือเกือบทั้งหมดของผู้เลี้ยงสุนัขบางแก้ว   ตั้งเป็นตัวแทนเข้ามาทำงาน  (เพราะให้ทุกคนเข้ามากำหนดคงเป็นไปไม่ได้)  และรวบรวมข้อมูลลักษณะสายพันธ์  และลักษณะต่างๆของสุนัขบางแก้วรวมทั้งสีสรรค์  เพราะสายพันธุยังไม่นิ่งหากให้ต่างคนต่างทำต่างคนต่างเลี้ยง  แล้วมาตรฐานอยู่ที่ไหน  อาจไม่จำเป็นเรื่องมาตฐานหากท่านเลี้ยงแค่เป็นเพื่อน แม้วันหนึ่งอยากได้ทายาทของสุนัขที่บ้านท่านก็สามารถผสมพันธุ์ได้   แต่หากท่านต้องการพัฒนาสายพันเลี่ยงไม่ได้ที่ท่านต้องยึดตามมาตรฐานสายพันธุ์    ทุกท่านคงต้องยอมรับ  ว่าการพัฒนาคงต้องมีมาตรฐานกันบ้าง   คนกลุ่มนั้นจึงได้กำหนดลักษณะเด่นต่างๆของสุนัขบางแก้วออกมา  ซึ่งไม่ได้นึกจะกำหนดก็ตามอำเภอใจ   แต่ได้จากข้อมูลได้จากการรวบรวม  ได้จากการพูดคุยกันในกลุ่มในชมรมทั้งพิษณุโลกและจังหวัดอื่น   เพื่อกำหนดเป็นมาตฐานสายพันธุ์  เพื่อให้ผู้เลี้ยงพัฒนาไปในทิศทางเดียวกัน  คำว่ามาตฐานก็เหมือนการประกวดนางงามครับ  

สุนัขมีกระวงการหรือคนทั่วไปมองว่าสวยงามน้อยกว่าสุนัขไม่มีกระ  คนที่ต้องการพัฒนาก็พยายามทำให้ในรุ่นต่อๆไปมีกระน้อยลง  สำหรับผู้เลี้ยงทั่วไปไม่ต้องซีเรียสมาก  เพราะยังงัยก็คือบางแก้ว   ไม่ว่าท่านอยู่ในสังคมไหนก็ต้องยอมรับกติกาของสังคมนั้นๆ  กำหนดมาตฐานมาเพื่อให้ก้าวไปในทางเดียวกันแล้ววันหนึ่งข้างหน้าสุนัขบางแก้วก็จะเป็นสุนัขสายพันธ์ที่นิ่งอีกสายพันธ์หนึ่ง  

 

ขอพูดแค่นี้ก่อนเพื่อดู  feedback  ควรพูดต่อหรือหยุดแค่นี้

ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย Niyom Pitakchinnapong - Monday, 8 September 2008, 03:12PM
 

เห็นด้วยกับลุง Hudiny ครับ ขอให้เป็นของแท้ก็พอครับ และ อย่าไปอิงกับสายพันธ์ หรือ กฎกติตาอะไรให้มากมายเกินไปครับ จงเลี้ยงบางแก้ว อย่างมีความสุขดีกว่า


ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย hudiny bangkaew - Wednesday, 10 September 2008, 08:27PM
 
ถ้าเป็นสมัยก่อนสัก2-3ปี ที่แล้ว คงคุยกับ คุณ phan _kong ได้สนุก ไม่แน่อาจมีคุยโต้แย้ง หรือ เถียงกันตายเลย อิอิ ล้อเล่นนะคับ จริงๆแล้วเรื่องสายพันธุ์ ก็ไม่ได้รู้อะไรมากเป็นการส่วนตัว แค่ศึกษา หาอ่าน กับ ถาม ผู้หลักผู้ใหญ่ ไปเรื่อยๆ ถามไปถามมา ก็สรุป โดยส่วนตัวเอง ว่าหมาบางแก้วมันไม่นิ่ง เถียงกันไปก็ไม่จบ คุยกันไปถ้าถูกคอก็ดี ไม่ถูกคอ ก็ เป็นเรื่อง  เอาเป็นว่า เลี้ยงหมา อย่าไปสนใจเรื่องสายพันธุ์ให้มาก ก็ดี สนใจเรื่องสุขภาพ โรคภัย ไข้เจ็บดีกว่า จะได้พอมีความรู้ ช่วย ลูกๆของท่าน  แต่ บางทีเรื่องโรคภัยของสุนัข ยิ่ง บางอย่างติดถึงคนได้ แต่บางทีคนบางกลุ่มก็ไม่อยากให้พูดเท่าไร  แต่รู้ไว้ไม่เสียหายนะคับ  บางคนบอกเป็นขี้กลาก  แต่ ที่ไหนได้ติด เรื้อนแห้ง จากหมามาก็มี เลี้ยงหมาจนเป็นขี้เรื้อน ปล่อยตามมีตามกิน แต่ปากบอกรักหมาก็มีเยอะ แต่ก็ไม่กล้าสัมผัสเค้า แต่ขอโทษนะคับ หมามันเอาคืน ปล่อยให้ เป็นขี้เรื้อนแห้งรึ ลมพัดมา ไปติดคนได้นะ สมน้ำหน้า  พวกเจ้าของใจร้าย อิอิ  ที่บ่นมานิดๆ เป็นประสบการณ์ตรงที่ได้ฟังมาจากหมอหมา มาเล่าให้ฟังเล่นๆกันนะคับ อย่าซีเรียส ^^"
ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย phan _kong - Wednesday, 10 September 2008, 08:35PM
 

พูดถึงเรื่องโรคที่ติดต่อมาสู่คนมีอีกโรคที่หลายคนอาจคาดไมถึง

โรคแท้งติดต่อในสุนัข

คุณมีปัญหาเรื่องแม่หมาตัวเก่ง   สวยหยดหยาดอย่างไร้เหตุผลทุกมุมมองแต่ผสมแปดหนแล้วไม่ยอมท้องซะทีมั่งมั้ย  เสียเงินค่าผสมให้พ่อพันธ์สุดยอดแห่งสยามประเทศเบ็ดเสร็จหลายหมื่นแล้ว  รอวันนอคืนให้งามชื่นท้องโต  โอ้โฮพรุ่งนี้สามเดือนแล้วยังไม่มีวี่แวว แก้วตาแม่หมาสาวยังมายอมท้อง  ต้องรอเค้าให้ไปเทอร์นต้องรออีกหลายเดือนข้างหน้า  ยิ่งเป็นบางแก้วด้วยแล้วต้องรออีกหนึ่งปี  เสียเวลาเสียอารมณ์  ถึงเวลาไปผสมอีกแต่ทำงัยๆก็ไม่ติด  อีกตัวหนึ่งติดมาแล้วแต่มาแท้งตายในช่วง  45 – 55  วันลูกตายหมด  หรือถ้ารอดมาได้ก็ไม่แข็งแรง  ทยอยตาย  อยู่ได้  3 – 4 วันก็ตายเรียบ  บางรายเป็นพ่อพันธุ์  ระยะหลังผสมติดเป้งแต่ไม่ยอมติดลูก  ทั้งๆที่ไม่มีอาการป่วย  มีแค่ครั้งเดียวที่ไข่ดันบวม 4 – 5 วัน  แล้วก็หาย  คุณรู้มั้ย  ทั้งหมดมีสิทธิ์เป็นโรคแท้งติดต่อ

เกิดจากอะไร  โรคแท้งดิดต่อ (Brucellosis)  เป็นโรคติดต่อร้ายแรง  เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย  กลุ่ม Brucella  ทำให้เกิดโรคในระบบสืบพันธุ์ของสัตว์หลายชนิด  เช่น โค กระบือ แพะ แกะ ม้า หมู และสุนัข  ทำให้สัตว์เป็นหมันและแท้งลูก  โรคนี้สามารถติดต่อถึงคนได้  เชื้อที่ทำให้เกิดโรคในสุนัขคือ  Brucella canis 

โรคติดต่อได้อย่างไร  การระบาดของโรคเกิดจากการผสมพันธุ์กับสัตว์ที่เป็นโรค  การสัมผัสกับน้ำเชื้อ  น้ำปัสสาวะของตัวผู้ที่เป็นโรค  หรือรก  ตัวอ่อนลูกสัตว์ที่ตายและสิ่งขับถ่ายจากช่องคลอดของสัตว์ที่แท้งออกมา  น้ำปัสสาวะ   น้ำนม  สิ่งเหล่านี้มีเชื้อโรคเปื้อนปน  อาจตกหล่นไปในอาหาร  น้ำดื่มหรือติดตามเครื่องมือ  ของใช้ภายในฟาร์ม  เข้าสู่ร่างกายโดยการกิน  เข้าทางผิวหนังที่มีบาดแผล  เข้าทางเยื่อเมือกของตาและอวัยวะอื่นๆ  และแม้กระทั่งแพร่กระจายไปในอากาศ  แล้วเข้าสู่ร่างกายโดยการหายใจ 

อาการของสุนัขที่เป็นโรคนี้  เพศเมียไม่มีอาการที่เด่นชัดที่แสดงว่าสัตว์ป่วย  อาจแสดงอาการแค่  ซึมกินอาหารน้อยลง  น้ำหนักลด  ในสุนัขที่แท้งลูกออกมาส่วนมากในช่วงที่ท้องได้ 45 – 55  วันลูกสุนัขตายหมด  หรือถ้ามีรอดก็ไม่แข็งแรง  และตายภายในสองสามวัน ต่อมา  และมีสิ่งขับถ่ายเป็นของเหลวสีเทาปนเขียวไหลออกจาดช่องคลอดเป็นเวลาหลายวัน  มีหลายตัวที่ลูกสุนัขตายในครรภ์แม่ตั้งแต่ในระยะแรกๆของการตั้งท้องแล้วถูกดูดซึมกลับ  (reabsorbed)  หายไปเหมือนกับไม่ได้ตั้งท้อง

เพศผู้  ไม่มีอาการป่วยให้เห็นนอกขากมีอาการบวมอักเสบของลูกอัณฑะและถุงอัณฑะ  สุนัขจะเลยบริเวณอัณฑะที่อักเสบซ้ำซากจนเป็นผื่นแดง  แต่หลังจากนั้นลูกอัณฑะจะมีขนาดเล็กลงเพราะเกิดการฝ่อตัว  ถ้าเลียไข่ละใช่เลย

ทั้งสองเพศ  จะมีอาการบวมของต่อมน้ำเหลืองบริเวณคอถ้าติดเชื้อโดยการกิน  หรือบริเวณขาหนีบหากเกิดจากการติดเชื้อโดยผสมพันธุ์

อะไรคือปัญหา  ปัญหาของโรคนี้ก็อยู่ตรงที่ไม่มีอาการให้เห็นว่าป่วย  โรคนี้ไม่ทำให้สุนัขตาย  แต่สุนัขจะเป็นหมันและแท้งลูกเท่านั้น  เจ้าของก็เลยไม่รู้ว่าเป็นโรคนี้และบางคนยังไม่รู้เลยว่ามีโรคนี้อยู่ในโลกเบี้ยวๆใบนี้ด้วย  แถมยังมีกรณีประหลาดๆคือตัวเมียท้องแรกออกมาตายหมด  เพราะโรคแท้งติดต่อ  ผสมอีก  2-3 ครั้งไม่ติด  มาติดเอาครั้งที่ 4  ตรงนี้สำคัญเพราะแม่สุนัขตัวนี้แพร่เชื้อให้พ่อพันธุ์ไปหลายตัวแล้ว  แถมลูกที่เกิดมารอดและเป็นพาหะของโรค  (carrier) ให้แพร่ระบาดโรคนี้ไปยังสุนัขตัวอื่นๆได้อีก  แต่กรณีอย่างนี้ไม่เกิดบ่อยนัก  การกำเนิดของโรค  เมื่อเชื้อโรคเข้าสู้ร่างกายทางปาก  หรือโดยการผสมพันธุ์  เชื้อจะไปฟักตัวเพิ่มปริมาณในต่อมน้ำเหลือระยะหนึ่ง  จากนั้นจะลุกลามไปยังต่อมน้ำเหลืองอื่นๆที่ใกล้เคียงผ่านทางระบบน้ำเหลือง  แล้วเข้าสู้กระแลโลหิต  ไปยังตับ  ม้าม  ต่อมน้ำนม  มดลูก  แล้วผ่านสู่รก  ทำให้มดลูกและรกเกิดการอักแสบบวมน้ำเกิดเนื้อตายเช่นเดียวกับที่ผิวของลูกสุนัขในถุงน้ำครำ  ทำให้ลูกสุนัขตายและแท้งออกมา  สำหรับตัวผู้ทำให้เสปิร์ม  พิกลพิการ  และลดจำนวนลงมาก  ทำให้เกิดการอักเสบของท่อนำน้ำเชื้อ  อัณฑะ  รวมทั้งต่อมโพรสเตทในที่สุดส่วนต่างๆเหล่านี้จะฝ่อตัว  ทำหน้าที่ตามปกติไม่ได้

รู้ได้อย่างไรว่าสุนัขเป็นโรคนี้  เนื่งจากไม่มีอาการของโรคแสดงให้เห็นชัดเจนจึงต้องตรวจโดยการเจาะเลือดทดสอบทาง  serology…  หรือการเพาะเชื้อ  เอาอย่างนี้แล้วกันเข้าใจง่ายว่าจะต้องมีน้ำยาสำหรับตรวจโรคนี้  โดยทำปฏิกิริยากับเลือดแล้วอ่านผลจากการตกตะกอน  มีน้ำยาตรวจที่ว่านี้ได้แก่ชุดตรวจของ  VMRD Inc,  ของ Pitman-moore,Inc.  เป็นต้น  สำหรับบ้านเราลองสอบถามกรมปศุสัตว์เพราะทำน้ำยาตรวจโรคแท้งติดต่อในโค  กระบือได้เอง  และคณะสัตวแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยต่างๆ  สุนัขที่แท้งลูกไม่จำเป็นต้องเป็นโรคแท้งติดต่อเสมอไป

โรคนี้รักษาได้หรือไม่  เนื่องจากไม่มีวัคซีนที่จะฉีดป้องกันโรคนี้ได้  โดยเฉพาะยาปฏิชีวนะทุกชนิดใช้ได้ไม่ได้ผล  เพราะเหตุว่าเชื้อนี้อาศัยอยู่ในเซล  ซึ่งยาปฏิชีวนะไม่สามารถเข้าไปทำลายได้

วิธีป้องกัน  เนื่องจากไม่มีวัคซีนที่จะฉีดป้อกันโรคนี้  การป้องกันที่กระทำได้ก็คือการตรวจเลือดแล้วคัดทิ้งในรายที่เป็นตัวเมีย  และการตอนไม่ให้ผสมพันธุ์ในตัวผู้  หรือการตรวจเลือดก่อนการผสมพันธุ์ทุกครั้ง  และอย่าลืมโรคนี้ติดต่อถึงคนได้  เพราะฉะนั้นหากสุนัขแท้งหรือคลอดลูกที่ตายแล้วออกมาควรสวมถุงมือทุกครั้งก่อนจับต้อง

โรคนี้น่ากลัวมากนะครับ  ควรตรวจโรคพ่อพันธุ์ปีละสองครั้ง  และตัวเมียที่มาผสมควรตรวจโรค Brucellosis  ก่อนเสมอ  เดี๋ยวจะหาว่าหล่อไม่เตือน  โดยเฉพาะพ่อพันุ์เจ๊งทั้งสองลูกเลยครับรีดน้ำเชื่อไปตรวจแล้วไม่เจอสเปร์มสักกะตัวเดียวครับท่าน

 

โดยหมอปิยะพันธุ์  พันธุ์เพ็ง  รพ.สัตว์รังสิต

จากนิตยสาร  สวนจตุจักร ฉ. ตุลาคม  2545

ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 10 September 2008, 09:00PM
 

คุณ Hudiny   รูปที่คุณใช้   ไม่เกี่ยวข้องกับกระทู้คุณเลยนะ

อย่างที่บอกไปแล้ว   ผมไม่ชอบทักษิณ   ก็ไม่ใช่หมายความว่าผมต้องชอบสนธิ

ถ้าคุณมีเวลาว่างมาก   ช่วยจูงหมาไปออกสังคม  จะไปร่วมชุมนุมพันธมิตร  หรือ  นปก  หรือ  ที่ไหนก็ได้   แล้วเอารูปมาลง  จะน่าชื่นชมกว่า ว่า คุณแน่จริง  ไม่ใช่เก่งแต่ในที่หลบซ่อน


18:00 - 04/09/08 ปิงปอง ..คุณ Hudiny ครับ ลองฟ้งเสียงบุคคลที่ 3 อย่างคุณ แม่น้องไวท์ ดูนะครับ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่คุณมีปัญหากับคนอื่น
ถ้าคุณยังไม่รู้จักสำรวม ระมัดระวังคำพูดให้ดีกว่านี้ ผมคงต้องเชิญคุณออกไปข้างนอก จนกว่าคุณจะรู้จักการอยู่ร่วมในสังคม

17:23 - 04/09/08 แม่น้องไวท์ คุณ hudiny bangkaew ค่ะ ดิฉันว่าคุณคงเข้าใจอะไรผิดอย่างหนึ่ง เจ้าของกระทู้เค้าเข้ามาระบายความรู้สึกเสียใจที่ได้ทำร้ายน้องหมา ทั้งๆที่เค้าก็รักเหมือนกัน และขอคำแนะนำข้อคิดเห็นจากเพื่อนผู้เลี้ยงบางแก้ว เพื่อเป็นแนวทางในการติดสินใจว่าควรจะทำอย่างไรต่อไป ดิฉันซึ้งใจแทนคุณป่องที่มีผู้คนมากมายเข้ามาให้กำลังใจและให้คำแนะนำ ไม่มีการซ้ำเติมแต่อย่างใด สิ่งที่ทุกคนเขียนมาล้วนออกมาจากใจเนื่องจากทุกคนก็รักบางแก้วเหมือนกัน ถึงบางแก้วจะมีนิสัยที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร แต่ก็ไม่ได้ความว่าต่างบ้าน ต่างสถานที่ทุกตัวจะมีนิสัยเหมือนกันหมด มันขึ้นอยูกับการเลี้ยงของเจ้าของด้วย ดังนั้นสิ่งที่ทุกคนเขียนมาจึงดึงเอามาจากประสบการณ์ของแต่ละคนมาถ่ายทอด คุณป่องจะเลือกทำตามหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องนึ่ง ดิฉันไม่ทราบว่าคุณ hudiny มีความรู้มากแค่ไหนกับบางแก้ว แต่ถ้าคุณมีจิตใจที่ดี คุณก็คงให้คำแนะนำคุณป่องไปแล้ว แต่คุณกลับทำในทางตรงกันข้ามซ้ำยังฝากความนัยไปยังใครบางคน เอ่ยชื่อผู้เป็นเจ้าของเว็บแสดงให้เห็นว่าคุณนั้นรู้จักเค้าดีมากแค่ไหน อยากให้คุณไปไตร่ตรองดูบ้างสิ่งที่คุณเขียนนั้นให้ประโยชน์แก่สังคมในเว็บนี้บ้างมั้ย ??
ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย prachum kia - Thursday, 11 September 2008, 10:08AM
 
ผมว่าอย่านำเรื่่อง หรือประเด็นการเมืองมาใส่ในเวปนี้ดีกว่าครับ
เพราะอาจมีบางท่านชอบฝ่านพันธมิตร หรือบางท่านชอบฝ่ายรัฐบาล
เดี๋ยวมันจะผิดใจกันมากไปกว่าประเด็นหมาบางแก้วครับ
ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย hudiny bangkaew - Thursday, 11 September 2008, 01:52PM
 

ขอขอบคุณ คุณ phan _kong  ที่เอาความรู้เรื่องโรค มาแนะนำให้คับ ขอบคุณมากๆ ผมรู้สึกว่าเคย บ่น เกี่ยวกับ โรคแท้งในสุนัข เหมือนกัน แต่ ไม่ละเอียดเท่าของคุณ ขอบคุณมากคับ 

ส่วนพี่ปิงปอง  ถ้าลงรูปที่ชื่นชอบส่วนตัวไม่ได้ ก็ขอโทษที  รบกวนพี่ขึ้นไว้  หน้าเวปหน่อยก็ดีนะคับ รูปคนของพวกพันธมาร อย่าโชว์ โชว์รูปดีๆหล่อๆเท่ห์ได้ หรือ รูปหมาอย่างเดียวพอ   ส่วนเรื่องหลบซ่อนตัวอะไร ผมว่า คงไม่นะพี่  ผมก็ให้เบอร์ กับ คนที่สนใจคุยกับผม ทั่วไป ก็ไม่เห็นเคยหลบซ่อนตัวแต่อย่างไร  ผู้หลักผู้ใหญ่ก็มีเบอร์ผมหลายคน  คนที่ไม่ชอบผม ก็ให้เบอร์ไปไม่เห็นมันจะโทรมา  หมาผมก็พาออกสังคมบ่อย  ไป โลตัส คาฟู ก็ไปเป็น ประจำ สลับกันไปทุกตัว  จนแถว ปทุม / กทม เค้าก็เห็น ผมพาหมา ไปไหนต่อไหนกันบ่อย   ????   ว่า พี่หาว่าผมเก่งแต่หลบซ่อนยังไง  ส่วนเรื่องแน่จริง หรือ ไม่จริงอะไร ผมก็ ???  ขอละเอียดหน่อยก็ดีนะคับ  สงสัย ผมโพสรูป แป๊ะลิ้ม หล่อ เท่ห์ ไม่พอ  ไม่ถูกใจพี่รึเปล่าคับ  ถ้างั้น ก็ขอโทษละกันนะคับพี่ 

ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 11 September 2008, 08:24PM
 

ตอบ คุณ hudiny    เนื่องจากคุณโพสต์รูปโดยไม่เกี่ยวกับกระทู้  เป็นการใช้อารมณ์ยั่วยุให้เกิดการชิงชังต่อผู้อื่นโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร  และคุณเองไม่กล้ารับผิดชอบต่อสิ่งที่คุณทำโดยคุณไม่กล้าเปิดเผยตัวเองออกมาให้ผู้อ่านได้รู้จักว่าคุณเป็นใคร    ผมเคยเตือนคุณไปแล้วเมื่อครั้งที่คุณพูดจาหมิ่นศาลคดีหลีกเลี่ยงภาษีของครอบครัวอดีตนายกทักษิณ   มาคราวนี้  คุณก็ยังไม่รู้จักสำรวม  ไม่ระมัดระวังคำพูดของตนเอง   ผมในฐานะผู้ดูแลเว็บนี้  จึงต้องขอให้คุณพักการแสดงความคิดเห็นและการโพสต์รูปชั่วคราว   เมื่อไหร่ที่คุณพร้อมที่จะรับผิดชอบต่อการการกระทำของตนเอง   แล้วจะอนุญาตให้มาพูดคุยอีก

ผมไม่เคยกลัวความขัดแย้ง   เพราะมองว่าความขัดแย้งเป็นสิ่งที่ทำให้สังคมพัฒนาไป   ไม่ว่าจะเป็นสังคมบางแก้ว  หรือ สังคมในระดับใหญ่กว่านั้น   ผมพร้อมจะคุยกับทุกคนด้วยเหตุผลในทุกประเด็น   แต่ถ้าคุณจะมาตอดนิดตอดหน่อยเหมือนเด็กที่ยังไม่บรรลุวุฒิภาวะโดยไม่กล้าเปิดเผยตัวเอง   ก็คงไม่เกิดประโยชน์อันใด

ผมเคยบอกคุณไปแล้วหลายครั้งว่า ผมคิดยังไงกับทักษิณและสนธิ   ผมพยายามนำเสนอทางออกที่สร้างสรรค์   ไม่ใช่จะต้องมาใช้ส้นตีนมาทีบหน้ากันคนละทีอย่างที่คุณทำเหมือนเด็กๆ   ลองไปอ่านแล้วใคร่ควรให้ดีอีกรอบ    ยังไม่สายเกินไปที่จะทำตัวให้เป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบ

ชื่อ vichien_b ในเว็บพันทิปข้างล่างนี้  ก็ตรวจสอบได้ว่าเป็นใคร   เพราะเขาต้องใช้บัตรประชาชนในการสมัครสมาชิก   ผมพร้อมที่จะเปิดเผยตัวเอง และ รับผิดชอบสิ่งที่ผมพูดผมทำ    ถ้าคุณพร้อมเมื่อไหร่  แล้วค่อยกลับมาคุยกัน

    ผมมีวิธีทำให้ทั้งฝ่ายทักษิณและฝ่ายสนธิรักใคร่สามัคคีปรองดองกัน

    ได้ฟังนายกทักษิณชี้แจงเรื่องภาษี 73,000 ล้านที่ตนเองได้ศึกษามาอย่างดีแล้วว่าไม่ผิดกฏหมาย
    ได้ยินคุณสนธิพูดเรื่องหนี้สินต่อครัวเรือนของประชาชนทั้งประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมาย   ในขณะที่ผลประโยชน์มหาศาลไปตกอยู่ที่ผู้นำประเทศเพียงไม่กี่คน

    ผมคิดว่า ทั้ง 2 ท่าน พลาดประเด็นสำคัญที่เป็นแก่นของปัญหาจริงๆ   นั่นคือ  ทำอย่างไรถึงจะทำให้ความเหลื่อมล้ำในสังคมลดน้อยลง

    น่าเสียดายที่ผู้นำประเทศคิดเป็นเพียงแค่ว่าจะหลบเลี่ยงภาษีอย่างไร   ไม่มีสมองที่จะคิดว่าจะนำระบบภาษีมรดกมาทำให้ความเหลื่อมล้ำในสังคมลดน้อยลงอย่างที่อารยประเทศเช่น ญี่ปุ่น  อเมริกา  ยุโรป  เขาทำกันอย่างได้ผล

    น่าเสียดายที่คุณสนธิไม่ได้เสนอแนวทางออกที่จะแก้ปัญหาดังกล่าว   ผมไม่คิดว่า เพียงแค่ไล่นายกทักษิณแล้วจะแก้ปัญหาอะไรได้

    อยากให้ทั้งฝ่ายทักษิณและฝ่ายสนธิรักใคร่สามัคคีปรองดองกันด้วยการผลักดันเรื่องภาษีมรดกหน่อยครับ

    แทนที่จะมาทะเลาะกันโดยไม่แตะเรื่องภาษีมรดก

    ก็อยากรู้ว่าทั้งฝ่ายทักษิณและฝ่ายสนธิจะคิดอย่างไร  ถ้ามีเรื่องผลประโยชน์ของตนเองเข้ามาเกี่ยวข้อง     ไม่ใช่มัวแต่ด่าคนอื่นในเรื่องที่ไกลตัวอย่างเดียว

    จากคุณ : vichien_b - [ 5 ก.พ. 49 21:25:29 ]


 
 
http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P4081040/P4081040.html

ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย ชุตมา วุ่นเจริญ - Friday, 12 September 2008, 02:28PM
 

เห็นด้วยกะปิงปอง พอhudiny  โพสภาพสนธิ ดิฉันที่ไม่ค่อยชอบคุฯ hudiny อยู่แล้วยิ่งรังเกียดค่ะ ดิฉันไม่ชอบทักษิณ ที่บ้านทุกคนไม่ชอบทักษิณ แต่ไม่เคยโพสรูปทุเรศ ๆแบบที่คุณทำเลย คุยกันเรื่องบางแก้วดีกว่า ถ้าแค่เข้ามาป่วนเวปอย่าโพสอีกเลย


ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 12 September 2008, 02:36PM
 

ขอบคุณคุณชุตมาครับที่เข้าใจ   ไม่ต้องห่วงนะครับ ความเห็นที่แตกต่างเป็นเรื่องปกติของสังคม ผมไม่เคยกลัวความขัดแย้ง เพราะมองว่าความขัดแย้งเป็นสิ่งที่ทำให้สังคมพัฒนาไป ไม่ว่าจะเป็นสังคมบางแก้ว หรือ สังคมในระดับใหญ่กว่านั้น ผมพร้อมจะคุยกับทุกคนด้วยเหตุผลในทุกประเด็น แต่ถ้าจะคุยเรื่องที่กระทบต่อผู้อื่น ก็ต้องขอให้กล้ารับผิดชอบสิ่งที่ตนพูดเอาเองโดยขอให้กล้าระบุตัวตนที่แท้จริงออกมาเหมือนที่คุณชุตมากล้าใ ช้ชื่อจริง นามสกุลจริง  แต่ถ้าใครยังไม่พร้อม ก็ไม่เป็นไร ผมไม่เรียกร้องว่า ทุกคนต้องเปิดเผยตนเอง เพียงแต่ขอให้สำรวม ระมัดระวังคำพูด อย่าไปกระทบบุคคลอื่น โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร

ผมเคยแนะนำคุณทักษิณไปแล้วเรื่องให้ผลักดันกฏหมายภาษีมรดกออกมา เมื่อท่านไม่รับฟัง แล้วโดนศาลสั่งจำคุกข้อหาหลีกเลี่ยงภาษี ผมก็เอาข้อเท็จจริงของศาลมาคุยให้ฟัง จะมาหาว่าผมอยู่ฝ่ายสนธิ ก็ดูจะไร้เหตุผลไปหน่อยนะ ถ้าคุณสนธิเห็นด้วยกับผมเรื่องกฏหมายภาษีมรดก แล้วค่อยมาบอกว่า ผมอยู่ฝ่ายสนธิ ก็จะไม่โต้แย้งเลย หวังว่า คุณ hudiny คงเข้าใจ อย่ามายัดเยียดให้ใครอยู่ฝ่ายใด ถ้าคุณพร้อมที่จะรับผิดชอบต่อการการกระทำของคุณเองเมื่อไหร่ แล้วค่อยกลับมาคุยกันครับ จูบ

ตอบ: อยากเลี้ยงบางแก้วสักตัว... แต่จะหาบางแก้ว ที่ ราคาเท่าไรดีเอ่ย......?
โดย Pingpong \(-_-)/ - Saturday, 13 September 2008, 07:24AM
 

ขออนุญาตนำข้อเสนอคุณ hudiny  และเพื่อนๆมาไว้กระทู้เดียวกัน  และขอย้ายกระทู้มาที่กระดานพักกระทู้รอลบ  ถ้าคุณ hudiny รู้จักสำนึกผิดกล่าวคำขอโทษที่ก้าวล่วงคนอื่นเมื่อไหร่  แล้วจะลบให้ครับ


23:03 - 12/09/08 ไตรสิทธิ์ ..สวัสดีครับ แม่ข้าวเหนียว และ สมาชิกผู้มาเยี่ยมเยือนทุกท่าน ขออภัยที่ทำให้สับสนวุ่นวาย หากอ่านข้อความข้างล่างนี้ไมเข้าใจ ขอให้ไปดูที่มาของเรื่องได้ที่ http://www.bangkaew.com/elearning2/mod/forum/discuss.php?d=3896

22:55 - 12/09/08 ไตรสิทธิ์ ..ขอบคุณครับ คุณ hudiny ที่เข้าใจ คุณจะพูดอะไร จะด่าว่าอย่างไร ก็เชิญตามสบายนะครับ ขอเพียงแต่อย่าได้พูดกระทบคนอื่น ผมก็จะไม่ลบ คนที่ด่าผมมากกว่าคุณ ผมยังไม่ลบเลย ผู้อ่านจะเป็นผู้พิจารณาเองว่าใครเป็นคนใช้เหตุผล ใครเป็นคนใช้แต่อารมณ์ จะเก็บข้อความเหล่านั้นไว้เป็นกรณีศึกษาให้สำหรับสมาชิกรุ่นหลังต่อไป และเผื่อวันข้างหน้า คุณเองอาจอยากกลับมาทบทวนสิ่งที่คุณเคยพูดไว้ จะได้มีข้อมูลเหลือไว้ให้ สิ่งที่คุณพูดดีก็จะเหลือไว้เป็นเกียรติประวัติให้คุณ สิ่งที่คุณพูดก้าวล่วงผู้อื่น ก็จะเหลือไว้เป็นบทเรียนให้คุณเช่นกัน ตั้งใจว่า จะประคองเว็บนี้ให้อยู่ถึงวันที่บางแก้วเราได้รับการรับรองจาก FCI ซึ่งก็คงอีกหลายปี คุณจะสำเนาสิ่งที่คุณพูดไว้เป็นบทเรียนหน่อยก็ดีครับ เผื่อเว็บล่ม
เรื่องถ้าคุณไม่อยู่ที่เวปผม น้องๆหรือ เพื่อนๆ จะเข้าเวปนี้อีกไหม นั้น ไม่ต้องห่วงนะครับ อยากให้คุณไปสร้างชุมชนคนรักบางแก้วขึ้นเยอะๆ คุยกันในหมู่ผู้รู้ใจก็ดีครับ จะได้เป็นประโยชน์ต่อวงการบางแก้วโดยรวมอย่างที่ผมเคยพูดไว้ แต่ขอให้ยืนหยัดนานๆ บางครั้งอาจจะเหงาบ้าง ก็อย่าได้เลิกลากันไป ขอให้ทำประโยชน์เพื่อบางแก้วต่อไป
ว่างๆ จะมาเยี่ยมที่เว็บนี้อีก ก็ได้ครับ ไม่ต้องบ่อยก็ได้ เพราะตอนนี้ มีปัญหาว่าแบนด์วิดท์ไม่พอ ทำให้เว็บหยุดบริการตอนใกล้สิ้นเดือน เรื่องดึงเรตติ้งที่คุณพูดถึง ไม่ต้องห่วงนะ ไม่รู้จะดึงไปทำไม ไม่ได้ไปทำการตลาด หาโฆษณามาลง ที่ลงให้ก็เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อวงการบางแก้ว เลยลงให้ฟรีหมด ขอให้ไปดีครับ

22:24 - 12/09/08 แม่ข้าวเหนียว ..ไปแอ่ว เมืองนอก (ลาว) ตั้งนานเพิ่งกลับมาเน้อ ดูน่ากัวจังเลยวันนี้ มีอะไรเหรอคะ ทำไมเป็นแปลกๆ เจ้าไปร์ท ไปไหนน๊า แม่ข้าวเหนียว ซื้อของมาฝากด้วยเด้อ (โซ่กับ ระดิ่งเงิน ) มาใส่เร็ว จะได้รู้ ว่าไผ เป็นไผ

20:11 - 12/09/08 hudiny bangkaew ..ไม่ใช่พี่จะอ้างนู้นอ้างนี่ตลอด เหมือน บ่นไปติไป แต่ไม่ทำอะไร แล้วอย่างนี้ มันจะมีอะไรละคับ ทำให้ได้สิคับ เมื่อพูดคนละภาษา จะมัวลังเลอยู่ไย ไม่ชอบกันบอกกัน ไม่ต้องเข้าเวปกัน ก็ดี เพราะผมก็อยากรู้ว่า ถ้าผมไม่อยู่ที่เวปพี่ น้องๆหรือ เพื่อนๆ จะเข้าเวปนี้อีกไหม ไม่ได้ ต้องการดึงเรตติ้ง แต่ พูดกัน ตามตรง แบนได้แบนคับเวป พี่ แต่ก็ช่วยลบข้อความ หน่อยละกันนะคับพี่ เพราะสมาชิกที่ถือหางพี่ที่เวปนี้ คงไม่อยากเห็น โพสผม และ ผม ก็ ไม่รู้จะให้มีโพสผมไปทำไม เมื่อ พี่ ก็ไม่ต้องการ ทำให้ได้ละกันนะคับ อย่าให้มาเตือนบ่อยๆ เพราะ ไม่อยากเข้าเวปนี้แล้วเหมือนกัน เมื่อเห็นธาตุแท้ของพี่

20:04 - 12/09/08 hudiny bangkaew ..ภาพเอาเท้าลูบหน้า แป๊ะลิ้ม เจ๊กกบฏ ทำชาติไทยล่มจม มันทำให้พี่สติแตกขนาดนี้ ผมก็ไม่รู้จะบอกพี่ว่าอย่างไรแล้ว เพราะคำ พูดผมก็ไม่มีอะไร ที่หยาบคาย เพียงแต่ว่าพี่คงไม่ถูกใจ ผมยินดีที่จะไม่เข้าเวปนี้ แต่ พี่ก็ทำให้ได้ละกันนะคับ ศักดิ์ศรีลูกผู้ชายมีทุกคน ไม่เว้นแก่เด็ก แม้กระทั่งพี่ กล้า ทำ ก็ ต้องกล้า ปฏิบัตินะคับพี่ อย่าให้เด็กมาถอนหงอกเลยนะคับพี่ ผมหวังดีกับพี่จริงๆ

20:01 - 12/09/08 hudiny bangkaew ..ถ้าคิดว่าไม่ชอบ ก็ ทำให้ได้สิคับพี่ เพราะคนชอบเค้าก็มี อย่าให้หมดความนับถือเลยนะคับพี่เพราะมันไม่เหลือบากกว่าแรงพี่แน่นอน ถ้าพี่จะทำ อย่า มัวมาอ้างความขัดแย้ง หรือ อะไรก็แล้วแต่ ถ้าพี่อยากคุยกับผมหรืออยากรู้ตัวตนจริงๆ ก็เมล์มาหาผมละกัน จะไปหาพี่ถึงบ้านแน่นอน แต่อย่าทำอะไรฝ่ายเดียว เพราะพี่ก็ผู้ใหญ่แล้วนะคับ ถ้าพูดกันดีๆไม่รู้เรื่อง ผมก็ไม่รู้จะคุยกับพี่อย่างไร ที่พี่อ้างตลอดว่ามีเหตุผล พี่ทำตามหลักการ แต่แนวคิดของ คนอื่น ที่พี่ไม่ชอบก็อยู่ในเวปของพี่ ถ้าพี่ ปฏิเสธช่วยลบ แต่ อดีต ทุกท่านที่มีปัญหา กับ พี่ให้หมดก็ดีนะคับ จะได้ไม่มีปัญหา การเล่นเวป เจ้าของเวป ก็มีอำนาจเอาเปรียบสมาชิก อยู่แล้ว ทุกคนที่เล่นเวปคงรู้ดี

14:06 - 12/09/08 ไตรสิทธิ์ ..ขอบคุณคุณนิยมครับ ไม่ต้องห่วงนะครับ ความเห็นที่แตกต่างเป็นเรื่องปกติของสังคม ผมไม่เคยกลัวความขัดแย้ง เพราะมองว่าความขัดแย้งเป็นสิ่งที่ทำให้สังคมพัฒนาไป ไม่ว่าจะเป็นสังคมบางแก้ว หรือ สังคมในระดับใหญ่กว่านั้น ผมพร้อมจะคุยกับทุกคนด้วยเหตุผลในทุกประเด็น แต่ถ้าจะคุยเรื่องที่กระทบต่อผู้อื่น ก็ต้องขอให้กล้ารับผิดชอบสิ่งที่ตนพูดเอาเองโดยขอให้กล้าระบุตัวตนที่แท้จริงออกมาเหมือนที่คุณนิยมกล้าใ ช้ชื่อจริง นามสกุลจริง มีรูป ที่อยู่ เบอร์ทรศัพท์ให้ด้วย แต่ถ้าใครยังไม่พร้อม ก็ไม่เป็นไร ผมไม่เรียกร้องว่า ทุกคนต้องเปิดเผยตนเอง เพียงแต่ขอให้สำรวม ระมัดระวังคำพูด อย่าไปกระทบบุคคลอื่น โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร ผมเคยแนะนำคุณทักษิณไปแล้วเรื่องให้ผลักดันกฏหมายภาษีมรดกออกมา เมื่อท่านไม่รับฟัง แล้วโดนศาลสั่งจำคุกข้อหาหลีกเลี่ยงภาษี ผมก็เอาข้อเท็จจริงของศาลมาคุยให้ฟัง จะมาหาว่าผมอยู่ฝ่ายสนธิ ก็ดูจะไร้เหตุผลไปหน่อยนะ ถ้าคุณสนธิเห็นด้วยกับผมเรื่องกฏหมายภาษีมรดก แล้วค่อยมาบอกว่า ผมอยู่ฝ่ายสนธิ ก็จะไม่โต้แย้งเลย หวังว่า คุณ hudiny คงเข้าใจ อย่ามายัดเยียดให้ใครอยู่ฝ่ายใด ถ้าคุณพร้อมที่จะรับผิดชอบต่อการการกระทำของคุณเองเมื่อไหร่ แล้วค่อยกลับมาคุยกันครับ E)

12:36 - 12/09/08 นิยม พิทักษ์ชินพงศ์ ..จะเปรียบไป คุณไตรสิทธิ์ ก็เหมือนกับ เปาบุ้นจิ้น แหละครับ ที่ต้องคอยรักษาดูแล กฎระเบียบ กติตา มารยาท ของเวบนี้ เพราะเป็นเจ้าของเวบ ถ้าเปรียบเป็นด้านกฎหมาย ก็เหมือนกัน ประธานสภาดีๆนี่ละครับ ยังไง ขอให้คุณไตรสิทธิ์อดทนหน่อยนะครับ และ ขอให้เพื่อนๆสมาชิกทุกท่าน ช่วยเป็นกำลังใจให้ทุกฝ่ายด้วยนะครับ