อยากถามเพื่อนๆสมาชิก ว่าเลี้ยงลูกๆกันแบบไหนบ้าง......เอ่ย..........?????????
โดย hudiny bangkaew - Wednesday, 4 June 2008, 08:43PM
  ที่ขึ้นหัวข้อแบบนี้เพื่อเป็นแนวทางให้เพื่อนๆสมาชิกแต่ละคนเวลามีปัญหา จะ ได้มีผู้รู้ช่วยเสนอแนะแนวทางให้ได้เป็นอย่างดี เพราะวิธีการเลี้ยงของแต่ละคนนั้นสำคัญมากๆคับ การเลี้ยงสุนัข มีหลายแบบ บางท่านเลี้ยงแบบปล่อย เข้านอกออกในบ้านได้สบาย บางท่านเลี้ยงในกรงอยู่กับบ้านตลอดไม่ได้ไปไหน บางท่านเลี้ยงในกรงแต่ปล่อยให้ออกนอกบ้านได้ ท่านใดที่เลี้ยงแบบไหน เวลามีปัญหาอะไร ถ้าบอกลักษณะการเลี้ยงของท่าน เวลามีปัญหา แนวทางแก้ไขปัญหา คงจำกัดได้แคบลง และอาจรักษาได้ง่ายเวลามีปัญหาในการเลี้ยงดู หรือ โรค ทั้งหลาย จะได้ไม่เหมือนทุกวันนี้ ที่ไม่ค่อยมีใครตอบ เวลาเพื่อนๆสมาชิกมีปัญหาอะไร เพราะแนวทางการเลี้ยงแต่ละคนไม่เหมือนกัน ยิ่งที่สำคัญ ทุกวันนี้ โรคภัยไข้เจ็บ ไม่ว่าคน หรือ หมา มันเยอะมาก คนจะติดหมา หรือ หมาจะติดคน บอกได้ยากคับ เพียงแค่รอให้โรคและเชื้อ มันกลายพันธุ์ ผมเคยถูกติติงว่ามองโรคในแง่ร้าย แต่ในความเป็นจริงทุกวันนี้ คนพูดกันแต่แง่ดี แต่แง่ร้ายไม่พูดกัน ที่อยากจะบอกก็คือว่า ความน่ากลัวของทั้งโรคคนและสุนัข มันก็น่ากลัวพอกัน อย่างล่าสุด โรคแท้งในสุนัข ถ้าคนสนใจก็คงรู้ ถ้าคนไม่สนใจก็ไม่รู้ ติดคนได้นะคับโรคแท้งในสุนัข ทำให้ผมนึกถึงหลายท่าน ที่เลี้ยงที่บรีด แล้วไม่มีลูกที่เป็นคน แต่ก็ยังไม่แน่ใจ เป็นอันว่าความเฝ้าระวังไว้ดีที่สุด ส่วนตัวขอแนะนำว่าการเลี้ยงสุนัข ขอให้อยู่จำกัดภายในบ้านดีกว่า หรือ ถ้าอยากพาไปไหน ก็ควรดูแลให้ดีๆ ไม่งั้นติดโรคมา จะเสียใจสุดๆ และต้องมาดูแลลูกๆ ทรมาณก่อนตาย
ตอบ: อยากถามเพื่อนๆสมาชิก ว่าเลี้ยงลูกๆกันแบบไหนบ้าง......เอ่ย..........?????????
โดย hudiny bangkaew - Wednesday, 4 June 2008, 08:58PM
  ผมเป็นคน1 ที่ชื่นชอบการเลี้ยงสุนัขแต่เด็กๆ แต่ความไม่พร้อม เพราะครอบครัวที่เป็นคนจีน ไม่ค่อยชอบให้เลี้ยงสุนัข จนทุกวันนี้ ผมมีความสามารถพอ ที่จะเลี้ยงได้ ก็เลยเลี้ยงและดูแลได้เป็นอย่างดี สุนัขมีหลายสายพันธุ์ ผ่านมือผมมาก็เยอะ แต่ที่ถูกใจคงไม่ต้องต้องบอกว่าสายพันธุ์อะไร แต่มีอีกสายพัน1 ที่ผมบอกได้เลยว่า ชอบไม่แพ้กับ บางแก้ว นั้น คือ ปอมเมอเรเนียน ปอม นั้นมีหลายๆอย่างที่ เหมือนบางแก้วมากๆ เพียงแต่ว่า สุนัขพันนี้ โดนพัฒนา จนปัจจุบัน เน้นกันที่ ลักษณะพันเล็กถึงเล็กมากๆ จริงๆแต่ก่อนเท่าที่ผมศึกษาดู ปอมนั้นไม่ใช่สุนัขพันเล็ก ขนาดก็พอๆกับบางแก้วเรา ไม่รู้พัฒนากันมาอีท่าไหน เล็กได้ขนาดนี้ ในใจยังเคยนึกเลยว่า ถ้าพัฒนา บางแก้ว ให้เล็ก เหมือนปอม ก็คงแจ่มมากๆ ที่ว่าปอมเหมือนบางแก้วหลายๆอย่างก็เพราะว่า ผมเคยเลี้ยงเคยสัมผัสสุนัขมาหลายพัน ไม่มีพันได้ รักและหวงเจ้าของเหมือนบางแก้ว เท่าปอม เผลอๆ ปอมอาจจะมากกว่าด้วย ลองดูแล้วคุณจะรู้ ปอมอาจไม่มีกำลังเท่าบางแก้วเรา แต่ ใจสู้ไม่กลัวใครเหมือนบางแก้วเลย ตัวเล็กใจใหญ่ แต่เสียดายปอม พัฒนาได้จนตัวเล็ก แต่โรคภัยไข้เจ็บมาเยือนได้ง่าย จึงควรระวังให้ดีๆ ทุกวันนี้ผม ก็เลี้ยง ทั้งปอม และ บางแก้ว ชอบทั้ง 2 สายพัน เพราะเหมือนกันมาก ทั้งนิสัย ท่าทาง และ ลักษณะหลายๆอย่าง ที่เกริ่นมายาวๆนี่ อยากสรุปที่ว่า เดี๋ยวนี้การเลี้ยงสุนัขไม่ว่าพัน อะไร ควรระวังเกี่ยวกับการติดเชื้อ ภายนอกบ้านไว้ให้มาก เดี๋ยวนี้โรคเยอะจริงๆ
ตอบ: อยากถามเพื่อนๆสมาชิก ว่าเลี้ยงลูกๆกันแบบไหนบ้าง......เอ่ย..........?????????
โดย เอกศิษฏ์ เลิศวรานนท์ - Thursday, 5 June 2008, 02:56PM
 
ผมเลี้ยง แบบ ลูกเลยครับ นอนที่นอนผมได้ หลังจากอาบน้ามแล้วนะ
เพราะอาบทุกวันครับไม่ดื้อเวลาอาบน้ามอาบเสร็จก็ให้กินยาสีฟันของหมา
ครับแก้ปากเหม็นหรือคราบสกปรก มันชอบมากครับ ผมพาไปไหนด้วยเสมอ
มันไม่ค่อยดุครับถ้าเทียบกับคนอื่นออกจะใจดีขี้เล่นแต่จะดุกับลูกน้องของผม
ที่แต่งตัวมอมๆ แบบคนงานอ่ะครับ แต่งตัวดีมันจะไม่ดุเท่าไรมันน่ารักมากครับเวลามาหาผมกะแฟนหูจะรี่มาหาเลยเวลาเรียก
แถมมันยังชอบกาละมังที่มีย้ำเป็นชีวิตจิตใจเจอไม่ได้เป็นต้องลงไปแช่สงสัยพันนี้เป็นกันหมด
คนอื่นเป็นไหมครับ แล้วมันชอบแทะ รองเท้าแตะ นี่ชอบมากเผลอไม่ได้
ของผมเจอ ไป 4คู่แล้ว แฟนผม 2คู่- -* คู่ละ 500+ ทั้งนั้นมันกัดที O_o
แต่เราเข้าใจนิสัยมันครับ มันชอบแทะ ก็ดุมันกะตีมันมันก็จำแต่เราอย่าลืมรองเท้าไว้นอกบ้านละกันมันเอาไปแทะแน่555+
ล่าสุดแทะเบาะมอเตอร์ ไซค์ Mio ผมซะแหว่งเลย เผลอคืนเดียวเอง - -* ให้นอนนอกบ้านคืนเดียวได้เรื่อง พอนอนในบ้านก็แทะโซฟา ต้องนอนในห้องนอนกะผมถึงไม่มีปัญหา ลูกสาวผมน่ารักเวลามันปวด 4 มันจะร้องให้พามันออกไปมันจะไม่ 4 ที่ที่มันนอนรึในบ้าน

ตอบ: อยากถามเพื่อนๆสมาชิก ว่าเลี้ยงลูกๆกันแบบไหนบ้าง......เอ่ย..........?????????
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 6 June 2008, 08:44AM
  ที่บ้านกรุงเทพ รับเลี้ยงบางแก้วอยู่ 1 ตัว(ก่อนนี้มีหลายตัว แต่หาบ้านใหม่ได้ไปแล้ว) รับมาเลี้ยงตอนโตแล้ว อายุประมาณสองปี เปลี่ยนบ้านมาแล้ว 3 ครั้ง เพราะกัดคนเลี้ยง ซึ่งน่าจะมีสาเหตุต่างๆกันไป ไม่ใช่กัดโดยไม่มีเหตุผล แรกรับมาเลี้ยงที่บ้านนอก ให้อยู่ทาวน์เฮ้าส์สำหรับหมา มีห้องนอนมุ้งลวดส่วนตัว และด้านหน้าทำที่วิ่งเล่น สะดวกดี ไม่มีปัญหาอะไร เป็นสัดส่วน สะอาด และไม่ต้องคอยระวังจะไปกัดใคร เวลาจะเล่นก็เข้าไปหาในบ้านเขา พาออกไปเที่ยวนอกบ้านบ้างตามสมควร ก็ ร่าเริงมีความสุขดี ไม่มีซึมเศร้า ไม่เคยกัด หรือทำท่าดุใส่ (แม้ว่าจะมาตอนโตแล้ว)เจ้าของใหม่ ต่อมา ได้สร้างวีรกรรมเพิ่มเติม กัดคนเลี้ยงที่นี่อีก เพราะไปจับปลอกคอดึงไว้ ตอนที่หมากำลังตื่นตัวกระโดดโลดเต้น ที่ได้ยินเสียงเจ้าของปิดประตูรถ คงอยากจะออกไปเที่ยวด้วย แต่คนเลี้ยงดึงปลอกคอจะเอาเข้าห้องนอน จึงแว้งกลับมากัด รุนแรงพอสมควร ลูกสาวจึงเอาไปเลี้ยงที่บ้านในกทม. เลี้ยงแบบปล่อยในรั้วบ้าน ลูกสาวอยู่คนเดียว จึงไม่ต้องกลัวจะไปกัดคนอื่นในบ้านอีก กลางคืนเข้านอนกรงติดมุ้งลวด เวลาจะพาออกไปข้างนอก จะเอาขึ้นรถไป หาที่โล่งๆไกลผู้คน เป็นทุ่งหญ้า หรือสนามกีฬา ให้วิ่งเล่นอิสระ หรือ ใส่สายจูง ตามความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม ถ้าปล่อยวิ่งอิสะ ก็จะอิสระจริงๆ คือจะกลับมาเองเมื่ออยากมา ถ้าเรียกก็จะมามั่ง ไม่มามั่ง แต่เนื่องจาก เป็นหมา ติดรถ ดังนั้น ถ้าเรียกไม่มา ก็มีวิธีง่ายๆ คือ เปิดประตูรถ ถ้าได้ยินเสียง หรือ หันมาเห็นเข้าจะรีบพุ่งกลับมาทันที แล้วรีบกระโดดขึ้นรถ ไม่ต้องวิ่งไล่จับให้เหนื่อย
ตอบ: อยากถามเพื่อนๆสมาชิก ว่าเลี้ยงลูกๆกันแบบไหนบ้าง......เอ่ย..........?????????
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 6 June 2008, 09:01AM
 
การพาหมาออกไปนอกบ้าน สิ่งสำคัญที่สุดคือ หมาต้องอยู่ในสายจูงตลอดเวลา และที่สำคัญรองลงมา คือ เจ้าของ ต้องสามารถควบคุมหมา ด้วยคำสั่งได้ ในระดับหนึ่ง เพราะเราจะต้องระวังตลอดเวลา ไม่ให้หมาดม หรือเลีย หรืองับ หรือกิน สิ่งแปลกปลอมต่างๆ ตามถนนหนทาง หรือตามหลุมบ่อที่มีน้ำขัง ซึ่งอาจจะเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคต่างๆโดยเฉพาะในที่ชุมชน เวลาจูงหมา ต้องคอยระวังไม่ให้หมาก้มลงดมหรือเลียตามพื้นที่มีสภาพไม่น่าไว้วางใจ คอยระวังไม่ให้หมากัด คาบ หรือเก็บกินอะไรก็ตาม ที่ตกอยู่ตามพื้น
ตอบ: อยากถามเพื่อนๆสมาชิก ว่าเลี้ยงลูกๆกันแบบไหนบ้าง......เอ่ย..........?????????
 

รักเหมือนลูกแต่ก็เลี้ยงแบบให้อยู่ในกรงครับจะปล่อยเป็นเวลาวันละ3-4 ครั้งถ้ามีเวลา เด็กจะไม่อึไม่ฉี่ในกรงคับนอกจากปวดนอกกรณียังงี้เค้าก็จะร้องเราจะรู้เองว่าผิดปกตินอ้งหมาแต่ละตัวเราจะรู้นิสัยเค้าครับว่าตัวไหนนิสัยเป็นอย่างไรบางแก้วนิสัยเหมือนเด็กครับ เด็กดื้อ เด็กแสบ และก็ฉลาดแต่จะยังไงเราก็รักบางแก้วไม่มีวันนอกใจครับบบบ


ตอบ: อยากถามเพื่อนๆสมาชิก ว่าเลี้ยงลูกๆกันแบบไหนบ้าง......เอ่ย..........?????????
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 6 June 2008, 09:08AM
 
ในรูป พาไปเที่ยวบ้านพักชายทะเล กับหมาเยอรมันเชพเพอดอีกตัวหนึ่ง เป็นที่โล่งกว้างและไม่มีผู้คนมาก ก็ปล่อยอิสระ แต่จะคอยเรียกให้อยู่รอบๆบริเวณที่มองเห็นได้ ไม่ปล่อยไปจนลับสายตา เยอรมันเชพเพอด จะเรียกกลับมาได้ทันที ก็จะคอยชวนเพื่อนกลับมาด้วย ไม่ไปไกล
ตอบ: อยากถามเพื่อนๆสมาชิก ว่าเลี้ยงลูกๆกันแบบไหนบ้าง......เอ่ย..........?????????
โดย คมสัน จ้อยลี - Friday, 6 June 2008, 09:35AM
  เลี้ยงแบบปล่อยธรรมชาติครับ เพราะมีพื้นที่ ไม่ได้ใส่กรง จะมีล่ามบ้างบางครั้งเวลาที่มีคนมาที่บ้าน ส่วนของบริเวณบ้านห้ามเข้า ส่วนพาออกไปนอกบ้านไกลๆ นี่ไม่เคยครับ ยกเว้นว่าจะออกไปเอง
ส่วนเรื่องแทะของนี่ รองเท้าไม่เคยครับ ส่วนใหญ่จะเป็นแทะขาเก้าอี้ ขาโต๊ะ

ตอบ: อยากถามเพื่อนๆสมาชิก ว่าเลี้ยงลูกๆกันแบบไหนบ้าง......เอ่ย..........?????????
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 6 June 2008, 09:37AM
 
เรื่องที่น่าเป็นห่วง และน่ากลัว อีกเรื่องหนึ่ง ในช่วงฤดูฝนนี้ คือ เรื่องหมาถูกงูกัด ที่บ้านเลี้ยงเยอรมันเชพเพอดเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมักจะถูกดูแคลนจากหลายๆคน ว่าเป็นหมาขี้ขลาด ปอดแหก ฯลฯ เลี้ยงเยอรมันเชพเพอดมาสามสิบกว่าปีแล้ว ยังไม่เคยมีหมาตายเพราะถูกงูกัดเลยสักตัว และบ้านก็แทบจะพูดได้ว่าอยู่ในป่า เพราะต้นไม้เยอะ และ งูก็ออกมาให้ได้พบเจอกันตลอดเวลาเป็นประจำ........ หมาที่บ้าน จะยืนมองงูเฉยให้งูเลื้อยผ่านจนพ้นไปก่อน หรือเดินอ้อมไปอีกทางหนึ่ง บางตัว ก็เดินผ่านไปไม่สนใจอะไร ทำนองว่า ต่างคนต่างอยู่ บางตัวที่ยังเด็กหน่อย ก็จะเห่าแล้ววิ่งวนไปมา งูก็จะเลื้อยหนีไปทางอื่น แปลกใจเหมือนกัน ที่มันไม่เคยไล่กัดงูเลยสักที อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ประมาท ในช่วงฤดูฝน ก็จะใช้ปูนขาว โดยหนาๆ รอบบ้านและคอกหมา และรอบรั้วบริเวณที่ใกล้คอกหมาเอาไว้ตลอดเวลา อย่างน้อย ก็ช่วยป้องกันได้ในระดับหนึ่ง เพราะเมื่อปูนขาวถูกความชื้นจะร้อนขึ้น งูตัวชื้นๆ เลื้อยผ่านมาโดนปูนขาว ก็จะหลบไปทางอื่น เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา โดเบอรแมนของคนรู้จักคนหนึ่ง ฝึกมาอย่างดีมาก เขาอุตส่าห์เอากลับมาด้วยจากอเมริกา มาถูกงูเห่ากัดตายเสียแล้ว และมันก็ฆ่างูตายไปด้วยเหมือนกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ มันกัดงูเห่าตายไปแล้วตัวหนึ่ง ตัวเองก็ถูกกัดหน้าบวม แต่เอาไปหาหมอช่วยทัน คราวนี้ ช่วยไม่ทัน....แต่จะมีประโยชน์อะไร แค่เห่าไล่ศัตรูไปได้ น่าจะดีกว่า กล้าหาญต่อสู้ แล้วตัวตาย ศักดิ์ศรีของมัน น่าจะอยู่ที่ความสามารถในการเอาตัวรอดมิใช่ฤา??
ตอบ: อยากถามเพื่อนๆสมาชิก ว่าเลี้ยงลูกๆกันแบบไหนบ้าง......เอ่ย..........?????????
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 6 June 2008, 11:45AM
 

บ้านป้าวิอยู่ริมน้ำแบบนี้    สงสัยเจ้ายิ่งใหญ่ คงได้กระโดดลงไปเล่นน้ำทุกวัน  น่าดีใจกับมันจัง

เห็นด้วยกับป้าวิอย่างยิ่งว่า  จะมีประโยชน์อะไร แค่เห่าไล่ศัตรูไปได้ น่าจะดีกว่า กล้าหาญต่อสู้ แล้วตัวตาย ศักดิ์ศรีของมัน น่าจะอยู่ที่ความสามารถในการเอาตัวรอดมิใช่ฤา??

โบก็เกือบตายเพราะไปสู้กับงูเห่าที่เข้ามาในบริเวณบ้าน  แต่ปิงปองเพียงแต่เห่าคุมเชิง  ตอนนั้น ยังคิดว่าปิงปองทำเสียศักดิ์ศรีบางแก้ว

โดย Bo (oYo) - อาทิตย์, 10 กันยายน 2006, 12:21PM
 

เคยได้ยินกิตติศัพท์ของบางแก้วที่กล้าสู้กับงูเห่า

ที่บ้านก็เคยมีงูเห่ามาแอบนอนอยู่ใต้กรงโบ  ใช้ดีดีทีฉีด   แล้วเอาน้ำราดไล่ออกมา   แล้วเอารองเท้าขว้างจะให้มันหนีไป
โบพยายามจะเข้าไปไล่กัด  แต่งูฉกกลับมาหลายที   โบต้องคอยหลบซ้ายหลบขวา  
ปิงปองคอยเห่าเป็นกองเชียร์   ไม่ยอมเป็นกองหน้า

เห็นท่าไม่ดี   เลยต้อนหมาเข้าบ้านหมด
เลยไม่มีโอกาสเก็บภาพสวยๆตอนบางแก้วสู้กับงูเห่า

 http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1224

ตอบ: อยากถามเพื่อนๆสมาชิก ว่าเลี้ยงลูกๆกันแบบไหนบ้าง......เอ่ย..........?????????
โดย คมสัน จ้อยลี - Friday, 6 June 2008, 12:54PM
 

เรื่องงูนี่ก็น่ากลัวครับ เพราะแถวบ้านผมงูเยอะ ตอนเด็กๆก็เคยมีวีรกรรมกัดงูอยู่เหมือนกัน แต่เป็นงูเขียว ตอนหลังๆนี่ยังไม่มีครับ คงต้องหาวิธีอย่างโรยปูนขาวมาใช้บ้างแล้ว

ตอบ: อยากถามเพื่อนๆสมาชิก ว่าเลี้ยงลูกๆกันแบบไหนบ้าง......เอ่ย..........?????????
โดย เอื้อมพร สุริยา - Friday, 6 June 2008, 05:04PM
 

ที่บ้านมีสุนัข 4 ตัว ตัวแรกที่มาเป็นลูกผสมโดเบอร์แมนเป็นตัวเมียมีนิสัยไฮเปอร์ เคลื่อนไหวไม่มีหยุดทั้งวัน ขี้กลัวด้วยเขาจึงเห่าทุกอย่าง(เพราะความกลัว) ต่อมามีคนให้ลูกผสมบางแก้วกับหมาพื้นเมืองตัวสีน้ำตาลตัวผู้มาอีก 1 ตัว ตัวแรกอายุประมาณ 6 เดือนแล้วตอนนั้น มันไล่กัดไล่เล่นน้องซึ่งอายุเพียง 3 เดือนจนน้องเหนื่อยอ่อน ต่อมาอีก 3 เดือน มีคนให้ลูกพูเดิ้ลมา 1 ตัว ตัวแรกมันไม่ชอบพูเดิ้ลมากๆ แต่ตัวบางแก้วผสม รักน้อง จนบางแก้วผสมอายุประมาณ 9 เดือน เราก็เริ่มเห็นนิสัยของบางแก้วออกมาถึงแม้จะไม่ใช่พันธุ์แท้ คือความหวงเจ้าของ ไม่ไว้ใจคน หากมีคนอื่นเข้ามาในบ้านเขาจะมองอย่างไม่ไว้ไจ ดวงตาแข็งกร้าวแต่ไม่เข้าไกล้ แล้วเขาก็คุมเชิงอยู่ตลอดไม่ให้เราคลาดสายตา แต่ตัวแรกเมื่อเห็นเจ้าของคุยกับแขกแล้วมันก็จะเลิกสนใจหันไปเล่นต่อสองตัวนี้เลี้ยงนอกบ้านนอนกรงตอนกลางคืนแต่ไม่ให้ออกนอกบริเวณบ้าน เวลาเรียกเข้ากรงก็เรียกง่ายไม่มีปัญหา ต่อมาเมื่อเราเริ่มชอบนิสัยบางแก้วมากขึ้น จึงไปซื้อบางแก้วพันธ์แท้ๆ มา เมื่อ 23 ก.พ.51 มันอายุ 5 เดือนแล้ว น่าตาน่ารักมาก ตัวแรกไม่ยอมรับเลย แต่ตัวบางแก้วผสมชอบน้องดี ตอนนี้อยู่ 3 เดือนแล้ว บางแก้วจะมีนิสัยระแวงต้องแอบเข้ามาหาเจ้าของมันกลัวตัวพี่ที่เป็นตัวเมีย แต่ก็เลี้ยงเหมือนกันทั้ง 3 ตัว 

ตอบ: อยากถามเพื่อนๆสมาชิก ว่าเลี้ยงลูกๆกันแบบไหนบ้าง......เอ่ย..........?????????
โดย hudiny bangkaew - Friday, 6 June 2008, 10:31PM
  กรณีเคส งูเข้าบ้านยังไม่เคยเจอ เจอแต่งูเล็กๆบนต้นไม้ข้างกำแพงบ้าน งูใหญ่ๆยังไม่เคยเจอ เพราะกั้นกำเเพงสูงหลังบ้าน แต่ หลังบ้านนอกกำแพง เรียกได้ว่าแทบจะเป็นป่าย่อมๆเหมือนกัน เคยเดินออกไปพบงูเยอะพอควร ที่น่ากลัวก็คือเจอเจ้าเหลือมด้วยนี่สิ แต่คนโบราณ แถวบ้าน บอกให้โรยพริกไทยไว้ งูไม่ค่อยชอบ เลื้อยผ่านก็จะแสบร้อนตัว อันนี้ไม่รู้จริงไหม ผู้เฒ่าผู้แก่แถวบ้านบอกมา ตอนกั้นกำแพง เลยทำร่องเล็กๆ ไว้ด้านบนสุดกำแพง แล้วโรยทั้งพริกไทยป่นและเม็ดไว้ ไม่เคยโรยซ้ำ งูก็ไม่เคยเข้ามา เจอแต่คางคกไม่รู้ดำดินมาอีท่าไหน ยิ่งช่วงนี้ฝนตกเจอประจำ ต้องคอยใส่ถุงมือหนาๆจับโยนออกไปนอกกำแพง เจ้าไม้ตัวสีล้วน ปากหน้าบวมประจำ เพราะหาคางคกเก่งมาก เจอกี่ทีโดนกี่ทีไม่เคยเข็ด ลูกๆท่านใดโดนคางคกเข้าไป ถ้าเค้าอ๊วกออกมาเองได้ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าไม่สามารถ จับป้อนเกลือแกง สัก 1-2 ช้อน ให้อ๊วกออกมา รับรองหาย บางทีเค้าก็จะรีบไปกินหญ้าเอง ถ้าบริเวณบ้านมีหญ้า ใหม่ๆตกใจเหมือนกันบึ่งรถไปหาหมอหมาแทบไม่ทัน หน้ามันบวมตาบวมปากบวมยังกะเอเลี่ยน เลี้ยง แต่ บ้านพื้นปูน ไม่ค่อยมีคางคก แต่เดี๋ยวพอชินแล้วคับ แต่ป้องกันไม่ให้ไปยุ่งเป็นดีที่สุด บางตัวอาจแพ้มาก อาการอาจรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้
ตอบ: อยากถามเพื่อนๆสมาชิก ว่าเลี้ยงลูกๆกันแบบไหนบ้าง......เอ่ย..........?????????
โดย sirirat chaiyakhal - Sunday, 8 June 2008, 02:10PM
 

..ค่ะ ที่บ้านมีบางแก้ว 4ตัว ตัวผู้1 ตัวเมีย3 อายุ1ปีเศษ กำลังเป็นหนุ่ม เป็นสาวค่ะ

อ้อ..ตัวผู้ชื่อมารวย นั้น ได้เป็นพ่อแล้ว ครั้งแรกกับ ตัวเมียชื่อทองมี ค่ะ..ตอนนี้ก็เลย

มีสมาชิกเพิ่มอีก จาก4ตัว (4ตัวนี้เดิมเราตั้งใจเลี้ยงเฝ้าบ้านน่ะค่ะ..)เพิ่มอีกลูกๆ5ตัว

รวมทั้งหมด9ตัว ค่ะ

..เรื่องการเลี้ยงดูนั้น ก็เลี้ยงในบ้านโดยมีบริเวณของเขาเป็นสัดส่วนค่ะ มีแต่ละห้องเป็น

ของตัวเอง มองเห็นกันดี แล้วสลับปล่อยออกมาบริเวณด้านหน้า(ภายในบ้าน) กว้างประมาณ20 ตรว.(เป็นพื้นกระเบื้องสากๆ ไม่ลื่นค่ะ) ให้เขาได้วิ่งได้มีกิจกรรม ก็จะสลับกันแต่ละตัว (เนื่องจากไม่สามารถปล่อยรวมกันเป็นฝูงได้)

  เรื่องสถานที่ เราดูแลความสะอาด เป็นอย่างดี ในห้องของเขา ติดตั้งเครื่องปรับอากาศด้วย สำหรับเวลาที่อากาศอบอ้าว ก็จะเปิดแอร์ให้ค่ะ  บางเวลา เราก็เปิดหน้าต่างให้อากาศระบาย..สบายๆ

  ส่วนเรื่องอาหาร ใช้อาหารเม็ด เกร็ดซุปเปอร์พรีเมียม (ชอบใจ..น้องหมาสุขภาพดีและอึแทบไม่มีกลิ่นเลย) เรื่องวัคซีน การถ่ายพยาธิ ก็ทำตามขั้นตอน ระยะเวลาค่ะ

..ทั้งบริเวณบ้าน ที่ๆเขาอยู่จะปลอดภัยค่ะ ยังไม่เคยมีงู หรือจำพวกคางคก เข้ามาค่ะ

และที่สำคัญ..เราเน้นเรื่องความปลอดภัยของ น้องๆลูกๆหมา จากยาเบื่อ หรือสิ่งไม่พึงประสงค์อย่างอื่นค่ะ(ทุกวันนี้ขโมย ก็เยอะน่ะค่ะ)

..เราเลี้ยงด้วยความรัก..ความเมตตาค่ะ..ก็ไม่ต่างจากทุกท่านที่เลี้ยงน้องหมาละค่ะ

(แม้บางครั้ง..จะเหนื่อย และเสียเวลา+ค่าใช้จ่ายที่มากอยู่ก็ตาม..)

..ขอบคุณทุกท่านที่รักบางแก้ว..และขอบคุณที่สละเวลาสนทนากันนะคะ

จาก..สิริรัฐ(นครปฐมค่ะ)

ตอบ: อยากถามเพื่อนๆสมาชิก ว่าเลี้ยงลูกๆกันแบบไหนบ้าง......เอ่ย..........?????????
โดย CATIEAR >> - Tuesday, 10 June 2008, 10:59PM
 

ผมเลี้ยงลูกๆแบบใส่กรงมุ้งลวดธรรมดา ไม่ได้นอนห้องแอร์แต่ก็อดเป็นห่วงเขาไม่ได้เลยให้กินยาป้องกันโรคพยาธิหนอนหัวใจทุกเดือนกันดีกว่าแก้  เนื่องจากว่าบ้านอยู่ไกล้สวนยุงเลยชุม และอีกอย่างบ้านไม่มีรั้วกั้นเวลาปล่อยต้องใส่สายจูงบ้างถอดบ้างวันละ 2-3 เวลา  แต่ต้องคอยดูให้ดีไม่ให้เล่นหรือเคี้ยวอะไรที่เป็นอันตราย  ตอนกลางคืนยิ่งต้องระวังเพราะงูกะปะชุมมากแม้จะโรยปูนขาวแต่ก็ไม่วางใจ  ต้องพาไปเดินเล่นที่สนามกีฬาเพื่อจะได้วิ่งเล่นในลานกว้างและได้เจอกับคนเยอะจะได้ไม่ดุ     ตอนนี้ลูกๆ2ตัวกำลังโตเรื่องซนนี่ไม่ต้องเป็นห่วงเลย  หน้าร้อนที่ผ่านมาเด็กๆเลี้ยงยากมากเบื่ออาหารกันไปหมด(เลี้ยงด้วย Royal canin กับนมสด)ผมเลยต้องหาอะไรมาผสมเพื่อให้มีความน่ากินขึ้น ไข่ต้ม ตับบด ก็กินนิดเดียวลูกๆผอมมากเลยจนมาเจอทูน่าในน้ำมันมาผสมอาหารได้ผล  ลูกๆกินดีน้ำหนักขึ้นโตขึ้นมากขนก็สวยด้วยต่อไปถ้าเบื่อทูน่าก็คงต้องหันมาพึ่ง BARF กันบ้างล่ะ         ผ่านหน้าร้อนไปได้หน้าฝนกำลังมาต้องระวังเรื่องโรคผิวหนังให้ดี


ตอบ: อยากถามเพื่อนๆสมาชิก ว่าเลี้ยงลูกๆกันแบบไหนบ้าง......เอ่ย..........?????????
โดย CATIEAR >> - Tuesday, 10 June 2008, 11:01PM
 

ดูมีกล้ามเนื้อขึ้นมากกว่าเมื่อก่อน



Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew