กังวลเรื่องอาหารค่ะ
โดย chormanow ruengboon - Thursday, 29 May 2008, 10:46AM
  คือเลี้ยงเจ้าสโนบอลมา2ปีกว่า แต่เปลี่ยนอาหารตลอดเลยค่ะ คือขนจะร่วงๆแล้วร่วง มันปวดขมองน่ะค่ะเวลาทำความสะอาดบ้าน ช่วยแนะนำหน่อยได้มั้ยค่ะ คือก็ทานomega3เสริมอยู่แล้วน่ะค่ะ ตอนนี้เลยให้ทานข้าวกับเนื้อต้ม+แครอทนึ่ง ปลานึ่งมั่ง สลับๆกันไปน่ะค่ะ แต่งดไก่เลย อาหารเม็ดที่มีไก่เป็นส่วนผสมและผลิตภัณต์จากไก่ เช่น ไข่ นี่ไม่ได้เลยค่ะ ทานแล้วคันๆๆมีปัญหาผิวหนังทุกที แนะนำด้วยนะค่ะ
ตอบ: กังวลเรื่องอาหารค่ะ
โดย Dotcom \M/ - Wednesday, 11 June 2008, 09:19AM
 

ขนจะร่วงๆแล้วร่วง อาหารเม็ดที่มีไก่เป็นส่วนผสมและผลิตภัณต์จากไก่ เช่น ไข่ นี่ไม่ได้เลยค่ะ ทานแล้วคันๆๆมีปัญหาผิวหนังทุกที

เห็นกระทู้ตกไปนาน   ไม่รู้ว่าคุณ  chormanow  ยังมาตามอ่านอยู่หรือเปล่า

บางครั้งเรื่องยากไป  ก็ไม่ค่อยมีใครอยากจะมาเสี่ยงตอบ  เพราะอาจถูกโจมตีจากผู้รู้ที่คอยซุ่มโจมตีคนอื่นหาว่าไม่รู้จริง  ทำเป็นอวดรู้  สังคมถึงได้ไม่เจริญไงครับ

เรื่องขนร่วง  ผมไม่แน่ใจว่ามันจะเกี่ยวกับไก่จริงอย่างที่คุณว่าหรือเปล่า    อาจเป็นเชื้อไวรัสที่มันไปคลุกดินมาก็ได้  ลองพาไปให้หมอวิเคราะห์ดู   อย่างเจ้าเบิร์นก็เคยเป็น   รักษาอยู่นาน  กว่าจะหาย  ดูที่ http://www.bangkaew.com/bern

เรื่องอาหารนั้น  ด็อตคอมกินโครงไก่สดดิบเป็นหลัก  กินอาหารเม็ดและข้าวคลุก(ที่เหลือจากมื้อเย็นของคน)เป็นอาหารเสริม   และกินวิตามินบริวเวอร์ยีสต์ช่วยรักษาผิวหนัง  กินมา 2 ปีกว่าแล้ว  มันก็ยังกินได้ไม่รู้เบื่อ  ไม่ต้องยุ่งยากไปหุงหาอาหารให้มันกิน    โยนโครงไก่จากตู้เย็นดิบๆให้มันไปแทะเล่นเหมือนไอติมหวานเย็น    มันก็กินได้อย่างเอร็ดอร่อย   ปิงปองและโบมาหัดกิน BARF(Bones And Raw Food) ตอนโต  ต้องล่อด้วยน้ำเป็ดพะโล้ราดลงไป   สมาชิกบ้านรักษ์บางแก้วไม่เคยมีตัวไหนเป็นโรคขนร่วงร้ายแรงเลย   ด็อตคอมจะขนยาวหางเป็นพวงได้ทั้งปี

ดูรายละเอียดที่ Bangkaew and BARF

ตอบ: กังวลเรื่องอาหารค่ะ
โดย hudiny bangkaew - Wednesday, 11 June 2008, 11:33AM
 

เห็นด้วยกับพี่ ไตรสิทธิ์ เกี่ยวกับการตอบคำถามของแต่ละท่าน บางทีผู้รู้มาก ก็ไม่ได้รู้แจ้ง เห็นจริง  อะไรมามากมายนักหรอก ส่วนใหญ่ ก็ต่างคนต่างศึกษาเสียมากกว่า ศึกษามากรู้มากรู้เยอะก็จริง แต่สู้ไม่ได้หรอก กับ ประสบการณ์การเลี้ยงดูโดยตรง ของตนเอง  ผมส่วนใหญ่ที่ตอบ ก็จะมีประสบการณ์โดยตรงกับตัวเอง ก็เลยแบ่งปัน ให้เพื่อนๆสมาชิก  ส่วนพวกที่ชอบมากระแนะกระแหน๋ อย่าไปสนใจเลยไร้สาระ ยิ่งพวกชอบมาติ  หรือ  คิดว่าตัวเองเก่งตัวเองแน่ แต่ไม่ค่อยมาให้ความรู้หรือแบ่งปันความรู้ จ้องแต่จะคอยมาติมาว่า ว่าอ่อนมั่ง มั่วมั่ง  อย่าไปสนใจคนจำพวกนี้เลย  พวกนี้ทำให้ตัวเองและสังคงเสื่อมลง

ส่วนเรื่องที่คุณเปลี่ยนอาหารบ่อย อันนี้แน่นอน  ที่เค้าจะผลัดขน ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมคุณถึงต้องเปลี่ยนอาหารบ่อยๆ  เลือกที่เค้าถูกใจ แล้วใช้ไปตลอดดีกว่านะคับ ส่วนเรื่องไก่  ถ้ากินแล้วแพ้  ขนไม่ดี  หรือ  ผิวหนังไม่ดี  ถ้ากังวลมากก็พาไปตรวจได้  หมาก็เหมือนคน อาจแพ้  อาหารบางชนิดได้เหมือนกัน  ถ้ากินไก่ แล้วลูกๆคุณสุขภาพขน  หรือ  ผิวหนังไม่ดี  ลอง  เปลี่ยน ซื้อกระดูกหมู  มาต้มทำน้ำซุป  แล้ว ราดบนอาหารเม็ด  วิธีนี้ผมก็ใช้บ่อย  เวลาลูกๆผมเบื่ออาหาร  เพราะปรกติ  ผม จะให้อาหารเม็ด  ผสม  โครงไก่ต้ม  กับลูกๆ  ที่บ้าน  ลองดูละกันนะคับ ส่วนเรื่อง  ที่บางท่านชอบบอกว่า  ให้  อาหารผสมอะไรก็ให้ไปตลอด  ส่วนตัวผม  ว่า  หมาเค้าก็มีเบื่อบ้างละ ถ้ากินบ่อยๆ  แต่อาหารเม็ด  ให้ไปตลอดชีวิต น่าจะโอเค  จากที่ดูประสบการณ์ของท่านอื่นๆ  หลายๆท่านมา

ตอบ: กังวลเรื่องอาหารค่ะ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Wednesday, 11 June 2008, 01:33PM
 

   ต้องขอทำความเข้าใจว่าบางแก้วบางตัวผลัดขนปีละ 2 ครั้งๆ 2-3 เดือน นั่นหมายความว่าใน 1 ปี ช่วงเวลาที่ผลัดขนก็ปาเข้าไป 6 เดือน เหนื่อยไม่น้อยสำหรับการเลี้ยงในพื้นที่มีจำกัด เช่น ทาวเฮ้าส์ คงต้องมีเวลาในการดูแลให้กับเขามากพอสมควรดีเดียว การใช้หวีสางขนก็ช่วยลดการฟุ้งกระจายได้อีกทางหนึ่ง

   ขนร่วงอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น แพ้แชมพูอาบน้ำ แพ้อาหาร แพ้โปรตีน ฯลฯ หรือเกิดจากความอับชื้น  โดยเฉพาะหน้าฝนการอาบน้ำควรเช็ดตัวให้แห้งแล้วเป่าด้วยไดเป่าผมโดยเฉพาะบริเวณผิวหนัง

   การแพ้อาหารก็คงเปลี่ยนอาหารตามที่กระทำอยุ่ แต่การแพ้แชมพูอาจใช้แชมพูอ่อนของลูกสุนัขหรือเป็นแชมพูของคนแทนก็ได้

   พูดถึงเรื่องน้ำส้มควันไม้ซึ่งเป็นสารชีวิภาพที่เกิดจากการเผาถ่านไม้ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่หน้าสนใจ แต่ผมเองไม่เคยได้ใช้เพราะไม่สะดวกในการหาซื้อ แล้วเจ้าไปร์ทก็ไม่ค่อยมีปัญหาในเรื่องดังกล่าว ก็เคยมีแต่ช่วงหน้าฝนจะเป็นโรคผิวหนังเป็นจุดแดงๆคันๆ สาเหตุก็เกิดจากการอับชื้น ซึ่งก็แก้ด้วยการใช้ไดเป่าให้แห้ง ซึ่งก็ต้องใช้เวลาไม่น้อยในการดูแลเขา ซึ่งมันก็ได้ผลดีทีเดียว บางโรค บางเรื่องเป็นเรื่องที่หาสาเหตุยาก ผู้เลี้ยงควรต้องหมั่นสังเกตุอาการ ความผิดปกติ แล้วพยายามหาสาเหตุของโรคในเบื้องต้นเสียก่อน อย่างเช่นกรณีขนร่วงนี้เป็นต้น

   

        

ขอขอบพระคุณ
โดย chormanow ruengboon - Thursday, 26 June 2008, 10:17AM
  ขอกราบขอบพระคุณมากๆนะค่ะ สำหรับคำแนะนำ ช่วงนี้งานยุ่งค่ะเลยไม่ค่อยได้เข้ามา แล้วอาหารที่ว่าBARF คือ มันเหมาะกับสุนัขบางแก้วทุกเพศทุกวัยรึป่าวค่ะ คือ เจ้าสโนบอลน่ะ อายุ2ปีกับ8เดือนแล้ว ทานอาหารต้มสุก แล้วมาเปลี่ยนเป็นแบบนี้จะมีปัญหาอะไรมั้ยค่ะ
ตอบ: ขอขอบพระคุณ
โดย Dotcom \M/ - Thursday, 26 June 2008, 10:31AM
 

BARF เหมาะกับสุนัขทุกพันธุ์ทุกเพศทุกวัย

ถ้าเป็นหมาเด็ก   อาจต้องบดให้ละเอียดหน่อย

ถ้ามาเริ่มกินตอนโต   อาจจะไม่คุ้น  ไม่ชอบ   ต้องเอาน้ำซุป เช่น น้ำขาหมู น้ำเป็ดพะโล้  ราดให้มีกลิ่นหอมชวนกินหน่อย