ช่วยตอบที
โดย chormanow ruengboon - Monday, 26 May 2008, 10:27AM
 
เลี้ยงสุนัขพันธ์ชิวาว่าเพศผู้อายุประมาณ4ปี แล้วเพิ่งนำสุนัขบางแก้วมาเลี้ยงได้2ปีกว่าแล้วค่ะ แต่สุนัขเค้าเข้ากันไม่ได้เลย เจ้าแสบบางแก้วจะกัดชิวาว่าตลอดเลย เหมือนๆอิจฉาน่ะค่ะ ชิวาว่าเลยปะผุทั้งตัวเลยค่ะ ทำไงดี สงสารมากๆค่ะ
ตอบ: ช่วยตอบที
โดย ทัชชกร เจนมธุกร - Monday, 26 May 2008, 09:17PM
 

ผมว่า DVD การปรับพฤติกรรมสุนัขที่ใช้กันอยู่น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดของคุณเหมือนกันคับ  ให้ ชื่อที่อยู่ไว้ และ DVD จะไปถึงคับ คงไม่นานคับ หลักการหลักๆคือ ต้องรู้วิธีที่ เราจะเป็นจ่าฝูงที่ถูกต้องคับ DVD มีตัวอย่างสอนเต็มไปหมด และเข้าใจไม่ยากด้วยคับ  โชคดีคับ

ตอบ: ช่วยตอบที
โดย hudiny bangkaew - Monday, 26 May 2008, 10:03PM
  คนละเกี่ยวกันเลยคับ เอาดีวีดีไปก็ช่วยอะไรไม่ได้ เพราะมันหมาคนละขนาด แค่เล่นกันก็แย่แล้ว ส่วนคุณเจ้าของกะทู้เลี้ยงมาได้ตั้ง2ปี ก็เพิ่งมีปัญหาแปลกดีนะ ส่วนเรื่องดีวีดี ที่ขอกันจัง รบกวนพ่อไปรท์ ผมเคยเตือน พ่อไปรท์ ไปแล้วว่าการทำลักษณะนี้มันละเมิดลิขสิทธิ์ เข้าใจในความหวังดี แต่ทำแบบนี้ มันก็ไม่ถูกต้องเท่าที่ควร แนะนำให้เค้าไปติดยูบีซีจะดีกว่า ส่วนเรื่องข้อความในดีวีดี ที่เป็นการฝึกสุนัข ของซีซ่า มิลาน หลายครั้งที่โดนกัด แล้วนำเสนอเพียงนิดเดียว หลายครั้งที่ตัดต่อเพื่อให้คนทึ่งว่าข้าเก่ง แต่หลายครั้งที่ผิดพลาดไม่เคยนำเสนอ เพราะเป็นวาไรตี้ ลองใช้ความคิดของแต่ละคนให้ดีๆ ว่าอะไรถูกอะไรควร หรือ ไม่ถ้ามีญาติอยู่ต่างประเทศ ลองถามดูละกัน วาไรตี้นี้ มีกี่ตอนแล้วเลิกไปแล้วหรือไม่ เพราะตอนใหม่ๆไม่เคยมีเลย ที่เห็นกันในดีวีดี ก็นานมาละ ส่วนตัวเชื่ออย่างหมาจะดีไม่ดี อยู่ที่คนเลี้ยงว่าเข้าใจหมาแค่ไหน ไม่ใช่อยากจะเลี้ยงแล้วค่อยหาวิธีแก้ ต้องศึกษาให้ดีก่อนสิก่อนที่จะเลี้ยงจะได้ไม่เดือนร้อนหมา
ตอบ: ช่วยตอบที
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 26 May 2008, 10:11PM
 

ตอนโบกับปิงปองมีปัญหากัดกันเอาเป็นอาตาย   ก็ได้คำแนะนำดีๆหลายอย่างจากป้าวิและคุณนิงเกอะ

http://www.pantown.com/data/144/board1/39-20031117195416.jpg

อันดับแรก   บอกทุกคนในบ้านให้เมินเฉยไม่สนใจเจ้า 2 ตัวสัก 1 อาทิตย์   ให้น้ำ ให้อาหารมัน ก็พอ   ก็ไม่ต้องไปสนใจ  จนมันยอมเชื่อฟังเรา   ถึงเริ่มพูดคุยสั่งสอนมัน    หมามันกลัวการเมินเฉยจากเจ้านาย

อันดับสอง   ส่งเสริมตัวที่เหนือกว่า(ในที่นี้ คงจะเป็นบางแก้ว)ให้มีฐานะอยู่สูงกว่าโดยปรามตัวที่ด้อยกว่า(ขีวาวา)ไม่ให้สู้   และปรามตัวที่เหนือกว่าให้หยุดถ้าตัวที่ด้อยกว่าหงายท้องยอมแพ้แล้ว     บางทีบางแก้วมันเอาถึงตาย  ไม่ยอมเชื่อฟัง  คุณต้องใช้ความเป็นจ่าฝูงเอาไม่ไล่ฟาดมันหน่อย  ให้มันกลัวและหยุดการทำร้ายลง

อันดับสาม เตรียมกรงที่หลบภัยให้ตัวที่ด้อยกว่า  เพื่อไม่ให้ตัวที่เหนือกว่าตามเข้าไปรังควานได้   ปกติ ตัวที่เหนือกว่า จะหยุดและขู่คำรามอยู่แค่นอกกรง
เจ้าโบรู้ฤทธิคมเขี้ยวของปิงปอง  จะล่าถอยไปตั้งหลักในกรงของมัน  โดยปิงปองจะไปขู่ข่มอยู่หน้ากรงคล้ายกับจะบอกว่า มึงอย่าออกมานะ   แต่สักพัก มันก็เล่นกันได้ตามปกติ    แต่ปิงปองก็เคยบุกเข้าไปไล่ฟัดโบถึงในกรง(ฐานที่มั่นสุดท้ายของโบ)     เลยต้องใช้วิธีลากหางปิงปองออกมาฟาดซะขยาด

อันดับสุดท้าย  ถ้าไม่เป็นผล  แยกที่เลี้ยงครับ   อาจแยกบริเวณ หรือ แยกบ้านไปเลย

http://www.bangkaew.com/webboard/data/imagefiles/R2-18.jpg

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=80

ตอบ: ช่วยตอบที
โดย ทัชชกร เจนมธุกร - Monday, 26 May 2008, 11:35PM
 

ใจเย็นๆคับ ถึงไม่เห็นด้วย อย่างน้อยก็ขออย่าว่ากันแรงๆเลยคับ ทุกคนมีความต้องการจะช่วยเหลือกันทั้งนั้นคับ  ส่วนตัว ผมเห็นว่าโดยหลักการทั้งหมดใน DVD มีตัวอย่างมากพอสมควร ที่จะช่วยให้เราเข้าใจสุนัข และดีกว่าไม่เข้าใจอะไรเลยแน่นอน หรือไม่มีความเข้าใจที่ถูกต้อง  ผมส่งต่อต้นฉบับให้เพื่อศึกษากันเป็นประโยชน์กัน แต่ไม่ได้ทำการคัดลอกแจกจ่ายนะคับ  ใครได้ไปก็เพื่อศึกษา และส่งต่อต้นฉบับไปให้ผู้อื่น เป็นการยืมกันดูเท่านั้นคับ ผมเชื่อว่า การยืมกันดูคงไม่ใช่เรื่องผิดนะคับ 

อย่างไรก็ตามนะคับ ก็ขอให้ค่อยๆพูดกันดีๆ  ทุกคนต้องการช่วยเหลือกันทั้งนั้น ไม่มีทางที่ทุกคนคิดเห็นเหมือนกันเสมอ แต่คงดูที่เจตนาเถอะคับ และก็ คุณเจ้าไปร์ทก็เพียงต้องการช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนอีกมากมาย เพราะทุกวันนี้ บางแก้วอีกเยอะที่ยังสร้างปัญหาอยู่ คุณเจ้าไปร์ทก็พยายามช่วย และตอยคำถามเท่าที่ทำได้ ซึ่งดีกว่าไม่ได้ทำอะไรคับ

ผมเห็นด้วยนะคับ ว่าผู้เลี้ยงทุกคนควรศึกษาปัญหาก่อนหาสุนัขมาเลี้ยง แต่ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ ปัญหาเกิดมาแล้ว ก็คงเพียงช่วยกัน  ผมเองก็ดีใจ ที่คุณเจ้าไปร์ทเข้ามาช่วยโดยไม่หวังผลตอบแทน ดีใจที่มีสังคมที่มีตนช่วยเหลือกันแบบนี้  ก็เพียงอยากตอบแทนให้ จะได้ไม่มีใครต้องเหนื่อยจนเกินไป และก็ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย  ยุคนี้สังคมเราต้องการคนที่ช่วยเหลือกัน ดีกว่าทะเลาะกัน แค่ทุกวันนี้บ้านเราก็มีแต่เรื่องไม่น่ารับรู้เต็มไปหมดแล้วคับ

ด้วยความเคารพนะคับ

ทัด

ตอบ: ช่วยตอบที
โดย ทัชชกร เจนมธุกร - Monday, 26 May 2008, 11:48PM
  ตอบคุณ Hudiny อีกหน่อยนะคับ บ้านผมเองก็ UBC แต่ทุกวันนี้ก็ไม่มี series นั้นๆแล้ว ผมเฝ้าตามดูเพื่อหาทางแก้ปัญหา และก็ยากมากที่จะเจอรายการ พอได้ดูก็ช่วยได้มาก  ส่วนความเห็นว่า DVD ที่จัดทำนี้ดีหรือไม่ จริงหรือไม่ อันนี้แล้วแต่ความเห็นครับ  ส่วนตัวผมก็ไม่เชื่อว่า ทุกกรณี happy ending นะคับ Cesar เองก็บอกเหมือนกัน ผมว่าก็เป็นข้อจำกัดของการสอนที่ ตัวอย่างที่ซับซ้อนและผลไม่สำเร็จเท่าที่ควร อาจสร้างความสับสนให้กับผู้ชม ที่พยายามทำความเข้าใจประเด็นอยู่  อย่างใรก็ตามผมเชื่อว่า DVD ก็เป็นประโยชน์ และทำให้เราเข้าใจเด็กๆมากขึ้นมาก ในหลายๆกรณีทีเดียว จะปรับใช้ได้แค่ไหนมันเป็นอีกเรื่องหนึ่ง บ้านเราหาผู้เชี่ยวชาญยากอยู่แล้ว ได้มีคนช่วยบ้างก็ดีกว่า การอยู่กับปัญหาคนเดียวนะคับ
ตอบ: ช่วยตอบที
โดย chormanow ruengboon - Thursday, 29 May 2008, 10:14AM
 

ขอบคุณมากนะค่ะสำหรับคำแนะนำ จริงๆก็แค่บ่นๆค่ะ เค้ามีปัญหากันตั้งแต่แรกๆ แต่ก็ปล่อยเลยตามเลยค่ะเพราะเอาเจ้าบางแก้วมาเลี้ยงแล้ว ก็ทำอะไรไม่ได้ เค้าก็เล่นกันได้คะ เพียงแต่ถ้าวันไหนเราไม่อยู่บ้านนี่ กลับมาชิวาว่าจะโดนเลยค่ะ หนักบ้างเบาบ้างก็อยู่ที่ว่าเค้าหลบดีแค่ไหน แล้วเจ้าบางแก้วอารมรย์ดีรึป่าว คือไม่นิยมเลี้ยงสุนัขขังกรง แล้วที่อยู่นี่ก็เป็นคอนโดค่ะแต่กว้างพอสมควร ก็ได้วิ่งที่สนามด้านล่างคอนโดบ่อยๆค่ะแค่อยากรู้ว่าบางแก้วเค้าเข้ากับสุนัขพันธ์อื่นๆไม่ได้เลยเหรอค่ะ คืออาการประมาณว่าเค้าต้องเป้นที่1น่ะค่ะ แต่ก็รักเท่ากันนะเพียงแต่กับเจ้าตัวเล็กออกจะสงสารค่ะ ยังไงก็ต้องเลี้ยงดูกันไปค่ะ เค้าก็เฝ้าบ้านดีสุดๆค่ะ แล้วก็ชอบมีพฤติกรรมประหลาดๆ เช่น เกลียดเด็กมากค่ะแต่ยกเว้นหลานๆนะค่ะ เห็นเล่นกันดี แต่กับเด็กคนอื่นๆไม่เอาเลยค่ะจะกัดท่าเดียว ฯลฯ ไว้จะเล่าให้ฟังคราวหน้า DVDเคยดูแล้วค่ะ ยืมของเพื่อนมาดูคืออยากได้คำแนะนำจากคนที่เลี้ยงมากกว่าน่ะคะ


ตอบ: ช่วยตอบที
โดย wipaporn issarapundung - Friday, 30 May 2008, 11:56AM
 

เห็นด้วยกับข้อแนะนำของคุณปิงปองนะคะ ที่บ้านใช้มาตรการแบบนั้นเหมือนกัน เพราะบางแก้วกัดชิวาวาตายได้นะคะ  ที่บ้านไม่ค่อยยอมให้มันกัดกันเท่าไหร่แล้ว ปรามตลอด เห็นแล้วสงสาร ตาฉีกเป็นแผลเป็นรอยบากบนหน้า หมดสวยหมดหล่อไปพอสมควรแล้ว  


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew