เจ้าหมีตัวแสบ หลุดออกจากบ้านไปกัดเด็ก ทำให้แม่ต้องเสียสตางค์
โดย ป๊อก ธนพิพัฒนากิจ - Tuesday, 20 May 2008, 12:05PM
  เมื่อศุกร์ที่แล้ว น้องชายโทรมาบอกว่าลูกชายตัวแสบหลุดออกจากบ้าน แล้วไปกัดเด็ก อายุประมาณ 10 ขวบ ไม่รู้ว่าเพราะอะไร แต่เห็นบอกว่าเด็กขี่จักรยาน แล้วเด็กล้ม ถ้าอยู่บ้านด้วยคงไม่เกิดเหตุการณ์ แบบนี้ เป็นเพราะพ่อเค๊าชอบประมาท และเป็นคนทำอะไรช้า ก็เลยไม่ทันเจ้าหมี ซึ่งฉลาดเป็นกลด ไวอย่างกับปรอท ไม่รู้จะทำยังไงดี กลัวจะเกิดขึ้นอีก และกลัวจะหนักกว่าเดิม ยิ่งแย่เลย เครียดเหมือนกัน เพราะไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย เสียทั้งเงิน และสงสารเด็ก และก็อาจเสียเพื่อนบ้านด้วย
ตอบ: เจ้าหมีตัวแสบ หลุดออกจากบ้านไปกัดเด็ก ทำให้แม่ต้องเสียสตางค์
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 20 May 2008, 01:28PM
 

     เหตุการณ์ลักษณะนี้ต้องควรระวังสำหรับผู้เลี้ยงบางแก้ว เขาฉลาดและเร็วเกินกว่าที่เราคาดคิด บางพฤติกรรมของเขาเป็นการหลอกล่อเราเท่านั้น  ดังนั้นผู้เลี้ยงบางแก้วควรระวังและเตือนสติตัวเองไว้เสมอว่าหมาของเราที่มีพฤติกรรมแบบนี้ควรกันไว้ดีกว่าแก้

    สิ่งที่ผมจะบอกก็คือประตูบ้านต้องปิดล๊อคตลอดเวลา การเปิดประตูทุกครั้งต้องสังเกตุเสมอว่าเขาจะไม่ออกไปนอนบ้านก่อนเรา การสอนในเรื่องการออกนอกบ้านในภาวะเหตุการณ์ปกติเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อประตูเปิดหมาไม่ควรสอดตัววิ่งออกไปทันทีและเมื่อออกไปแล้วควรอยู่ในสายจูง ผู้จูงจะต้องสังเกตุพฤติกรรมของหมาและภาวะรอบข้างว่าควรทำอะไร ในระยะเท่าไร บางครั้งเมื่อมีการเผชิญหน้าผู้จูงอาจต้องจำลองเหตุการณ์ว่าถ้าเกิดลักษณะนี้จะแก้ไขอย่างไร แต่การหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าเป็นหนทางที่ดีที่สุด

     บางแก้วในปัจจุบันแม้จะมีการบรีดเพื่อให้สายเลือดที่นิ่งและไม่ก้าวร้าว แต่สำหรับการเลี้ยงดูของเราและสิ่งเร้ารอบๆตัวเขา มันมีผลค่อนข้างมาก ดังนั้นการเลี้ยงให้เขาอยู่ในวินัยจะช่วยลดภาระเราได้ในระดับหนึ่ง การควบคุมเขาได้ก็ช่วยให้เราสามารถหยุดพฤติกรรมที่ไม่ดีของเขาได้เร็วขึ้นในขณะมีการเผชิญหน้า บางคนไม่สามารถควบคุมหมาของตัวเองในสถานะการที่มีการเผชิญหน้า โดยปกติตามความเห็นส่วนตัวสมาชิกในบ้านจะมีเพียงแค่คนหรือสองคนเท่านั้นที่สามารถควรคุมบางแก้วได้ นอกนั้นเป็นเพียงแค่ผู้เลี้ยงเท่านั้น ซึ่งถ้าผุ้เลี้ยงไม่สามารถควบคุมหมาได้ควรใช้ความระมัดระวังให้มากกว่าปกติ

    เหตุการณ์นี้เมื่อเกิดขึ้นแล้ว กับเด็กคนนี้ถ้าเจอกับอีกควรระวังอย่างยิ่ง เจ้าไปร์ทเองเมื่อเจอคู่อริ ผมต้องล๊อคคอไว้ตลอดเพราะการล๊อคสายยจูงอย่างเดียวไม่พอ เพราะบางครั้งเขาฉลาดพอที่จะเดินหน้าแล้วถอยหลังรูดออกจากปลอกโดยที่เราไม่รู้ตัว แม้จะมีการลอ๊คคอไว้ แต่บางภาวะพฤติกรรมของเด็กเปลี่ยนกระทันหันนั่นคือขณะที่เด็กควรจะเดินช้าๆผ่านไปตามปกติเหมือนที่เคย เด็กกลับวิ่งขณะเดินผ่าน เจ้าไปร์ทแว้งงับผมที่ต้นแขนทันที่ (ไม่ใช่เป็นการกัด) เพื่อที่ให้หลุดจากการล๊อคคอ แต่ถ้าเขาหลุดจากการล๊อคคอ ผมยังเหลือสายจูงอีกชั้นหนึ่ง แม้ผมจะควบคุมเจ้าไปร์ทได้เกือบทุกกรณีแต่ทุกครั้งที่เจอคู่อริเด็กที่ชอบเอาหินขว้างเขาตอนเล็ก ผมควบคุมเขายากกว่าปกติ รวมไปถึงคนแปลกหน้าจะเข้าไปในบ้าน ดูเหมือนว่าหมาจะมีความเครียดค่อนข้างมากๆ แต่นี่เป็นพฤติกรรมปกติของเขาในการปกป้องตัวเองเท่านั้น แต่ทุกครั้งพฤติกรรมเหล่านี้จะถูกตีความไปในทิศทางที่ให้ผลร้ายกับหมาเสมอ ทั้งนี้เพราะส่วนใหญ่เห็นหมามีค่าน้อยกว่าคน จนลืมที่จะหาว่าเหตุมันเกิดจากอะไร ผลที่ได้มันจึงเป็นเช่นนั้น  แต่ในบางกรณีผู้เลี้ยงก็ต้องเข้าใจเหตุผลของผู้เสียหายเช่นกัน นั่นคือท่านต้องเข้าใจในสิ่งที่ท่านเลี้ยงอยุ่เหมือนกันว่าเขาเป็นเช่นไร

ตอบ: เจ้าหมีตัวแสบ หลุดออกจากบ้านไปกัดเด็ก ทำให้แม่ต้องเสียสตางค์
โดย a a - Thursday, 12 June 2008, 06:01PM
  ทำไมพี่หมี โหดอย่างงี้  คูก้าไม่เห็นดุเลย หลุดไปก็ไม่สนใจคนรอบข้างเลย  คูก้าหายไปนาน พี่หมีสร้างวีรกรรม ครั้งหนึ่งในชีวิตบางแก้วไปแย้ว 


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew