ช่วยหน่อยนะคะมีใครเป็นแบบนี้บ้าง
โดย nion rasniyom - Saturday, 17 May 2008, 01:09PM
 

เจ้าตัวแสบชื่อหมอนค่ะ ลูกสาววัย 5 เดือนที่บ้านไม่รู้เป็นไรค่ะชอบหอนเวลาในบ้านไม่มีคนอยุ่ ซึ่งจะเริ่มหอนตั้งแต่ออกไปจากหน้าบ้านจนกว่าจะกลับ(หอนตลอดหยุดเป็นพักๆ) และเวลาหอนก็ดังมากๆค่ะ จนระแวกบ้านเค้าเป็นกันรู้กันหมดว่าคนในบ้านไม่อยู่ถ้าเกิดว่าเจ้าตัวแสบเกิดหอนขึ้นมา ซึ่งช่วงก่อนหน้านี้หอนอย่างเดียวไม่ทำลายข้าวของ แต่มาพักหลังๆ(ช่วงเข้าเดือนที่5) จะกัด ฉีก มุ้งลวดที่ปิดประตูไม่ให้หมาที่บ้านลอดรั้วออกไปได้ขาด(ดังรูปค่ะ) ลืมบอกไปค่ะหมอนอยู่กะแม่ตลอดวันและทุกวันค่ะ ก็เลยกลุ้มใจค่ะ เคยอ่านในนี้แล้วบอกว่าให้เอาของเล่นที่มันชอบเอามาวางไว้ให้มันเล่นก็ทำแล้วค่ะแต่มันไม่ช่วยอะไรเลยเพราะเวลาออกไปข้างนอกมันก็จะนั่งรอ + หอน หน้าประตูอย่างเดียว(ถ้าหนีออกไปไม่ได้) ก็เลยอยากรู้ว่ามีใครที่เป็นแบบนี้แล้วมีวิธีแก้มั้ย แล้วถ้ามันโตขึ้นอาการแบบนี้ยังจะเป็นอยู่รึป่าว หรือว่าโตแล้วเดี๋ยวมันก็จะดีขึ้นเอง

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ


ตอบ: ช่วยหน่อยนะคะมีใครเป็นแบบนี้บ้าง
โดย Lycan Werewolf - Saturday, 17 May 2008, 08:23PM
  ใจเย็นๆครับ เพราะว่าที่เป็นแบบนี้ก็เพราะเค้าเหงาและติดคนครับไม่ต้องคิดมากครับลูกสาวผมก็เป็นครับต้องปล่อยให้เค้าอยู่ตัวเดียวซักพักครับอาจจะต้องใช้เวลาซักหน่อยเดี๋ยวเค้าก็หายไปเอง
ขอให้ น้องหมอนเป็นเด็กดีนะครับ แล้วเดี๋ยวผมจะเอารูปลูกสาวผมมาโพสบ้างครับ
ตอบ: ช่วยหน่อยนะคะมีใครเป็นแบบนี้บ้าง
โดย ครองศิริ รุจิราวงศ์ - Sunday, 18 May 2008, 11:30PM
  เห็นด้วยกับคุณเจริญทรัพย์ค่ะ เพราะเจ้าจั่นเจาที่บ้านก็จะหอนตาม เวลาเราออกไปทำงานค่ะ แต่จะน้อยลงถ้า 1. เล่นกับเขาจนเขาเหนื่อยมาก ๆ จนอยากนอนก่อนจะออกจากบ้าน 2. บอกกับเขาดีๆ ว่าแม่หรือพ่อจะไปไหน เมื่อไหร่จะกลับบ้าน 3. บอกว่าให้เขามีหน้าที่ต้องเฝ้าบ้าน อย่าซน เดี๋ยวแม่หรือพ่อจะมีของมาฝากเมื่อกับมาแล้ว 4. หาของฝากมาให้อย่างที่คุณสัญญากับเขาไว้ อะไรก็ได้ค่ะ ตั้งแต่ อาหาร ของเล่นที่เขาชอบ เช่น ตุ๊กตา เป็นต้น 5. จงอย่าหอบผ้าหอบผ่อนอย่างมากมายจนทำให้เขาคิดว่าคุณจะไปไหนนานๆๆ หรือจะทิ้งเขาค่ะ 6. อย่าตีหรือดุไม่ให้เขาเหาหอนเพราะเขาไม่เข้าใจที่คุณดุเขา เขาเป็นหมาที่ติดคนอย่างมาก ไม่เหมือนพันธุ์อื่นๆๆค่ะ 7. บางคนใช้การเปิดเทปเพลงหรืออะไรก็ได้ที่มีเสียงคนว่าอยู่ใกล้เขาเสมอในตอนแรกๆ ค่อยๆ ให้มันปิดเองก็ใช้ได้นะคะ 8. ถ้ายังร้องอยู่ด็พาออกไปด้วยค่ะ เพราะเจ้าจั่นเจาไปทุกที่ที่พ่อกับแม่ไปค่ะเค้าสามารถรอในรถได้โดยไม่ทำลายอะไร เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร plub รอเป็นเวลา 4-5 ชั่วโมงก็ไม่ว่าอะไรขอให้รู้ว่าเค้ามาด้วยแต่เข้าไปในสถานที่นั้นๆ ไม่ได้ นี่เป็นประสบการณืการเลี้ยงของจริงค่ะ เพราะเจ้าจั่นเจามันร้อง (หอน)ตามในตอนแรกๆ จนต้องใช้วิธีการข้างบนหลอกล่อ แรกๆพ่อของเจ้าจั่นเจา ออกจากบ้านไม่ได้เลยค่ะ เพราะได้ยินเสียงมันร้อง กับสายตาเศร้าสุดๆๆๆๆจนต้องนั่งร้องไห้กับมันเลยนะคะ ถ้าโตขึ้นแล้วบางตัวก็ดีขึ้นบางตัวก็ไม่ค่ะ
ตอบ: ช่วยหน่อยนะคะมีใครเป็นแบบนี้บ้าง
โดย nion rasniyom - Tuesday, 20 May 2008, 12:02PM
 

ขอบคุณมากค่ะจะลองไปทำดูนะคะ


ตอบ: ช่วยหน่อยนะคะมีใครเป็นแบบนี้บ้าง
โดย suwanna manasomboonpan - Tuesday, 20 May 2008, 08:02PM
 

เป็นเหมือนลูกสาวที่บ้านเลยคะ วันอาทิตย์ที่บ้านจะออกไปข้างนอก เค้าจะหอน

ถ้าไม่มีคนจริงๆ สักพักเค้าก็จะหยุด รอสักหน่อยนะคะแล้วเค้าจะรู้เองว่าไม่ต้องหอนแล้ว


ตอบ: ช่วยหน่อยนะคะมีใครเป็นแบบนี้บ้าง
โดย tanit maneephan - Tuesday, 20 May 2008, 08:27PM
 

ต้องให้เวลาเค้าสักพัก แล้วเค้าจะหยุดเอง

ตอบ: ช่วยหน่อยนะคะมีใครเป็นแบบนี้บ้าง
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Wednesday, 21 May 2008, 11:24AM
 

           หมาอยู่ในสภาวะที่กลัวที่จะต้องอยู่ตัวเดียวเพราะถูกเลี้ยงแบบปล่อยและมีคนอยู่ด้วยตลอดเวลาทำให้เขาเคยชิน ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้มันจะไม่ค่อยพบในการเลี้ยงในกรงเพราะการเลี้ยงในกรงหมาจะเคยชินกับการอยุ่ตัวเดียว ซึ่งในกรงแคบๆหมาจะรู้สึกปลอดภัยและมีการเคลื่อนไหวที่น้อยกว่าการอยู่ในพื่นที่ที่กว้าง 

         เมื่อหมาอยู่ในสภาวะที่กลัวที่จะอยุ่ตัวเดียวทางเดียวก็คือทำให้เขาเคยชินกับการอยุ่ตัวเดียว แต่ก่อนที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมของหมา คนต้องแน่ใจว่าสามารถควบคุมหมาในฐานะจ่าฝูง หมาสามารถเชื่อฟังคำสั่งของคนเสียก่อน การกระทำในฐานะจ่าฝูงกระทำได้ตั้งแต่การให้อาหาร การพาหมาไปเดินเล่น

          การให้อาหารก็เป็นพฤติกรรมหนึ่งที่คนสามารถทำให้หมารับรู้ได้ว่าคนเป็นผู้ควบคุมหมา ในขณะที่หมากินอาหารคนจะอ้างตัวอยุ่เหนือหมาด้วยการเดินเข้าไปแล้วใช้ขาดันบริเวณคอหมา (ขาคนจะแนบกันคอหมาตลอด) แล้วค่อยๆกันให้เขาออกจากจานอาหาร ถ้าเขาพยายามจะเข้ามากินให้ดันเขาไว้ตลอดจนกว่าเขาจะถอย นี่คือการอ้างสิทธิ์ในฐานะจ่าฝูง  การใช้ขาดันบริเวณคอสามารถนำไปใช้กับการจุงหมาได้อีกด้วยในการบังคับทิศทางการเดินของหมา ไม่จำเป็นต้องใช้เสียง แต่ใช้จิตใจที่หนักแน่นของคน จิตใจของผุ้นำฝูงเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อย เพราะหมาจะรับรู้ได้ถ้าผู้ฝึกมีจิตใจที่ไม่มั่นคง หมาจะสับสนไปด้วย

          การพาหมาไปเดินเล่นวันละ 30-45 นาทีต่อวันจะช่วยให้มาผ่อนคลายมากขึ้น แต่การจูงผู้จูงต้องบังคับหมาให้ถูกต้อง คนต้องเดินนำหน้าหมาเสมอ ผู้จูงไม่ต้องสนใจหมา ซึ่งหมาจะต้องมีหน้าที่เดินตามแต่เดียวอย่างเดียว ระหว่างเดินหมาต้องไม่ก้มดม (ถ้าก้มให้ดึงสายจูงขึ้น) ไม่หันซ้าย-หันขวา (ถ้าหันให้กระตุกสายจูงกลับทันที่ที่หมาหัน) หรือเมื่อเห็นสิ่งเร้า ต้องให้หมาทำตามคำสั่งของคนในขณะจูงนั่นคือหมามีหน้าที่เดินตามคนอย่างเดียว หมาจะทำอะไรได้ก็ต่อเมื่อคนในฐานะผุ้นำเป็นผุ้อนุญาติเท่านั้น

          เมื่อคนสามารถพอที่จะควบคุมหมาได้ในขณะจุงนั้นคือหมาจะยอมรับคำสั่งจากคน จากนั้นให้นำหมาไปไว้ในห้องแล้วปิดประตู ปล่อยให้เขาอยุ่ตัวเดียว โดยที่คนอยุ่ภายนอกห้องนิ่งๆ อย่าส่งเสียง  ให้นั่งรอสังเกตุพฤติกรรมเขาสักพัก เมื่อเขาเริ่มส่งเสียงร้องให้คนส่งเสียงขู่ห้ามเขาไม่ให้ส่งเสียง การส่งเสียงไม่ต้องดังแค่รอ้ง “ชู่ๆ” เบาๆ เป็นปรามเขาว่าเราไม่ต้องการให้เขาทำอาการแบบนี้

เมื่อเขาเริ่มสงบขึ้นและเงียบ ให้รอสักพัก จากนั้นค่อยๆเปิดประตู ถ้าเขาวิ่งมาหาอย่าสนใจ การให้ความสนใจกับเขาจะสร้างปัญหาให้เรา ให้ใช้มือกางออกแทนเขี้ยวแล้วผลักเขาไปที่บริเวณลำคอดันให้เขาเข้าไปในห้อง แล้วปิดห้องเหมือนเดิม เขาจะสงบขึ้น เมื่อเขาอยู่ตัวเดียวอย่างเงียบๆ ให้ปล่อยเขาสักพัก แล้วค่อยๆ ทำเสียงเบาๆ ให้เขารับรู้เช่น เสียงเคาะประตูเบาๆ เสียงเพลง  สักพักค่อยเปิดประตู เราจะไม่สนใจเขาเหมือนเดิม แล้วอนุญาติให้เขาออกจากห้องได้

ถ้ามีกรงเล็กๆ ลองจับเขาไปอยู่ในกรงซึ่งเป็นที่แคบๆ สักพักเพื่อให้เขารู้สึกสงบและปลอดภัย เมื่อสร้างความมั่นใจให้กับเขา การอยู่ในพื้นที่แคบๆจะทำให้เขาลดการใช้พลังงานได้น้อยลง

ทำลักษณะนี้วันแรกอาจใช้เวลา 5-10 นาที่ แล้วค่อยๆเพิ่มเวลาให้เขาอยุ่ตัวเดียวมากขี้นเป็น 15-20 นาที่ และ 30 นาทีเป็นลำดับ ทั้งหมดนี้อาจนำไปปรับใช้กับทรัพยากรที่มีเราจะมีอยู่หรือพอจะปฏิบัติได้

ขอให้โชคดีครับ

เจ้าไปร์ท-5518

ตอบ: ช่วยหน่อยนะคะมีใครเป็นแบบนี้บ้าง
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 22 May 2008, 09:36AM
  เรียน คุณจรัญ .... ขออนุญาตนำข้อความจากกระทู้นี้ ไปแปะไว้ในเวบบอร์ดของ ชมรมคนรักเยอรมันเชพเพอดค่ะ http://thaigsdclub.org/gsdclub/index.php เพราะเห็นว่าเป็นคำแนะนำที่มีประโยชน์มาก และสามารถนำไปใช้ได้กับหมาทั่วไป ระยะหลังนี้ป้าวิ ไม่ค่อยมีสมาธิที่จะคิด/พิมพ์เอง เพื่อตอบคำถามอย่างละเอียดแบบนี้อีกแล้ว ต้องขออนุญาต นำสิ่งที่คุณจรัญคิด/พิมพ์ไว้แล้วนี้ ไปเผยแพร่ต่อไป เพื่อเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของหมา โดยเฉพาะมือใหม่หัดเลี้ยง (และมือเก่าที่ไม่เข้าใจพฤติกรรมหมา) http://thaigsdclub.org/gsdclub/index.php?topic=526.30 ขอบคุณอย่างยิ่งค่ะ ป้าวิ