พาเจ้าพายุไปว่ายน้ำ
โดย อังคณา ดำริการเลิศ - Sunday, 11 May 2008, 05:16PM
 

พอดีจะพาเจ้าพายุไปว่ายน้ำค่ะ. แต่พายุก็ค่อนข้างดุเหมือนกัน คนอื่นเข้าบ้านไม่ได้ แต่พอออกไปข้างนอกก็จะไม่ค่อยสนใจใคร เลยกลัวว่าเวลาพาเค้าไปว่ายน้ำแล้วเค้าจะไปกัดเพื่อนๆอ่ะค่ะ ไม่รู้จะเอาอย่างไรดีค่ะ เพราะอยากให้เค้าออกกำลังกาย


ตอบ: พาเจ้าพายุไปว่ายน้ำ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 12 May 2008, 12:41PM
 

"พอดีจะพาเจ้าพายุไปว่ายน้ำค่ะ. แต่พายุก็ค่อนข้างดุเหมือนกัน คนอื่นเข้าบ้านไม่ได้ แต่พอออกไปข้างนอกก็จะไม่ค่อยสนใจใคร"

    เป็นเรื่องปกติของพฤติกรรมบางแก้ว ซึ่งส่วนใหญ่ในบริเวณบ้านเขาจะแสดงอาการไม่ไว้ใจกับบุคคลที่ไม่คุ้นเคย แต่เมื่อออกไปภายนอกเขาจะไม่ค่อยสนใจอะไร ซึ่งผู้เลี้ยงจะเข้าใจพฤติกรรมของหมาที่ตัวเองเลี้ยงได้ดีกว่าใครๆ

    แต่คำว่า "เข้าใจ" ในที่นี้ ก็ไม่ควรที่จะปล่อยปละละเลย จนขาดความระมัดระวังในบางกรณีที่สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปหรือมีสิ่งเร้าที่ทำให้หมาเกิดความระแวง ซึ่งเมื่อเกิดทุกอย่างจะเร็วมากและยากต่อการควบคุม ยิ่งกับบางแก้วที่ไม่คุ้นเคยกับสังคมภายนอกและมีสายเลือดที่ขี้ระแวงสูง แต่ส่วนตัวของผมมองว่ามันเป็นสัญชาติญาณการป้องกันตัวของหมามากกว่า ซึ่งคนมักใช้คำว่า "ปลอดภัยไว้ก่อน" 

    เท่าที่สังเกตุเจ้าไปร์ทถ้ามันออกนอกเส้นทางมันจะแสดงอาการระวัง ค่อยๆเดิน คอ่ยๆ ดม ถ้าเจอสิ่งเร้ามันจะหยุด ตัวเราเองควรทำตนให้เป็นที่พึ่งของหมา ถ้าเรานิ่ง สงบ ไม่ตื่นเต้น ควบคุมสถานะการณ์ได้ หมาจะรับรู้และนิ่งตาม แต่ในทางกลับกับถ้าเรากังวล สับสน แสดงอาการกลัว ตกใจต่อเหตุการณ์หมาจะเริ่มป้องกันตัวเองทันที่ เช่น ขู่ เห่า และดิ้นรนเพื่อต่อสู้ทันที หรือแม้กระทั่งเส้นทางเดิมๆที่เขาเคยเดินเป็นประจำ ถ้ามีสิ่งผิดปกติขวางหน้าเขาจะระวังตัวเองทันที่ บางครั้งอาจถอยหนี่ เริ่มสงสัย ค่อยๆเข้าไปใกล้แล้วค่อยๆดม ลักษณะของหมาที่ระวังแบบนี้บางทีไม่ควรให้ใครเข้าไปจับต้องในทันที่เพราะเขาอาจแว้งกัดได้ทันทีเหมือนกัน  รวมถึงตัวเราเองด้วย ควรส่งเรียกก่อนและเข้าไปอยู่ใกล้เป็นเพื่อเขา ทำให้เขารู้สิ่งตรงหน้าไม่มีอันตราย จะก็จะกลับสู่ภาวะปกติ 

    สิ่งที่ควรทำในการพาบางแก้วตัวโตๆ ที่ไม่เคยออกไปนอกบ้านเลยหรือนานๆออกพาออกไปสักครั้งหนึ่ง คือ

1. ต้องมั่นใจว่าควบคุมหมาได้ มือที่จับสายจูงพร้อมที่จะบังคับหมาได้ทุกขณะ ทำตัวเป็นที่พึ่งพิงของหมาและมีแรงพอกรณีคับขัน

2. ควรกำหนดระยะความปลอดภัยทั้งคนและหมา อย่างน้อย 2-3 เมตร

3. ให้สังเกตุการเคลื่อนไหวรอบข้างตลอดเวลา อ่านใจหมาตัวเอง อ่านใจสิ่งเร้ารอบข้าง และคิดป้องกันไว้ล่วงหน้า เราจะปลอดภัยทั้งคนทั้งหมา ให้เตือนตัวเองไว้เสมอว่าทุกอย่างเกิดขึ้นได้ตลอดถ้าเผชิญหน้าสิ่งเร้า แต่ถ้าเกิดขึ้นจริงอย่าส่งเสียงร้องโวยวายเพราะจะทำให้เหตุการณ์มันสับสนและหมาก็จะสับสน เครียด ทำให้ทุกอย่างก็จะแย่ลงไปด้วย

    ที่เขียนมานี้ไม่ได้ต้องการให้วิตกอะไรจนเกินเหตุ บางแก้วไม่ได้ดุจนไร้เหตุผลโดยเฉพาะข้อความข้างบนที่บอกว่า เขาจะแสดงความดุตอนที่อยู่ในบริเวณบ้าน นี่เป็นสิ่งที่ดีแต่ต้องการเตือนไว้เพื่อความรอบคอบเท่านั้น ผมเองก็ใช้วิธีนี้มาตลอด ไปร์ทอยู่ในสายจูงเสมอ บางครั้งก็ปล่อยถ้าทางโล่งแต่วิ่งตามติดตลอด มือพร้อมที่จะความคอทันที ถ้ามีเด็กเดินผ่านต้องระวังเป็นพิเศษ แม้กระทั้งรถยนต์ซึ่งวิ่งมาอาจบีบแตรทำให้หมาคกใจได้เช่นกัน ซึ่งสิ่งเร้ารอบๆตัวอาจเปลี่ยนได้ในทันที่ บางครั้งเราไม่คิดว่าจะเกิดมันก็เกิด บางครั้งเร็วมากขนาดคิดไว้ล่วงหน้าแล้วก็ตาม 

    อย่างกรณีข้างต้นเราอาจพาเขาไปเล่นน้ำในที่ที่ห่างคน จากนั้นค่อยๆสร้างความคุ้นเคยค่อยๆขยับให้เข้าไปไกลคนมากขึ้น ทั้งนี้ต้องคอยสังเกตุปฏิกริยาว่าเขามีความระแวงหรือไม่  หรือทดทสอบเบื้องต้นค่อยๆเดินเข้าหากลุ่มเป้าหมาย ถ้ามีอาการไม่ค่อยดี ให้หยุดบังคับให้เขานั่งนิ่งๆ เมื่อเขาอยู่ในสภาวะปกติ จากนั้นค่อยๆเดินต่อ

เจ้าไปร์ท-5518

ตอบ: พาเจ้าพายุไปว่ายน้ำ
โดย อังคณา ดำริการเลิศ - Monday, 12 May 2008, 01:21PM
  ขอบคุณ คุณจรัญมากเลยนะคะ สำหรับความคิดเห็นแหละ ข้อควรปฏิบัติ. ยิ้ม
ตอบ: พาเจ้าพายุไปว่ายน้ำ
โดย a a - Monday, 12 May 2008, 07:06PM
 

คุณอังคณา พาเจ้าพายุไปว่ายนำที่ไหนคะ คูก้าก็สนใจอยากไปเหมือนกันอากาศร้อนคะ เคยได้ยินว่ามีสระว่ายนำสำหรับสุนัข ไม่รู้อยู่ไหน

ตอบ: พาเจ้าพายุไปว่ายน้ำ
โดย อังคณา ดำริการเลิศ - Thursday, 15 May 2008, 08:17PM
 

น้องคูก้าครับ เดี๋ยวพี่พายุจะให้รายละเอียดเอาไปลองดูนะครับ*

เดี๋ยวพี่พายุจะไปดูสถานที่วันอาทิตย์นี้ครับ เดี๋ยวจะเอารายละเอียดมากฝากนะครับ

นี่ครับเว็บไซต์. http://www.thaidogtraining.com/

โชคดีนะครับน้องคูก้า ยิ้ม

อาการหวงของ
โดย อังคณา ดำริการเลิศ - Thursday, 15 May 2008, 08:39PM
 

เจ้าพายุเนี่ย จะมีที่ส่วนตัว คือใต้เตียงนั่งเล่น เวลาคาบอะไรได้ จะมุดเข้าไป

เวลาจะไปเอาของออกมาจากใต้เตียง เจ้าพายุ จะชอบขู่

 อยากทราบว่า...เจ้าพายุเป็นอย่างนี้ตัวเดียวรึป่าวค้ะ

เเล้วมีวิธีเเก้มั้ยค้ะ??  ยิ้มยิ้ม


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew