ร้อนใจ หมูหมีไปกัดแม่
โดย Aor PP - Friday, 9 May 2008, 02:47PM
 

รบกวนปรึกษาค่ะ

หมูหมี ลูกชายที่บ้านตอนนี้อายุ 7 เดือนแล้วดื้อมาก เมื่อวานกัดกับสุนัขอีกตัวหนึ่งแล้วแม่เข้าไปห้าม หมูหมีจึงหันมากัดแม่เป็นแผล สี่เขี้ยว แม่เจ็บมากต้องไปล้างแผลทุกวัน และหมูหมีก็โดนสุนัขกัดที่ขาเป็นแผลต้องไปหาหมอเหมือนกัน เวลามีคนอื่น หรือสุนัขเดินผ่านก็จะกระโจนใส่ จนตอนนี้คนแถวบ้านกลัวกันหมดแล้วค่ะ

จะขอรบกวนถ้าใครมีวิธีสอนสุนัข หรือช่วยแนะนำอย่างไร รบกวนขอคำปรึกษาด้วยค่ะ เพราะตอนนี้กลุ้มใจมาก กลัวหมูหมีจะไปกัดคนอื่นด้วย (แต่ที่จริงหมูหมีเข้ากับคนได้ง่ายนะคะ ในความรู้สึกของเจ้าของ)

ขอบคุณมากค่ะ

น.ส.พิรัชชา ทุมมานนท์ E-mail : aor_nosoda555@hotmail.com

40/1880 ประชานิเวศน์ 3 ถ.สามัคคี ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000

ตอบ: ร้อนใจ หมูหมีไปกัดแม่
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Friday, 9 May 2008, 05:40PM
 

       ช่วงอายุ 3 เดือน – 1 ปี เป็นช่วงที่บางแก้วจะสร้างปัญหาให้กับผุ้เลี้ยงมากที่สุด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตัวผู้เลี้ยง วิธีการเลี้ยง สภาพแวดล้อม และสิ่งหนึ่งที่มักขาดหายไปคือการเข้าใจพฤติกรรมสุนัขที่ท่านเลี้ยง

            การเข้าแยกขณะสุนัขกัดกัน ไม่ควรเข้าไปแยกทันที่ที่เขากำลังกัดกันและไม่ควรใช้เสียงร้องตะโกนโหวกเหวก โวยวาย ทั้งตัวเราเองและผู้อื่นที่อยู่ในบริเวณนั้น เพราะจะทำให้หมาอยู่ในภาวะเครียด ทำให้ทุกอย่างอยู่ในสภาวะสับสน

เมื่อสุนัขกัดกันทันที่บวกกับเสียงซึ่งเป็นสิ่งเร้าเพิ่มความสับสน เมื่อเราเข้าไปห้ามอาจถูกกัดได้จากสุนัขทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหมาของฝ่ายเราเอง เพราะส่วนใหญ่เราจะเข้าไปห้ามและดึงหมาของเราออกมา แต่ตัวหมาเองไม่สนใจอะไรนอกจากศัตรูตรงหน้า อะไรที่เข้าไปจับเขา เขาจะหันมากัดทันที่เพื่อให้หลุดพ้น นี่เป็นสัญชาติญาณอย่างหนึ่งในการป้องกันตัวเขาเอง เพราะถ้าเขาเพลี่ยงพล้ำเขาจะถูกซ้ำในทันที

ดังนั้นการเข้าไปห้ามไม่ควรเข้าไปในทันทีขณะที่เขาตะลุมบอนกัน แต่ควรคอยหาจังหวะแยก นั่นคือเขาจะกัดกันสักพักแล้วเริ่มดูเชิง ส่งเสียงขู่ ให้เรียกชื่อหมาเราแล้วดึงคอหมาของเราออกมา อย่าใช้แขนเข้าไปคล้องคอเขาออกมาเด็ดขาดเพราะจะทำให้โดนกัดได้ง่าย ขณะเดียวให้ใช้เท้ากันหมาอีกฝ่ายออกไปหรือใช้ก้อนหินข้วางเพื่อปราบฝ่ายตรงข้าม นั่นคือต้องแยกทั้งสองฝ่าย

การควบคุมหมาของเราให้นิ่งไม่ได้เป็นสาเหตุที่สำคัญของปัญหา เริ่มจากการส่งเสียงขู่ แต่ถ้าเราควบคุมให้หมาของเราเงียบและทำตัวเป็นที่พึงของเขาในฐานะจ่าฝูงได้ อีกฝ่ายก็จะล่าถอยไปเอง

การที่หมาก้าวร้าวจะกัดอย่างเดียว อาจเกิดจากหมาอยู่ในภาระของวัยรุ่นอยากปลดปล่อยพลังงานที่อยู่ในตัวเองออกมา แต่วิธีการที่ใช้มันผิดวิธี เช่นเดียวกับวัยรุ่นที่ต้องการแต่ตีรันฟันแทงเพราะขาดการสั่งสอน การควบคุมที่ถูกวิธีจากผู้ใหญ่ เลยต้องจับไปอบรมในค่ายทหารแทน หมาก็เช่นเดียวกันควรพาเขาไปออกกำลังกายด้วยการวิ่งเพื่อปลดปล่อยพลังงานเหล่านั้น จะสังเกตุได้ว่าเวลาหมาที่มันเล่นจนเหนื่อย จนลิ้นห้อย มันจะไปนอนกินน้ำและจะไม่ค่อยสนใจอะไรอีกเลยหรือสนใจน้อยกว่าที่มันควรจะเป็น แต่การออกกำลังกายอย่างเดียวยังไม่พอ คงต้องอบรบ สั่งสอน เฉกเช่นการฝึกในค่ายทหาร ควรให้เขารู้จักนิ่ง ไม่ตอบสนองกับสิ่งเร้าภายนอก ซึ่งถ้าทำเป็นประจำทุกอย่างจะดีขึ้นไปเอง

ปัญหาสามารถแก้ได้ครับ แต่ต้องเริ่มจากการปรับพฤติกรรมของตัวผุ้เลี้ยงเองก่อนเป็นสำคัญ ต้องใส่ใจทุกพฤติกรรมของเขา ห้ามทันที่ในพฤติกรรมที่เราไม่พีงประสงค์

ขอให้โชคดีครับ

เจ้าไปร์ท-5518    

 

 

ตอบ: ร้อนใจ หมูหมีไปกัดแม่
โดย Aor PP - Saturday, 10 May 2008, 08:15AM
 

ขอบคุณ คุณจรัญมากค่ะ ที่ให้คำแนะนำมา จะพยายามทำตามคำแนะนำค่ะ ไม่ทราบว่าคุณจรัญหรือสมาชิกท่านอื่น มีหนังสือ หรือ CD แนะนำบ้างหรือปล่าวค่ะ และสามารถที่จะหาได้จากที่ไหน ขอรบกวนอีกครั้งค่ะ เพราะไม่อยากให้หมูหมีโตขึ้น แล้วคนแถวบ้านไม่รักเพราะคิดว่าดุ

ขอบคุณค่ะ

น.ส.พิรัชชา (หมูหมีก็ขอบคุณคับ)

ตอบ: ร้อนใจ หมูหมีไปกัดแม่
โดย Aor PP - Saturday, 17 May 2008, 09:32AM
 

ได้รับ DVD จากชมรมหมารักคน ที่จังหวัดเพชรบุรีค่ะ ขอบคุณมากค่ะแต่ไม่ได้ระบุชื่อผู้ส่ง

ยังไงก็ขอขอบคุณแทนหมูหมีมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

น.ส.พิรัชชา (หมูหมีขอบคุณด้วยคับ)


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew