ปังปอนด์
โดย ปฏิวัติ อุระศิลป์ - Friday, 9 May 2008, 09:30AM
 
สวัสดีครับ ไม่ได้มา post ตั้งแต่ครั้งแรกที่แนะนำตัว ตอนนี้ปังปอนด์อายุ 1 ปีกับ 6 เดือนแล้ว เนื่องจากผมต้องมาทำงานกลางวัน เลยต้องปล่อยให้เขาเฝ้าบ้านคนเดียว ปกติจะเลี้ยงให้อยู่นอกบ้าน ส่วนตอนกลางคืนก็จะให้เขาอยู่ในกรง ทุกวันจะพาเขาเดินเล่นตอนเย็น ถ้ามีเวลาก็จะพาวิ่งตอนเช้าด้วย ทีนี้สังเกตุดูว่าเขาจะเหงาๆ ก็เลยคิดว่าจะหาเจ้าสาวมาอยู่เป็นเพื่อนด้วย อยากจะถามพี่ๆ ที่เลี้ยงบางแก้วหลายๆ ตัวว่าเขาจะดีมั๊ยคับ เขาจะกัดกันมั๊ย หรือว่าเขาจะดุขึ้นอีก เพราะปกติปังปอนด์นี่ดุใช้ได้เลยคับ มีคนจับตัวได้ไม่กี่คนหรอก
ตอบ: ปังปอนด์
โดย toto peer - Friday, 9 May 2008, 11:40PM
 

ถ้าเรามีเวลาและมีเงินที่จะเลี้ยงทั้งสองตัวได้โดยไม่มีปัญหาอะไร ผมว่าเลี้ยงสองตัวก็ดี หมาจะได้มีเพื่อนไว้วิ่งไล่กันเพื่อเป็นการออกกำลังทุกวัน โดยที่เจ้าของไม่ต้องพาวิ่งให้เหนื่อยเอง นอกจากนี้ หมายังได้มีคู่หูเป็นยามเฝ้าบ้านตามคำว่าที่ "สองหัวดีกว่าหัวเดียว"

แต่เมื่อเลี้ยงสองตัวขึ้นไปก็อาจต้องเตรียมทำใจกับเรื่องดังต่อไปนี้

  1. ความเสียหายที่เกิดกับบ้านและสนามหญ้ารอบบ้านจะเพิ่มเป็นเงาตามตัว(ตามจำนวนหมา) เว้นแต่เราจะเลี้ยงไว้ในกรงเป็นหลัก หรือมีความสามารถพิเศษที่จะสอนหมาให้เป็นเด็กดีได้
  2. เมื่อหมาบางแก้วสองตัวขึ้นไปอยู่ด้วยกัน การกัดกันย่อมเกิดขึ้นแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นตัวผู้ด้วยกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ถ้าเลี้ยงตัวผู้กับตัวเมียแล้วมันจะไม่กัดกันเลย มันขึ้นอยู่กับสถานการณ์หลายอย่าง เหมือนผัวเมียอยู่ด้วยกันยังมีโอกาสทะเลาะกันเลย สิ่งสำคัญก็คือปล่อยให้หมาจัดลำดับในฝูงกันเอง และเราต้องทำตัวเป็นจ่าฝูงให้ได้เพื่อจะได้กำราบได้ทุกตัวเมื่อหมาทะเลาะกัน นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการสร้างสถานการณ์ที่ทำให้หมากัดกัน เช่น การโยนกระดูกให้มันแย่งกันเอง
  3. จากประสบการณ์ส่วนตัว การเลี้ยงหมาเพิ่มไม่เห็นมีผลต่อความดุของหมาตัวเดิมที่มีต่อคน เพราะตัวใดที่มันดุอยู่แล้วก็ดุเหมือนเดิม ส่วนตัวที่ไม่ดุแต่แรก มันก็ไม่ดุเหมือนเดิม แต่ที่แน่ๆ คือมันดุใส่กันเองมากกว่าจนกว่าจะรู้ว่าลำดับในฝูงของแต่ละตัวเป็นอย่างไร


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew