ฟันของผมมัน....
โดย โมโจ คนกำแพง - Friday, 25 April 2008, 11:45AM
 

ช่วยด้วยคร้าบผม, ตอนนี้ผมอีกสองวัน ก็ สี่เดือนแล้ว ฟันบนเริ่มหลุด แต่เขี้ยวจะหลุดด้วยมั้ยคร้าบ? เพราะมันผุด้วยถ้าไม่หลุดผมก็กลายเป็นหมาฟันผุแล้วฟันหรอ เหงือกก็อักเสบ ผมก็แทะกระดูกหมูประจำน่ะครับไหงมันผุได้เนี้ย ของหวานแม่ก็ไม่ให้กินมา เดือนนึงแล้ว ฮื้อออ.....ตายดีกว่า

โมโจ...จิ๊กโก๋กลางซอย

ป.ล. คุณ Hudiny คร้าบตอนนี้ผมเริ่มเห่าชาวบ้านที่ผ่านหน้าบ้านแล้วคร้าบ แม่บอกว่าจะเปลี่ยนใจถามว่าทำไงให้ไม่ดุแล้วคร้าบขนาดนอนยังละเมอเห่าเลย


ตอบ: ฟันของผมมัน....
โดย ข้าวตัง บางซื่อ - Friday, 25 April 2008, 02:37PM
 

ไม่ต้องกังวลหรอก ไอ้น้องชายตัวแสบเท่  จากประสบการณ์ฟันหลอมาก่อนของพี่ตัง  ฟันน้ำนมที่แม่ให้มานั้นจะทยอยหลุดทั้งชุด และจะมีฟันแท้ที่แข็งแรงและสวยงามก็จะทยอยขึ้นตามกันมาเองจะ  ส่วนที่เหงือกอับแสบไปหาหมอเอายามากินดีกว่านะจะได้หายไวไว จะได้มากิน BARF กันอีก 555

ตอบ: ฟันของผมมัน....
โดย a a - Friday, 25 April 2008, 05:38PM
 

คงเป็นเพราะกระดูกหมูมันแข็งเกิน คูก้าก็ 5 เดือนฟันแท้ขึ้นเกือบหมดแย้ว  ตอนให้กระดูกหมูมันจะแทะเกือบครึ่งค่อนกัน พอดูที่เหงือกเลือดก็วิบๆ  ลองรอให้ฟันแท้มันขึ้นเยอะก่อนแล้วเปลี่ยนเป็นโครงไก่ดีกว่ามั้ยนะ


ตอบ: ฟันของผมมัน....
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 25 April 2008, 07:04PM
 

สุนัขจะผลัดฟันตอนอายุ 4-5 เดือนนี้แหละ     ที่บ้านให้ด็อตเน็ตกินโครงไก่สดดิบ  ยังต้องสับละเอียดให้มันเลย   เขี้ยวน้ำนมหลุดไป   เขี้ยวใหม่มาแทนแล้ว  ขอโยงมาให้ดู


ตอบ: ด็อตเน็ต 5 เดือนแล้ว พาไปเดินเล่นออกสังคมในหมู่บ้านและถ่ายรูปมาให้ดู
โดย Dotcom \M/ - อาทิตย์, 20 เมษายน 2008, 10:09PM
 

ตอนอายุ 2 เดือน  ก็ให้สงสัยว่า  ฟันเม็ดมะยม  ทำไมไม่มา   เกือบจะเอาไปคืนแล้ว

ต้องขอบคุณคุณเอและคุณตุ๊ที่ช่วยให้ความรู้


ตอบ: ด็อตเน็ต 5 เดือนแล้ว พาไปเดินเล่นออกสังคมในหมู่บ้านและถ่ายรูปมาให้ดู
โดย Dotcom \M/ - อาทิตย์, 20 เมษายน 2008, 10:03PM
 

ตอนนี้สีขนมันเข้มเหมือนแม่ไหมฟ้ามากขึ้น

เขี้ยวน้ำนมหลุดไป  มีเขี้ยวแท้ขึ้นมาใหม่แทน

ที่น่าดีใจคือ  ฟันเม็ดมะยมมันมาครบข้างละ 3


http://www.bangkaew.com/elearning2/mod/forum/discuss.php?d=3670

ตอบ: ฟันของผมมัน....
โดย โมโจ คนกำแพง - Friday, 25 April 2008, 08:54PM
 
ขอบคุณทุกท่านคร้าบ ป๊มจะได้คลายกังวลนอนหลับฉะบายซะที...
ตอบ: ฟันของผมมัน....
โดย ข้าวตัง บางซื่อ - Friday, 25 April 2008, 09:19PM
 

เรียนถามคุณไตรสิทธิ์  ฟันเม็ดมะยม  มีความหมายอย่างไรค่ะ เพราะศึกษาทั้งในหนังสือมาก่อนหน้านี้แล้ว และอ่านใน web แล้วยังไม่เคยเจอคำนี้ เพิ่งจะมาเจอของด๊อตเน็ต นี่แหละค่ะ ก็เลยเกิดความอยากรู้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ข้าวตัง

ตอบ: ฟันของผมมัน....
โดย SIRIPHONG LUADTAHAN - Friday, 25 April 2008, 09:19PM
  -`ขอถามข้อมูลเกี่ยวกับฟันเม็ดมะยมหน่อยครับเอาไว้เป็นความรู้กับลูกชายบ้าง
ตอบ: ฟันของผมมัน....
โดย hudiny bangkaew - Friday, 25 April 2008, 09:35PM
 

ถ้าลักษณะเหงือกอักเสบ  มันคล้ายๆร้อนในของคน  เคย ถามผู้ใหญ่ที่บ้านว่าให้กินยาคนได้ไหม  เค้าบอกว่าน่าจะได้  ผมก็เลยยัดไปเม็ดยาเขียว แก้ร้อนใน  ปรากฏว่า  เม็ดแดงที่เหงือกหาย  แต่อึเต็มกรงเลย  รู้ตอนหลังว่า  ยาเขียว แก้ร้อนในเป็นยาระบาย  ถ้าให้กินเกินขนาด  ก็  อึราดคับ  ตอนหลัง  เวลาเจอ เม็ดแดงๆที่เหงือก  ผมก็ยัดให้แต่แค่  1/4  หรือ  1/6   ก็โอเคหาย  รู้ตอนหลังมาเทียบกับอายุคนหนะคับ  และก็  นน.  ถ้า  เราให้ปริมาณพอดีไม่ว่ายาอะไรของคนส่วนใหญ่ก็รักษากับหมาได้  แต่ที่รักษากันไม่ได้ผล  ก็เพราะไม่ได้เทียบ  นน.  กับ  อายุของสุนัขคับ 

เพิ่มเติมนิด  การให้ยาของคนกับสุนัข  ถ้าเทียบ ปริมาณกับคนแล้ว  ให้น้อยกว่าครึ่งของคนจะปลอดภัยหรือ1/4ก็ดี และมันจะให้ผลดีคับ  เพราะผมลองกับลูกๆ  ที่บ้านทั้ง3ตัวก็โอเค  กับ  หมาข้างถนน ก็โอเค  คับผม

ตอบ: ฟันของผมมัน....
โดย hudiny bangkaew - Friday, 25 April 2008, 09:44PM
 

ส่วนเรื่องที่ว่าเห่าคนก็ให้เค้าเห่าไปเหอะ ดีกว่าไม่เห่า เดี๋ยวของจะหาย 

เล่าประสบการณ์ลูกเล็กผม หมาสายประกวด  มันไม่เห่าเลย ไม่ค่อยสนใจอะไรเท่าไร  ขโมยมาของหายแน่  เคยเจอเพื่อนอีกเวป  เล่าให้ฟังว่า  ของหายหมดเพราะมันไม่เห่า เพราะฉะนั้น  ต้องการบางแก้วเลี้ยงเพื่อประกวดหรือเลี้ยงเพื่อเฝ้าบ้าน  ก็หา  แบบที่ถูกต้องนะคับ  ไม่เช่นนั้น  เดี๋ยวของหาย  จะไปบ่นหมามันไม่เห่า  ถ้าคุณเลี้ยงสายประกวดที่จิตประสาทนิ่ง  แต่มัน  ไม่ค่อยได้เรื่องเลยเรื่องเฝ้าบ้าน  ลูกเล็กผมก็เป็น คนมารับแขกตลอด  แต่  อีกตัวสายต้นตำหรับ  มันเห่า ไม่เลิก  แม้กระทั่งผมห้าม  หรือ  ยืนคุมกรงก็ตาม  ชอบแบบไหนก็เลือกให้ถูกละกันนะคับ  บางแก้วดีทุกตัว  ถ้าคุณรักและเอาใจใส่เค้าจริง  รับรอง  ไม่เปลี่ยนสายพันแน่นอน


ตอบ: ฟันของผมมัน....
โดย hudiny bangkaew - Friday, 25 April 2008, 10:47PM
 

ตั้งแต่ผมเข้ามาเวปนี้มาหลายปี  รู้สึกว่า ช่วงนี้อบอุ่น  อย่าง  คุณ เอเอ  ข้าวตัง อนัน แล้ว  อีกหลายๆท่าน ขอโทดที่ไม่ได้เอ่ยนาม คำพูดที่แสดงออกของผมบางอย่างอาจดูแรงไป  แต่อยากให้เข้าใจว่า เพราะรักบางแก้วจริงๆ มีประสบการณ์อะไรผมบอกหมด ไม่มีกั๊ก  ตามที่เคยเจอมา  รู้สึกว่าช่วงนี้ คนเลี้ยงสนใจที่จะดูแลสุนัขจริงๆ  ไม่เหมือนเมื่อก่อน  ถามมาแล้วก็หายกันเป็นเสียส่วนใหญ่  ทั้งที่เมื่อก่อนมีแต่ระดับเทพๆ  บางแก้วทั้งนั้น  ที่คอยตอบคอยให้ความรู้  เดี๋ยวนี้หายไปหมด  เพราะความน้อยเนื้อต่ำใจ  หรือ  ไม่ก็เพราะ  ความคิดเห็นไม่ตรงกัน  แม้กระทั่งผมก็เคย  หลงทางไปที  แต่ไม่เสียดายได้รู้จักกับพี่ดีๆหลายๆคน  เสียๆสักคนคงไม่เป็นไร เพราะไงทุกวันนี้  ผมก็กลับมายืนที่เดิม  ถึงจะได้หมามาจากที่ไหนมาก็แล้วแต่  แต่ยังไงก็อยากฝากบอกเพื่อนๆสมาชิกว่า  ที่ไหนก็แล้วแต่  ยังไงมารวมกันก็หมาบางแก้วเหมือนกันรักเหมือนกัน  สักวันคงจะดี ถ้าไม่เห็นแก่ตัว  เห็นแก่หมา  แล้วเข้าใจมันจริงๆ


ตอบ: ฟันของผมมัน....
โดย Pingpong \(-_-)/ - Saturday, 26 April 2008, 06:18AM
 

ตอบเรื่องฟันเม็ดมะยม   สามารถไปค้นได้ที่  Bangkaew Search Engine http://www.google.com/coop/cse?cx=017142325882398375683%3Abcdunl6k2pe  จะพบกระทู้ที่เคยพูดถึง


ตอบ: ด็อตเน็ต 5 เดือนแล้ว พาไปเดินเล่นออกสังคมในหมู่บ้านและถ่ายรูปมาให้ดู
โดย Dotcom \M/ - พุธ, 23 เมษายน 2008, 10:24AM
 

ฟันเม็ดมะยมคือฟันเล็กๆ 3 ซี่ ที่อยู่ระหว่างเขี้ยวกับฟันกรามทั้งซ้ายและขวา

ปกติเวลากรรมการจะดูว่าฟันครบไหม   จะดูที่ฟันเม็ดมะยมเป็นหลัก  สงสัยจะหายบ่อย

ถ้าฟันหายไปรวมเกิน 3 ซี่   ถือว่าเป็นข้อบกพล่องร้ายแรง   สอบไม่ผ่าน  ประกวดไม่ได้ครับ

ดู http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=354#2254



จาก http://www.bangkaew.com/elearning2/mod/forum/discuss.php?d=3670


สำหรับท่านที่ไม่ได้เลี้ยงสุนัขเพื่อประกวดหรือเพื่อพัฒนาสายพันธุ์    ก็ไม่ต้องซีเรียสมากนะครับ  แม้ฟันจะหายไปบ้าง  ยังไงมันก็เป็นบางแก้วที่น่ารักอยู่ดี ยักคิ้ว

ตอบ: ฟันของผมมัน....
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Saturday, 26 April 2008, 01:12PM
 

ดูจากรูป ฟันสีคล้ำลงแบบนี้   เป็นธรรมดาของฟันที่กำลังจะหลุด  ไม่ใช่ฟันผุ

เหงือก ลิ้น หรือแผลต่างๆภายในปาก  ใช้ ผ้าขนหนู หรือผ้าก๊อซ ชุบน้ำยาบ้วนปากลิสเตอรีนของคน ผสมน้ำเจือจางเล็กน้อย เช็ดให้ทั่วปาก เน้นตรงที่มีแผลหรือตุ่มแดง  ทำทุกวัน เท่าที่มีโอกาสทำได้  ไม่ต้องกินยาก็หายได้ ช่วยแก้ปัญหาปากเหม็นได้ด้วย  หรือจะใช้ยาป้ายแผลในปากของคน ชื่อ Pyralvex ใช้ไม้พันสำลีจุ่มน้ำยาป้ายตรงที่เป็นแผลหรือตุ่ม  เช้า-เย็น เป็นยาวิเศษจริงๆ ไม่เกินสองวันก็หาย

ลูกหมากำลังผลัดฟัน ไม่ควรให้กระดูกแข็งที่มีความหนาแน่นสูง อย่างกระดูกหมู กระดูกวัว  หรือกระดูกขา/น่องไก่  ไม่ต้องให้หมาแทะกระดูกเล่นในช่วงนี้  หาผ้าหรือเชือกมัดเป็นเกลียวแน่นๆ ไว้ให้หมาเคี้ยวเล่นเวลาคันเหงือกคันฟัน พอฟันขึ้นครบค่อยให้แทะกระดูกแข็งต่อ

สำหรับอาหาร ถ้าให้บารฟ ก็ควรช่วยสับละเอียดให้เขาหน่อย เป็นการช่วยเขาเคี้ยวไปขั้นหนึ่งก่อนหมาแต่ละตัวไม่เหมือนกัน  บางตัวยังคงสามารถเคี้ยวกินกระดูกชิ้นใหญ่ได้ตามปกติ ไม่รู้สึกเจ็บปวด  แต่บางตัว อาจจะไม่ค่อยอยากกินอาหารไปสักพักเพราะเจ็บเหงือกเจ็บฟัน



Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew